intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Người làm khoa học xã hội với dự thảo khoa học và công nghệ - Tương Lai

Chia sẻ: Huynh Thi Thuy | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:0

60
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nội dung bài viết "Người làm khoa học xã hội với dự thảo khoa học và công nghệ" trình bày về sự cần thiết phải có luật khoa học, công nghệ, để bàn luận về khoa học công nghệ cần quay lại một số nét cơ bản về luật và quyền của con người được xác định bởi luật. Mời các bạn cùng tham khảo nội dung bài viết để nắm bắt đầy đủ nội dung chi tiết.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Người làm khoa học xã hội với dự thảo khoa học và công nghệ - Tương Lai

Xã hội học số 4 (56). 1996 3<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> NGƯỜI LÀM KHOA HỌC XÃ HỘI VỚI DỰ<br /> THẢO LUẬT KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ<br /> <br /> <br /> <br /> TƯƠNG LAI<br /> <br /> <br /> <br /> Trong dự thảo Nghị quyết Trung ương về Khoa học và Công nghệ có ghi một câu : "sớm ban hành Luật<br /> Khoa học và Công nghệ", vì thế sau khi tham gia thảo luận, đóng góp ý kiến cho Dự thảo về Luật Khoa học và<br /> Công nghệ, cũng như tham gia đóng góp ý kiến về dự thảo Nghị quyết nói trên, tôi muốn phát biểu một số vấn<br /> đề về Dự thảo Luật Khoa học và Công nghệ từ góc độ của người làm Khoa học Xã hội, chuyên ngành Xã hội<br /> học. Tôi sẽ không đi vào chi tiết của từng điều, mục, chủ nghĩa, mà chỉ muốn, trước hết nói lên một số suy nghĩ<br /> về những quan điểm cơ bản về luật pháp và về quyền công dân. Vì nếu không xuất phát từ những quan điểm cơ<br /> bản về luật pháp, về quyền công dân ấy thì khó mà góp ý cụ thể về những điều khoản của Dự thảo Luật Khoa<br /> học và Công nghệ, một lĩnh vực hoạt động được Đảng và Nhà nước ta xem là "quốc sách hàng đầu trong công<br /> cuộc đẩy mạnh công nghiệp hóa và hiện đại hóa đất nước.<br /> <br /> I. SỰ CẦN THIẾT PHẢI CÓ LUẬT KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ<br /> <br /> Có một bộ Luật về Khoa học và Công nghệ là một đòi hỏi bức bách của cuộc sống, là một tiền đề cho sự<br /> phát triển bền vững của đất nước khi chúng ta đang quyết tâm đẩy mạnh công nghiệp hóa và hiện đại hóa đất<br /> nước.<br /> <br /> Sẽ không có một nhà lãnh đạo quốc gia nào có thể tránh khỏi sự đánh giá của lịch sử về tầm nhìn chiến lược<br /> của họ để thúc đẩy cho sự phát triển của đất nước. Tầm nhìn ấy, trước hết phải được thể hiện trong việc trọng<br /> nhân tài, đầu tư vị tôn vinh sự lao động sáng tạo trong đó, quan trọng nhất là đầu tư cho trí tuệ của dân tộc,<br /> thường được tập trung tiêu biểu trong đội ngũ trí thức của dân học đang hoạt động trong lĩnh vực Khoa học và<br /> Công nghệ.<br /> <br /> Lao động nghiên cứu Khoa học và Công nghệ là một loại lao động đặc thù mà không phải bất cứ người nào<br /> cũng có thể làm được. Vì thế, người làm Khoa học và Công nghệ là vốn quý của đất nước. Trí tuệ của họ - "chất<br /> xám" - là một thứ tài nguyên đặc biệt của quốc gia : nếu biết khai thác thì hiệu quả của nó sẽ vô cùng lớn, song<br /> nếu không biết khai thác và<br /> <br /> <br /> <br /> Bản quyền thuộc Viện Xã hội học www.ios.org.vn<br /> 4 Người làm Khoa học Xã hội với Dự thảo Luật Khoa học và Công nghệ<br /> <br /> <br /> phát huy thì nó sẽ bị mai một và sẽ vô cùng khó khăn để khôi phục lại, thậm chí có thể bị triệt tiêu<br /> <br /> Điều này ông cha ta đã nhận thức từ rất sớm và từng khuyến cáo cho mọi thế hệ qua tấm bia khắc năm 1442<br /> hiện đặt ở Văn Miếu : "Hiền tài là nguyên khí quốc gia, nguyên khí thịnh thì thế nước mạnh rồi lên cao, nguyên<br /> khí suy thì, thế nước yếu rồi xuống thấp. Vì vậy các đấng Thanh Đế Minh Vương chẳng ai không lấy việc bồi<br /> dưỡng nhân tài, kén chọn kẻ sĩ, vun trồng nguyên khí làm việc đầu tiên".<br /> <br /> Có nhiều cách để vun trồng nguyên khí quốc gia, trong đó sự anh minh hay lòng ít của nhà lãnh đạo cũng<br /> quan trọng. Song kinh nghiệm của lịch sử đã cho thấy rằng lòng tốt hay sự anh minh là không đủ. Điều căn bản<br /> là phải có luật pháp để thúc đẩy và bảo vệ sự vun trồng nguyên khí quốc gia đó. Luật Khoa học và Công nghệ là<br /> để nhằm thúc đẩy khả năng và nhiệt tình sáng tạo của người làm Khoa học và Công nghệ.<br /> <br /> Khoa học - theo chức năng đích thực của nó, là sự phát hiện và dự báo. Để có sự phát hiện và dự báo, phải<br /> bắt đầu bằng sự quan sát, tiếp nhận thông tin nhiều chiều để nhận diện hiện thực, đi sâu vào bản chất của nó để<br /> tìm ra mối quan hệ nhân quả, nhận ra các chiều tương quan rồi do đó mà phát hiện ra những cái đang còn ẩn<br /> dấu bên trong các hiện tượng. Từ sự phát hiện đó mà có thể dự báo chiều hướng vận động của hiện thực. Vì thế<br /> trong khoa học, cần phải làm quen với một ý tưởng : "nói một nửa sự thật còn tệ hơn nói dối". Khoa học nói<br /> chung đã vậy, trong Khoa học Xã hội lại càng phải như vậy. Và cũng do đó cẩn nhận rõ sự phát hiện và dự báo<br /> trong Khoa học Xã hội lại còn phức tạp hơn nữa. Bởi lẽ Khoa học Xã hội gắn rất mật thiết với chính trị, với<br /> đường lối, chủ trương, chính sách. Phát hiện ra cái hay, cái đúng, cái sáng suốt thì quả là dễ chịu, nuôi chèo, mát<br /> mái. Nhưng phát hiện ra cái sai, cái lệch, cái khuyết tật, những ung nhọt đang ủ mầm thì quả là nguy hiểm. Càng<br /> nguy hiểm hơn nữa, khi nhà Khoa học Xã hội, bằng tư duy độc lập và nghiêm túc của mình, dám nhìn thẳng vào<br /> sự thật và nói lên cái sự thật đang bị che lấp bởi vô vàn những bề bộn của cuộc sống. Nếu "khoa học là cái gì<br /> đang còn ẩn dấu sau một mớ các sự kiện hỗn độn" theo cách nói của Bachelard, thì người phát hiện ra cái đang<br /> ẩn dấu sau một mớ các sự kiện hỗn độn đó thường đụng đầu với cái thành lũy kiên cố đang duy trì và bảo vệ cho<br /> cái hiện tồn gắn liền trực tiếp với lợi ích của những người được thủ lợi trong cái bề bộn, ngổn ngang đó. Lịch sử<br /> đã từng ghi nhận những thành lũy cố duy trì cái lực cản làm chậm sự phát triển của đất nước kiểu đó. Mà cũng<br /> vì vậy, lịch sử luôn đòi hỏi những tư tưởng "Đổi Mới". Khoa học Xã hội, trong chức năng đích thực của nó,<br /> luôn ủng hộ cho cái mới, và do vậy nó phải hỗ trợ đắc lực cho công cuộc Đổi Mới.