Bi n pháp giúp hc sinh phân bi t t đng âm,t nhiu nghĩa trong phân môn Luyn t và câu
lp 5
M C L C
Tên n i dungTrang
I. PH N M ĐU
1. Lý do ch n đ tài 2
2 M c tiêu, nhi m v c a đ tài 2
3. Đi t ng nghiên c u ượ 3
4. Ph m vi nghiên c u 3
5. Ph ng pháp nghiên c uươ 3
II. PH N N I DUNG 3
1. C s lý lu nơ 3
2. Th c tr ng 4
3. Gi i pháp, bi n pháp 7
3.1. M c tiêu c a gi i pháp, bi n pháp 7
3.2. N i dung và cách th c th c hi n gi i pháp, bi n pháp 7
a. N m v ng ki n th c v t đng âm, t nhi u nghĩa ế 7
b. N m v ng ph ng pháp d y t đng âm và t nhi u nghĩa ươ 9
c. D a vào y u t t lo i đ giúp h c sinh phân bi t đc t ế ượ
đng âm và t nhi u nghĩa. 12
d. Tìm ra d u hi u chung nh t đ phân bi t t đng âm và t
nhi u nghĩa14
e. T p h p nghiên c u các bài t p v t đng âm và t nhi u
nghĩa, bài t p phân bi t t đng âm v i t nhi u nghĩa 15
g. T tích lũy m t s tr ng h p v t đng âm, t nhi u nghĩa ườ
trong cu c s ng hàng ngày đ có thêm v n t trong gi ng d y 15
3.3. Đi u ki n đ th c hi n gi i pháp, bi n pháp 17
3.4. M i quan h gi a các gi i pháp, bi n pháp 18
3.5. K t qu kh o nghi m, giá tr khoa h c c a v n đ nghiên ế
c u18
4. K t quế 18
III. PH N K T LU N VÀ KI N NGH
1. K t lu nế 19
2. Ki n nghế 19
TÀI LI U THAM KH O 21
Giáo viên : Võ Th Kim Yến - Đn v : ơ Trường TH Trn Phú 1
Bi n pháp giúp hc sinh phân bi t t đng âm,t nhiu nghĩa trong phân môn Luyn t và câu
lp 5
I. PH N M ĐU
1. Lý do ch n đ tài
Ti ng Vi t là ti ng nói ph thông, ti ng nói dùng trong giao ti p chínhế ế ế ế
th c c a c ng đng các dân t c s ng trên đt n c Vi t Nam. B i th d y ướ ế
Ti ng Vi t có vai trò c c kì quan tr ng, nh ng thay đi quan tr ng trong điế
s ng kinh t , xã h i, văn hóa giáo d c đòi h i nh ng yêu c u m i trong d y môn ế
Ti ng Vi t nói chung và phân môn Luy n t và câu nói riêng. ế M t trong nh ng
nguyên t c c b n c a d y Ti ng Vi t là d y h c thông qua giao ti p. Các ho t ơ ế ế
đng giao ti p, đc bi t giao ti p b ng ngôn ng là công c c c m nh đ h c ế ế
sinh ti p c n, rèn luy n và phát tri n kh năng s d ng t ti ng Vi t. Do đó,ế ế
vi c đa h c sinh vào các ho t đng h c t p trong môn Ti ng Vi t đc giáo ư ế ư
viên đc bi t quan tâm, chú ý. Ngôn ng ti ng Vi t c a chúng ta th c s có ế
nhi u khía c nh khó, m t trong nh ng n i dung khó đó là ph n nghĩa c a t .
Dân gian có câu: ‘‘Phong ba bão táp không b ng ng pháp Vi t Nam”.
Th t v y, trong ch ng trình môn Ti ng Vi t l p 5, n i dung nghĩa c a t ươ ế
đc t p trung biên so n có h th ng trong ph n ượ Luy n t và câu . Nhi u năm
li n trong quá trình d y h c, tôi th ng nh n th y các em h c sinh d dàng tìm ườ
đc các t trái nghĩa, vi c tìm các t đng nghĩa cũng không m y khó khăn, tuyượ
nhiên khi h c xong t đng âm và t nhi u nghĩa thì các em b t đu có s nh m
l n và kh năng phân bi t t đng âm và t nhi u nghĩa cũng không đc nh ượ ư
mong đi c a giáo viên. T đng âm và t nhi u nghĩa là hai m ng ki n th c ế
quan tr ng trong phân môn Luy n t và câu ch ng trình Ti ng Vi t l p 5.ươ ế
Trong th c t thì đa s h c sinh k c h c sinh gi i và không ít giáo viên nh m ế
l n gi a t đng âm và t nhi u nghĩa. Trăn tr v v n đ này, qua nhi u năm
d y h c l p 5, tôi đã rút ra m t s kinh nghi m nh v cách h ng d n h c sinh ướ
phân bi t t đng âm v i t nhi u nghĩa. Vì th , tôi đã ch n đ tài: ế Giúp h c
sinh phân bi t t đng âm và t nhi u nghĩa trong phân môn Luy n t và câu
l p 5.
2. M c tiêu, nhi m v c a đ tài
Giáo viên : Võ Th Kim Yến - Đn v : ơ Trường TH Trn Phú 2
Bi n pháp giúp hc sinh phân bi t t đng âm,t nhiu nghĩa trong phân môn Luyn t và câu
lp 5
- M c tiêu:
Th c hi n đ tài này nh m giúp h c sinh hi u nghĩa t , s d ng t đúng,
chính xác và v n d ng trong khi nói, vi t, làm T p làm văn…Chính vì v y, tôi ế
ph i t trang b cho mình ki n th c Ti ng Vi t v ng vàng nh m đáp ng nhu ế ế
c u h c t p c a h c sinh, giúp các em hi u đúng nghĩa c a t và hi u t trong
t ng văn c nh c th .
- Nhi m v :
Tr ng Ti u h c Tr n Phú đóng trên đa bàn th tr n Buôn Tr p. Thànhườ
ph n h c sinh r t đa d ng, con em t th ng, con em nhà nông, con em cán b ư ươ
viên ch c, con em các dân t c thi u s …. Ph n đông h c sinh là con em c a đa
ph ng. Nh s quan tâm c a các c p, các b c ph huynh và đc bi t là đcươ ượ
s quan tâm c a lãnh đo nhà tr ng cùng v i đi ngũ giáo viên gi i, nhi t tình ườ
có nhi u kinh nghi m, nên t l h c sinh khá gi i t ng đi cao. Tr ng đã ươ ườ
nhi u năm đc đánh giá là tr ng tiên ti n c p t nh. Tr ng là n i h i t c a ượ ườ ế ườ ơ
nh ng h c sinh t nhi u mi n quê khác nhau, đng th i cũng là n i t p trung ơ
nhi u tín ng ng khác nhau. Nhi m v chung c a n n giáo d c qu c dân nói ưỡ
chung và giáo d c h c sinh Ti u h c nói riêng là đào t o th h tr thành nh ng ế
con ng i có đy đ ph m ch t đo đc, năng l c và trí tu đáp ng yêu c uườ
c a cách m ng trong giai đo n m i. Trong đó giáo d c Ti u h c gi vai trò vô
cùng quan tr ng. Giáo d c h c sinh Ti u h c là đt n n móng, là t o ti n đ
cho s phát tri n trí tu và ph m ch t giai đo n ti p theo. ế
3. Đi t ng nghiên c u ượ
- H c sinh l p 5 tr ng Ti u h c nói chung và h c sinh l p 5A tr ng ườ ườ
Ti u h c Tr n Phú nói riêng
4. Ph m vi nghiên c u
- T đng âm, t nhi u nghĩa trong phân môn Luy n t và câu, l p 5 và
m t s tài li u h ng d n có liên quan. ướ
5. Ph ng pháp nghiên c uươ
- Ph ng pháp quan sát.ươ
- Ph ng pháp đi u tra.ươ
- Ph ng pháp đàm tho i.ươ
- Ph ng pháp đi tho i.ươ
Giáo viên : Võ Th Kim Yến - Đn v : ơ Trường TH Trn Phú 3
Bi n pháp giúp hc sinh phân bi t t đng âm,t nhiu nghĩa trong phân môn Luyn t và câu
lp 5
- Ph ng pháp t ng k t kinh nghi m.ươ ế
- Ph ng pháp đc sách và tham kh o tài li u.ươ
II. PH N N I DUNG
1. C s lý lu nơ
T p chí Th gi i trong ta ế - Chuyên đ 62 + 63 s ra trong tháng 4 + 5 năm
2007 có đăng bài vi t đ c p đn n i dung “Giúp h c sinh l p 5 phân bi tế ế t
đng âm và t nhi u nghĩa . Đây là m t v n đ không bao gi đc coi ư là cũ, là
th a trong “Kho tri th c nghi p v d y h c” . Sách Ti ng Vi t 5 t p M t, sáchế
giáo viên 5 t p M t, sách Chu n ki n th c kĩ năng các môn h c Ti u h c. ế
- Công văn 5842/BGDĐT-VP, v/v H ng d n đi u ch nh n i dung d yướ
h c GDTH, ngày 01 tháng 9 năm 2011 c a BGDĐT
- Thông t s 30/2014/TT- BGDĐT ngày 28 tháng 8 năm 2014 c a Bư
Giáo d c và Đào t o, v vi c ban hành quy đnh đánh giá h c sinh Ti u h c.
Các nguyên t c đc thù c a ph ng pháp d y – h c Ti ng Vi t bao g m : ươ ế
Nguyên t c rèn luy n ngôn ng g n li n v i rèn luy n t duy; Nguyên t c ư
h ng ho t đng vào giao ti p. Nguyên t c chú ý t i trình đ ti ng Vi t v n có ướ ế ế
c a h c sinh. Nguyên t c so sánh và h ng t i hai kĩ năng nói và vi t và nguyên ướ ế
t c đm b o m i quan h h u c gi a d y h c tri th c và rèn luy n k năng. ơ
Tr c h t, nguyên t c rèn luy n ngôn ng g n li n v i rèn luy n t duy.ướ ế ư
Ngôn ng v a là công c v a là s n ph m c a t duy và t duy là hi n th c tr c ư ư
ti p c a ngôn ng . Quá trình ng i h c nh n th c các khái ni m và qui t c c aế ườ
ngôn ng , v n d ng nó vào gi i quy t các nhi m v c th c a giao ti p cũng ế ế
chính là quá trình ng i h c ti n hành các thao tác t duy theo m t đnh h ng.ườ ế ư ướ
Quá trình này không ch hình thành các k năng ngôn ng mà còn hình thành các
k năng và ph m ch t t duy. Quá trình ho t đng t duy và ho t đng ngôn ư ư
ng là hai quá trình có m i quan h bi n ch ng, h u c t i m c ơ Tuy hai mà
m t, tuy m t mà hai”. Nói m t cách khác, mu n rèn luy n ngôn ng thì t t ph i
rèn luy n t duy và ng c l i. Đ hai quá trình đc th c hi n m t cách có ý ư ượ ượ
th c, có k ho ch, có tính toán, nguyên t c rèn luy n ngôn ng g n li n v i t ế ư
duy đc c th hoá thành các yêu c u sau đây:ượ
- D y h c ti ng ph i g n li n v i ph ng pháp rèn luy n t duy. ế ươ ư
- D y h c ti ng ph i g n li n v i b i d ng ph m ch t t duy, t duy ế ưỡ ư ư
hình t ng và t duy logic.ượ ư
Giáo viên : Võ Th Kim Yến - Đn v : ơ Trường TH Trn Phú 4
Bi n pháp giúp hc sinh phân bi t t đng âm,t nhiu nghĩa trong phân môn Luyn t và câu
lp 5
- D y h c ti ng ph i làm cho h c sinh thông hi u ý nghĩa các đn v ngôn ế ơ
ng g n chúng v i n i dung hi n th c mà chúng ph n ánh, đng th i ph i th y
đc giá tr c a chúng trong h th ng ti ng Vi t. Ph i chu n b t t n i dung cácượ ế
đ tài cho các bài t p luy n nói, liên k t g n gũi v i đi s ng c a các em. ế
2. Th c tr ng
a. Thu n l i, khó khăn
- Thu n l i :
Khi th c hi n đ tài này b n thân tôi có nh ng thu n l i chi m u th . ế ư ế
Đó là nhi u năm tr c ti p gi ng d y l p 5 và đã tr i nghi m th c t , ế ế s quan
tâm c a các b c ph huynh và đc bi t là đc s quan tâm c a lãnh đo nhà ượ
tr ng cùng v i đi ngũ giáo viên gi i, nhi t tình có nhi u kinh nghi m, nên tườ
l h c sinh khá gi i t ng đi cao. Tr ng đã nhi u năm đc đánh giá là ươ ườ ượ
tr ng tiên ti n c p t nh. Tr ng l i đóng trung tâm th tr n nên r t thu n l iườ ế ườ
cho vi c đi l i, h c t p c a h c sinh.
- Khó khăn :
Tr ng cũng là n i h i t c a nh ng h c sinh t nhi u mi n quê khácườ ơ
nhau, đng th i là n i t p trung nhi u tín ng ng khác nhau. K t h p phân môn ơ ưỡ ế
luy n t và câu v i các phân môn khác trong môn Ti ng Vi t đ giúp các em có ế
v n t đa d ng, phong phú. T đó giúp h c sinh phát tri n t duy sáng t o. ư
H u h t h c sinh l p 5 khi h c các ti t luy n t và câu v t đng âm, t ế ế
nhi u nghĩa đu g p r t nhi u khó khăn. Ch ng h n:
- H c sinh còn gi i nghĩa t sai, lúng túng...
- Phân bi t t đng âm và t nhi u nghĩa còn m h , đnh tính ơ
- Đt câu có s d ng t đng âm, t nhi u nghĩa: ch a chính xác, ch a ư ư
hay, ch a đúng v i nét nghĩa yêu c u.ư
b. Thành công, h n ch ế
- Thành công:
Trong nh ng năm g n đây, ch t l ng đào t o t ng b c n đnh và đem ượ ướ
l i nh ng hi u qua thi t th c. H c sinh bi t s d ng t ng có ch n l c trong ế ế
nói, vi t, v n d ng dùng t đt câu trong bài T p làm văn t ng đi hay, đc ế ươ
bi t là nh ng HS khá gi i.
- H n ch : ế
Giáo viên : Võ Th Kim Yến - Đn v : ơ Trường TH Trn Phú 5