intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Nhà văn Tô Hoài cho rằng tác phẩm Đôi mắt của Nam Cao "là bản tuyên ngôn nghệ thuật của các nhà văn hồi bấy giờ" hãy bình luận ý kiến trên.

Chia sẻ: Lan Zhan | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:4

45
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mỗi khi cầm bút, người nghệ sĩ dù muốn hay không, dù nói ra hay không nói ra cũng viết dưới ánh sáng của một "tuyên ngôn nghệ thuật" nào đấy. Ta đã từng gặp những tuyên ngôn nghệ thuật của nhiều nhà văn, nhà thơ lớn của dân tộc như Nguyễn Đình Chiểu, Phan Bội Châu, Hồ Chí Minh, Sóng Hồng,... Những tuyên ngôn nghệ thuật này không còn là của riêng của các ông nữa. Chúng đã trở thành một tuyên ngôn nghệ thuật của cả một thế hệ cầm bút, hơn nữa còn là tuyên ngôn của cả một thời đại văn nghệ. Viết Đôi mắt, Nam Cao muốn qua đó, phát biểu những suy nghĩ của mình về quan điểm, lập trường, về cách nhìn, cách sống của một nhà văn đi theo kháng chiến. Nhà văn Tô Hoài xem đó là một tuyên ngôn nghệ thuật chung của các nhà văn hồi bấy giờ.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Nhà văn Tô Hoài cho rằng tác phẩm Đôi mắt của Nam Cao "là bản tuyên ngôn nghệ thuật của các nhà văn hồi bấy giờ" hãy bình luận ý kiến trên.

Đề  bài: Nhà văn Tô Hoài cho rằng tác phẩm Đôi mắt của Nam Cao "là bản tuyên <br /> ngôn nghệ thuật của các nhà văn hồi bấy giờ" hãy bình luận ý kiến trên<br /> <br /> Bài làm<br /> <br /> Mỗi khi cầm bút, người nghệ sĩ dù muốn hay không, dù nói ra hay không nói ra cũng viết <br /> dưới ánh sáng của một "tuyên ngôn nghệ  thuật" nào đấy. Ta đã từng gặp những tuyên  <br /> ngôn nghệ  thuật của nhiều nhà văn, nhà thơ  lớn của dân tộc như  Nguyễn Đình Chiểu, <br /> Phan Bội Châu, Hồ Chí Minh, Sóng Hồng,... Những tuyên ngôn nghệ thuật này không còn  <br /> là của riêng của các ông nữa. Chúng đã trở thành một tuyên ngôn nghệ thuật của cả một  <br /> thế hệ cầm bút, hơn nữa còn là tuyên ngôn của cả một thời đại văn nghệ. Viết Đôi mắt,  <br /> Nam Cao muốn qua đó, phát biểu những suy nghĩ của mình về quan điểm, lập trường, về <br /> cách nhìn, cách sống của một nhà văn đi theo kháng chiến. Nhà văn Tô Hoài xem đó là một  <br /> tuyên ngôn nghệ thuật chung của các nhà văn hồi bấy giờ.<br /> <br /> Cứ như cái tên gọi của nó thỉ tác phẩm muốn nói về văn đó cách nhìn, vấn đề quan điểm.  <br /> Điều đó đã rõ. Nhưng nói cho chặt chẽ hơn, căn cứ vào nội dung hình tượng, thì đó trước <br /> hết đặt vấn đề  lập trường. Đúng thế, mâu thuẫn giữa Độ  và Hoàng trước hết là mâu  <br /> thuẫn về lập trường. Một đằng thì coi cuộc kháng chiến là của mình và tích cực tham gia <br /> kháng chiến. Một đằng tự  xem như  người ngoài cuộc, từ  chối không làm gì hết, dù là <br /> công tác bình dân học vụ  trong làng. Một đằng vui sướng trước cuộc đổi đời của nhân  <br /> dân và nhìn cuộc sống mới, tư thế mới mà cách mạng đem đến cho nhân dân lao động tốt <br /> đẹp là tốt đẹp. Một đằng chỉ thấy thế là lố bịch và hài hước. Nói tóm lại là Hoàng không  <br /> thật sự tán thành cách mạng và kháng chiến. Lập trường ấy quyết định cách nhìn của anh <br /> mà Nam Cao gọi là chỉ thấy có một phía: "Anh trông thấy anh thanh niên đọc thuộc bài" ba  <br /> giai đoạn, nhưng anh không trông thấy bó tre anh thanh niên vui vẻ  vác đi để  ngăn quân  <br /> thù. Mà ngay trong cái việc anh thanh niên đọc thuộc lòng bài báo như  một con vẹt biết  <br /> nói kia, anh cũng chỉ nhìn thấy cái ngố bề ngoài của nó mà không thấy cái nguyên cớ đẹp  <br /> đẽ bên trong. Vẫn giữ đôi mắt ấy để nhìn đời thì càng đi nhiều, càng quan sát lắm, ta chỉ <br /> càng thêm chua chát và chán nản". Vậy nếu gọi Đôi mắt là bản tuyên ngôn nghệ thuật thì <br /> trước hết đó là bản tuyên ngôn về lập trường cách mạng, lập trường kháng chiến của lớp  <br /> văn nghệ sĩ tiểu tư  sản, quyết tâm từ  bỏ  những quyền lợi ích kỉ  của mình, từ  bỏ  những <br /> thói quen sinh hoạt cũ, từ  bỏ  cái nghệ  thuật cho là "cao siêu" của mình ngày trước, sẵn <br /> sàng, nói như  nhà văn Độ, làm một anh "tuyên truyền nhãi nhép" nhưng có ích cho nhân <br /> dân, cho kháng chiến. Đôi mắt xét về  một phương diện khác, còn đặt vấn đề  về  quan  <br /> niệm cái đẹp, về  đối tượng của nghệ  thuật mới nữa Phải tìm cái đẹp  ở  đâu, theo quan  <br /> niệm nào? Phải thể hiện nó ra sao? Nam Cao có thể chưa ý thức được đầy đủ lắm, nhưng <br /> tác phẩm đã gợi ra và bước đầu giải đáp những câu hỏi đó. Thực ra, không phải đến Đôi  <br /> mắt Nam Cao mới đặt vấn đề  về  đôi mắt. Qua một số  truyện ông viết từ  trước Cách  <br /> mạng tháng Tám đã thấy ông luôn luôn băn khoăn, day dứt về vấn đề ấy: Phải biết nhìn <br /> người lao động bằng đôi mắt như  thế  nào mới thấy  được bản chất tốt  đẹp của họ <br /> thường ẩn giấu sau một vẻ đẹp bề ngoài hết sức tầm thường, thậm chí vụng về, thô lỗ <br /> nữa. Theo Nam Cao hồi  ấy, đôi mắt phải là đôi mắt của tình thương. Chỉnh nhờ  có đôi  <br /> mắt yêu thương ấy mà nhà văn chẳng những đã nhìn thấy tấm lòng vị  tha, hỉ  xả  của lão  <br /> Hạc... mà còn phát hiện được cả  chất thơ  trong trẻo trong tâm hồn tưởng chừng như  đã <br /> hoàn toàn đơn độc của Chí Phèo nữa. Hồi  ấy, ông đã thấy được một số  đức tính của <br /> người nông dân nghèo, tuy vậy, dưới ngòi bút của ông, họ chỉ là những con người bé nhỏ,  <br /> bất lực. Trong "Nhật ký ở rừng", Nam Cao đã tự phê phán như thế. Ở Đôi mắt, ông cũng <br /> viết như  vậy: "Người nhà quê dẫu sao thì cũng còn là một bí mật đối với chúng ta. Tôi  <br /> gần gũi hơn nhiều. Tôi đã gần như thất vọng vì thấy họ phần đông dốt nát, nheo nhếch,  <br /> nhát sợ, nhịn nhục một cách đáng thương... Nhưng đến hồi tổng khởi nghĩa thì tôi ngã <br /> ngửa người. Té ra người nông dân nước mình vẫn có thể  làm cách mạng hăng hái lắm.  <br /> Tôi đã theo họ  đi đánh phủ. Gặp họ  trong một trận Nam Trung Bộ. Vô số  anh răng đen,  <br /> mắt toét gọi lựu đạn là "nựu dạn", hát Tiến quân ca như người buồn ngủ cáu kỉnh mà lúc <br /> ra trận thì xung phong can đảm lắm...". Như  vậy, nhờ  thực sự  tham gia cách mạng, sát <br /> cánh với nhân dân, Nam Cao đã có Đôi mắt mới để  thấy quần chúng không chỉ  là nạn  <br /> nhân đáng thương của hoàn cảnh, mà còn là những người cải tạo hoàn cảnh, tức là những <br /> anh hùng. Những con người áo vải, răng đen, đi chân đất, gọi lựu đạn là "nựu đạn" đã  <br /> đứng dậy làm cuộc Cách mạng tháng Tám vĩ đại và sau đó gánh cả cuộc kháng chiến lên  <br /> đôi vai vững chãi của mình. Phải, Đôi mắt chưa tạo được nhân vật  ấy nhưng đã khẳng <br /> định sự xuất hiện tất yếu của nhân vật ấy, nhưng con người bình thường mà vĩ đại; sau  <br /> này, những nhân vật ấy đã trở thành phổ biến trong nền văn học của chúng ta. Vào những  <br /> năm đầu của cuộc kháng chiến chống Pháp, (Đôi mắt viết tháng 3 ­ 1948) hàng loạt nhà <br /> văn, nhà thơ  thuộc tầng lớp trí thức tiểu tư  sàn vừa thoát khỏi bóng tối của xã hội cũ, <br /> cuộc đời cũ, hăm hở đi theo kháng chiến. Đi theo kháng chiến nhưng nhiều khi chưa hiểu <br /> hết kháng chiến, chưa hiểu hết những người lao động, chưa quen cuộc sống mới với bao  <br /> gian khổ khó khăn... Nhiều người không khỏi băn khoăn, ngơ ngác. Giữa lúc đó, Đôi mắt  <br /> của Nam Cao ra đời. Với ý nghĩa như  một tuyên ngôn nghệ  thuật, Đôi mắt quả  đã làm  <br /> sáng ra nhiều vấn đề, giúp các nhà vãn yên tâm đi theo kháng chiến trong cuộc nhận <br /> đường đầy gian khổ, khó khăn. Đóng góp quan trọng của Đôi mắt trước hết là việc xây  <br /> dựng cho văn nghệ sĩ một cách nhìn mới. Tuyên ngôn nghệ thuật ấy một mặt cổ vũ động <br /> viên các nhà văn tham gia kháng chiến "phụng sự kháng chiến", mặt khác nó cũng là tiếng <br /> chuông cảnh tỉnh, phê phán những ai đó còn mang nặng cách nhìn, cách nghĩ và cuộc sống  <br /> cũ, chưa hoà được vào cuộc đời rộng lớn của nhân dân. Tuyên ngôn nghệ thuật của Nam <br /> Cao ra đời đã gần nửa thế  kỉ. Nó là tiếng lòng và tư  tưởng của nhiều nhà văn thời bấy <br /> giờ. Nhưng cho đến hôm nay, tuyên ngôn nghệ thuật ấy vẫn luôn luôn nóng hổi, luôn luôn  <br /> mới mẻ và có ý nghĩa. Bởi vì cuộc sống không bao giờ dừng lại, cuộc sống luôn luôn đổi <br /> thay. Nhà văn cũng phải luôn luôn vận động đi lên theo nhịp sống mới của dân tộc. Hơn <br /> nữa, họ phải đi trước, báo trước, "dự cảm" trước những đổi thay trong tương lai của đất <br /> nước. Muốn làm tròn được sứ mệnh cao cả và thiêng liêng đó, một mặt họ phải luôn luôn  <br /> giữ gìn đôi mắt của minh thật sáng trong, mặt khác phải luôn luôn vươn tới để có cái nhìn  <br /> mới, cách nghĩ mới, cách viết mới phù hợp với những đổi thay đang diễn ra hàng ngày, <br /> hàng giờ trên đất nước mình. Không thể lấy Đôi mắt cũ để nhìn nhận và đánh giá cho một <br /> hiện thực mới. Đó là ý nghĩa khái quát luôn luôn đúng mà Nam Cao đã để lại qua truyện <br /> ngắn Đôi mắt.<br /> <br /> Trong cuộc đời cầm bút của mình, Nam Cao thường xuyên trăn trở, suy nghĩ về sứ mệnh <br /> của người nghệ  sĩ, của nghệ  thuật chân chính. Trước cách mạng cũng như  sau Cách <br /> mạng ta luôn thấy ông cố gắng đi tìm cho chính mình một cách nhìn, cách nghĩ, một thái <br /> độ sống đúng đắn nhất. Vì thế, ông đã để lại nhiều suy nghĩ sâu sắc về cuộc đời và nghệ <br /> thuật.<br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0