intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Những ảnh hưởng của việc sử dụng mạng xã hội Facebook đến kết quả học tập của sinh viên Khoa Quản trị kinh doanh tại trường Đại học Công nghệ Thành phố Hồ Chí Minh

Chia sẻ: Mộ Dung Vân Thư | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

3
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài viết "Những ảnh hưởng của việc sử dụng mạng xã hội Facebook đến kết quả học tập của sinh viên Khoa Quản trị kinh doanh tại trường Đại học Công nghệ Thành phố Hồ Chí Minh" sử dụng phương pháp phân tích, qua khảo sát 209 sinh viên khoa quản trị kinh doanh của trường đại học Công nghệ thành phố Hồ Chí Minh cho thấy rằng Facebook là một phần không thể thiếu trong cuộc sống. Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Những ảnh hưởng của việc sử dụng mạng xã hội Facebook đến kết quả học tập của sinh viên Khoa Quản trị kinh doanh tại trường Đại học Công nghệ Thành phố Hồ Chí Minh

  1. NHỮNG ẢNH HƯỞNG CỦA VIỆC SỬ DỤNG MẠNG XÃ HỘI FACEBOOK ĐẾN KẾT QUẢ HỌC TẬP CỦA SINH VIÊN KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH TẠI TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH Đinh Hoàng Tài*, Văn Ngọc Nga, Dương Thị Thanh Huyền Khoa Quản trị Kinh doanh, Trường Đại học Công nghệ Thành phố Hồ Chí Minh GVHD: ThS. Trịnh Ngọc Anh TÓM TẮT Ngày nay, mạng xã hội Facebook lôi cuốn một lượng lớn sinh viên tham gia dài hạn và liên tục. Bài nghiên cứu sử dụng phương pháp phân tích, qua khảo sát 209 sinh viên khoa quản trị kinh doanh của trường đại học Công nghệ thành phố Hồ Chí Minh cho thấy rằng Facebook là một phần không thể thiếu trong cuộc sống. Mà việc sử dụng đã trở thành thói quen hằng ngày, Facebook còn hỗ trợ sinh viên trong việc tìm kiếm chia sẻ thông tin trong học tập. Như vậy, mục đích sử dụng Facebook cũng sẽ làm kết quả học tập của SV cao hơn. Từ khóa: Ảnh hưởng, kết quả học tập, mạng xã hội, Facebook 1. FACEBOOK LÀ GÌ? Facebook là một phương tiện truyền thông xã hội và dịch vụ mạng xã hội trực tuyến thành lập vào năm 2004 của Mỹ thuộc sở hữu của Meta Platforms có trụ sở tại Menlo Park, California. Nó được Mark Zuckerberg, cùng với các sinh viên Đại học Harvard và bạn cùng phòng là Eduardo Saverin, Andrew McCollum, Dustin Moskovitz, Chris Hughes sáng lập. Dịch vụ Facebook có thể được truy cập từ các thiết bị có kết nối Internet, như máy tính cá nhân, máy tính bảng và điện thoại thông minh. Sau khi đăng ký, người dùng có thể tạo một hồ sơ tùy chỉnh tiết lộ thông tin về bản thân. Họ có thể đăng văn bản, ảnh và đa phương tiện được chia sẻ với bất kỳ người dùng nào khác đã đồng ý làm “bạn bè” của họ hoặc với các cài đặt bảo mật khác một cách công khai. Người dùng cũng có thể sử dụng các ứng dụng khác nhau như Facebook Messenger, tham gia các nhóm sở thích chung và nhận thông báo về các hoạt động của bạn bè và các trang mà họ theo dõi. 2. THỰC TRẠNG CỦA VIỆC SỬ DỤNG MẠNG XÃ HỘI FACEBOOK Ở VIỆT NAM NÓI CHUNG VÀ SINH VIÊN VIỆT NAM NÓI RIÊNG Ngày nay trong bối cảnh toàn cầu hóa với sự phát triển của khoa học kĩ thuật, có nhiều dịch vụ công nghệ thông tin ra đời nhằm đáp ứng nhu cầu của con người. Một trong những dịch vụ hàng đầu hiện nay là các phương tiện truyền thông nói chung và mạng xã hội nói riêng đặc biệt là nền tảng Facebook. Theo thống kê đến tháng 02/2022, có 76.95 triệu người dùng mạng xã hội ở Việt Nam, số lượng người dùng mạng xã hội ở Việt Nam vào đầu năm 2022 tương đương 78.1% dân số, trong đó người dùng Facebook 70.4 triệu người. Đến nay Facebook được xem là cuộc sống thứ 2 của rất nhiều người, trong đó có một bộ phận không nhỏ là sinh viên Việt Nam. Thật không khó để nhận biết điều này, chúng ta có thể thấy ở 756
  2. bất kì góc nào của một trường đại học đều sẽ có các sinh viên đang sử dụng Facebook. Họ sử dụng vào thời gian rảnh với mục đích giải trí, hoặc sử dụng trong giờ học với mục đích học tập, thậm chí họ sử dụng như một thói quen mà không nhằm bất kì mục đích gì. Đây là một điều đáng báo động về hiện tượng “nghiện Facebook” đối với sinh viên hiện nay. 3. NHỮNG ẢNH HƯỞNG CỦA VIỆC SỬ DỤNG MẠNG XÃ HỘI FACEBOOK ĐẾN KẾT QUẢ HỌC TẬP CỦA SINH VIÊN KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH (QTKD)– TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP HỒ CHÍ MINH Nhóm bắt đầu nghiên cứu đề tài này từ tháng 11/2022 đến tháng 4/2023. Nhóm thiết kế bảng câu hỏi khảo sát qua google docs và nhận được câu trả lời hợp lệ của 209 sinh viên khoa QTKD, gồm có 127 nữ - 82 nam; 11 sinh viên năm thứ 1, 152 sinh viên năm thứ 2, 34 sinh viên năm thứ 3, 12 sinh viên năm thứ 4.  Sau khi nhận được các câu trả lời của các bạn, chúng em tổng hợp lại nhằm tìm ra những ảnh hưởng của việc sử dụng Facebook đến kết quả học tập của SV khoa QTKD dưới đây: 3.1 Tình hình sử dụng Facebook của sinh viên khoa QTKD: ✓ Thời gian sử dụng: Hiện nay các trang mạng xã hội không còn xa lạ với chúng ta, đặc biệt là Facebook. Đối với sinh viên khoa QTKD của trường Đại học Công nghệ TP. Hồ Chí Minh cũng không ngoại lệ. Theo kết quả khảo sát 209 sinh viên với câu hỏi “bạn có sử dụng Facebook không và sử dụng trong bao lâu” thì tất cả đều biết đến trang mạng Facebook đã hơn 1 năm. ✓ Phương tiện truy cập Facebook của sinh viên: Điện thoại di động là phương tiện phổ biến nhất được sử dụng để truy cập Facebook chiếm 83,3%, phương tiện được sinh viên sử dụng nhiều thứ 2 là máy tính xách tay (chiếm 12,9%) và cuối cùng là máy tính bảng và máy tính để bàn (chiếm 3,8%) ✓ Tần số sử dụng Facebook của sinh viên: Các thông tin về tần suất, thời lượng sử dụng facebook của sinh viên được thể hiện khá rõ ràng bằng các số liệu thu thập được ở dưới đây. Thông qua phân tích số liệu, có thể nói rằng facebook đã trở thành một phương tiện và là một địa chỉ truy cập phổ cập với các sinh viên. Biểu đồ 1: Số giờ sử dụng facebook trong ngày (%) Theo biểu đồ 1, có thể thấy tần suất truy cập Facebook cho thấy tỷ lệ SV thường sử dụng facebook chiếm từ 1 tiếng - 3 tiếng/ngày là cao nhất (chiếm 56%), trên 3 tiếng/ ngày (chiếm 21.5%) và dưới 1 tiếng (chiếm 17,2%), và. Đáng lưu ý là: có 5,3% SV cho biết họ thường bỏ ra 24 tiếng (cả ngày) để truy cập, sử dụng facebook. Lượng thời gian này là đáng báo động về một trong những dấu hiệu cho thấy nguy cơ nghiện Facebook trong SV 757
  3. ✓ Mục đích sử dụng và nội dung đăng bài trên Facebook: Biểu đồ 2: Mục đích sử dụng Facebook của SV Có thể thấy rằng mục đích sử dụng Facebook của sinh viên hiện nay là rất đa dạng, bốn mục đích chính mà các sinh viên sử dụng Facebook là cập nhật tin tức, xu hướng; giải trí; trò chuyện và học tập, thảo luận, trao đổi. Các mục đích này đều có tỷ lệ sinh viên sử dụng rất cao. Cập nhật tin tức, xu hướng và giải trí là những mục đích truy cập Facebook lớn nhất của sinh viên có tỉ lệ lần lượt là 73,7% và 69,9%, theo sau đó là mục đích trò chuyện với 64,1% Việc học tập, trao đổi, thảo luận cũng là một trong những mục đích chính khi truy cập Facebook của sinh viên, nhưng số lượng sinh viên sử dụng Facebook cho mục đích này cũng không quá lớn, chỉ chiếm 32,1%. Tuy nhiên điều này một phần cho thấy hiện nay có nhiều nhóm hay các trang trên Facebook được tạo ra với mục đích chia sẻ và trợ giúp trong việc học tập. Ví dụ như học tiếng anh online, học tiếng Anh mỗi ngày... nội dung của các trang được cập nhật mỗi ngày và rất đầy đủ vì vậy mà các sinh viên dù sử dụng Facebook nhưng cũng có thể học được nhiều kiến thức bổ ích cho bản thân. Ngoài những mục đích đã nói ở trên, thông qua khảo sát thu được số liệu thì có 6,2% sinh viên cho rằng họ truy cập Facebook chỉ do thói quen chứ không có mục đích nào cả. Dù con số này là không cao nhưng cho thấy rằng các sinh viên đã có dấu hiệu bị nghiện Facebook trong vô thức, một số sinh viên hiện nay làm gì cũng phải sử dụng Facebook dù là trước hay trong quá trình thực hiện việc đó, ví dụ khi ngủ dậy các sinh viên sẽ lướt Facebook trước khi ra khỏi giường và trong khi học các sinh viên cũng sẽ lướt Facebook kể cả là trong khi học trên lớp hay tự học ở nhà, điều này giống như là việc nếu như không sử dụng Facebook trước các sinh viên này sẽ cảm thấy thiếu thốn và không thể có năng lượng để thực hiện các việc khác. ✓ Số lượng nhóm SV tham gia trên Facebook: 758
  4. Biểu đồ 3: Số lượng nhóm mà SV tham gia trên Facebook Từ biểu đồ 3 thì có thể thấy rằng các sinh viên có xu hướng tham gia nhiều hơn 10 nhóm trên Facebook, chỉ có 27,8% sinh viên tham gia ít hơn 10 nhóm. Trong đó còn có 40,2% sinh viên tham gia hơn 50 nhóm, các nhóm này sẽ giúp sinh viên tiếp cận các thông tin mới một cách nhanh chóng ở nhiều lĩnh vực khác nhau của xã hội như tin tức, giải trí,.. cũng như việc học tập. ✓ Nội dung các nhóm SV tham gia trên Facebook: Biểu đồ 4: Định hướng nội dung của các nhóm SV tham gia trên Facebook Biểu đồ 4 cho thấy rằng giải trí và học tập là 2 nội dung liên quan nhiều đến các nhóm mà sinh viên tham gia nhiều nhất trên Facebook với tỷ lệ lần lượt là 35,9% và 27,3%, mặc dù số lượng sinh viên quan tâm tới vấn đề học tập không cao nhưng cũng không cách xa vấn đề giải trí là bao. Một điều ngạc nhiên là các nhóm về tin tức dù không đông nhưng vẫn chiếm 11% tỷ lệ so với các nhóm còn lại, có thể nhận ra từ biểu đồ là các sinh viên trả lời phiếu hỏi không có nhiều hứng thú với các nhóm có nội dung về công nghệ hay kết bạn. 3.2 Ảnh hưởng của mạng xã hội Facebook đến kết quả học tập của sinh viên khoa QTKD Facebook có ảnh hưởng nhất định tới kết quả học tập của sinh viên, nhưng ảnh hưởng theo chiều hướng tốt hay xấu đối với kết quả học tập của sinh viên khoa QTKD còn phải cần xem xét, vì từ năm 2 các sinh viên sẽ tiếp cận với các môn chuyên ngành, tức là họ sẽ cần đầu tư rất nhiều thời gian để có thể nắm được các kiến thức ngoài thời gian học trên lớp, nếu vì ảnh hưởng của Facebook mà thời gian đầu tư không đủ thì chất lượng kiến thức mà họ thu được cũng sẽ bị hạn chế dẫn đến kết quả học tập của họ cũng sẽ không được như mong đợi của họ. Câu trả lời của các sinh viên khi được hỏi về sự hài lòng với 759
  5. kết quả học tập của bản thân đã thể hiện được cảm nhận của các sinh viên về chất lượng học tập của bản thân. Biểu đồ 5: Mức độ hài lòng về kết quả học tập của SV Qua biểu đồ trên, ta có thể thấy rằng còn khá nhiều sinh viên ít hài lòng với kết quả học tập của bản thân, gần khoảng 50% sinh viên cảm thấy ít hài lòng và không hài lòng với kết quả học tập của bản thân, một con số thấp về sự hài lòng điều này thể hiện rằng các sinh viên này cảm thấy mình có thể làm tốt hơn nữa. Biểu đồ 6: Mức độ hữu ích của Facebook đối với các hoạt động học tập theo đánh giá của SV(%) Ta có số liệu đánh giá của các sinh viên về mức độ hữu ích của Facebook đến một số hoạt động liên quan đến học tập như trên. Nhìn một cách tổng quát có thể thấy các sinh viên đều cho rằng Facebook có mức độ hữu ích đến hoạt động học tập của họ. Mọi hoạt động đều có hoặc hơn 100 sinh viên cho rằng Facebook hữu ích khi thực hiện các hoạt động này, nhất là với việc làm bài tập; tìm hiểu kiến thức về ngành học; học thêm kỹ năng về ngành học và trao đổi kiến thức với bạn bè thầy cô trong nhóm học tập. Bốn hoạt động này đang được hỗ trợ rất tốt qua việc sử dụng Facebook đối với sinh viên, có 120 sinh viên cảm thấy Facebook hữu ích trong việc làm bài tập, có tới 110 sinh viên cảm thấy Facebook có ích với hoạt động tìm hiểu kiến thức về ngành học và 100 sinh viên cảm thấy Facebook cũng có ích trong hoạt động trao đổi kiến thức với bạn bè thầy cô và học thêm kỹ năng về ngành học. Trong khi chỉ có cao nhất là 10 sinh viên cho rằng Facebook không hữu ích với một hoạt động được nhắc đến là hoạt động ôn tập chuẩn bị cho các kỳ thi. Các sinh viên hiện nay mỗi môn học đều tham gia vào một nhóm nhất 760
  6. định và trong quá trình làm bài tập, họ đều cùng thảo luận và trao đổi thông qua Facebook, điều này tác động rất tích cực đến quá trình làm bài tập của các sinh viên này, không chỉ vậy việc tham gia vào các group học tập cũng có thể giúp họ tìm kiếm thông tin và kể cả là hỏi những người có kinh nghiệm về kiến thức, hoặc xin tài liệu giáo trình về môn học, bài tập mà họ đang học hay thực hiện. 4. KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU Qua khảo sát của 209 SV khoa QTKD của trường đại học Công nghiệp TP Hồ Chí Minh về việc sử dụng mạng xã hội Facebook đối với SV khoa QTKD ảnh hưởng tích cực và tiêu cực đến tinh thần và kết quả học tập của Sv 4.1 Tác động tích cực Với trang mạng xã hội Facebook, sinh viên có thể dễ dàng làm quen với nhiều người với tính năng nói chuyện miễn phí và không giới hạn. Facebook cũng là nơi lý tưởng để những thích kinh doanh rao bán những mặt hàng của mình. Đây cũng là nơi tập trung những thước phim cảm động, những trò chơi mang tính giải trí cao thu hút đông đảo sinh viên, ngoài ra sinh viên cũng có thể dùng Facebook vào mục đích học tập của mình như trao đổi với bạn bè, giáo viên hoặc tìm kiếm tài liệu. 4.2 Tác động tiêu cực Việc lạm dụng Facebook để trò chuyện sẽ làm giảm tương tác giữa người với người. Thực trạng sử dụng Facebook đang ở mức báo động, việc nghiện Facebook sẽ khiến sinh viên dành phần lớn thời gian để truy cập nó. Tiếp theo, sinh viên có thể bị sa ngã bởi những chiếc view, chiếc like ảo mà sinh ra lòng ganh ghét, cạnh tranh nhau trên Facebook. Thay vì tìm kiếm công việc trong tương lai bằng cách học hỏi những kỹ năng cần thiết, các bạn lại chăm chỉ để trở nên nổi tiếng trên Facebook bất chấp việc tạo ra Scandal. Facebook có thể làm hạn chế sự sáng tạo của các bạn sinh viên điều này cũng khiến cho việc học của các bạn bị hạn chế thậm chí làm kết quả học tập ở mức thấp báo động. 5. CÁC GIẢI PHÁP NHẰM NÂNG CAO CÁC TÁC ĐỘNG TÍCH CỰC CỦA FACEBOOK ĐẾN SINH VIÊN 5.1 Đối với sinh viên - Đối với sinh viên, sử dụng Facebook nói riêng và mạng xã hội nói chung cần nâng cao khả năng quả lý thời gian, hành vi của mình trong môi trường mạng xã hội. - Sinh viên cần sắp xếp thời gian cân bằng giữa việc học tập và giải trí - Lựa chọn và biết cách chọn lọc những thông tin đúng, trách bị nhiễm loại bởi những thông tin tiêu cực gây ảnh hưởng đến hành vi của bản thân 5.2 Đối với gia đình - Cha mẹ cần lắng nghe và quan tâm đến việc sử dụng Facebook của con cái nhiều hơn - Cha mẹ cần xây dựng mối quan hệ gần gũi hơn với con cái để tránh việc con cái lạm dụng Facebook 5.3 Đối với cộng đồng - Tăng cường tổ chức tốt các hoạt động vui chơi, giải trí, thiện nguyện... để nâng cao đời sống tinh thần, tạo môi trường lành mạnh để họ kết bạn, giao lưu học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau, qua đó rèn luyện tính tổ chức, tính kỷ luật và tinh thần đoàn kết, giúp các bạn trẻ sống có trách nhiệm, tránh lối sống hời hợt, vô tâm, thích ăn chơi, hưởng thụ và đua đòi theo những hư danh của thế giới ảo. 6. KẾT LUẬN 761
  7. Mạng xã hội Facebook là một phần không thể thiếu của xã hội ngày nay. Nó đã, đang và sẽ mang đến cho cuộc sống của con người ngày càng nhiều những tiện ích thú vị, tương tác cao cũng như sự tối đa hóa các chức năng. Thông qua bản nghiên cứu của chúng em thì chúng ta có thể tin tưởng rằng Facebook hoàn toàn có thể hỗ trợ tốt cho việc học tập, cũng như giúp cho sinh viên trong việc đạt được kết quả học tập tốt, nhưng song song đó Facebook cũng đem lại nhiều tác động tiêu cực không chỉ việc học mà còn rất nhiều hoạt động khác, nhưng nếu như ta có thể tìm ra các phương pháp sử dụng đúng cách thì Facebook sẽ không đơn giản để giải trí mà còn đem lại hiệu quả rất cao trong việc học nói riêng và nhiều thứ khác nói chung. Nhóm nghiên cứu cũng là người học nên chúng em xin đưa ra một số giải pháp về việc sử dụng Facebook cho sinh viên khoa QTKD của Trường Đại học Công nghệ Thành Phố Hồ Chí Minh như trên. Mỗi sinh viên khoa QTKD trường Đại học Công Nghệ Thành phố Hồ Chí Minh nên hiểu rõ những biện pháp từ bản thân, gia đình và cộng đồng để tham gia vào mạng xã hội Facebook một cách hữu ích nhất. Điều này sẽ giúp cho mỗi cá nhân nhận thấy Facebook hữu ích hơn và có thể kiểm soát tốt những hoạt động không hay trên mạng xã hội Facebook. TÀI LIỆU THAM KHẢO 1. Lưu Bá Lộc, Phạm Thùy An, Lâm Thánh Thuận: Tác động của mạng xã hội Facbook (2013).Truy cập 29/03/2023 tại https://www.vanlanguni.edu.vn/images/AttachFile/bai-bao-KH/khoa-hoc-xa- hoi/tac-dong-cua-mang-xa-hoi-facebook-doi-voi-sinh-vien-khoa-pr-truong-dh-van-lang.pdf 2. Ngô Anh Huy: Thực trạng sử dụng, ảnh hưởng của mạng xã hội đối với hành vi và sức khỏe của sinh viên (2021), truy cập ngày 29/03/2023 tại https://repository.vnu.edu.vn/bitstream/VNU_123/142990/1/16100023.pdf 3. Vũ Thị Lê: Thực trạng sử dụng mạng xã hội của sinh viên. Tạp chí y dược Thái Bình, số 2, tháng 3. Truy cập ngày 29/03/2023 tại https://sti.vista.gov.vn/tw/Lists/TaiLieuKHCN/Attachments/341077/CVv539S22022092.pdf 4. Wikipedia. Facebook là gì? Truy cập ngày 29/03/2023 tại: https://vi.wikipedia.org/wiki/Facebook?fbclid=IwAR07DpX6O25- cPD4BVPjXd_HBPLAIrMqhgV7VBPRYiByKB-xk32TMZ-PkNY 762
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2