Bài giảng Nhập môn công nghệ phần mềm (Introduction to software engineering): Chương 1 - Nguyễn Nhất Hải
lượt xem 3
download
Bài giảng Nhập môn công nghệ phần mềm (Introduction to software engineering): Chương 1 cung cấp cho người học những kiến thức cơ bản về: Định nghĩa phần mềm, đặc tính của phần mềm, thế nào là phần mềm tốt? phân loại phần mềm, định nghĩa công nghệ phần mềm, công nghệ học trong công nghệ phần mềm, mục tiêu của công nghệ học phần mềm, SE - công nghệ phân lớp, SE - các pha, những khó khăn trong sản xuất phần mềm.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Nhập môn công nghệ phần mềm (Introduction to software engineering): Chương 1 - Nguyễn Nhất Hải
- Nội dung I. Phần mềm NHẬP MÔN • 1. Định nghĩa • 2. Đặc tính của phần mềm CÔNG NGHỆ PHẦN MỀM • 3. Thế nào là phần mềm tốt? (INTRODUCTION TO SOFTWARE • 4. Phân loại phần mềm om II. Công nghệ phần mềm ENGINEERING) • 1. Định nghĩa • 2. Công nghệ học trong CNPM .c • 3. Mục tiêu của công nghệ học phần mềm • 4. SE - công nghệ phân lớp • 5. SE - các pha ng • 6. Những khó khăn trong sản xuất phần mềm co 1 2 an 1 2 th I. Phần mềm o ng Các đặc tính của SW và HW du 1. Định nghĩa về phần mềm Hardware Software – Phần mềm (Software - SW) như một khái niệm đối • Vật “cứng” • Vật “mềm” u nghĩa với phần cứng (Hardware - HW), tuy nhiên, • Kim loại • Kỹ thuật sử dụng cu đây là 2 khái niệm tương đối • Vật chất • Trừu tượng – Từ xưa, SW như thứ được cho không hoặc bán • Hữu hình • Vô hình kèm theo máy (HW) • Sản xuất công nghiệp bởi • Sản xuất bởi con người là máy móc là chính chính – Dần dần, giá thành SW ngày càng cao và nay cao • Định lượng là chính • Định tính là chính hơn HW • Hỏng hóc, hao mòn • Không hao mòn 3 4 3 4 CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt
- SW đối nghĩa với HW Định nghĩa 1 • Vai trò SW ngày càng thể hiện trội • Phần mềm là – Các lệnh (chương trình máy tính) khi được thực hiện • Máy tính là . . . chiếc hộp không có SW thì cung cấp những chức năng và kết quả mong muốn • Ngày nay, SW quyết định chất lượng một hệ – Các cấu trúc dữ liệu làm cho chương trình thao tác thông tin thích hợp om thống máy tính (HTMT), là chủ đề cốt lõi, – Các tư liệu mô tả thao tác và cách sử dụng chương trung tâm của HTMT trình • IEEE: Computer programs, procedures, and .c • Hệ thống máy tính gồm HW và SW possibly associated documentation and data pertaining to the operation of a computer ng system. co 5 6 an 5 6 th Định nghĩa 2 o ng SW theo nghĩa rộng du • Trong một hệ thống máy tính, nếu trừ bỏ đi • Không chỉ SW cơ bản và SW ứng dụng các thiết bị và các loại phụ kiện thì phần còn • Phải gồm cả khả năng, kinh nghiệm thực tiễn u lại chính là phần mềm (SW) và kỹ năng của kỹ sư (người chế ra phần cu • Nghĩa hẹp: SW là dịch vụ chương trình để tăng mềm): Kỹ năng của kỹ sư phầm mềm (Know- khả năng xử lý của phần cứng của máy tính how of Software Engineer) (như hệ điều hành - OS) • Nghĩa rộng: SW là tất cả các kỹ thuật ứng dụng • Là tất cả các kỹ thuật làm cho sử dụng phần để thực hiện những dịch vụ chức năng cho cứng máy tính đạt hiệu quả cao mục đích nào đó bằng phần cứng 7 8 7 8 CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt
- 2. Đặc tính chung của phần mềm 2. Đặc tính chung của phần mềm • Là hàng hóa vô hình, không nhìn thấy được • Chức năng của phần mềm thường biến hóa, • Chất lượng phần mềm: không mòn đi mà có thay đổi theo thời gian (theo nơi sử dụng) xu hướng tốt lên sau mỗi lần có lỗi • Hiệu ứng làn sóng trong thay đổi phần mềm om (error/bug) được phát hiện và sửa • Phần mềm vốn chứa ý tưởng và sáng tạo của • Phần mềm vốn chứa lỗi tiềm tàng, theo quy tác giả/nhóm làm ra nó .c mô càng lớn thì khả năng chứa lỗi càng cao • Cần khả năng “tư duy nhị phân” trong xây • Lỗi phần mềm dễ được phát hiện bởi người dựng, phát triển phần mềm ng ngoài • Có thể sao chép rất đơn giản co 9 10 an 9 10 th 3. Thế nào là phần mềm tốt ? o ng 3.1. Các chỉ tiêu cơ bản du • Phản ánh đúng yêu cầu người dùng (tính hiệu Yếu Hiệu suất xử lý Đặc quả - effectiveness) u tố trưng khái gần • Chứa ít lỗi tiềm tàng cu niệm đây Tính dễ hiểu phần mềm • Giá thành không vượt quá giá ước lượng ban tốt Các chỉ tiêu cơ bản đầu • Dễ vận hành, sử dụng • Tính an toàn và độ tin cậy cao 11 12 11 12 CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt
- 3.2. Hiệu suất xử lý cao 3.3. Dễ hiểu • Hiệu suất thời gian tốt (efficiency): • Kiến trúc và cấu trúc thiết kế dễ hiểu – Độ phức tạp tính toán thấp (Time complexity) • Dễ kiểm tra, kiểm thử, kiểm chứng – Thời gian quay vòng ngắn (Turn Around Time: TAT) • Dễ bảo trì om – Thời gian hồi đáp nhanh (Response time) • Có tài liệu (mô tả yêu cầu, điều kiện kiểm thử, • Sử dụng tài nguyên hữu hiệu: CPU, RAM, HDD, vận hành, bảo trì, FAQ, . . .) với chất lượng cao .c Internet resources, . . . ng Tính dễ hiểu: chỉ tiêu ngày càng quan trọng co 13 14 an 13 14 th 4. Phân loại phần mềm o ng 4. Phân loại phần mềm du Phần mềm • Phần mềm hệ thống (System SW) • Phần mềm thời gian thực (Real-time SW) Phần mềm hệ Phần mềm ứng u thống dụng • Phần mềm nghiệp vụ (Business SW) cu Hệ điều hành Phần mềm mục • Phần mềm tính toán KH&KT (Engineering & Science đích chung Phần mềm xử lý văn SW) Phần mềm nhúng bản Phần mềm nhúng (Embedded SW) Phần mềm mục • Chương trình đích đặc biệt • Phần mềm máy cá nhân (Personal computer SW) tiện ích Phần mềm tính toán KHKT Chương trình • Phần mềm trên Web (Web-based SW) thư viện Phần mềm trên web • Phần mềm trí tuệ nhân tạo (Artificial Intelligent SW) Chương trình dịch Phần mềm nghiệp vụ Phần mềm đặt hàng 15 16 15 16 CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt
- Câu hỏi: Phân biệt các khái niệm II. Công nghệ phần mềm (Software sau Engineering) • Hệ thống, phần mềm, ứng dụng 1. Định nghĩa – Bauer [1969]: CNPM là việc thiết lập và sử dụng các • Lập trình, phát triển phần mềm nguyên tắc công nghệ học đúng đắn dùng để thu • Lập trình viên và kỹ sư phần mềm được phần mềm một cách kinh tế vừa tin cậy vừa làm việc hiệu quả trên các máy thực om – Parnas [1987]: CNPM là việc xây dựng phần mềm nhiều phiên bản bởi nhiều người .c – Ghezzi [1991]: CNPM là một lĩnh vực của khoa học máy tính, liên quan đến xây dựng các hệ thống phần mềm vừa lớn vừa phức tạp bởi một hay một số nhóm ng kỹ sư co 17 18 an 17 18 th 1. Định nghĩa o ng 1. Định nghĩa du • IEEE [1993]: CNPM là • Sommerville [1995]: CNPM là lĩnh vực liên quan – (1) việc áp dụng phương pháp tiếp cận có hệ đến lý thuyết, phương pháp và công cụ dùng cho u thống, bài bản và được lượng hóa trong phát phát triển phần mềm cu triển, vận hành và bảo trì phần mềm; • K. Kawamura [1995]: CNPM là lĩnh vực học vấn về – (2) nghiên cứu các phương pháp tiếp cận được các kỹ thuật, phương pháp luận công nghệ học (lý dùng trong (1) luận và kỹ thuật được hiện thực hóa trên những • Pressman [1995]: CNPM là bộ môn tích hợp cả nguyên tắc, nguyên lý nào đó) trong toàn bộ quy quy trình, các phương pháp, các công cụ để trình phát triển phần mềm nhằm nâng cao cả phát triển phần mềm máy tính chất và lượng của sản xuất phần mềm 19 20 19 20 CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt
- 1. Định nghĩa 2. Công nghệ học trong CNPM • Công nghệ phần mềm là lĩnh vực khoa học về các • Như các ngành công nghệ học khác, CNPM cũng phương pháp luận, kỹ thuật và công cụ tích hợp lấy các phương pháp khoa học làm cơ sở trong quy trình sản xuất và vận hành phần mềm • Các kỹ thuật về thiết kế, chế tạo, kiểm thử và bảo nhằm tạo ra phần mềm với những chất lượng trì phần mềm đã được hệ thống hóa thành om mong muốn phương pháp luận và hình thành nên CNPM [Software Engineering is a scientific field to deal • Toàn bộ quy trình quản lý phát triển phần mềm .c with methodologies, techniques and tools gắn với khái niệm vòng đời phần mềm, được mô integrated in software production-maintenance hình hóa với những kỹ thuật và phương pháp ng process to obtain software with desired qualities] luận trở thành các chủ đề khác nhau trong CNPM co 21 22 an 21 22 th 2. Công nghệ học trong CNPM o ng Các mục tiêu chính du • Trong vòng đời phần mềm không chỉ có chế tạo mà bao gồm cả thiết kế, vận hành và bảo dưỡng – Tăng năng suất và chất lượng phần mềm u (tính quan trọng của thiết kế và bảo dưỡng) – Quản lý lập lịch hiệu quả cu – Giảm chi phí phát triển phần mềm • Trong khái niệm phần mềm, không chỉ có chương – Đáp ứng yêu cầu và nhu cầu của khách hàng trình mà cả tư liệu về phần mềm – Tăng cường quy trình kỹ nghệ phần mềm • Cách tiếp cận công nghệ (khái niệm công nghiệp – Tăng cường thực hành kỹ thuật phần mềm hóa) thể hiện ở chỗ nhằm nâng cao năng suất – Hỗ trợ hiệu quả và có hệ thống các hoạt động của kĩ sư (tính năng suất) và độ tin cậy của phần mềm, phát triển đồng thời giảm chi phí giá thành 23 24/46 23 24 CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt
- What is SE? What is SE? • Quy trình - Process – Gắn kết các lớp với nhau – Nền tảng cho kỹ thuật phần mềm – Đảm bảo thời gian phát triển om – Tạo cơ sở cho việc kiểm soát, quản lý dự án phần mềm – Thiết lập bối cảnh mà các phương pháp kỹ thuật được sử • SE là công nghệ phân lớp dụng .c – Quy trình (Process) – Tạo sản phẩm – Các phương pháp (Methods) – Thiết lập các cột mốc ng – Các công cụ (Tools) – Đảm bảo chất lượng – Quản lý thay đổi co 25 26/46 an 25 26 th What is SE? o ng What is SE? du • Các phương pháp - Methods • Công cụ - Tools – Tự động hoặc bán tự động hỗ trợ cho quy trình và các u phương pháp – Cung cấp kỹ thuật cho xây dựng phần mềm cu – Các tác vụ: giao tiếp, phân tích yêu cầu, mô hình thiết kế, xây dựng chương trình, kiểm thử và hỗ trợ. • Hướng đến chất lượng - A quality focus – Dựa trên các nguyên tắc cơ bản – Nền tảng • Để chi phối từng lĩnh vực công nghệ – Bất kỳ cách tiếp cận kỹ thuật nào đều phải dựa trên cam • Bao gồm các hoạt động mô hình hóa kết về chất lượng – Thúc đẩy liên tục việc cải tiến quy trình 27/46 28/46 27 28 CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt
- SE các pha - phases Definition phase • Được phân thành ba giai đoạn chung • Xác định cái gì “WHAT”. • Thông tin nào được xử lý, • Chức năng và hiệu quả mong muốn, – Pha định nghĩa (Definition phase) • Hành vi mong đợi của hệ thống, om • Các giao điện cần thiết lập, • Những ràng buộc về thiết kế, – Pha phát triển (Development phase) • Và những tiêu chí cần thẩm định. .c – Pha hỗ trợ (Support phase) • Các yêu cầu chính của hệ thống và phần mềm được ng xác định. co 29 30 an 29 30 th Development phase o ng Support phase du • Xác định như thế nào “HOW”. • Liên kết với các thay đổi “CHANGE” • Cách thức dữ liệu được cấu trúc, • Sửa lỗi, u • Chức năng được triển khai trong kiến trúc phần mềm, • Thích nghi với yêu cầu của môi trường, cu • Các chi tiết thủ tục được cài đặt, • Và các thay đổi bởi yêu cầu của khách hàng. • Cách xác định các đặc điểm của giao diện, • 4 loại thay đổi: Sửa chữa, Thích ứng, Nâng cao, và • Cách chuyển từ thiết kế sang lập trình, Phòng ngừa (Correction, Adaptation, Enhancement, • Và cách thức kiểm thử. and Prevention). 31 32 31 32 CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt
- 6. Những khó khăn trong sản xuất 6. Những khó khăn trong sản xuất phần mềm phần mềm • Không có phương pháp mô tả rõ ràng định nghĩa yêu cầu của người dùng • Không kiểm thử tính đúng đắn của phần mềm ở từng giai đoạn mà chỉ (khách hàng) kiểm ở giai đoạn cuối và phát hiện ra lỗi à Sau khi bàn giao sản phẩm dễ phát sinh những trục trặc (troubles) à thường bàn giao sản phẩm không đúng hạn • Với những phần mềm quy mô lớn, tư liệu đặc tả đã cố định thời gian dài • Coi trọng việc lập trình hơn khâu thiết kế à Khó đáp ứng nhu cầu thay đổi của người dùng một cách kịp thời à giảm chất lượng phần mềm om trong thời gian đó • Coi thường việc tái sử dụng phần mềm (software reuse) • Phương pháp luận thiết kế không nhất quán à giảm năng suất lao động à Thiết kế theo cách riêng (của công ty, nhóm), thì sẽ dẫn đến suy giảm • Phần lớn các thao tác trong quy trình phát triển phần mềm do con người .c chất lượng phần mềm (do phụ thuộc quá nhiều vào con người) thực hiện • Không có chuẩn về việc tạo tư liệu quy trình sản xuất phần mềm à giảm năng suất lao động à Đặc tả không rõ ràng sẽ làm giảm chất lượng phần mềm ng • Không chứng minh được tính đúng đắn của phần mềm à giảm độ tin cậy của phần mềm co 33 34 an 33 34 th 6. Những khó khăn trong sản xuất phần mềm o ng du • Chuẩn về một phần mềm tốt không thể đo được một cách định lượng à Không thể đánh giá được một hệ thống đúng đắn hay không u • Đầu tư nhân lực lớn vào bảo trì cu à giảm hiệu suất lao động của nhân viên • Công việc bảo trì kéo dài à giảm chất lượng của tư liệu và ảnh hưởng xấu đến những việc khác • Quản lý dự án lỏng lẻo à quản lý lịch trình sản xuất phần mềm không rõ ràng • Không có tiêu chuẩn để ước lượng nhân lực và dự toán à làm kéo dài thời hạn và vượt kinh phí của dự án 35 35 CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Nhập môn Công nghệ thông tin: Lab 1 - Th.S Dương Thành Phết
13 p | 225 | 44
-
Bài giảng Nhập môn Công nghệ thông tin: Hướng dẫn bài tập 3 - Th.S Dương Thành Phết
59 p | 170 | 21
-
Bài giảng Nhập môn Công nghệ thông tin: Hướng dẫn bài tập 1 - Th.S Dương Thành Phết
17 p | 156 | 20
-
Bài giảng Nhập môn Công nghệ phần mềm: Chương 3 - Nguyễn Thị Minh Tuyền
77 p | 146 | 18
-
Bài giảng Nhập môn công nghệ phần mềm - Chương 1: Tổng quan về công nghệ phần mềm (2011)
49 p | 104 | 14
-
Bài giảng Nhập môn Công nghệ thông tin 1: Chương 9 - Ngô Chánh Đức
32 p | 122 | 13
-
Bài giảng Nhập môn Công nghệ thông tin 1: Chương 2 - Ngô Chánh Đức
60 p | 123 | 11
-
Bài giảng Nhập môn Công nghệ thông tin 1: Chương 3 - Ngô Chánh Đức
35 p | 89 | 11
-
Bài giảng Nhập môn Công nghệ thông tin 1: Chương 4 - Ngô Chánh Đức
45 p | 111 | 10
-
Bài giảng Nhập môn công nghệ phần mềm - Chương 1: Tổng quan về công nghệ phần mềm
35 p | 31 | 9
-
Bài giảng Nhập môn Công nghệ thông tin 1: Chương 1 - Ngô Chánh Đức
13 p | 101 | 8
-
Bài giảng Nhập môn Công nghệ thông tin 1: Chương 5 - Ngô Chánh Đức
51 p | 76 | 8
-
Bài giảng Nhập môn Công nghệ thông tin 1: Chương 7 - Ngô Chánh Đức
26 p | 112 | 8
-
Bài giảng Nhập môn Công nghệ phần mềm: Giới thiệu tổng quan về nội dung học phần - TS. Trần Ngọc Bảo
32 p | 126 | 7
-
Bài giảng Nhập môn Công nghệ thông tin 1: Chương 6 - Ngô Chánh Đức
36 p | 91 | 6
-
Bài giảng Nhập môn Công nghệ thông tin 1: Chương 8 - Ngô Chánh Đức
29 p | 75 | 6
-
Bài giảng Nhập môn Công nghệ thông tin 1: Giới thiệu môn học - Ngô Chánh Đức
4 p | 107 | 5
-
Bài giảng Nhập môn công nghệ phần mềm - Chương 1: Nguyễn Văn Danh
9 p | 79 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn