NGÖN NGÛÄ BIÏÍU CAÃM - PHÛÚNG TIÏÅN GI<br />
CUÃA TREÃ KHIÏËM THÑNH<br />
VUÄ THÕ THU HAÂ*<br />
<br />
Ngaây nhêån baâi: 30/10/2017; ngaây sûãa chûäa: 09/11/2017; ngaây duyïåt àùng: 13/11/2017.<br />
Abstract:<br />
Communication is an indispensable need and always cement to the activities of people in general and children with<br />
particular. Due to hearing impairment, children with hearing impairment often use the manipulations of body parts such as gestur<br />
eye contact expressions, smile, hand movements, tone, etc. to communicate with others. This article explores the concept of expr<br />
characteristics of expressive language in communication of deaf children. On that basis, we propose some measures to develop la<br />
communication needs of deaf children.<br />
Keywords:<br />
Communication, language, expressive language, deaf children.<br />
<br />
1. Àùåt vêën àïì<br />
tiïëp thöng thûúâng, thêåm chñ ngay caã khi noái to treã<br />
Trong ngön ngûä phöí thöng, treã khiïëm thñnh cuäng khöng nghe thêëy [1; tr 12].<br />
thûúâng àûúåc hiïíu laâ mêët thñnh giaác hoaân toaân, khöng Treã khiïëm thñnh do coá khoá khùn vïì mùåt ngön ngûä<br />
nghe àûúåc chuát naâo hoùåc giaãm suát nhiïìu vïì thñnh nïn nhòn chung thûúâng xuêët hiïån tñnh ruåt reâ, nhuát<br />
giaác, nghe khöng roä. Trung bònh, cûá 1.000 treã sinh nhaát trong giao tiïëp. Àöëi vúái möåt àûáa treã, caãm giaác bõ<br />
ra thò coá 2 treã bõ khiïëm thñnh bêím sinh tûâ mûác nheåàiïëc coá thïí giöëng nhû viïåc söëng trong möåt caái höåp<br />
àïën mûác sêu, trong söë 1 .000 treã àoá laåi coá thïm 2 treã kñnh bao quanh. Treã àiïëc coá thïí nhòn thêëy moåi ngûúâi<br />
bõ khiïëm thñnh mùæc phaãi (àiïëc sau khi sinh). Àöëi vúáiàang noái nhûng laåi khöng hiïíu hoå noái caái gò. Moåi ngûúâi<br />
möåt söë treã bõ giaãm sûác nghe, êm thanh maâ treã nghe àûúåc tiïëp xuác vúái nhau vò hoå hoåc àûúåc ngön ngûä àïí<br />
àûúåc chó nhoã hún so vúái bònh thûúâng. Àöëi vúái möåt söë<br />
giao tiïëp. Nhûng treã àiïëc khöng thïí hoåc àûúåc ngön<br />
treã bõ giaãm sûác nghe khaác, êm thanh maâ treã nghe ngûä khi maâ treã khöng nghe thêëy gò. Àiïìu naây coá nghôa<br />
àûúåc coá thïí vûâa bõ nhoã hún, vûâa bõ meáo moá. Chó coá<br />
laâ nhiïìu treã àiïëc lúán lïn maâ khöng thïí hoåc hoùåc sûã<br />
möåt söë ñt treã bõ khiïëm thñnh sêu maâ khöng coân nghe duång ngön ngûä àïí giao tiïëp vúái nhûäng ngûúâi úã xung<br />
àûúåc chuát naâo caã (con söë naây nhoã hún 5% töíng söëquanh mònh. Thöng thûúâng treã rêët ngaåi giao tiïëp bùçng<br />
treã khiïëm thñnh) [1; tr 10]. Àiïìu naây gêy khoá khùn lúâi noái. Khi phaãi tiïëp xuác vúái ngûúâi laå, treã thûúâng lêín<br />
cho treã khiïëm thñnh trong giao tiïëp vaâ cuöåc söëng vúái traánh. Treã khiïëm thñnh cuäng thûúâng gùåp trúã ngaåi khi<br />
nhûäng mûác àöå khaác nhau. Vò vêåy, nghiïn cûáu àùåc bùæt àêìu möåt cuöåc giao tiïëp. Treã ñt coá thïí thu huát sûå chuá<br />
àiïím sûã duång ngön ngûä biïíu caãm cuãa treã tûâ àoá àïìyá cuãa ngûúâi khaác bùçng lúâi noái bònh thûúâng, do àoá viïåc<br />
xuêët möåt söë biïån phaáp phaát triïín ngön ngûä biïíu caãmtöí chûác möåt cuöåc giao tiïëp vúái ngûúâi nghe khoá khùn<br />
àïí thoãa maän nhu cêìu giao tiïëp cho treã laâ möåt vêën àïì hún bònh thûúâng.<br />
cêëp baách vaâ cêìn thiïët.<br />
Àïí thu huát sûå chuá yá cuãa ngûúâi khaác khi muöën bùæt<br />
2. Nöåi dung<br />
àêìu giao tiïëp, treã chuã yïëu duâng cûã chó àiïåu böå hoùåc sûå<br />
2.1. Mûác àöå vaâ àùåc àiïím cuãa treã khiïëm thñnh tiïëp xuác. Nhiïìu treã chaåm vaâo ngûúâi giao tiïëp, àêåp tay<br />
Mûác àöå khiïëm thñnh (àiïëc) cuãa treã: <br />
- Àiïëc nheå (àiïëc hoùåc àêåp vaâo ngûúâi khaác trûúác khi noái chuyïån khiïën<br />
