intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Phân tích bi kịch của viên cai ngục trong tác phẩm Chữ người tử tù

Chia sẻ: Lan Si Zhui | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:4

54
lượt xem
8
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Được sinh ra làm người là một món quà quý giá, thiêng liêng của tự nhiên. Thế nhưng, nếu sống mà không được làm chính bản thân mình lại là một bi kịch đớn đau vô cùng. Nguyễn Tuân – một nhà văn lớn của dân tộc đã đóng góp không ít những tác phẩm để đời của mình vào nền văn học nước nhà – đã dựng nên một cuộc đời cai ngục đầy bi kịch như thế. Buồn tủi, dằn vặt và khổ đau. Cai ngục là một trong hai nhân vật chính trong tác phẩm Chữ người tử tù với nhiều ý nghĩa thâm thúy, sâu xa về cái đẹp mà Nguyễn Tuân muốn gửi gắm đến người đọc, người nghe.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Phân tích bi kịch của viên cai ngục trong tác phẩm Chữ người tử tù

Đề bài: Phân tích bi kịch của viên cai ngục trong tác phẩm Chữ người tử tù<br /> Bài làm<br /> Được sinh ra làm người là một món quà quý giá, thiêng liêng của tự  nhiên. Thế  nhưng, <br /> nếu sống mà không được làm chính bản thân mình lại là một bi kịch đớn đau vô cùng.  <br /> Nguyễn Tuân – một nhà văn lớn của dân tộc đã đóng góp không ít những tác phẩm để đời <br /> của mình vào nền văn học nước nhà – đã dựng nên một cuộc đời cai ngục đầy bi kịch như <br /> thế. Buồn tủi, dằn vặt và khổ  đau. Cai ngục là một trong hai nhân vật chính trong tác <br /> phẩm Chữ  người tử tù với nhiều ý nghĩa thâm thúy, sâu xa về  cái đẹp mà Nguyễn Tuân  <br /> muốn gửi gắm đến người đọc, người nghe. Trong đó, những bi kịch về cuộc đời của viên <br /> cai ngục cũng chính là một điểm nhấn chiếm nhiều cảm xúc của nhà văn.<br /> Ngục quan một chức vụ nhỏ trong hệ thống cai trị của chế độ  phong kiến cũ, có nhiệm  <br /> vụ cai quản tù nhân. Đặc điểm nổi bật của người này là ác độc, nhẫn tâm và vô tình. Có  <br /> thể nói, hắn là vua trong ngục. Có thể đánh đập bất kỳ ai khiến kẻ tù nhân nào cũng sợ và <br /> ghét hắn. Nhưng  ở  đây, viên cai ngục của Nguyễn Tuân lại là một con người hoàn toàn <br /> khác. Mặc dù  “trong hoàn cảnh đề  lao, người ta sống bằng tàn nhẫn, bằng lọc lừa” <br /> nhưng “tính cách của viên quan coi ngục này” vẫn “là một thanh âm trong trẻo chen vào  <br /> giữa một bản đàn mà nhạc luật đều hỗn loạn xô bồ”. Cũng chính vì vậy mà ông phải lần <br /> lượt trải qua những bi kịch đớn đau trong cuộc đời mình.<br /> Bi kịch đầu tiên chính là việc phải dấu mình trong chiếc bình phong với vẻ  ngoài lạnh <br /> lùng, nhẫn tâm của một tên cai ngục đúng nghĩa. Ngay từ có lệnh truyền tử tù Huấn Cao <br /> sắp đến, ngục quan dù trong lòng đã rất mừng rỡ nhưng vẻ ngoài vẫn thầm kín dò la qua  <br /> thầy thơ  lại: “Tôi nghe ngờ  ngợ. Huấn Cao? Hay là cái người mà vùng tỉnh Sơn ta vẫn  <br /> khen cái tài viết chữ rất nhanh và rất đẹp đó không?” Việc đầu tiên mà cai ngục để ý đến <br /> không phải là về xuất thân, tội trạng của tử tù mà lại là “cái tài” của họ. Ngay điều này  <br /> đã cho thấy tâm hồn yêu cái đẹp, trọng người tài của ngục quan. Nhưng đáng tiếc là ông <br /> lại phải dấu kín những điều  ấy trong một bức bình phong kín đáo. Ông phủ  nhận ngay <br /> “Không, tôi nghe tên quen quen và thấy nhiều người nhắc nhỏm đến cái danh đó luôn, thì  <br /> tôi cũng hỏi thế  thôi”. Nhưng mặt khác, ông lại lộ  diện ngay ý định của mình khi bảo  <br /> thầy thơ  lại quét dọn cái buồng trong cùng để  “có việc dùng đến”. Ông chống chế  rằng  <br /> “Thầy liệu cái buồng giam đó có cầm giữ nổi một tên tù có tiếng là nguy hiểm không?” . <br /> Có lẽ lúc này tâm tư của ngục quan vừa hồi hộp vừa bối rối nên lúc thì kín đáo, lúc lại tỏ <br /> tường. Hồi hộp vì “thần tượng” của mình sắp đến, và bối rối vì không biết phải làm thế <br /> nào để đối đãi với “thần tượng”. Nhưng biết rằng chốn lao tù là chốn hiểm nguy nên ông <br /> vẫn cố giấu lòng mình bên trong cái vẻ bề ngoài vô tâm vô ưu. Thực chất trong lòng ông  <br /> đang ngổn ngang biết bao nhiêu dòng suy nghĩ. Đếm  ấy, ông trằn trọc băn khoăn không <br /> thể nào ngủ được. “Nơi góc chiếu án thư cũ đã nhợt màu vàng son, một cây đèn đế leo lét  <br /> rọi vào một khuôn mặt nghĩ ngợi. Ngục quan băn khoăn ngồi bóp thái dương” . “Một ngôi  <br /> sao Hôm nhấp nháy như  muốn tụt xuống phía chân giới không định”. “Bấy nhiêu thanh  <br /> ấm phức tạp bay cao lần lên khỏi mặt đất tối, nâng đỡ lấy một ngôi sao chính vị muốn từ  <br /> biệt vũ trụ”. Những hình ảnh đậm chất lãng mạn mà nhà văn đã dùng ở đây đều thể hiện <br /> những tâm tư, tình cảm mến mộ của ngục quan đối với “một ngôi sao chính vị” – Huấn  <br /> Cao sắp phải rời bỏ cuộc đời này. Xót xa, tiếc nuối nhưng ngục quan cũng chẳng thể làm <br /> gì được để  giải thoát cho người anh hùng kia vì kiếp mình quá bé nhỏ, thấp hèn. Như <br /> vậy, cùng một lúc, ngục quan phải đóng cả  hai vai. Và điều đáng nói là hai vai  ấy hoàn  <br /> toàn trái ngược nhau. Ban ngày ông là một tên cai ngục đáng ghét, nhưng khi đêm về lại là <br /> một con người chân thành, chất phác, yêu cái đẹp, cái tài. Sẽ rất khó chịu và khổ  đau khi <br /> cứ  phải che đi bản chất thiện lương của mình. Nhưng nếu không làm vậy, ông cũng  <br /> chẳng thể nào tồn tại được ở chốn đầy hiểm nguy này.<br /> Bi kịch thứ hai là có được thứ mình muốn trong tay rồi nhưng lại không thể nào chạm tay <br /> vào được. Ông khao khát có được chữ của ông Huấn treo trong nhà. Thì giờ đây Huấn Cao <br /> đã  ở  ngay trong ngục tù này, dưới sự  quản lý của ông, ông muốn làm gì cũng được.  <br /> Nhưng tấm lòng lương thiện và trọng người tài, trọng cái đẹp của ông không cho phép  <br /> bản thân ông làm như vậy. Ông coi chữ ông Huấn là một “vật báu” chứ không đơn thuần <br /> chỉ  là một của quý giá. Với quan niệm nét chữ  nét người, Huấn Cao hẳn là một người  <br /> vừa tài giỏi, vừa đức độ mới có cái tài “viết chữ nhanh và đẹp”. Như vậy, không chỉ ngục  <br /> quan mà bất kỳ  ai yêu cái đẹp cũng đều mong muốn có được chữ  của Huấn Cao treo  <br /> trong nhà. Điều may mắn của viên cai ngục là ngay trong lúc này, Huấn Cao đang ở trong <br /> tay ông với vị trí là một tử  tù. Ông có thể  tra tấn, ép buộc Huấn Cao viết chữ cho mình  <br /> theo đúng cách mà các cai ngục khác vẫn thường làm khi muốn chiếm đoạt thứ  gì đó.  <br /> Nhưng ngục quan của Nguyễn Tuân không phải là một người như vậy. Ông hiểu rằng cái <br /> đẹp chỉ có giá trị khi được xuất phát từ cái tâm. Hơn nữa, chơi chữ là một thú vui tao nhã <br /> nhưng lại cao quý vô cùng. Không thể  nào chiếm đoạt thứ thiêng liêng ấy bằng lòng ích <br /> kỷ  và nhẫn tâm. Làm vậy đâu còn gì giá trị  của cái đẹp nữa. Điều này khiến cho ngục <br /> quan càng băn khoăn, trăn trở. Đến nỗi ông sẽ  hối hận cả  đời nếu không xin được chữ <br /> của Huấn Cao. Cơ hội ngay trước mắt rồi mà không thể nào chạm tay vào được. Cái cảm <br /> giác ấy khiến con người ta khó chịu, bức bối vô cùng. Nhưng ngục quan lại không hề tỏ <br /> ra như vậy. Hàng ngày ông vẫn biệt đãi Huấn Cao và năm vị  tù nhân kia. Thậm chí, ông <br /> còn hạ  mình kính cẩn, lễ phép với tù nhân, điều mà mọi khi ông vẫn hay làm là tra tấn,  <br /> hạch sách và quát tháo. Dù đã biệt đãi rất hậu hĩnh nhưng ngục quan vẫn chẳng được <br /> Huấn Cao để  tâm đến. Ngay bên trong khung sắt kia chính là người mà ngục quan hằng  <br /> ngưỡng mộ, kính trọng, nay  ở trong tay mình rồi mà ông không thể  nào chạm vào được. <br /> Một bi kịch thật trớ trêu và éo le.<br /> Bi kịch thứ  ba là bị  người khác hiểu lầm về  mình. Người  ấy lại không phải ai khác mà <br /> chính là Huấn Cao – một người tài giỏi, đức độ, chí khí. Nếu bị ông coi khinh thì hẳn phải <br /> là một kẻ không ra gì. Và trong con mắt của một người hùng như ông, ngục quan đúng là <br /> người như  vậy thật. Nhưng sự  thật lại hoàn toàn ngược lại. Trong lòng cai ngục luôn  <br /> dành những điều tốt đẹp nhất cho Huấn Cao. Ông chấp nhận hạ  mình, chấp nhận bị <br /> khinh bỉ, bị sỉ nhục chỉ để  mong sẽ  cảm mến được người tài, được Huấn Cao chiếu cố <br /> ban cho ít chữ đem về treo trong nhà. Nhưng tấm lòng biệt đãi của ông, Huấn Cao không  <br /> hề  thấu hiểu. Mà ngược lại, ông buông ra lời thẳng thắn với ngục quan: Từ nay người  <br /> đừng bước chân vào đây nữa. Hẳn là cai ngục tủi hổ lắm, nhưng ông hiểu vị trí của bản  <br /> thân mình lúc này như thế nào nên ông không hề lấy làm buồn phiền, tức giận. Hơn nữa,  <br /> thái độ của Huấn Cao là điều rất dễ hiểu. Một người luôn tràn đầy nghĩa khí đối diện với  <br /> kẻ thấp hèn, yếu đuối, hẳn là sẽ phát sinh nhiều mâu thuẫn. Và ngục quan tự ý thức được  <br /> bản thân mình, nên ông cũng chí dám đáp lại một lời rất từ tốn nhỏ nhẹ: “xin lĩnh ý”. Hơn  <br /> ai hết, ông hiểu rõ Huấn Cao đang nghĩ gì về mình nhưng ông lại không có cách nào giải <br /> thích được, chỉ bằng hành động biệt đãi hàng ngày, mong rằng một lúc nào đó Huấn Cao  <br /> sẽ thấu hiểu. Nhưng mỗi một ngày trôi qua là mỗi một lần niềm mong mỏi khát khao của  <br /> ngục quan lại trở nên xa dần, xa dần. Ông biết phải làm sao đây?<br /> Bi kịch thứ  ba là chọn nhầm nghề. Cái nghề  với cái tâm của ông trái ngược nhau hoàn  <br /> toàn. Câu tục ngữ  “gần bùn mà chẳng hôi tanh mùi bùn” trong hoàn cảnh này hoàn toàn <br /> đúng với viên quan coi ngục này. Bởi tâm hồn trong sáng, ông yêu nghệ thuật, yêu cái đẹp, <br /> yêu bằng tất cả tấm lòng của mình nhưng lại phải sống trong nơi tù túng, nhiều gian xảo,  <br /> nhẫn tâm. Ông phải cuốn mình lại, dấu kín trong bức bình phong hoàn hảo của một tên  <br /> quan coi ngục thực sự với những mánh khóe hành hạ  tù nhân. Nhưng khi cai quản Huấn <br /> Cao và năm người bạn tù kia, dù âm thầm kín đáo, nhưng ít nhất ngục quan cũng đã dám <br /> sống đúng bản chất của mình khi ngày ngày đem rượu thịt đến biệt đãi tử tù thay vì đánh <br /> đập, mạt sát. Nếu làm một nghề khác, như thầy thuốc, hay thầy giáo, hẳn ngục quan này <br /> sẽ là một người rất thành công, được nhiều người kính mến và quý trọng. Nhưng thật éo <br /> le khi ông lại chỉ là một tên coi ngục trong chốn đề lao lắm lọc lừa, dối trá. Ngay cả bản  <br /> thân ông còn phải tự lừa dối chính mình để  sống qua ngày đoạn tháng trong nơi tối tăm <br /> này.<br /> Và rồi, sau tất cả  những bi kịch  ấy, ngục quan cũng đã nhận lại được điều mình hằng <br /> khát khao. Đúng là trời không phụ lòng người. Cũng như người hùng Huấn Cao không bội  <br /> bạc với người hiền khi cảm thấu tấm lòng chân thật của ngục quan. Ông đồng ý cho chữ.  <br /> Dù cảnh  ấy diễn ra ngay trong nơi tối tăm, nhơ  bẩn nhưng sau cùng, cái đẹp vẫn bừng  <br /> sáng như ngọn đuốc rực rỡ giữa đêm.<br /> Bấy nhiêu lời lẽ, bấy nhiêu câu văn, và bấy nhiêu bi kịch mà ngục quan phải trải qua đều  <br /> là những thủ pháp nghệ thuật của nhà văn. Ông muốn hướng mọi người đến cái đẹp hoàn <br /> hảo. Cái đẹp gắn liền với cái tâm. Tâm đẹp thì mọi thứ  khác khi xuất phát từ  tâm mới  <br /> đẹp.<br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2