intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Nhập môn Công nghệ phần mềm: Chương 0 - Lương Trần Hy Hiến

Chia sẻ: Lê Quang Sáng | Ngày: | Loại File: PPTX | Số trang:38

102
lượt xem
12
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nhập môn Công nghệ phần mềm - Chương 0: Giới thiệu môn học cung cấp các kiến thức cơ bản về kiểm tra phần mềm, nắm vững các chiến lược kiểm tra phần mềm, sử dụng các kỹ thuật kiểm tra phần mềm (White-box testing, Black-box testing,..), sử dụng các công cụ kiểm tra phần mềm (QTP, NUnit, JUnit, …).

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Nhập môn Công nghệ phần mềm: Chương 0 - Lương Trần Hy Hiến

  1. Kiểm th ử Ph ần m ềm – S o ftware Te s ting Ch ương 0: Giới thiệu môn h ọc Lương Trần Hy Hiến, Khoa CNTT, ĐH S ư ph ạm 1
  2. 2 Giới thiệu môn h ọc • Giảng viên: – Lương Trần Hy Hiến (HIENLTH) – Khoa CNTT, ĐH Sư phạm TpHCM (FIT – HCMUP) – Các môn dạy: • NM Công nghệ Phần mềm, Kiểm thử phần mềm, • Công nghệ NET, Bảo mật và An ninh mạng – Hướng nghiên cứu: • Software Testing, Semantic Web, Network Security… – Email: hienlth@hcmup.edu.vn – Web môn học: http://fit.hc mup.edu.vn/~hienlth/COMP1063
  3. 3 Giới thiệu môn h ọc (tt) • Nội dung: – Cung cấp các kiến thức cơ bản về kiểm tra phần mềm. – Nắm vững các chiến lược kiểm tra phần mềm – Sử dụng các kỹ thuật kiểm tra phần mềm (White-box testing, Black-box testing,..) – Sử dụng các công cụ kiểm tra phần mềm (QTP, NUnit, J Unit, …)
  4. 4 Nội dung 1 Giới thiệu tổng quan 2 Các khái niệm cơ bản trong kiểm tra PM 3 Các chiến lược kiểm tra phần mềm 4 Các loại kiểm tra phần mềm 5 Các kỹ thuật kiểm tra phần mềm 63 Các công cụ kiểm tra và Case Study
  5. 5 Yê u c ầu môn h ọc • Tham dự đầy đủ các buổi học lý thuyết • Đi thực hành nghiêm chỉnh! • Hoàn thành tất cả các yêu cầu: – Đọc các tài liệu tham khảo (e-book) môn học – Bài tập homework – Bài tập thực hành – Project cuối khóa (lấy điểm thực hành)
  6. 6 Tài liệu tham kh ảo 1. C. Kane r, J. Falk, H. Q. Ng uye n (1999), Te s ting Com pute r S oftware 2nd, J ohn Wiley & Sons. 2. G. Mye rs (2004), The Art of S oftware Te s ting 2nd, J ohn Wiley & Sons 3. Ile ne Burns te in (2003), Practical s oftware te s ting : a proce s s -orie nte d approach, Springer-Verlag 4. Paul Ammann, Je ff Offutt (2008), Introduction S oftware Te s ting, Cambridge University Press 5. Pe ntti Po hjo laine n (2002), S oftware Te s ting Tool, University of Kuopio.
  7. 7 Tài liệu tham kh ảo 1. http://www.testingeducation.org/ 2. http://www.onestoptesting.com/ 3. http://www.codeproject.com 4. http://www.aptest.com/resources.html# app-data 5. http://www.cs.gmu.edu/~ offutt/softwaretest/ 6. http://www.logigear.vn/ 7. http://www.testingvn.com/
  8. 8 Công c ụ th ực hành • HP Quick Test Pro ver 10 trở lên • NUnit • J Unit
  9. 9 Lịc h làm việc • Lý thuyết: Sáng thứ 6, tiết 3 – 4, C201. • Thực hành: Sáng thứ 4, tiết 5 – 6, I202. • Trao đổi, thảo luận (hẹn trước): – Chiều thứ 5/6, từ 14g00, I101/I102
  10. 10 Đồ án môn h ọc • Làm nhóm 2 sinh viên – Đăng ký nhóm theo link Google Docs cung cấp. • Nội dung: – Manual Test: Viết ứng dụng Windows, viết testcase, thực hiện test và mô tả – Automation test: GV dựng sẵn web server (PHP, ASP.NET), SV viết test script một chức năng nào đó, chuẩn bị dữ liệu và thực hiện test, kết quả
  11. 11 Đề tài tìm hiểu • Làm nhóm (tối đa 4SV) – không b ắt bu ộc • Danh sách đề tài GV cung cấp • Điểm cộng: 20% (được phép thay bài giữa kỳ) • Công việc: – Tìm hiểu về chủ đề và báo cáo – Demo (quay phim, script,…)
  12. 12 Đánh giá 1 Kiểm tra giữa kỳ: 20% 2 Đồ án Thực hành: 30% 3 Thi viết: 50% 4 Báo cáo tìm hiểu: Điểm cộng 20%
  13. 13 Mọi hình thức gian lận đồ án  0 điểm
  14. 14 FAQ
  15. Kiểm th ử Ph ần m ềm – S o ftware Te s ting Ch ương 1: Tổng quan Lương Trần Hy Hiến, Khoa CNTT, ĐH S ư ph ạm 15
  16. Giới thiệu • Lỗi phần mềm là hiển nhiên phải có. • Một lập trình viên loại tốt trung bình có từ 1 đến 3 lỗi trên 100 dòng lệnh. • Kiểm định phần mềm chiếm gần nửa thời gian dự án. • Cần có công nghệ kiểm định phần mềm.
  17. Nguyê n nhân gây lỗi • Có nhiều nguyên nhân – Do viết mã – Do thay đổi môi trường, công nghệ – Do thay đổi phần cứng, hạ tầng phức tạp – Tương tác nhiều hệ thống
  18. Vài trò kiểm th ử • Đảm bảo chất lượng phần mềm – Đúng chức năng – Chạy ổn định, khả năng bảo trì – Tối ưu chất lượng, hiệu quả • Đáp ứng các yêu cầu hợp đồng, chuẩn, tổ chức. • Rút kinh nghiệm cho các dự án sau
  19. Mức đ ộ kiểm tra tối đa • Dựa vào bảng liệt kê các rủi ro • Hy vọng sẽ đạt mức rủi ro tối thiểu • Đủ để dám xuất xưởng
  20. Các c ác h làm s ai lầm • Kiểm tra các chức năng không dựa vào mẫu thử. • Kiểm tra các chức năng dựa vào mẫu thử. • Mục đích là: xem chương trình có lỗi hay không → Chưa đủ
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2