intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Nghiên cứu tình trạng chấn thương sọ não từ sau khi qui định đội mũ bảo hiểm

Chia sẻ: Trần Thị Hạnh | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:11

66
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề tài này được tiến hành để khảo sát tỷ lệ chấn thương sọ não từ khi Nghị định 32/2007/NQ-CP có hiệu lực. Mức độ nghiêm trọng của chấn thương sọ não sau Nghị định. Nghiên cứu thực hiện trên tất cả bệnh nhân được chẩn đoán bị chấn thương đầu do tai nạn giao thông khi đi xe gắn máy có hoặc không có đội nón bảo hiểm vào khám tại khoa cấp cứu từ tháng 1 đến tháng 12 năm 2008.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Nghiên cứu tình trạng chấn thương sọ não từ sau khi qui định đội mũ bảo hiểm

NGHIÊN CỨU TÌNH TRẠNG CHẤN THƯƠNG SỌ NÃO<br /> TỪ SAU KHI QUI ĐỊNH ĐỘI MŨ BẢO HIỂM<br /> Trương Phước Sở*, Tô Vĩnh Ninh*, Phạm Dũng Nghiệp*, Hồ Thái Sơn*, Nguyễn Minh Bằng*<br /> <br /> TÓM TẮT:<br /> Mục tiêu: Khảo sát tỷ lệ chấn thương sọ não từ khi Nghị định 32/2007/NQ-CP có hiệu lực. Mức độ nghiêm<br /> trọng của chấn thương sọ não sau Nghị định.<br /> Phương pháp & đối tượng nghiên cứu: Nghiên cứu mô tả cắt ngang. Tất cả bệnh nhân được chẩn đoán bị<br /> chấn thương đầu do tai nạn giao thông khi đi xe gắn máy có hoặc không có đội nón bảo hiểm vào khám tại khoa<br /> cấp cứu từ tháng 1 đến tháng 12 năm 2008<br /> Kết quả: Qua điều tra trên 658 bệnh nhân được chẩn đoán bị chấn thương đầu do tai nạn giao thông khi đi xe<br /> gắn máy có hoặc không có đội nón bảo hiểm vào khám tại khoa Cấp Cứu trong khoảng thời gian từ tháng 1 đến<br /> tháng 12 năm 2008, chúng tôi ghi nhận đa số bệnh nhân nhận viện là bệnh nhân trẻ (tuổi trung bình là 30,9 ±<br /> 14,4 tuổi) mà tập trung phần lớn vào nhóm tuổi 18 -25 tuổi, nam giới chiếm đa số các trường hợp (66,5%). Tỷ lệ<br /> các trường hợp không đội nón bảo hiểm còn cao (23,2%), trong số những hợp trường hợp có đội nón thì tỷ lệ nón<br /> rơi ra khỏi đầu cao (26,2%). Tỷ lệ chấn thương sọ não trong thời gian khảo sát từ sau khi Nghị quyết 32 chính<br /> thức có hiệu lực và đi vào cuộc sống giảm so với cùng kỳ năm trước. Đa số bệnh nhân chấn thương sọ não ở mức<br /> độ tổn thương nhẹ được chẩn đoán là chấn thương đầu và cấp toa kèm tờ theo dõi ở nhà (81,7%), tỷ lệ có tổn<br /> thương trên phim CT sọ thấp (18,2%), tỷ lệ tử vong 2,0%. Khi thống kê phân tích thì có sự khác biệt giữa tỷ lệ có<br /> tổn thương trên CT ở nhóm có đội nón bảo hiểm và nhóm không đội nón bảo hiểm có ý nghĩa thống kê (OR =<br /> 1,97; p < 0,01).<br /> Từ khóa: Chấn thương đầu, kẹt xe, mủ bảo hiểm.<br /> <br /> ABSTRACT<br /> SURVEY ABOUT HEAD INJURY DUE TO TRAFFIC ACCIDENT IN HO CHI MINH CITY AFTER<br /> HELMET WEARING’S RESOLUTION HAS DONE<br /> Truong Phuoc So, To Vinh Ninh, Pham Dung Nghiep, Ho Thai Son, Nguyen Minh Bang<br /> * Y Hoc TP. Ho Chi Minh * Vol. 13 – Supplement of No 6 - 2009: 319 - 327<br /> Objective: Rate of head injury in time when the resolution 32/2007/NQ-CP had done, The level of brain<br /> injury of patents when this resolution had done.<br /> Method: This is a prospective study, The surveillance of all head trauma patients cause of traffic jam, had or<br /> not protected hat in Emergency department of Nhan Dan Gia Dinh hospital for 12 months (1– 12/2008).<br /> Results: The surveillance of 658 head trauma patients cause of traffic jam, had or not protected hat in<br /> Emergency department of Nhan Dan Gia Dinh hospital for 12 months (1– 12/2008) showed that almost patients<br /> are young patients (mean ages is 30.9 ± 14,4 year) improved in 18–25 group, male was twice higher than female.<br /> There were 20.3% patients hadn’t wore protected hat, in cases had wore protected hat there were 26.2% the<br /> protected hat out of the head after accidents. Rate of head injury in time- when the study has done decreased.<br /> Almost patients in this study were mild head injury (81.7%), 18.2% had brain injury, dead was 2%. When<br /> <br /> * Khoa Cấp cứu Bệnh viện Nhân Dân Gia Định<br /> Địa chỉ liên lạc: BS Trương Phước Sở ĐT: 0982.399.096 Email: drtpso@gmail.com<br /> <br /> 319<br /> <br /> comparative analysis between the two groups had or not wear protected hat, there were identify different between<br /> them at level brain injury in the CT (OR = 1,97; p < 0,01).<br /> Key words: Head trauma, Traffic jam, Protected hat<br /> <br /> ĐẶT VẤN ĐỀ<br /> Chấn thương sọ não gây ra những nguy cơ đáng sợ và nặng nề như: chảy máu bên trong hộp sọ,<br /> não bị dập nát, sưng phù chất não làm thể tích gia tăng trong khi hộp sọ không còn khả năng giãn nở,<br /> máu không tới nuôi não. Điều đáng sợ nhất của chấn thương sọ não là để lại hậu quả nặng nề, có thể<br /> gây tử vong tại chỗ, trên đường di chuyển đến bệnh viện hoặc bị chấn thương quá nặng, không còn<br /> khả năng cứu chữa. Tổn thương này có thể để lại các di chứng lâu dài như đau đầu, co giật, giảm trí<br /> nhớ, rối loạn tiếng nói, run tay(8).<br /> Tai nạn giao thông đã trở thành nguy cơ đe doạ sức khoẻ và tính mạng cộng đồng lớn nhất ở châu<br /> á-Thái Bình Dương, với hơn 10 triệu người bị thương và thiệt mạng mỗi năm, Thông tin này được Tổ<br /> chức Y tế thế giới (WHO) khu vực Tây Thái Bình Dương đưa ra ngày 5/4/2004(4).<br /> WHO dự báo nếu xu hướng hiện nay còn tiếp tục duy trì, tai nạn giao thông sẽ trở thành nguyên<br /> nhân gây hại cho sức khoẻ con người đứng hàng đầu thế giới vào năm 2020, chỉ sau bệnh đau tim và<br /> trầm cảm. Khi đó số người chết và thương tật do tai nạn giao thông sẽ tăng hơn 60% hiện nay. Đằng<br /> sau nỗi đau thể xác, tinh thần, tai nạn giao thông còn tác động mạnh tới xã hội. Thống kê cho thấy hơn<br /> nửa số nạn nhân có độ tuổi từ 15-44, độ tuổi tốt đẹp nhất để con người lao động, nuôi sống bản thân,<br /> gia đình và cộng đồng. Sự ra đi của họ ảnh hưởng mạnh tới sự cân bằng trong gia đình và xã hội.<br /> Trên bình diện toàn cầu, tai nạn giao thông đang là thủ phạm cướp đi mạng sống hơn 1,2 triệu<br /> người mỗi năm. Bên cạnh đó có từ 20-50 triệu người bị thương tật, nhiều người trở thành tàn phế. Song<br /> đa phần những người thương tật và cái chết là thảm kịch cá nhân, thường không thu hút nhiều lắm sự<br /> chú ý của giới truyền thông, Đó cũng là lý do tại sao WHO tổ chức ngày sức khoẻ thế giới (7/4) năm<br /> nay với chủ đề an toàn giao thông(7).<br /> Tất nhiên, tất cả những mất mát này có khả năng ngăn chặn, bằng cách giảm bớt nguy hiểm khi<br /> tham gia giao thông, LHQ khuyến cáo các nước tăng cường những yêu cầu sau:<br /> Giảm tốc: tốc độ chiếm 30% nguyên nhân gây ra các vụ tai nạn và cái chết. Mỗi km/h tăng thêm từ<br /> mốc an toàn sẽ tăng 3% nguy cơ xảy ra tai nạn hoặc 5% nguy cơ tử vong.<br /> Nghiêm cấm điều khiển phương tiện khi say rượu.<br /> Đội mũ bảo hiểm: Chấn thương đầu là nguyên nhân chính gây nên tử vong ở những tài xế lái xe<br /> hai bánh. Cần khuyến cáo người dân sử dụng mũ bảo hiểm ở các nước sử dụng nhiều xe máy(4).<br /> Từ sau Nghị quyết 32, trung bình số tai nạn giao thông nhập viện giảm 14 bệnh nhân mỗi tháng,<br /> chủ yếu là bệnh nhân chấn thương vùng đầu giảm đến 13.<br /> Kể từ khi Nghị quyết 32 chính thức có hiệu lực và đi vào cuộc sống, với sự triển khai mạnh mẽ của<br /> tất cả các ban ngành và địa phương trong cả nước, tình hình trật tự ATGT đã có bước chuyển rõ rệt.<br /> Nếu như 6 tháng đầu năm, TNGT và số người chết gia tăng nghiêm trọng, tháng sau tăng cao hơn<br /> tháng trước thì trong 3 tháng gần đây, TNGT liên tục giảm cả 3 mặt(3).<br /> Vậy để khảo sát tình trạng chấn thương sọ não trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh khu vực phía<br /> Đông Nam thành phố do bệnh viện đảm trách, chúng tôi tiến hành nghiên cứu nay với những mục<br /> tiêu sau:<br /> <br /> Mục tiêu<br /> Khảo sát tỷ lệ chấn thương sọ não từ khi có quy định đội nón bảo hiểm.<br /> <br /> 320<br /> <br /> Mức độ nghiêm trọng của chấn thương sọ não từ khi có quy định đội nón bảo hiểm.<br /> <br /> ĐỐI TƯỢNG - PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU<br /> Thiết kế nghiên cứu<br /> Mô tả cắt ngang<br /> <br /> Đối tượng nghiên cứu<br /> Tất cả bệnh nhân được chẩn đoán bị chấn thương đầu do tai nạn giao thông khi đi xe<br /> gắn máy có hoặc không có đội nón bảo hiểm vào khám tại khoa Cấp Cứu.<br /> <br /> Thời gian thực hiện<br /> 12 tháng từ tháng 1 đến tháng 12 năm 2008<br /> <br /> Phương pháp tiến hành<br /> Tất cả bệnh nhân được chẩn đoán chấn thương đầu do tai nạn giao thông khi đi xe gắn<br /> máy có hoặc không có đội nón bảo hiểm đều được bác sỹ cấp cứu tiếp nhận đánh giá toàn<br /> diện qua:<br /> - Hỏi kỹ về việc điều khiển xe máy, cơ chế đụng xe.<br /> - Đội nón hay không đội nón bảo hiểm, ví trí nón bảo hiểm ngay sau khi xảy ra tai nạn.<br /> - Thăm khám toàn diện phát hiện những tổn thương, sang thương ở đầu và các nơi khác<br /> trong cơ thể, đánh giá tri giác theo thang điểm Glassgow.<br /> - Chỉ định chụp CT ở những trường hợp có điểm Glassgow thấp, hay qua theo dõi phát<br /> hiện diễn tiến nặng lên. Sau đó bệnh nhân được xử trí theo các hướng phù hợp với bệnh<br /> cảnh lâm sàng và tổn thương trên CT sọ.