Nghiên cứu về hiệu quả của giáo dục đại học liên kết với doanh nghiệp
lượt xem 1
download
Bài viết trình bày tầm quan trọng của việc giáo dục đại học liên kết với doanh nghiệp, thực trạng vấn đề liên kết với doanh nghiệp của các trường đại học hiện nay,... Mời các bạn cùng tham khảo!
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Nghiên cứu về hiệu quả của giáo dục đại học liên kết với doanh nghiệp
- Journal of educational equipment: Applied research, Volume 2, Issue 293 (July 2023) ISSN 1859 - 0810 Nghiên cứu về hiệu quả của giáo dục đại học liên kết với doanh nghiệp Phạm Hồng Long*, Lê Thị Tầm**, Trương Sỹ Quý*** *Trường đại học công nghiệp Việt - Hung **Trường đại học công nghệ Đông Á ***Trường Đại học Giáo dục - Đại học Quốc gia Hà Nội Received: 2/6/2023; Accepted: 7/6/2023; Published: 12/6/2023 Abstract: The topic raises the issue of linkage between universities and businesses, a good cooperation environment between universities and businesses, meeting the needs of enterprises and in line with the educational mission of the universities where need to invest enough resources and improve management capacity to implement effective affiliate programs and achieve certain results. Strengthening synchronization among ministries, sectors and localities is also an important factor to ensure that universities are fully supported to implement joint programs. Keywords: Training cooperation, higher education, management capacity, universities and enterprises 1. Mở đầu Sinh viên có cơ hội tiếp cận với thực tế của doanh Giáo dục đại học liên kết với doanh nghiệp là nghiệp, phát triển kỹ năng và năng lực cần thiết để một hình thức giáo dục đào tạo nhằm mục đích kết làm việc trong môi trường doanh nghiệp sau khi nối giữa giáo dục đại học và thực tiễn doanh nghiệp. tốt nghiệp. GV có cơ hội tiếp cận với thực tế của Đây là một xu hướng phổ biến trong các nền giáo doanh nghiệp, áp dụng kinh nghiệm vào giảng dạy dục phát triển, nhằm giúp các sinh viên có cơ hội và nghiên cứu. Doanh nghiệp có cơ hội tìm kiếm và tiếp cận với thực tế của doanh nghiệp, phát triển kỹ tuyển dụng nhân tài có trình độ đại học cao và phát năng và năng lực cần thiết để làm việc trong môi triển mối quan hệ đối tác với các trường đại học. trường doanh nghiệp sau khi tốt nghiệp. Các hình 2. Nội dung nghiên cứu thức giáo dục đại học liên kết với doanh nghiệp có 2.1. Tầm quan trọng của việc giáo dục đại học liên thể bao gồm: kết với doanh nghiệp Chương trình thực tập: Sinh viên được cử đi thực Việc giáo dục đại học liên kết với doanh nghiệp tập tại các doanh nghiệp để tiếp cận với thực tế và có tầm quan trọng rất lớn đối với nền giáo dục và học hỏi kinh nghiệm làm việc. phát triển kinh tế của một quốc gia. Dưới đây là một Dự án đối tác: Sinh viên làm việc với các doanh số lý do cho thấy tầm quan trọng của giáo dục đại nghiệp để thực hiện các dự án nghiên cứu và phát học liên kết với doanh nghiệp: triển, giúp phát triển kỹ năng và năng lực của sinh Cung cấp cho sinh viên những kỹ năng cần thiết viên. để làm việc trong môi trường doanh nghiệp: Giáo Giảng viên cử đi làm việc tại doanh nghiệp: dục đại học liên kết với doanh nghiệp giúp sinh viên Giảng viên được cử đi làm việc tại các doanh nghiệp tiếp cận với thực tế của doanh nghiệp, phát triển kỹ để tiếp cận với thực tế và áp dụng kinh nghiệm vào năng và năng lực cần thiết để làm việc trong môi giảng dạy. trường doanh nghiệp sau khi tốt nghiệp. Các khóa học doanh nghiệp: Các doanh nghiệp Tạo ra nhân lực có trình độ cao phù hợp với nhu cung cấp các khóa học đào tạo để giúp sinh viên tiếp cầu của doanh nghiệp: Giáo dục đại học liên kết cận với thực tế và phát triển kỹ năng cần thiết để làm với doanh nghiệp giúp các trường đại học và doanh việc trong doanh nghiệp. nghiệp tìm kiếm và tuyển dụng nhân tài có trình Các chương trình học bổng: Các doanh nghiệp độ đại học cao và phù hợp với nhu cầu của doanh cung cấp các chương trình học bổng để hỗ trợ sinh nghiệp. viên có hoàn cảnh khó khăn hoặc có tiềm năng cao. Nâng cao chất lượng giáo dục đại học và nghiên Giáo dục đại học liên kết với doanh nghiệp mang cứu khoa học: Giáo dục đại học liên kết với doanh lại nhiều lợi ích cho sinh viên, GV và doanh nghiệp. nghiệp giúp các trường đại học nắm bắt được nhu 102 Journal homepage: www.tapchithietbigiaoduc.vn
- Journal of educational equipment: Applied research, Volume 2, Issue 293 (July 2023) ISSN 1859 - 0810 cầu của doanh nghiệp và áp dụng vào quá trình giảng đảm bảo. dạy và nghiên cứu khoa học. Điều này giúp nâng cao Tóm lại, việc liên kết với doanh nghiệp của các chất lượng giáo dục đại học và nghiên cứu khoa học, trường đại học hiện nay vẫn còn nhiều thách thức và đồng thời giúp doanh nghiệp giải quyết các vấn đề vấn đề cần được giải quyết. Để phát triển tốt hơn, thực tiễn và phát triển kinh doanh. việc tăng cường sự đồng thuận và sự hợp tác giữa Tăng cường sự hợp tác giữa trường đại học và trường đại học và doanh nghiệp, đầu tư đủ nguồn lực doanh nghiệp: Giáo dục đại học liên kết với doanh và đảm bảo tính cạnh tranh và đa dạng trong chương nghiệp giúp tăng cường sự hợp tác giữa trường đại trình liên kết là rất quan trọng. học và doanh nghiệp, giúp xây dựng mối quan hệ 2.3. Một số giải pháp đối tác lâu dài và tạo ra nhiều cơ hội hợp tác trong Để giải quyết các thách thức và vấn đề trong việc tương lai. liên kết với doanh nghiệp của các trường đại học, có Vì vậy, giáo dục đại học liên kết với doanh nghiệp một số giải pháp như sau: là một xu hướng phát triển quan trọng của giáo dục Xây dựng chính sách hỗ trợ và khích lệ doanh đại học hiện nay, giúp đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp hợp tác với trường đại học: Các cơ quan chức nghiệp và đóng góp vào sự phát triển kinh tế của một năng cần đưa ra các chính sách hỗ trợ và khích lệ quốc gia. doanh nghiệp hợp tác với trường đại học, bao gồm 2.2. Thực trạng vấn đề liên kết với doanh nghiệp các chương trình tài trợ, thuế suất ưu đãi và các của các trường đại học hiện nay chương trình đào tạo cán bộ quản lý. Việc liên kết với doanh nghiệp của các trường đại Xây dựng các chương trình liên kết chất lượng học hiện nay vẫn còn tồn tại một số thực trạng nhất cao và phù hợp với nhu cầu của doanh nghiệp: Các định. Dưới đây là một số vấn đề chính: trường đại học cần phải định hướng và xây dựng các Thiếu sự đồng thuận và sự hợp tác giữa trường chương trình liên kết chất lượng cao và phù hợp với đại học và doanh nghiệp: Mặc dù giáo dục đại học nhu cầu của doanh nghiệp, đảm bảo rằng sinh viên liên kết với doanh nghiệp là một xu hướng phát triển được trang bị đầy đủ các kỹ năng cần thiết để làm quan trọng, tuy nhiên, việc thiếu sự đồng thuận và sự việc trong môi trường doanh nghiệp. hợp tác giữa trường đại học và doanh nghiệp vẫn là Tăng cường sự đồng bộ giữa các bộ, ngành và một vấn đề. Có nhiều doanh nghiệp không quan tâm địa phương: Các cơ quan chức năng cần tăng cường sự đồng bộ giữa các bộ, ngành và địa phương trong đến việc hợp tác với trường đại học, trong khi đó, việc triển khai các chương trình liên kết với doanh một số trường đại học cũng không có những chính nghiệp, đảm bảo rằng các trường đại học được hỗ trợ sách và quy trình liên kết với doanh nghiệp rõ ràng. đầy đủ để triển khai các chương trình liên kết. Thiếu nguồn vốn và sự đầu tư của doanh nghiệp Tạo ra một môi trường hợp tác tốt giữa trường đại vào giáo dục đại học: Một số doanh nghiệp có ý định học và doanh nghiệp: Các trường đại học cần phải hợp tác với trường đại học, nhưng họ không đầu tư tạo ra một môi trường hợp tác tốt giữa trường đại học đủ nguồn lực để thực hiện các chương trình liên kết. và doanh nghiệp, thông qua việc tạo ra các diễn đàn Điều này khiến cho các trường đại học khó khăn và sự kiện định kỳ, đưa các doanh nghiệp vào quy trong việc triển khai các chương trình liên kết với trình đánh giá và phê duyệt chương trình giảng dạy, doanh nghiệp. tạo ra mối quan hệ đối tác lâu dài và cơ hội hợp tác Thiếu sự đồng bộ giữa các bộ, ngành và địa trong tương lai. phương: Việc liên kết với doanh nghiệp đòi hỏi sự Nâng cao năng lực quản lý của các trường đại đồng bộ giữa các bộ, ngành và địa phương. Tuy học: Các trường đại học cần phải nâng cao năng lực nhiên, hiện nay vẫn còn nhiều trường đại học không quản lý của mình để triển khai các chương trình liên được hỗ trợ đầy đủ từ các cơ quan chức năng, dẫn kết với doanh nghiệp hiệu quả và đạt được các kết đến khó khăn trong việc triển khai các chương trình quả nhất định. Điều này có thể thực hiện thông qua liên kết với doanh nghiệp. việc đào tạo cán bộ quản lý, tăng cường nghiên cứu Thiếu tính cạnh tranh và sự đa dạng trong chương và áp dụng các giải pháp quản lý hiện đại. trình liên kết: Một số trường đại học được các doanh Tóm lại, để giải quyết các thách thức và vấn đề nghiệp ưu ái hợp tác, trong khi đó, nhiều trường khác trong việc liên kết với doanh nghiệp của các trường vẫn chưa có cơ hội hợp tác với doanh nghiệp. Điều đại học, cần có sự hợp tác chặt chẽ giữa các bộ, ngành này khiến cho tính cạnh tranh trong việc hợp tác với doanh nghiệp giữa các trường đại học chưa được (Xem tiếp trang 115) 103 Journal homepage: www.tapchithietbigiaoduc.vn
- Journal of educational equipment: Applied research, Volume 2, Issue 293 (July 2023) ISSN 1859 - 0810 đầu sách, tài liệu học tập chuyên khảo, tham khảo, sinh viên và người dạy. Nhưng để từng phương pháp tạp chí pháp lý,… đặc biệt là các đầu sách liên quan có hiệu quả tốt nhất thì ngoài việc áp dụng một cách đến phương pháp giảng dạy học phần Luật Hình sự. có khoa học nội dung từng phương pháp còn phụ Bên cạnh đó, nhà trường phải có chế độ chính sách, thuộc vào nhiều nhân tố khác chẳng hạn như: năng đặc biệt là chính sách về lương, thưởng, phát triển lực của sinh viên, người dạy, điều kiện học tập về chuyên môn, đánh giá, đãi ngộ phù hợp để tạo động trường lớp, tài liệu, các trang thiết bị phục vụ giảng lực và hiệu quả làm việc của giảng viên. dạy, học tập, môi trường học tập và sinh sống của 3. Kết luận sinh viên… Quán triệt tinh thần “lấy sinh viên làm trung Do đó, để đổi mới phương pháp giảng dạy học tâm”, chú ý nhu cầu, năng lực nhận thức, cách thức phần Luật Hình sự theo lối phát huy tính tích cực, học tập khác nhau của từng cá nhân sinh viên; Tổ chủ động, sáng tạo của sinh viên có thể áp dụng chức quá trình dạy học theo hướng kiến tạo, trong thành công, ngoài sự cố gắng của sinh viên, giảng đó sinh viên được tham gia tìm tòi, phát hiện, suy viên cần có sự chung tay của Bộ môn, Khoa và Nhà luận giải quyết vấn đề; Linh hoạt trong việc vận trường. dụng các phương pháp, kỹ thuật dạy học tích cực, Tài liệu tham khảo kết hợp nhuần nhuyễn, sáng tạo với việc vận dụng 1. Phạm Kim Anh, Vài kinh nghiệm về đổi mới các phương pháp, kĩ thuật dạy học truyền thống; Kết phương pháp dạy - học môn Luật Dân sự theo hướng hợp các hoạt động dạy học trong lớp học với hoạt phát huy tính chủ động của sinh viên. Tạp chí Khoa động thực hành trải nghiệm, vận dụng kiến thức pháp học pháp lý số 01/2003, tr.51-53 luật vào thực tiễn. 2. Phan Huy Hồng, Sử dụng bản án để xây dựng Việc áp dụng mỗi phương pháp giảng dạy khác tình huống trong đào tạo luật. Tạp chí Khoa học nhau có thể sẽ đem lại những kết quả khác nhau cho pháp lý số 04/2015, tr40 Nghiên cứu về hiệu quả của giáo dục đại học... (tiếp theo trang 103) và địa phương, đồng thời cần tạo ra một môi trường Khoa học Đại học quốc gia Hà Nội, Kinh tế - Luật hợp tác tốt giữa trường đại học và doanh nghiệp, đáp 24. ứng được nhu cầu của doanh nghiệp và phù hợp với 2. Making industry-university partnership work sứ mệnh giáo dục của các trường. - Lessons from successful collaborations (2012). 3. Kết luận Science Business Innovation Board AISBL. Từ những thực trạng và giải pháp đã nêu trên, ta 3. Nguyên, T.S. (2020). Hợp tác giữa đại học với có thể kết luận rằng việc liên kết với doanh nghiệp doanh nghiệp trên thế giới và Việt Nam: Một số vấn của các trường đại học là rất quan trọng để nâng cao đề đặt ra và giải pháp, Tạp chí Công Thương - Các chất lượng giáo dục và phát triển kinh tế-xã hội. Tuy kết quả nghiên cứu khoa học và ứng dụng công nghệ, nhiên, để đạt được kết quả tốt nhất, cần có sự hợp số 20, tháng 8 năm 2020. tác chặt chẽ giữa các bộ, ngành và địa phương, đồng 4. Rohrberck. R. & Arnold H.M. (2006). Making thời tạo ra một môi trường hợp tác tốt giữa trường universityindustry collaboration work - a case study đại học và doanh nghiệp, đáp ứng được nhu cầu của on the Deutsche Telekom Laboratories contrasted doanh nghiệp và phù hợp với sứ mệnh giáo dục của with finding in literature, Proceedings of ISPIM các trường. Các trường đại học cần phải đầu tư đủ Annual Conference of “Networks for Innovation” nguồn lực và nâng cao năng lực quản lý để triển khai (pp. 1 - 