
iii
MỤC LỤC
LỜI CAM ĐOAN ....................................................................................................... i
LỜI CẢM ƠN ............................................................................................................ ii
DANH MỤC KÝ HIỆU, VIẾT TẮT ....................................................................... v
DANH MỤC BẢNG BIỂU, HÌNH VẼ ................................................................... vi
TÓM TẮT KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU ................................................................. vii
CHƯƠNG 1: GIỚI THIỆU NGHIÊN CỨU ........................................................... 1
1.1. Tính cấp thiết của đề tài ------------------------------------------------------------ 1
1.2. Tổng quan các công trình nghiên cứu ------------------------------------------- 3
1.3. Mục tiêu nghiên cứu ----------------------------------------------------------------- 9
1.4. Phạm vi và đối tượng nghiên cứu ---------------------------------------------- 10
1.5. Phương pháp nghiên cứu --------------------------------------------------------- 10
1.6. Kết cấu luận văn ------------------------------------------------------------------- 10
CHƯƠNG 2: TỔNG QUAN CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN ĐỊNH GIÁ
THẤP IPO ................................................................................................................ 12
2.1. Tổng quan về IPO ----------------------------------------------------------------- 12
2.1.1. Định nghĩa IPO ....................................................................................... 12
2.1.2. Quy trình phát hành IPO ........................................................................ 13
2.1.3. Phương pháp định giá IPO ..................................................................... 15
2.2. Tổng quan định giá thấp IPO --------------------------------------------------- 15
2.2.1. Định giá thấp IPO ................................................................................... 15
2.2.2. Tác động của hiện tượng định giá thấp IPO đối với doanh nghiệp phát
hành IPO ........................................................................................................... 16
2.2.3. Các nhân tố tác động đến việc định giá thấp IPO .................................. 16
2.3. Các lý thuyết bổ trợ --------------------------------------------------------------- 20
2.3.1. Lý thuyết thông tin bất cân xứng ............................................................ 20
2.3.2. Giả thuyết đám đông .............................................................................. 21
2.3.3. Giả thuyết tín hiệu .................................................................................. 21
2.3.4. Rủi ro cho nhà phát hành ........................................................................ 22
2.3.5. Tâm lý quá lạc quan của nhà đầu tư ....................................................... 22