mûác I): Treã khöng nghe thêëy àûúåc möåt söë êm thanh ngûúâi tham gia giao tiïëp caãm thêëy khöng bònh thûúâng<br />
lúâi noái - àùåc biïåt laâ caác phuå êm nhoã. Nïëu noái rêët nhoã treã<br />
vaâ khöng thoaãi maái. Nhòn chung con ngûúâi ai cuäng coá<br />
seä khöng nghe thêëy möåt söë êm thanh. Nhûäng treã àiïëc möåt nhu cêìu rêët lúán àoá laâ giao tiïëp vaâ xêy dûång möëi<br />
nheå vêîn coá khaã nùng giao tiïëp bùçng ngön ngûä noái; quan hïå vúái ngûúâi khaác. Khi möåt àûáa treã khöng coá kô<br />
- Àiïëc vûâa (àiïëc mûác II): Treã khöng nghe thêëy möåt söë nùng giao tiïëp àïí tiïëp cêån vúái ngûúâi khaác vaâ khi ngûúâi<br />
êm thanh lúâi noái. Nhûäng treã àiïëc vûâa noái khöng roä,khaác khöng biïët laâm thïë naâo àïí giao tiïëp hay tiïëp cêån<br />
phaát êm thiïëu chuêín xaác, ngûúâi àöëi thoaåi phaãi chuá yá<br />
vúái treã thò treã coá thïí bõ boã rúi. Möåt treã coá ngön ngûä<br />
nghe múái hiïíu; - Àiïëc nùång (àiïëc mûác III): Treã khöng maåch laåc, coá thïí giao tiïëp vaâ truyïìn àaåt thöng tin, treã<br />
nghe àûúåc phêìn lúán êm thanh cuãa ngön ngûä noái trong àoá seä tûå tin trong giao tiïëp vaâ tiïëp xuác vúái ngûúâi khaác.<br />
giao tiïëp thöng thûúâng; - Àiïëc sêu (àiïëc mûác IV): Treã<br />
khöng nghe thêëy chuát naâo êm thanh lúâi noái trong giao * Trûúâng Cao àùèng Sû phaåm Trung ûúng<br />
<br />
(Thaáng 11/2017)<br />
<br />
Taåp chñ Giaáo duåc SÖË ÀÙÅC BIÏÅT 115<br />
<br />
Möåt treã noái maâ khöng ai hiïíu hoùåc nhêån àûúåc sûå nhaåo<br />
thûác cuãa xaä höåi. <br />
Ngön ngûä kñ hiïåu laâ möåt daång àùåc biïåt<br />
baáng, nhùæc nhúã liïn tuåc coá thïí dïî rúi vaâo tûå tin, mùåc<br />
cuãa ngön ngûä biïíu caãm búãi noá cuäng sûã duång hïå thöëng<br />
caãm vaâ trúã nïn ngaåi giao tiïëp. Cûá nhû vêåy, sau möåt nhûäng cûã chó, haânh àöång nhûng laâ möåt thûá ngön ngûä<br />
thúâi gian, treã dïî rúi vaâo traång thaái bõ cö lêåp vïì mùåthoaân chónh vúái hïå thöëng tûâ vûång vaâ ngûä phaáp riïng<br />
xaä höåi.<br />
biïåt? Baâi viïët naây khöng ài sêu vaâo ngön ngûä kñ hiïåu<br />
2.2. Ngön ngûä biïíu caãm<br />
maâ chó àïì cêåp àïën ngön ngûä biïíu caãm maâ treã khiïëm<br />
Giao tiïëp laâ nhu cêìu khöng thïí thiïëu vaâ luön gùæn thñnh sûã duång laâ möåt phûúng tiïån khi giao tiïëp.<br />
chùåt vúái hoaåt àöång cuãa con ngûúâi. Thöng qua hoaåt<br />
Möåt biïån phaáp àún giaãn àïí nhêån ra têìm quan<br />
àöång giao tiïëp, con ngûúâi coá thïí hoaân thiïån vaâ phaát troång cuãa ngön ngûä biïíu caãm laâ baån haäy thûã noái chuyïån<br />
triïín baãn thên, tûâ àoá phaát triïín xaä höåi. Khi noái àïën giaomaâ nhùæm mùæt vaâ hoaân toaân khöng cûã àöång thên thïí.<br />
tiïëp, nhiïìu ngûúâi cho rùçng, lúâi noái laâ cöng cuå, phûúng Chó 30 phuát thöi, baån seä ngaåc nhiïn nhêån thêëy hiïåu<br />
tiïån quan troång vaâ hûäu hiïåu nhêët cuãa con ngûúâi. Tuy quaã cêu chuyïån rêët thêëp. Chuáng ta hoaân toaân mêët<br />
nhiïn, àiïìu naây thêåt khöng hùèn àuáng. Viïåc giao tiïëp phûúng hûúáng vaâ khaã nùng phaán àoaán nïëu khöng<br />
coá thïí xaãy ra ngay caã khi khöng coá ngön tûâ naâo àûúåc coá caác cûã chó, àiïåu böå, neát mùæt cuãa ngûúâi àöëi thoaåi<br />
phaát ra. Àoá laâ phi ngön tûâ hay ngön ngûä biïíu caãm. “hûúáng dêîn”, cuäng nhû nïëu khöng duâng tay chên thò<br />
Nhû vêåy, ngön ngûä biïíu caãm laâ têët caã nhûäng gò maâhiïåu quaã truyïìn àaåt cuãng giaãm hùèn. Baån laâm thïë naâo<br />
chuáng ta thïí hiïån ra bïn ngoaâi trong quaá trònh giao<br />
àïí diïîn àaåt tñnh tûâ “to lúán”? Coá phaãi duâng 2 tay khoaát<br />
tiïëp vúái ngûúâi khaác. Têët caã nhûäng thao taác, chuyïínmöåt voâng troân lúán trong khöng khñ? Thïë nïëu ai àoá giaã<br />
àöång cuãa tûâng böå phêån cú thïí bao göìm caác cûã chó, sûåböå cêìm micro àung àûa nhuán nhaãy trûúác miïång thò<br />
