Phần 9: Thương mại điện tử
lượt xem 24
download
Khái quát về thương mại điện tử Thương mại điện tử là gì? Thương mại điện tử là việc bán sản phẩm và dịch vụ thông qua Internet. Đó là phân khúc thị trường phát triển nhanh nhất trong nền kinh tế của chúng ta hiện nay. Nó cho phép một công ty cho dù là nhỏ nhất có thể đưa các sản phẩm hoặc thông điệp của mình ra tòan cầu với chi phí thấp nhất. Hiện nay, trên toàn thế giới có trên 250 triệu người đang sử dụng Internet. Trong vòng 90 ngày vừa qua, 69% số...
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Phần 9: Thương mại điện tử
- Phần 9: Thương mại điện tử Khái quát về thương mại điện tử Thương mại điện tử là gì? Thương mại điện tử là việc bán sản phẩm và dịch vụ thông qua Internet. Đó là phân khúc thị trường phát triển nhanh nhất trong nền kinh tế của chúng ta hiện nay. Nó cho phép một công ty cho dù là nhỏ nhất có thể đưa các sản phẩm hoặc thông điệp của mình ra tòan cầu với chi phí thấp nhất. Hiện nay, trên toàn thế giới có trên 250 triệu người đang sử dụng Internet. Trong vòng 90 ngày vừa qua, 69% số người dùng trên mạng đã mua hàng ít nhất một lần. Các nhà phân tích dự đoán rằng doanh số của việc bán hàng qua mạng trong năm 2004 là khoảng 3,2 nghìn tỷ đô la Mỹ. Thu nhập trung bình của một hộ gia đình sử dụng Internet là 59.000 đô la Mỹ và về mặt nhân khẩu học thì đây là một thị trường rất hấp dẫn mà doanh nghiệp của bạn cần nhắm tới. Một website về thương mại điện tử có phù hợp với doanh nghiệp của bạn không? Có lẽ là phù hợp. Nó phụ thuộc nhiều vào bản chất ngành nghề kinh doanh của bạn. Nếu bạn sở hữu một cửa hàng sách nhỏ và độc lập, bạn có cơ hội làm giàu bằng việc bán sách qua mạng không? Có lẽ là không. Amazon.com và Barnes & Noble đã thiết lập được những vị trí vững chắc tại thị trường này và quy mô, tên tuổi cũng như mối quan hệ tin cậy
- của họ với khách hàng cho phép họ chi phối thị trường với giá hấp dẫn (do lợi thế về quy mô) và một lượng đáng kể khách hàng trung thành. Tuy nhiên, nếu bạn có một cửa hàng sách tại địa phương thì vẫn có một số cách để vươn tới các khách hàng mới, cho họ biết rõ hơn về bạn và thu hút họ quay trở lại nhiều hơn. Bạn có thể cần đưa ra các thông báo về các chương trình khuyến mãi đặc biệt hoặc tiểu sử của các tác giả. Sự tin cậy là nền tảng trong việc phát triển thương mại điện tử. Như Warren Buffett đã nói “Nếu như bạn không biết gì về đồ trang sức thì hãy tìm hiểu về người làm ra nó.” Một website không nhất thiết chỉ dùng để bán các sản phẩm của bạn qua mạng. Nó có thể có một số chức năng khác. Nó có thể bổ trợ cho việc bán hàng của cửa hàng. Nếu sản phẩm của bạn đặc biệt chẳng hạn như lúa mỳ hoặc sô cô la bạn có thể đạt được thành công trong việc tiếp cận các khách hàng trên toàn quốc (hay toàn thế giới, về việc này) những người không thể tìm được những sản phẩm này trong các thị trấn nơi họ sống. Việc sử dụng Internet trong thương mại điện tử sẽ không đảm bảo cho bạn khả năng cạnh tranh thuận lợi với các đối thủ lớn đã có chỗ đứng trên thị trường. Họ đã có sẵn hàng hóa trong kho, hệ thống phân phối hàng và marketing và họ có thể cung cấp hàng hóa với giá rẻ hoặc rẻ hơn mức giá mà bạn có thể đưa ra. Tuy nhiên, cái hay của Internet là nó mở ra một thế giới của những khách hàng tiềm năng và chẳng bao giờ đóng lại. Khách hàng có thể truy cập thông tin về hoạt động kinh doanh của bạn 24 giờ mỗi ngày. Đã bao lần bạn muốn biết thông tin về một cửa hàng,
