1 | Page
PHN I
NGH LUN XÃ HI
CÁCH LÀM BÀI VĂN NGH LUN XÃ HI
I. M BÀI
1. Dn đề: Gii thiu phm vi đề bài.
2. Nêu vn đề: Nêu ý chính ca đề bài. Ý nghĩa ca câu nói (vn đề)
II. THÂN BÀI
1. GII THÍCH
a. Gii thích ý nghĩa t ng chính trong đề bài. Nghĩa là gì ?
b. Gii thích ý nghĩa ca ý kiến trong đề bài. Nghĩa chính ca đề bài là gì ?
2. BÀN LUN
a. Phân tích s biu hin ca vn đề
- Vn đề trên biu hin nhng mt nào ?
- Biu hin trong tng mt ra sao ? dn chng c thê.
(Lưu ý dn chng con người lch s, con người xã hi, s vic trong xã hi, lch s. th
ly dn chng t tác phm văn hc b sung cho vn đề lp lun, nhưng phi là nhng câu
văn, ý thơ thuc loi kết tinh thành quan nim nhân sinh, triết lý sng).
c. Khng định s đúng đắn ca vn đề
- Vn đề trên có đúng không ? Đúng đim nào ?
- Ý nghĩa tác dng ca vn đề
d. Phê phán mt s biu hin trái ngược vi quy lut sng, ngược li vi đời sng
- Trong thc tế có nhng hin tượng nào trái ngược ?
- Thái độ ca bn thân trước hin tượng đó ? Tác hi ca hin tượng đó ?
3. LIÊN H BN THÂN
a. Bài hc nhn thc: Bn thân rút ra đượ bài hc gì t vn đề trên ?
b. Phương hướng hành động ca bn thân:
- Quan nim sng?
- Gii pháp c th, đề ra li sng.
2 | Page
III. KT BÀI:
1. Tóm li ý chính: Khng định giá tr ca vn đề (t đề bài)
2. Nâng cao, m rng: Thc tế dã vn dng vn đề trên như thế nào ?
3. Cm nghĩ ca bn thân: bn thân đã cm nhn ý nghĩa sâu sc ca vn đề nêu trên ?
ĐỀ 1. Nếu không có mc đích, anh không làm được gì c. Anh cũng không làm được
cái gì vĩ đại nếu như mc đích tm thường” (Điđơrô).
Em hiu câu nói trên như thế nào? Câu nói đã gi cho em nhng suy nghĩ
v quan nim sng ca bn thân hin nay?
GI Ý
1. Gii thích:
Mc đích: Là ch mà mình hướng đến mà thc hin.
Mc đích tm thường: chí hướng quá bé nh.
Ý nghĩa câu nói: con người sng phi có ước mơ, lí tưởng và khát vng ln lao, để hoàn
thin nhân cách, năng lc giúp mình, giúp đời.
2. Bình lun:
Sng không có mc đích, ging như chiếc thuyn lênh đênh ngoài đại dương mà không
có la bàn d lc li. Ngừơi sng không mc đích s tr thành nhng con người sng kiếp
đời tha” vô nghĩa, vì “không làm được gì c”.
– Không có khát vng sng cao đẹp, không có mc đích ln lao (sng quá v k) con
người tr nên tm thường cuc sng vt cht, tinh thn, trí tu nghèo nàn đất nước lc
hu.
+ Nêu dn chng nhng con người sut đời sng có mc đích cao c li ích.
+ Nêu dn chng nhng con người sut đời sng không có mc đích vô ích.
3. Liên h bn thân
Khng định câu nói trên là đúng đắn mi thi đại.
ĐỀ 2 Anh (ch) suy nghĩ gì v đon thư sau đây được cho là ca Tng thng Mĩ -
Abraham Lincoln gi thy hiu trưởng ngôi trường con trai mình đang hc:
“Xin hãy giúp cho cháu thy được thế gii kì diu ca sách. Nhưng cũng hãy cho
cháu có đủ thi gian lng l suy tư v sn muôn thu ca cuc sng: đàn
chim tung cánh trên bu tri, đàn ong bay lượn trong ánh nng và nhng bông
hoa n ngát bên đồi xanh”.
DÀN Ý
1. Hiu được ý kiến ca người viết thư:
Người viết thư đề ngh nhà trường dy cho con mình, cũng là dy cho hc sinh:
+ Biết thu nhn kiến thc t sách v.
3 | Page
+ cn có mt tâm hn nhy cm, biết t mình khám phá ý nghĩa ca cuc sng va 2v đẹp
cua 3thế gii t nhiên.
2. Nêu ý nghĩ ca bn thân
– Quan nim trên (cho dù là ca mt v Tng thng, hay mt công dân bình thường) thì nó
vn gi nguyên giá tr
+ Không ph nhn vai trò quan trng ca kiến thc sách v, vì đó có c mt “thế gii
kì diu”.
+ Tuy nhiên, kiến thc cuc sng cũng quan trng không kém.
+ Vai trò cũng s t hc, t chiêm nghim và “lng l suy tư
3. Rút ra bài hc cho bn thân
Hc trong sách v và trong cuc sng.
Biết yêu cuc sng, biết nhn ra v đẹp t nhng điu bình d nht ca vn vt xung
quanh ta.
***//***
ĐỀ 3. Anh (Ch) suy nghĩ gì v câu nói sau đây ca văn Nga Lép Tôn - xtôi nói: “Lí
tưởng là ngn đèn ch đường. Không có lí tưởng thì không có phương hướng
kiên định, mà không có phương hướng thì không có cuc sng.”
DÀN Ý
1. YÊU CU
Hc sinh phi biết kết hp nhiu thao tác để thc hin bài ngh lun xã hi v mt quan
nim sng.
– Có th trình bày nhiu cách khác nhau, nhưng cn đạt được nhng ni dung sau:
a. Gii thích:
– Lí tưởng: nhng điu tt đẹp nht hình thành t trí tưởng tượng ca mi con người và
phn đấu để đạt ti, ai cũng mun tr thành hin thc. (ý nim tru tượng được so sánh như
ánh sáng ngn đèn ch đường)
Phương hướng ?
– Không có cuc sng ?
b. Bình lun
Sng có lí tưởng như ging như được soi sáng bi ngn đèn dn đường.
Vy, không có “ngn đèn dn đường” ta s đi v đâu ?
(dn chng: nhng người sng có lí tưởng).
Xác định được đích đến, mc tiêu hướng đến.
Nhng người sng không có mc đích, s dn đến nhng tht bi, sai ln thế nào trong
cuc đời.
(dn chng t trong cuc sng, có th ly trong văn hc)
– Không có cuc sng s tr thành “đời tha”, bế tc vô nghĩa, bi kch
2. Liên h bn thân – rút ra bài hc phn đấu
4 | Page
***//***
ĐỀ 4. Suy nghĩ ca em v câu nói sau đây : “Bn là người đến vi ta khi mi người đã
b ta đi”?
GI Ý
Bn là mi quan h kết giao không th thiếu trong cuc đời ca mi con người.
Bn có nghĩa là người gn ta, chia s nhng vui bun cùng ta.
bn phi là ngừơi tt cùng ta vượt qua nhng vui bun,, th thách ca cuc đời.
– Nên chn bn mà chơi.
Bn tt s là người bn không bao gi b rơi ta lúc thành công cũng như tht bi.
Hc hi ln nhau nhng điu tt bn.
Sng có nhiu bn tt, cuc đời càng ý nghĩa, thú v.
***//***
ĐỀ 5. Anh (ch) hãy tr li câu hi sau ca nhà thơ T Hu :
Ôi ! Sng đẹp là thế nào, hi bn ?
I. Tìm hiu đề
– Câu thơ ca T hu viết dưới dng câu hi, nêu lên vn đề sng đẹp ca con người, vn
đề mà mi cá nhân cn nhn thc đúng đắn và rèn luyn mt cách tích cc.
Vi thanh niên, hc sinh ngày nay, sng đẹp là sng không ngng hc tp m mang kiến
thc, rèn luyn hoàn thin nhân cách, tr thành người có ích.
Để sng đẹp, con người cn :
+ xác định lí tưởng, mc đích sng đúng đắn, cao đẹp.
+ bi dưỡng tâm hn, tình cm lành mnh, nhân hu.
+ làm cho trí tu, kiến thc mi ngày thêm m rng, sáng sut.
+ cn hành động tích cc, lương thin, có tính xây dng …
Vi đề bài này, có th vn dng các thao tác lp lun như : gii thích thế nào là sng đẹp
; phân tích các khía cnh biu hin ca li sng đẹp ; chng minh, bình lun bng vic nêu
gương nhng cá nhân, tp th sng đẹp ; bàn cách thc rèn luyn cách sng sao cho đẹp ; bác
b li sng ích k, vô trách nhim, thiếu ý chí ngh lc …
Bài viết có th dùng tư liu thc tế, có th ly dn chng trong văn hc.
II. Lp dàn ý
1. M bài
Gii thiu, dn dt để nêu vn đề
+ trc tiếp : nêu ngay câu thơ ca T Hu và ni dung, mc đích ca câu thơ.
+ gián tiếp : la chn li sng là vn đề vô cùng khó khăn, đặc bit đối vi bn tr.
+ phn đề : nêu thc trng mt b phn thanh thiếu niên sng ích k, trc li
5 | Page
Nêu vn đề: vn đề sng đẹp mà câu thơ ca T Hu đưa ra là vn đề mi con người cn
nhn thc và rèn luyn mt cách đúng đắn, tích cc.
2. Thân bài
a. Gii thích ni dung, ý nghĩa câu thơ ca T Hu.
– Câu thơ ca T Hu viết dưới dng mt câu hi, nêu lên vn đề sng đẹp trong cuc
sng mi con người.
Sng đẹp là mt đòi hi tt yếu ca loài người t khi xã hi xut hin nn văn minh, văn
hóa..
Sng đẹp: sng có ý nghĩa, sng có ích cho cng đồng, quc gia dân tc, sng khng
định năng lc bn thân, giá tr ca mi cá nhân ; sng khiến người khác cm phc, yêu mến,
kính trng, noi theo ; sng vi tâm hn, tình cm nhân cách, suy nghĩ khát vng chính đáng,
cao đẹp.
– Câu thơ ca T Hu là li cht vn, thc cht là li nhc nh định hướng con người cn
rèn luyn cách sng đẹp.
b. Biu hin ca li sng đẹp
Sng có lí tưởng, mc đích đúng đắn, cao đẹp :
+ Sng t lp, có ích cho xã hi.
+ sng biết dung hòa li ích bn thân và cng đồng.
+ sng có ước mơ, khát vng, hoài bão vươn lên, khng định giá tr, năng lc bn thân.
+ Sng có tâm hn, tình cm lành mnh, nhân hu :
+ sng hiếu nghĩa vi người thân
+ quan tâm, yêu thương, chia s vi nhng người xung quanh.
+ dũng cm, lc quan, giàu ý chí, ngh lc.
+ không chy theo li sng lp d, không phù hp vi truyn thng, thm mĩ, văn hóa
dân tc..
Sng không ngng hc hi, m mang trí tu, bi b kiến thc :
+ hc để biết, để có kiến thc v các lĩnh vc xã hi, để khám phá chính mình.
+ hc để sng có văn hóa, tiến b.
+ hc để làm, để chung sng, để khng định chính mình.
Sng phi hành động lương thin, tích cc :
+ không nói suông mà phi có hành động c th để chng t li sng đẹp
+ hành động cn có tính xây dng, tránh vì li ích cá nhân mà gây bt li cho li ích
tp th.
c. Phê phán quan nim và li sng không đẹp.
– Thói ích k, v li không nhng làm cho con người nh nhen, ti tin, vô cm mà còn gây
nhng hu qu xu cho xã hi : như nn tham ô, phm pháp, …
– Thói sng buông th, tùy tin, thiếu lí tưởng dn đến tình trng tha hóa nhân cách, sng
vô nghĩa, không có mc đích, vô giá tr, sng tha.
– Thói lười nhác trong lao động, hc tp dn đến ngu dt, thiếu kĩ năng sng, kĩ năng làm
vic và quan h xã hi.