intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Nguyên nhân đã đổi mới mà kết quả chưa cao

Chia sẻ: Gia Hà Linh | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

88
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Trường mới chỉ “kêu gọi” GV đổi mới phương pháp nhưng “chưa có cơ chế rõ ràng về trách nhiệm của GV”. Chính vì thế mà GV làm cũng được, không cũng không sao. Một phần do Sách giáo khoa Chương trình mà sách giáo khoa hiện nay đã đạt được yêu cầu cần thiết chưa? Điều này rất khó xác định, bởi chương trình sách giáo khoa của ta thiên về tính “ Hàn lâm” mà chưa thực sự coi trọng thực hành....

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Nguyên nhân đã đổi mới mà kết quả chưa cao

  1. Nguyên nhân đã đổi mới mà kết quả chưa cao PGS-TS Nguyễn Văn Bính cho rằng: Trường mới chỉ “kêu gọi” GV đổi mới phương pháp nhưng “chưa có cơ chế rõ ràng về trách nhiệm của GV”. Chính vì thế mà GV làm cũng được, không cũng không sao. Một phần do Sách giáo khoa Chương trình mà sách giáo khoa hiện nay đã đạt được yêu cầu cần thiết chưa? Điều này rất khó xác định, bởi chương trình sách giáo khoa của ta thiên về tính “ Hàn lâm” mà chưa thực sự coi trọng thực hành. Coi trọng từng phần từ phân môn song lại không đồng bộ dẫn đến sự vênh lệch không cần thiết giữa lý thuyết và thực hành (giả dụ như các bài làm văn ở chương trình trung học chưa đồng bộ với giảng văn…). Điều này đã gây cản trở cho đổi mới phương pháp dạy học. Hoặc đối với môn vật lý thì với cách viết như vậy rất khó áp dụng cho một số phương pháp dạy học mới như dạy học theo chủ đề hay dạ học dự án. Do lỗi của nội dung thi cử trong nhiều năm qua
  2. Cái đích của người học lệ thuộc vào “con đường thoát thân” của họ. Nếu yêu cầu thì chỉ cần “thuộc, nhớ” hoặc kỹ năng tối thiểu, ít tính sáng tạo thì dẫn đến phương pháp học tương ứng. Người thầy có ý thức đổi mới mà vẫn phải dạy theo phương pháp luyện thi “thầy đọc chép, trò nghe chép”. Do cơ sở vật chất trang thiết bị còn thiếu, chưa đồng bộ, chưa bắt kịp với tốc độ phát triển Ở nhiều nơi, việc trang bị phương tiện dạy học cho các trường rất chậm, ảnh hưởng đến quá trình đổi mới phương pháp dạy học của giáo viên, làm các trường phổ thông rất
  3. bị động về khâu thiết bị, giáo viên phải "dạy chay" trong nhiều tháng liền; chất lượng nhiều loại thiết bị chưa tốt không tạo được niềm tin cho giáo viên khi sử dụng, làm ảnh hưởng đến kết quả giờ dạy của giáo viên. Không ít các trường việc bảo quản các thiết bị dạy học chưa tốt do không có phòng, không có giáo viên chuyên trách. Nhiều giáo viên ngại sử dụng các thiết bị do thiếu kĩ năng sử dụng hoặc do thiết bị thiếu thốn, bố trí sử dụng không hợp lí...Vì vậy trong thực tế, ở nhiều trường việc sử dụng thiết bị, phương tiện dạy học vẫn còn mang tính đối phó, thời vụ, chưa được thường xuyên, tình trạng "dạy chay" vẫn còn khá phổ biến, đặc biệt là ở các trường vùng nông thôn, miền núi... Nguyên nhân của thực trạng này là bệnh thành tích Các trường ĐH phát động “phong trào” thì mạnh, nhưng không kiểm soát được việc thực hiện và cũng thiếu cơ chế để hỗ trợ, khuyến khích GV thực hiện, thiếu cơ chế ràng buộc trách nhiệm của GV. Chính vì thế, có những sáng kiến GV nghiên cứu và áp dụng mang lại hiệu quả tốt ở
  4. một vài lớp, một vài thời điểm nhất định nhưng sau đó chìm nghỉm vì không có chủ trương, không có nguồn tài chính, không có đầu tư (phòng học, thiết bị, giáo trình chính thức, tài liệu hướng dẫn cụ thể...) để triển khai đại trà. Khoa Vật lý trường ĐHSP HN trong nhiều năm đã vận dụng phương pháp với tên gọi “Bàn tay nặn bột” một phương pháp có thể bồi dưỡng cho GV tiểu học để áp dụng dạy cho HS. “Bàn tay nặn bột” được phổ biến cho SV khoa GD Tiểu học của trường và thí điểm ở một vài trường tiểu học ở HN. Nhưng phương pháp này cũng chỉ dừng lại ở đó. Một số phương pháp dạy học ở ĐHSPHN có thể kết hợp có hiệu quả, như dạy học tương tác, hướng dẫn HS tự học trên cơ sở khai thác các nguồn thông tin, tài liệu khác, nhau, áp dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy và tự học của SV... Nhưng những phương pháp trên không được nhân rộng và chỉ dừng lại ở đối tượng học là SV các lớp cử nhân chất lượng cao. Một phần nguyên nhân nữa là ở phía Giáo Viên Việc sử dụng, vận dụng các phương pháp dạy học tích cực
  5. vào quá trình dạy học còn hạn chế do “tính ì”, ‘ngại khó”, do lúng túng trong việc kế thừa các phương pháp dạy học truyền thống và việc áp dụng các phương pháp dạy học hiện đại, do khả năng tự học của một số giáo viên còn hạn chế nên không sử dụng được các thiết bị dạy học hiện đại , không tiếp cận các phương pháp dạy học mới. Do số lượng HS đông, mặt bằng kiến thức nhiều nơi còn thấp Tỷ lệ HS,SV/GV cao không những khiến GV phải dạy nhiều mà khó có thể áp dụng những phương pháp dạy học linh hoạt (chia nhóm, thảo luận, khuyến khích SV tự tìm hiểu, bày tỏ ý kiến...). Tình trạng một lớp học có năm mươi học sinh, hay trăm sinh viên còn phổ biến cộng với số HS bắt nhịp với cách học hiện đại chưa nhiều. Với điều kiện trên, cùng với sự thiếu hứng thú của GV, và quan điểm “đổi mới” không mạnh mẽ của lãnh đạo trường, việc đổi mới phương pháp khó có thể đi từ “phong trào” đến thực tế. Việc tổ chức các lớp tập huấn, bồi dưỡng, thay sách,...
  6. mang lại hiệu quả chưa cao; thiếu sự đồng bộ giữa các cấp quản lí và GV triển khai Do cơ chế của ngành Đời sống của GV, chế độ động viên, khuyến khích có quan tâm nhưng chưa cao so với mặt bằng chung của xã hội; chưa tạo điều kiện cho GV học tập nâng cao trình độ.( cơ chế tiền lương, cơ chế quản lý) Chưa có cơ chế rõ ràng về trách nhiệm của GV PGS-TS Nguyễn Văn Bính cho rằng: Trường mới chỉ “kêu gọi” GV đổi mới phương pháp nhưng “chưa có cơ chế rõ ràng về trách nhiệm của GV”. Chính vì thế mà GV làm cũng được, không cũng không sao. Tình trạng chung của nhiều trường ĐH, trong đó có các trường sư phạm là việc GV lao vào việc đi dạy như “ong thợ”, dạy chính quy, dạy tại chức, dạy từ xa, dạy luyện thi ĐH...GV không có thời gian cho nghiên cứu khoa học cũng như nghiên cứu phương pháp dạy học hiệu quả. Trong quá trình tiến lên “tự
  7. chủ”, các trường không có được cơ chế rõ ràng, gắn quyền lợi với trách nhiệm, trong đó có trách nhiệm đổi mới phương pháp giảng dạy, để hướng đến mục đích dạy cho SV chuyên môn và nghiệp vụ vững vàng thì vấn đề “đổi mới” có chăng chỉ là yếu tố để “báo cáo thành tích”
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2