B GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG
---------------
NGUYN TH THÙY DUNG
NGHIÊN CU CÁC NHÂN T
ẢNH HƢỞNG TI CHẤT LƢỢNG
DCH V
ĐÀO TẠO CHUYÊN NGÀNH K TOÁN TI
CÁC TRƢỜNG CAO ĐẲNG, ĐẠI HC TRÊN
ĐỊA BÀN THÀNH PH ĐÀ NNG
Chuyên ngành: Kế toán
Mã s: 60.34.30
TÓM TT LUẬN VĂN THẠC SĨ
QUN TR KINH DOANH
Đà Nẵng, năm 2015
Công trình đƣợc hoàn thành ti
ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG
Ngƣời hƣớng dn khoa học: TS: Đoàn Ngọc Phi Anh
Phn bin 1: PGS.TS Nguyễn Công Phƣơng
Phn bin 2: PGS.TS Võ Văn Nhi
Luận văn sẽ được bo v trước Hội đồng chm Luận văn
tt nghip thạc chuyên ngành Kế Toán, hp tại Đại học Đà
Nng vào ngày 01 tháng 02 năm 2015
Có th tìm hiu luận văn tại:
- Trung tâm thông tin Hc liệu, Đại học Đà Nẵng
- Thư viện trường Đi hc Kinh tế, Đại học Đà Nẵng
1
M ĐẦU
1. Tính cp thiết của đề tài
V thế ca Kế toán Việt Nam ngày càng được đề cao khi Hip
định chung v tha nhn lẫn nhau (MRA) trong lĩnh vc Kế toán đã
được kết giữa 10 nước ASEAN ti Hi ngh B trưởng kinh tế
ASEAN ln th 10 vào tháng 8 năm 2011. Qua đó, có thể khẳng định
s mnh vai trò ca lực ng kế toán ngày ng được đề cao
trong xã hi vì thế đòi hỏi ca xã hội đối với người làm ngh kế toán
càng lớn đó cũng là trọng trách ca hoạt động đào tạo kế toán
trong các trường đại học, cao đẳng hin nay [25].
Sinh viên đối tượng trc tiếp của quá trình đào tạo và cũng
“sn phẩm chính” nên ý kiến phn hi ca sinh viên mt ý nghĩa
nhất định. Đây là một kênh thông tin quan trng và khách quan. Xut
phát t nhng phân tích trên, tôi la chọn đề tài “Nghiên cứu các
nhân t ảnh hưởng ti chất lượng dch v đào tạo chuyên ngành
kế toán tại các trường cao đẳng, đại học trên địa bàn thành ph Đà
Nẵng”
2. Mc tiêu nghiên cu
Mc tiêu chung
Xut phát t thc tiễn đào tạo nhu cu nhm nâng cao cht
ợng đào tạo đối vi ngành kế toán, nghiên cứu này được tiến hành
vi mục đích trọng tâm đánh giá các nhân tố ảnh ng ti cht
ng dch v đào tạo chuyên ngành kế toán.
Mc tiêu c th
- Nghiên cu nhm xây dựng nhóm tiêu chí đánh giá chất lượng
dch v đào tạo chuyên ngành kế toán tại các trường cao đẳng, đại
học trên địa bàn thành ph Đà Nẵng.
2
- Nghiên cứu này xác định đo lường các nhân t ảnh hưởng
ti chất lượng dch v đào tạo chuyên ngành kế toán tại các trường
cao đẳng, đại học trên địa bàn thành ph Đà Nẵng.
- Nghiên cứu đề xuất cho các trường cao đẳng, đại hc tại Đà
Nng mt s gii pháp nâng cao chất lượng dch v đào to chuyên
ngành kế toán.
3. Đối tƣợng và phm vi nghiên cu
Đối tượng nghiên cu: Các nhân t ảnh hưởng ti chất lượng đào
to ngành kế toán tại các trường cao đẳng, đại học trên địa bàn thành
ph Đà Nẵng.s
Phm vi nghiên cu: Các sinh viên năm cuối đang theo hc
các sinh viên va mi tt nghip tại các trường cao đẳng, đại hc
trên địa bàn thành ph Đà Nẵng.
4. Phƣơng pháp nghiên cứu
Nghiên cu này s dng c phương pháp nghiên cứu định tính và
định lượng. Phương pháp định tính được s dng trong giai đoạn xây
dng bng câu hỏi. Phương pháp định lượng được s dng thông qua
bng câu hi thu thp thông tin, thông tin thu thập được x bng
phn mềm SPSS 16.0 AMOS 16.0. Thang đo được xây dng da
trên phương pháp đánh giá với h s tin cy Cronbach Alpha và phân
tích nhân t khám phá EFA, tiến hành phân tích nhân t khẳng định
CFA s dụng phương pháp mô hình cấu trúc SEM để kiểm định
s phù hp ca mô hình lý thuyết đã xây dựng.
5. Ý nghĩa khoa học và thc tin của đ tài
Ý nghĩa khoa học của đề tài nghiên cu
Kết qu nghiên cu s minh họa, cũng cố thêm các thuyết
v chất lượng dch vụ, cũng như khẳng định xu thế cn thiết áp dng
mt cách linh hot các hình nghiên cu chất lượng dch v vào
3
các hoạt động thuộc lĩnh vực giáo dc nói chung và giáo dục đại hc
nói riêng.
Ý nghĩa thực tin của đề tài nghiên cu
Kết qu ca nghiên cứu này giúp cho các trường cao đẳng, đại
học có đào tạo chuyên ngành kế toán trên địa bàn thành ph Đà Nẵng
xác định các nhân t ảnh hưởng đến chất lượng dch v đào to
chuyên ngành kế toán.
Bên cạnh đó, kết qu nghiên cu này th giúp ích cho các
khoa nói chung và khoa kế toán nói riêng của các trường làm tài liu
tham kho trong vic xây dựng tiêu chí đánh giá chất lượng dch v
đào tạo đề xut các gii pháp nhm ci tiến chất lượng dch v
đào tạo.
V lĩnh vực nghiên cứu trong tương lai thể giá tr trong
vic phát trin mt một thang đo t những quan điểm khác nhau
chng hn như quan điểm ca ging viên, ph huynh hay nhà tuyn
dng.