Phân tích SWOT ngân hàng TMCP ngoại quốc doanh nghiệp Việt Nam-VPBank

Chia sẻ: Phan Thi Ngoc Giau | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:33

0
304
lượt xem
109
download

Phân tích SWOT ngân hàng TMCP ngoại quốc doanh nghiệp Việt Nam-VPBank

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Ngân hàng TMCP ngoài quốc doanh Việt Nam (VPBANK) bắt đầu hoạt động từ ngày 04 tháng 9 năm 1993 Vốn điều lệ hiện tại là 2.118 tỷ đồng VPBank hiện có 135 Chi nhánh và Phòng giao dịch hoạt động trên khắp cả nước Số lượng nhân viên của VPBank trên toàn

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Phân tích SWOT ngân hàng TMCP ngoại quốc doanh nghiệp Việt Nam-VPBank

  1. Generated by Foxit PDF Creator © Foxit Software http://www.foxitsoftware.com For evaluation only. LOGO PHÂN TÍCH SWOT NGÂN HÀNG TMCP NGOÀI QUỐC DOANH VIỆT NAM - VPBANK Nhóm thảo luận 2
  2. Generated by Foxit PDF Creator © Foxit Software http://www.foxitsoftware.com For evaluation only. LOGO MỤC LỤC I Giới thiệu chung về VPBank II Phân tích SWOT VPBank S - Điểm mạnh 1 W - Điểm yếu 2 O - Cơ hội 3 4 T - Thách thức III Định hướng chiến lược & giải pháp
  3. Generated by Foxit PDF Creator © Foxit Software http://www.foxitsoftware.com For evaluation only. LOGO I. Giới thiệu chung về VPBank  Ngân hàng TMCP ngoài quốc doanh Việt Nam (VPBANK) bắt đầu hoạt động từ ngày 04 tháng 9 năm 1993  Vốn điều lệ hiện tại là 2.118 tỷ đồng  VPBank hiện có 135 Chi nhánh và Phòng giao dịch hoạt động trên khắp cả nước  Số lượng nhân viên của VPBank trên toàn hệ thống tính đến 31/12/2008 có trên 2.834 nhân viên
  4. Generated by Foxit PDF Creator © Foxit Software http://www.foxitsoftware.com For evaluation only. LOGO Mô hình SWOT S W Strength Weak O T Oppoturnities Threat
  5. Generated by Foxit PDF Creator © Foxit Software http://www.foxitsoftware.com For evaluation only. LOGO Phân tích SWOT VPBank ĐIỂM MẠNH ĐIỂM YẾU 1. Hệ thống mạng lưới rộng 1. Hoạt động quảng cáo & tiếp thị yếu 2. Am hiểu thị trường 2. Dịch vụ thẻ kém phát triển 3. Đội ngũ nhân viên có trình độ 3. Quy mô vốn thấp 4. Sản phẩm bán lẻ đa dạng 5. Khách hàng ổn định SW OT CƠ HỘI THÁCH THỨC 1. Cải thiện về luật pháp 1. Gia tăng các đối thủ cạnh tranh 2. Tranh thủ vốn & công nghệ 2. Thay đổi các qui định pháp luật & cơ chế giám sát 3. Trao đổi hợp tác & minh bạch hoá thông tin 3. Cải tiến công nghệ & đầu tư 4. Chuyên môn hóa sâu 4. Chảy máu “chất xám” 5. Các cơ hội khác 5. Các thách thức khác
  6. Generated by Foxit PDF Creator © Foxit Software http://www.foxitsoftware.com For evaluation only. LOGO S - Điểm mạnh 1 Hệ thống mạng lưới chi nhánh rộng khắp Hiện tại VPBank đã có 135 Chi nhánh và Phòng giao dịch hoạt động trên khắp cả nước. Hội sở chính tại Hà Nội, 21 Chi nhánh và 16 phòng giao dịch tại các Tỉnh, Thành phố lớn của đất nước là Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Cần Thơ, Quảng Ninh, Vĩnh Phúc; Bắc Giang 2 Công ty trực thuộc :Công ty Quản lý nợ và khai thác tài sản; Công ty Chứng Khoán. => So với các NH cùng quy mô, VPBank có được mạng lưới chi nhánh vượt trội hơn cả S
  7. Generated by Foxit PDF Creator © Foxit Software http://www.foxitsoftware.com For evaluation only. LOGO S - Điểm mạnh 2 Am hiểu thị trường VPBank là ngân hàng thành lập sớm nhất tại miền Bắc và cùng thời điểm với ngân hàng ACB. Do vậy VP bank có một quá trình hoạt động lâu dài trên thị trường tài chính từ năm 1993 => Điều này góp phần gây dựng nên uy tín cho VPBank và nhóm những khách hàng trung thành với sản phẩm, dịch vụ của VPBank S
  8. Generated by Foxit PDF Creator © Foxit Software http://www.foxitsoftware.com For evaluation only. LOGO S - Điểm mạnh 3 Đội ngũ nhân viên có trình độ Số lượng nhân viên của VPBank trên toàn hệ thống tính đến 31/12/2008 có trên 2.834 người, trong đó phần lớn là các cán bộ, nhân viên có trình độ đại học và trên đại học (chiếm khoảng 80%). => Đội ngũ nhân lực có trình độ là ưu thế để VPBank có thể ứng dụng các công nghệ ngân hàng tiên tiến, tren cơ sở đó xây dựng 1 văn hoá riêng cho VPBank S
  9. Generated by Foxit PDF Creator © Foxit Software http://www.foxitsoftware.com For evaluation only. LOGO S - Điểm mạnh 4 Sản phẩm dịch vụ cho vay đa dạng  Các dịch vụ hiện tại của VPBank gồm có:  - Huy động vốn ngắn-trung-dài hạn của các tổ chức và cá nhân  - Tiếp nhận vốn uỷ thác đầu tư & phát triển của các tổ chức trong nước  - Vay vốn của Ngân hàng Nhà nước và các tổ chức tín dụng khác  - Cho vay ngắn-trung-dài hạn đối với các tổ chức và cá nhân  - Chiết khấu thương phiếu, trái phiếu và giấy tờ có giá  - Hùn vốn, liên doanh và mua cổ phần theo pháp luật hiện hành  - Thực hiện dịch vụ thanh toán giữa các khách hàng  - Thực hiện kinh doanh ngoại tệ  - Huy động nguồn vốn từ nước ngoài  - TTQT và thực hiện các dịch vụ khác liên quan đến TTQT  - Thực hiện các dịch vụ chuyển tiền trong & ngoài nước dưới nhiều S hình thức, đặc biệt chuyển tiền nhanh Western Union.
  10. Generated by Foxit PDF Creator © Foxit Software http://www.foxitsoftware.com For evaluation only. LOGO S - Điểm mạnh 5 Đối tượng khách hàng ổn định Theo đuổi mục tiêu phục vụ các DN vừa và nhỏ, khu vực dân cư, VPBank đã không ngừng mở rộng mạng lưới và phát triển các sản phẩm hướng vào đối tượng khách hàng này, như cho vay mua nhà, mua xe ôtô, du học trả góp, tư vấn địa ốc... Hiện nhà băng này có hơn 100.000 khách hàng, chủ yếu là DN nhỏ => Đây là nhóm thị phần vững chắc là cơ sở để VPBank phát triển thêm thị phần ở các khách hàng tiềm năng khác S
  11. Generated by Foxit PDF Creator © Foxit Software http://www.foxitsoftware.com For evaluation only. LOGO W - Điểm yếu 1 Hoạt động quảng cáo & tiếp thị yếu  Các hình thức khuyến mãi ít, các hình thức quảng bá thương hiệu kém. Hoạt động Marketing chủ yếu là trao giải thưởng và một số quà khuyến mãi cho khách hàng  Website của VPBank khá sơ sài, ít đổi mới, thực sự chưa được chú trọng nhiều. Các chức năng của trang web rất hạn chế. W
  12. Generated by Foxit PDF Creator © Foxit Software http://www.foxitsoftware.com For evaluation only. LOGO W - Điểm yếu 2 Dịch vụ thẻ kém phát triển  Số lượng các máy ATM của VPBank còn rất khiêm tốn: Tính đến 28/09/2008 số lượng máy ATM đã mua là 302 máy và đã tiến hành lắp đặt trên toàn quốc là 243 máy tăng 73 máy so với cuối năm 2007. Tỷ trọng khách hàng dùng thẻ của VPBank chiếm rất ít.  Các loại thẻ, mẫu mã thẻ kém đa dạng và các dịch vụ đính kèm không được chú trọng nhiều  Biểu phí dịch vụ thẻ của VPBank tại các máy ATM ngân hàng khác khá đắt W
  13. Generated by Foxit PDF Creator © Foxit Software http://www.foxitsoftware.com For evaluation only. LOGO W - Điểm yếu  Số máy ATM của VPBank còn rất khiêm tốn so với một số NHTM có tên tuổi
  14. Generated by Foxit PDF Creator © Foxit Software http://www.foxitsoftware.com For evaluation only. LOGO W - Điểm yếu Phí/giao dịch thẻ VPBank nội địa thực hiện tại ATM Loại giao STT dịch ATM của ATM của các NH khác VPBank trong liên minh SmartLink 1 Rút tiền mặt 0 4,400 2 In sao kê 0 1,650 3 Vấn tin số dư 0 1,650 4 Chuyển khoản 0 1,650 Biểu phí trên đã bao gồm 10%VAT  Mức phí của VPBank (4.400 đồng) cao hơn phí rút tiền bình quân chung của các ngân hàng trong liên minh thẻ 20 ngân hàng (3.300 đồng)
  15. Generated by Foxit PDF Creator © Foxit Software http://www.foxitsoftware.com For evaluation only. LOGO W - Điểm yếu 3 Quy mô vốn thấp W
  16. Generated by Foxit PDF Creator © Foxit Software http://www.foxitsoftware.com For evaluation only. LOGO O – Cơ hội W 1 Những cải thiện về luật pháp  Hội nhập kinh tế quốc tế tạo động lực thúc đẩy công cuộc đổi mới và cải cách hệ thống ngân hàng VN. Chính phủ đã và đang xây dựng các văn bản pháp luật trong hệ thống ngân hàng, đáp ứng yêu cầu hội nhập và thực hiện cam kết với hội nhập quốc tế  Quyết định số 112/2006/QĐ-TTg ngày 24/5/2006 phê duyệt Đề án phát triển ngành ngân hàng Việt Nam đến năm 2010 và định hướng đến năm 2020
  17. Generated by Foxit PDF Creator © Foxit Software http://www.foxitsoftware.com For evaluation only. LOGO O – Cơ hội W 2 Tạo điều kiện tranh thủ vốn & công nghệ  Hội nhập kinh tế tạo điều kiện tranh thủ vốn, công nghệ và đào tạo đội ngũ cán bộ, phát huy lợi thế so sánh của VPBank để theo kịp yêu cầu cạnh tranh quốc tế, mở rộng thị trường ra nước ngoài.  VPBank học hỏi được nhiều kinh nghiệm trong hoạt động ngân hàng của các ngân hàng nước ngoài. về kinh nghiệm quản lý, chất lượng dịch vụ và các sản phẩm về ngân hàng
  18. Generated by Foxit PDF Creator © Foxit Software http://www.foxitsoftware.com For evaluation only. LOGO O – Cơ hội W 3 Cơ hội trao đổi hợp tác và minh bạch hoá thông tin  Mở ra cơ hội trao đổi, hợp tác quốc tế giữa VPBank và các NHTM trong hoạt động kinh doanh tiền tệ, đề ra giải pháp tăng cường giám sát và phòng ngừa rủi ro, từ đó nâng cao uy tín và vị thế của hệ thống NHTM VN trong các giao dịch quốc tế. => Từ đó, có điều kiện tiếp cận với các nhà đầu tư nước ngoài để hợp tác kinh doanh, tăng nguồn vốn cũng như doanh thu hoạt động.
  19. Generated by Foxit PDF Creator © Foxit Software http://www.foxitsoftware.com For evaluation only. LOGO O – Cơ hội W 4 Cơ hội chuyên môn hoá sâu vào từng lĩnh vực  Hội nhập quốc tế cho phép các ngân hàng nước ngoài tham gia tất cả các dịch vụ ngân hàng tại VN buộc các NHTM VN phải chuyên môn hoá sâu hơn về nghiệp vụ ngân hàng, quản trị ngân hàng, quản trị tài sản nợ - tài sản có & quản trị rủi ro, cải thiện chất lượng tín dụng, nâng cao hiệu quả sử dụng nguồn vốn, dịch vụ => VPBank nên phát huy thế mạnh là ngân hàng bán lẻ của mình hơn nữa, trên cơ sở lượng khách hàng trung thành hiện tại
  20. Generated by Foxit PDF Creator © Foxit Software http://www.foxitsoftware.com For evaluation only. LOGO O – Cơ hội W 5 Các cơ hội khác  Cơ hội về thị trường trong nước: Việt Nam là nước có dân số trẻ với 88 triệu dân, thì có 52 triệu ở độ tuổi lao động. Đây là nhóm khách hàng tiềm năng, có thu nhập, có nhu cầu tích trữ và sử dụng các sản phẩm ngân hàng  Cơ hội về đội ngũ lao động: Số sinh viên chuyên ngành tài chính ngân hàng ngày một nhiều, chất lượng ngày càng được nâng cao. VPBank có thể tận dụng được nguồn “chất xám” này để phát huy hơn nữa các sản phẩm và dịch vụ hiện có

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

Đồng bộ tài khoản