11), Athens, Greece. http://mpra.ub.uni- các chương trình liên kết với doanh nghiệp hiệu quả muenchen.de/5470/1/MPRA,_ Paper_5470.pdf và đạt được các kết quả nhất định. Việc tăng cường 5. Tình, Đ.V. (2015). “Liên kết giữa trường đại sự đồng bộ giữa các bộ, ngành và địa phương cũng học và doanh nghiệp: Kinh nghiệm quốc tế và liên là một yếu tố quan trọng để đảm bảo các trường đại hệ với Việt Nam”. Tạp chí Kinh tế và Dự báo, Bộ Kế học được hỗ trợ đầy đủ để triển khai các chương trình hoạch và Đầu tư, số 13, trang 46-48. liên kết. 6. Toàn, Đ.V. (2016). “Hợp tác đại học - doanh Tài liệu tham khảo nghiệp trên thế giới và một số gợi ý cho Việt Nam”. 1. Mai, T.T. H. (2008). Liên kết đào tạo giữa nhà Tạp chí Khoa học Đại học Quốc gia Hà Nội, Tập 32, trường đại học với doanh nghiệp ở Việt Nam. Tạp chí Số 4 115 Journal homepage: www.tapchithietbigiaoduc.vn
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
PHÂN TẦNG XÃ HỘI Ở VIỆT NAM HIỆN NAY - PHƯƠNG PHÁP TIẾP CẬN VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU
0 p | 513 | 104
-
Các khuynh hướng nghiên cứu văn hóa qua ngôn ngữ - TS. Lý Tùng Hiếu, TS. Nguyễn Văn Huệ
57 p | 233 | 40
-
Kỷ yếu hội thảo: Hiệu quả của hoạt động ngoại khoá đối với việc nâng cao chất lượng dạy, học trong nhà trường phổ thông
154 p | 158 | 37
-
NGHIÊN CỨU TÍNH HIỆU QUẢ CỦA VIỆC SỬ DỤNG PHIM NHƯ MỘT CÔNG CỤ HỖ TRỢ VIỆC DẠY VÀ HỌC BỘ MÔN VĂN HÓA MỸ ĐỐI VỚI SINH VIÊN NĂM 3 KHOA TIẾNG ANH TRƯỜNG ĐẠI HỌC NGOẠI NGỮ ĐÀ NẴNG
5 p | 233 | 26
-
Thực trạng và các biện pháp nâng cao hiệu quả hoạt động nghiên cứu khoa học của giảng viên Đại học Huế
12 p | 103 | 16
-
Kết quả nghiên cứu về rèn luyện kỹ năng chuẩn bị bài lên lớp cho sinh viên sư phạm kỹ thuật - Nguyễn Tất Thắng
6 p | 122 | 7
-
Định hướng khảo luận tầm nguyên hệ thống yếu tố Hán Việt bằng phương pháp nghiên cứu lịch sử - so sánh
6 p | 79 | 6
-
Từ nghiên cứu về sinh kế đến những vấn đề đặt ra đối với nghiên cứu sinh kế của phụ nữ làm mẹ đơn thân ở Việt Nam
8 p | 93 | 5
-
Nghiên cứu xã hội học và dân số Việt Nam (Tập 2): Phần 1
250 p | 65 | 5
-
Nghiên cứu sự ảnh hưởng của phương pháp giảng dạy đến hiệu quả học tập của sinh viên chuyên ngành Sư phạm Toán Trường Đại học An Giang
3 p | 14 | 4
-
Tổng quan nghiên cứu về các khía cạnh tư tưởng trong Truyện Kiều của Nguyễn Du
7 p | 87 | 4
-
Nghiên cứu về hiệu quả của việc sinh viên chữa lỗi viết cho nhau ở trường Cao đẳng Thực phẩm Phú Thọ
5 p | 40 | 3
-
Nhận thức của sinh viên khoa Tâm lí học, trường đại học Sư phạm thành phố Hồ Chí Minh về hiệu quả bản thân
4 p | 43 | 3
-
Nghiên cứu xu hướng đọc của sinh viên học chuyên ngành bằng tiếng Anh tại một trường đại học công lập
18 p | 6 | 3
-
Những nghiên cứu về mô hình, khung đánh giá hiệu quả hoạt động giáo dục bảo vệ môi trường trong nhà trường phổ thông
6 p | 5 | 3
-
Nghiên cứu Việt Nam học “Chiêng càng to, tiếng càng lớn”
3 p | 52 | 3
-
Hiệu quả của học và thuyết trình theo nhóm trong việc cải thiện tinh thần tập thể và rèn luyện 4 kỹ năng ở lớp chất lượng cao
4 p | 30 | 2
-
Hiệu quả của hoạt động học tập kết hợp ở bậc đại học: Nghiên cứu tại trường Đại học giáo dục – Đại học Quốc gia Hà Nội
9 p | 31 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn