Cộng đồng chia sẻ sách hay: http://www.downloadsach.com<br />
<br />
Page 1<br />
<br />
Cộng đồng chia sẻ sách hay: http://www.downloadsach.com<br />
<br />
Page 2<br />
<br />
GABRIEL GARCIA MARQUEZ<br />
Giải Nobel văn chương 1982<br />
NHỮNG NGƯỜI HÀNH HƯƠNG KỲ LẠ<br />
TẬP TRUYỆN NGẮN<br />
Nhà xuất bản Thanh Niên<br />
Chia sẻ ebook : http://downloadsach.com/<br />
Follow us on Facebook : https://www.facebook.com/caphebuoitoi<br />
MỤC LỤC<br />
TỰ NGÔN<br />
CHÚC TỔNG THỐNG THƯỢNG LỘ BÌNH AN<br />
VỊ THÁNH CHỜ PHONG<br />
NGƯỜI ĐẸP NGỦ YÊN SUỐT CHUYẾN BAY DÀI<br />
GIỮA ĐỜI ĐEM B\N CHIÊM BAO<br />
“TÔI ĐẾN Đ]Y CHỈ ĐỂ GỌI ĐIỆN THOẠI THÔI M[”<br />
BÓNG MA THÁNG TÁM<br />
MARIA DOS PRAZERES<br />
MƯỜI BẢY NGƯỜI ANH BỊ NGỘ ĐỘC<br />
TRAMONTANA, CƠN GIÓ CHƯỚNG LẠ KỲ<br />
MÙA HÈ HẠNH PHÚC CỦA CÔ FORBES<br />
ÁNH SÁNG GIỐNG NHƯ L[N NƯỚC<br />
DẤU MÁU HỒNG TRÊN TUYẾT TRẮNG TỪ MADRID ĐẾN PARIS<br />
<br />
Cộng đồng chia sẻ sách hay: http://www.downloadsach.com<br />
<br />
Page 3<br />
<br />
TỰ NGÔN<br />
Tại sao tuyển tập này gồm 12 truyện ngắn với tựa đề Những người hành hương kì<br />
lạ?<br />
Mười hai truyện ngắn trong tập s|ch n{y đ~ được viết ra trong khoảng mười t|m năm<br />
vừa qua. Trước khi đạt đến hình dáng hiện nay, năm trong số các truyện n{y đ~ xuất hiện<br />
dưới hình thức các truyện ngắn trên nhật báo và các kịch bản; một truyện vốn là truyện<br />
phim truyền hình. Mười lăm năm trước, tôi kể lại một truyện khác trong một cuộc phỏng<br />
vấn thu âm cho một người bạn đ~ biên tập và xuất bản và bây giờ tôi viết lại truyện đó dựa<br />
trên bản văn của anh. Đ}y quả là một kinh nghiệm sáng tạo lạ lùng cần được giải thích, dầu<br />
chỉ để cho c|c ch|u bé đang mơ ước lớn lên l{m nh{ văn, sẽ hiểu được phần nào cái thói<br />
quen và ham muốn viết lách nó cồn cào thôi thúc và nghiệt ng~ đối với người đ~ trót mang<br />
nghiệp dĩ, đến thế nào.<br />
Ý tưởng cho truyện đầu tiên đến với tôi vào những năm đầu 1970, kết quả của một giấc<br />
mộng khải ngộ tôi đ~ gặp sau khi sống tại Barcelona trong năm năm. Tôi nằm mộngthấy<br />
mình đang dự đ|m tang của chính mình, cùng đi với một nhóm bạn mặc tang phục long<br />
trọng nhưng phong th|i lại giống như đi v{o ng{y hội. Tất cả chúng tôi đều có vẻ hạnh phức,<br />
vui thích được ở bên nhau. Nhất là tôi, càng thấy vui thích hơn bất kỳ người nào khác, bởi vì<br />
cơ may hiếm có nhờ cái chết đ~ cho tôi được gặp mặt tất cả bạn bè từ châu Mỹ La Tinh, các<br />
bạn bè cũ th}n thiết nhất của tôi, những người mà từ l}u tôi không được gặp lại. Cuối cuộc<br />
tang lễ, khi họ bắt đầu tản m|c, tôi cũng định rời đi nhưng một người trong bọn cho tôi thấy<br />
với ý đồ đứt kho|t, rõ r{ng l{ đối với riêng phần tôi, cuộc vui đ~ qua rồi. "Anh l{ người duy<br />
nhất không được đi đ}u" anh ta nói. Chỉ khi đó tôi mới hiểu rằng chết có nghĩa l{ không bao<br />
giờ gặp mặt bạn bè nữa.<br />
Không biết sao, nhưng tôi đ~ giải thích giấc mộng tiêu biểu đó như l{ một cuộcc rà soát ý<br />
thức về lý lịch của chính mình v{ tôi nghĩ, đ}y l{ một khởi điểm tốt để viết về những điều kỳ<br />
lạ đ~ xảy ra cho đ|m người châu Mỹ la tinh sống tại Ch}u ]u. Đó l{ một kh|m ph| đầy khích<br />
Cộng đồng chia sẻ sách hay: http://www.downloadsach.com<br />
<br />
Page 4<br />
<br />
lệ, bởi vì tôi vừa mới hoàn tất quyển Mùa thu của vị Trưởng lão, tác phẩm nhiều khó khăn<br />
v{ phiêu lưu nhất của tôi v{ tôi còn ph}n v}n chưa biết nên đi đ}u từ nơi đó.<br />
Trong vòng hai năm tôi đ~ ghi chú vẽ những đề tài truyện khi chúng chợt hiện đến trong<br />
đầu óc tôi nhưng đ~ không thể quyết định nên làm gì với chúng. Vì tôi không có một quyển<br />
sổ tay ghi chú để sẵn tại nh{ trong c|i đêm tôi quyết định khởi đầu đó c|c con tôi cho tôi<br />
mượn một trong các quyển tập của chúng. Và trong các cuộc du hành thuờng xuyên của<br />
chúng tôi, c|c con tôi đ~ mang cuốn sổ ghi chú đó trong cặp đi học của chúng, sợ nó có thể<br />
bị thất lạc. Tôi đ~ thu thập s|u mươi bốn ý tưởng với rất nhiều chú thích rất chi tiết đến độ<br />
tôi chỉ còn cần viết ra m{ thôi Năm 1974, khi tôi từ Bacelona trở về Mexico, điều trở nên<br />
hiển nhiên đối với tôi là quyển s|ch đó không thể là một thiên tiểu thuyết như có vẻ là thế<br />
trong lúc đầu, m{ đúng hơn l{ một tập hợp những truyện ngắn dựa trên những sự kiện thu<br />
thập từ báo ch6í, có thể được cứu rỗi khỏi số phận tử vong bằng những phương c|ch ảo<br />
diệu của thi ca. Tôi đ~ xuất bản ba tập truyện ngắn nhưng không có tập n{ođuợc thai nghén<br />
v{ s|ng t|c như một toàn bộ. Trái lại, mỗi truyện đầu đ~ l{ một mảnh rời, tự lập và tình cờ<br />
ngẫu hứng. V{ do đó, việc viết ra s|u mươi bốn ý tưởng về các câu truyện đó hẳn đ~ l{ một<br />
cuộc phiêu lưu đầy hứng thú nếu tôi có thế viết ra một mạch tất cả những truyện đó, với<br />
một tính nhất quán nội tại trong văn điệu v{ văn phong có thể làm cho chúng trở thành bất<br />
khả phân ly trong trí nhớ của độc giả.<br />
Tôi sáng tác hai truyện đầu - "Dấu máu của nàng trên tuyết" và "Mùa hè hạnh phúc của<br />
cô Forbes" - năm 1976 v{ liền sau đó cho đăng trên nhiều phụ trang văn chương tại nhiều<br />
nước. Tiếp tục làm việc không ngừng nghỉ, nhưng giữa chừng truyện thứ ba, truyện về đ|m<br />
tang của chính mình, tôi cảm thấy mệt mỏi nhiều hơn l{ nếu tôi để công sức vào một quyển<br />
tiểu thuyết. Điều đó cũng xảy ra với truyện thứ tư. Thật ra tôi không còn đủ sức lực để hoàn<br />
tất chúng. Bây giờ tôi biết tại sao: Cố gắng cần có để viết một truyện ngắn cũng m~nh hệt<br />
như bắt đầu một tiểu thuyết, nơi m{ tất cả mọi điều đều cần phải được x|c định ngay trong<br />
dòng đầu tiên: cấu trúc, văn điệu, văn phong, ngữ điệu, độ d{i, v{ đôi khi cả tính cách của<br />
nhân vật. Tất cả cái còn lại chỉ là niềm vui của viết lách, niềm vui thân thiết nhất v{ cô đơn<br />
nhất m{ con người có thể tưởng tượng được và nếu suốt cả phần còn lại của một đời người<br />
không được dùng để chữa đi chữa lại một cuốn tiểu thuyết, chính l{ vì c|i đòi hỏi phải kết<br />
Cộng đồng chia sẻ sách hay: http://www.downloadsach.com<br />
<br />
Page 5<br />
<br />