<br /> <br /> Xử lý số liệu<br /> Số liệu được thu thập đầy đủ, xử lý, phân tích dựa trên phần mềm Epi-info phiên bản<br /> 2000.<br /> <br /> KẾT QUẢ - BÀN LUẬN<br /> Đặc điểm chung của bệnh nhân nghiên cứu<br /> Phân bố bệnh nhân theo giới<br /> Bảng 1: Phân bố bệnh nhân theo giới<br /> Giới<br /> Nam<br /> Nữ<br /> Tổng<br /> <br /> n<br /> 437<br /> 221<br /> 658<br /> <br /> %<br /> 66,5%<br /> 33,5%<br /> 100,0%<br /> <br /> Trong 658 trường hợp, có 437 trường hợp là nam giới chiếm 66,5% gấp đôi nữ giới.<br /> Tuy tỷ lệ tham gia giao thông là gần như bằng nhau giữa hai giới, nhưng hành vi tham<br /> gia giao thông của nam giới tiềm ẩn nhiều mối nguy hiểm như: uống rượu, bia, liều lĩnh,<br /> thích tốc độ…<br /> Những nghiên cứu khác cũng cho cùng kết quả, Nghiên cứu của Bùi Thị Thắm về tình<br /> hình tai nạn giao thông đường bộ trên thành phố Đà Nẵng thì tỷ lệ nam nữ là 2:1(5).<br /> <br /> Phân bố bệnh nhân theo tuổi<br /> <br /> 321<br /> <br /> Bảng 2: Phân bố bệnh nhân theo tuổi<br /> Nhóm<br /> tuổi<br /> < 18<br /> 18-25<br /> 26-35<br /> 36-45<br /> 46-55<br /> > 55<br /> Tổng<br /> <br /> Nam<br /> <br /> %<br /> <br /> 30<br /> 183<br /> 100<br /> 65<br /> 37<br /> 22<br /> 437<br /> <br /> %<br /> <br /> Nữ<br /> <br /> 6,9<br /> 24<br /> 10,9<br /> 41,9<br /> 81<br /> 36,7<br /> 22,9<br /> 42<br /> 19,0<br /> 14,9<br /> 25<br /> 11,3<br /> 8,5<br /> 32<br /> 14,5<br /> 5,0<br /> 17<br /> 7,7<br /> 100, 221<br /> 100<br /> 30,9 ± 14,4 (6-85)<br /> <br /> Tổng<br /> <br /> %<br /> <br /> 54<br /> 264<br /> 142<br /> 90<br /> 69<br /> 39<br /> 658<br /> <br /> 8,2<br /> 40,1<br /> 21,6<br /> 13,7<br /> 10,5<br /> 5,9<br /> 100,<br /> <br /> Tuổi trung bình của các bệnh nhân là 30,9 ± 14,4 tuổi, trong đó bệnh nhân nhỏ tuổi nhất<br /> là 1 tuổi, bệnh nhân lớn tuổi nhất là 85 tuổi.<br /> Nhóm tuổi từ 18 đến 35 tuổi chiếm đa số hơn 60% số trường hợp, trong đó nhóm từ 18<br /> đến 25 tuổi lại chiếm đa số hơn 40% trên tổng số bệnh nhân.<br /> Hai nhóm tuổi dưới 18 và trên 55 tuổi chiếm tỷ lẹ thấp lần lược là 8,2%; 5,9%.<br /> Tuổi trung bình của các bệnh nhân chấn thương đầu do tai nạn giao thông tương đối trẻ<br /> 30,9 ± 14,4 tuổi. Đặc biệt nhóm tuổi từ 18 – 25 tuổi chiếm tỷ lệ cao hơn 40%, điều này càng<br /> nói lên tính cấp thiết về giáo dục về hành vi tham gia giao thông, chấp hành luật giao thông<br /> trong giới trẻ.<br /> Kết quả nghiên cứu của chúng tôi cũng phù hợp với nghiên cứu đánh giá tình hình tai<br /> nạn giao thông nhập bệnh viện ND 115 dựa trên số liệu ghi nhận từ 1/1/2004 đến 31/8/2008,<br /> trong nghiên cứu này tuổi trung bình là 35,5 tuổi. Cũng tương tự nghiên cứu của Bùi Thị<br /> Thắm về tình hình tai nạn giao thông đường bộ trên thành phố Đà Nẵng thì đa số những<br /> bệnh nhân tai nạn giao tập trung trong độ tuổi từ 18 đến 35 tuổi (chiếm 68,5%)(3)(5).