- lục tìm trong cuốn Những Trang Vàng, gọi điện thoại đến đó vào sáng Chủ nhật và biết rằng nó không mở cửa? Tất nhiên, hầu hết các công ty đều dùng tổng đài điện thoại với chế độ ghi lại tin nhắn trong đó thông báo rằng họ đang đóng cửa và cho bạn thông tin về giờ mở cửa. Nhưng sẽ tốt hơn nếu nó không chỉ cung cấp thông tin về giờ phục vụ cho các khách hàng tiềm năng của bạn 24 giờ một ngày, 7 ngày một tuần mà còn về toàn bộ các sản phẩm của bạn. Bạn có thể giới thiệu các bức ảnh và thậm chí cả đoạn băng video nữa. Và thậm chí khách hàng có thể mua hàng của bạn 24 giờ một ngày. Vì vậy, địa chỉ website của bạn cần có mặt ở mọi nơi từ các vật phẩm dùng trong văn phòng, các mẫu bán hàng và các mẩu quảng cáo. [Trở về đầu] Lập một website Đăng ký tên miền của bạn Mỗi website có một tên đặc trưng riêng chẳng hạn như Amazon.com hoặc Pets.com. Đây là “Tên miền” của bạn. Nó là một cái tên đặc trưng giúp nhận dạng bạn với các máy tính khác trên mạng Internet. Bạn phải đăng ký tên website của mình qua một cơ quan gọi là Internic để các máy tính khác trên mạng Internet biết rằng bạn đang tồn tại. Một khi bạn đã đăng ký, những người gõ www.tencongtycuaban.com vào trình duyệt của họ sẽ được dẫn trực tiêp tới website của bạn. Có một số công ty có thể hỗ trợ bạn trong việc đăng ký tên website bao gồm các công ty như Network Solutions, Register.com, worldwidedomains.com, domainit.com và nhiều công ty khác. Tuy nhiên, cũng nên nhớ rằng do hầu hết những cái tên thông thường đã bị
- sử dụng (trên 20 triệu tên đã được đăng ký) nên bạn cần sử dụng một tiện ích có tên gọi "Whois" để xác định xem cái tên mà bạn đang định đặt đã bị đăng ký chưa. Tại website Register.com có tiện ích "Whois" chỉ để dùng cho mục đích này. Mặc dù ngoài phần đuôi “.com” còn có thêm những đuôi khác nhưng rất dễ nhớ. Một số đuôi như “.org” là dành cho các tổ chức phi lợi nhuận, đuôi “.edu” cho lĩnh vực giáo dục và đuôi “.gov” cho các cơ quan chính phủ. Một số đuôi khác không được phổ biến lắm như ".ro," ".gs," ".cc," và ".vg." Những đuôi này thường là đuôi quốc tế. Mặc dù bạn có thể đăng ký với tên mufflershop.cc (tên miền mufflershop.com đã được đăng ký vào Tháng Tám năm 1999), nhưng mọi người sẽ khó khăn hơn trong việc nhớ địa chỉ website của bạn. Nếu họ chỉ gõ mufflershop trên trình duyệt thì họ có thể được dẫn tới website của đối thủ của bạn với đuôi “.com” thay vì website của bạn. Hãy tìm một cái tên dễ tìm với đuôi “.com” cho website của bạn. Một khi bạn đăng ký thành công tên miền của mình, nhiệm vụ của bạn là phải giữ lấy nó. Mức giá hiện tại để đăng ký tên miền của bạn là 35 đô la cho mỗi năm, thường là tối thiểu trong 2 năm. Nên nhớ rằng, tên công ty, nhãn hiệu thương mại, biểu tượng và những họa tiết được sử dụng trong website cần phải được bảo vệ bản quyền phù hợp theo luật sở hữu trí tuệ. Hãy tham vấn luật sư của bạn về vấn đề này để tránh những điều ngạc nhiên đáng tiếc (ví dụ như bạn có thể được thông báo rằng khẩu hiệu của công ty của bạn là trùng với của người khác.) Tìm nơi đặt máy chủ