biïíu löå trïn khuön mùåt, sûå thïí hiïån qua aánh mùæt, nuå baån nghô àïën àöång tûâ gò? Coá phaãi “haát” khöng? Baån<br />
cûúâi, haânh àöång cuãa baân tay, gioång àiïåu, àiïåu böå cúlaâm thïë naâo àïí biïíu hiïån àang “goä cûãa”? Coá phaãi giaã<br />
thïí... [2; tr 32]. Ta coá thïí thêëy, khi ngön ngûä coân chûa böå goä goä vaâo möåt caái cûãa khöng khñ trûúác mùåt khöng?<br />
àûúåc hònh thaânh, phi ngön tûâ laâ yïëu töë duy nhêët trong Diïîn taã àöång tûâ “nguã” thò sao? Coá phaãi aáp tay lïn maá<br />
giao tiïëp. Cho àïën bêy giúâ, phi ngön tûâ vêîn chûa mêët vaâ nhùæm mùæt laåi khöng? Vaâ vúái möåt àûáa treã àang<br />
ài tñnh quan troång cuãa noá.<br />
khao khaát khaám phaá thïë giúái, khao khaát àûúåc giao<br />
Theo caác nhaâ nghiïn cûáu vïì ngön ngûä trïn thïë<br />
tiïëp vaâ àûúåc gùæn boá vúái moåi ngûúâi maâ noá laåi mêët ài khaã<br />
giúái thò lúâi noái, chûä viïët, cûã chó haânh àöång... àûúåc sûã<br />
nùng nghe, mêët ài cú höåi àûúåc noái (phaát êm ngön<br />
duång trong quaá trònh giao tiïëp àïìu laâ ngön ngûä. Ngön ngûä), àûúåc bùæt chûúác ngön ngûä cuãa ngûúâi lúán, thò noá<br />
ngûä noái (lúâi noái), ngön ngûä viïët (chûä viïët), ngön ngûä<br />
phaãi tòm cho mònh möåt súåi dêy khaác àïí kïët nöëi vúái thïë<br />
biïíu caãm (cûã chó, haânh àöång, êm thanh, mêìu sùæc, taác giúái - àoá laâ sûã duång hïå thöëng ngön ngûä biïíu caãm.<br />
phong, caách ùn mùåc...). Trong àoá, ngön ngûä noái vaâ<br />
2.3. Àùåc àiïím sûã duång ngön ngûä biïíu caãm<br />
ngön ngûä viïët laâ ngön ngûä chñnh thïí, ngön ngûä biïíu khi giao tiïëp cuãa treã khiïëm thñnh<br />
caãm laâ ngön ngûä khöng chñnh thïí (phi ngön ngûä).<br />
Giao tiïëp àûúåc hònh thaânh ngay tûâ nhûäng giai àoaån<br />
Trong quaá trònh giao tiïëp, ngön ngûä biïíu caãm laâ àêìu khi treã múái sinh ra, trûúác khi treã bùæt àêìu phaát êm<br />
ngön ngûä àûúåc sûã duång nhiïìu nhêët, sau àoá àïën ngön möåt hay hai tûâ, treã àaä sûã duång tiïëng khoác, tiïëng cûúâi vaâ<br />
ngûä noái vaâ cuöëi cuâng laâ ngön ngûä viïët. Möåt nghiïn cûáu<br />
lúâi noái thò thêìm àïí giao tiïëp vúái moåi ngûúâi xung quanh.<br />
cuãa giaáo sû ngûúâi Mô Albert Mehrabian chó ra rùçng, Àûáa treã phaát ra nhûäng tiïëng kïu, xuêët hiïån maáy möi,<br />
trong khi giao tiïëp, 93% thöng tin àûúåc truyïìn taãi qua<br />
sau àoá laâ tiïëng bêåp beå vaâ sûå chuá yá vïì êm thanh cuäng<br />
gioång àiïåu vaâ sûå thïí hiïån trïn khuön mùåt cuãa chuáng phaát triïín. Àûáa treã biïët hûúáng sûå chuá yá lùæng nghe vïì<br />
ta, trong khi àoá, chó coá 7% thöng àiïåp àûúåc truyïìn taãi phña phaát ra êm thanh. Treã coá thïí lùång yïn hoùåc nñn<br />
bùçng ngön ngûä [2; tr 36]. Qua àoá cho thêëy, chuáng ta khoác khi nghe thêëy tiïëng haát ru cuãa baâ, cuãa meå.<br />
thûúâng thïí hiïån caãm xuác vaâ thaái àöå cuãa chuáng ta möåt Khoaãng 3-4 thaáng, khi ngûúâi lúán cuái xuöëng troâ<br />
caách phi ngön tûâ hún laâ bùçng lúâi noái. Tuy nhiïn, àïí àaåt chuyïån vúái treã thò treã toeát miïång cûúâi, neát mùåt tûúi, aánh<br />
àûúåc hiïåu quaã cao nhêët trong àiïìu kiïån cuå thïí, caác mùæt vui, cöí hoång phaát ra möåt söë êm thanh nhoã chûa<br />
chuã thïí cêìn têån duång moåi cú höåi àïí khai thaác töëi àa caãroä êm tiïët, chên tay thò khua khoùæng.<br />
ba ngön ngûä khi giao tiïëp.<br />
Khoaãng 5-6 thaáng, treã thñch lïn gioång, thñch phaát<br />
Ngön ngûä kñ hiïåu hay ngön ngûä dêëu hiïåu, thuã ngûä êm duâ êm tiïët chûa roä raâng.<br />
laâ ngön ngûä duâng nhûäng biïíu hiïån cuãa baân tay thay<br />
Khoaãng 7-8 thaáng treã phaát ra möåt söë êm bêåp beå:<br />
cho êm thanh cuãa tiïëng noái. Ngön ngûä kñ hiïåu do ba ba, ma ma. Vaâ hiïíu möåt söë tûâ ngûúâi lúán khi ngûúâi<br />
ngûúâi khiïëm thñnh taåo ra nhùçm giuáp hoå coá thïí giaolúán gùæn tûâ àoá vúái àöëi tûúång cuå thïí. Àïí traã lúâi cêu hoãi:<br />
tiïëp vúái nhau trong cöång àöìng cuãa mònh vaâ tiïëp thu tri “Meå àêu?”, “Àöìng höì àêu?” àûáa treã bùæt àêìu tòm vaâ<br />
<br />
116 Taåp chñ Giaáo duåc SÖË ÀÙÅC BIÏÅT<br />
<br />
(Thaáng 11/2017)<br />
<br />
quay àêìu vïì phña àöëi tûúång. Àiïìu àoá chûáng toã rùçng úãàiïëc khi coân nhoã cêìn biïíu thõ nhûäng yá nghô cuãa mònh,<br />
àöå tuöíi naây àûáa treã bùæt àêìu hiïíu ngön ngûä giao tiïëp vúái<br />
ban àêìu treã duâng nhûäng àiïåu böå vaâ dêëu hiïåu tûå nhiïn,<br />
noá, coá nghôa laâ úã noá ngön ngûä thuå àöång àaä bùæt àêìu<br />
sau àoá treã tûå saáng taåo ra. Sûå thiïëu ngön ngûä, sûå haån chïë<br />
phaát triïín, ngön ngûä cuãa ngûúâi lúán xung quanh coá vai vaâ ngheâo naân cuãa viïåc giao tiïëp bùçng ngön ngûä àaä laâm<br />
troâ to lúán àöëi vúái sûå phaát triïín ngön ngûä cuãa treã. Ngûúâi<br />
cho treã mêët khaã nùng thu nhêån nhûäng khaái niïåm múái,<br />
lúán cêìn phaãi noái nhiïìu hún, tûâ phaát ra roä raâng, raânh<br />
keáo theo laâ sûå chêåm phaát triïín vïì nhêån thûác. Têët caã<br />
maåch, àûâng nhaåi caách phaát êm khöng àuáng cuãa treã. nhûäng àiïìu naây àïí laåi dêëu êën trong sûå phaát triïín chung<br />
Khoaãng 9-10 thaáng treã coá thïí phaát êm möåt söë tûâcuãa treã khiïëm thñnh. Àöå tuöíi caâng lúán thò khoaãng caách<br />
àún giaãn theo ngûúâi lúán.<br />
giûäa treã àiïëc vaâ treã nghe àûúåc caâng lúán.<br />
Cuöëi nùm thûá nhêët treã tûå noái àûúåc khoaãng 10 ÚÃ treã àiïëc bêím sinh hoùåc bõ mêët thñnh giaác trong<br />
tûâ àún.<br />
nhûäng thaáng àêìu tiïn cuãa cuöåc söëng thò nhûäng khoá<br />
Vöën tûâ cuãa treã dêìn dêìn àûúåc tñch luyä. Vaâo àöå 2 tuöíi,<br />
khùn trong sûå phaát triïín giao tiïëp caãm xuác trûåc tiïëp vúái<br />
vöën tûâ cuãa treã bònh thûúâng vaâo khoaãng 300 tûâ, 3 tuöíi<br />
ngûúâi lúán thïí hiïån khaá roä. E.I. Ixïnhina àaä nghiïn cûáu<br />
khoaãng 1.000 tûâ, tûâ 5 àïën 6 tuöíi gêìn 3.000 tûâ. Trong sûå phaát triïín hïå thöëng phûúng tiïån tiïìn ngön ngûä vaâ<br />
quaá trònh têåp noái, treã dêìn dêìn nùæm àûúåc cêëu truác ngûä<br />
phên tñch sûå hònh thaânh aánh mùæt, àöång taác cûã chó vaâ<br />
phaáp cuãa tiïëng noái möåt caách tûå nhiïn nhêët. Mùåc duâ<br />
caác haânh àöång úã caã treã nghe bònh thûúâng vaâ khiïëm<br />
chùèng ai daåy treã qu<br />
y tùæc ngûä phaáp nhûng nhûäng qu<br />
y thñnh tûâ 0-2 tuöíi. E.I. Ixïnhina chia aánh mùæt thaânh<br />
luêåt cú baãn vaâ chuêín mûåc ngûä phaáp cuãa tiïëng noái àaä<br />
4 kiïíu:<br />
àûúåc treã nùæm qua thûåc haânh trûúác khi àïën trûúâng, möëi - AÁnh mùæt giao tiïëp - hûúáng vaâo mùæt ngûúâi khaác<br />
liïn hïå ngûä phaáp giûäa caác tûâ trong cêu àaä àûúåc sûã vúái muåc àñch keáo sûå chuá yá vïì mònh.<br />
duång. Ban àêìu treã noái cêu möåt tiïëng duy nhêët. Sau àoá,<br />
- AÁnh mùæt chó dêîn - hûúáng túái àöì vêåt vúái muåc àñch<br />
treã noái àûúåc cêu 2 tiïëng. Röìi noái àûúåc möåt cêu àún giaãnkeáo sûå chuá yá cuãa ngûúâi khaác àïën àöì vêåt àoá.<br />
khoaãng 3-5 tiïëng. Sau nûäa, xuêët hiïån nhûäng cêëu truác<br />
- AÁnh mùæt liïn kïët - giûäa àöì vêåt maâ treã hûúáng túái vúái<br />
ngûä phaáp phûác taåp vúái nhûäng liïn tûâ liïn húåp vaâ liïn tûâ<br />
ngûúâi maâ treã muöën giao tiïëp.<br />
phuå thuöåc. Têët caã nhûäng àiïìu naây cuäng noái lïn rùçng - AÁnh mùæt tòm sûå àaánh giaá (nhûäng haânh àöång cuãa<br />
nhûäng quaá trònh vaâ nhûäng thao taác tû duy àang phaát mònh) - hûúáng vaâo mùæt ngûúâi khaác sau khi hoaân thaânh<br />
triïín vaâ trúã nïn phûác taåp. Sûå phaát triïín ngön ngûä cuãa treãmöåt haânh àöång naâo àoá;<br />
bònh thûúâng chuã yïëu dûåa trïn cú súã hoaân thiïån cuãa böå Khi 1 tuöíi, treã khiïëm thñnh coá 2 kiïíu aánh mùæt: giao<br />
maáy phaát êm (thñnh giaác, thanh quaãn, böå naäo) vaâ giao tiïëp (98%) vaâ tòm sûå àaánh giaá (2%), coân úã treã nghe<br />
