intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Biến đổi về văn hóa ứng xử trong xây dựng nông thôn mới (Trường hợp ở tỉnh Long An)

Chia sẻ: ViShizuka2711 ViShizuka2711 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:11

70
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Kết quả nghiên cứu cho thấy, quá trình biến đổi các giá trị văn hóa đã, đang diễn ra, đôi khi chỉ là sự manh nha hay những dấu hiệu ban đầu; và trên thực tế sự biến đổi văn hóa ứng xử đã tạo nên những yếu tố mới, ảnh hưởng không nhỏ đến lối sống của người dân nông thôn.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Biến đổi về văn hóa ứng xử trong xây dựng nông thôn mới (Trường hợp ở tỉnh Long An)

TẠP CHÍ KHOA HỌC XÃ HỘI số 11 (255) 2019 67<br /> <br /> <br /> <br /> BIẾN ĐỔI VỀ VĂN HÓA ỨNG XỬ<br /> TRONG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI<br /> (Trường hợp ở tỉnh Long An)<br /> TRƯƠNG ĐỨC THUẬN*<br /> <br /> <br /> Sau gần 10 năm thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông<br /> thôn mới, tỉnh Long An đã đạt được thành quả đáng ghi nhận trên nhiều lĩnh vực.<br /> Xét về khía cạnh văn hóa, đời sống của người dân nông thôn ngày càng có<br /> nhiều biến đổi, nhưng đáng chú ý là sự biến đổi văn hóa ứng xử. Để tìm hiểu sự<br /> biến đổi trong văn hóa ứng xử của người dân nông thôn ở Long An, bên cạnh<br /> nguồn tài liệu thứ cấp, chúng tôi đã tiến hành các phương pháp quan sát tham<br /> dự và phỏng vấn sâu. Kết quả nghiên cứu cho thấy, quá trình biến đổi các giá trị<br /> văn hóa đã, đang diễn ra, đôi khi chỉ là sự manh nha hay những dấu hiệu ban<br /> đầu; và trên thực tế sự biến đổi văn hóa ứng xử đã tạo nên những yếu tố mới,<br /> ảnh hưởng không nhỏ đến lối sống của người dân nông thôn.<br /> Từ khóa: biến đổi văn hóa, nông thôn mới, văn hóa ứng xử, yếu tố mới nảy sinh<br /> Nhận bài ngày: 9/7/2019; đưa vào biên tập: 12/7/2019; phản biện: 24/7/2019; duyệt<br /> đăng: 4/11/2019<br /> <br /> 1. DẪN NHẬP bƣớc đi cụ thể, vững chắc trong từng<br /> Nông thôn là hình ảnh sinh động nhất giai đoạn; giữ gìn và phát huy những<br /> về sự biến đổi kinh tế và văn hóa ở truyền thống văn hóa tốt đẹp của nông<br /> Việt Nam, vì trong quá khứ và kể cả thôn Việt Nam” (Đảng Cộng sản Việt<br /> hiện nay đại đa số ngƣời Việt Nam Nam, 2011: 197, 198), tại tỉnh Long<br /> sống ở nông thôn. Thực hiện chủ An đã cụ thể hóa tinh thần Nghị quyết<br /> trƣơng “xây dựng nông thôn mới ngày số 26-NQ/TW ngày 5/8/2008 về nông<br /> càng giàu đẹp, dân chủ, công bằng, nghiệp, nông dân, nông thôn, và<br /> văn minh, có cơ cấu kinh tế hợp lý, Quyết định số 491/QĐ/TTg Bộ tiêu chí<br /> quan hệ sản xuất phù hợp, kết cấu hạ quốc gia về nông thôn mới bao gồm<br /> tầng kinh tế - xã hội phát triển ngày 19 tiêu chí của nông thôn mới Việt<br /> càng hiện đại” (Đảng Cộng sản Việt Nam giai đoạn 2010 - 2020. Với sự nỗ<br /> Nam, 2006) và “triển khai chƣơng lực của cả hệ thống chính trị, tính đến<br /> trình xây dựng nông thôn mới phù tháng 6/2019, tỉnh Long An có 67/166<br /> hợp với đặc điểm từng vùng theo các xã (chiếm 40,3% tổng số xã của tỉnh)<br /> đạt chuẩn nông thôn mới.<br /> Qua báo cáo của địa phƣơng cho thấy,<br /> *<br /> Tạp chí Cộng sản. dù có những đặc điểm tự nhiên và<br /> 68 TRƢƠNG ĐỨC THUẬN – BIẾN ĐỔI VỀ VĂN HÓA ỨNG XỬ…<br /> <br /> <br /> kinh tế - xã hội khác nhau và khó khăn ngƣời với ngƣời, với xã hội và với<br /> nhất định, nhƣng trong quá trình thực thiên nhiên. Nó vừa là một động lực<br /> hiện Chƣơng trình mục tiêu Quốc gia thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội,<br /> về xây dựng nông thôn mới, những xã vừa là một trong những mục tiêu của<br /> (Tân Lân, Mỹ Hạnh Nam và Hòa Phú) chúng ta”.<br /> chúng tôi chọn để nghiên cứu đều Sự biến đổi và phát triển là quy luật<br /> dựa vào thế mạnh riêng của mình, chung của bất kỳ sự vật, hiện tƣợng<br /> bƣớc đầu gặt hái đƣợc những kết quả nào và bản thân văn hóa là một hình<br /> đáng ghi nhận. Căn cứ vào số liệu thái ý thức xã hội cũng không nằm<br /> khảo sát, có thể nói, việc thực hiện tốt ngoài quy luật chung ấy. Khi nghiên<br /> Chƣơng trình mục tiêu Quốc gia về cứu về biến đổi văn hóa, Nguyễn Thị<br /> xây dựng nông thôn mới đã nâng cao<br /> Phƣơng Châm (2009) đã cho rằng,<br /> thu nhập, đời sống của ngƣời dân<br /> “biến đổi văn hóa đƣợc hiểu là quá<br /> ngày càng khởi sắc... Tuy nhiên, trong<br /> trình vận động của tất cả các xã hội”<br /> bài viết này chúng tôi không nêu một<br /> (Nguyễn Thị Phƣơng Châm, 2009: 9).<br /> cách đầy đủ bức tranh biến đổi về văn<br /> Trần Thị Hồng Yến (2013: 36-37) thì lý<br /> hóa thời gian qua, mà sẽ tập trung<br /> giải: “Biến đổi văn hóa đƣợc hiểu theo<br /> đƣa ra những cứ liệu để mô tả, bình<br /> nghĩa rộng, là quá trình vận động của<br /> luận sự biến đổi văn hóa ứng xử và<br /> tất cả các xã hội, gồm cả biến đổi xã<br /> những vấn đề mới nảy sinh trong cuộc<br /> hội; theo nghĩa hẹp là những thay đổi<br /> sống của cƣ dân ở vùng nông thôn tại<br /> của các di tích thờ cúng, tôn giáo, tín<br /> địa bàn nghiên cứu trên các bình diện<br /> ngƣỡng, lễ hội, phong tục ở những<br /> cá nhân, gia đình và cộng đồng.<br /> làng quê”. Ngoài ra, khi tìm hiểu xu<br /> 2. KHÁI LƯỢC VỀ BIẾN ĐỔI VĂN hƣớng biến đổi mạnh mẽ của nông<br /> HÓA VÀ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN thôn, một số nhà nghiên cứu đã làm rõ<br /> CỨU sự biến đổi trong đời sống văn hóa ở<br /> Nói đến văn hóa, có nhiều cách hiểu nông thôn và đô thị Việt Nam và cho<br /> khác nhau về thuật ngữ này, bởi rằng những sự biến đổi đó diễn ra rất<br /> nó mang nội hàm rộng với nhiều cách đa dạng, đa chiều, đa cấp độ, đa hình<br /> hiểu khác nhau. Tuy nhiên trong giới thức qua thời gian. Nhƣ vậy, chúng ta<br /> hạn nghiên cứu này, chúng tôi vận có thể hiểu “biến đổi văn hóa” là một<br /> dụng khái niệm về “văn hóa” theo quá trình qua đó những hệ thống các<br /> Nghị quyết Hội nghị lần thứ IV (ngày giá trị, chân lý, chuẩn mực và mục tiêu<br /> 14/1/1993) của Ban chấp hành Trung mà con ngƣời cùng thống nhất với<br /> ƣơng khóa VII: “Văn hóa là nền tảng nhau thay đổi từ truyền thống đến<br /> tinh thần của xã hội, thể hiện tầm cao hiện đại theo thời gian. Trong phạm vi<br /> và chiều sâu về trình độ phát triển của bài viết này chúng tôi xem xét văn hóa<br /> một dân tộc, là sự kết tinh những giá ở khía cạnh là lối sống nếp sống, do đó,<br /> trị tốt đẹp nhất trong quan hệ giữa sự biến đổi văn hóa còn đƣợc hiểu là<br /> TẠP CHÍ KHOA HỌC XÃ HỘI số 11 (255) 2019 69<br /> <br /> <br /> sự biến đổi lối sống nếp sống, cụ thể đó Trong nghiên cứu này, chúng tôi chọn<br /> là sự biến đổi về tập quán sản xuất, 3 xã Tân Lân (huyện Cần Đƣớc), Hòa<br /> biến đổi trong cách thức ăn, mặc, ở, Phú (huyện Châu Thành) và Mỹ Hạnh<br /> hành vi ứng xử…; thông qua đó, các Nam (huyện Đức Hòa), tỉnh Long An<br /> giá trị văn hóa, bản sắc văn hóa, trong để khảo sát trong thời gian từ tháng 6<br /> đó có sự cố kết cộng đồng cũng biến đến tháng 12/2018. Cùng với việc vận<br /> đổi theo điều kiện mới, hoàn cảnh mới. dụng hƣớng tiếp cận liên ngành để xử<br /> Theo Lê Thị Bích Hồng (2015): “văn lý nguồn tài liệu thứ cấp thu thập<br /> hóa ứng xử là tập hợp những nét đẹp đƣợc, chúng tôi còn tiến hành phƣơng<br /> thể hiện qua các thái độ, hành động pháp quan sát, thâm nhập và phỏng<br /> phân xử, thế ứng xử, đối ứng với một vấn sâu để phân tích, đánh giá và có<br /> thái độ, hành vi khác thể hiện triết lý một cái nhìn khách quan, đa chiều<br /> sống, các lối sống, lối suy nghĩ, lối hơn về sự biến đổi văn hóa ứng xử tại<br /> hành động của một cá nhân, một cộng địa phƣơng này. Lý do chúng tôi chọn<br /> đồng ngƣời trong việc ứng xử và giải 3 xã thuộc 3 huyện trên của tỉnh ong<br /> quyết những mối quan hệ giữa con An để nghiên cứu là vì đây là những<br /> ngƣời với tự nhiên, với xã hội từ nhỏ huyện có đặc điểm khác nhau, cụ thể:<br /> đến lớn”. Trong bài viết này, chúng tôi Tính đến tháng 12/2018, huyện Cần<br /> xác định biến đổi văn hóa là một quá Đƣớc có 7/16 xã đạt chuẩn nông thôn<br /> trình, do đó khi nói biến đổi văn hóa mới, là huyện đƣợc tỉnh Long An chọn<br /> ứng xử, chính là nói đến những khuôn là huyện điểm xây dựng huyện văn<br /> mẫu của các hành vi xã hội, các quan hóa của tỉnh gắn với xây dựng nông<br /> hệ xã hội, quan hệ giữa con ngƣời với thôn mới. Huyện Đức Hòa có 9/17 xã<br /> con ngƣời, con ngƣời với tự nhiên và đƣợc công nhận xã đạt chuẩn nông<br /> con ngƣời với xã hội đƣợc thay đổi thôn mới, huyện này đang phấn đấu<br /> theo thời gian. Và, trong văn hóa nông trở thành huyện công nghiệp của cả<br /> thôn thì ngoài tính phổ biến, còn có tỉnh trong những năm tới. Và đáng<br /> tính đặc thù, bởi theo giáo sƣ Đỗ Huy chú ý, huyện Châu Thành là một<br /> thì “ở nhiều vùng nông thôn nƣớc ta, huyện thuần nông, có 12/12 xã đạt 19<br /> mỗi vùng đều có những cơ sở quan tiêu chí, đang làm hồ sơ đề nghị<br /> trọng cho việc phát triển đặc thù văn Trung ƣơng công nhận huyện đạt<br /> hóa” (Đỗ Huy, 2013: 45, 48). Từ quan chuẩn nông thôn mới.<br /> điểm đó chúng tôi sẽ tiếp cận tính đặc Bảng 1. Tình hình dân cƣ và mật độ dân<br /> thù trong xây dựng văn hóa nông thôn số của 3 xã: Tân Lân, Mỹ Hạnh Nam và<br /> mới với những vấn đề cơ bản, gồm: Hòa Phú<br /> nguồn lực cho xây dựng văn hóa ở Tên xã Tân Mỹ Hạnh Hòa<br /> mỗi địa phƣơng; sự khác biệt của Loại hình Lân Nam Phú<br /> vùng, miền văn hóa; tính đặc thù của Số lƣợng<br /> Ấp (thôn) 11 3 5<br /> văn hóa tâm linh và văn hóa tộc ngƣời.<br /> 70 TRƢƠNG ĐỨC THUẬN – BIẾN ĐỔI VỀ VĂN HÓA ỨNG XỬ…<br /> <br /> 2<br /> Diện tích (km ) 17.197 1.755 7.92 doanh đạt tiêu chuẩn về môi trƣờng,<br /> Hộ gia đình 2.841 3.266 1.619 đa số hộ gia đình thực hiện tốt các nội<br /> Nhân khẩu (dân 12.703 12.000 6.481 dung về tiêu chí môi trƣờng nhƣ phải<br /> tại chỗ) có nhà vệ sinh tự hoại, hệ thống nƣớc<br /> Dân nhập cƣ ≥ 500 ≥ 8.000 ≥ 200 thải.<br /> (ngƣời)<br /> Còn xã Mỹ Hạnh Nam, thuộc vùng<br /> Mật độ dân số 738 1.140 550 quy hoạch phát triển công nghiệp của<br /> 2<br /> (ngƣời/km )<br /> huyện Đức Hòa phải giải quyết nhiều<br /> Nguồn: Báo cáo của Đảng ủy xã Tân Lân, vấn đề nhƣ việc làm, sự phát triển<br /> Mỹ Hạnh Nam và Hòa Phú.<br /> nhanh về số lƣợng dân nhập cƣ, kèm<br /> 3. NHỮNG BIẾN ĐỔI TRONG VĂN theo đó là nhận thức của không ít<br /> HÓA ỨNG XỬ ngƣời dân nông thôn về vấn đề vệ<br /> 3.1. Biến đổi văn hóa ứng xử với sinh môi trƣờng chƣa cao, dẫn đến<br /> cảnh quan mới và môi trường tự tình trạng ô nhiễm môi trƣờng tại địa<br /> nhiên phƣơng. Để triển khai các giải pháp<br /> trong quá trình xây dựng nông thôn<br /> Văn hóa ứng xử hài hòa với thiên<br /> mới, từ năm 2015, Hội Phụ nữ xã phát<br /> nhiên trong tâm thức của cƣ dân nông<br /> động và xây dựng mô hình “Tuyến<br /> thôn ở các địa bàn nghiên cứu đƣợc<br /> đƣờng không rác” tại ấp Mới 1 với<br /> thể hiện dƣới dạng các quan niệm<br /> chiều dài 1,5km, mô hình này đã làm<br /> vừa mang tính bác học, vừa mang<br /> thay đổi ý thức và hành vi của ngƣời<br /> đậm triết lý sống dân gian: “Thiên -<br /> dân nông thôn. Chủ tịch Hội Phụ nữ<br /> Nhân hợp nhất”, “Thiên - Địa - Nhân<br /> xã Mỹ Hạnh Nam cho biết: Từ khi triển<br /> hòa đồng”. Họ còn giữ lối sống hài<br /> khai mô hình trên, tình trạng xả rác<br /> hòa, nƣơng nhờ vào thiên nhiên, thể<br /> bừa bãi giảm nhiều hơn so với những<br /> hiện đậm nét trong nếp làm, nếp ăn,<br /> năm trƣớc, không chỉ đƣờng nông<br /> nếp mặc, xây cất nhà cửa, đi lại…<br /> thôn đƣợc giữ gìn sạch đẹp mà còn<br /> Tuy nhiên, đã có sự biến đổi về văn bảo đảm môi trƣờng xanh, không ô<br /> hóa ứng xử với tự nhiên trong cộng nhiễm; từ đó góp phần xây dựng đời<br /> đồng dân cƣ nông thôn. Tại xã Tân sống văn hóa ở khu dân cƣ, xây dựng<br /> Lân, Hội Phụ nữ xã xây dựng mô hình nông thôn mới. Nói về sự biến đổi<br /> “Chung tay bảo vệ môi trƣờng” với nhận thức trong ứng xử với môi<br /> hơn 400 hộ tham gia. Từ năm 2016, trƣờng, bà T.T, ngụ tại ấp Mới 1 cho<br /> xã Tân ân đã trang bị hơn 100 thùng biết: “Khi Hội Phụ nữ phát động mô<br /> chứa rác, hƣớng dẫn các hộ dân ở xa hình này, ngƣời dân ở đây rất phấn<br /> tuyến đƣờng chính đào hố xử lý rác khởi. Tôi cũng rất vui khi đƣợc tham<br /> theo quy định và trồng hơn 2.100 cây gia cùng các chị em trong các đợt dọn<br /> xanh để tạo cảnh quan môi trƣờng. vệ sinh môi trƣờng, làm cho khu vực<br /> Cũng tại xã Tân Lân, chúng tôi nhận sinh sống sạch sẽ và môi trƣờng tốt<br /> thấy hầu hết các cơ sở sản xuất kinh hơn”.<br /> TẠP CHÍ KHOA HỌC XÃ HỘI số 11 (255) 2019 71<br /> <br /> <br /> Xã Hòa Phú thì thực hiện phong trào trị văn hóa), cái xấu, mặt trái của xã<br /> “5 không, 3 sạch” (“5 không”: không hội (phản giá trị) từ những vấn đề liên<br /> đói nghèo, không vi phạm pháp luật quan trực tiếp đến bản thân. Những<br /> và tệ nạn xã hội, không có bạo lực gia điểm dễ nhận thấy hiện nay trong<br /> đình, không sinh con thứ ba trở lên, hành vi ứng xử với bản thân của<br /> không có trẻ suy dinh dƣỡng và bỏ ngƣời dân các xã Tân Lân, Mỹ Hạnh<br /> học; “3 sạch”: sạch nhà, sạch bếp, Nam và Hòa Phú là họ đều cho rằng:<br /> sạch ngõ). Trong đó, điển hình là chi rất chú trọng đến sức khỏe; việc làm -<br /> hội phụ nữ ấp 2 đã tổ chức các hoạt thu nhập, học vấn; nghề nghiệp; xây<br /> động bảo vệ môi trƣờng, cải thiện dựng hạnh phúc gia đình, cái đẹp cá<br /> chất lƣợng sống thông qua việc chia nhân; sống theo pháp luật, dân chủ và<br /> nhau quét rác, nhổ cỏ và trồng hoa công bằng xã hội.<br /> dọc hai bên tuyến đƣờng chính nên<br /> Trong văn hóa ứng xử trong gia đình,<br /> môi trƣờng, cảnh quan nơi đây ngày<br /> ngƣời dân một mặt vẫn coi trọng ứng<br /> càng khang trang, sạch đẹp.<br /> xử theo văn hóa truyền thống (gia<br /> 3.2. Biến đổi văn hóa ứng xử với phong mỗi ngƣời trong gia đình phải<br /> bản thân và gia đình tuân thủ nghiêm ngặt; chữ “hiếu” luôn<br /> Lối ứng xử với bản thân hay với chính đƣợc đề cao và đƣợc thể hiện bằng<br /> mình là biểu hiện của giá trị nhân cách tục báo hiếu). Tuy nhiên, gần đây lối<br /> mà mỗi ngƣời tự xác định theo các hệ sống thực dụng đã tác động mạnh tới<br /> chuẩn của xã hội và xã hội cũng đòi các giá trị đạo đức truyền thống làm<br /> hỏi sự chuẩn mực của nhân cách. nảy sinh nhiều vấn đề xã hội tác động<br /> Trƣớc đây, khi chủ trƣơng xây dựng đến đời sống gia đình của cƣ dân<br /> nông thôn mới chƣa triển khai, ngƣời nông thôn. Điểm thấy rõ nhất, đó là sự<br /> dân các xã này chỉ đƣợc cập nhật phá vỡ nền nếp gia phong đạo đức<br /> kiến thức chủ yếu thông qua các của gia đình truyền thống.<br /> phƣơng tiện truyền thông truyền thống à địa phƣơng có số lƣợng dân nhập<br /> (đài cát-sét, tivi, hệ thống truyền thanh cƣ đông đến làm công nhân tại cụm<br /> của địa phƣơng). Những năm gần đây, công nghiệp Hoàng Gia, đồng thời là<br /> khi điều kiện kinh tế phát triển, ngoài địa phƣơng chỉ cách TPHCM chƣa<br /> các phƣơng tiện trên, hầu hết cƣ dân đến 30km, nên tại xã Mỹ Hạnh Nam<br /> ở các xã Tân Lân, Mỹ Hạnh Nam và tình trạng ly hôn, ly thân, sống chung<br /> Hòa Phú đã tự trang bị cho mình một nhƣ vợ chồng không đăng ký kết hôn,<br /> chiếc điện thoại thông minh có kết nối quan hệ tình dục trƣớc hôn nhân phổ<br /> internet nên cập nhật đƣợc thông tin biến hơn so với xã Tân Lân và Hòa<br /> từ nhiều kênh khác nhau… Qua đó, Phú. Bên cạnh đó, mâu thuẫn xung<br /> nhận thức của họ ngày một nâng lên đột giữa các thế hệ về phép ứng xử,<br /> và dĩ nhiên họ đã thể hiện chính kiến nếp sống và vấn đề chăm sóc ngƣời<br /> của mình trƣớc cái đúng, cái đẹp (giá cao tuổi đang đặt ra những thách thức<br /> 72 TRƢƠNG ĐỨC THUẬN – BIẾN ĐỔI VỀ VĂN HÓA ỨNG XỬ…<br /> <br /> <br /> mới; tình trạng bạo lực trong gia đình mong muốn có cuộc sống đủ đầy. Và<br /> có chiều hƣớng đáng quan ngại; các dĩ nhiên, những đứa trẻ này khi bƣớc<br /> giá trị văn hóa gia đình truyền thống vào tuổi vị thành niên do thiếu tình<br /> đang có biểu hiện xuống cấp, mai một; thƣơng của cha mẹ nên thƣờng sống<br /> nhiều tệ nạn xã hội nhƣ ma túy, cờ lạnh lùng, vô cảm. Khi cảm thấy cô<br /> bạc, rƣợu chè, mại dâm… đang xâm đơn, chúng thƣờng tìm đến bạn bè,<br /> nhập vào các gia đình. Những vấn đề chơi game online. Thậm chí có em<br /> này cũng đều xuất hiện ở xã Tân Lân còn không phân biệt đƣợc đâu là tốt,<br /> và Hòa Phú, nhƣng rõ nét nhất là xã là xấu nên có những hành động làm<br /> Mỹ Hạnh Nam. theo bạn bè một cách mù quáng, học<br /> Tình yêu vốn là tình cảm đẹp nhất của theo những thói xấu, dẫn tới phạm<br /> con ngƣời, nhƣng hiện nay ở các xã pháp, sa ngã.<br /> này không ít đôi lứa đến với nhau một 3.3. Biến đổi văn hóa ứng xử với<br /> cách ích kỷ, tình dục dễ dãi, hôn nhân xóm giềng và cộng đồng xã hội<br /> thực dụng… Điều này không chỉ làm<br /> Mối quan hệ xóm giềng, cộng đồng<br /> rạn nứt quan hệ giữa vợ và chồng, mà<br /> trong cùng làng xã là mối quan hệ<br /> còn chia cắt mối quan hệ giữa cha mẹ<br /> của những ngƣời sống trong cùng<br /> và con cái. Bởi lẽ khi cuộc hôn nhân<br /> một khu vực cƣ trú, có những mối<br /> tan vỡ thì gia đình cũng ly tán, con cái<br /> quan tâm và chia sẻ lợi ích chung.<br /> sẽ không còn mái ấm gia đình, không<br /> Những giá trị này về cơ bản vẫn<br /> nhận đƣợc sự giáo dục, tình yêu<br /> đƣợc gìn giữ trong cộng đồng cƣ dân<br /> thƣơng trọn vẹn.<br /> xã Tân Lân, Mỹ Hạnh Nam và Đức<br /> Về bồi dưỡng, phát triển nhân cách Hòa. Và, mẫu số chung đƣợc ghi<br /> cho thế hệ trẻ: Nhiều ngƣời dân đƣợc nhận khi chúng tôi tiến hành phỏng<br /> phỏng vấn đều cho rằng, gia đình là vấn cƣ dân nơi đây là: những ngƣời<br /> nền tảng, là tế bào của xã hội, thế hệ dân trong ấp hoặc khác ấp với nhau,<br /> trẻ phải thƣờng xuyên đƣợc giáo dục thậm chí là ngƣời dân xã này và xã<br /> nhân cách không chỉ ở nhà trƣờng mà khác vẫn giao thiệp thân tình với<br /> còn ở trong gia đình. Nhƣng so với nhau bằng nhiều cách. Còn đối với<br /> trƣớc đây, vấn đề này đang gặp phải hàng xóm trong ấp, họ vẫn xem là<br /> rất nhiều thách thức. Để đảm bảo cho nơi có thể tâm sự, giúp đỡ trong lúc<br /> nhu cầu cuộc sống, nhiều gia đình sao khó khăn, là nơi để chia vui, sẻ buồn,<br /> nhãng việc giáo dục con cái. Điều này là nơi có thể đứng ra hòa giải những<br /> đƣợc thấy rõ nhất ở xã Mỹ Hạnh Nam, mối xích mích trong gia đình. Quả<br /> nơi nhiều gia đình trẻ mới sinh con thật, tại những vùng mà cƣ dân đƣợc<br /> hoặc con ở độ tuổi phát triển tâm sinh sống trong một không gian nông thôn<br /> lý (từ 6 - 15 tuổi) gửi con lại cho ông rộng rãi, không bị ngăn cách bởi<br /> bà để đi làm công nhân tại địa những bức tƣờng rào kiên cố, cùng<br /> phƣơng hay lên TPHCM làm việc với một nghề nghiệp giống nhau… thì<br /> TẠP CHÍ KHOA HỌC XÃ HỘI số 11 (255) 2019 73<br /> <br /> <br /> tính cố kết cộng đồng, tƣơng thân, hàng rào đơn sơ để mƣợn con dao,<br /> tƣơng ái giúp đỡ nhau trong cuộc cái cuốc, hoặc ngồi nhà bên này có<br /> sống, nghề nghiệp về cơ bản vẫn còn thể nói chuyện với ngƣời ở nhà bên<br /> bền chặt. Tuy nhiên, họ vẫn cho rằng kia… Những năm gần đây kinh tế phát<br /> so với trƣớc đây, sự tƣơng trợ “tối triển, hàng rào xây kiên cố, muốn<br /> lửa tắt đèn có nhau” này có phần mờ sang nhà ngƣời khác phải đi đúng<br /> nhạt hơn. đƣờng, phải gọi mở cổng… Từ sự<br /> Qua khảo sát chúng tôi nhận thấy, “phiền hà” ấy mà ngƣời dân dần trở<br /> cùng với sự phát triển kinh tế, kỹ năng nên xa cách, khách sáo với nhau hơn.<br /> và nhu cầu giao tiếp của ngƣời dân Đối với những ngƣời sinh sống ở<br /> cũng có nhiều biến đổi. Các hành nông thôn nhƣng không làm nông<br /> động tƣơng thân, tƣơng ái, giúp đỡ nghiệp mà tham gia vào các công việc<br /> lẫn nhau đã chuyển sang tính “phòng phi nông nghiệp nhƣ làm công nhân,<br /> ngự” khi họ cảm thấy lợi ích của bản làm dịch vụ, làm thuê… thì công việc<br /> thân bị xâm phạm. Tình đoàn kết, sự hàng ngày hối hả, tất bật và chiếm<br /> thƣơng yêu gắn bó đã có từ xƣa nay hầu hết thời gian trong ngày. Vì vậy,<br /> đang bị thách thức, có nguy cơ bị mờ việc mƣu sinh hàng ngày, việc nhà,<br /> nhạt. Sự giúp đỡ, đùm bọc lẫn nhau, con cái, nhu cầu nghỉ ngơi… khiến họ<br /> tình làng nghĩa xóm không còn nhƣ không còn nhiều thời gian để quan<br /> trƣớc, phần nào thiếu tính chất tự tâm đến việc giao tiếp với hàng xóm<br /> nguyện mà phải có sự tác động của láng giềng xung quanh.<br /> chính quyền, của các tổ chức xã hội. 4. NHỮNG YẾU TỐ VĂN HÓA MỚI<br /> Tại xã Tân Lân và Hòa Phú chúng tôi NẢY SINH TRONG VĂN HÓA ỨNG<br /> nhận thấy mối quan hệ xóm giềng về XỬ<br /> cơ bản có biến đổi, nhƣng không rõ Có thể nhận thấy ở 3 địa bàn khảo sát<br /> rệt nhƣ ở xã Mỹ Hạnh Nam. Bởi xung của chúng tôi, sự biến đổi văn hóa đó<br /> quanh cƣ dân nông thôn xã Mỹ Hạnh là một quá trình chuyển động phong<br /> Nam có rất nhiều ngƣời nhập cƣ (mới phú, phức tạp và có những va chạm<br /> đến), làm những công việc khác nhau, từ vùng quê truyền thống chuyển sang<br /> ít tiếp xúc nên thiếu tình cảm xóm vùng quê xây dựng nông thôn mới<br /> giềng. Nguyên nhân bƣớc đầu chúng song song với công nghiệp hóa, hiện<br /> tôi xác định là do những ngƣời mới đại hóa. Cùng với những biến đổi đã<br /> đến vẫn còn xa lạ với những ngƣời cũ, nêu và phân tích, chúng tôi còn thấy ở<br /> chƣa hòa nhập với cộng đồng sở tại; đây một số yếu tố văn hóa mới nảy<br /> ngoài ra còn do giá đất tăng và ngƣời sinh, sự đan xen, giằng co, đấu tranh<br /> dân coi trọng mảnh đất của mình nên lẫn nhau giữa những giá trị văn hóa<br /> xây hàng rào, cổng rào kiên cố hơn để tốt đẹp, đặc biệt về đạo lý, phép ứng<br /> giữ đất. Trƣớc đây, ngƣời này sang xử truyền thống với lối sống thực<br /> nhà ngƣời kia có thể băng ngang qua dụng, ích kỷ.<br /> 74 TRƢƠNG ĐỨC THUẬN – BIẾN ĐỔI VỀ VĂN HÓA ỨNG XỬ…<br /> <br /> <br /> 4.1. Sự phát triển kinh tế - xã hội và dân cảnh cáo, 1 đối tƣợng thi hành án<br /> những bất ổn tiềm ẩn về an toàn xã tù treo, 7 đối tƣợng nghiện ma túy và<br /> hội 2 đối tƣợng thi hành xong án tù trở về<br /> Theo khảo sát của chúng tôi, khi điều địa phƣơng.<br /> kiện kinh tế ở vùng nông thôn trở nên Qua khảo sát, cũng cho thấy tình<br /> khá giả hơn, điều kiện kinh tế gia đình trạng mại dâm núp bóng các điểm<br /> nâng cao, đồng thời phát sinh bộ phận dịch vụ gội đầu, mát-xa ở các khu vực<br /> thanh niên học ít nhƣng lại ham ăn nông thôn (thuộc các xã Tân Lân, Hòa<br /> chơi, đua đòi, dễ sa vào các tệ nạn xã Phú và Mỹ Hạnh Nam) nằm liền kề thị<br /> hội, “gặm nhấm” sự yên bình vốn có ở trấn, thị tứ đã làm xáo trộn, ảnh<br /> vùng quê. hƣởng đến cuộc sống cƣ dân. Theo<br /> Thông tin từ ngƣời dân qua phỏng cƣ dân ở đây, tệ nạn mại dâm núp<br /> vấn sâu và phƣơng tiện truyền thông bóng dịch vụ gội đầu - mát xa hay ở<br /> gần đây cho thấy, hiện tƣợng mại quán cà phê rất tinh vi, nên cơ quan<br /> dâm, cờ bạc, ma túy và các tệ nạn chức năng khó bắt quả tang, do đó nó<br /> vẫn tồn tại lén lút.<br /> khác không hiếm thấy ở vùng thôn<br /> quê vốn đƣợc xem là thanh bình Nhìn vào sự phát triển chung của địa<br /> trƣớc đây. Năm 2012 khu vực này phƣơng, tệ nạn xã hội đang đặt ra<br /> xuất hiện vụ án nghiêm trọng liên những nguy cơ về văn hóa đạo đức,<br /> quan đến giết ngƣời và hiếp dâm. Là quản lý xã hội phức tạp, hậu quả và<br /> một xã điển hình làm tốt công tác an nhiều khó khăn. Nghiêm trọng hơn,<br /> ninh trật tự, an toàn xã hội, nhƣng những tệ nạn này đang làm cho cuộc<br /> năm 2017 cơ quan chức năng đã triệt sống mất cân bằng về tâm lý tình cảm,<br /> xóa 1 điểm đá gà ăn tiền tại ấp Xóm trong đó tác động xấu đến hạnh phúc<br /> Mới. Còn xã Hòa Phú là địa bàn giáp gia đình, làm phức tạp thêm quá trình<br /> ranh, tiềm ẩn nguy cơ mất an ninh trật thực thi pháp luật.<br /> tự với một số loại tội phạm lén lút hoạt 4.2. Nhu cầu tiếp cận thông tin và<br /> động. Trong giai đoạn 2008 - 2012, xã loại hình giải trí mới<br /> Hòa Phú là điểm nóng về tệ nạn xã Trƣớc đây để tiếp cận thông tin và<br /> hội, nhƣ đá gà và gần 20 quán cà phê hƣởng thụ văn hóa, ngƣời dân ba xã<br /> thiếu lành mạnh, có 1 tụ điểm ma túy. Tân Lân, Hòa Phú và Mỹ Hạnh Nam<br /> Chỉ tính riêng năm 2017, ngƣời dân chủ yếu dùng các phƣơng tiện nghe<br /> phối hợp lực lƣợng công an xã bắt giữ nhìn (đài cát-sét, tivi), nên họ gặp rất<br /> 1 đối tƣợng phạm tội “cố ý gây nhiều khó khăn trong việc tìm kiếm<br /> thƣơng tích” đang lẩn trốn tại ấp 4; bắt thông tin cần thiết cho mình. Tuy<br /> quả tang 2 vụ đá gà, 2 vụ đánh bài với nhiên, khi thực hiện xây dựng nông<br /> hơn 20 đối tƣợng tham gia. Các tổ thôn mới, cũng là lúc thông tin và<br /> chức hội, đoàn thể cảm hóa 1 đối truyền thông phát triển mạnh ở vùng<br /> tƣợng vi phạm hành chính bị đƣa ra nông thôn nơi đây.<br /> TẠP CHÍ KHOA HỌC XÃ HỘI số 11 (255) 2019 75<br /> <br /> <br /> Về nhu cầu tiếp cận thông tin: Nhờ giáo dục, đào tạo, dịch vụ và chăm<br /> những chiếc máy tính, điện thoại sóc sức khỏe cộng đồng.<br /> thông minh, ngƣời dân đã tiết kiệm Về nhu cầu giải trí: Hầu hết ngƣời dân<br /> đƣợc thời gian cho công việc thƣờng ba xã cho rằng, gần đây cuộc sống<br /> ngày. Tại các ấp, xóm, nhà nhà có tivi vật chất, tinh thần đƣợc nâng lên;<br /> xem chƣơng trình bằng cáp quang, cuộc sống ngƣời dân không còn bó<br /> đâu đâu cũng có mạng kết nối internet. hẹp trong gia đình, làng xóm, mà đã<br /> Theo tìm hiểu của chúng tôi, những mở rộng theo nhu cầu văn hóa dƣới<br /> ngƣời bán hàng ở các chợ hay nông nhiều hình thức mới. Họ tham gia vào<br /> dân vùng quê hiện nay hầu hết đều có các câu lạc bộ thể dục thể thao, câu<br /> điện thoại thông minh. Lúc rảnh rỗi họ lạc bộ võ thuật, câu lạc bộ hoa kiểng,<br /> vào trang mạng facebook, zalo để trao câu lạc bộ văn nghệ (có đờn ca tài tử).<br /> đổi thông tin với ngƣời thân; đọc Theo các báo cáo về tình hình kinh tế -<br /> thông tin trên các trang thông tin điện xã hội của ba xã (Tân Lân, Mỹ Hạnh<br /> tử, qua đó mở mang tri thức, thu hẹp Nam và Hòa Phú): khoảng từ năm<br /> khoảng cách giữa nông thôn và đô thị. 2011 đến nay, do kinh tế hộ gia đình<br /> Ngoài những thông tin về tình hình thế phát triển đáng kể, nên nhu cầu giải trí<br /> giới, đất nƣớc và ở địa phƣơng, của ngƣời dân ngày càng cao. Bên<br /> ngƣời dân còn chú trọng đến những cạnh việc một số hộ gia đình mua sắm<br /> thông tin trong kinh doanh, sản xuất, bộ máy karaoke phục vụ cho gia đình,<br /> nhằm học hỏi cách làm ăn, tìm nơi thì nhiều ấp đã thành lập đội, tổ văn<br /> tiêu thụ sản phẩm, nâng cao kinh tế nghệ nhằm đáp ứng nhu cầu của<br /> gia đình. Nhờ internet mà nhiều ngƣời ngƣời dân. Cụ thể, tại ấp Ao Gòn, xã<br /> nông dân đã giàu lên từ những mô Tân ân có đội văn nghệ do ngƣời<br /> hình sản xuất mà họ học đƣợc từ trên dân tự thành lập vào tháng 1/2014,<br /> mạng, có cái nhìn nhạy bén hơn và đến tháng 3/2014 đƣợc xã công nhận<br /> mạnh dạn hơn trong việc thực hiện chính thức, với hơn 20 ngƣời tự<br /> chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi nguyện tham gia và kinh phí cũng tự<br /> tại địa phƣơng; nắm bắt đƣợc những nguyện đóng góp khi có hoạt động; ở<br /> kỹ thuật mới, giá cả thị trƣờng, các ấp Xóm Chùa, xã Tân Lân hoạt động<br /> mô hình sản xuất giỏi đạt hiệu quả văn hóa, văn nghệ rất mạnh, lý do<br /> cao, góp phần xóa đói, giảm nghèo ở chính là ông B.A.T, nguyên là Chủ tịch<br /> địa phƣơng. Nhiều ngƣời dân cho biết, Ủy ban Nhân dân xã Tân Lân, khi nghỉ<br /> khoảng 5 - 6 năm trở lại đây, đời sống hƣu đã dành thời gian phát triển các<br /> của cƣ dân ở ba xã đã có sự thay đổi hoạt động về văn hóa, văn nghệ.<br /> rõ rệt, nhờ họ đã tiếp cận kiến thức, Chính vì sự phát triển sôi nổi của<br /> thông tin về lĩnh vực nông nghiệp, lâm phòng trào văn hóa ở các ấp, nên xã<br /> nghiệp, ngƣ nghiệp, và các vấn đề có nhiều thuận lợi khi tổ chức các<br /> khác của phát triển nông thôn nhƣ chƣơng trình văn nghệ quần chúng.<br /> 76 TRƢƠNG ĐỨC THUẬN – BIẾN ĐỔI VỀ VĂN HÓA ỨNG XỬ…<br /> <br /> <br /> Xã Mỹ Hạnh Nam có những điểm sinh đôi khi những ngƣời xung quanh ít<br /> hoạt văn nghệ tự phát (đƣợc hình quan tâm đến nhau. Sự gắn kết giữa<br /> thành từ năm 2016 tại ấp Mới 1) phục các thế hệ trong gia đình ở nông thôn<br /> vụ cho những ngƣời có nhu cầu đàn vốn bền chặt nhƣng đang dần trở<br /> hát. Cũng nhƣ các xã khác, nhƣng xã nên lỏng lẻo, do nhiều nguyên nhân,<br /> Hòa Phú có điểm đặc biệt là hiện nay trong đó có nguyên nhân ngƣời ta<br /> các gia đình thƣờng tự sắm cho mình phải ly hƣơng đến các đô thị để kiếm<br /> 1 chiếc loa di động (thƣờng gọi là loa sống.<br /> “kẹo kéo”) để mỗi khi rảnh rỗi, họ tụ Hiện nay có một bộ phận nhỏ những<br /> tập anh em, bạn bè cùng ăn uống và bạn trẻ vị thành niên ở ba xã, vì muốn<br /> hát hò. khẳng định cái tôi của mình nên có xu<br /> Nhìn chung, hoạt động của câu lạc bộ hƣớng muốn thoát ly gia đình, sống<br /> hay đội, tổ văn nghệ ở các ấp đều độc lập. Đây là một quan niệm mới,<br /> mang tính tự nguyện và thƣờng xuyên nếu xuất phát từ mục đích tích cực<br /> diễn ra ở nhà văn hóa ấp hoặc điểm nhƣ muốn khẳng định cái tôi cá nhân,<br /> sinh hoạt văn hóa (đình, đền). Nội bản lĩnh của tuổi trẻ, muốn hƣớng đến<br /> dung các bài hát từ cổ nhạc đến tân cuộc sống tƣơng lai độc lập, không<br /> nhạc là ca ngợi tình yêu quê hƣơng, phụ thuộc… thì rất có ý nghĩa và cần<br /> đất nƣớc, công ơn sinh thành và tình khích lệ. Nhƣng thực tế cho thấy, dù<br /> yêu lứa đôi. Nhƣ vậy, dù cƣ dân ba xã không nhiều nhƣng đã xuất hiện<br /> hầu hết sống bằng nghề nông, nhƣng những cá nhân muốn sống riêng vì<br /> với họ giải trí là nhu cầu thiết yếu của những ham muốn ích kỷ, bồng bột của<br /> con ngƣời nhằm thƣ giãn đầu óc, tuổi trẻ, thậm chí là vì muốn đƣợc tự<br /> phục hồi sức khỏe sau khoảng thời do ngoài vòng kiểm soát của cha mẹ<br /> gian làm việc, học tập căng thẳng. hay vì đua đòi bạn bè xấu… Đây là<br /> Tuy nhiên, những hoạt động giải trí một điều rất nguy hại cho gia đình và<br /> không lành mạnh hay trƣờng hợp lạm xã hội, nhất là khi bản thân ngƣời trẻ<br /> dụng sự tự do cá nhân làm ảnh chƣa đủ bản lĩnh để có thể “miễn<br /> hƣởng đến ngƣời xung quanh và dịch” trƣớc những cái xấu, tiêu cực,<br /> cộng đồng thôn xóm nhƣ: cá độ bóng để giữ phần thiên lƣơng trong sáng<br /> đá, bài bạc, nhậu nhẹt, vừa nhậu vừa của mình.<br /> hát karaoke bằng loa “kẹo kéo”),… 5. KẾT LUẬN<br /> ngày càng hiện diện phổ biến ở vùng<br /> Quá trình biến đổi một số hệ giá trị<br /> quê nông thôn.<br /> văn hóa tại địa bàn nghiên cứu đƣợc<br /> 4.3. Hiện tượng thay đổi giá trị, quan mô tả, phân tích trên đây đã, đang<br /> điểm sống của cá nhân diễn ra, đôi khi chỉ là sự manh nha,<br /> Trong bối cảnh phải cạnh tranh vì hay dấu hiệu ban đầu bởi có lúc, có<br /> sản xuất, kinh doanh và vì mƣu sinh nơi nó chƣa thật sự định hình cụ thể.<br /> TẠP CHÍ KHOA HỌC XÃ HỘI số 11 (255) 2019 77<br /> <br /> <br /> Trong quá trình xây dựng nông thôn những gì đã, đang đƣợc thể hiện, văn<br /> mới ở tỉnh Long An nói chung và tại hóa nông thôn nơi đây vẫn đang lƣu<br /> ba xã Tân Lân, Hòa Phú và Mỹ Hạnh giữ cho mình những hằng số văn hóa<br /> Nam nói riêng, thì việc xây dựng và mang đậm phong vị văn hóa văn minh<br /> bảo tồn văn hóa luôn giữ vai trò quan nông nghiệp.<br /> trọng, bởi văn hóa vừa là mục tiêu, Xuất phát từ thực trạng trên, chúng<br /> vừa là động lực của sự phát triển. Tuy tôi cho rằng ngƣời làm công tác văn<br /> nhiên, xét một cách tổng thể cho thấy, hóa ở nông thôn trong thời kỳ hiện<br /> văn hóa nông thôn ở cả ba xã hiện nay phải có sự nhận thức thấu đáo,<br /> nay đang đứng trƣớc những thuận lợi chủ động nắm bắt đƣợc những diễn<br /> cơ bản cũng nhƣ những thách thức biến trong sự “giằng co” phức tạp<br /> không nhỏ, đặc biệt có những xu trên, để kịp thời định hƣớng cho sự<br /> hƣớng biến đổi đi ngƣợc lại với thuần phát triển của đời sống văn hóa nông<br /> phong mỹ tục của ngƣời Việt Nam. thôn. <br /> Nhƣng dù có biến đổi thế nào, thì với<br /> <br /> <br /> TÀI LIỆU TRÍCH DẪN<br /> 1. Đảng Cộng sản Việt Nam. 2006. Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ X. Hà<br /> Nội: Nxb. Chính trị Quốc gia.<br /> 2. Đảng Cộng sản Việt Nam. 2011. Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI. Hà<br /> Nội: Nxb. Chính trị Quốc gia.<br /> 3. Đảng ủy xã Tân Lân, Mỹ Hạnh Nam và Hòa Phú. Báo cáo kinh tế - xã hội (các năm<br /> 2011, 2015 và năm 2018).<br /> 4. Đỗ Huy. 2013. “Mấy vấn đề xây dựng văn hóa nông thôn trong thể chế kinh tế thị<br /> trƣờng ở nƣớc ta hiện nay”, Tạp chí Triết học, số 7 (266), tháng 7/2013, tr. 45, 48.<br /> 5. Lê Thị Bích Hồng. 2015. “Văn hóa ứng xử trong gia đình truyền thống và hiện đại”.<br /> https://hlhpn.bacgiang.gov.vn/ban-can-biet/van-hoa-ung-xu-trong-gia-dinh-truyen-thong-<br /> va-hien-dai.htm, truy cập ngày 15/5/2019.<br /> 6. Nguyễn Thị Phƣơng Châm. 2009. Biến đổi văn hóa ở các làng quê hiện nay (trường<br /> hợp lành Đồng Kỵ, Trang Liệt và Đình Bảng thuộc huyện Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh. Hà Nội:<br /> Nxb. Văn hóa Thông tin và Viện Văn hóa.<br /> 7. Trần Thị Hồng Yến. 2013. Biến đổi về xã hội và văn hóa ở các làng quê trong quá<br /> trình đô thị hóa tại Hà Nội. Hà Nội: Nxb. Chính trị Quốc gia.<br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
4=>1