- Trong phần Doanh nghiệp của tôi trước đây, các bạn đã biết về vị trí, địa điểm và việc thuê địa điểm cho doanh nghiệp của bạn. Tương tự như vậy, doanh nghiệp của bạn cũng cần có một vị trí trên mạng. Việc chọn lựa của bạn dựa vào một số yếu tố. Bạn có thể mua (sắm riêng một máy chủ để kết nối mạng) hoặc đi thuê (đặt nhờ website của bạn qua dịch vụ đặt website). Thiết lập và duy trì máy chủ của riêng Việc lắp đặt riêng một máy chủ cũng giống như việc sở hữu riêng một cửa hàng. Bạn lắp đặt và bảo trì máy tính (máy chủ) để mọi người trên Internet kết nối khi họ vào website của bạn. Việc sở hữu riêng máy chủ gần như là một nhu cầu thiết yếu nếu bạn sử dụng những dữ liệu lớn cho việc lưu kho và các thông số về khách hàng cũng như các chức năng lập trình tiên tiến hơn khác. Giải pháp này đòi hỏi phải có kiến thức cao về kỹ thuật cũng như chuyên môn. Về mặt ngắn hạn, việc mua và lắp đặt máy chủ cho riêng mình cũng sẽ tốn kém hơn. Máy chủ cần được bật, họat động và kết nối Internet suốt 24 giờ mỗi ngày. Nếu nó ngừng hoạt động, website của bạn sẽ không thể truy cập trên mạng được. Bạn cũng có thể muốn có tốc độ kết nối Internet cao và có thể tốn vài trăm đô la hoặc hơn mỗi tháng để đảm bảo tốc độ kết nối cao khi lượng truy cập lớn nhất. Có thể bạn còn nhớ khi Victoria 's Secret tổ chức trình diễn thời trang tại Superbowl. Hàng chục nghìn người mua hàng tha thiết yêu các bộ trang phục lót nữ đã truy cập website này và họ đã làm cho nó suýt sập. Gần đây nhất, website weddingchannel.com quảng cáo gắn liền với chương trình phim truyền hình All My Children. Người xem được
- khuyến khích truy cập vào website và bình chọn bộ váy nào một trong các diễn viên chính nên mặc trong lẽ cưới của cô ấy. Số lượng phản hồi lớn đến mức đánh sập luôn website này do có quá nhiều người cùng truy cập vào trong cùng một thời điểm. Dung lượng và tốc độ của máy chủ của bạn phải đủ để đáp ứng những nhu cầu của những ngày bận rộn nhất nếu không những khách hàng tiềm năng của bạn sẽ bỏ đi. Các dịch vụ cho thuê đặt máy chủ Một giải pháp đơn giản cho các doanh nghiệp không muốn vướng vào gánh nặng về kỹ thuật của việc có riêng máy chủ là đặt website tại dịch vụ cho thuê đặt máy chủ. Sử dụng dịch vụ này cũng giống như việc cho thuê bất động sản (cửa hàng của bạn).Với khoản phí hàng tháng từ 10 đến 200 đô la cho một doanh nghiệp cỡ từ nhỏ đến vừa, đơn vị dịch vụ sẽ đảm nhận các công việc kỹ thuật của việc bảo trì máy chủ và bạn được tự do dành thời gian của mình cho việc phát triển nội dung của website. Các dịch vụ cho thuê đặt máy chủ cũng có thể cung cấp các thông số về người truy cập như báo số lượng khách viếng đã thăm website của bạn. Tùy thuộc vào quy mô và mức độ phức tạp của website của bạn, việc thuê dịch vụ đặt máy chủ thường là một giải pháp tiết kiệm chi phí hơn cho hầu hết các doanh nghiệp nhỏ. Các nguồn cung cấp chẳng hạn như “thelist.com” và “Cnet.com” có một danh sách các dịch vụ cho thuê đặt máy chủ để bạn có thể so sánh. Xây dựng website của mình
- Công ty của bạn cần phải quyết định có nên thuê một người lập website chuyên nghiệp hay tự lập. Cả hai lựa chọn này đều có chi phí và lợi ích riêng của nó. Thuê một người lập website chuyên nghiệp: Trước khi thuê một người thiết kế website chuyên nghiệp, điều quan trọng là bạn cần làm công việc chuẩn bị trước. Mục đích của website của bạn là gì? Nó chỉ có tác dụng như là một bản giới thiệu về các sản phẩm của bạn trên mạng hay bạn thật sự muốn dùng nó để bán sản phẩm hay dịch vụ qua Internet? Ngân sách của bạn dành cho nó là bao nhiêu? Ai sẽ là người chịu trách nhiệm thường xuyên bảo trì website của bạn? Ai là người giữ bản quyền đối với những thông tin này? Người lập có phải chịu trách nhiệm cả về thiết kế và tiếp thị cho website của bạn không? Một khi bạn có thể trả lời tất cả những câu hỏi này, hãy bắt đầu tuyển người lập website. Nhớ kiểm tra các website khác mà họ đã lập ra và kiểm chứng thông tin với các khách hàng của họ. Hỏi những khách hàng này về kinh nghiệm của họ khi làm việc với người lập website tiềm năng của bạn. Họ có giao sản phẩm đúng hạn và đúng với chi phí đã chào hàng không? Họ có biết lắng nghe và trình bày sản phẩm phù hợp với chiến lược của công ty không? Một khi bạn đã chọn được một người để lập website, hãy soạn thảo hợp đồng trên giấy về những trách nhiệm cụ thể của người lập website, thời hạn dự án cần hoàn thành, ngân sách cho toàn bộ dự án. Nó có thể bao gồm cả việc bảo trì website thường xuyên. Việc thuê bên ngoài xây dựng website sẽ cho bạn một số lợi thế. Một người lập website chuyên nghiệp có chuyên môn kỹ thuật để tạo ra một
- website có thể phù hợp với tất cả các trình duyệt và hoạt động trôi chảy với các công nghệ hiện tại – cho dù nó là Flash hoạt hình, các công cụ kích hoạt Javascript, sắp xếp các đoạn băng hình và tiếng - và các giải pháp thương mại trên mạng. Việc đầu tư thuê một người lập website chuyên nghiệp cho phép bạn có thêm thời gian để kinh doanh thành công và bớt thời gian học hỏi một công việc mới nhằm trở thành một người thiết kế website cho chính mình. Tự thiết kế website Mặc dù việc thuê bên ngoài thiết kế website có những lợi thế nhưng nhiều doanh nghiệp vẫn lựa chọn việc tự thết kế website cho mình. Nếu như bạn hoặc một trong những nhân viên của bạn có quan tâm đặc biệt tới máy tính và việc thiết kế website thì đây có thể là một giải pháp hợp lý. Khi thiết kế website bạn không nên dùng các phông chữ/font đặc trưng hoặc không bình thường. Tốt hơn là nên dùng các phông chữ chuẩn và được sử dụng rộng rãi có thể dễ dàng in ra được hoặc lưu vào trong file. Các công cụ như Microsoft Frontpage và Macromedia's Dreamweaver cho phép bạn tạo ra những website cho dù bạn không có hoặc không có nhiều kiến thức về HTML. Những công cụ biên tập dạng đơn giản này tương tự như các phần mềm như Microsoft Word theo đó bạn đưa thông tin dạng chữ và các biểu đồ vào trong website của mình và gán cho nó những đường dẫn phù hợp. Chương trình sau đó sẽ tạo cho bạn một mã số HTML. Các bản mẫu được xác định trước tạo ra một hình ảnh và cảm giác nhất quán về toàn bộ website của bạn và các công cụ cài sẵn cho phép bạn thay đổi toàn bộ các đường dẫn trong cả website của bạn.
- Mặc dù những chương trình này đã được cải tiến một cách đáng kể trong những năm gần đây nhưng chúng vẫn không thể thay thế hoàn hảo cho các website do một người lập chuyên nghiệp mã hóa bằng tay. Các đặc tính ưu việt như các mẫu tương tác, những khả năng về thương mại điện tử không dễ thực hiện. Và mỗi giờ bạn dành để xử lý các vấn đề với website của mình là thời gian mà bạn mất đi thay vì dùng để tập trung vào việc kinh doanh. Nếu ngân sách của doanh nghiệp không cho phép bạn thuê một người chuyên nghiệp và bạn thật sự có mong muốn được học cách tạo ra một website cho mình, hãy dành chút thời gian đọc các hướng dẫn trên mạng về việc tự tạo website. Chỉ nên nhớ rằng, khách hàng của bạn sẽ mất hứng thú nếu website của bạn tỏ ra không chuyên nghiệp. Sự tín nhiệm của bạn sẽ gặp rủi ro nếu website của bạn khó truy suất, đường dẫn không hoạt động hoặc các nội dung, hình ảnh không được cập nhật, nó sẽ không tạo ra sự tin cậy trong các khách hàng của bạn. [Trở về đầu] Một số gợi ý để xây dựng thành công một website Làm cho website của bạn dễ sử dụng. Trong khi bạn cố gắng tạo ra một website hiện đại với những tính năng đặc trưng – đừng quên những điều cơ bản. Bạn sẽ thất bại nếu một khách hàng không thể truy suất thành công đến website của bạn. Hay sử dụng các công cụ rõ rang, dễ hiểu và dễ truy suất tại mỗi trang của website. Không nên dựa vào những phím hình ảnh của các đường dẫn. Không phải tất cả những người sử dụng Internet có các trình duyệt có khả năng hỗ trợ hình ảnh và
- một số người dùng Internet đã chủ động tắt chức năng hình ảnh để tăng tốc độ tải xuống. Hay cung cấp các đường dẫn bằng chữ. Cung cấp các nội dung hữu ích. Không nên chỉ chú trọng tới việc bán hàng! Ngày nay, sẽ là không đủ nếu có 1 website chỉ cung cấp danh sách các sản phẩm và một xe đẩy để mua hàng. Nếu bạn muốn khách thăm quay lại, bạn cần phải cung cấp những nội dung hữu ích. Nếu bạn bán các thiết bị trượt tuyết, website của bạn có thể cung cấp thông tin về các điều kiện trượt tuyết, các bài viết về những xu hướng thời trang mới nhất về trượt tuyết, các tạp chí về các khu nghỉ trượt tuyết và các thông tin khác có thể tạo cho khách viếng thăm một lý do để họ quay trở lại. Một website về CPA có thể đưa ra các gợi ý về thuế, cung cấp đường dẫn tới các mẫu khai thuế thu nhập. Một công ty cung cấp dịch vụ ăn uống có thể đăng tải các bài viết về việc làm thể nào để tổ chức một bữa tiệc thành công. Khuyến khích khách hàng phản hồi qua các mẫu trên mạng và thư điện tử. Hãy hỏi khách hàng của bạn xem họ muốn gì. Họ có tìm thấy những gì họ cần tìm không? Website của bạn cần phải như thế nào để trở nên có ích và dễ sử dụng hơn? Hãy lắng nghe những thất vọng và phiền muộn. Họ sẽ cho bạn biết những gì bạn đang làm tốt, những gì bạn làm sai. Lập một danh sách gửi thư. Hầu hết các khách hàng đều ghét việc nhận thư rác. Một chiến lược dễ chấp nhận hơn đó là lập một danh sách gửi thư. Hãy mời khách hàng của bạn đăng ký nhận bản tin hoặc thông báo về những thông tin đặc biệt từ doanh nghiệp của bạn. Hãy làm cho những thông tin này trở nên hữu ích và phù hợp với khách hàng của bạn. Cung cấp phiếu giảm giá cho lần mua hàng tiếp theo. Và luôn tạo cho