tiïëp bùçng ngön ngûä vúái moåi ngûúâi xung quanh.<br />
bònh thûúâng coá caã 4 loaåi aánh mùæt kïí trïn. Àïën 1,5 tuöíi,<br />
Àöëi vúái treã khiïëm thñnh, chuáng ta quan saát àûúåctûác laâ chêåm hún nûãa nùm, úã treã khiïëm thñnh múái xuêët<br />
möåt bûác tranh hoaân toaân khaác, nhêët laâ khi àûáa treã sinhhiïån hai kiïíu aánh mùæt coân laåi [3; tr 29].<br />
ra bõ àiïëc hay laâm mêët thñnh giaác úã giai àoaån súám nhêët Àöëi vúái möåt treã khiïëm thñnh nhoã tuöíi, treã coá thïí phaát<br />
cuãa sûå phaát triïín ngön ngûä. Trong nhûäng thaáng àêìu triïín vaâ lônh höåi caã ngön ngûä tiïëng noái vaâ ngön ngûä kñ<br />
cuãa cuöåc söëng, khöng dïî gò maâ nhêån biïët àûúåc àûáa hiïåu. Duâ sûã duång ngön ngûä naâo thò cûã chó, àiïåu böå, neát<br />
treã coá vêën àïì vïì thñnh lûåc hay khöng? Cuäng nhû àûáa mùåt... vêîn laâ phûúng tiïån àêìu tiïn treã sûã duång àïí giao<br />
treã nghe àûúåc, treã khiïëm thñnh cuäng phaát ra nhûäng tiïëp vúái moåi ngûúâi xung quanh vaâ cuäng laâ phûúng tiïån<br />
êm thanh phaãn xaå, phaãn ûáng linh hoaåt vúái àöì chúi naâo höî trúå treã phaát triïín kô nùng giao tiïëp bùçng ngön ngûä.<br />
àêåp vaâo mùæt treã, nhûng treã khöng nghe àûúåc tiïëng noái ÚÃ vai troâ ngûúâi noái (ngûúâi phaát tin), treã khiïëm<br />
cuãa ngûúâi xung quanh, khöng hiïíu nhûäng ngûúâi xung thñnh coá thïí coá khaã nùng sûã duång ngön ngûä noái àïí<br />
quanh noái gò vaâ khöng thïí bùæt chûúác àûúåc tiïëng noáigiao tiïëp. Tuy nhiïn, viïåc phaát êm cuãa treã coân phuå<br />
cuãa moåi ngûúâi xung quanh búãi vêåy khöng tûå hoåc noáithuöåc vaâo yïëu töë khaác nhû àöå mêët thñnh lûåc, thúâi<br />
àûúåc. Vò vêåy, treã khoá coá thïí hònh thaânh àûúåc sûå liïnàiïím mùæc phaãi têåt àiïëc... Nïëu àiïëc nheå, ngön ngûä<br />
hïå, liïn tûúãng giûäa tûâ vúái àöëi tûúång. Sûå phaát triïín ngöncuãa treã khiïëm thñnh vêîn coá thïí phaát triïín nhûng chêåm<br />
ngûä cuãa treã khiïëm thñnh caâng bõ tuåt hêåu so vúái treã bònh<br />
hún so vúái treã bònh thûúâng. Nïëu bõ àiïëc sau khi ngön<br />
thûúâng nïëu quaá trònh can thiïåp súám bõ trò hoaän. Mùåcngûä àaä phaát triïín khaá àêìy àuã thò treã vêîn coá thïí sûã<br />
duâ gùåp rêët nhiïìu khoá khùn nhû vêåy nhûng nhu cêìu duång vöën ngön ngûä àaä coá (nhêët laâ khaã nùng phaát<br />
giao tiïëp cuãa chuáng cuäng maånh meä khöng keám gò êm) àïí giao tiïëp. Nïëu àiïëc bêím sinh vaâ úã mûác àöå<br />
nhûäng treã bònh thûúâng khaác.<br />
nùång thò treã khoá coá thïí sûã duång àûúåc ngön ngûä noái vò<br />
Chñnh tûâ nhu cêìu naây naãy sinh möåt hïå thöëng giao khaã nùng phaát êm khöng töët vaâ nhiïìu trûúâng húåp<br />
tiïëp àöåc àaáo - hïå thöëng ngön ngûä cûã chó àiïåu böå. Treãkhöng thïí phaát êm àûúåc. Trong trûúâng húåp naây ngûúâi<br />
<br />
(Thaáng 11/2017)<br />
<br />
Taåp chñ Giaáo duåc SÖË ÀÙÅC BIÏÅT 117<br />
<br />
àiïëc coá khuynh hûúáng sûã duång ngön ngûä kñ hiïåu, cûã dêëu: Àïí hai vêåt caånh nhau. Lêìn lûúåt chó vaâo tûâng vêåt<br />
chó àiïåu böå hún laâ sûã duång ngön ngûä noái.<br />
Thûåc tïë kïët vaâ laâm dêëu vïì vêåt àoá. Yïu cêìu treã àûa möåt vêåt cho baån<br />
quaã nghiïn cûáu sûå phaát triïín khaã nùng giao tiïëp cuãa khi baån laâm dêëu vïì vêåt àoá. Röìi àïí treã laâm dêëu, baån àûa<br />
treã khiïëm thñnh trïn thïë giúái àaä khùèng àõnh: duâ treã coá<br />
treã vêåt treã muöën. Dêëu coá thïí chia thaânh nhiïìu böå khaác<br />
thïí bõ àiïëc bêím sinh nhûng treã vêîn phaát triïín khaã nhau theo caác chuã àïì: Dêëu vïì àaåi tûâ nhên xûng: meå,<br />
nùng giao tiïëp, vêîn coá khaã nùng lônh höåi nhûäng kô böë, anh, chõ, em trai, em gaái... Dêëu vïì thûác ùn: cúm,<br />
nùng laâm dêëu, àaánh vêìn bùçng tay.<br />
buán, phúã, chaáo, mò, baánh mò, mò töm... Caác àöì duâng:<br />