<br /> <br /> Chính vì vậy, đối với Khoa học nói chung, môi trường khách quan cho mọi sáng tạo là tự do trong tư tưởng,<br /> năng động trong tư duy. Nhà khoa học cần phải được trình bày quan điểm khoa học của mình, có quyền được<br /> bảo lưu những phát kiến, những luận điểm của<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Bản quyền thuộc Viện Xã hội học www.ios.org.vn<br /> Tương Lai 5<br /> <br /> <br /> mình, được tạo điều kiện trong tự do giao lưu quốc tế và nhận được thông tin kịp thời về những diễn biến và<br /> thành tựu mới nhất. Trên phương diện này thì quả thật Khoa học Xã hội đang đứng trước khá nhiều nghịch lý,<br /> nhà Khoa học Xã hội đang gặp phải rất nhiều trỏ ngại. Đã có một thời, Khoa học Xã hội đã tự hạn chế mình<br /> trong việc minh họa đường lối chính sách và cho rằng đó là vì nhiệm vụ thiêng liêng của Khoa học là phục vụ<br /> Chính trị. Đúng là khoa học phải phục vụ chính trị và không có gì vinh dự hơn cho nhà khoa học được phục<br /> vụ chính trị để có thể được trực tiếp đem sáng tạo khoa học của mình phục vụ cho sự nghiệp xây dựng và<br /> bảo vệ tổ quốc đem lại hạnh phúc cho nhân dân. Song sự đồng nhất giữa Khoa học Xã hội và Chính trị đã gây<br /> ra những hậu quả nghiêm trọng cho sự phát triển của Khoa học xã hội của một thời. Bởi vì, nếu đồng nhất giữa<br /> Khoa học Xã hội và Chính trị thì nhà Khoa học Xã hội chỉ có thể làm một công việc duy nhất là minh họa cho<br /> đường lối, chính sách mà không thể thực hiện chức năng phát hiện và dự báo của mình. Ấy vậy mà, nhà<br /> chính trị sáng suốt thì lại luôn luôn cần đến sự phát hiện và dự báo ấy, xã hội luôn luôn cần một đội ngũ<br /> những người làm công việc phát hiện và dự báo ấy. Tuy nhiên, cũng phải thừa nhận một sự thật là, nhà Khoa<br /> học Xã hội cũng nhiều lúc sai lầm, bởi lẽ, nói như K Popper "Khoa học là một chuỗi sai lầm luôn luôn được sửa<br /> chữa".<br /> <br /> Nếu khoa học nói chung và Khoa học Xã hội nói riêng rát cần có Luật Khoa học và Công nghệ thì Xã hội<br /> học lại càng đặc biệt cần có luật đó.<br /> <br /> Bởi lẽ, Xã hội học là một bộ môn khoa học gắn liền với hiện thực đang vận động. Nhà Xã hội học tìm thấy<br /> lý do tồn tại của mình trong việc bám sát hiện thực của đời sống hàng ngày trên tất cả mọi khía cạnh để từ góc<br /> độ riêng của đặc trưng bộ môn khoa học này mà nhận dạng thực trạng, phát hiện ra những vấn đề xã hội cơ bản<br /> đang bị che lấp bởi vô vàn những sự kiện bề bộn, ngổn ngang. Từ sự phát hiện đó, nhà Xã hội học có bản lĩnh<br /> dám chịu trách nhiệm về những điều hành phát hiện để đưa ra những dự báo, hình thành những khuyến nghị<br /> khoa học để đóng góp thêm cơ sở đáng tin cậy cho việc hoạch định chính sách xã hội và quản lý xã hội.