<br /> 183<br /> <br /> Phân bố theo tuổi và giới<br /> <br /> 180<br /> 160<br /> <br /> Nam<br /> <br /> 140<br /> <br /> Nữ<br /> <br /> 120<br /> 100<br /> <br /> 100<br /> 81<br /> <br /> 80<br /> <br /> 65<br /> <br /> 60<br /> 42<br /> <br /> 40<br /> <br /> 30<br /> <br /> 37<br /> 32<br /> 25<br /> <br /> 24<br /> <br /> 22<br /> 17<br /> <br /> 20<br /> 0<br /> < 18<br /> <br /> 18 - 25<br /> <br /> 26 - 35<br /> <br /> 36 - 45<br /> <br /> 46 - 55<br /> <br /> > 55<br /> <br /> Hình 1: Phân bố bệnh nhân theo tuổi và giới,<br /> <br /> Đặt tính về tham gia lưu thông<br /> Điều khiển xe máy<br /> Bảng 3: Phân bố bệnh nhân theo điều khiển xe<br /> Điều khiển xe<br /> Có<br /> <br /> n<br /> 501<br /> <br /> %<br /> 76,1<br /> <br /> 322<br /> <br /> Ngồi sau xe<br /> Tổng<br /> <br /> 157<br /> 658<br /> <br /> 23,9<br /> 100,0<br /> <br /> Tỷ lệ những bệnh nhân không trực tiếp điều khiển xe máy chiếm 23,9%.<br /> <br /> Đội nón bảo hiểm khi giao thông<br /> Bảng 4: Phân bố bệnh nhân theo đội nón bảo hiểm<br /> Đội nón bảo hiểm<br /> Có<br /> Không<br /> Tổng<br /> <br /> n<br /> 480<br /> 178<br /> 658<br /> <br /> %<br /> 72,8<br /> 23,2<br /> 100,0%<br /> <br /> Số trường hợp không đội nón bảo hiểm khi tham gia lưu thông chiếm tỷ lệ 23,2%, Con<br /> số trên 23% số trường hợp chấn thương đầu không đội nón bảo hiểm cũng đủ nói lên ý thức<br /> của người dân về phương tiện bảo vệ có giá trị này còn hờ hững, đặt biệt là dân ở ngoại<br /> thành thành phố. Đã hơn 2 tháng kể từ lúc nghị quyết 32/2007/nq-cp đi vào cuộc sống thì ý<br /> của người dân nhất là ở khu vực ngoại thành vẫn chưa cao. Thực trạng này cũng có thể thấy<br /> ở những địa phương khác trong cả nước, trong 821 ca chấn thương sọ não vào Bệnh viện<br /> Việt Đức từ 15/12/2007 đến nay, gần 600 người có đội mũ bảo hiểm. Số người chấn thương<br /> não có mũ tăng so với những ngày mới bắt buộc đội(3).<br /> Trong sáng 14/1, khoa Cấp cứu tiếp nhận 6 bệnh nhân thì 5 người có đội mũ bảo hiểm,<br /> nhưng mũ văng khỏi đầu khi tai nạn xảy ra. Ông Nguyễn Vũ Khuê, đại diện Ủy ban An<br /> toàn giao thông TP HCM cho biết, hiện gần 99% người tham gia giao thông tại nội thành TP<br /> HCM đã đội mũ bảo hiểm khi đi xe máy. Còn ở ngoại thành, nhiều người đội mũ một cách<br /> hờ hững để không bị phạt chứ không ý thức được giá trị của phương tiện bảo vệ này(3).<br /> Tình trạng ñội nón bảo hiểm<br /> <br /> Có ñội<br /> Không ñội<br /> 178<br /> <br /> 480<br /> <br /> Hình 2: Phân bố bệnh nhân theo tình trạng đội nón bảo hiểm,<br /> <br /> Cơ chế đụng xe<br /> Bảng 5: Phân bố bệnh nhân theo cơ chế đụng xe<br /> Cơ chế ñụng xe<br /> Xe tải<br /> Xe ô tô<br /> Xe máy<br /> Tự ngã<br /> Khác (xe ñạp, ba gác, không rõ…,)<br /> Tổng<br /> <br /> N<br /> 18<br /> 41<br /> 420<br /> 135<br /> 44<br /> 658<br /> <br /> %<br /> 2,7%<br /> 6,2%<br /> 63,9%<br /> 20,5%<br /> 6,6%<br /> 100,0%<br /> <br /> Trong nghiên cứu của chúng tôi, cơ chế đụng xe chủ yếu là xe máy đụng xe máy chiếm<br /> gần 64%, tiếp đó là tự ngã chiếm 20,5%.<br /> <br /> 323<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
5=>2