intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Nghiên cứu thực trạng và các quyền trên đất lâm nghiệp được giao cho hộ gia đình quản lý và sử dụng tại xã Phú Vinh, huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên Huế

Chia sẻ: Bình Bình | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:12

70
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Xã vùng cao Phú Vinh, huyện A Luới, tỉnh Thừa Thiên Huế là xã điển hình của việc thực hiện chính sách giao một phần diện tích đất rừng sản xuất nghèo kiệt về hộ giao đình hoặc cộng đồng quản lý và sử dụng nhằm đa dạng hoá chủ thể quản lý và nhằm tạo ra nhiều lợi nhuận cho xã hội từ đất lâm nghiệp, tạo việc làm, tạo nghề lâm nghiệp và tăng thu nhập cho người dân được giao đất và bền vững vùng đồi núi.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Nghiên cứu thực trạng và các quyền trên đất lâm nghiệp được giao cho hộ gia đình quản lý và sử dụng tại xã Phú Vinh, huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên Huế

TẠP CHÍ KHOA HỌC, Đại học Huế, Số 63, 2010<br /> <br /> NGHIÊN CỨU THỰC TRẠNG VÀ CÁC QUYỀN TRÊN ĐẤT LÂM NGHIỆP<br /> ĐƯỢC GIAO CHO HỘ GIA ĐÌNH QUẢN LÝ VÀ SỬ DỤNG<br /> TẠI XÃ PHÚ VINH, HUYỆN A LƯỚI, TỈNH THỪA THIÊN HUẾ<br /> Huỳnh Văn Chương<br /> Trường Đại học Nông Lâm, Đại học Huế<br /> <br /> TÓM TẮT<br /> Xã vùng cao Phú Vinh, huyện A Luới, tỉnh Thừa Thiên Huế là xã điển hình của việc thực<br /> hiện chính sách giao một phần diện tích đất rừng sản xuất nghèo kiệt về hộ giao đình hoặc cộng<br /> đồng quản lý và sử dụng nhằm đa dạng hoá chủ thể quản lý và nhằm tạo ra nhiều lợi nhuận cho<br /> xã hội từ đất lâm nghiệp, tạo việc làm, tạo nghề lâm nghiệp và tăng thu nhập cho người dân<br /> được giao đất và bền vững vùng đồi núi. Tuy nhiên, kết quả nghiên cứu thực tế cho thấy việc<br /> thực hiện chuyển giao còn kéo dài và gặp nhiều lúng túng giữa các bên liên quan. Mặc dù các<br /> chính sách vĩ mô của Nhà nước về việc giao đất lâm nghiệp là khá rõ ràng nhưng việc thực hiện<br /> ở cấp địa phương vẫn chưa cụ thể. Cách hiểu và thực hiện các bước trong quá trình giao đất<br /> vẫn còn có sự chồng chéo giữa các đối tượng nhất là giữa Ban Quản lý rừng phòng hộ và chính<br /> quyền xã, huyện. Người dân của vùng nghiên cứu đang rất mong chờ từ phía chính quyền địa<br /> phương có được một qui trình, phương thức giao đất và định hướng qui hoạch sử dụng đất thật<br /> cụ thể và tạo sự công bằng, tiến đến ổn định về qui mô diện tích để họ có thể đầu tư sản xuất và<br /> tạo nên một công việc ổn định, có thu nhập thật sự.<br /> Từ khoá: Đất lâm nghiệp, Chuyển giao, “Bó quyền”, Chính quyền địa phương.<br /> <br /> 1. Đặt vấn đề<br /> Việc giao đất lâm nghiệp cho hộ gia đình và cá nhân quản lý khai thác và sử<br /> dụng vào mục đích nông lâm nghiệp đã được thực hiện trong nhiều năm qua trên khắp<br /> cả nước (Nghị định 163/1999/NĐ-CP). Tiến độ thực hiện việc giao đất giao trên các<br /> vùng miền khác nhau của cả nước cũng rất khác nhau, trong đó vùng đồi núi miền<br /> Trung, việc giao đất lâm nghiệp đến cộng đồng và hộ gia đình vẫn còn rất chậm và gặp<br /> nhiều khó khăn và đây cũng là lý do để nghiên cứu này cần đi sâu phân tích và phát hiện<br /> vấn đề. Tại vùng đồi núi miền Trung, việc khai thác và sử dụng đất lâm nghiệp thực sự<br /> còn mới bắt đầu, chưa hình thành một nghề ổn định đối với người dân. Lâu nay người<br /> dân vẫn quen với việc thu lợi trên đất lâm nghiệp theo kiểu hái lượm và họ không lường<br /> trước được kết quả. Hiện tại, Nhà nước đã và đang tiếp tục thực hiện các chính sách<br /> giao một phần diện tích đất rừng sản xuất nghèo kiệt từ Ban quản lý rừng phòng hộ về<br /> 15<br /> <br /> hộ gia đình và cộng đồng quản lý nhằm đa dạng hóa chủ thể quản lý đất đai và tài<br /> nguyên. Quá trình giao và khai thác đất lâm nghiệp đến hộ gia đình và cá nhân còn gặp<br /> khó khăn, các quyền trên đất lâm nghiệp chuyển giao này cũng chưa rõ ràng và còn<br /> chồng chéo giữa các cơ quan chủ quản trước và sau khi giao. Từ những lý do trên, việc<br /> phân tích thực trạng và đi sâu tìm hiểu các quyền trên đất lâm nghiệp đang giao tại xã<br /> Phú Vinh, huyện A Lưới như là trường hợp điển hình, vì hiện tại xã Phú Vinh đang<br /> trong quá trình nhận đất được giao từ Ban quản lý rừng phòng hộ A Luới và có thể rút ra<br /> bài học kinh nghiệm cho các vùng tương tự khác ở vùng đồi núi miền Trung.<br /> * Mục đích nghiên cứu:<br /> - Phân tích thực trạng của quá trình giao đất lâm nghiệp cho hộ gia đình và cá<br /> nhân quản lý và sử dụng;<br /> - Phân tích các quyền trên đất lâm nghiệp đã và đang trong quá trình giao đất.<br /> - Để xuất các biện pháp nhằm thúc đẩy quá trình chuyển giao thuận lợi và khai<br /> thác có hiệu quả đất sau khi chuyển giao.<br /> 2. Phạm vi và phương pháp nghiên cứu<br /> 2.1. Mô tả vùng nghiên cứu<br /> Vùng được chọn để nghiên cứu là xã Phú Vinh thuộc huyện A Luới, tỉnh Thừa<br /> Thiên Huế, là một xã với gần 40% hộ nghèo và tái nghèo. Xã có thôn, trong đó có thôn<br /> Phú Thượng 100% là người dân tộc thiểu số (Pacô), 03 thôn còn lại là Phú Xuân, Phú<br /> Thuận, Phú Thành gần 98% là đồng bào người Kinh. Một số thông tin cơ bản các thôn<br /> nghiên cứu được tóm tắt ở bảng 1.<br /> Bảng 1. Thông tin cơ bản của 4 thôn trong xã<br /> Nội dung<br /> <br /> Phú Thượng<br /> <br /> Phú Xuân<br /> <br /> Phú Thuận<br /> <br /> Phú Thành<br /> <br /> Khoảng cách đến TT huyện (km)<br /> <br /> 10<br /> <br /> 8<br /> <br /> 7<br /> <br /> 6<br /> <br /> Khoảng cách đến TT tỉnh (km)<br /> Qui mô hộ<br /> <br /> 70<br /> <br /> 67<br /> <br /> 66<br /> <br /> 65<br /> <br /> Số hộ<br /> <br /> 96<br /> <br /> 53<br /> <br /> 60<br /> <br /> 55<br /> <br /> Qui mô hộ<br /> <br /> 5<br /> <br /> 4<br /> <br /> 4<br /> <br /> 4<br /> <br /> 2<br /> Pacô<br /> <br /> 2<br /> Kinh<br /> <br /> 2<br /> Kinh<br /> <br /> 2<br /> Kinh<br /> <br /> Vị trí địa lý<br /> <br /> Số lao động/hộ (trung bình)<br /> Nhóm dân tộc<br /> Cơ cấu lãnh đạo thôn<br /> Theo hệ thống nhà nước<br /> Theo tập tục truyền thống<br /> <br /> Với cơ cấu năm người trong nhóm lãnh đạo: trưởng và phó<br /> thôn, đoàn thanh niên, hội phụ nữ, công an thôn.<br /> Thôn Phú Thượng: có một Già làng<br /> 03 thôn còn lại: không có Già làng<br /> 16<br /> <br /> Đất nông nghiệp<br /> TB diện tích đất<br /> cạn/hộ(ha)<br /> (vườn đồi và vườn nhà)<br /> <br /> trồng<br /> <br /> TB đất lúa nước/hộ (m2)<br /> <br /> 0,5<br /> <br /> 1,0<br /> <br /> 1,0<br /> <br /> 1,0<br /> <br /> 300<br /> <br /> 0,0<br /> <br /> 0,0<br /> <br /> 0,0<br /> <br /> Lúa nước và lúa cạn, sắn, cây ăn quả.<br /> <br /> Cây trồng chính<br /> Nguồn thu nhập phi nông nghiệp<br /> <br /> Lương<br /> <br /> Làm thuê,<br /> dịch vụ<br /> <br /> Làm thuê,<br /> dịch vụ<br /> <br /> Làm thuê,<br /> dịch vụ<br /> <br /> Tổng số hộ nghèo và cận nghèo<br /> <br /> 36<br /> <br /> 08<br /> <br /> 10<br /> <br /> 11<br /> <br /> Nguồn: UBND xã Phú Vinh, 2009.<br /> <br /> Sự hình thành tên thôn, tên xã và cho đến nay định cư ổn định là một quá trình<br /> lịch sử bắt đầu từ những năm 1970. Ba thôn người Kinh là Phú Xuân, Phú Thuận và<br /> Phú Thành đều từ vùng ven đầm phá của huyện Phú Vang và Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên<br /> Huế đi kinh tế mới theo chính sách của Nhà nước lúc đó và định cư ở lại đây, còn riêng<br /> đồng bào dân tộc Pacô ở thôn Phú Thượng di cư từ xã Hồng Thượng, nằm ở phía Tây<br /> Nam của xã Phú Vinh ra đây để lập nghiệp và hình thành nên một thôn riêng. Kết hợp<br /> 03 thôn người Kinh và 01 thôn Phú Thượng hình thành nên xã Phú Vinh hiện nay.<br /> 2.2. Phương pháp tiếp cận và khung nghiên cứu<br /> Nghiên cứu áp dụng phân tích các quyền dựa vào “bó quyền” của hai tác giả là<br /> Schlager và Ostrom (Schlager, E. and E. Ostrom, 1992). Dựa trên khung nghiên cứu bó<br /> quyền, việc phân tích các quyền trên đất lâm nghiệp đang chuyển giao sẽ được xác định<br /> cụ thể và làm rõ ở trường hợp nghiên cứu xã Phú Vinh, huyện A Lưới. Khung phân tích<br /> “bó quyền” được mô tả cho nghiên cứu này như hình 1.<br /> Phân tích, kiểm tra và đánh giá<br /> <br /> Quyền tiếp cận<br /> Quyền khai thác<br /> <br /> Đất lâm<br /> nghiệp đã và<br /> đang giao<br /> <br /> Quyền quản lý<br /> Quyền loại trừ<br /> <br /> Tiềm năng thay đổi đất<br /> lâm nghiệp đến hộ gia<br /> đình quản lý và sử dụng<br /> <br /> Quyền chuyển nhượng<br /> <br /> Khó khăn, thách<br /> thức và sự xung đột<br /> <br /> Đề xuất giải pháp để sử dụng đất<br /> lâm nghiệp được giao hiệu quả<br /> <br /> Hình 1. Mô phỏng khung phân tích “bó quyền” trên đất lâm nghiệp đang chuyển giao<br /> 17<br /> <br /> 2.3 Phương pháp thu thập và xử lý số liệu<br /> 2.3.1. Nghiên cứu tài liệu thứ cấp: Thu thập những nghiên cứu về các vấn đề<br /> chuyển giao đất lâm nghiệp; các số liệu về tiến trình thực hiện các chính sách giao đất<br /> giao rừng, các báo cáo, tài liệu; công trình nghiên cứu liên quan đến chính sách giao đất<br /> giao rừng và phát triển sản xuất nông lâm nghiệp của vùng nghiên cứu.<br /> 2.3.2. Thu thập số liệu sơ cấp: Dựa trên bảng hỏi thiết kế sẵn, số liệu được thu<br /> thập bằng cách phỏng vấn 50 hộ dân được lựa chọn theo từng thôn, trong đó có phân bổ<br /> đều số lượng mẫu cho thành phần kinh tế hộ, qui mô hộ, nhóm dân tộc thiểu số. Sử<br /> dụng phương pháp thảo luận nhóm tập trung đối với các cán bộ địa phương và người<br /> dân<br /> 2.3.3. Xử lý số liệu: Số liệu thu được sẽ được xử lý bằng phương pháp thống kê<br /> tổng hợp, thống kê mô tả để chỉ ra sự thay đổi về các hoạt động và tiến trình chuyển<br /> giao.<br /> 3. Kết quả nghiên cứu và thảo luận<br /> 3.1 Thực trạng quá trình chuyển giao đất lâm nghiệp từ Ban Quản lý rừng<br /> phòng hộ (QLRPH) về hộ gia đình<br /> 3.1.1. Phân tích hiện trạng sử dụng tài nguyên đất của xã Phú Vinh<br /> Tổng diện tích tự nhiên toàn xã được thống kê năm 2009 (bảng 2) là 2904ha,<br /> trong đó diện tích đất để sản xuất nông nghiệp gồm trồng cây hằng năm và lâu năm chỉ<br /> có 73,44 ha, diện tích đất lâm nghiệp là 2.414,42 ha, đất phi nông nghiệp là 196,92 ha<br /> còn lại là diện tích đất chưa sử dụng với 257,28ha. Tuy nhiên, qua quá trình đi khảo sát<br /> thực tế để xác định diện tích đất chưa sử dụng giữa hiện trường và trên bản đồ cùng với<br /> cán bộ địa chính xã và thôn trưởng 4 thôn cho thấy: thực chất việc xác định đúng diện<br /> tích đất được cho là chưa sử dụng theo như sự phân loại của cơ quan chuyên môn về đất<br /> đai là rất khó, hầu như chỉ có một ít diện tích mặt nước sông và khe suối và đất núi đá<br /> không có rừng cây thể hiện rõ ngoài thực tế, còn lại hầu hết đất trống đồi trọc gồm đất<br /> bằng chưa sử dụng, đất đồi núi chưa sử dụng trên thực tế đã được khai hoang để trồng<br /> cây trồng nông lâm nghiệp và đã có chủ quản lý nên không còn là đất chưa sử dụng.<br /> Bảng 2. Hiện trạng sử dụng đất của xã Phú Vinh, huyện A Lưới năm 2009<br /> <br /> TT<br /> <br /> Mục đích sử dụng<br /> <br /> Diện tích (ha)<br /> <br /> Tổng diện tích đất tự nhiên<br /> <br /> 2904.00<br /> <br /> Trong đó:<br /> 01<br /> <br /> Đất sản xuất nông nghiệp<br /> <br /> 02<br /> <br /> Đất lâm nghiệp<br /> <br /> 73.44<br /> 2414.62<br /> 18<br /> <br /> 03<br /> <br /> Đất phi nông nghiệp<br /> <br /> 196.62<br /> <br /> 04<br /> <br /> Đất chưa sử dụng<br /> <br /> 257.28<br /> <br /> Nguồn: UBND xã Phú Vinh, 2009<br /> <br /> 3.1.2. Thực trạng quá trình thu hồi đất lâm nghiệp về từ Ban QLRPH giao cho<br /> xã Phú Vinh và hộ gia đình quản lý<br /> Theo ý kiến người dân thì trước đây các tài nguyên thiên nhiên của xã Phú Vinh<br /> như: rừng, sông suối, ao hồ, đất nông lâm nghiệp, các vùng đất hoang hoá được người<br /> dân hiểu và mặc nhiên thừa nhận như là tài sản chung của cộng đồng, sự quản lý và khai<br /> thác và chiếm giữ các tài nguyên trên đều dựa vào sự tự phát của từng dòng họ, của hộ<br /> gia đình và trên cơ sở luật tục và tập quán bản địa. Qua phỏng vấn những người lớn tuổi<br /> họ đều trả lời ở thời điểm trước năm 1976 họ không phải chịu bất kỳ một chính sách<br /> nào của Nhà nước trong quá trình khai thác tài nguyên thiên nhiên để mưu sinh, việc<br /> 19<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
4=>1