Đề bài: Phân tích đoạn thơ "chép tội giặc" (từ Bên kia sông Đuống đến Chúng ta <br />
không biết nguôi hờn) trong Bên kia sông Đuống của Hoàng Cầm<br />
<br />
Bài làm<br />
<br />
Đoạn hai là đoạn "chép tội giặc" ("Đã có đất này chép tội"). Chép tội chúng nó vào lòng <br />
mình, vào lòng mỗi người Kinh Bắc, vào lòng mỗi người Việt Nam.<br />
<br />
Lời chép tội vì thế tuôn trào như những đợt sóng tình cảm, đợt này tiếp đợt khác, chất <br />
chứa biết bao yêu thương, tiếc nhớ, xót xa, căm giận. Mỗi đợt sóng dội lên biết bao <br />
thương nhớ, lên những gì đáng yêu, đáng quý nhất của quê hương để càng đau đớn xót xa <br />
khi biết rằng giặc đã tàn phá tất cả rồi: "Bây giờ tan tác về đâu", "Bây giờ đi đâu về <br />
đâu"...<br />
<br />
Thành ra đoạn thơ "chép tội giặc" cũng là đoạn thơ vẽ nên bức tranh sinh động về cảnh <br />
vật và con người nơi quê hương Kinh Bắc. Đối lập với sự tàn bạo thô bỉ của giặc, hình <br />
ảnh quê hương càng đẹp, càng đáng yêu, đáng quý hơn bao giờ. Và như vậy thì càng đau <br />
đớn xót xa.<br />
<br />
Quê hương Kinh Bắc, ấy là mảnh đất nghìn năm văn hiến với nghệ thuật tranh Đông Hồ <br />
nổi tiếng, với biết bao đền chùa thắng tích cổ kính, những lễ hội đầu xuân đông vui nói <br />
vọng thanh bình...<br />
<br />
Ấy là những cảnh sinh hoạt làm ăn tấp nập của nhân dân, cảnh chợ búa đông vui, cảnh <br />
giăng tơ dệt lụa nhộn nhịp...<br />
<br />
Ấy là nơi những con người thật đẹp và đáng yêu: những cô gái quê Kinh Bắc răng đen nền <br />
nã, khuôn mặt búp sen xinh tươi, thanh quý, những cô gái đảm đang, trẻ trung, tình tứ mà <br />
rất đỗi dịu dàng "cười như mùa thu tỏa nắng".<br />
<br />
Tất cả đã lọt vào tay giặc. Chúng đốt hết, phá hết: "Bây giờ tan tác về đâu".<br />
<br />
Trong cảnh loạn li, thương biết bao những sinh mệnh yếu đuối nhất: những mẹ già còm <br />
cõi, những đứa trẻ thơ bơ vơ... Không phải ngẫu nhiên mà hình ảnh mẹ già trở đi trở lại <br />
nhiều lần dưới ngòi bút nhà thơ:<br />
<br />
Bên kia sông Đuống<br />
<br />
Mẹ già nua còm cõi gánh hàng rong<br />
<br />
(...) Chưa bán được một đồng<br />
<br />
Mẹ già lại quẩy gánh hàng rong<br />
<br />
Bước cao thấp bên bờ tre hun hút...<br />
<br />
(...) Mẹ ta lòng đói dạ sầu<br />
<br />
Đường trơn mưa lạnh mái đầu bạc phơ...<br />
<br />
Hình ảnh trẻ thơ càng tội nghiệp hơn nữa: chúng lấy gì ăn? Chúng làm sao chống đỡ <br />
được bom đạn giặc? Bọn giặc cướp nước hung bạo bắn cả vào giấc mơ trẻ nhỏ:<br />
<br />
Trong giấc thơ ngây, tiếng súng dồn tựa sấm<br />
<br />
Ú ớ cơn mê<br />
<br />
Thon thót giật mình...<br />
<br />
Tội ác chồng chất. Lời thơ chuyển từ đau xót tới căm hờn:<br />
<br />
Đã có đất này chép tội<br />
<br />
Chúng ta không biết nguôi hờn<br />
<br />
Bên kia sông Đuống là bài thơ có sức truyền cảm đặc biệt.<br />
<br />
Truyền cảm bằng giọng thơ tâm tình tha thiết xót xa. Truyền cảm bằng cái điệp khúc như <br />
đập mạnh vào trí tưởng tượng nhức nhối của ta: "Bây giờ tan tác về đâu", "Bây giờ di đâu <br />
về đâu" những mẹ già, những em nhỏ, những cô gái giăng tơ dệt sợi..., bây giờ trốn nấp <br />
vào đâu, sống chết ra sao...<br />
<br />
Truyền cảm bằng hình ảnh đầy gợi cảm, gợi mến thương yêu ("Xanh xanh bãi mía bờ <br />
dâu. Ngô khoai biêng biếc", "Tranh Đông Hồ gà lợn nét tươi trong, Màu dân tộc sáng bừng <br />
trên giấy diệp", "Có nhớ từng khuôn mặt búp sen", "cười như mùa thu tỏa nắng"...), gợi <br />
xót xa căm giận ("Sao xót xa như rụng bàn tay", "Mẹ con đàn lợn âm dương chia lìa đôi <br />
ngã", "Xì xồ cướp bóc, Tan phiên chợ nghèo, Lá đa lác đác trước lều, Vài ba vết máu <br />
loang chiều mùa đông", "Mẹ già lại quẩy gánh hàng rong, Bước cao thấp bên bờ tre hun <br />
hút, Có con cò trắng bay vùn vụt, Lướt ngang dòng sông Đuống về đâu...).<br />
<br />
<br />