- người nhận cơ hội dễ dàng từ chối nhận những thư điện tử trong tương lai. [Trở về đầu] Tiếp thị và khuyến mãi trên mạng Quảng cáo trên mạng Nếu bạn tạo ra nó liệu họ có tới không? Chưa chắc. Một khi bạn đã tạo được sự hiện diện trên mạng, công việc tiếp theo của bạn là thu hút mọi người truy cập tới website của bạn. Nên nhớ rằng bạn chỉ là hạt cát trong sa mạc khi cạnh tranh với hàng triệu website khác. Làm sao để khách hàng tìm thấy bạn? Có một số chiến lược để thu hút những khách hàng tiềm năng đến với website của bạn. Các công cụ tìm kiếm Bạn có thể quen thuộc với Yahoo. Nó không thật sự là một công cụ tìm kiếm. Nó chỉ là một danh bạ, nơi tập hợp một khối lượng khổng lồ các website đăng ký trên Internet. Mỗi website đăng ký được xem và duyệt với một trong những biên tập viên của Yahoo. Việc liệt kê website của bạn trên Yahoo là miễn phí nhưng không được đảm bảo. Website của bạn cần đạt một mức độ chuyên nghiệp tiêu chuẩn, không có các đường dẫn hoặc hình ảnh hỏng và tạo ra một vài điều gì đó đặc biệt cho các khách hàng của Yahoo. Không phải tất cả các website đều thành công trong việc yêu cầu được liệt kê trên Yahoo. Hãy đọc những hướng dẫn nộp đơn của họ một cách cẩn thận trước khi xin đăng ký liệt kê cho website của bạn.
- Yahoo chỉ là một trong nhiều công cụ tìm kiếm trên Internet. Bạn cần đăng ký website của mình với tất cả các công cụ tìm kiếm và danh bạ chủ yếu. Những trang này không chỉ bao gồm những cái được liệt kê dưới đây: AOL Search LookSmart AltaVista Lycos Ask Jeeves MSN Search Direct Hit Netscape Search Excite Northern Light FAST Search Snap Go / Infoseek WebCrawler Google Yahoo HotBot Việc đăng ký cho website của bạn thường là miễn phí, mặc dù hiện nay nhiều công cụ tìm kiếm cho phép bạn có thể trả một khoản phí đáng kể để có được một vị trí tốt hơn. Điều này không khả thi đối với hầu hết các doanh nghiệp mới kinh doanh trên mạng trừ phi bạn có ngân sách marketing lớn. Để làm điều đó, đơn giản là bạn vào trong công cụ tìm kiếm đó và tìm đường dẫn về “Đăng ký URL” hoặc “Đăng ký một website”. Trên Internet có nhiều dịch vụ có tính phí cho phép bạn đăng ký website của mình với hàng trăm công cụ tìm kiếm. Nhìn chung, điều này là
- không cần thiết bởi vì việc đăng ký cho website mặc dù tốn thời gian nhưng chẳng mấy khó khăn. Với việc tìm kiếm trên Internet 24 giờ mỗi ngày, các công cụ tìm kiếm phân loại một số lượng lớn những website trên mạng, tạo ra những chỉ số dựa trên nội dung của website của bạn. Tuy nhiên, bạn có nhiều việc để làm để website của bạn dễ được tìm kiếm trên công cụ này. Trước khi bạn đăng ký website của mình với các công cụ tìm kiếm có thể bạn muốn đưa các meta-tag vào trong các tài liêu html của bạn. Meta-tag là một danh sách những từ chính mà người dùng có khả năng gõ vào công cụ tìm kiếm khi cần tìm sản phẩm hay dịch vụ của bạn. Nhiều công cụ tìm kiếm đưa website của bạn vào danh sách dựa trên những từ chính này cũng như nội dung văn bản trong website của bạn. Một meta-tag mẫu cho một cửa hàng thiết kế quần áo có thể như sau: Mô tả về meta tag đưa ra một câu mô tả một cách chính xác sản phẩm hay dịch vụ trên mạng của bạn. Việc mô tả thường được công cụ tìm kiếm đưa ra ở bên dưới URL của bạn khi website của bạn được đưa vào danh sách trong kết quả tìm kiếm.
- Ví dụ, một mô tả về meta-tag cho cửa hàng thiết kế trang phục giảm giá có thể như sau: Hãy nhớ kiểm tra vị trí tại công cụ tìm kiếm một cách thường xuyên bằng cách gõ những từ chính trong tất cả các công cụ tìm kiếm. Kiểm tra các dữ liệu của website của bạn để tìm các công cụ tìm kiếm đang dẫn hướng tới website của bạn và những từ chính thường được dùng để tìm website của bạn là gì. Thư điện tử có mục tiêu Thư điện tử cho phép bạn giao tiếp trực tiếp với các khách hàng của bạn. Nó cũng là một trong những dạng bị lạm dùng nhiều nhất của việc quảng cáo trên mạng Internet. Chẳng ai muốn nhận thư điện tử không yêu cầu trong đó mời chào về một sản phẩm hay dịch vụ nào đó. Trong khi bạn có thể mua những danh sách lớn bao gồm các địa chỉ thư điện tử dùng để tiếp thị cho sản phẩm của bạn, bạn cũng có thể làm một lượng lớn các khách hàng tiềm năng thất vọng với việc làm này. Thay vào đó, ngày nay các danh sách đăng ký là phương pháp được ưa chuộng để lập danh sách những địa chỉ thư điện tử của khách hàng, những người thực sự quan tâm tới sản phẩm hay dịch vụ của bạn. Hãy cho khách hàng cơ hội đăng ký để nhận các thư điện tử theo định kỳ về những thông tin và chương trình khuyến mãi trong tương lại. Hãy xem xét việc lập một bản tin trên mạng /điện tử – một cái gì đó làm được nhiều hơn là chỉ mời chào về những sản phẩm của bạn. Tạo cho nó
- có nhiều thông tin hữu ích và đáng dành thời gian ra để đọc. Ví dụ, nếu cửa hàng trên mạng của bạn bán cá miền nhiệt đới, hãy việc một bài viết ngắn giới thiệu chi tiết về những chỉ dẫn giúp bảo quản thủy sản được tốt hơn. Đưa các đường dẫn phù hợp tới website của bạn vào trong nội dung bức thư, khuyến khích người đọc tìm thêm thông tin bằng cách chọn vào đường dẫn thích hợp. Hãy xem xét việc cung cấp một số lượng có hạn các tấm phiếu trên mạng có thể được chuyển đổi tại cửa hàng của bạn. Barnes & Noble đã sử dụng chiến lược này rất có hiệu quả trong việc thưởng cho những người thường xuyên mua hàng của họ qua mạng. Cuối cùng, hãy nhớ rằng mỗi bức thư nên có hướng dẫn để người nhận có thể thoát ra khỏi danh sách nhận thư. eBay Đơn vị cung cấp dịch vụ đấu giá hàng trên mạng lớn nhất eBay có thể là công cụ vừa để bán các sản phẩm của bạn và vừa tạo thêm đường dẫn tới cửa hàng trên mạng của bạn. Việc bán sản phẩm trên eBay là một cách tuyệt vời để tìm kiếm những khách hàng thật sự quan tâm tới sản phẩm của bạn. Ở trong phần mô tả về sản phẩm của mỗi mặt hàng bạn đăng ký bán đấu giá, hãy nhớ đưa đường dẫn về website của bạn, thông báo cho những người tham gia đấu giá rằng tại website của bạn còn có nhiều sản phẩm nữa. Các tấm quảng cáo Cho đến nay, những mẩu quảng cáo là dạng phổ biến nhất của việc tiếp thị trên Internet. Đó là những mẩu quảng cáo sống động hình chữ nhật mà bạn có thể nhìn thấy ở phần trên và hai bên của hầu hết các website
- thương mại hay nghiệp dư. DoubleClick và LinkExchange là những nhà phân phối lớn nhất về những mẩu quảng cáo trên mạng. Các mẩu quảng cáo này cung cấp một công cụ có thể vươn tới hàng nghìn khách hàng tiềm năng với các chương trình tiếp thị của bạn. Tính hiệu quả của những chiến dịch này thường được đo lường bằng việc tính tỷ lệ bấm vào mẩu quảng cáo. Tỷ lệ này là phần trăm số lần bấm vào mẩu quảng cáo trên tổng số lần được xem. Nếu một mẩu quảng cáo được xem bởi 200 người viếng thăm website và 10 người trong số họ thật sự bấm vào mẩu quảng cáo thì tỷ lệ này là 5%. Tuy nhiên, tỷ lệ bấm vào chưa nói lên bức tranh hoàn chỉnh. Để xác định chính xác hiệu quả của mẩu quảng cáo của bạn, bạn cần phải biết lần bấm nào dẫn đến việc mua hàng. Hiện nay việc này là hoàn toàn có thể với các công cụ marketing được cung cấp bởi các nhà phân phối marketing trên mạng như đã nói ở trên. Bằng việc phân tích những thông số này, bạn sẽ có thể điều chỉnh các chiến dịch marketing của mình tốt hơn để tiếp cận các khách hàng tiềm năng nhất của bạn một cách có hiệu quả. Để sử dụng những đồng tiền marketing một cách có hiệu quả, cần đảm bảo rằng các quảng cáo của bạn nhằm vào các website phục vụ cho đối tượng khách hàng mục tiêu của bạn. Nếu bạn bán đồ gốm sứ cao cấp, có thể bạn sẽ thất vọng nếu quảng cáo trên một website nhắm tới giới trẻ. Một nhà bán các thiết bị dưới nước có thể được nhiều khách hàng đọc mẩu quảng cáo hơn nếu quảng cáo tại những website liên quan tới cá nhiệt đới.
- Việc đặt các mẩu quảng cáo trên website của bạn tạo ra một công cụ giúp tăng thêm doanh thu cho website của bạn. Người tài trợ sẽ trả cho bạn mỗi khi một khách hàng bấm vào mẩu quảng cáo cho dù mỗi lần như vậy chỉ là vài xu. Nếu lượng khách viếng thăm tới website của bạn là cao, những đồng xu này có thể cộng dồn lại. Cũng có những bất lợi của việc cho đặt các mẩu quảng cáo trên website của bạn. Các mẩu quảng cáo thường có xu hướng rộng và kết quả là thời gian để đọc nội dung website của bạn sẽ tăng lên. Những khách hàng chỉ muốn xem nội dung của website sẽ bị bắt phải đợi lâu hơn để đọc. Điều này làm tăng khả năng là họ sẽ đi tìm mua ở nơi khác. Các mẩu quảng cáo không phải lúc nào cũng có thẩm mỹ cao và nó có thể làm mất tập trung tới nội dung của website. Và cuối cùng, hãy nhớ rằng mỗi khi khách thăm bấm vào một mẩu quảng cáo trên website của bạn cũng đồng nghĩa với việc anh ta sẽ ra khỏi website của bạn. Trừ khi bạn ký hợp đồng với người đặt quảng cáo về điều này, nếu không bạn nên cài đặt để mỗi khi bấm vào mẩu quảng cáo thì nó sẽ mở ra một cửa sổ mới. Với cách này, khi người dùng đóng cửa sổ mới đó, anh ta sẽ
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Công ty Cổ phần Thương mại Xuất Nhập Khẩu Thủ Đức – Timexco
68 p | 697 | 279
-
Vài điều cần biết về thương mại điện tử (phần 2)
0 p | 194 | 30
-
Giáo trình Marketing thương mại điện tử: Phần 1
125 p | 63 | 28
-
Giáo trình Marketing thương mại điện tử: Phần 2
163 p | 76 | 27
-
Bài giảng điện tử học phần Quản lý nhà nước về thương mại: Chương 8, 9 – ĐH Thương Mại
24 p | 81 | 11
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn