intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Những biến đổi về lối sống của nông dân tại các xã nông thôn mới thành phố Hồ Chí Minh

Chia sẻ: ViVatican2711 ViVatican2711 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:10

42
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài viết tập trung nghiên cứu những biến đổi các giá trị văn hóa về lối sống trong ứng xử cộng đồng, nghi lễ vòng đời, an ninh trật tự xã hội v.v

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Những biến đổi về lối sống của nông dân tại các xã nông thôn mới thành phố Hồ Chí Minh

TRƯỜNG ĐẠI HỌC SÀI GÒN SAIGON UNIVERSITY<br /> TẠP CHÍ KHOA HỌC SCIENTIFIC JOURNAL<br /> ĐẠI HỌC SÀI GÒN OF SAIGON UNIVERSITY<br /> Số 62 (02/2019) No. 62 (02/2019)<br /> Email: tcdhsg@sgu.edu.vn ; Website: https://tapchikhoahoc.sgu.edu.vn<br /> <br /> <br /> <br /> NHỮNG BIẾN ĐỔI VỀ LỐI SỐNG CỦA NÔNG DÂN<br /> TẠI CÁC XÃ NÔNG THÔN MỚI THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH<br /> Changes in lifestyles of the farmers at new rural areas in Ho Chi Minh City<br /> <br /> ThS. Huỳnh Văn Sinh<br /> Học viện Cán bộ TP.HCM<br /> <br /> <br /> Tóm tắt<br /> Sau gần mười năm thực hiện xây dựng nông thôn mới (NTM) tại TP.HCM, người nông dân đã có sự<br /> biến đổi về lối sống. Lối sống thể hiện khả năng thẩm thấu, phát triển văn hóa, là mục tiêu cuối cùng<br /> trong Chương trình Quốc gia về NTM làm thay đổi diện mạo nông thôn cả hình thức và nội dung. Bài<br /> viết tập trung nghiên cứu những biến đổi các giá trị văn hoá về lối sống trong ứng xử cộng đồng, nghi lễ<br /> vòng đời, an ninh trật tự xã hội v.v<br /> Từ khoá: biến đổi, lối sống, nông thôn mới.<br /> Abstract<br /> After nearly ten years of implementing new rural construction in Ho Chi Minh City, farmers have had a<br /> change in their lifestyle. Lifestyle expresses the ability to penetrate, to develop culture, and is the<br /> ultimate goal in the National Program on New Rural Construction, which changes the rural appearance<br /> both in form and content. The article focuses on researching changes in cultural values of lifestyles in<br /> community behavior, life cycle rituals, social order and security, etc.<br /> Key words: transformation, lifestyle, new rural area<br /> <br /> <br /> 1. Đặt vấn đề dịch vụ, đô thị theo quy hoạch; xã hội nông<br /> Chương trình Mục tiêu quốc gia về thôn ổn định, giàu bản sắc văn hoá dân tộc;<br /> xây dựng nông thôn mới (NTM) được triển dân trí được nâng cao, môi trường sinh thái<br /> khai trên phạm vi cả nước năm 2010, nhằm được bảo vệ; hệ thống chính trị ở nông<br /> cụ thể hoá quan điểm lãnh đạo của Đảng ta thôn dưới sự lãnh đạo của Đảng được tăng<br /> với Nghị quyết số 26 - NQ/TW về nông cường” [1, tr.3]. Đồng thời, Chính phủ<br /> nghiệp, nông dân và nông thôn của Ban cũng luôn quan tâm chỉ đạo, điều hành với<br /> Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Quyết định số 800/QĐ-Ttg ngày 04 tháng 6<br /> Việt Nam ngày 05 tháng 08 năm 2008: năm 2010 phê duyệt Chương trình mục<br /> “Xây dựng NTM có kết cấu hạ tầng kinh tế tiêu Quốc gia về xây dựng NTM giai đoạn<br /> - xã hội hiện đại; cơ cấu kinh tế và các hình 2010-2020 với mục tiêu: “Xây dựng nông<br /> thức tổ chức sản xuất hợp lý, gắn nông thôn mới có kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội<br /> nghiệp với phát triển nhanh công nghiệp, từng bước hiện đại; cơ cấu kinh tế và các<br /> Email: huynhvansinh@gmail.com<br /> 50<br /> HUỲNH VĂN SINH TẠP CHÍ KHOA HỌC ĐẠI HỌC SÀI GÒN<br /> <br /> <br /> hình thức tổ chức sản xuất hợp lý, gắn 2016 (41,477 triệu đồng/người/năm); tăng<br /> nông nghiệp với phát triển nhanh công 23,8% so với năm 2015 (39,72 triệu<br /> nghiệp, dịch vụ; gắn phát triển nông thôn đồng/người/năm) [2, tr.24-26].<br /> với đô thị theo quy hoạch; xã hội nông Song, việc thực hiện Chương trình<br /> thôn dân chủ, ổn định, giàu bản sắc văn trong thời gian qua tại Thành phố vẫn còn<br /> hóa dân tộc; môi trường sinh thái được bảo một bất cập, hạn chế sau đây:<br /> vệ; an ninh trật tự được giữ vững; đời sống - Công tác chỉ đạo điều hành, kiểm tra<br /> vật chất và tinh thần của người dân ngày giám sát xử lý những vấn đề phát sinh của<br /> càng được nâng cao; theo định hướng xã một số sở ngành, huyện xã chưa đạt yêu<br /> hội chủ nghĩa [8, tr.1]. cầu, chậm trễ trong tham gia ý kiến phối<br /> Tại Thành phố Hồ Chí Minh hợp, tổng hợp tiêu chí;<br /> (TP.HCM), Chương trình được triển khai - Về môi trường, vẫn còn tình trạng xả<br /> từ năm 2009 đến năm 2017, cơ bản hoàn rác ven đường; còn các bãi rác tự phát,<br /> thành với 56/56 xã đạt chuẩn. Hiện nay, nước thải ảnh hưởng đến môi trường sống<br /> TP.HCM hướng đến việc duy trì và nâng của người dân nông thôn;<br /> chất các tiêu chí đã đạt [2, tr.4]. Quá trình - Việc phát triển hợp tác xã, nhất là<br /> thực hiện Chương trình đến nay đã có hợp tác xã nông nghiệp tiên tiến, hiện đại<br /> những kết quả bước đầu khả quan: hệ thống chưa đạt theo yêu cầu mong muốn;<br /> giao thông cơ bản đã kết nối giữa các địa - Việc ứng dụng khoa học kỹ thuật tiên<br /> phương, giữa thành thị và nông thôn, góp tiến, công nghệ cao vào sản xuất nông<br /> phần thu hút đầu tư trong cộng đồng; 100% nghiệp chưa được thực hiện rộng rãi;<br /> hộ dân được cung cấp nước sạch; trường - Việc thực hiện chính sách chuyển<br /> học cơ bản đáp ứng nhu cầu dạy và học trên dịch cơ cấu nông nghiệp theo hướng nông<br /> địa bàn vùng nông thôn; đời sống vật chất, nghiệp đô thị vẫn còn hạn chế bởi người<br /> văn hóa của dân cư nông thôn được nâng dân tiếp cận nguồn vốn vay chưa được<br /> lên, người dân được tiếp cận và được phục nhiều do thiếu tài sản thế chấp. Các tổ chức<br /> vụ tốt hơn các dịch vụ xã hội cơ bản, tín dụng định giá tài sản thế chấp thấp so<br /> khoảng cách giữa thành thị và nông thôn với giá thị trường, việc thế chấp từ tài sản<br /> đang dần được thu hẹp. Bên cạnh đó, việc hình thành từ nguồn vốn vay chưa được<br /> ban hành và triển khai các chương trình, đề nhiều tổ chức tín dụng chấp nhận;<br /> án, chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất đã - Đất sản xuất nông nghiệp tiếp tục<br /> giúp hộ dân mạnh dạn đầu tư phát triển sản giảm do quá trình đô thị hóa ảnh hưởng<br /> xuất, ứng dụng khoa học kỹ thuật, công không nhỏ đến sản xuất nông nghiệp. [2,<br /> nghệ cao như mô hình nuôi tôm công nghệ tr.27-29].<br /> cao trong nhà màng, trồng hoa lan – cây 2. Nội dung<br /> kiểng sử dụng giàn phun tự động, trồng rau 2.1. Khái niệm lối sống<br /> an toàn theo phương pháp thủy canh, hữu Lối sống là khái niệm được các nhà<br /> cơ v.v. Nhờ vậy, thu nhập của người dân triết học, xã hội học, văn hóa học v.v. đề<br /> vùng nông thôn Thành phố ngày càng tăng: cập đến từ rất lâu. Mác từng cho rằng “lối<br /> năm 2017 thu nhập là 49,18 triệu sống chính là phương thức sống, là dạng<br /> đồng/người/năm; tăng 18,6 % so với năm hoạt động của con người, nó chịu sự quyết<br /> <br /> <br /> 51<br /> SCIENTIFIC JOURNAL OF SAIGON UNIVERSITY No. 62 (02/2019)<br /> <br /> <br /> định của phương thức sản xuất” [7, tr.30]. con người, thể hiện mối quan hệ qua lại<br /> Ở Việt Nam, “lối sống” được xem là trong đời sống con người, bao gồm: giá trị<br /> một từ ghép, trong đó “lối” được hiểu là lề văn hoá trong ứng xử cộng đồng, nghi lễ<br /> lối, thể thức, kiểu cách, phương thức; vòng đời, an ninh trật tự xã hội v.v. Có thể<br /> “sống” là sinh hoạt, là quá trình hoạt động xem lối sống là thể hiện khả năng thẩm<br /> của con người và xã hội. Trong đề tài thấu văn hóa và là tiêu chí đánh giá sự<br /> KX.06-13 với Báo cáo tổng kết chương phát triển văn hóa.<br /> trình KX-06-13 (1991-1995): “Lối sống, 2.2. Những biến đổi về lối sống của<br /> trong chừng mực nhất định, là cách ứng nông dân tại các xã nông thôn mới<br /> xử của những cộng đồng người cụ thể, TP.HCM<br /> trong những điều kiện, hoàn cảnh cụ thể 2.2.1. Những biến đổi giá trị văn hoá<br /> của môi trường sống. Môi trường là cái trong ứng xử cộng đồng<br /> khách quan quy định, là điều kiện khách Văn hoá ứng xử cộng đồng dân tộc ta<br /> quan trực tiếp tác động và ảnh hưởng đến được tạo ra từ sự kế thừa truyền thống của<br /> lối sống của con người, lối sống của các gia đình, dòng tộc, láng giềng, làng xã, rộng<br /> nhóm xã hội và cộng đồng dân cư” [7, hơn là lòng yêu thương tổ tiên, bậc tiền<br /> tr.34]. Tác giả Vũ Khiêu đã có quan niệm hiền, Tổ quốc… dù là nông thôn hay thành<br /> rằng “Lối sống là phạm trù xã hội khái thị đến nay vẫn còn bảo lưu. Chương trình<br /> quát toàn bộ hoạt động của các dân tộc, xây dựng NTM vẫn giữ được và kế thừa<br /> các giai cấp, các nhóm xã hội, các cá nhân các giá trị văn hoá truyền thống này.<br /> trong những điều kiện của một hình thái Trong tiến trình khảo sát, chúng tôi đã<br /> kinh tế-xã hội nhất định và biểu hiện trên tìm hiểu mức độ thể hiện cách ứng xử giữa<br /> các lĩnh vực của đời sống, trong lao động các thành viên trong gia đình với nhau,<br /> và hưởng thụ, trong quan hệ giữa người giữa gia đình với bà con xóm giềng. Sự thể<br /> với người, trong sinh hoạt tinh thần và văn hiện mối quan hệ này được khảo sát trên 3<br /> hóa” [5, tr.514). Như vậy, có thể hiểu lối mức: không bao giờ (1 điểm), thỉnh thoảng<br /> sống bao gồm toàn bộ hình thức sống của (2 điểm), thường xuyên (3 điểm).<br /> <br /> Bảng 1: Ứng xử đối với thành viên trong gia đình<br /> <br /> Số lượng<br /> Không Trung<br /> Hành vi ứng xử Thường Thỉnh Xếp hạng<br /> bao Tổng bình<br /> xuyên thoảng<br /> giờ<br /> Tôn trọng các thành viên gia đình 605 135 12 752 2.81 1<br /> Trách nhiệm với thành viên gia đình 593 150 9 752 2.80 2<br /> Đoàn kết với thành viên gia đình 583 161 8 752 2.78 3<br /> Hợp tác với thành viên gia đình 482 257 13 752 2.64 4<br /> <br /> [6, tr.99]i<br /> <br /> 52<br /> HUỲNH VĂN SINH TẠP CHÍ KHOA HỌC ĐẠI HỌC SÀI GÒN<br /> <br /> <br /> Qua số liệu của bảng trên cho thấy: cao (trung bình 2.80 và 2.78, với tần số 593<br /> - Hành vi “Tôn trọng các thành viên và 583/752).<br /> gia đình” thể hiện sự tôn trọng lẫn nhau Kết quả trên phần nào nói lên tính<br /> được ở mức độ thường xuyên cao nhất so khả quan và sức lan tỏa của Chương<br /> với các hành vi còn lại (trung bình 2.81, trình: Các giá trị thuần phong mỹ tục của<br /> với tần số 605/752); gia đình vẫn còn được duy trì mức độ rất<br /> - Hành vi “Trách nhiệm với thành viên tốt, góp phần bảo tồn, phát huy các giá trị<br /> gia đình và Đoàn kết với thành viên gia văn hóa truyền thống khu vực nông thôn<br /> đình” cũng ở mức độ thường xuyên khá của Thành phố.<br /> Bảng 2: Ứng xử đối với người cùng xóm ấp<br /> <br /> Số lượng<br /> Trung Xếp<br /> Hành vi ứng xử Thường Thỉnh Không<br /> Tổng bình hạng<br /> xuyên thoảng bao giờ<br /> Tôn trọng những người cùng xóm ấp 607 139 6 752 2.82 1<br /> Đoàn kết với người cùng xóm ấp 579 153 20 752 2.76 2<br /> Trách nhiệm với người cùng xóm ấp 500 238 14 752 2.66 3<br /> Hợp tác với người cùng xóm ấp 454 282 106 752 2.60 4<br /> <br /> [6, tr.99]<br /> <br /> Qua số liệu khảo sát các hành vi ứng minh chứng cho sức sống văn hóa truyền<br /> xử đối với người cùng xóm ấp, chúng tôi thống gia đình tới cộng đồng làng xóm của<br /> nhận thấy: người nông dân. Mặc dù, thời gian qua,<br /> - Hành vi “Tôn trọng mọi người cùng văn hoá nông thôn Thành phố có những<br /> xóm ấp” thể hiện cao nhất ở mức thường biến động lớn hơn những nơi khác (sự<br /> xuyên, với điểm trung bình cao nhất là 2.82 năng động, hội nhập, giao lưu, lan tỏa) của<br /> (tần số 607/752); một đô thị đặc biệt, song vẫn giữ được nề<br /> - Hành vi “Đoàn kết với người cùng nếp gia phong của gia đình, tổ ấp, làng xã.<br /> xóm ấp” và “Trách nhiệm với người cùng Cụ thể ghi nhận tại xã Xuân Thới Thượng,<br /> xóm ấp” cũng ở mức độ thường xuyên khá huyện Hóc Môn, H.T.T, ấp 1 cho biết: “Dù<br /> tốt (trung bình 2.76 và 2.66, với tần số 579 có thay đổi gì đi nữa, thì nề nếp của gia<br /> và 500/752). đình, rồi tình làng nghĩa xóm của gia đình<br /> Chỉ số này cho thấy sự chân thành, cẩn tôi luôn phải giữ. Nếu bất hoà, nói không<br /> trọng trong đối nhân xử thế, đánh giá đúng ai nghe, kính trên nhường dưới thì gia đình<br /> về con người, thể hiện tinh thần tương còn gì nữa chú, trật tự đảo lộn, trong nhà<br /> thân tương ái, đùm bọc lẫn nhau, chia sẻ không tốt thì nói ai nghe. Ở đâu tôi không<br /> lúc khó khăn. biết chứ trên địa bàn ấp tôi cái vụ này tốt,<br /> Qua 36 cuộc phỏng vấn sâu tại 16/56 thuận hoà gia đình, tình cảm chòm xóm<br /> xã được khảo sát, có kết quả tương ứng là luôn giữ gìn, có khó khăn thì giúp đỡ<br /> <br /> 53<br /> SCIENTIFIC JOURNAL OF SAIGON UNIVERSITY No. 62 (02/2019)<br /> <br /> <br /> nhau” [6, tr.101]ii. quốc gia xây dựng NTM và hướng dẫn của<br /> Bên cạnh đó, kết quả quan sát tham Thông tư 41/2013/TT-BNNPTNT cũng<br /> dự, phỏng vấn sâu cũng phần nào cảnh báo nêu rõ: “Xã đạt tiêu chí “An ninh trật tự xã<br /> một số biểu hiện lệch pha các chuỗi giá trị hội được giữ vững” khi đạt 04 yêu cầu: 1)<br /> sống ở nông thôn hiện nay mang tính thực không có tổ chức, cá nhân hoạt động chống<br /> dụng, mọi thứ đều quy ra tiền, tình cảm với Đảng, chính quyền, phá hoại kinh tế;<br /> nhau đang xu hướng mờ nhạt. Ghi nhận tại truyền đạo trái pháp luật, khiếu kiện đông<br /> xã Nhơn Đức, huyện Nhà Bè, L.V.H, ấp 4 người kéo dài; 2) không có tụ điểm phức<br /> cho biết: “Tại xã cũng có tình trạng phân tạp về trật tự xã hội và không phát sinh<br /> lô đất bán nền, chỉ một bộ phận thôi không thêm người mắc các tệ nạn xã hội trên địa<br /> phải đại trà, tạo nên xung đột lợi ích, có bàn; 3) trên 70% số thôn được công nhận<br /> sứt mẻ tình cảm gia đình, láng giềng ít đạt tiêu chuẩn an toàn về an ninh, trật tự; 4)<br /> nhiều” [6, tr.102]. hàng năm Công an xã đạt danh hiệu đơn vị<br /> 2.2.2. Những chuyển biến về an ninh tiên tiến trở lên” [3, tr.11]. Qua hơn gần 10<br /> trật tự xã hội tại các xã xây dựng nông năm thực hiện NTM, Bộ tiêu chí về nông<br /> thôn mới thôn mới theo đặc thù vùng nông thôn<br /> Công tác giữ vững an ninh trật tự xã TP.HCM giai đoạn 2016 – 2020 tới 2017<br /> hội ở nông thôn là một bộ phận của an ninh có 53/56 xã tự đánh giá đạt chuẩn (tỷ lệ<br /> quốc gia. Trong tiêu chí 19 của Bộ tiêu chí 95%) [2, tr.27].<br /> <br /> Bảng 3: Kết quả của công tác xây dựng văn hóa nông thôn mới tại ấp/xã<br /> <br /> Tỉ lệ trên tổng<br /> Kết quả Số lượng Tần suất Xếp hạng<br /> số mẫu<br /> <br /> Phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo 590 19.20% 80.50% 1<br /> <br /> Ổn định chính trị, giữ gìn an ninh, trật tự<br /> 492 16.00% 67.10% 2<br /> an toàn xã hội<br /> <br /> Phát huy dân chủ cơ sở 452 14.70% 61.70% 3<br /> <br /> Giữa gìn, phát huy giá trị văn hóa dân tộc 413 13.40% 56.30% 4<br /> <br /> Phòng chống các tệ nạn xã hội 387 12.60% 52.80% 5<br /> <br /> Giải quyết các chính sách xã hội 376 12.20% 51.30% 6<br /> <br /> Xây dựng nếp sống văn minh, môi trường<br /> 364 11.80% 49.70% 7<br /> văn hóa lành mạnh<br /> <br /> Tổng cộng 3074 100.0% 419.4%<br /> <br /> [6, tr.104]<br /> <br /> <br /> <br /> 54<br /> HUỲNH VĂN SINH TẠP CHÍ KHOA HỌC ĐẠI HỌC SÀI GÒN<br /> <br /> <br /> Số liệu khảo sát ở bảng 3 phần nào này khẳng định thêm việc vận động, tuyên<br /> phản ánh thực tế đời sống văn hoá NTM tại truyền là nhiệm vụ then chốt để đảm bảo<br /> các ấp/xã. Một khi môi trường sống an an ninh trật tự xã hội ở xã-ấp trong quá<br /> toàn thì đời sống văn hóa mới nâng lên. trình xây dựng NTM. Như vậy, có ổn định<br /> Nội dung thực hiện công tác văn hoá ở thì các lĩnh vực khác, mới có thể phát triển<br /> ấp/xã cho thấy, công tác ổn định trật tự an được.<br /> ninh được xếp ở vị trí thứ 2 và thứ 5. Điều<br /> <br /> Bảng 4: Những vấn đề bất cập về trật tự an ninh tại ấp/xã<br /> Vấn đề bất cập Số lượng Tần suất Tỉ lệ trên tổng số mẫu Xếp hạng<br /> Nhậu say 539 28.50% 75.10% 1<br /> Trộm cắp 338 17.90% 47.10% 2<br /> Mất trật tự 332 17.60% 46.20% 3<br /> Đánh nhau 140 7.40% 19.50% 4<br /> Đánh bạc 133 7.00% 18.50% 5<br /> Mại dâm 87 4.60% 12.10% 6<br /> Sản xuất, buôn bán hàng giả 72 3.80% 10.00% 7<br /> Cá độ 69 3.60% 9.60% 8<br /> Cướp giựt 56 3.00% 7.80% 9<br /> Ma túy 34 1.80% 4.70% 10<br /> Hiếp dâm 33 1.70% 4.60% 11<br /> Bạo hành gia đình 28 1.50% 3.90% 12<br /> Tranh mua bán 19 1.00% 2.60% 13<br /> Vấn đề khác 11 0.60% 1.50% 14<br /> Tổng cộng 1891 100.0% 263.4%<br /> [6, tr.105]<br /> <br /> Tần số trên cho chúng ta thấy mức tích luỹ bản thân và gia đình tỉ lệ nghịch<br /> chuyển biến tình hình an ninh trật tự xã hội với đầu tư “bia rượu”; thứ hai là trộm cắp<br /> của NTM vẫn còn một số hạn chế: thứ nhất (47,1%); thứ ba là mất trật tự, ồn ào<br /> là nhậu nhẹt say xỉn (chiếm cao nhất (46,2%); thứ tư là đánh nhau và đánh bạc<br /> 75,1%), đây là nguyên nhân của mọi là (19,5% và 18,5%). Đây là những yếu tố<br /> nguyên nhân làm cho việc giảm nghèo đa làm suy yếu nền tảng cấu trúc nông thôn.<br /> chiều chưa thật bền vững: sức khoẻ giảm Một khi công ăn việc làm không ổn định,<br /> sút, bệnh tật, năng suất lao động giảm theo, nặng tính thời vụ, chậm chuyển đổi tư duy<br /> <br /> 55<br /> SCIENTIFIC JOURNAL OF SAIGON UNIVERSITY No. 62 (02/2019)<br /> <br /> <br /> trong phát triển. Nguyên nhân một phần là nhà văn hoá với chi phí thấp” [6, tr.113].<br /> do trình độ dân trí của một bộ phận nông 2.2.3.2. Về việc tang<br /> dân còn thấp, không đáp ứng được tốc độ “Việc tang là chuyện buồn của gia<br /> đô thị hoá cao hiện nay Qua thảo luận đình, nhưng còn là việc có liên quan đến<br /> nhóm tại xã Nhơn Đức, huyện Nhà Bè, tình làng nghĩa xóm, đến xã hội bởi “nghĩa<br /> phần nào thẩm định kết quả khảo sát về an tử là nghĩa tận”, với sự tham gia tinh thần<br /> ninh trật tự xã hội trên địa bàn xã-ấp xây và vật chất mọi thành viên trong làng xã,<br /> dựng NTM: dòng tộc” [11, tr.56]. Khảo sát cho thấy<br /> “- Vấn đề ăn nhậu xong lại mở loa rồi hiện nay hình thức tang lễ có sự kế thừa<br /> hát um xùm ảnh hưởng đến đời sống bà truyền thống, kết hợp với những yếu tố<br /> con hàng xóm. Bây giờ quy định là sau 22h hiện đại phù hợp đã trở nên phổ biến hơn.<br /> mình mới đi dẹp được, còn trước giờ đó mà Ý kiến thảo luận xã Tân Nhựt, huyện Bình<br /> họ hát ồn ào quá thì mình chỉ đi vận động Chánh, N.V.K, ấp 2 cho biết: “Việc rải<br /> nhắc nhở họ thôi. Mình cũng chủ động đi vàng mã, cờ bạc ăn theo trong đám ma<br /> xử lý thì nay nó cũng giảm rồi chứ không ồ giảm nhiều chú ơi. Vì được xã xếp vào mục<br /> ạt như lúc trước; xét gia đình văn hoá, ảnh hưởng đến các<br /> - Hiện nay tình hình an ninh trật tự chế độ của hộ gia đình như vay vốn, bảo<br /> cũng ổn rồi, thời gian đầu mình rất cực. hiểm y tế, gia đình chính sách…” [6,<br /> Hiện tại các ấp đều có tổ kiểm tra, chức tr.114].<br /> năng của tổ kiểm tra ở các ấp thì như xã 2.2.3.3. Về lễ hội<br /> nhưng chỉ tuyên truyền, vận động là chính, “Lễ hội còn là một loại hình cộng<br /> khi có tình huống xấu thì phối hợp với xã đồng văn hóa dân gian tổng thể, rất phù<br /> và đoàn của xã xuống xử lý” [6, tr.107]. hợp và hữu ích với đời sống văn hóa tinh<br /> 2.2.3. Những biến đổi trong một số thần của người Việt Nam nói chung và<br /> nghi lễ vòng đời, lễ hội tại các xã xây người dân nông thôn nói riêng [11, tr.59].<br /> dựng NTM Hiện tại, lễ hội truyền thống được phục hồi<br /> 2.2.3.1. Về việc cưới ở nhiều xã, tạo nên một sinh hoạt văn hóa<br /> “Cưới xin là chuyện cá nhân, của từng cộng đồng phong phú, bổ ích. Song, các<br /> gia đình. Đám cưới cổ truyền có một số nét hoạt động lễ hội ở nông thôn nảy sinh<br /> tích cực, thể hiện truyền thống đạo lý như nhiều hiện tượng không phù hợp với văn<br /> hiếu lễ với ông bà tổ tiên, tình cảm gắn bó hóa truyền thống. Qua thảo luận nhóm tại<br /> vợ chồng, trách nhiệm của công dân với xã Thới Tam Thôn, huyện Hóc Môn chỉ ra:<br /> cộng đồng” [11, tr.53]. Những đám cưới “Lễ hội thường đi theo cúng kỳ yên ở Đình<br /> ngày nay ở nông thôn cũng kết hợp nhiều của xã vào trung tuần tháng 3 âm lịch, với<br /> hình thức mới lạ chẳng khác gì như những nhiều người tham gia, nhưng bây giờ<br /> đám cưới ở thành thị. P.T.H, cán bộ phụ không còn thấy hát bội nữa, cái này thì<br /> trách văn hoá – xã hội xã Tân Thông Hội, không rõ mấy, không biết có phải do không<br /> huyện Củ Chi cho biết: “Hiện tại đám cưới có tiền để rước họ về hát không. Việc ăn<br /> hỏi không rườm rà, tệ thách cưới không theo bói toán, lên đồng, lên cốt gì đó thì<br /> còn. Tổ chức như ở Thành phố, hai đám sau một thời gian xã quy định rất nghiêm<br /> nhập một, thường xuyên được tổ chức tại ngặt, nay sao thấy có bói toán, cầu cơ,<br /> <br /> <br /> 56<br /> HUỲNH VĂN SINH TẠP CHÍ KHOA HỌC ĐẠI HỌC SÀI GÒN<br /> <br /> <br /> thậm chí không biết dân ở đâu tới ăn ké xin cực dựa trên Quyết định số 1396/QĐ-<br /> số đầu số đuôi nữa” [6, tr.115]. UBND ngày 29/3/2017 của UBND Thành<br /> Kết quả thảo luận nhóm về tình hình phố nhấn mạnh đến tiêu chuẩn “Thực hiện<br /> thực hiện việc tang, cưới, lễ hội cho thấy nếp sống văn hóa, văn minh mĩ quan đô thị<br /> bức tranh tương đối phần nào phản ánh thực - nông thôn mới” và Chỉ thị 27-CT/TW về<br /> trạng thực hiện nếp sống văn minh ở các xã thực hiện nếp sống văn minh trong việc<br /> xây dựng NTM có những chuyển biến tích cưới, việc tang và lễ hội”iii.<br /> <br /> Bảng 5: Mức độ hài lòng về thực hiện việc cưới, việc tang, lễ hội qua Chương trình<br /> xây dựng NTM ở các xã<br /> <br /> Mức độ hài lòng Số lượng Tỉ lệ %<br /> Rất hài lòng 220 29.6<br /> Hài lòng 257 34.5<br /> Bình thường 220 29.6<br /> Không hài lòng 44 5.4<br /> Rất không hài lòng 11 1.0<br /> Tổng 752 100.0<br /> <br /> [6, tr.112]<br /> <br /> Tỉ lệ phần trăm về mức độ hài lòng: rất phục vụ thiết thực hơn cho Chương trình<br /> hài lòng (29,6%), hài lòng (39,5%), bình xây dựng NTM, góp phần nâng chất 19<br /> thường (29,6%), cho thấy biên độ thay đổi tiêu chí theo Bộ tiêu chí đặc thù vùng nông<br /> nhận thức, thái độ chuyển thành hành vi đã thôn TP.HCM trong giai đoạn 2017-2020.<br /> có những biến chuyển khả quan một khi đời Thứ nhất, bảo tồn các giá trị quan hệ<br /> sống nông thôn tăng lên (mức sống, dân trí, thân thuộc, cùng nhau vươn lên trong cuộc<br /> chu kỳ công việc chuyển đổi,…), tỉ lệ phần sống tạo sức mạnh to lớn cho xây dựng<br /> trăm không hài lòng và rất không hài lòng nông thôn mới<br /> chỉ còn ở con số thấp (5,4% và 1%). Những hình thức: cùng giúp nhau phát<br /> 2.3. Một số giải pháp nhằm nâng cao triển, tương trợ, trao đổi kinh nghiệm sẽ<br /> hiệu quả xây dựng lối sống của nông dân diễn ra nhiều hơn, thông qua sự vận động,<br /> tại các xã nông thôn mới Thành phố Hồ tuyên truyền, quán triệt về Chương trình<br /> Chí Minh xây dựng NTM, nhờ mặt trận, đoàn thể,<br /> Qua kết quả nghiên cứu về lối sống các cấp chính quyền; giúp người nông dân<br /> của người nông dân tại một số xã của 5 sống và làm việc có trách nhiệm với nhau<br /> huyện ngoại thành được triển khai xây hơn. Thông qua Chương trình xây dựng<br /> dựng NTM. Chúng tôi đưa ra một số giải NTM, các giá trị văn hoá ứng xử cộng<br /> pháp, nhằm một phần định hướng tốt hơn, đồng của người nông dân sẽ dần được biến<br /> <br /> 57<br /> SCIENTIFIC JOURNAL OF SAIGON UNIVERSITY No. 62 (02/2019)<br /> <br /> <br /> đổi theo chiều hướng nhìn xa trông rộng, đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu<br /> thói ỷ lại, an phận sẽ dần mất đi. dân cư”, nhằm bảo vệ an ninh trật tự an<br /> Thứ hai, bảo tồn các giá trị trong hôn toàn xã hội tại các xã NTM có cơ sở phát<br /> lễ cưới hỏi, cần loại bỏ những hủ tục làm triển bền vững.<br /> trì trệ, gây lãng phí cho môi trường nông 3. Kết luận<br /> thôn mới Kết quả nghiên cứu bước đầu cho thấy<br /> Hiện tại, qua công tác tuyên tuyền, vận lối sống của người nông dân Thành phố có<br /> động, việc tổ chức cưới hỏi được giản lược những biến đổi cơ bản, dù còn một số thách<br /> đi nhiều, quan sát tham dự tại các xã Tân thức không nhỏ khi triển khai xây dựng<br /> Thông Hội, Thái Mỹ, Xuân Thới Thượng, NTM. Các giá trị văn hoá truyền thống luôn<br /> Tân Nhựt, hôn lễ chỉ còn gồm hai lễ là lễ thể hiện khả năng thẩm thấu trong đời sống,<br /> hỏi và lễ cưới. Có nơi lại nhập hai lễ vào góp phần định hướng phát triển văn hóa<br /> làm một lễ cưới thành “2 trong 1”. Đây là ứng xử trong cộng đồng. Một mặt, kết quả<br /> điều đáng mừng cần nhân rộng, tránh lãng cũng cho thấy có những biến đổi trong lối<br /> phí tiền bạc và thời gian. sống, chủ yếu ở hành vi cá nhân, gia đình<br /> Thứ ba, bảo tồn các giá trị trong tang phụ thuộc khá lớn vào tiến trình đô thị hoá.<br /> lễ, loại bỏ những hủ tục làm trì trệ cản trở Do vậy, cần có những điều chỉnh kịp thời<br /> quá trình xây dựng nông thôn mới trong các chính sách từ chương trình NTM<br /> Qua khảo sát, hầu hết nghi thức tang trong thời gian tới, phù hợp với mục tiêu<br /> lễ được lưu giữ tương đối đầy đủ trong nâng cao chất lượng các tiêu chí xây dựng<br /> các phong tục tập quán của người nông NTM giai đoạn 2017-2020.<br /> dân Thành phố. Quan niệm “nghĩa tử,<br /> Chú thích:<br /> nghĩa tận” luôn được đề cao. Song, một i<br /> Số liệu định lượng được trích dẫn từ kết quả<br /> vài ấp/xã vẫn còn tồn tại việc rải, đốt vàng<br /> nghiên cứu đề tài khoa học “Biến đổi đời<br /> mã, cờ bạc ăn theo đám. Các cấp chính<br /> sống văn hoá tại các xã xây dựng NTM<br /> quyền, đoàn thể cần kiên trì tuyên truyền, TP.HCM” tại Học viện Cán bộ TP.HCM<br /> vận động, nhằm chuyển biến nhận thức được nghiệm thu năm 2017, do chính tác<br /> người nông dân ngày càng tiếp cận các giá giả làm chủ nhiệm cùng với cộng sự. Đề tài<br /> trị văn minh hơn. khảo sát năm 8/2016-8/2017, gồm 16/56<br /> Thứ tư, tăng cường an ninh trật tự xã xã, với 752 phiếu thu về.<br /> hội, hướng tới môi trường nông thôn có lối ii Số liệu ghi chép được trích dẫn từ kết quả<br /> sống lành mạnh, đảm bảo sự ổn định nghiên cứu đề tài khoa học “Biến đổi đời<br /> hướng tới phát triển bền vững sống văn hoá tại các xây dựng NTM<br /> Thực hiện “Giữ vững an ninh, trật tự TP.HCM” tại Học viện Cán bộ TP.HCM<br /> xã hội nông thôn”, đẩy mạnh thực hiện các được nghiệm thu năm 2017, do chính tác<br /> biện pháp phòng, chống tội phạm, phát giả làm chủ nhiệm cùng với cộng sự. Có 36<br /> động mạnh mẽ phong trào quần chúng cuộc phỏng vấn sâu. Tổng số lần quan sát<br /> tham gia bảo vệ an ninh tổ quốc. Các tổ tham dự-thảo luận cho các sự kiện trong<br /> suốt quá trình đi điền dã của chúng tôi là 20<br /> chức đoàn thể, chính quyền cần nâng cao<br /> lần theo chủ đích (có ghi chép nhật ký);<br /> chất lượng việc vận động, tuyên truyền tận ngoài ra còn tham gia những sự kiện ngoài<br /> tổ ấp gắn với cuộc vận động “Toàn dân dự kiến (khoảng trên 10 sự kiện), không<br /> <br /> <br /> 58<br /> HUỲNH VĂN SINH TẠP CHÍ KHOA HỌC ĐẠI HỌC SÀI GÒN<br /> <br /> <br /> được ghi chép đầy đủ. “Thông tư hướng dẫn thực hiện bộ tiêu chí<br /> iii Qua quan sát không tham dự tại Thới Tam quốc gia về nông thôn mới”, số<br /> Thôn, Tam Thôn Hiệp, Tân Thông Hội, Tân 41/2013/TT-BNNPTNT, 04/10/2013.<br /> Nhựt, Nhơn Đức, thì hiện tượng đám cưới 4. Đảng bộ TP.HCM, Văn kiện Đại hội đại<br /> với nhiều nghi thức đã giảm đáng kể, nếu biểu lần thứ X, Văn phòng Thành uỷ<br /> không muốn nói là văn minh hơn thành thị. TP.HCM, 2015.<br /> Cụ thể người đến dự đám cưới khá đúng giờ 5. Vũ Khiêu, Văn hóa Việt Nam, xã hội và con<br /> ghi trên thiệp mời, đủ số người trên bàn là người, NXB. Khoa học xã hội, 2000. [6]<br /> họ đãi ăn ngay, không nhậu nhiều như trước Đình Quang, Đời sống văn hóa đô thị và<br /> nữa. Điều này phần nào phản ánh chính khu công nghiệp Việt Nam, NXB Văn hóa<br /> công việc đồng áng gắn với chu trình quay thông tin, 2005.<br /> vòng của đồng vốn (vay tín dụng xã, hoặc 6. Huỳnh Văn Sinh, “Biến đổi đời sống văn<br /> ngân hàng chính sách), định hướng nông hoá tại các xã xây dựng NTM TP.HCM”,<br /> nghiệp gắn với nhu cầu thị trường. Đám Đề tài nghiên cứu khoa học, Học viện Cán<br /> tang không còn để kéo dài theo hủ tục xưa, bộ TP.HCM, 2017.<br /> xem ngày giờ tẩn liệm, động quan và hạ<br /> 7. Võ Văn Thắng, Xây dựng lối sống ở VN<br /> quyệt; tình trạng ăn nhậu bê tha, ăn theo<br /> hiện nay từ góc độ văn hóa truyền thống<br /> đám đã giảm đáng kể.<br /> dân tộc, NXB Văn hóa Thông tin, 2006.<br /> TÀI LIỆU THAM KHẢO 8. Thủ tướng Chính phủ, “Quyết định phê<br /> 1. Ban Chấp hành Trung ương Đảng, “Hội duyệt Chương trình mục tiêu quốc gia về<br /> nghị lần thứ bảy ban chấp hành trung ương xây dựng NTM giai đoạn 2010 – 2020”, số<br /> khoá X về nông nghiệp, nông dân, nông 800/QĐ-TTg, 04/6/2010.<br /> thôn”, Nghị quyết số 26-NQ-TW, 05/8/2008. 9. Uỷ ban nhân dân TP.HCM, “Quyết định các<br /> 2. Ban chỉ đạo của Thành uỷ về Chương trình tiêu chuẩn văn hoá giai đoạn 2017-2021”,<br /> xây dựng NTM và Văn phòng điều phối số 1396/QĐ-UBND, 29/3/2017.<br /> NTM, “Báo cáo kết quả thực hiện Chương 10. Hoàng Vinh, Những vấn đề văn hóa trong<br /> trình mục tiêu Quốc gia trên địa bàn Thành đời sống xã hội Việt Nam hiện nay. NXB.<br /> phố về xây dựng NTM năm 2017”, số Văn hóa thông tin và Viện Văn hóa, 2006.<br /> 546/BC-VPĐPNTM, 18/9/2017. 11. Hồ Sĩ Vịnh, Văn hoá Việt Nam trong tiến trình<br /> 3. Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn, đổi mới, NXB. Chính trị Quốc gia, 1999.<br /> <br /> <br /> Ngày nhận bài: 15/01/2019 Biên tập xong: 15/02/2019 Duyệt đăng: 20/02/2019<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 59<br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2