Những bài học thu được từ thất bại của Microworks
lượt xem 4
download
Tác giả: Karen E. Klein Nói đến thất bại trong kinh doanh, không thể không nhắc tới sự thành công và sụp đổ nhanh chóng của nhà sản xuất máy tính Microworkz. Người sáng lập Richard Keith Latman đã quyết định đóng cửa công ty vào năm 1999, sau khi bất ngờ nhận được nhiều đơn đặt hàng mà không thể xuất xưởng sản phẩm hoặc trả tiền cho nhà cung cấp. Microworkz đã bị kiện bởi viên chưởng lý của chính quyền thủ đô Washington và nhận một bản án trị giá 1,5 triệu USD, trên thực tế bản án...
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Những bài học thu được từ thất bại của Microworks
- Những bài học thu được từ thất bại của Microworkz Tác giả: Karen E. Klein Nói đến thất bại trong kinh doanh, không thể không nhắc tới sự thành công và sụp đổ nhanh chóng của nhà sản xuất máy tính Microworkz. N gười sáng lập Richard Keith Latman đ ã quyết định đóng cửa công ty vào năm 1999, sau khi bất ngờ nhận đ ược nhiều đơn đặt hàng mà không thể xuất xưởng sản phẩm hoặc trả tiền cho nhà cung cấp. Microworkz đã bị kiện bởi viên chưởng lý của chính quyền thủ đô Washington và nhận một bản án trị giá 1,5 triệu USD, trên thực tế bản án chống lại Latman chưa bao giờ được thi hành bởi vì ông đã đệ đơn xin phá
- sản trước đó. V ì vậy, năm 2006, ông đã nhận tội gian lận phá sản và b ị phạt 65.000 USD. Bây giờ Latman đã 46 tuổi, đang là giám đốc điều hành của iMagicLab – một công ty chuyên cung cấp phần mềm quản lý cho các đại lý xe hơi và phát hành các trò chơi trực tuyến, có trụ sở tại thành phố Baltimore (thuộc tiểu bang Maryland). Ông dự kiến cho ra mắt cuốn sách mang tựa đề “Ưu điểm của Thất bại” vào tháng 5 năm 2012. Trong đó Latman mô tả chi tiết những kinh nghiệm của mình với Microworkz. Tôi đã từng nói đến các kinh nghiệm của Latman trong thời gian gần đây, các doanh nhân có thể học tập từ những kinh nghiệm này. D ẹp cuốn sách sang một bên: Bởi vì tôi nhận thấy rắng những nội dung cốt lõi của cuốn sách dường như không phù hợp với các tiêu chí của giới truyền thông về sự thất bại của công ty vào thời điểm đó, đôi đã gọi cho Latman để xác minh nhưng không thể. Thông qua phát ngôn viên Wiley, tôi đã nhận được một thông cáo giải thích rằng cuốn sách đã vượt qua “quá trình rà soát các tiêu chuẩn pháp lý” của nhà xuất bản và “tác giả đã ký hợp đồng chịu trách nhiệm cung cấp tài liệu chính xác dựa trên sự thật như một phần của việc nộp bản thảo”. Bạn luôn luôn là một doa nh nhân? Tôi đã có ý tưởng kinh doanh vào thời điểm tôi học lớp năm, khi đó tôi đã biết vặn kẹp giấy thành chiếc nhẫn để bán cho các cô gái trong lớp. Trong trường trung học tôi bán áo sơ mi cho các quỹ cộng đồng và sau này tôi cũng kiếm được kha khá từ công ty chuyên cung cấp các sản phẩm kiểm tra lỗi chính tả phát triển sản phẩm cho máy tính cá nhân IBM. N hững gì bạn đã học được từ Microworkz có phải là kinh nghiệm tổng thể?
- N hư bao nhiêu chàng trai cường tráng khác, tôi nghĩ rằng mọi vấn đề đều đơn giản và tin rằng chẳng có khó khăn nào mà mình không thể vượt qua. Với tầm nhìn vĩ đại, tôi có thể thay đổi cả thể giới và chiến thắng mọi trở ngại. Tôi cho rằng mình có thể vượt qua mọi khó khăn và tiếp tục di chuyển dễ dàng như đi trên thảm. Đối với các doanh nghiệp thất bại, tôi sẽ nói nếu bạn không hiểu điều gì x ảy ra, hãy lùi lại và hít một hơi thật sâu. Thất bại luôn xuất phát từ bên trong và khi xử lý đúng cách, nó không phải là một điều xấu. Bạn đã giảm xuống một ngàn lần khi bạn đang tập đi và bạn tiếp tục cố gắng để bước tiếp. Sự sụp đổ của công ty bạn hết sức rất rõ ràng. Điều gì đã xảy ra tại thời điểm đó? Microworkz luôn bị chỉ trích kịch liệt vào năm 1999 bởi vì chúng tôi đ ã tài trợ một số máy tính cho sinh viên thông qua chương trình học bổng. Tôi nghĩ rằng từ đây chúng tôi sẽ có một tiền đề tốt đẹp để xây dựng một công ty trò chơi trực tuyến, nhưng tôi đã không chuẩn bị mọi thứ thật chi tiết, không công khai và lập kế hoạch cần thiết để thực hiện nó. Khi chúng tôi đã tràn ngập đơn đặt hàng, những gì tôi làm khi đó là nói với khách hàng rằng chúng tôi đã bán hết sản phẩm. Sai lầm lớn nhất trong cuộc đời của tôi là đ ã sa đà vào những điều đó và tôi suy nghĩ rằng mình có thể thành công bằng cách hạ thấp chi phí sản xuất máy tính cho trẻ em trên khắp đất nước rồi từ đó thiết lập một sân chơi cho công nghệ máy tính. Thời điểm đó, công ty chúng tôi tăng trưởng đến chóng mặt, phải mở rộng nhà xưởng lên gấp nhiều lần và tuyển dụng thêm nhiều nhân công, các kênh phân phối liên tục được mở rộng và rất nhiều hợp đồng mới được ký kết. Trong thời gian này, điện thoại của tôi luôn có cuộc gọi đến. Sự chịu đựng quá giới hạn là gì?
- Rủi ro cho chúng tôi là các phương tiện truyền thông viết về chúng tôi ở Seattle, họ đề cập đến chuyện làm thế nào mà chúng tôi đã nhận đơn đ ặt hàng nhưng lại không giao hàng. Đó là thời kỳ những thông tin tiêu cực từng bước bị công khai, khách hàng bắt đầu đòi lại tiền và chúng tôi nhận được quyết định kiểm tra của chính quyền thành phố. Lúc này, nguồn lực của công ty chúng tôi bắt đầu bị phân tán theo nhiều hướng khác nhau. Cứ mỗi buổi sáng thức dậy, bạn sẽ nhận đ ược sự phỉ báng và chỉ trích, tiếp theo sau đó là sự bần cùng. Tôi phải suy nghĩ và tìm mọi cách nuôi sống gia đình của mình, việc duy nhất tôi có thể làm được lúc này là viết một hồ sơ xin việc: Đó cũng là một cuốn sách. Tôi thậm chí còn bắt đầu sử dụng tên đệm của tôi là Keith, thay vì đi theo Rick tại thời điểm đó. Thật không may, một số người biết đến và không tiếc lời dèm pha, chỉ trích.
- Lời chỉ trích đó đã dạy cho bạn những gì? Rất nhiều người nghĩ rằng họ sẽ xây dựng một công ty và sở hữu nó mãi mãi. Bạn có thể đưa ra những ý tưởng kinh doanh ấn tượng và thực tiển, nhưng bạn sẽ không có tất cả những thứ cần thiết để tổ chức, hoạt động, quản lý, chế tạo, phát triển… để trở thành một công ty đại chúng đúng nghĩa. Chúng tôi đã nhận đ ược lời đề nghị mua lại và tôi đã đồng ý chuyển nhượng, nhờ vậy mà công ty đã tiếp tục tồn tại và phát triển. Những chủ nhân mới của nó là những người có tâm huyết và từng trải, họ có một hội đồng quản trị dày dạn kinh nghiệm, một đội ngũ quản lý thông minh và sâu sắc trong lĩnh vực tài chính.
- Trước đây chúng tôi cũng đã cố gắng để xây dựng những điều này nhưng chúng tôi không có bất kỳ kinh nghiệm nào và việc học tập từ thực tế trong trường hợp này không phải là một lựa chọn sáng suốt. Trong cuốn sách, bạn nói rằng chủ doanh nghiệp nhỏ bao quanh mình bởi các thợ săn, không phải nông dân. Bạn có ẩn ý g ì? N gười đi săn là người được chủ động trong việc tìm kiếm thông tin cũng như các cơ hội đi săn và thực hiện công việc với độ chính xác. Nông dân thỉ chỉ được thu thập, thu thập và thu thập thông tin một cách thụ động. Phải mất rất nhiều thời gian để có lương thực trong khi việc đi săn mất ít thời gian hơn. Một công ty mới đi vào hoạt động cần những người tích cực, những người đó sẽ đi ra ngo ài, giao dịch và mong muốn mọi việc diễn ra nhanh chóng, bởi vì họ không có các nguồn lực để chờ đợi lâu hơn. Và khi mọi việc được thực hiện xong, có quá nhiều sai lầm mà công ty đã m ắc phải và sau đó là quá muộn để sửa chữa chúng. Bạn nhanh chóng tư vấn để đưa ra “ lời từ chối”? Đ iều quan trọng là khi bạn nhận ra “lời từ chối” thực sự là câu trả lời đúng. Công ty bạn có thể là quá nhỏ, không thể cung cấp đủ hàng và bạn không có được một hợp đồng cho thuê mặt bằng dài hạn. Chúng tôi đã nhận được nhiều cuộc gọi từ các trường học ở Houston và nhận đươc đơn đặt hàng 320 máy tính. Lúc đó chúng tôi đã nói không có bởi vì thực tế chúng tôi không được chuẩn bị để cung cấp hàng cho họ. Hiện tại công ty của tôi đã được tham gia đ àm phán với 73 đại lý xe trên bờ biển Đông và chúng tôi nhận ra rằng thoả thuận này là quá lớn, vì vậy tôi đã dừng lại. Đó là điều khó khăn nhất mà một doanh nhân phải làm, từ chối một thỏa thuận và nói “chờ lần sau, có thể cơ hội đó không phải dành cho chúng tôi”.
- Làm thế nào bạn có thể thực hiện điều đó ngay bây giờ, trong khi lúc trước là không thể? N gày nay, chúng tôi có một cơ quan chuyên trách để ứng phó với những trường hợp như trên. Khi phát sinh các vấn đề, cơ quan này sẽ nghiên cứu và thảo luận để tìm giải pháp, chúng tôi không giao việc này cho một cá nhân nào nữa cả. Bằng cách đó, tất cả mọi người đều có liên quan với việc làm và lợi ích của họ, phần thưởng hay tỷ lệ rủi ro đều được giữ trong tầm kiểm soát.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
6 bài học về văn hóa kinh doanh Nhật Bản
19 p | 629 | 291
-
Bài học lãnh đạo từ một giáo viên
6 p | 332 | 122
-
Năm bài học cho loại hình tiếp thị qua Email
5 p | 180 | 47
-
Nhãn hiệu hàng hoá- bài học trong xây dựng thương hiệu
5 p | 245 | 46
-
Bài học kinh doanh thú vị từ “The Apprentice”!
6 p | 180 | 43
-
Bài học quảng cáo từ chiếc "bumper sticker"
5 p | 165 | 31
-
Những bài học quảng cáo tại các sự kiện thể thao
5 p | 179 | 31
-
Những bài học quản lý tại Fujitsu
8 p | 138 | 26
-
Những bài học kinh doanh không lỗi mốt
5 p | 154 | 17
-
Quản trị thương hiệu: Bài học kinh nghiệm từ các thương hiệu hàng đầu Việt Nam
4 p | 151 | 15
-
19 nội dung bài viết hay được share hoặc tương tác cao nhất
44 p | 67 | 13
-
Những bí mật thú vị về Email Marketing
5 p | 93 | 10
-
Bài học kinh doanh từ… anh hùng Batman
13 p | 90 | 8
-
Bài học kinh doanh từ Billy Beane và
5 p | 142 | 8
-
Pháp luật bảo vệ thông tin cá nhân người tiêu dùng trong thương mại điện tử theo pháp luật Việt Nam và Hàn Quốc – Kinh nghiệm cho Việt Nam
6 p | 68 | 7
-
Bảy điều các nhà tiếp thị có thể học hỏi từ đứa trẻ 10 tuổi
3 p | 67 | 6
-
Phân tích đối thủ cạnh tranh của Amazon
11 p | 47 | 6
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn