intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Phân tích quy trình chế tạo chân vịt, chương 11

Chia sẻ: Nguyen Van Luong | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

186
lượt xem
70
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sau quá trình gia công và sửa chữa chân vịt bị biến dạng. Hiện tượng này sau này là nguồn gốc của quá trình rạn nứt trong khi sử dụng. Cho nên để tránh hiện tượng này sau khi kiểm tra sửa chữa xong chân vịt chân vịt phải được xử lí nhiệt bằng cách ram từ 350oC - 550oC. Thực tế chỉ có một số ít cơ sở đúc có đủ điều kiện cơ sở vật chất mới thực hiện công đoạn này. Còn đại đa số hiện nay chân vịt hiện nay không được ram. ...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Phân tích quy trình chế tạo chân vịt, chương 11

  1. Chương 11: Gia công nhiệt Sau quá trình gia công và sửa chữa chân vịt bị biến dạng. Hiện tượng này sau này là nguồn gốc của quá trình rạn nứt trong khi sử dụng. Cho nên để tránh hiện tượng này sau khi kiểm tra sửa chữa xong chân vịt chân vịt phải được xử lí nhiệt bằng cách ram từ 350oC  550oC. Thực tế chỉ có một số ít cơ sở đúc có đủ điều kiện cơ sở vật chất mới thực hiện công đoạn này. Còn đại đa số hiện nay chân vịt hiện nay không được ram. 2.4.3 Yêu cầu về gia công 2.4.3.1 Dung sai Dung sai cho phép: việc hạn chế những sai số của các yếu tố hình học chân vịt so với trị số thiết kế chân vịt sẽ làm giảm bớt ảnh hưởng của những yếu tố công nghệ ấy đến tính hiệu quả của chân vịt và tàu nói chung. Ví dụ: qui định những sai số về bước, về đường kính, chiều dày và chiều rộng cánh chân vịt sẽ dẫn đến việc hạn chế được ảnh hưởng đến những sai số về vòng quay chân vịt và hệ số có ích của chân vịt. Sai số về chiều dày cánh sẽ ảnh hưởng đến việc hạn chế những thay đổi về những thay đổi về ứng suất sinh ra khi chân vịt
  2. làm việc, những sai số về vị trí cánh theo đường tròn sẽ đảm bảo cho mức độ cân bằng tĩnh của chân vịt, sai số về vị trí cánh theo chiều dọc trục và sai số về góc nghiêng cánh sẽ đảm bảo được tính cân bằng động của chân vịt. 2.4.3.2 Độ bóng Yêu cầu về độ bóng bề mặt. Trị số 500  trong bảng 9 là chiều cao trung bình của độ gồ ghề bề mặt đối với chân vịt cấp cao thì mép chân vịt phải được gia công với độ bóng như ở cánh, nhưng không thấp hơn 3, còn đối với chân vịt cấp thông thường: 3. Riêng với chân vịt biến bước độ bóng bề mặt xác định theo yêu cầu kĩ thuật cho trước. Các gờ định lỗ may ơ chân vịt phải đảm bảo độ bóng không thô hơn 6.
  3. Bảng 3 – Độ bóng gia công cánh và may ơ chân vịt Đường Chân vịt cấp cao Chân vịt cấp thông kính chân thường vịt mm Bằng đồng Bằng thép Bằng thép Bằng thép không gỉ không gỉ cacbon hoặc gang Độ bóng bề mặt của cánh ở các bán kính lớn hơn 0,3R 300 – 400 6 5 3 5 lớn hơn 6 4 1 500  1000 Độ bóng bề mặt của cánh ở các bán kính  0,3R và may ơ 300 – 400 5 4 1 500  lớn hơn 4 3 500  500  1000 2.5 HOÀN THIỆN SẢN PHẨM. Tất cả các loại chân vịt đều đòi hỏi được gia công lắp ráp và thử nghiệm theo những yêu cầu kĩ thuật chặt chẽ. Trước khi xuất xưởng chân vịt phải được đóng các ký hiệu sau đây ở một bên của may ơ: dấu hiệu của xưởng chế tạo bước xoắn, chiều quay, ký hiệu vật liệu, ngày xuất xưởng, số hiệu tiêu chuẩn và dấu OTK, dấu nghiệm thu của đăng kiểm… 2.5.1 Kiểm tra các thông số.
  4. Trong quá trình gia công cơ chân, cũng như sau khi đã cho ra chân vịt thành phẩm. Ta phải tiến hành kiểm tra các thông số và các khuyết tật của chân vịt một cách cẩn thận, chính xác, để đưa ra các biện pháp sửa chữa nhằm bảo đảm các tính năng làm việc của chân vịt. 2 Quá trình kiểm tra chân vịt gồm: + Kiểm tra vết nứt, khuyết tật phôi đúc. + Kiểm tra tỉ số mặt đĩa. + Kiểm tra bước xoắn. + Kiểm tra góc nghiêng của cánh. + Kiểm tra chiều dày cánh. Tất cả những công việc kiểm tra trên đều do công nhân làm và kiểm tra bằng mắt thường. Trong nhiều trường hợp còn bỏ sót các quá trình kiểm tra. 2.5.2 Kiểm tra tính cân bằng của chân vịt. Công việc này thường được tiến hành sau khi kiểm tra các kích thước hình học và kiểm tra độ bóng cũng như chất lượng bề mặt chân vịt. Chân vịt được xem là cân bằng nếu như trọng tâm và trục quán tính chính của nó trùng với trục quay của chân vịt. Do sai số trong gia công, vật liệu chế tạo chân vịt không đồng nhất, khối lượng của các cánh và may ơ phân bố không đều nhau nên trọng tâm của chân vịt không nằm trùng với tâm quay. Hiện
  5. tượng này nếu không được khắc phục thì khi làm việc sẽ mất cân bằng, có thể gây chấn động thân tàu, rung động vỏ tàu, làm tăng thêm độ mòn của động cơ hoặc các gối đỡ trục, hiệu suất giảm… Do vậy sau khi gia công và sắp thành phẩm chân vịt phải được cân bằng nhằm đưa về trọng tâm của chân vịt về tâm quay của nó. a> Cân bằng tĩnh chân vịt * Cấu tạo bệ thử cân bằng tĩnh.(Hình 2.28) - Khung của bệ thử gồm những thanh sắt chữ V được hàn với nhau. - Chân bệ được thiết kế với những thanh sắt chữ V có tiết diện lớn hơn thanh khung. Diện tích chân bệ lớn có tác dụng giữ thăng bằng và cố định bệ thử. - Mặt trên của khung gắn hai trục quay. Khoảng cách của hai trục quay tới mặt đất không bằng nhau là để cân bằng tĩnh các chân vịt có đường kính khác nhau. Hình 2.28: Bệ thử cân bằng tĩnh * Các bước cân bằng tĩnh.
  6. - Dùng palăng kéo chân vịt lên cao ngang bằng với độ cao của trục quay. Sau đó lắp chân vịt vào trục quay. - Tiến hành quay chân vịt, nếu cánh nào nặng hơn thì nó trở về vị trí nằm dưới. - Người ta đánh dấu cánh chân vịt nặng hơn. Sau đó tháo ra và mài. Thông thường người ta mài mặt hút của cánh chân vịt. - Sau khi ước chừng mài được một lượng dư nhất định. Người ta lại đưa chân vịt lên trục quay bệ thử và quay nếu cánh nào nặng thì lại đánh dấu và tháo ra mài. Quá trình này cứ lặp lại cho đến khi nào chân vịt có thể đứng yên ở vị trí bất kì nào của cánh trên trục quay. b> Cân bằng động. + Thực tế tại các cơ sở đúc không có bước kiểm tra cân bằng động.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
5=>2