Online Marketing: 'Đôi đũa thần'?
Có thể chia các phương thức quảngo thành hai loi: một chiều và đa
chiều. Báo chí, truyn thông... được xếp vào loại quảng cáo một chiu truyền
thống. Pơng thức qungo đa chiusự hiện din của hai "ông ln"
marketing qua website (website riêng của doanh nghiệp) và qua mng xã
hội.
Vmặt từ ngữ, dễ mơ hgiữa hai khái nim quảng cáo thuộc phm trù trực
tuyến trên. Hiểu mt cách đơn giản, marketing website và mng xã hội đều
là to dựng một không gian tương tác giữa doanh nghiệp và người tiêu dùng.
Tuy nhiên, nếu sở hữu một tài khoản Facebook, Twitter giống như thuê một
văn phòng t s hữu mt website đồng nghĩa với xây dựng hn một căn nhà
trên mảnh đất điện tử cho công ty.
Ra đời trước "đứa em" mạng xã hi, nhưng "người anh" website đang bị gh
lnh. Từ vụ lùm xùm các doanh nghip Vit ngậm ngùi mua lại các tên miền
quốc tế với giá hàng t đồng, đến lơ cập nhật các sản phm mới mà vẫn
trưng những mẫu mã từ thời mi đưa website vào hoạt động. Sự thờ ơ này
được "bin h" do yêu cầu kĩ thuật khá cao để thiết kế và vận hành một trang
website, so vi sự thuận tiện và li nhun mà mng xã hội đem lại.
Dễ dàng kra ba do để các doanh nghiệp thường có xu hướng sở hữu một
tài khon mng xã hội và cập nhật 24/24. Thứ nhất, phí để tạo một tài khon
là 0 đồng so với một mu tin truyền thông tốn kém. Doanh nghiệp chỉ cần cử
nhân viên quản lý trang thương mại của mình. Th hai, khả năng lan tỏa
trong cng đồng cư dân mng. Với tính tương tác, hình thức quảng cáo này
dễ tạo sự chú ý của những người trẻ. Thứ ba, tính nóng hi ca các mu
quảng cáo bởi quá trình nhập thông tin đơn giản và nhanh chóng.
Bằng chứng cho "sự thiên vị" này là 61% doanh nghip tìm đến loại hình
marketing qua mng xã hội này. Trong khi cũng trong năm 2011, theo báo
cáo đin tử của Cục Tơng mại điện tử và công nghệ thông tin, số doanh
nghiệp có website hu như vẫn "dậm chân tại chỗ".
Ngoài sdoanh nghiệp sở hữu website không tăng, thậm chí số dự kiến xây
dựng "ngôi nhà" online còn giảm 10% so với năm 2010. Nếu nói rằng do
chính sách cắt gim chi tiêu nên doanh nghiệp hạn chế các khoản p đầu
cho website, thì khi tính đến dài hạn, doanh nghip sẽ không ước tính được
doanh stừ lượng khách hàng họ đã bỏ qua chỉ vì không tìm thấy thông tin
cần thiết về sản phm trên website. Nguyên do chính vẫn là một bộ phn
doanh nghiệp vẫn chưa ý thức được tầm quan trọng ca việc sở hữu một
website giới thiệu chính mình.
Đầu tiên, website không khác gì bphận l tân của doanh nghiệp. Nếu như
trước đây, người tiêu dùng s"tin trạm" trực tiếp tại nơi cung cấp hàng hóa
dch vụ thì nay họ sẽ tìm kiếm những điều cần thiết, thậm chí thực hin giao
dch như đặt hàng chỉ bằng một cú click chuột. Thông qua những thông tin
quan trng của website như: sản phm, giá thành, địa chỉ, cùng giao diện,
cách btrí thông tin... người tiêu dùngxu hướng đánh giá mức độ chuyên
nghiệp trước khi quyết định giao dịch. Hơn nữa hin nay, số người thông
thạo việc dùng website nhiu hơn số lượng người thạo dùng facebook, mng
xã hội vẫn còn khá mi đối với những khách hàng cổ điển.
Hơn nữa, trong quá trình thiết kế, vận hành và khai thác, doanh nghiệp có
thể làm chủ mọi thông tinli cho mình. Ngược li, tính tương tác cao của
mạng xã hội lại dễ dàng dn đến sự nhiu thông tin trong dư lun một cách
d dàng. Ch cần một phn hồi tiêu cực, uy tín của công ty lập tức bnh
hưởng.
Và điều cuối cùng khẳng định tầm quan trọng của website là tính thân thin
với khách hàng ưu thế hơn trang mạng xã hội. Trước mắt khách hàng khó
tính, thì một website với sự pn chia thông tin hợp lý và một giao diện độc
đáo ghi đim hơn hẳn trang mạng xã hội quen thuộc với việc tìm kiếm thông
tin kng hề dễ dàng.
Các quy định về việc sử dụng website đã được đưa vào luật từ năm 2008 với
Nghị định số 97. Với những li ích của ngôi nhà ảo này mang li, Bộ Công
Thương đã hướng đến hoạt động tơng mại, giao dịch qua trang điện tử
này từ năm 2010. Cùng vi điu đó, Trung tâm thương mi và phát triển
thuộc Bộ Công Thương đã cho ra đời dự án eKip hỗ trợ giúp doanh nghiệp
sở hữu một "ngôi nhà ảo" khang trang với mức giá ưu đãi. Một thông tin sản
phm trên trang mạng xã hội có thể hiện diện hoặc bị "che lấp" bởi hàng loạt
những thông tin khác. Một trang website thân thiện và độc đáo luôn là sự lựa
chọn ưu tiên khi ngưi tiêu dùng quanm đến sản phẩm. Tuy nhiên, nếu xét
về đối tượng khách hàng giữa mng xã hi và website thì mi nhóm đều
những đặc thù và tim năng riêng.
Vì thế, vấn đề không phải là doanh nghip chọn website hay mạng xã hội mà
phải sử dụng tốt được cả hai "con gà đẻ trứng vàng" này. Trước sự bấp bênh
của nền kinh tế và thói quen mua sm online đang dần hình thành, doanh
nghiệp Việt không thể chm chân trước những cơ hi phủ ng trên mnh
đất trực tuyến tim năng.