M Đ U
Trên nh th châu Á r ng l n, Đông B c Á là m t khu v c đ a -
văn hoá, đ a - chính tr v n có nhi u nét t ng đ ng trong l ch s , văn ươ
hoá, cũng nh chính tr . đây, khái ni m Đông B c ư Á đ c hi u là m tư
khu v c đ a lí g m b n qu c gia h t nhân là: Trung Qu c, Tri u Tiên (1),
Vi t Nam và Nh t B n; trên n n t ng b n qu c gia y khu v c Đông
B c Á đ c m r ng không gian t i các qu c gia, các vùng lãnh th cóư
quan h g n bó lâu đ i v i các qu c gia h t nhân.
V i cách hi u Đông B c Á nh v y, có th th y r ng các qu c gia ư
trong khu v c (ch y u là Trung Qu c, Tri u Tiên, Nh t B n, Vi t Nam) ế
có s g n gũi v biên gi i đ a lý, g n gũi v ngu n g c nhân ch ng
(cùng m t đ i ch ng Mongoloit), có chung m t c s kinh t (n n kinh ơ ế
t nông nghi p tr ng lúa n c); đi u đó làm n y sinh nh ng nét t ngế ướ ươ
đ ng v phong t c, t p quán, b n s c văn hoá, tâm lí ng x gi a con
ng iư v i con ng iư ; gi a con ng iư v i t nhiên T t c nh ng đi m
t ng đ ng y đã t o cho các dân t c trong khu v c m t s đ ng c m,ươ
linh c m h t s c t nhiên; làm cho đ i s ng kinh t - chính tr - văn hoá - ế ế
xã h i tr nên vô cùng g n gũi; làm cho quan h giao l u văn hoá - kinh ư
t di n ra t r t s m c chi u r ng l n chi u sâu, t o nên nh ng m ngế
l i giao l u vùng và liên vùng. Tuy nhiên, trong ti n trình phát tri n,ư ư ế
ngoài nh ng y u t đ c tr ng c a văn hoá khu v c, m i qu c gia dân t c ế ư
cũng có nh ng giá tr văn hoá, nh ng s c thái văn hoá - xã h i riêng bi t.
Chính nh ng nét t ng đ ng và d bi t gi a các qu c gia trong khu v c ươ
y l i cho chúng ta hi u m t cách sâu s c h n b n s c văn hoá khu v c ơ
n ch a trong đ i s ng v t ch t và tinh th n c a các qu c gia dân t c
trên mi n đ t r ng l n này.
(1) Hi n nay đ c pn thành 2 qu c gia: n Qu c và Tri u Tn. ư
1
M t trong nh ng đ c đi m n i b t v văn hoá - xã h i - chính tr
c a khu v c trong ti n trình l ch s phát tri n chính là s nh h ng ế ư
c a văn minh Trung Hoa m t cách liên t c và th ng xuyên. Trong đó, ư
đi n hình nh t và cũng lâu dài nh t là quá trình truy n bá và nh h ng ưở
c a Nho giáo Trung Hoa vào các qu c gia trong khu v c (Tri u Tiên,
Nh t b n, Vi t Nam); t o nên m t vành đai văn hoá Nho giáo (1). Thông
qua vi c tìm hi u Nho giáo và s nh h ng c a nó trong khu v c, ư
chúng ta s th y đ c nét t ng đ ng, m u s chung gi a các qu c gia; ư ươ
đ ng th i cũng làm rõ đ c nh ng nét đ c tr ng riêng có c a t ng qu c ư ư
gia, t ng vùng lãnh th . Tuy nhiên v n đ Nho giáo và s nh h ng c a ư
nó trong khu v c Đông B c Á là m t v n đ h t s c r ng l n và ph c ế
t p, c n có nh ng công trình nghiên c u công phu và quy mô. Chính vì
v y, đây trên c s trình bày khái quát s ra đ i, m t s đ c đi m Nho ơ
giáo Trung Hoa và s truy n bá, nh h ng c a nó vào Tri u Tiên, Nh t ưở
B n, Vi t Nam; chúng tôi s nêu ra m t s nét t ng đ ng và d bi t ươ
gi a Nho giáo các n c b nh h ng v i c i ngu n c a nó Trung ư ư
Qu c, và gi a Nho giáo các n c b nh h ng (Nho giáo Tri u Tiên; ư ư
Nho giáo Nh t B n và Nho giáo Vi t Nam).
I. NHO GIÁO TRUNG HOA - N N T NG C A VÀNH ĐAI VĂN
HOÁ ĐÔNG B C Á
Nho giáo hay còn g i là Nho gia là m t h th ng t t ngư ư b t
ngu n t th i Chu s v i Kinh Th và Kinh D ch, nh ng ch tr thành ơ ư ư
m t h th ng hoàn ch nh th i Xuân Thu - Chi n Qu c. Ng i đ t c ế ư ơ
s đ u tiên cho Nho giáo là Kh ng T (551-479 TCN); ng iư n c Lư
th i Xuân Thu, nay thu c t nh S n Đông. Sang th i Chi n Qu c, ơ ế h c
thuy tế c a Kh ng T đ c M nh T phát tri n. V sau m i th i đ i ư
c a Trung Qu c l i b sung và phát tri n Nho giáo nh ng m c đ và
s c thái khác nhau t o ra các lo i Nho khác nhau nh Hán Nho, T ng ư
(1) PGS.Phan Văn Các, Nghiên c u Nho giáo Vi t Nam trong b i c nh khu v c và th i đ i; T p chí
Tri t h c, s 3/1993, tr 41ế
2
Nho, Minh Nho, Thanh Nho… và các giai đo n sau th ng phong phú h n ư ơ
các giai đo n tr c. Nho giáo không ch phát tri n v b sâu mà còn phát ư
tri n v b r ng; v t biên gi i Trung Hoa, nó đ c truy n bá sang ượ ư
Tri u Tiên, Nh t B n và Vi t Nam. Và n i nó đ n, Nho giáo có s ơ ế
l ch pha không ch l ch v th i gian mà c v không gian.
Nh v y, có th th y r ng, ngay t khi ra đ i cũng nh trong quáư ư
trình phát tri n và truy n bá c a nó, Nho giáo cũng nh n i hàm khái ư
ni m Nho giáo đã đ c m r ng và phát tri n g n li n và b chi ph i b i ư
không gian đ a lí cũng nh hoàn c nh kinh t - xã h i; nói cách khác, Nho ư ế
giáo Trung Hoa luôn luôn bi n đ i qua các giai đo n l ch s , hoàn c nhế
l ch s và không gian đ a lí khác nhau. Hi u m t cách đ n gi n là không ơ
có m t Nho giáo đ ng nh t và thu n tuý trong l ch s Trung Qu c (cũng
nh không có m t tôn giáo nào đ ng nh t trong không gian và th iư
gian)(1); và l i càng không có m t Nho giáo thu n tuý Nho giáo Tri u
Tiên, Nho giáo Nh t B n, Nho giáo Vi t Nam. Nói nh PGS. Phan Văn ư
Các: M t đi u có tính ph ng pháp lu n c n l u ý trong khi nghiên c u ươ ư
Nho giáo là ph m vi c a nó không có xác đ nh, không th t n t i m t
đ ng ranh gi i rõ r t đâu là Nho giáo, đâu không ph i Nho giáoư (2). Và
m r ng cách hi u y ra ta s th y r ng không có m t ranh gi i xác đ nh
đâu là Nho giáo Trung Hoa, đâu là Nho giáo Tri u Tiên, Nho giáo Nh t
B n, cũng nh Nho giáo Vi t Nam. ư
Tuy nhiên, cho dù Nho giáo có s t ng đ ng và d bi t trong ươ
nh ng kho ng th i gian khác nhau cũng nh t ng không gian khác ư
nhau; nh ng nói chung v n có th g i t t c đó là Nho giáo. B i vì dù làư
Nho giáo b t kì n c nào, b t kì th i đ i nào thì ch c ch n chúng ư
ph i d a trên m t n n t ng nh t đ nh, m t h th ng tri t lu n b t di ế
b t d ch mà h nh c t i chúng thì h g i chúng là Nho giáo. đây, n n
t ng đó chính là Nho giáo Trung Hoa, b i th t đ n gi n Nho giáo sinh ra ơ
(1) Vi n Tri t h c; Nho giáo t i Vi t Nam; Nxb KHXH, 1994, tr 129 ế
(2) Phan n Các; Nghiên c u Nho giáo Vi t Nam trong b i c nh khu v c và th i đ i; T p c Tri t ế
h c, 1993, s 3, tr 41
3
và phát tri n đây, sau đó m i lan truy n qua các n c khác trong khu ư
v c Đông B c Á. V n đ khó khăn là vi c xác đ nh trong h th ng Nho
giáo Trung Hoa đa d ng và phong phú nh v y thì đâu là cái chung, ư
cái g c c a Nho giáo Trung Hoa cũng nh c a Nho giáo Tri u Tiên, ư
Nho giáo Vi t Nam, Nho giáo Nh t B n. Theo chúng tôi có ba h th ng
t t ngư ư Nho giáo chung nh t, chi ph i và phát tri n c b n qu c gia
khu v c Đông B c Á đó là:
- H th ng t t ngư ư Kh ng - M nh.
- H th ng t t ngư ư Hán Nho (v i đ i di n là Đ ng Tr ng Th ) ư
- H th ng t t ngư ưở T ng Nho (v i đ i di n tiêu bi u là Trình Chu (1))
Trong đó, hai h th ng t t ngư ưở đ u tiên đ i di n cho Nho giáo th i
đ u, h th ng th ba đ i di n cho Nho giáo th i sau còn g i là Tân Kh ng
giáo. Gi a chúng có s k th a, ti p thu và phát tri n l n nhau. ế ế
1. H th ng t t ngư ư Kh ng - M nh (2)
H th ng t t ngư ư Kh ng - M nh th hi n trên 4 m t là tri t h c, ế
đ o đ c, chính tr và giáo d c.
V tri t h c ế , Kh ng T và M nh T ít quan tâm t i ngu n g c vũ
tr và đ u tin vào thiên m nh. Tuy nhiên, Kh ng T có m t thái đ
không rõ ràng v thiên m nh. M t m t ông th a nh n có thiên m nh, cho
r ng t sinh h u m nh, phú quý t i thiên; thiên m nh không th bi t, ế
không th kháng c , có th mang đ n h nh phúc và b t h nh. M t khác ế
ông l i cho r ng; s m nh không th quy t đ nh tinh th n đ o đ c c a ế
con ng iườ ; con ng iư tuy không th quy t đ nh s m nh c a mình trong ế
cu c s ng hi n th c, nh ng trong cu c s ng đ o đ c, có th thông qua ư
h c t p và tu d ng đ đ t t i gi i h n r t cao. Đ n M nh T , khác v i ư ế
t t ngư ưở thiên m nh c a Kh ng T , ông cho r ng nh ng b c quân t
nh tu d ng đã đ t đ n m c c c thi n c c m cũng có th c m hoá ư ế
đ c ngo i gi i, đ t đ n thiên nhân h p nh t (tr i ư ế ng iư h p nh t);
(1) Trình H o (1032 - 1085); Trình Di (1033 - 1107). Chu Hy (1130 - 1200).
(2) Kh ng T (551-479 TCN), t t ng c a ông th hi n qua tác ph m Lu n ng ; M nh T (371 - ư ư
289 TCN) là cháu n i Kh ng T , t t ng c a ông th hi n qua tác ph m M nh T .ư ư
4
bi t tr i Th c ch t đây là ế t t ngư ư duy tâm ch quan. Tuy nhiên so
v i th i đ i lúc b y gi , đây là m t t t ngư ư ti n b vì nó đ cao conế
ng iư trong th gi i t nhiên.ế
V đ o đ c , Kh ng T h t s c coi tr ng đ o đ c vì đó là nh ng ế
chu n m c đ duy trì tr t t xã h i theo đ ng l i đ c tr mà chính ông ư
đ ra. N i dung quan đi m đ o đ c c a Kh ng T bao g m nhi u m t
nh nhân, l , nghĩa, trí, tín, dũng song t p trung ch y u vào chư ế
nhân. Nhân v i Kh ng T m t m t là lòng th ng ươ ng iư , m t khác
là ph i ki m ch mình làm đúng theo l (Kh c k ph c l vi nhân - ế
Lu n ng , Nhan Uyên). Nhìn t ng th , ch nhân c a Kh ng T là m t
ph m trù r ng l n, h u nh đ ng nghĩa v i đ o đ c. Kh ng T cũng chú ư
tr ng ch l , nh ng hay đ t l trong m i quan h v i nhân. Trong ư
m i quan h đó, nhân là g c, là cái bên trong, là đ o đ c bên trong trái
tim con ng iư , là n i dung; còn l là bi u hi n c a nhân, là s bi u
hi n hành vi bên ngoài; chúng có m i quan h t ng h và tác đ ng l n ươ
nhau, không th đ n thu n hành l mà không chú ý t i nhân, cũng không ơ
th đ n thu n hành nhân mà không chú ý t i l Còn M nh T cho ơ
r ng đ o đ c con ng iư là m t y u t b m sinh g i là tính thi n; đ ng ế
th i trong b n bi u hi n đ o đ c (nhân, nghĩa, l , trí, tín), M nh T coi
tr ng nh t là ch nghĩa.
V chính tr , Kh ng T ch tr ng đ ng l i tr n c ph i d a ươ ư ư
vào đ o đ c, t c là đ c tr . N i dung c a đ c tr bao g m ba n i dung:
làm cho dân c đông đúc, kinh t phát tri n và nhân dân đ c h c hành.ư ế ư
M nh T nh n m nh hai v n đ là nhân chính và th ng nh t. Nhân chính
là dùng đ o đ c đ tr n c và nh n m nh ư t t ngư ưở quý dân (dân vi quý,
xã t c th chi, quân vi khinh - M nh T , Tâm tâm h - dân là quý, xã t c
là th y u, nhà vua là không đáng tr ng); đ ng th i dùng “nhân chính” đ ế
th ng nh t thiên h .
V giáo d c , Kh ng T là ng iư đ u tiên sáng l p nên ch đ giáo ế
d c t th c Trung Qu c. M c đích giáo d c là u n n n nhân cách, b i ư
5