intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

ÔN TẬP CUỐI NĂM (Tiết 3)

Chia sẻ: Paradise10 Paradise10 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

86
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Học sinh nắm vững tính chất về những yếu tố trong tam giác, các đường đồng quy trong tam giác, biết áp dụng tính chất đó vào giải toán. - Rèn kỹ năng giải các bài toán về liên quan đến các yếu tố trong tam giác. - Rèn tính cẩn thận, chính xác trong vẽ hình và trong giải toán. B. Chuẩn bị: - GV: Chuẩn bị nội dung bài dạy. - HS: Học bài, làm các bài thầy cho về nhà.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: ÔN TẬP CUỐI NĂM (Tiết 3)

  1. ÔN TẬP CUỐI NĂM (Tiết 3) A. Mục tiêu: - Học sinh nắm vững tính chất về những yếu tố trong tam giác, các đường đồng quy trong tam giác, biết áp dụng tính chất đó vào giải toán. - Rèn kỹ năng giải các bài toán về liên quan đến các yếu tố trong tam giác. - Rèn tính cẩn thận, chính xác trong vẽ hình và trong giải toán. B. Chuẩn bị: - GV: Chuẩn bị nội dung bài dạy. - HS: Học bài, làm các bài thầy cho về nhà. C. Tiến trình tổ chức các hoạt động : 1. Ổn định tổ chức: 2. Kiểm tra bài cũ: HS 1: Phát biểu các tính chất về đường trung trực của một đoạn thẳng. HS 2: Giải bài tập 55 (SBT- trang 30) 3.Bài mới:
  2. Hoạt động của thầy - trò Ghi bảng Bài 58: (SBT-30). A 12 12 GT Cho như hình vẽ C D E B KL AB vuông góc với CD - Muốn chứng minh AB vuông góc với CD thì em làm thế nào ? Chứng minh - HD bằng pp phân tích đi lên. Xét ABC; ABD có AB  CD AC=AD; BC=BD (theo giả  thiết) E1  E 2  90 0 AB cạnh chung.  Do đó: ABC  ABD(c.c.c) AEC  AED  A1  A 2  Xét AEC; AED , có
  3. AC=AD (gt) A1  A 2 A1  A 2 (cmt)  AE cạnh chung. ABC  ABD(c.c.c) Do đó: AEC  AED (c.g.c)   E1  E 2 gt - Hãy trình bầy lời giải bài toán trên. mà E1  E 2  180 0  E1  E 2  90 0 hayAB  CD Bài 82(SBT-33): A 1 2 ABC;AB  AC GT M N 1 1 BM  BA;NC  CA C B KL a ) so sánh các góc AMB và ANC b) so sánh độ dài AM và AN ? Muốn so sánh hai góc AMB và ANC thì em Chứng minh. làm thế nào.
  4. - So sánh quan hệ giữa các góc trong tam giác. a) Ta có: AB=BM (gt) ? so sánh những góc nào. nên ABM cân tại B. Do đó A1  M So sánh góc ABC với góc ACB vì Do AC=CN (gt). Do đó CAN A 2  N và A1  M mà cân tại C C1  A 2  N ; B 1  A 1  M Nên A 2  N - Yêu cầu cả lớp cùng giải sau đó gọi một học sinh lên bảng trình bầy lời giải. Mà ABC có AB< AC (gt) nên C1  B1 Mà C1  A 2  N (theo tc góc ngoài t. giác)  C1  2N có B 1  A1  M (theo tc góc ngoài t.giác) - Hãy nhận xét bài làm của bạn rồi bổ sung lời  B1  2M giải cho hoàn chỉnh. Suy ra: 2 N  2M  N  M hayAMB  ANC
  5. ? Hãy so sánh hai đoạn thẳng AM và AN. b) Xét AMN có AMB  ANC - Chỉ cần so sánh hai góc của tam giác AMN. suy ra AM
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0