<br /> <br /> Để có được sự phát hiện đó, để có những dự báo trung thực và khách quan, nhà Xã hội học phải dám đương<br /> đầu với những lực cản vốn chỉ muốn an bài với cái hiện tồn.<br /> <br /> Chính vì vậy, nếu không có một hành lang pháp luật, một không gian tư tưởng, một thể chế dân chủ cho<br /> người làm Khoa học xã hội được triển khai công việc tâm thiết của mình thì khó mà có sự phát triển của<br /> Khoa học Xã hội và làm cho sản phẩm của họ được đưa vào cuộc sống, thúc đẩy sự phát triển. Vì thế, sự ra<br /> đời của Luật Khoa học và Công nghệ là một bước phát triển đáng vui mừng trong sự nghiệp Đổi mới của chúng<br /> ta. Mặc dầu, có thể ở nhiều nước đã phát triển, họ không cần phải có luật đó vì họ đã có đủ những thiết chế luật<br /> pháp đủ đảm bảo cho các nhà Khoa học và Công nghệ<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Bản quyền thuộc Viện Xã hội học www.ios.org.vn<br /> 6 Người làm Khoa học Xã hội với dự thảo Luật Khoa học và Công nghệ<br /> <br /> <br /> thực thi chức năng của họ. Song ở nước ta thì Luật Khoa học và Công nghệ là tuyệt đối cần thiết với Khoa học<br /> xã hội nước ta hiện nay lại đặc biệt cần thiết.<br /> <br /> II. ĐỂ BÀN VỀ LUẬT KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ, CẦN QUAY LẠI MỘT SỐ NÉT CƠ BẢN VỀ<br /> LUẬT VÀ QUYỀN CỦA CON NGƯỜI ĐƯỢC XÁC ĐỊNH BỞI LUẬT.<br /> <br /> Hiến pháp 1992, Điều 50 : "Ở nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam, các quyền con người về chính trị,<br /> dân sự, kinh tế, văn hóa và xã hội được tôn trọng, thể hiện ở các quyền công dân và được quy định trong Hiến<br /> pháp và Luật".<br /> <br /> Có con người, đương nhiên phải có quyền con người. Cá nhân con người, do bản chất tự nhiên vốn có mà có<br /> các quyền của nó. Ở đây, thể hiện tính khoa học và tính nhân văn của quan niệm về quyền con người của thuyết<br /> pháp luật tự nhiên.<br /> <br /> Ấy thế mà, mở đầu cho “Khế ước xã hội" J.J Rousseau đã nói : "Con người sinh ra đã là tự do, vậy mà ở<br /> khắp mọi nơi, con người lại bị cùm hẹp”.<br /> <br /> Cần lưu ý rằng, quyền con người trước hết cần được hiểu là những đặc quyền mà tạo hóa ban cho con<br /> người, có nghĩa là chỉ con người mới có. Đó là gì? là : Khả năng hành động một cách có ý thức, biết tránh hoặc<br /> từ chối hay là yêu cầu hoặc giành lấy những cái gì đó để phục vụ cho sự tồn tại của mình, đặc biệt là quyền<br /> được tự bảo vệ mình. Nhưng, tự bản thân những quyền tự nhiên của con người do tạo hóa ban cho đó, chưa thật<br /> sự là quyền.<br /> <br /> Để đạt tới cái gọi là quyền, cần có yếu tố thứ hai thiết định, đó là quy chế pháp lý (pháp luật). Khi các đặc<br /> quyền tự nhiên của con người trở thành đối tượng điều chỉnh của pháp luật, nói cách khác, được pháp luật chấp<br /> nhận, tổ chức, bắt buộc hoặc ngăn cấm thì mới trở thành quyền của con người. Không có pháp luật thì không<br /> có quyền (Point de droit sans droit).<br /> <br /> Điều ấy nói lên rằng, không có quyền nào của con người mà lại không phải là một đặc quyền, không xuất<br /> phát từ quyền tự nhiên của con người mà tạo hóa ban cho. Nhưng không nhất thiết mọi quyền tự nhiên ấy đều<br /> thuộc phạm trù quyền con người như ta vẫn hiểu hiện nay, mà chỉ những quyền thuộc phạm vi chịu sự chi<br /> phối của pháp luật mà là quyền theo ý nghĩ đích thực của phạm trù quyền con người mà ta nói.<br /> <br /> Những ý tưởng trên là những tư tưởng của Jacques Mourgeon trong cuốn sách của ông về "Các quyền của con<br /> người" * . Dẫn ra những ý đó, tôi muốn nhấn mạnh rằng, luật là triệt đối cần thiết cho cuộc sống hiện đại. Điều này<br /> càng hết sức cần thiết đối với chúng ta đang phấn đấu bước vào xã hội hiện đại mà mảnh đất cổ truyền vốn chỉ biết<br /> lệ mà rất coi thưởng luật, với một tập quán truyền thống vốn được tôn vinh là đức trị và nhân trị. Cho<br /> <br /> <br /> *<br /> Xem "Quyền con người trong thế giới hiện đại". Phạm Khiêm Ích và Hoàng Văn Hảo chủ biên. NXB Khoa học Xã<br /> hội - 1995.<br /> <br /> Bản quyền thuộc Viện Xã hội học www.ios.org.vn<br /> Tương Lai 7<br /> <br /> <br /> nên, ý tưởng luật pháp, tinh thần tôn trọng luật pháp, biết dựa vào luật pháp để hành động và để tự bảo vệ mình<br /> đối với ta là mới, song với nền văn minh của nhân loại thì điều này đã được nói đến từ lâu. Các nhà tư tưởng của<br /> thế kỷ Ánh sáng đã từng nói điều này rất rõ ràng : Jonh Loke khẳng định "nơi nào không có luật, nơi đó cũng<br /> không có tự do”. Vì sao? Vì “Tự do của con người nằm dưới quyền một chính phủ là cốt nhằm có được một<br /> quy tắc ổn định để sống, chung nhất đối với mỗi người trong xã hội ấy và được xác lập bởi chính quyền hợp<br /> pháp đã được thiết lập ở đấy, đó là tự do theo đuổi ước vọng của mình trong tất cử những trường hợp không<br /> bị luật pháp ngăn cấm và không bị lệ thuộc vào ý chí độc đoán thường xuyên, không xác định, không rõ<br /> ràng của kẻ khác” (Tôi đặc biệt nhấn mạnh ý cuối cùng T.L).<br /> <br /> Còn Montesquieu thì cho rằng : “Trong nhà nước, nghĩa là trong xã hội có luật pháp, tự do chỉ có thể có<br /> ở chỗ được phép làm điều cần nên mong muốn và không bị ép buộc phải làm điều mà mình không mong<br /> muốn ... Tự do là quyền được làm cái mà luật pháp không ngăn cấm. Vì rằng, nếu các công dân có thể làm<br /> cái mà luật pháp này ngăn cấm thì hẳn là họ sẽ mất tự do vì những công dân khác cũng có thể làm được điều<br /> giống hệt như thế".<br /> <br /> Những tư tưởng đó, trước hết thể hiện trong Tuyên ngôn Nhân quyền và Dân quyền của cách mạng Pháp<br /> năm 1789 : Luật pháp chỉ có quyền ngăn cấm những hành động có hại cho xã hội. Tất cả những gì luật<br /> pháp không cấm là được phép làm, và không ai có thể bị cưỡng bức phải làm điều không được luật pháp qui<br /> định”. Chính Hồ Chí Minh khi viết Tuyên ngôn Độc lập khai sinh ra nước Việt nam Dân chủ Cộng hòa đã từng<br /> nhắc đến Tuyên ngôn này.<br /> <br /> Nhận thức thật sâu mệnh đề tư tưởng lớn nói trên, sẽ hiểu tại sao mà Loke lại nói nơi nào không có luật,<br /> nơi đó không có tự do. Càng hiểu điều ấy, chúng ta lại càng thấy, đối với nhà khoa học, đặc biệt là Khoa học<br /> Xã hội, Luật về Khoa học và Công nghệ có tầm quan trọng biết nhường nào !<br /> <br /> Có Luật, dựa vào Luật, nhà khoa học mới có thể thực hiện được cái điều mà Hegel đã từng nói : “đi bằng<br /> đầu”, chứ không cần phải đi bằng đầu gối!<br /> <br /> Chính vì điều đó, tôi rất hoan nghênh Dự thảo Luật Khoa học và Công nghệ lần này, vì ở đây nó thể hiện<br /> được những đòi hỏi rất cấp bách của cuộc sống, của nhà khoa học. Những điều mà Dự thảo nêu lên, nếu trở<br /> thành hiện thực thì đó là một hạnh phúc lớn đối với người làm Khoa học và công nghệ. Tôi chỉ nhắc lên đây vài<br /> điều của Dự thảo thôi, chẳng hạn :<br /> <br /> - Mục 1 ; Điều 2 :<br /> <br /> 1. Xác định hoạt động khoa học và công nghệ là một trong những hướng ưu tiên hàng đầu quốc gia.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Bản quyền thuộc Viện Xã hội học www.ios.org.vn<br /> 8 Người làm Khoa học Xã hội với Dự thảo Luật Khoa học và Công nghệ<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> - Mục 2; Điều 2 :<br /> <br /> 2. Khuyến khích và tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức và cá nhân tham gia các hoạt động khoa học và<br /> công nghệ phù hợp quy định của luật này.<br /> <br /> - Mục; Điều 3 :<br /> <br /> 3. Nghiêm cấm mọi hành vi phạm quyền tự do và dân chủ trong hoạt động khoa học và công nghệ.<br /> <br /> - Điều 4 :<br /> <br /> Mọi tổ chức, các nhân thuộc các thành phần kinh tế và tổ chức xã hội ở Việt Nam đều có quyền tiến hành<br /> hoạt động khoa học và công nghệ với danh nghĩa cá nhân hoặc tổ chức theo quy định của luật này.<br /> <br /> -Điều 8 :<br /> <br /> 1. Tổ chức và cá nhân được quyền công bố và chuyên giao hoặc không công bố và không chuyển giao kết<br /> quả nghiên cứu của mình dưới bất kỳ hình thức hợp pháp nào phù hợp các quy định về quyền tác giả và quyền<br /> sở hữu công nghiệp trong Bộ Luật dân sự, không trái những cam kết hợp pháp với các đối tác.<br /> <br /> 2. Nhà nước tạo điều kiện thuận lợi để tổ chức và cá nhân có quyền công bố và chuyển giao, hoặc không<br /> công bố và không chuyển giao kết quả hoạt động khoa học và công nghệ quy định tại khoản 1 của điều này.<br /> <br /> - Mục 3; Điều 12 :<br /> <br /> 3. Mời các nhà khoa học và công nghệ trong nước và nước ngoài làm việc theo chế độ hợp đồng hoặc cộng<br /> tác viên kiêm nhiệm..<br /> <br /> - Mục 4; Điều 12 :<br /> <br /> 4. Được quyền hợp tác dưới mọi hình thức hợp pháp trong hoạt động khoa học và công nghệ với các đối tác<br /> trong nước và ngoài nước.<br /> <br /> Tóm lại, khi những điều này đã thành Luật, sẽ là một căn cứ pháp lý cho người làm khoa học triển khai công<br /> tác nghiên cứu khoa học của mình và có chỗ dựa pháp lý để tự bảo vệ mình.<br /> <br /> Tuy nhiên, ở đây, tôi vẫn có đôi điều băn khoăn :<br /> <br /> Chẳng hạn, trong Khoa học Tự nhiên và Công nghệ, thì Mục 4 trong Điều 3 là rất dễ và có chuẩn mực, song<br /> trong Khoa học Xã hội thì ở đây vẫn có những ranh giới khá mơ hồ. Ví dụ như :<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Bản quyền thuộc Viện Xã hội học www.ios.org.vn<br /> Tương Lai 9<br /> <br /> <br /> “Nghiên cấm việc lợi dụng hoạt động khoa học và công nghệ xâm hại lợi ích.