2.4. Möåt söë biïån phaáp nhùçm phaát triïín ngön ngûä<br />
baân, ghïë, giûúâng, tuã, tivi, quaåt, àeân, baát, àôa, chêåu...Caác<br />
vaâ thoãa maän nhu cêìu giao tiïëp cho treã khiïëm thñnh<br />
con vêåt trong nhaâ: meâo, choá, gaâ, võt, ngöîng, trêu, dï,<br />
- Thûúâng xuyïn giao tiïëp vúái treã ngay caã khi biïët boâ... Caác dêëu àûúåc mö taã bùçng hònh veä hoùåc àûúåc<br />
rùçng treã nghe keám hoùåc àiïëc hoaân toaân. <br />
Treã àiïëc mùåc quay video. Gia àònh treã, giaáo viïn vaâ nhûäng ngûúâi<br />
duâ khöng coá tiïëng noái, nhûng laåi rêët phaát triïín khaã nùngxung quanh cêìn hoåc theo dêëu àoá vaâ sûã duång dêëu khi<br />
diïîn àaåt bùçng cûã chó, àiïåu böå, neát mùåt... Cho nïn, muöën giao tiïëp vúái treã.<br />
giao tiïëp àûúåc vúái treã cêìn hiïíu nhûäng ngön ngûä khöng<br />
- Hûúáng dêîn treã nghe: Duâ treã bõ nghe keám, giao<br />
lúâi àoá. Moåi ngûúâi, nhêët laâ nhûäng ngûúâi thên trong giatiïëp chuã yïëu bùçng ngön ngûä biïíu caãm, nhûng viïåc<br />
àònh, baån beâ gêìn guäi seä coá cú höåi hiïíu têm lñ cuãa treã nïëu<br />
hoåc nghe vaâ noái vêîn cêìn àûúåc duy trò nhû möåt phûúng<br />
thûúâng xuyïn giao tiïëp vúái treã. Khi giao tiïëp vúái treã cêìn phaáp giao tiïëp quan troång. Viïåc luyïån nghe cho treã<br />
phöëi húåp ngön ngûä noái vaâ ngön ngûä biïíu caãm (cûã chó,cêìn àûúåc tiïën haânh qua caác bûúác sau:<br />
àiïåu böå, neát mùåt, àöång taác...) vaâ nhòn thùèng vaâo treã khi + Têåp cho treã nghe àïí phaát hiïån ra êm thanh :<br />
giao tiïëp àïí treã àûúåc quan saát miïång ngûúâi àöëi thoaåi. Duâng xuác xùæc, chuöng hoùåc keân... taåo ra tiïëng àöång<br />
Traánh quan àiïím cho rùçng treã khöng nghe, khöng<br />
vaâ khuyïën khñch treã quay vïì phña coá tiïëng àöång.<br />
Coá<br />
hiïíu àûúåc nïn khöng hoùåc haån chïë noái chuyïån bùçng lúâi thïí chúi troâ “tòm tiïëng àöång<br />
”. Caách chúi: àïí treã àûáng<br />
vúái treã maâ chó cêìn ra hiïåu laâ àuã.<br />
giûäa, àöåi muä hoùåc truâm khùn kñn àêìu. Xung quanh treã<br />
- Trong lúáp hoåc, vúái treã nghe keám mûác àöå nheå<br />
, cêìn coá 3-4 ngûúâi, 1 ngûúâi trong söë àoá lùæc vêåt, àöë treã tòm<br />
sùæp xïëp cho treã ngöìi võ trñ thuêån lúåi trong lúáp<br />
: ngöìi àêìu xem ai phaát ra êm thanh? Coá thïí thûúãng cho treã khi<br />
lúáp, gêìn giaáo viïn, tai naâo nghe töët seä hûúáng vïì phña treã tòm àuáng. Àöíi chöî cho treã. Khi treã àaä dïî daâng tòm<br />
ngûúâi noái àïí nghe àûúåc lúâi noái cuãa giaáo viïn töët hún.àuáng võ trñ núi phaát ra êm thanh, coá thïí taåo êm thanh<br />
Khi giao tiïëp vúái treã giaáo viïn cêìn noái to vaâ roä hún àïínhoã hún, ngùæn hún àïí treã tòm. Thay àöíi caác vêåt coá êm<br />
treã coá thïí quan saát miïång cuãa cö roä hún... <br />
Vúái treã nghe thanh khaác nhau.<br />
keám mûác àöå 2,3 vaâ àiïëc nùång <br />
nïëu àeo maáy trúå thñnh<br />
+ Têåp nghe àïí phên biïåt êm thanh khaác nhau :<br />
vêîn coá thïí hoåc noái àûúåc. Tuy nhiïn, caác hònh thûác Duâng vaâi thûá nhû xuác xùæc, öëng bú coá hoân soãi, chuöng...<br />
giao tiïëp khöng lúâi vêîn quan troång hún.<br />
Àïí 3 thûá trûúác mùåt treã. Lêìn lûúåt giúái thiïåu êm thanh khi<br />
- Ngûúâi lúán cêìn daåy treã giao tiïëp bùçng caác hònhlùæc caác vêåt àoá gêy nïn. Àïí treã chó vaâo vêåt khi ta lùæc vêåt<br />
thûác khöng lúâi nhû duâng aánh mùæt, neát mùåt, tû thïë cúàoá. Sau àoá che mùæt treã bùçng têëm bòa. Lùæc vêåt vaâ baão<br />
thïí, hònh miïång... Cuå thïí:<br />
treã chó vaâo vêåt àoá. Àöíi lûúåt chúi vúái treã. Nïëu treã laâm<br />
+ Hònh miïång: laâ caác tû thïë vaâ cûã àöång cuãa miïångàuáng vaâi lêìn, coá thïí thûúãng cho treã chúi gò àoá maâ treã<br />
khi noái. Àoåc hònh miïång rêët quan troång àöëi vúái treã àiïëc.thñch; chùèng haån: buáp bï, xïëp hònh...<br />
Noá giuáp treã àoaán àûúåc nöåi dung phaát ngön khi noái + Têåp nghe àïí phên biïåt lúâi noái: Àïí vaâi vêåt trûúác<br />
chuyïån. Do vêåy, ngûúâi lúán khi noái vúái treã cêìn noái chêåm<br />
mùåt treã, vñ duå: baát, thòa, cöëc... Che miïång vaâ noái tïn<br />
hún, duâng cêu ngùæn hún àïí treã quan saát àûúåc mùåt möåt vêåt. Chuá yá khöng nhòn vaâo vêåt àoá khi noái. Yïu cêìu<br />
ngûúâi àöëi thoaåi. Nïn bùæt àêìu daåy treã bùçng nhûäng tûâ<br />
treã chó vaâo vêåt àoá. Àöíi lûúåt vúái treã. Àïí treã noái, ngûúâi lúán<br />
àún coá caác êm möi, vaâ cûã àöång miïång roä. Chùèng haån:chó tay vaâo vêåt. Luác àêìu noái to, sau coá thïí noái nhoã hún.<br />
“böë”, “meå”, “boáng”, “muä”... Choån hai vêåt coá tûâ maâ cûã<br />
Cöë gùæng khöng quaát lïn khi noái vúái treã.<br />
àöång möi khaác nhau. Lêìn lûúåt giúái thiïåu tûâng vêåt cho - Hûúáng dêîn treã noái:<br />
treã. Sau àoá chó noái maâ khöng nhòn vaâo vêåt, àïí treã chó + Daåy treã taåo êm thanh khaác nhau: Treã em dûúái<br />
hoùåc cêìm lêëy vêåt àoá. Laâm laåi vaâi lêìn vaâ àöíi caác vêåt<br />
1 tuöíi coá thïí bùæt àêìu bùçng taåo caác êm thanh khaác<br />
khaác. Àùåt tay treã lïn miïång ngûúâi lúán àïí treã caãm nhêånnhau. Duâng caác nguyïn êm nhû: “a” hay “i” kïët húåp<br />
àûúåc húi tûâ miïång vaâ muäi thúã ra khi noái.<br />
vúái caác thanh ngang, thanh huyïìn, sùæc trûúác, sau<br />
+ Duâng dêëu: laâ duâng cûã àöång cuãa hai baân tay, caácàoá túái thanh nùång, hoãi, ngaä. Vñ duå: cuâng treã noái “a..a..a”<br />
ngoán tay àïí giao tiïëp. Caã treã vaâ ngûúâi lúán àïìu cêìn hoåc“aâ..aâ..aâ”, “aá..aá..aá..”. Àïí treã bùæt chûúác caác êm àoá. Laâm<br />
dêëu àïí coá thïí giao tiïëp vúái nhau. Caách daåy treã duânglaåi nhiïìu lêìn.<br />
<br />
118 Taåp chñ Giaáo duåc SÖË ÀÙÅC BIÏÅT<br />
<br />
(Thaáng 11/2017)<br />
<br />
+ Daåy treã noái caác tûâ àún<br />
: Khi treã àûúåc khoaãng 1 möåt phûúng tiïån hûäu hiïåu àïí treã nhêån thûác thïë giúái,<br />
tuöíi nïn bùæt àêìu daåy treã noái caác tûâ àún. Bùæt àêìu nïnlônh höåi kinh nghiïåm lõch sûã - xaä höåi cuãa loaâi ngûúâi.<br />
choån tûâ dïî, laâ caác tûâ kïët thuác bùçng nguyïn êm nhû: Hún nûäa, treã khiïëm thñnh cuäng giöëng nhû têët caã treã<br />
ba, meå, vaâo, ài... Nhûäng tûâ dïî bùæt chûúác àöëi vúái treã laâ<br />
em khaác coân coá khaã nùng hoåc giao tiïëp bùçng caác<br />
nhûäng tûâ coá cûã àöång möi roä, keáo daâi àûúåc. Nïn daåy<br />
phûúng tiïån vúái nhûäng mûác àöå khaác nhau. Nïëu sûã<br />
nhûäng tûâ maâ treã thûúâng duâng haâng ngaây thò caâng<br />
duång nhûäng biïån phaáp phaát triïín caác loaåi ngön ngûä<br />
töët. Vñ duå: tïn cuãa ngûúâi thên, cuãa caác con vêåt trong nhùçm thoãa maän nhu cêìu giao tiïëp cho treã khiïëm thñnh<br />
nhaâ, tïn goåi moán ùn yïu thñch cuãa treã... Sau àoá, daåy möåt caách linh hoaåt, saáng taåo thò nhûäng treã coá khoá<br />
caác tûâ khoá hún, tûâ bùæt àêìu bùçng caác êm “t, à, s,xkhùn vïì nghe úã caác mûác àöå khaác nhau coá thïí kïët baån,<br />
ch...”. Muöën daåy treã hoåc nhiïìu tûâ, cêìn sûã duång àöì vêåt<br />
hoåc têåp, thuác àêíy sûå phaát triïín trñ tuïå, goáp phêìn hoaân<br />
hoùåc tranh àïí daåy. Khi daåy, haäy kïët húåp 1 tranh vúái thiïån nhên caách cho treã, tûâ àoá maâ treã coá àûúåc cuöåc<br />
1dêëu gùæn vúái 1 tûâ àún.<br />
söëng haånh phuác hún. <br />
+ Daåy noái cêu ngùæn röìi cêu daâi hún: <br />
Khi treã coá vöën<br />
Taâi liïåu tham khaão<br />
tûâ khaá hún, coá thïí nöëi caác tûâ thaânh cêu ngùæn 2-3 tûâ.<br />
Àaåi cûúng vïì giaáo<br />
Nïn noái chêåm vûâa phaãi àïí treã quan saát cûã àöång miïång. [1] Nguyïîn Thõ Hoaâng Yïën (2005). <br />
duåc treã khiïëm thñnh<br />
. NXB Àaåi hoåc Sû phaåm.<br />
Nhûng khöng noái chêåm quaá, khiïën treã khöng nöëi àûúåc<br />
[2] Trõnh Xuên Duäng - Àinh Vùn Àaáng (2000). <br />
Kô<br />
thaânh cêu.<br />
nùng giao tiïëp. NXB Àaåi hoåc Quöëc gia Haâ Nöåi.<br />
Trong trûúâng húåp treã àiïëc nùång, àeo maáy trúå thñnh [3] Lï Thõ Thuyá Hùçng - Nguyïîn Xuên Haãi - Vûúng<br />
vaâ caác biïån phaáp höî trúå kïí trïn coá thïí ñt hiïåu quaã treã seä<br />
Höìng Têm (2008). Phaát triïín kô nùng hoåc têåp vaâ kô<br />
giao tiïëp chuã yïëu bùçng caác phûúng tiïån phi ngön ngûä nùng xaä höåi cho hoåc sinh chêåm phaát triïín trñ tuïå vaâ<br />
. NXB Khoa hoåc Xaä höåi.<br />
- ngön ngûä biïíu caãm. Möåt söë trûúâng húåp coá àiïìu kiïånkhiïëm thñnh cuöëi tiïíu hoåc<br />
Troâ chúi vúái chûä caái<br />
kinh tïë cao coá thïí cho treã cêëy àiïån cûåc öëc tai ngay tûâ [4] Àùång Thu Quyânh (2000). <br />
ngön ngûä<br />
. NXB Giaáo duåc.<br />
nhoã vaâ luyïån nghe noái cho treã. Khi êëy treã vêîn coá cú höåi<br />
[5] Trêìn Thõ Thiïåp (2006). <br />
Phûúng phaáp daåy phaát êm<br />
giao tiïëp bònh thûúâng nhû caác treã khaác.<br />
cho treã khiïëm thñnh<br />
. NXB Àaåi hoåc Sû phaåm.<br />
3. Kïët luêån<br />
[6] Trõnh Àûác Duy (1997). <br />
Giaáo duåc treã khuyïët têåt<br />
Nhû vêåy, ngön ngûä biïíu caãm laâ möåt phûúng tiïån thñnh giaác<br />
. NXB Chñnh trõ Quöëc gia - Sûå thêåt.<br />
hiïåu quaã giuáp treã khiïëm thñnh thiïët lêåp vaâ duy trò möëi<br />
[7] Nguyïîn Xuên Haãi (2009). <br />
Giaáo duåc hoåc treã khuyïët<br />
quan hïå xaä höåi vúái moåi ngûúâi xung quanh, àoá cuäng laâtêåt. NXB Giaáo duåc.<br />
[6] Schick, B., Marschark, M., Spencer, P. E. (2006),<br />
Lûåa choån phûúng tiïån giao<br />
tiïëp...<br />
<br />
Advances in the Sign Language Development of Deaf<br />
Children, Oxford University Press.<br />
[7] Caprici, Inversen, J. M., Montanari, S., & Volterra,<br />
V. (2002). Gestural, signed and spoken modalities in<br />
Taâi liïåu tham khaão<br />
[1] Lang, H. G., & Corner, K. (2001). From dream to early language development: the role of linguistic<br />
reality: The history and first 30 years of the National input. Bilingualism5,1: 25-37.<br />
Technical Institute for the Deaf at Rochester Institute [8] Caccamise, F., Hatfield, N., & Brewer, L. (1978).<br />
of Technology. Rochester, NY: National Technical Manual/simultaneous communication research:<br />
Results and implications. American Annals of the<br />
institute for the Deaf.<br />
[2] Nguyïîn Thõ Hoaâng Yïën (2005). <br />
Àaåi cûúng vïì giaáo Deaf, 123, 803-823.<br />
[9] Barry McComick (1996), Pediatric audiology 0 -5<br />
duåc treã khiïëm thñnh<br />
. NXB Àaåi hoåc Sû phaåm.<br />
[3] Akamatsu, C., Stewart, D., & Becker, B.J. (2000). years, Practical aspects of audiology , Whurr<br />
Documenting English syntactic development in face- Publisher: London.<br />
Can thiïåp súám cho treã khiïëm<br />
to-face signed communication. American Annals of [10] Buâi Thõ Lêm (2016). <br />
thñnh. NXB Àaåi hoåc Sû phaåm.<br />
the Deaf, 145(5), 452-463.<br />
[4] Cole, E. B., & Paterson, M. M. (1984). The McGill [11] Buckly, B. (2003). Children’s communication<br />
University Project. In D. Ling (Ed.), Early intervention skills from birth to five years, New York: Routledge<br />
for hearing -impaired children: Oral options (pp.119 Publisher.<br />
[12] Nguyïîn Minh Phûúång (2016). Biïån phaáp phaát<br />
- 180). San Diego: College-Hill.<br />
triïín kô nùng nghe - noái cho treã khiïëm thñnh trong<br />
[5] Àöî Thõ Hiïn (2012). Ngön ngûä kñ hiïåu cuãa ngûúâi<br />
. Taåp chñ Giaáo duåc, söë àùåc<br />
khiïëm thñnh Viïåt Nam: Thûåc traång vaâ giaãi phaáp<br />
, àïì trûúâng mêìm non hoâa nhêåp<br />
biïåt, kò 2 - thaáng 6/2016; tr 165.<br />
taâi cêëp Böå, Viïån Ngön ngûä hoåc.<br />
<br />
(Tiïëp theo trang 114)<br />
<br />
(Thaáng 11/2017)<br />
<br />
Taåp chñ Giaáo duåc SÖË ÀÙÅC BIÏÅT 119<br />
<br />