B GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐI HC NGOẠI THƯƠNG
LUẬN VĂN THẠC SĨ
NHNG NHÂN T ẢNH HƯỞNG TI VIC
ĐỊNH GIÁ THP IPO
Ngành: Tài chính Ngân hàng
Học viên thực hiện:
Lớp:
Giáo viên hướng dẫn:
Mai Ngọc Huyền
TCNH K26A
TS Nguyễn Đỗ Quyên
Hà Ni, tháng 05 năm 2021
B GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐI HC NGOẠI THƯƠNG
LUẬN VĂN THẠC
NHỮNG NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG TỚI VIỆC
ĐỊNH GIÁ THẤP IPO
Ngành:
Mã s:
Học viên thực hiện:
Lớp:
Giáo viên hướng dẫn:
Tài chính Ngân hàng
8340201
Mai Ngọc Huyền
TCNH K26A
TS Nguyễn Đỗ Quyên
Hà Ni, tháng 05 năm 2021
i
LỜI CAM ĐOAN
Tôi cam đoan công trình nghiên cứu Nhng nhân t ảnh hưởng ti việc định
giá thp IPOdo bản thân tôi thc hin da trên nhng tài liu tham kho thu thp
được. Các s liu, kết qu nêu trong luận văn trung thực chưa từng được ai
công b trong bt k công trình nào khác.
Hà Ni, ngày tháng năm 2021
Tác gi
Mai Ngọc Huyền
ii
LỜI CẢM ƠN
Trong thi gian nghiên cu thc hin luận văn này, tôi đã nhận được s
giúp đỡ nhit tình t các quan, tổ chức và cá nhân. Nhân đây, tôi xin gi li cm
ơn sâu sắc lòng biết ơn chân thành đến c tp thể, nhân đã tạo điu kin giúp
đỡ tôi trong sut quá trình thc hiện đề tài.
Trưc hết tôi xin trân trng cảm ơn Ban giám hiệu trường Đại hc Ngoi
Thương cùng tp th các thy giáo, những người đã trang bị kiến thc cho tôi
trong sut quá trình hc tp và nghiên cu tại trưng.
Vi lòng biết ơn chân thành sâu sc nht, tôi xin trân trng cm ơn TS.
Nguyễn Đỗ Quyên người đã trực tiếp hưng dn tôi trong sut quá trình nghiên cu
và hoàn thiện đề tài.
Do thi gian nghiên cu kiến thc còn hn chế, luận văn được hoàn thin
không th tránh khi nhng suất thiếu sót, tôi rt mong nhận được nhng ý kiến
ca các thy cô giáo cùng các bn.
Xin chân thành cảm ơn!
Ni, ngày tháng năm 2021
Tác gi luận văn
Mai Ngọc Huyền
iii
MỤC LỤC
LỜI CAM ĐOAN ....................................................................................................... i
LI CM ƠN ............................................................................................................ ii
DANH MC KÝ HIU, VIT TT ....................................................................... v
DANH MC BNG BIU, HÌNH V ................................................................... vi
TÓM TT KT QU NGHIÊN CU ................................................................. vii
CHƯƠNG 1: GII THIU NGHIÊN CU ........................................................... 1
1.1. Tính cp thiết ca đề tài ------------------------------------------------------------ 1
1.2. Tng quan các công trình nghiên cu ------------------------------------------- 3
1.3. Mc tiêu nghiên cu ----------------------------------------------------------------- 9
1.4. Phạm vi và đi tưng nghiên cu ---------------------------------------------- 10
1.5. Phương pháp nghiên cứu --------------------------------------------------------- 10
1.6. Kết cu lun văn ------------------------------------------------------------------- 10
CHƯƠNG 2: TNG QUAN CÁC NHÂN T ẢNH HƯỞNG ĐẾN ĐỊNH GIÁ
THP IPO ................................................................................................................ 12
2.1. Tng quan v IPO ----------------------------------------------------------------- 12
2.1.1. Định nghĩa IPO ....................................................................................... 12
2.1.2. Quy trình phát hành IPO ........................................................................ 13
2.1.3. Phương pháp đnh giá IPO ..................................................................... 15
2.2. Tổng quan định giá thp IPO --------------------------------------------------- 15
2.2.1. Định giá thp IPO ................................................................................... 15
2.2.2. Tác đng ca hiện ợng định giá thấp IPO đi vi doanh nghip phát
hành IPO ........................................................................................................... 16
2.2.3. Các nhân t tác động đến vic đnh giá thp IPO .................................. 16
2.3. Các lý thuyết b tr --------------------------------------------------------------- 20
2.3.1. Lý thuyết thông tin bt cân xng ............................................................ 20
2.3.2. Gi thuyết đám đông .............................................................................. 21
2.3.3. Gi thuyết tín hiu .................................................................................. 21
2.3.4. Ri ro cho nhà phát hành ........................................................................ 22
2.3.5. Tâm lý quá lc quan của nhà đầu tư ....................................................... 22