<br /> <br /> chủ quyền và an ninh quốc gia”.<br /> <br /> hoặc ở Mục 3; Điều 3 :<br /> <br /> “Nghiêm cấm mọi hành vi vi phạm quyền tự do và dân chủ trong hoạt động khoa học và công<br /> nghệ".<br /> <br /> Một phát hiện trong Khoa học Xã hội, một ý tưởng mạnh dạn trong tìm tòi sáng tạo về Khoa học xã hội rất<br /> dễ động chạm đến đường lối chính sách. Nếu nhà khoa học muốn thật sự đóng góp cho đất nước, họ nêu lên để<br /> cùng suy nghĩ, liệu có bị xem là "xâm hại lợi ích, chủ quyền và an ninh quốc gia" hay không<br /> <br /> Hoặc một ví dụ rất nhỏ khác : nhà biên tập cắt bỏ những ý tưởng tìm tòi nghiên cứu khoa học của tác giả<br /> những công trình nghiên cứu về Khoa học Xã hội khi đưa in, có thể xem là "vi phạm quyền tự đo và dân chủ<br /> trong hoạt động khoa học và công nghệ" không? Chẳng hạn như với một người Tổng Biên tập một Tạp chí nọ,<br /> ông ta luôn luôn phải đối đầu với những nghịch lí nói trên. Và để an toàn cho cái ghế của mình, ông ta buộc phải<br /> chọn phương án "vo tròn, gọt ngọt" những ý tưởng góc cạnh của nhà nghiên cứu khi đưa đăng trên Tạp chí.<br /> Lương tâm thì cắn rứt, nhưng vì sự tồn tại của mình và cả của cái Tạp chí mà ông ta phụ trách thì thôi đành cứ ít<br /> bỏ cho yên chuyện. Vậy thì loại việc làm của Tổng Biên tập nói trên có phạm vào Mục 3; Điều 3 của Luật Khoa<br /> học và Công nghệ không?<br /> <br /> Cũng thêm một ví dụ khác, ở Điều 3; Mục 1 :<br /> <br /> Nghiêm cấm việc lợi dụng khoa học và công nghệ vào các mục đích vi phạm quyền con người, làm<br /> băng hoại các giá trị nhân văn và đạo đức xã hội, kỳ thị dân tộc, tôn giáo, tín ngưỡng, hủy hoại môi<br /> trường sinh thái”<br /> <br /> Điều này đối với Khoa học Tự nhiên và Công nghệ thì có thể có những chuẩn mực rất rõ ràng. Song về<br /> Khoa học Xã hội thì hiện nay còn khá nhiều điều rất khó xác định.<br /> <br /> Chẳng hạn: Thế nào là vi phạm quyền con người. Nếu hiểu thật đúng theo nghĩa phổ quát của quyền con<br /> người (nhân quyền) thì mặc dù Hiến pháp của ta đã ghi rõ (như trong Điều 50 của Hiến pháp 1992 mà tôi đã<br /> dẫn) nhưng trên thực tế, quyền ấy chưa có điều kiện thực hiện trọn vẹn.<br /> <br /> Còn "băng hoại các giá trị nhân văn" thì cũng cần phải có sự xác lập nội dung. Ngay trong cái mà chúng ta<br /> đang dùng phổ biến trên tất cả các mặt báo, kể cả trong những văn kiện quan trọng, đó là thuật ngữ "văn hóa<br /> đồi trụy” , từ trong bản thân nội dung của thuật ngữ đó đã tự nó mâu thuẫn. Vì đã "văn hóa" thì không có cái<br /> gọi là đồi trụy, mà đã là “đồi trụy” thì sao còn gọi được là văn hóa! Ấy vậy mà, ta lại đang đứa cái nghịch lý ấy<br /> vào trong một thuật ngữ và đang được phổ biến rất rộng rãi.<br /> <br /> <br /> <br /> Bản quyền thuộc Viện Xã hội học www.ios.org.vn<br /> 10 Người làm Khoa học Xã hội với dự thảo Luật Khoa học và Công nghệ<br /> <br /> <br /> <br /> Hay cái gọi là đạo đức xã hội, cũng là một khái niệm không xác định, đạo đức xã hội nằm trong phạm trù<br /> đạo đức hay là nằm ngoài, rộng hơn phạm trù ấy.<br /> Trong Luật Khoa học và Công nghệ, phải đặc biệt chú ý khi sử dụng những phạm trù, những khái niệm,<br /> những thuật ngữ theo đúng ngôn từ rất xác định của luật pháp. Nên có những chú thích thật rõ ràng để dựa vào<br /> đó, không ai có thể tùy tiện làm bậy, nhất là với những ai muốn áp đặt tư tưởng của mình cho người khác, muốn<br /> lấy sự khen chê yêu ghét của cá nhân mình làm chuẩn để phê phán người khác và bắt họ phải theo mình.<br /> Đã đến lúc chúng ta phải "đổi mới" cách sống, cách quản lý xã hội, cách quản lý một cơ quan, trong đó có<br /> cơ quan khoa học. Đi vào hiện đại, phải từ bỏ một cách dứt khoát những tập quán lạc hậu của một thời mà người<br /> dân luôn luôn được dạy dỗ phải biết “ơn vua, lộc nước” Cái để Vua ban ơn cho cũng chính là cái do người dân<br /> đóng góp nên. Lộc của nước cũng do người dân đổ mồ hôi sôi nước mắt làm ra và đóng góp để cho một nhúm<br /> có đặc quyền, đặc lợi được ta hưởng kỳ thành! Cách mạng tháng Tám đã đẩy lùi những chuyện đó vào quá khứ.<br /> Song dư âm của kiểu tư duy cũ kỹ đó vẫn còn vương vấn trong một số người. Trong thời đại mới của chúng ta<br /> ngày nay phải làm cho mỗi người dân tự hiểu rõ chân giá trị của họ, không có họ thì làm gì có nhà nước, vì<br /> nhà nước lấy gì mà sống nếu không có dân nuôi. Dân có nghĩa vụ đóng thuế, thì dân phải được quyền ai hỏi<br /> nhà nước phải quản lý tốt xã hội bằng sự đóng góp từ mồ hôi nước mắt của họ. Chỉ dạy cho dân biết ơn một<br /> chiều thu không thể nâng cao ý thức làm chủ của họ. Nâng cao trình độ dân ta, trước hết phải nâng cao sự<br /> hiểu biết của họ về luật, về nghĩa vụ đóng thuế để nuôi bộ máy nhà nước quản lý xã hội, biết giám sát nhà nước<br /> với tư cách của một công dân, một người làm chủ đất nước chứ không phải là phận “dân đen, con đỏ" của một<br /> thời chỉ một mực cúi đầu nhận sự ban ơn và luôn được răn dạy về sự biết ơn. Chuyển đổi được nhận thức này<br /> không dễ, đây là cả một cuộc cách mạng về tư tưởng được bắt đầu từ những nhà cầm quyền và thấm sâu rộng<br /> rãi trong từng người dân.<br /> Nhân dân nói chung đã vậy, người làm khoa học và công nghệ đã vốn là người có học thức, có trí tuệ lại<br /> càng phải tự hiểu rõ về cái quyền của mình, do hiểu đã quyền mà có nghĩa vụ phải làm việc cho đúng với chức<br /> năng cao quý của mình. Xuất phát từ nhận thức nói trên, việc góp ý kiến sửa đổi và bổ sung những điều cụ thể<br /> trong Dự thảo Luật Khoa học và Công nghệ mới có ý nghĩa và có chất lượng, và có như vậy mới có thể làm cho<br /> khoa học và công nghệ trở thành "quốc sách hàng đầu”, trong sự nghiệp công nghiệp hóa và hiện đại hóa đất<br /> nước.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Bản quyền thuộc Viện Xã hội học www.ios.org.vn<br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
13=>1