NỘI DUNG VÀ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU PHÁT TRIỂN HỆ THỐNG CANH TÁC BỀN VỮNG
lượt xem 9
download
Quan điểm hiện nay về nghiên cứu và phát triển hệ thống canh tác bền vững là khuyến khích sự giao tiếp trực tiếp giữa cán bộ nghiên cứu, cán bộ khuyến nông với nông dân để hiểu biết rõ về hoàn cảnh, khó khăn mà người nông dân gặp phải để qua đó giúp họ các giải pháp phù hợp mà họ chấp nhận được.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: NỘI DUNG VÀ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU PHÁT TRIỂN HỆ THỐNG CANH TÁC BỀN VỮNG
- BÁO CÁO Chuyên đề 2 NỘI DUNG VÀ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU PHÁT TRIỂN HỆ THỐNG CANH TÁC BỀN VỮNG Người hướng dẫn chuyên đề: Nghiên cứu sinh: PGS.TS. Phạm Văn Hiền Nguyễn Văn Khang TS. Nguyễn Duy Cần
- Quan điểm Quan điểm hiện nay về nghiên cứu và phát triển hệ thống canh tác bền vững là khuyến khích sự giao tiếp trực tiếp giữa cán bộ nghiên cứu, cán bộ khuyến nông với nông dân để hiểu biết rõ về hoàn cảnh, khó khăn mà người nông dân gặp phải để qua đó giúp họ các giải pháp phù hợp mà họ chấp nhận được.
- Mục đích, nội dung nghiên cứu và phát triển HTCT bền vững
- Mục đích Đẩy mạnh phát triển sản xuất và quản lý môi trường một cách bền vững Liên kết các hợp phần để ứng dụng khoa học kỹ thuật vào hệ sinh thái cụ thể Nâng cao năng lực nông dân và cộng đồng trong phát triển HTCT bền vững Nâng cao thu nhập cho nông dân và phát triển nông thôn
- Sản xuất phát triển nhưng đồng thời bảo vệ được môi trường Sản xuất phát triển thường dẫn đến sự biến đổi môi trường . − Để bảo vệ môi trường cho sản xuất cần đẩy mạnh ứng dụng: IPM, 3 giảm 3 tăng, 1 phải 5 giảm… − Đưa cộng đồng tham gia trực tiếp vào hệ thống quản lý môi trường.
- Liên kết các hợp phần để ứng dụng khoa học kỹ thuật vào hệ sinh thái cụ thể – Phải đảm bảo tăng thu nhập, tăng hiệu quả đầu tư: lao động, tiền vốn, vật tư. – Phải đảm bảo tính bền vững về độ phì nhiêu đất đai, tiểu khí hậu và môi trường sống tại vùng nghiên cứu.
- Nâng cao năng lực nông dân và cộng đồng – Tăng cường nhận thức, kỹ năng hành động cho nông dân. – Phát triển năng lực tự quản cộng đồng theo 3 bước: Thức tỉnh cộng đồng, tăng năng lực bên trong cộng đồng, tăng tính tự lực cộng đồng.
- Nâng cao thu nhập nông hộ và phát triển nông thôn − Đây là mục tiêu rất quan trọng của HTCT, tuy nhiên một HTCT được gọi là bền vững khi thỏa 4 yêu cầu sau: hiệu quả kinh tế, xã hội, môi trường, được người dân chấp nhận. − Nhiều HTCT kết hợp ở ĐBSCL theo hướng bền vững được nông dân chấp nhận.
- Nội dung nghiên cứu và phát triển hệ thống canh tác bền vững Phân loại vùng sinh thái Tổ chức phối hợp hoạt động liên ngành Hệ thống hóa các mối tương tác tài nguyên Mô tả và chẩn đoán khó khăn Sắp xếp các thứ tự ưu tiên để nghiên cứu và phát triển Đánh giá kết quả và tiếp tục cải tiến phương pháp quản lý Phát triển ra diện rộng toàn vùng
- Tiến trình nghiên cứu hệ thống canh tác bền vững Nhóm nghiên cứu
- Chọn vùng và điểm nghiên cứu – Chọn vùng nghiên cứu – Phân chia tiểu vùng sinh thái – Chọn điểm nghiên cứu
- Tổ chức phối hợp hoạt động liên ngành – Tập hợp các nghiên cứu đơn ngành, – Tính liên ngành là sự phối hợp chặt chẽ giữa các ngành,các nhà chuyên môn khác nhau, cùng làm việc trong một nhóm nghiên cứu để giải quyết một cách đầy đủ và đồng bộ các vấn đề khó khăn trong một HTCT cụ thể nào đó.
- Hệ thống hóa các mối tương tác tài nguyên Hình 2.1: Dòng dinh dưỡng giữa các thành phần trong hệ thống VAC Nguồn: Đặng Kiều Nhân, 2008
- Mô tả và chẩn đoán khó khăn − Liệt kê trở ngại chính và nguyên nhân − Xếp loại trở ngại theo thứ tự ưu tiên − Nhận ra nguyên nhân gây ra trở ngại − Liệt kê các giải pháp kỹ thuật − Chọn giải pháp kỹ thuật để giải quyết
- Sắp xếp các thứ tự ưu tiên để tiến hành nghiên cứu và phát triển: Thông thường có 7 bước: Trở ngại ảnh hưởng đến thu nhập Trở ngại nghiêm trọng liên quan đến sản xuất Giải pháp khả thi Chọn lọc các giải pháp kỹ thuật Thời gian và chi phí nghiên cứu Định mức theo tiêu chuẩn Nhà nước Thu thập thông tin phản hồi từ phía nông dân
- Đánh giá kết quả và tiếp tục cải tiến phương pháp quản lý: – Thử nghiệm mô hình – Tổng kết đánh giá mô hình
- Phát triển rộng toàn vùng Phát triển diện rộng toàn vùng cần có sự hỗ trợ của mạng lưới khuyến nông vùng, sự hợp tác của nông dân và các chính sách nông nghiệp thúc đẩy của địa phương, nhất là những vùng sâu vùng xa còn nhiều khó khăn trong sản xuất nông nghiệp và đời sống.
- Phương pháp nghiên cứu và phát triển hệ thống canh tác bền vững Xác định những trở ngại và những cơ hội trong vùng nghiên cứu Phân tích những trở ngại và những cơ hội trong vùng nghiên cứu Ứng dụng các kỹ thuật liên ngành vào hệ thống Các phương pháp nghiên cứu và phát triển HTCT bền vững
- Xác định trở ngại và cơ hội trong vùng nghiên cứu − Thu thập số liệu thứ cấp để xác định trở ngại: Thông tin định tính, định lượng; cơ chế, chính sách của Nhà nước. − Phân tích lợi thế so sánh cấp vùng − Dự báo các sản phẩm tiềm năng của vùng đối với thị trường trong và ngoài nước − Phương hướng sử dụng tài nguyên
- Phân tích trở ngại và cơ hội trong vùng nghiên cứu • Phân tích SWOT: xác định mạnh, yếu, triển vọng và rủi ro • Chọn lựa cây trồng, vật nuôi thích hợp và so sánh các chọn lựa đó: trên cơ sở HTCT hiện tại, nhóm nghiên cứu sẽ thiết kế 2-3 mô hình mới để so sánh với mô hình hiện tại của nông dân • Nghiên cứu, thực nghiệm để xác định kỹ thuật áp dụng thích hợp nhất cho vùng
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Giáo trình Phương pháp nghiên cứu khoa học chuyên ngành luật (Giáo trình đào tạo từ xa): Phần 1
31 p | 834 | 100
-
Bài giảng phương pháp nghiên cứu khoa học - Phạm Thị Anh Lê _ Trần Đăng Hưng - ĐH Sư phạm Hà Nội
28 p | 201 | 35
-
Bài giảng Các phương pháp nghiên cứu trong quy hoạch sử dụng đất – Võ Thành Phong (phần 2)
15 p | 333 | 24
-
Bài giảng Các phương pháp nghiên cứu trong quy hoạch sử dụng đất: Các tài toán tối ưu hóa – Võ Thành Phong
19 p | 198 | 19
-
Bài giảng Đối tượng, nội dung, và phương pháp nghiên cứu môn học nghiệp vụ thương mại quốc tế
12 p | 243 | 12
-
Bài giảng Phương pháp nghiên cứu kinh tế: Chương 5 - Hồ Ngọc Ninh
33 p | 111 | 12
-
Bài giảng Chính sách Kinh tế - Xã hội - Chương 1: Đối tượng, nội dung và phương pháp nghiên cứu (Năm 2022)
8 p | 10 | 8
-
Bài giảng Kinh tế thương mại 1 - Chương 1: Đối tượng, nội dung và phương pháp nghiên cứu
7 p | 12 | 7
-
Tìm hiểu các phương pháp nghiên cứu luật học: Phần 1
96 p | 32 | 7
-
Tổng hợp kiến thức cơ bản về Phương pháp nghiên cứu kinh tế: Phần 1
174 p | 29 | 7
-
Bài giảng Chính sách thương mại quốc tế - Chương 1: Đối tượng, nội dung và phương pháp nghiên cứu
5 p | 97 | 7
-
Bài giảng Quản lý phát triển kinh tế địa phương - Chương 1: Đối tượng, nội dung và phương pháp nghiên cứu
5 p | 80 | 6
-
Bài giảng Nguyên lý quản lý kinh tế - Chương mở đầu: Đối tượng, nội dung và phương pháp nghiên cứu môn học (Năm 2022)
6 p | 24 | 6
-
Bài giảng Quản lý nhà nước về kinh tế - Chương 1: Đối tượng, nội dung và phương pháp nghiên cứu
8 p | 36 | 6
-
Bài giảng Kinh tế công cộng: Chương 1 - Đối tượng và phương pháp nghiên cứu của kinh tế công cộng
11 p | 7 | 4
-
Bài giảng Nguyên lý quản lý kinh tế - Chương mở đầu: Đối tượng, nội dung và phương pháp nghiên cứu
8 p | 25 | 3
-
Bài giảng Kinh tế thương mại đại cương - Chương 1: Đối tượng, nội dung và phương pháp nghiên cứu môn học
7 p | 39 | 3
-
Bài giảng Kế hoạch hóa phát triển - Chương 1: Đối tượng, nội dung và phương pháp nghiên cứu (Năm 2022)
8 p | 8 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn