Phân tích các yếu tố ảnh hưởng tới tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tại Hà Nội
lượt xem 6
download
Bài viết Phân tích các yếu tố ảnh hưởng tới tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tại Hà Nội phân tích ảnh hưởng của các yếu tố kinh tế - xã hội tới tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ Hà Nội thông qua mô hình vector hiệu chỉnh sai số VECM. Kết quả nghiên cứu khẳng định mô hình bán lẻ có ảnh hưởng tích cực tới tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ khu vực Hà Nội, có nghĩa là đây là kênh phân phối chủ yếu của địa bàn.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Phân tích các yếu tố ảnh hưởng tới tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tại Hà Nội
- Tuyển tập Hội nghị Khoa học thường niên năm 2022. ISBN: 978-604-82-7001-8 PHÂN TÍCH CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG TỚI TỔNG MỨC BÁN LẺ HÀNG HÓA VÀ DỊCH VỤ TẠI HÀ NỘI Nguyễn Phương Lan1, Đỗ Thanh Thư1 1 Trường Đại học Thủy lợi, email: lannp@tlu.edu.vn 1. GIỚI THIỆU CHUNG tác động của các yếu tố về kinh tế, xã hội, cơ sở hạ tầng đến tổng mức bán lẻ hàng hóa và Hàng hoá bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng phục dịch vụ của thành phố Hà Nội. Việc đánh giá vụ đời sống dân cư là một bộ phận quan trọng các nhân tố ảnh hưởng đến tổng mức bán lẻ của tiêu dùng cuối cùng của nền kinh tế, đồng hàng hóa và dịch vụ của Hà Nội đóng vai trò thời cũng là một trong ba đầu ra quan trọng quan trọng trong quá trình đánh giá, nhận của nền kinh tế (tiêu dùng, xuất khẩu, đầu tư). định về xu thế phát triển cũng như kịp thời đề Tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu ra các chính sách phát triển kinh tế phù hợp dùng là một chỉ tiêu quan trọng giúp chính phủ nhằm thúc đẩy thị trường và nền kinh tế thủ nghiên cứu sâu hơn về xu hướng phát triển đô phát triển bền vững. kinh tế - xã hội của quốc gia (Shen và cộng sự, Chính vì vậy, nghiên cứu được thực hiện 2019). Nhìn chung, các nghiên cứu của các tác nhằm phân tích các yếu tố ảnh hưởng tới tổng giả nước ngoài chủ yếu tập trung vào các tác mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ ở Hà Nội để động của các yếu tố về kinh tế - chính trị - xã từ đó đề xuất một số giải pháp về chính sách hội đến thương mại bán lẻ và doanh số bán lẻ nhằm thúc đẩy tăng trưởng bán lẻ hàng hóa hàng hóa - dịch vụ đến người tiêu dùng cuối và dịch vụ trên địa bàn thành phố, đồng thời cùng (Arneric và cộng sự, 2009; Benazić, giúp thúc đẩy tăng trưởng kinh tế nói chung 2014). Trong khi đó, nghiên cứu của các tác trên địa bàn. Bên cạnh việc phân tích ảnh giả trong nước tập trung phân tích thực trạng hưởng của các nhân tố kinh tế- xã hội truyền thương mại bán lẻ Việt Nam cũng như mức độ thống (như chỉ số giá tiêu dùng CPI, dân số, ảnh hưởng của một số yếu tố kinh tế-xã hội tốc độ đô thị hóa...) đến tổng mức bán lẻ đến tổng mức bán lẻ nói chung (Bùi Thanh hàng hóa, nghiên cứu cũng bổ sung phân tích Tráng, 2014; Trần Tuấn Anh, 2015). Các công trình nghiên cứu cả trong và ngoài nước đều ảnh hưởng của các nhân tố xuất phát từ phía chỉ ra rằng thương mại bán lẻ và tổng mức bán cung (như số lượng các loại hình thương mại lẻ hàng hóa và dịch vụ chịu ảnh hưởng bởi bán lẻ và khối lượng hàng hóa vận chuyển). nhiều yếu tố, từ các yếu tố về kinh tế (như tốc 2. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU độ tăng trưởng kinh tế, thu nhập của người tiêu dùng, lạm phát…) đến các yếu tố về xã hội Để nghiên cứu mức độ ảnh hưởng của các (như cơ cấu dân số, tốc độ đô thị hóa…) và yếu tố về kinh tế - xã hội - cơ sở hạ tầng đến các yếu tố khác về chính sách và cơ sở hạ tầng. tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ của Mặc dù là một trong những đô thị lớn và là thành phố Hà Nội, đề tài sử dụng mô hình hồi trung tâm kinh tế-chính trị- văn hóa của cả quy được mô tả như sau: nước với khối lượng tiêu dùng hàng hóa và Yt = β1 + β2*chot + β3*sieuthit + β4*tttmt + dịch vụ bán lẻ đóng góp rất lớn trong tổng β5*dansot + β6*hang_vanchuyent + β7*CPIt doanh thu của cả nước, nhưng cho đến hiện + β8*dothihoat + ut tại chưa có nghiên cứu cụ thể nào phân tích Trong đó, các biến được định nghĩa 444
- Tuyển tập Hội nghị Khoa học thường niên năm 2022. ISBN: 978-604-82-7001-8 Bảng 1. Mô tả các biến số dịch trong cơ cấu bán lẻ từ loại hình thương Ký hiệu biến Định nghĩa biến Nguồn mại truyền thống sang hiện đại đang diễn ra Biến phụ thuộc ngày một sâu sắc, làm thay đổi cấu trúc và Logarite cơ số e của tổng cục diện của ngành bán lẻ. Bên cạnh đó, quy Tổng cục mô dân số ngày một tăng cùng cơ cấu dân số mức bán lẻ hàng hóa và Yt Thống kê dịch vụ khu vực Hà Nội Việt Nam trẻ, người tiêu dùng trong dài hạn sẽ có xu năm thứ t hướng mua sắm cân bằng giữa mô hình bán Biến độc lập lẻ truyền thống (trực tiếp) và mô hình bán lẻ Tổng cục Chot Số lượng chợ khu vực Hà Thống kê trực tuyến. Kết quả là các hệ số của các mức Nội năm thứ t thay đổi về số lượng các mô hình bán lẻ trực Việt Nam Tổng cục tiếp và mức thay đổi khối lượng hàng hóa Số lượng siêu thị khu vực Sieuthit Hà Nội năm thứ t Thống kê vận chuyển trong dài hạn giảm hơn so với Việt Nam trong ngắn hạn. Số lượng trung tâm thương Tổng cục Tttmt mại khu vực Hà Nội năm Thống kê Bảng 2. Kết quả ước lượng VECM thứ t Việt Nam Ngắn hạn Dài hạn Tổng cục Logarite cơ số e của dân số Độ Độ Dansot Thống kê Ký hiệu biến Tên biến khu vực Hà Nội năm thứ t Hệ số lệch Hệ số lệch Việt Nam chuẩn chuẩn Logarite cơ số e của khối Tổng cục Hang_vanchuyent lượng hàng hóa vận chuyển Thống kê Tổng mức tại Hà Nội năm thứ t Việt Nam bán lẻ Y(-1) hàng hóa 0,148 0,023 0,332* 0,016 Tổng cục dịch vụ kỳ Chỉ số giá tiêu dùng khu CPIt Thống kê trước vực Hà Nội năm thứ t Việt Nam Mức thay Tổng cục ΔCho đổi số 0,472*** 0,211 0,354*** 0,037 Tốc độ đô thị hóa khu vực Dothihoat Thống kê lượng chợ Hà Nội năm thứ t Việt Nam Mức thay đổi số Δsieuthi 0,266* 0,145 0,236* 0,025 3. KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU lượng siêu thị Do mối quan hệ giữa các yếu tố ảnh hưởng Mức thay và tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ là đổi số lượng mối quan hệ trong dài hạn, đề tài tiếp cận Δtttm 0,117 0,031 0,018 0,006 trung tâm theo hướng đồng tích hợp (phân tích mối thương mại quan hệ trên dựa vào phương pháp đồng tích Mức thay hợp Johansen và mô hình vector hiệu chỉnh đổi khối sai số VECM (vector error correction model). ΔHang_vanchuyen lượng 0,289** 0,093 0,233** 0,048 hàng hóa Trong VECM, thay đổi của các biến không vận chỉ phụ thuộc vào các giá trị quá khứ mà còn chuyển phụ thuộc vào sự lệch ra khỏi vị trí cân bằng Mức thay dài hạn trong giai đoạn trước. Theo kết quả Δdanso đổi tổng 0,254 0,076 0,197 0,063 dân số ước lượng VECM trong ngắn hạn và dài hạn Mức thay được thể hiện ở Bảng 2, trong dài hạn, mức đổi chỉ số ΔCPI -0,337 0,082 -0,253* 0,029 độ ảnh hưởng của 04 biến có ý nghĩa trong giá tiêu dùng VECM ngắn hạn giảm xuống. Về mặt mô Mức thay hình, đây là điều hoàn toàn hợp lý, do mức Δdothihoa đổi tốc độ 0,316* 0,012 0,316* 0,084 thay đổi của tổng mức hàng hóa trong dài đô thị hóa hạn còn chịu thêm ảnh hưởng bởi dữ liệu quá Nguồn: Tính toán của nhóm tác giả khứ và chỉ số giá tiêu dùng. Về mặt thực tế, Ghi chú: (***) mức ý nghĩa 1%; (**) mức ý nghĩa 5%; (*) mức trong dài hạn, thị trường bán lẻ với sự chuyển ý nghĩa 10% 445
- Tuyển tập Hội nghị Khoa học thường niên năm 2022. ISBN: 978-604-82-7001-8 Yếu tố đô thị hóa trong cả dài hạn và ngắn hóa và dịch vụ), song, trong dài hạn, đây là hạn không có sự thay đổi về mức độ ảnh yếu tố kìm hãm tăng trưởng tổng mức bán lẻ. hưởng (hệ số beta bằng 0,316 với mức ý Kết quả nghiên cứu trên là cơ sở để tác giả nghĩa 10%) chứng tỏ tầm quan trọng của yếu đề xuất một số giải pháp nhằm tăng trưởng tố này đối với tổng mức bán lẻ hàng hóa và tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ khu vực dịch vụ. Trên thực tế, mặc dù chịu lựa chọn Hà Nội trong thời gian tới. Tình hình dịch tăng cường đô thị hóa và đầu tư cơ sở hạ tầng COVID 19 đang dần được kiểm soát và bắt để kích thích tăng trưởng. Tuy nhiên, để đảm đầu có xu hướng giảm sâu, để đảm bảo mức bảo tổng mức bán lẻ hàng hóa tăng trưởng ổn tăng của tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ định trong dài hạn, sự đô thị hóa tăng lên mở trên địa bàn Hà Nội, trước hết cần tăng cường rộng thêm nhiều kênh phân phối sẽ đòi hỏi liên kết trong chuỗi cung ứng hàng hóa của chuỗi cung ứng bền vững. các doanh nghiệp phân phối, đặc biệt là liên Ngoài 04 yếu tố như mô hình VECM trong kết giữa doanh nghiệp bán lẻ với các nhà sản ngắn hạn, VECM trong dài hạn còn cho thấy xuất trong việc tạo nguồn hàng sản xuất trong mức độ ảnh hưởng của sự thay đổi tổng mức nước với giá cả cạnh tranh, góp phần bình ổn bán lẻ hàng hóa và dịch vụ trong quá khứ và giá tiêu dùng, đồng thời bảo đảm tiêu chuẩn chỉ số giá tiêu dùng CPI (ở mức ý nghĩa 10%). chất lượng thỏa mãn nhu cầu mua sắm tiêu Cụ thể, với sự thay đổi trong quá khứ của tổng dùng đa dạng và ngày càng cao. Hà Nội cần mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ, mức tăng tiếp tục phát triển đa dạng các loại hình kết trong quá khứ làm tăng mức tăng hiện tại cấu hạ tầng thương mại, kết hợp hài hoà giữa 0,332 đơn vị. Tuy nhiên, chỉ số CPI được ghi thương mại truyền thống với thương mại hiện nhận là kìm hãm sự tăng trưởng trong tổng đại bao gồm chợ truyền thống, siêu thị và sàn mức bán lẻ hàng hóa dịch vụ khu vực Hà Nội thương mại điện tử. Trong tương lai, để mở trong dài hạn với mức ý nghĩa 10%. Như vậy, rộng hướng nghiên cứu, ngoài việc tâp trung CPI không ảnh hưởng tới tổng mức bán lẻ vào phân tích tác động của các yếu tố vĩ mô trong ngắn hạn, song nếu không được kiểm đến tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ, các soát, người dân sẽ có xu hướng giảm tiêu dùng yếu tố tác động từ phía cầu có liên quan đến thông qua mua bán trên thị trường, thay vào đó người tiêu dùng (như thu nhập, thị hiếu…) và là tiêu dùng tự cấp tự túc. Kết quả là làm giảm các yếu tố về nguồn hàng cũng cần được cân tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ. nhắc để đưa vào mô hình phân tích. 4. KẾT LUẬN 5. TÀI LIỆU THAM KHẢO Đề tài phân tích ảnh hưởng của các yếu tố [1] Arneric, J., Jurun, E., & Kordic, L. (2009). kinh tế - xã hội tới tổng mức bán lẻ hàng hóa Empirical study of real retail trade turnover. và dịch vụ Hà Nội thông qua mô hình vector in Proceedings of World Academy of hiệu chỉnh sai số VECM. Kết quả nghiên cứu Science, Engineering and Technology, khẳng định mô hình bán lẻ có ảnh hưởng tích 2009, vol. 49, pp. 637-641. [2] Benazić, M. (2014). Determinants of retail cực tới tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ trade in Croatia. Economic research- khu vực Hà Nội, có nghĩa là đây là kênh phân Ekonomska istraživanja, 27(1), 607-628. phối chủ yếu của địa bàn. Hơn nữa, khối [3] Bùi Thanh Tráng (2014). Thương mại bán lẻ lượng hàng vận chuyển tăng và tốc độ đô thị và dịch vụ: Một số nhận định kết quả đạt được hóa ngày một nhanh là những nguyên nhân từ năm 2000 đến 2013. Tạp chí Phát triển và chính thúc đẩy tăng trưởng tổng mức bán lẻ Hội nhập, Số 15 (25) - Tháng 03-04/2014. hàng hóa và dịch vụ tại Hà Nội. Về chỉ tiêu [4] Shen, S., Dong, X., et al., (2019). An chỉ số giá tiêu dùng CPI, mối quan hệ này empirical analysis of the total retail sales of không có ý nghĩa trong ngắn hạn (tức là CPI consumer goods by using time series model. không ảnh hưởng tới tổng mức bán lẻ hàng J. Math. Finance 9 (02), 175. 446
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
NGHIÊN CỨU NHỮNG YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN QUYẾT ĐỊNH MUA HÀNG TRUNG QUỐC CỦA NGƯỜI VIỆT NAM
7 p | 756 | 141
-
Tiếp thị giữa các tổ chức B2B part 1
25 p | 201 | 46
-
Các yếu tố ảnh hưởng đến kim ngạch xuất khẩu nông sản Việt Nam: Phân tích bằng mô hình trọng lực
6 p | 465 | 37
-
Bài giảng Phân tích hoạt động kinh doanh (Trần Thị Hương) - Chương 2 Phân tích kết quả hoạt động sản xuất và các yếu tố ảnh hưởng đến kết quả sản xuất
42 p | 223 | 20
-
Phân tích các yếu tố ảnh hưởng đến ý định khởi nghiệp kinh doanh của sinh viên Trường Đại học Kỹ thuật công nghệ Cần Thơ
8 p | 204 | 20
-
Các yếu tố cấu thành văn hóa doanh nghiệp hiện nay
4 p | 201 | 14
-
Các yếu tố tác động đến việc ứng dụng thương mại điện tử của các doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn thành phố Cần Thơ
7 p | 411 | 11
-
Phân tích các yếu tố ảnh hưởng đến ý định tiêu dùng nhãn hàng riêng tại các siêu thị bán lẻ trên địa bàn thành phố Cần Thơ
8 p | 158 | 9
-
Các yếu tố ảnh hưởng đến năng lực lãnh đạo của giám đốc doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn thành phố Hà Nội
11 p | 21 | 8
-
Các yếu tố ảnh hưởng đến sự hài lòng của người lao động trong công việc tại các doanh nghiệp hàng không trên địa bàn thành Phố Hồ Chí Minh
8 p | 169 | 8
-
Phân tích các yếu tố ảnh hưởng đến động lực làm việc của nhân viên ngân hàng Sacombank - chi nhánh Kiên Giang
8 p | 90 | 7
-
Phân tích các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định lựa chọn sử dụng dịch vụ tại Công ty Cổ phần Cảng Cần Thơ
12 p | 13 | 6
-
Các yếu tố ảnh hưởng đến hành vi tiêu dùng nước khoáng Vĩnh Hảo của khách hàng tại thành phố Bạc Liêu
11 p | 15 | 6
-
Phân tích các yếu tố môi trường vĩ mô ảnh hưởng đến nhu cầu nhân lực lĩnh vực kinh doanh quốc tế
14 p | 20 | 6
-
Phân tích 4 yếu tố ảnh hưởng đến hành vi của người mua và liên hệ thực tiễn các sản phẩm/doanh nghiệp
9 p | 64 | 4
-
Phân tích các nhân tố ảnh hưởng đến tiêu dùng táo nhập khẩu ở Hà Nội
9 p | 118 | 4
-
Phân tích các yếu tố ảnh hưởng đến sự trung thành của nhân viên đối với công ty cổ phần mía đường Cần Thơ (CASUCO)
10 p | 117 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn