intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

PHÂN TÍCH HỆ TỐNG THÔNG TIN BẰNG UML

Chia sẻ: Tạ Mạnh Quyền | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:30

121
lượt xem
28
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Trong những năm gần đây, khi khoa học và công nghệ phát triển đã có những hệ thông tin mạnh mẽvà do nhiều người, nhóm tổ chức xây dựng. Một hệ thống thông tin cũng không thể thiếu trong quá trình nghiên cứu đó là hệ thống quản lý điểm của sinh viên các trường cao đẳng, đại học thông qua mô hình Client- sever.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: PHÂN TÍCH HỆ TỐNG THÔNG TIN BẰNG UML

  1. Bài tập lớn : Phân Tích Thiết Kế Hệ Thống Thông Tin Bằng UML MỤC LỤC 2.1.3 Lược đồ usercase nghiệp vụ.....................................................................................9 ______________________________________________________________________________
  2. Bài tập lớn : PHÂN TÍCH THIẾT KẾ HỆ THỐNG THÔNG TIN BẰNG UML LỜI NÓI ĐẦU Trong những năm gần đây, khi khoa học và công nghệ phát triển đã có những h ệ th ống thông tin mạnh mẽ và do nhiều người, nhóm tổ chức xây dựng. Một hệ thống thông tin cũng không thể thiếu trong quá trình nghiên cứu đó chính là hệ thống quản lí đi ểm của sinh viên các trường đại học cao đẳng thông qua mô hình Client-> Sever Có thể nói đây là một hệ thống cũng khá là phức tạp và quan trọng mà trong bài tập này em xin trình bày một số vấn đề về hệ thống quản lí điểm sinh viên trường đại học cao đẳng. Do tầm kiến thức và thời gian nghiên cứu có hạn nên nhóm chỉ xin trình bày những ý chính trong bản báo cáo này CHƯƠNG 1:XÁC ĐỊNH YÊU CẦU CHƯƠNG 2:PHÂN TÍCH CHƯƠNG 3:THIẾT KẾ HỆ THỐNG Và em cũng xin chân thành cảm ơn thầy giáo Trần Nguyên Hoàng đã giúp em hoàn thành bài tập lớn này Một lần nữa em xin chân thành cảm ơn! ___________________________________________________________________________ 2
  3. Bài tập lớn : PHÂN TÍCH THIẾT KẾ HỆ THỐNG THÔNG TIN BẰNG UML CHƯƠNG 1. XÁC ĐỊNH YÊU CẦU 1. GIỚI THIỆU ĐỀ TÀI: Công tác quản lý điểm (kết quả học tập) của sinh viên đóng vai trò hết sức quan trọng đối với hoạt động của một khoa trong các trường đại học và cao đẳng. Bài toán Quản lý điểm đặt ra các vấn đề cơ bản như sau: Thể hiện được mô hình tổ chức quản lý sinh viên theo khóa, theo lớp, theo các loại hình đào tạo; Quản lý các môn học của các lớp theo học kỳ và kết quả học tập của sinh viên đ ối v ới các môn học đó. Hệ thống còn phải cho phép tạo ra các báo cáo từ kết quả học tập của sinh viên nhằm phục vụ công tác điều hành huấn luyện như: Tổng kết kết quả học tập theo kỳ, theo năm, theo khóa; In Danh sách thi lại; In Bảng điểm học kỳ; In Bảng điểm cá nhân… Ngoài các chức năng chính như trên, hệ thống này còn cần thêm một số ch ức năng khác như: cập nhật các loại danh mục dữ liệu (danh mục lớp, danh mục loại hình đào tạo, danh mục ngành học …); các chức năng sao lưu và phục hồi dữ liệu; các chức năng trợ giúp … Có thể mô tả sơ lược các công việc chính (đối với 1 khóa học) trong hệ thống quản lý điểm của một khoa như sau: - Với mỗi lớp đã có cập nhật danh sách sinh viên của lớp - Với mỗi học kỳ cần cập nhật danh sách môn học, danh sách các lớp học phần sẽ mở trong kỳ. - Khi có kết quả các lớp học phần -> Cập nhật điểm môn học / l ớp - Tổng kết kết quả học tập học kỳ, năm học, khóa học .. - Thống kê điểm. 1.1 Cơ cấu tổ chức: Một trường đại học mỗi năm tiếp nhận nhiều sinh viên đến trường nhập học và trong quá trình học tập nhà trường sẽ quản lý các kết quả học tập của từng sinh viên. Trong trường có nhiều khoa ngành khác nhau, mỗi khoa có một phòng giáo vụ là nơi cập nhật thông tin của sinh viên, lớp, môn học….. - Mỗi khoa có một hay nhiều lớp học, thông tin lớp học gồm tên lớp, khóa học, năm bắt đầu, năm kết thúc và có duy nhất một mã lớp. Mỗi lớp có một hay nhiều sinh viên, mỗi sinh viên khi nhập học sẽ cung cấp thông tin về họ tên, ngày sinh, nơi sinh, phái, địa chỉ và được cấp cho một mã sinh viên. - Trong quá trình được đào tạo tại trường, sinh viên phải học các môn học mà khoa phân cho lớp, thông tin về môn học gồm mã môn học, tên môn học, số tín chỉ, giáo viên phụ trách môn học đó. ___________________________________________________________________________ 3
  4. Bài tập lớn : PHÂN TÍCH THIẾT KẾ HỆ THỐNG THÔNG TIN BẰNG UML - Sau khi hoàn thành các môn học được giao, sinh viên sẽ thi các môn thi tốt nghiệp. ___________________________________________________________________________ 4
  5. Bài tập lớn : PHÂN TÍCH THIẾT KẾ HỆ THỐNG THÔNG TIN BẰNG UML 1.2 Yêu cầu: 1.2.1 Chức năng: Xây dựng hệ thống Quản lý điểm phục vụ công tác quản lý điểm trong một khoa của các trường ĐH và CĐ với các yêu cầu sau: • Chức năng người dùng Người dùng là sinh viên là những người có nhu cầu xem thông tin điểm của các sinh viên. Họ chỉ có quyền xem điểm • Chức năng quản trị Có 2 nhóm vai trò: quản trị viên, quản lý viên. Họ phải đăng nhập vào hệ th ống đ ể sử dụng chức năng quản trị. Quản trị viên có các chức năng: - Được quyền tạo, thay đổi, xóa thông tin các khóa học - Quyền tạo, thay đổi, xóa thông tin người dùng - Quyền tạo, thay đổi, xóa thông tin các lớp học - Quyền sao lưu phục hồi cơ sở dữ liệu Quản lý viên có các chức năng: - Được quyền tạo, thay đổi, xóa thông tin các sinh viên - Quyền tạo, thay đổi, xóa điểm của các điểm - Quyền tạo, thay đổi, xóa môn học - Quyền thống kê in ấn. 1.2.2 Yêu cầu hệ thống - Giao diện trực quan, tiện dụng - Có thể sử dụng 24/24 , đáp ứng hàng trăm lượt truy cập cùng lúc - Hệ thống chạy trên nền web , người dùng truy cập thông qua trình duy ệt mọi lúc mọi nơi - Có chức năng gửi email tới người dùng - Có khả năng bảo mật, phân quyền truy cập tốt, mỗi loại người dùng chỉ có thể sử dụng một số chức năng riêng - Việc tính toán điểm phải chính xác ,đáng tin cậy , độ sai số cho phép là 0.001 - Phải có tài liệu hướng dẫn cài đặt và sử dụng đầy đủ trên web ___________________________________________________________________________ 5
  6. Bài tập lớn : PHÂN TÍCH THIẾT KẾ HỆ THỐNG THÔNG TIN BẰNG UML CHƯƠNG 2 PHÂN TÍCH 2.1 Phân tích yêu cầu nghiệp vụ: 2.1.1 Các thừa tác viên nghiệp vụ: Dựa vào cơ cấu tổ chức và sử dụng ta có các thừa tác viên nghiệp vụ sau: - Sinh viên: là khách nói chung, là những người có nhu cầu xem thông tin điểm của các sinh viên. Họ chỉ có quyền xem điểm Duong_SinhVien - Quản trị viên : có tất cả các quyền của hệ thống (bao gồm cả khách và quản lý viên), nhóm này còn có thêm các chức năng quản lý người dùng, quản lý khóa, quản lý lớp Duong_QuanTriVien - Quản lý viên: là các giáo viên và giáo vụ khoa. có tất cả các quyền của khách, nhóm này có thêm các chức năng: quản lý môn học, quản lý điểm thi, quản lý sinh viên Duong_Quanlyvien 2.1.2 Các usercase nghiệp vụ a) Use case Duong_QuanLyHeThong: ___________________________________________________________________________ 6
  7. Bài tập lớn : PHÂN TÍCH THIẾT KẾ HỆ THỐNG THÔNG TIN BẰNG UML Duong_QuanLyHeThong - Nghiệp vụ quản lý hệ thống dành cho quản trị viên, xác lập hệ thống, quản lý tài khoản người dùng b) Use case Duong_QuanLySinhVien: Duong_QuanLySinhVien - Nghiệp vụ quản lý sinh viên cho phép nhân viên quản lý dùng để cập nhật thông tin của sinh viên như thêm sinh viên mới, xóa thông tin sinh viên, sửa thông tin sinh viên. - Nhân viên quản trị cũng thao tác được với nghiệp vụ này. c) Use case Duong_QuanLyLop: Duong_QuanLyLopHoc - Nghiệp vụ quản lý lớp học cho phép nhân viên quản lý dùng để cập nhật thông tin của lớp học như thêm lớp học mới, xóa thông tin lớp học, sửa thông tin lớp học. - Nhân viên quản trị cũng thao tác được với nghiệp vụ này. d) Use case Duong_QuanLyMonHoc: Duong_QuanLyMonHoc ___________________________________________________________________________ 7
  8. Bài tập lớn : PHÂN TÍCH THIẾT KẾ HỆ THỐNG THÔNG TIN BẰNG UML - Nghiệp vụ quản lý môn học cho phép nhân viên quản lý dùng đ ể cập nhật thông tin của môn học như thêm môn học, xóa thông tin môn học, sửa thông tin môn học. - Nhân viên quản trị cũng thao tác được với nghiệp vụ này. e) Use case Duong_QuanLyDiem: Duong_QuanLyDiem - Nghiệp vụ quản lý lớp học cho phép nhân viên quản lý dùng đ ể cập nhật đi ểm cho sinh viên như nhập điểm thi, đểm tiểu luận, điểm đồ án cho sinh viên, s ửa đi ểm cho sinh viên. - Nhân viên quản trị cũng thao tác được với nghiệp vụ này. f) Use case Duong_XemDiem: Duong_XemDiem - Nghiệp vụ xem điểm cho phép sinh viên truy cập vào hệ thống để xem kết quả học tập của mình. g) Use case Duong_QuanLyHeThong: Duong_QuanLyHeThong - Bao gồm việc quản lý tài khoản, cấu hình hệ thống…. ___________________________________________________________________________ 8
  9. Bài tập lớn : PHÂN TÍCH THIẾT KẾ HỆ THỐNG THÔNG TIN BẰNG UML 2.1.3 Lược đồ usercase nghiệp vụ Duong_XemDiem Duong_QuanLyDiem Duong_SinhVien Duong_QuanLySinhVien Duong_QuanLyMonHoc Duong_Quanlyvien Duong_BaoCao_ThongKe Duong_QuanTriVien Duong_QuanLyKhoaHoc Duong_QuanLyHeThong Duong_QuanLyLop ___________________________________________________________________________ 9
  10. Bài tập lớn : PHÂN TÍCH THIẾT KẾ HỆ THỐNG THÔNG TIN BẰNG UML 2.2 Phân tích yêu cầu hệ thống 2.2.1 Danh sách tác nhân: Mô tả (vài dòng) STT Tác nhân Là những sinh viên có nhu cầu xem kết quả học tập ở 1 Sinh Viên khoa mà mình đang học. Có thể gọi chung là Khách Là những người có quyền quản lý như giáo viên, được quyền đăng nhập vào web để thực hiện những Quản lý viên 2 chức năng như quản lý môn học, quản lý điểm thi, quản lý sinh viên, thống kê và báo cáo. Là nhân viên quản trị hệ thống, được quyền đăng nhập vào web để thực hiện những chức năng như Quản trị viên quản lý khóa học, quản lý lớp học, quản lý người 3 dùng. Ngoài ra quản trị còn có thể thực hiện được những chức năng của quản lý. 2.2.2 Danh Sách UseCase Mô tả (vài dòng) STT Usecase Hệ thống cho sinh viên xem bảng điểm của mình sau Xem Điểm 1 khi nhập đúng mã số sinh viên. Người dùng cần nhập đúng tài khoản và mật khẩu Đăng Nhập của mình để có thể thưc hiện các thao tác cập nhật 2 thông tin cho hệ thống. Hệ thống kiểm tra tài khoản nhập có chính xác với tài Kiểm tra tài khoản 3 khoản từ cơ sở dữ liệu hay không Hệ thống kiểm tra mật khẩu nhập có chính xác với Kiểm tra mật khẩu 4 mật khẩu từ cơ sở dữ liệu hay không Cho phép người dùng hủy bỏ tình trạng đăng nhập Đăng xuất 5 với hệ thống Chức năng này được người dùng sử dụng để cập nhật thông tin của sinh viên như thêm thông tin cá Quản lý sinh viên 6 nhân sinh viên mới hay xóa những thông tin của sinh viên hay sửa thông tin cá nhân. ___________________________________________________________________________ 10
  11. Bài tập lớn : PHÂN TÍCH THIẾT KẾ HỆ THỐNG THÔNG TIN BẰNG UML Chức năng này được người dùng sử dụng để cập nhật thông tin của môn học như thêm thông tin môn Quản lý môn học 7 học mới hay xóa môn học hay sửa thông tin môn học hay chọn môn học cho lớp. Chức năng này được người dùng sử dụng để cập Quản lý điểm nhật kết quả học tập cho sinh viên như thêm mới 8 điểm hay sửa điểm. Chức năng này được người dùng sử dụng để xem 9 Báo cáo danh sách sinh viên hay bảnng điểm của sinh viên. Chức năng này được người dùng sử dụng để cập Quản lý khóa học nhật thông tin của khóa học như thêm thông tin khóa 10 học mới hay xóa khóa học hay sửa thông tin khóa học. Chức năng này được người dùng sử dụng để cập Quản lý lớp học nhật thông tin của lớp học như thêm thông tin lớp học 11 mới hay xóa lớp học hay sửa thông tin lớp học. Chức năng này được người dùng sử dụng để cập nhật thông tin cho người dùng như thêm người dùng Quản lý người dùng mới hay sửa thông tin người dùng. (Người dùng là 12 những người sử dụng hệ thống như nhân viên quản trị, giáo viên) ___________________________________________________________________________ 11
  12. Bài tập lớn : PHÂN TÍCH THIẾT KẾ HỆ THỐNG THÔNG TIN BẰNG UML 2.2.3 Lược đồ usecase a. Lược đồ use case tổng quát: Duong_XemDiem Duong_Sinhvien Duong_QuanLySinhVien Duong_QuanLyVie n Duong_QuanLyMonHoc Duong_KiemtraTaiKhoan Duong_QuanLyDiem Duong_DangNhap Duong_DangXuat Duong_QuanLyLopHoc Duong_QuanLyNguoiDung Duong_QuanTriVie n Duong_QuanLyKhoaHoc ___________________________________________________________________________ 12
  13. Bài tập lớn : PHÂN TÍCH THIẾT KẾ HỆ THỐNG THÔNG TIN BẰNG UML b. Lược đồ use case chi tiết theo từng tác nhân: • Quản lý viên: Duong_XoaSinhVien Duong_SuaThongTinNguoiDung Duong_ThemSinhVien Duong_QuanLySinhVien Duong_XoaMonHoc Duong_ThemMonHoc Duong_SuaThongTinMonHoc Duong_QuanLyVien Duong_ChonMonHocChoLop Duong_QuanLyMonHoc Duong_ThemDiem Duong_SuaDiem Duong_QuanLyDiem Duong_BaoCao Duong_XuatDanhSachSinhVien Duong_XuatBangDiem ___________________________________________________________________________ 13
  14. Bài tập lớn : PHÂN TÍCH THIẾT KẾ HỆ THỐNG THÔNG TIN BẰNG UML • Quản trị viên: Duong_XoaKhoaHoc Duong_ThemKhoaHoc Duong_SuaThongTinKhoaHoc Duong_QuanLyKhoaHoc Duong_ThemLop Duong_XoaLop Duong_QuanTriVien Duong_QuanLyLopHoc Duong_SuaThongTinLop Duong_ThemNguoiDung Duong_QuanLyNguoiDung Duong_SuaThongTinNguoiDung ___________________________________________________________________________ 14
  15. Bài tập lớn : PHÂN TÍCH THIẾT KẾ HỆ THỐNG THÔNG TIN BẰNG UML • Sinh viên: Duong_KiemTraMSSV Duong_XemDiem Duong_SinhVien c. Đặc tả UseCase Đối với từng usecase thực hiện các bước như sau: • UseCase DangNhap  Luồng sự kiện chính B1: Trên giao diện quản trị hệ thống, người dung chọn đăng nhập B2: Hệ thống hiển thị giao diện đăng nhập, yêu cầu người dùng nhập username và password B3: Người sử dụng nhập username và password, chọn đồng ý đăng nhập B4: Hệ thống tiếp nhận thông tin, kiểm tra username và password của người dùng B5: Nếu hợp lệ, hệ thống chấp nhận đăng nhập, hiển thị thông báo đăng nh ập thành công. B6: Kết thúc UseCase  Luồng sự kiện rẽ nhánh Luồng 1: B1: Tại giao diện đăng nhập, người dùng không muốn tiếp tục, chọn hủy bỏ B2: Kết thúc Use Case Luồng 2: B1: Hệ thống kiểm tra thông tin đăng nhập không chính xác B2: Hệ thống từ chối đăng nhập, hiển thị thông báo B3: Kết thúc Use Case Luồng 3: B1: Hệ thống kết nối cơ sở dữ liệu để kiểm tra thông tin, quá trình kết nối không thành công, không thực hiện kiểm tra được B2: Hiển thị thông báo lỗi B3: Kết thúc Use Case ___________________________________________________________________________ 15
  16. Bài tập lớn : PHÂN TÍCH THIẾT KẾ HỆ THỐNG THÔNG TIN BẰNG UML Sơ đồ hoạt động miêu tả UsecaseDangNhap Duong_Dang Duong_Bao Nhap Loi [ Khong ] [ Tiep tuc ? ] [ Co ] [ Co ] Duong_Bao Duong_Kiem thanh cong tra [ Thong tin chinh xac ] • UseCase XemDiem  Luồng sự kiện chính B1: Trên giao diện hệ thống, người dùng nhập mã sv để xem điểm B2: Hệ thống sẽ trả về thông tin điểm của sinh viên đó  Luồng sự kiện rẽ nhánh B1: Hệ thống kiểm tra mã sinh viên không chính xác B2: Hiển thị thông báo lỗi B3: Kết thúc Use Case ___________________________________________________________________________ 16
  17. Bài tập lớn : PHÂN TÍCH THIẾT KẾ HỆ THỐNG THÔNG TIN BẰNG UML Sơ đồ hoạt động miêu tả UsecaseXemDiem [ Yeu cau xem diem ] Duong_Nhan thong t in sinh vien [ Kiem tra thong tin sinh vien ] Thong tin la ma sinh vien [ Sai ] Duong_Thong bao loi [ Dung ] Duong_Hien t hi Ket qua ___________________________________________________________________________ 17
  18. Bài tập lớn : PHÂN TÍCH THIẾT KẾ HỆ THỐNG THÔNG TIN BẰNG UML • UseCase QuanlyDiem: Luồng sự kiện chính: Usecase này bắt đầu khi người dùng muốn thêm, chỉnh sửa điểm của sinh viên theo môn học và theo lớp nào đó. Hệ thống yêu cầu người dùng chọn lớp, môn học và học kỳ, dựa theo các thông tin vừa được chọn đó, danh sách các sinh viên thỏa mãn 3 yêu cầu đó được hiện ra để người dùng thao tác  Thêm mới B1: Người dùng sẽ tiến hành nhập điểm cho từng sinh viên B2: Hệ thống chờ cho đến khi người dùng nhấn nút lưu để lưu lại thông tin đó B3: Hệ thống thông báo thành công. B4: Kết thúc Usecase  Sơ đồ hoạt động miêu tả UsecaseThemdiem [ Yeu cau them diem ] Duong_Tiep Duong_Them nhan thong tin thong tin diem Thong bao khi them thanh cong Thong tin bao Duong_Bao gom: lop, mon t hanh cong hoc, hoc ky  Sửa đổi thông tin B1: Người dùng chọn chức năng sửa điểm B2: Hệ thống hiện ra danh sách điểm theo lớp, theo học kỳ và năm học. B3: Người dùng tiến hành sửa đổi thông tin điểm của sinh viên cần sửa điểm. B4: Người nhấn nút lưu sửa đổi. ___________________________________________________________________________ 18
  19. Bài tập lớn : PHÂN TÍCH THIẾT KẾ HỆ THỐNG THÔNG TIN BẰNG UML B5: Hệ thống thông báo cập nhật thành công. B6: Kết thúc usecase  Sơ đồ hoạt động miêu tả UsecaseSuadiem Thong tin gom: lop, [ Yeu cau sua diem ] mon hoc, ... Duong_Tiep Duong_Yeu cau nhan thong tin t hong tin de sua [ Quyet dinh sua ? ] Duong_Cap nhat t hong tin da sua [ Co ] Duong_Bao t hanh cong Luồng sự kiện rẽ nhánh Luồng 1: B1: Khi tiến hành sửa đổi thông tin, người dùng không muốn tiếp tục (không muốn lưu lại các thông tin sửa đổi đó), chọn chức năng khác B2: Kết thúc UseCase • UseCase QuanlyMonhoc Luồng sự kiện chính: UseCase này bắt đầu khi người quản trị hệ thống muốn thêm mới,chỉnh sửa hoặc tạm xoá bỏ thông tin về môn học nào đó. Hệ thống yêu cầu người dùng nhập vào các thông tin hoặc một trong các thông tin sau:mã học phần, mã môn học,tên môn,số tín chỉ. Người dùng chọn tác vụ muốn thực hiện: ___________________________________________________________________________ 19
  20. Bài tập lớn : PHÂN TÍCH THIẾT KẾ HỆ THỐNG THÔNG TIN BẰNG UML  Thêm môn B1: Hệ thống yêu cầu người dùng nhập các thông tin cần thiết của môn. Các thông tin bao gồm: Mã môn, tên môn. B2: Hệ thống chờ cho đến khi người dùng nhấn nút lưu để lưu lại thông tin môn học B3: Hệ thống thông báo thêm mới thành công. B4: Kết thúc Usecase Sơ đồ hoạt động miêu tả Thêm môn học [ Yeu cau them mon hoc ] Duong_Tiep nhan Duong_Nhap thong tin t hong tin mon hoc [ Thong tin co trung khong ? ] [ Khong ] Duong_Thong Duong_Bao loi bao thanh cong t rung thong tin [ Co ]  Sửa đổi thông tin B1. Hệ thống yêu cầu người dùng nhập thông tin của môn cần cập nhật, bao gồm một hoặc các thông thông tin sau: tên môn. B2. Hệ thống hiển thị thông tin của môn cần cập nhật. B3. Người dùng sửa đổi thông tin môn vừa được hiển thị B4. Người dùng nhấn nút lệnh cập nhật thông tin. B5. Hệ thống thông báo cập nhật thành công. ___________________________________________________________________________ 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2