VĂN MẪU LỚP 11 DIỄN BIẾN TÂM TRẠNG CỦA NHÂN VẬT GIU – LI – ÉT TRONG ĐOẠN TRÍCH TÌNH YÊU VÀ THÙ HẬN CỦA SHAKESPEARE GỢI Ý: 1. HS xác định đúng thể loại bài viết: nghị luận văn học. 2. Nội dung: Khi làm đề bài này, HS cần tìm hiểu thêm về cuộc gặp gỡ giữa hai người trong đêm hội hóa trang, họ yêu nhau ngay lần gặp đầu tiên ấy đồng thời cũng biết họ thuộc về hai dòng họ có mối thù truyền kiếp với nhau. Tâm trạng Giu-li-ét thể hiện thông qua lời độc thoại nội tâm và lời đối thoại với Rô-mê-ô trong khu vườn nhà mình ngay sau đêm hội hóa trang. Trong bài viết, HS cần làm rõ những ý sau: a. Lời thổ lộ tình yêu trực tiếp thông qua hình thức độc thoại nội tâm. - Cụm từ cảm thán ngay khi nàng xuất hiện cho thấy cảm xúc bị dồn nén không thể không thốt thành lời, là tiếng thở dài đầy vẻ lo âu. - Lời độc thoại chân thành, hồn nhiên của Giu-li-ét: nàng đang tự chất vẫn mình rồi tự trả lời. Nàng đưa ra các giải pháp và cách thực hiện rất táo bạo để thể hiện tình yêu cháy bỏng của mình: Chàng hãy thề là yêu em đi và em sẽ không còn là con cháu nhà Capiu-lét nữa; Chàng hãy vứt bỏ tên họ của chàng đi; Chàng hãy đem tên họ ấy, nó đâu phải xương thịt của chàng, đổi lấy cả em đây. b. Lời bày tỏ tình cảm trực tiếp với Rô-mê-ô. - Nàng đang cần một người để chia sẻ những dồn nén trong lòng. Khi biết người đang nghe lén mình là Rô-mê-ô, tâm trạng của Giu-li-ét phấn chấn hẳn lên. Tuy nhiên, nỗi lo sợ về mối thù giữa hai dòng họ lại bùng lên trong lòng nàng: anh làm sao tới được chốn này, anh ơi, và tới làm gì thế? Nàng băn khoăn muốn biết, muốn nghe Rô-mê-ô bày tỏ tình yêu của mình, muốn biết Rô-mê-ô có thực sự yêu ình chân thành hay không. - Giu-li-ét nghĩ đến dòng họ nhà mình, nơi “tử địa” đối với Rô-mê-ô, nghĩ tới những khó khăn, những ngăn cách giữa họ. Khi các bức tường ngăn cách bị dở bỏ, điều mà Rô-mê-ô băn khoăn tìm hiểu và cần nhất là tình yêu chân thành của Rô-mê-ô, Giu-liét thể hiện quyết tâm bảo vệ tình yêu và bảo vệ người mình yêu của mình. Diễn biến nội tâm của Giu-li-ét rất phức tạp nhưng phù hợp với tâm lí của người đang yêu. Đồng thời, diễn biến tâm lí đó cũng cho thấy sự chín chắn trong tình yêu của Giu-li-ét. Sự day dứt trong tâm trạng cũng cho thấy sức ép nặng nề của hoàn cảnh, thấy được sự vây hãm của mối thù truyền kiếp giữa hai dòng họ, thấy được những nguy hiểm đang đe dọa hai người và tình yêu của họ. 3. Trong khi phân tích, HS cần chú ý đến sắc thái biểu cảm ngôn từ của nhân vật, ngôn ngữ vừa sống động vừa hàm súc và đầy chất thơ. HS nhận thấy những biểu hiện trong tâm trạng của nhân vật thông qua ngôn ngữ của họ, từ đó, tìm những dẫn chứng tiêu biểu để làm bài viết sinh động và giàu cảm xúc.