intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Phát huy vai trò của đội ngũ giảng viên trường chính trị trong xây dựng chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam hiện nay

Chia sẻ: Tưởng Trì Hoài | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:15

3
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài viết "Phát huy vai trò của đội ngũ giảng viên trường chính trị trong xây dựng chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam hiện nay" bàn về đội ngũ giảng viên ở các trường chính trị có vị trí, vai trò hết sức nặng nề trong công tác xây dựng Đảng, xây dựng chủ nghĩa xã hội của đất nước. Ở khía cạnh chuyên môn, đội ngũ giảng viên giữ vai trò nòng cốt, hạt nhân trong xây dựng thế giới quan, phương pháp luận khoa học và cách mạng cho người học. Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Phát huy vai trò của đội ngũ giảng viên trường chính trị trong xây dựng chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam hiện nay

  1. KỶ YẾU HỘI THẢO KHOA HỌC QUỐC GIA “XÂY DỰNG CHỦ NGHĨA XÃ HỘI Ở VIỆT NAM: LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN” PHÁT HUY VAI TRÒ CỦA ĐỘI NGŨ GIẢNG VIÊN TRƯỜNG CHÍNH TRỊ TRONG XÂY DỰNG CHỦ NGHĨA XÃ HỘI Ở VIỆT NAM HIỆN NAY Trần Văn Tài, Nguyễn Thị Hoàng Minh Trường Chính trị tỉnh Hậu Giang Tác giả liên hệ: Nguyễn Thị Hoàng Minh, email: hoangminhtcthg@gmail.com Tóm tắt: Giảng viên trường chính trị là đội ngũ truyền thụ, cung cấp kiến thức về lý luận chính trị, chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối, quan điểm của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước… đến đội ngũ lãnh đạo, quản lý ở cơ sở, giúp họ hình thành, phát triển thế giới quan, phương pháp luận khoa học, từng bước rèn luyện, củng cố phẩm chất và bản lĩnh chính trị, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới. Tất cả đối tượng học viên của trường chính trị đều nằm trong hệ thống chính trị của địa phương, có vai trò nòng cốt trong xây dựng Đảng, xây dựng Nhà nước. Chính vì thế, vai trò của đội ngũ giảng viên trường chính trị vô cùng quan trọng, góp phần không nhỏ trong quá trình xây dựng chủ nghĩa xã hội của Việt Nam. Từ khóa: Trường Chính trị tỉnh; giảng viên Trường Chính trị; giáo dục lý luận chính trị; xây dựng xã hội chủ nghĩa; vai trò của giảng viên. Theo Quy định số: 09-QĐi/TW của Ban Chấp hành Trung ương được ban hành ngày 13/11/2018 quy định về chức năng, nhiệm vụ, tổ chức bộ máy của trường chính trị tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương: Trường chính trị tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (gọi chung là trường chính trị cấp tỉnh) là đơn vị sự nghiệp trực thuộc tỉnh ủy, thành ủy, đặt dưới sự lãnh đạo trực tiếp và thường xuyên của ban thường vụ tỉnh ủy, thành ủy. Trường chính trị cấp tỉnh có chức năng tổ chức đào tạo, bồi dưỡng cán bộ lãnh đạo, quản lý của hệ thống chính trị cấp cơ sở, cán bộ, công chức, viên chức ở địa phương về lý luận chính trị - hành chính; chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; kiến thức và chuyên môn, nghiệp vụ về công tác xây dựng Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội; kiến thức về một số lĩnh vực khác; tham gia tổng kết thực tiễn, nghiên cứu khoa học về xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị ở địa phương. Từ chức năng của trường chính trị tỉnh, dẫn đến yêu cầu về tiêu chuẩn đối với đội 421
  2. TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM - ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG ngũ giảng viên ở môi trường này mang tính đặc thù hơn so với lực lượng giảng viên giảng dạy lý luận chính trị nói chung. Trong Quyết định số 6468-QĐ/HVCTQG ngày 21/12/2021 của Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh quy định rất cụ thể (Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, 2021c) về tiêu chuẩn của giảng viên trường chính trị tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương; có 6 tiêu chuẩn cụ thể, trong đó có 2 tiêu chuẩn mang tính đặc thù. Đó là, thứ nhất, phải là đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam; thứ hai, phải có khả năng nghiên cứu khoa học và tổng kết thực tiễn. Bởi lẽ, đối tượng học viên của nhà trường đều nằm trong hệ thống chính trị của địa phương, đều là những hạt nhân, mắc xích của Đảng, của Nhà nước, góp phần không nhỏ trong tiến trình xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Do đó, từ trình độ chuyên môn nghiệp, phong cách, thái độ, bản lĩnh của giảng viên trường chính trị sẽ trực tiếp hoặc gián tiếp tác động đến các đối tượng người học, nhất là những định hướng về tư tưởng, quan điểm, xây dựng thế giới quan, phương pháp luận khoa học, nắm bắt được bản chất, tính tất yếu, tính quy luật vận động khách quan của cách mạng Việt Nam… của học viên. Chính vì vậy, có thể khẳng định, giảng viên trường chính trị có vai trò quan trọng trong quá trình xây dựng xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam hiện nay. Trong Văn kiện Đại hội XIII, Đảng ta đã khẳng định: “Tình hình thế giới và trong nước có cả thuận lợi, thời cơ và khó khăn, thách thức đan xen, đặt ra nhiều vấn đề mới, yêu cầu mới nặng nề, phức tạp hơn đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, đòi hỏi toàn Đảng phải tiếp tục đổi mới mạnh mẽ tư duy, có quyết tâm chính trị cao… đưa đất nước vững bước tiến lên, phát triển nhanh và bền vững” (Đảng Cộng sản Việt Nam, 2021). Trên tinh thần Nghị quyết của Đảng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh, điều hết sức quan trọng là phải luôn luôn kiên định và vững vàng trên nền tảng tư tưởng lý luận của chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, bám sát thực tiễn của đất nước để làm rõ tính đặc thù của con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam. Do đó, yêu cầu cấp thiết tiếp tục đặt ra cho công tác lý luận là đẩy mạnh tổng kết thực tiễn, nghiên cứu lý luận, hoàn thiện hệ thống lý luận về đường lối đổi mới, cần có những đánh giá khách quan về những thành tựu đã đạt được và những bất cập, hạn chế, khuyết điểm; để có nhận thức ngày càng sáng rõ hơn về con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam. Đây chính là một trong những nhiệm vụ cơ bản của trường chính trị tỉnh; và, để thực hiện tốt 422
  3. KỶ YẾU HỘI THẢO KHOA HỌC QUỐC GIA “XÂY DỰNG CHỦ NGHĨA XÃ HỘI Ở VIỆT NAM: LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN” những vấn đề Đảng và Nhà nước đã giao đối với quá trình xây dựng chủ nghĩa xã hội, các trường chính trị cần phát huy vai trò chủ đạo của đội ngũ giảng viên nhà trường. Thời gian qua, được sự quan tâm của cả hệ thống chính trị, cùng với sự hỗ trợ chuyên môn của Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, đặc biệt là sau khi Quy định số 11-QĐ/TW ngày 19/5/2021 của Ban Bí thư về trường chính trị chuẩn được ban hành, hoạt động của các trường chính trị tỉnh đã có nhiều chuyển biến tích cực, đạt được nhiều thành tựu quan trọng. Chất lượng đào tạo, bồi dưỡng của hệ thống trường chính trị ngày càng được nâng cao; công tác nghiên cứu khoa học, nghiên cứu thực tế và tổng kết thực tiễn từng bước được nâng chất, có nhiều đổi mới, bám sát vào nhiệm vụ chính trị, chú trọng hơn về tính thực tiễn, coi trọng tính ứng dụng; lấy chất lượng và hiệu quả làm tiêu chuẩn chủ yếu để đánh giá hoạt động khoa học, hoạt động chuyên môn. Riêng đối với đội ngũ giảng viên trường chính trị, có thể nhận thấy những ưu điểm sau: Về hoạt động giảng dạy Theo thống kê của Vụ các trường chính trị của Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, năm 2020, ở 63 trường chính trị tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương có tổng số 3.075 viên chức. Trong đó, có tổng số 1.992 giảng viên gồm 1.229 giảng viên và 763 giảng viên chính; tỷ lệ giảng viên có trình độ thạc sỹ đúng chuyên môn chiếm hơn 62,9% trong tổng số giảng viên trường chính trị của cả nước (Vụ các trường chính trị - Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, 2020). Hầu hết, giảng viên ở các trường chính trị được tuyển chọn chặt chẽ đúng tiêu chuẩn, được đào tạo từ các trường sư phạm, từ hệ thống Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, đảm bảo có đủ tiêu chuẩn nghiệp vụ chuyên môn; đủ điều kiện phục vụ giảng dạy, được đào tạo cả chuyên ngành sâu và chiều rộng hệ thống tri thức liên ngành, cả lý luận chính trị và quản lý hành chính nhà nước, thường xuyên được tập huấn chuyên môn, cập nhật bổ sung kiến thức mới; có chứng nhận và bằng cao cấp lý luận chính trị, được bồi dưỡng kiến thức quản lý nhà nước chương trình chuyên viên, chuyên viên chính, chuyên viên cao cấp (Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, 2021a). Đa phần các giảng viên nắm vững kiến thức chuyên môn, đảm trách giảng dạy chương trình Trung cấp lý luận chính trị - hành chính cả tập trung và không tập trung, bồi 423
  4. TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM - ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG dưỡng ngạch chuyên viên, chuyên viên chính và các chương trình bồi dưỡng theo chức năng, nhiệm vụ của trường chính trị. Hàng năm các địa phương và nhà trường đều xây dựng lộ trình đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn nâng cao trình độ cho từng đối tượng giảng viên cụ thể. Đồng thời, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh và Học viện Hành chính quốc gia thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn, bồi dưỡng về chương trình giảng dạy, phương pháp giảng dạy tích cực, kiến thức Kinh điển Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, cập nhật kiến thức mới… Theo thông lệ, 03 năm một lần Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh sẽ tổ chức cuộc thi giảng viên giỏi toàn quốc cho đội ngũ giảng viên các trường chính trị thể hiện năng lực, kinh nghiệm giảng dạy của bản thân. Nhờ vậy, trình độ, kiến thức của đội ngũ giảng viên không ngừng được nâng lên về nhiều mặt. Bên cạnh đó, đội ngũ giảng viên cũng được tham gia giảng dạy ở nhiều loại hình đào tạo, bồi dưỡng khác nhau (Trung cấp Lý luận Chính trị; Chương trình bồi dưỡng ngạch chuyên viên, Chương trình bồi dưỡng ngạch chuyên viên chính; các lớp bồi dưỡng cập nhật kiến thứ đối tượng 4…) và ở nhiều hình thức (trực tiếp, trực tuyến, trực tiếp kết hợp với trực tuyến) do nhà trường tổ chức, do vậy, kinh nghiệm và kiến thức cũng được trau dồi. Chỉ tính riêng đào tạo Trung cấp Lý luận Chính trị, các trường chính trị đã đào tạo với số lượng khá lớn, như: Trường Chính trị tỉnh Nghệ An (59 lớp với 3.914 học viên), Trường Chính trị tỉnh Thanh Hoá (53 lớp với 3.564 học viên), Trường Chính trị Tô Hiệu thành phố Hải Phòng (47 lớp với 3.361 học viên), Trường Chính trị tỉnh Thái Nguyên (32 lớp với 2.426 học viên) (Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, 2021a). Và, bởi được cọ sát với nhiều đối tượng người học ở nhiều cấp, nhiều ngành nên khả năng tương tác, tạo ảnh hưởng chắc chắn không ít, chính vì thế, giảng viên trường chính trị cũng vừa là người thầy, vừa có vai trò tuyên truyền, vận động học viên tin tưởng vào đường lối, chủ trương đúng đắn của Đảng, vào chính sách, pháp luật của nhà nước. Về hoạt động nghiên cứu khoa học và tổng kết thực tiễn Công tác nghiên cứu khoa học, tổng kết thực tiễn là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của các trường chính trị tỉnh được quy định tại Quy định số 09-QĐi/TW ngày 13/11/2018 của Ban Bí thư TW Đảng (khóa XII) về chức năng, nhiệm vụ, tổ chức bộ máy của trường chính trị tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Công tác nghiên cứu khoa học, tổng kết thực tiễn ở trường chính trị bao gồm các hoạt động 424
  5. KỶ YẾU HỘI THẢO KHOA HỌC QUỐC GIA “XÂY DỰNG CHỦ NGHĨA XÃ HỘI Ở VIỆT NAM: LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN” như: thực hiện nghiên cứu đề tài khoa học (cấp tỉnh, cấp trường, cấp khoa); hội thảo khoa học (cấp trường, cấp khoa); biên soạn giáo trình, tài liệu; xuất bản Bản tin thông tin lý luận và thực tiễn; viết bài đăng các báo, tạp chí và trang thông tin điện tử trung ương, địa phương; giảng viên đi nghiên cứu thực tế địa phương, cơ sở. Nhiều đề tài, đề án, công trình nghiên cứu khoa học của giảng viên trường chính trị đã trở thành nguồn tư liệu quan trọng đối với hoạt động giảng dạy của nhà trường và nguồn tài liệu tham khảo của địa phương. Điển hình như: xây dựng tập bài giảng “Thực tiễn và kinh nghiệm xây dựng và phát triển địa phương” thuộc chương trình Trung cấp Lý luận chính trị đã được Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh nghiệm thu. Đây là sự nỗ lực, cố gắng rất lớn của đội ngũ giảng viên ở 63 tỉnh, thành của cả nước; vì chỉ trong 01 năm, tập bài giảng được triển khai biên soạn và hoàn thành các thủ tục xuất bản kịp thời cập nhật các chủ trương, quan điểm trong Văn kiện Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết Đảng bộ địa phương nhiệm kỳ 2020 – 2025, những bài học kinh nghiệm trong xây dựng và phát triển địa phương, trở thành tài liệu học tập quan trọng cho cán bộ ở cơ sở. Từ sự quyết tâm đổi mới và nâng cao chất lượng toàn diện trong công tác nghiên cứu khoa học, tổng kết thực tiễn, đội ngũ giảng viên trường chính trị đã thể hiện tính cầu thị thông qua các hoạt động cụ thể. Nổi bật nhất là năm 2021, các trường chính trị đã triển khai nghiên cứu 06 đề tài khoa học cấp bộ, 27 đề tài khoa học cấp tỉnh, 263 đề tài khoa học cấp trường; tham gia 04 Hội thảo cấp nhà nước do Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh tổ chức, 44 hội thảo khoa học cấp cụm, 39 hội thảo cấp tỉnh, 185 hội thảo cấp trường, 121 toạ đàm khoa học ở các cấp… Ngoài ra, giảng viên ở các trường chính trị còn tham gia xuất bản sách chuyên khảo, các công trình nghiên cứu được đăng trên tạp chí nước ngoài, các bài đăng trên tạp chí có chỉ số ISSN (Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, 2021a). Để nâng cao chất lượng giảng dạy, trao đổi kinh nghiệm cho đội ngũ giảng viên, các trường chính trị thực hiện xuất bản định kỳ 2 - 4 số bản tin, nội san, Thông tin Lý luận và Thực tiễn, thường xuyên xuất bản các số nội san, chuyên san nhân các sự kiện lớn của đất nước. Nhiều bản tin, tạp chí có chất lượng tốt, có sự đổi mới về hình thức và nội dung, tiêu biểu là Tạp chí Phát triển nguồn nhân lực của Học viện Cán bộ Thành phố Hồ Chí Minh, bản tin của các trường chính trị… Nhìn chung đều đảm bảo chất lượng, đề cập đến nhiều vấn đề chính trị, kinh tế, văn hoá – xã 425
  6. TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM - ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG hội của địa phương, những vấn đề chuyên môn, nghiệp vụ phục vụ nâng cao chất lượng dạy và học của nhà trường, đáp ứng phần nào nhu cầu nghiên cứu, trao đổi của cán bộ, công chức, viên chức tại địa phương. Giảng dạy và nghiên cứu khoa học, tổng kết thực tiễn là hai hoạt động có mối quan hệ hữu cơ, gắn kết chặt chẽ và hỗ trợ cho nhau. Thông qua nghiên cứu khoa học và tổng kết thực tiễn, đội ngũ giảng viên được củng cố kiến thức lý luận và tìm tòi, phát hiện ra những luận chứng phục vụ cho công tác giảng dạy; được rèn luyện kỹ năng tư duy khoa học, bổ sung thêm kiến thức thực tiễn phong phú, đa dạng. Và theo quy định, giảng viên ở trường chính trị còn là lực lượng quan trọng trong nghiên cứu để bổ sung và phát triển lý luận chính trị, làm sáng tỏ những vấn đề lý luận và thực tiễn đang đặt ra của con đường xây dựng chủ nghĩa xã hội ở nước ta hiện nay. Qua đó, một số trường chính trị cũng đã đẩy mạnh hướng nghiên cứu phục vụ tư vấn hoạch định chủ trương, chính sách của địa phương, với các vấn đề như: xây dựng hệ thống chính trị ở cơ sở; đẩy mạnh cải cách hành chính; cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh; xây dựng nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu… Do vậy, để thực hiện chức năng, nhiệm vụ, giảng viên trường chính trị cần có trình độ chuyên sâu, được đào tạo bài bản về khoa học lý luận chính trị, có bản lĩnh chính trị vững vàng, kiên định, hiểu biết thấu đáo những vấn đề lý luận cơ bản, có lý tưởng cao đẹp, niềm tin vững chắc vào con đường mà Đảng ta và Chủ tịch Hồ Chí Minh đã chọn, gương mẫu về mọi mặt, nhất là về tư tưởng, đạo đức, lối sống, phong cách nên họ là những người phân tích, nhận diện các luận điệu sai trái thù địch một cách nhanh, nhạy và chính xác, từ đó trực tiếp phản bác trên không gian mạng hoặc phản ánh đến các cơ quan chức năng để có biện pháp xử lý kịp thời, hiệu quả. Chính vì lẽ đó, đội ngũ giảng viên cần phải có sự nhanh nhạy trong nghiên cứu, tìm hiểu các chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước để kịp thời thông tin, tuyên truyền đến học viên. Vừa qua, sau khi Đại hội Đảng lần thứ XIII thành công tốt đẹp, đội ngũ giảng viên Trường Chính trị đã tham gia học tập, nghiên cứu Nghị quyết Đại hội XIII để kịp thời vận dụng, lồng ghép vào giáo án giảng dạy của mình. Tập bài giảng “Thực tiễn và kinh nghiệm xây dựng, phát triển địa phương” của 63 trường chính trị chính là sản phẩm của quá trình nghiên cứu và vận dụng Nghị quyết Đại hội XIII của 426
  7. KỶ YẾU HỘI THẢO KHOA HỌC QUỐC GIA “XÂY DỰNG CHỦ NGHĨA XÃ HỘI Ở VIỆT NAM: LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN” Đảng và Đại hội Đảng bộ của các địa phương, trở thành tập tài liệu học tập quan trọng cho cán bộ, công chức, viên chức ở địa phương, cơ sở. Trong cuộc đấu tranh trên lĩnh vực tư tưởng, đội ngũ giảng viên trường chính trị cũng không đứng ngoài cuộc. Đấu tranh chống lại các quan điểm sai trái, thù địch, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, bảo vệ chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối quan điểm của Đảng trong sự nghiệp đổi mới đất nước là trách nhiệm của tất cả các cấp, ngành, là trách nhiệm của đội ngũ giảng viên giảng dạy lý luận chính trị nói chung và giảng viên các trường chính trị nói riêng. Trong quán triệt, triển khai Nghị quyết số 35-NQ/TW ngày 22/10/2018 của Bộ Chính trị về tăng cường bảo vệ nền tảng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, nhiều trường đã tích cực hưởng ứng, có nhiều hoạt động như: thành lập chuyên mục “Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng” trên trang thông tin điện tử, bản tin của các trường chính trị, tích cực tham gia viết bài dự thi cuộc thi chính luận do Học viện tổ chức, tham gia viết bài đăng trên Website Việt Nam Thịnh Vượng; Tham dự Hội thảo khoa học cấp bộ với chủ đề: “Các trường chính trị cấp tỉnh khu vực phía Bắc với việc bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới”; Hội thảo “Các tỉnh, thành phía Nam với nhiệm vụ bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới”… Đội ngũ giảng viên ở các trường đã tích cực tham gia cuộc thi viết chính luận bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch do Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh tổ chức và đạt được nhiều giải cao. Với lực lượng giảng viên đông đảo của 63 trường chính trị tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, và sự nỗ lực của chính bản thân mỗi giảng viên đã đem lại nhiều thành quả quan trọng. Trong đó, kết quả nổi bật nhất đã được các cấp, các ngành ghi nhận chính là trình độ lý luận, bản lĩnh chính trị và khả năng vận dụng, kết hợp giữa lý luận và thực tiễn của cán bộ, công chức, viên chức ở địa phương, ở cơ sở đã được khẳng định, đáp ứng ngày càng tốt hơn yêu cầu thực tiễn của địa phương. Thành quả đó phần nào phản ánh sự đóng góp của đội ngũ giảng viên trường chính trị ở 63 tỉnh, thành của nước ta trong thời gian qua, và càng khẳng định vị trí, vai trò của họ trong công cuộc xây dựng chủ nghĩa xã hội của nước ta hiện nay. 427
  8. TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM - ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG Tuy nhiên, bên cạnh những ưu điểm nổi bật của đội ngũ giảng viên ở các trường chính trị trong thời gian qua, thông qua quá trình thực hiện nhiệm vụ, chức năng trong hoạt động thực tiễn, có thể nhận thấy vai trò của đội ngũ giảng viên chưa được phát huy tương xứng, vẫn tồn tại một số hạn chế, khuyết điểm sau: Thứ nhất, vẫn còn không ít người làm công tác giảng dạy lý luận chính trị chưa thực sự say nghề, chưa đầu tư nhiều trí tuệ, công sức vào hoạt động chuyên môn; nhiều bài giảng vẫn rơi vào tình trạng sa vào giảng dạy lý luận mà chưa có sự liên hệ, kết nối với thực tiễn, khiến bài giảng khô khan, thiếu tính hấp dẫn và thuyết phục. Đó cũng là một trong những yêu cầu thực tế tác động đến sự ra đời của Đề án “Đổi mới nội dung, chương trình đào tạo, bồi dưỡng cán bộ lãnh đạo, quản lý của Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh giai đoạn 2021 – 2026” được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt vào ngày 21/6/2021 nhằm “đảm bảo gắn kết chặt chẽ giữa lý luận và thực tiễn, trang bị tư duy, tầm nhìn chiến lược cho cả người dạy và người học” (Thủ tướng Chính phủ, 2021). Thứ hai, một bộ phận giảng viên chưa thực sự ý thức được hết tầm quan trọng của việc giảng dạy lý luận chính trị, nên “đánh đồng” với giảng dạy các môn học khác, chưa chủ động tìm tòi, nắm bắt bản chất, đặc trưng của việc giảng dạy lý luận chính trị để tìm phương pháp, hình thức tiếp cận, giảng dạy hiệu quả, phù hợp (Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, 2021b). Thứ ba, một bộ phận giảng viên trẻ còn thiếu kiến thức thực tiễn theo chức danh vị trí việc làm; thiếu am hiểu về khoa học lãnh đạo, quản lý; chưa được đi nghiên cứu ở cơ sở (Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, 2021a). Do đó, chưa làm nổi bật vai trò của đội ngũ giảng viên trường chính trị trong quá trình xây dựng xã hội chủ nghĩa ở nước ta hiện nay. Thứ tư, nhận thức về việc phát huy vai trò của đội ngũ giảng viên trong công cuộc xây dựng đất nước chưa thật sự rõ nét. Điều đó thể hiện qua hoạt động tham gia tổng kết thực tiễn ở địa phương. Số lượng đề tài nghiên cứu khoa học cấp tỉnh, cấp bộ còn hạn chế. Việc nghiên cứu, tư vấn, đề xuất hoạch định chủ trương, chính sách cho tỉnh và các địa phương, cơ sở chưa được chú trọng; chưa có nhiều đóng góp trong việc xây dựng nghị quyết đại hội đảng bộ và các hoạt động sơ kết, tổng kết thực tiễn ở địa phương (Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, 2021a). 428
  9. KỶ YẾU HỘI THẢO KHOA HỌC QUỐC GIA “XÂY DỰNG CHỦ NGHĨA XÃ HỘI Ở VIỆT NAM: LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN” Những hạn chế trên xuất phát từ nhiều nguyên nhân, cả chủ quan và khách quan. Về chủ quan, chủ yếu do đội ngũ giảng viên chưa nhận thức đúng vai trò của bản thân đối với nhiệm vụ chuyên môn, thiếu nhiệt huyết với nghề; về chủ quan, do cơ chế chưa rõ ràng, chính sách đối với đội ngũ giảng viên còn nhiều bất cập, chưa khai thác tối đa các thế mạnh của đội ngũ giảng viên, đầu tư thiếu phù hợp ở từng đối tượng cụ thể… Rõ ràng những tồn tại, hạn chế của đội ngũ giảng viên trường chính trị ở khía cạnh nào đó cũng ảnh hưởng đến việc phát huy vai trò của lực lượng giảng viên trong quá trình thực hiện nhiệm vụ chuyên môn; và chắc chắn, cũng sẽ tác động không nhỏ đến quá trình xây dựng chủ nghĩa xã hội của nước ta hiện nay. Để phát huy tốt vai trò của đội ngũ giảng viên, đồng thời, nhằm giảm bớt những hạn chế ở hiện tại, nhóm tác giả đề xuất hệ thống các giải pháp sau: Nhóm giải pháp lãnh đạo, quản lý Đối với Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh: Để nâng cao năng lực của đội ngũ giảng viên, hướng tới thực hiện Quy định số 11-QĐ/TW ngày 19/5/2021 của Ban Bí thư về trường chính trị chuẩn, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh quan tâm tạo điều kiện để các trường chính trị xây dựng đội ngũ giảng viên cơ hữu và giảng viên kiêm chức (chức danh này được quy định tại khoản 5 Điều 7 của Quy định 11) theo lộ trình xây dựng trường đạt chuẩn Mức 1 và chuẩn Mức 2. Theo đó, tăng cường hỗ trợ các trường đào tạo giảng viên cơ hữu sớm đạt tỉ lệ đã được quy định tại Quy định số 11-QĐ/TW ngày 19/5/2021 của Ban Bí thư về trường chính trị chuẩn. Ưu tiên chỉ tiêu đào tạo sau đại học và đào tạo cao cấp lý luận chính trị. Giảng viên kiêm chức của các trường chính trị học tập các khóa bồi dưỡng cùng với giảng viên cơ hữu. Trong đó, những khóa bồi dưỡng các tác phẩm kinh điển, bồi dưỡng các chuyên đề mới về lý luận và thực tiễn phát triển đất nước trong giai đoạn hiện nay. Quan tâm tạo điều kiện để giảng viên các trường chính trị tham gia các công trình nghiên cứu khoa học, tổng kết thực tiễn do Học viện thực hiện. Đối với lãnh đạo địa phương: Trong Quyết định số 2252-QĐ/HVCTQG ngày 02/5/2019 của Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh quy định về tiêu chuẩn của giảng viên trường chính trị tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, trong đó có tiêu chuẩn đặc thù là phải có khả năng nghiên cứu khoa học và tổng kết thực tiễn. Để nâng cao năng lực 429
  10. TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM - ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG của đội ngũ giảng viên cơ hữu của trường chính trị, có khả năng nghiên cứu khoa học và tổng kết thực tiễn, lãnh đạo cấp tỉnh quan tâm tạo điều kiện để giảng viên tham gia tổng kết thực tiễn ngành, lĩnh vực và địa phương mình; tham gia xây dựng các Nghị quyết, Đề án, Chương trình, kế hoạch của tỉnh; quan tâm điều động giảng viên trong diện quy hoạch cấp Trưởng, Phó Trưởng khoa, phòng của trường chính trị tỉnh về địa phương tham gia quản lý, lãnh đạo có thời hạn. Qua đó, tạo điều kiện để giảng viên nắm thực tiễn lãnh đạo, quản lý, nắm thực tiễn phát triển ngành hoặc địa phương theo định hướng xã hội chủ nghĩa; quan tâm tạo điều kiện để trường chính trị tỉnh và giảng viên có điều kiện tiếp cận, đăng ký và thực hiện nhiều đề tài khoa học cấp tỉnh thông qua cơ chế đặc thù. Các địa phương cần nhanh chóng xây dựng các chính sách, cơ chế đặc thù nhằm hỗ trợ các trường chính trị có đủ điều kiện đáp ứng yêu cầu và lộ trình đạt chuẩn Mức 1 và chuẩn Mức 2 từ năm 2025. Đối với Đảng ủy, Ban Giám hiệu trường chính trị: Trong quá trình lãnh đạo, quản lý, Đảng ủy, Ban Giám hiệu trường chính trị, cần chú trọng công tác quy hoạch đội ngũ cán bộ các khoa, phòng để nâng cao năng lực của đội ngũ giảng viên. Thực hiện tốt việc rà soát và đảm bảo các khâu trong quy trình đánh giá và sử dụng cán bộ theo đúng quy định; xây dựng các kế hoạch, đề án về xây dựng các tiêu chí Trường chính trị chuẩn theo lộ trình cụ thể để vận hành đúng định hướng, mục tiêu đề ra. Ban Giám hiệu cũng cần tạo ra nhiều sân chơi để chăm bồi kỹ năng lãnh đạo, quản lý cho đội ngũ đã quy hoạch thông qua các hoạt động, hoặc các nhiệm vụ cụ thể như: tổ chức tọa đàm, hội thảo chuyên đề; tổ chức các cuộc thi rèn luyện kỹ năng lãnh đạo, quản lý; phân công nghiên cứu chuyên đề ở cơ sở... Đảng ủy, Ban Giám hiệu của các trường chính trị cần mạnh dạn trong phân công nhiệm vụ đối với đội ngũ giảng viên, tạo điều kiện để họ phát huy ưu điểm, sở trường; đồng thời, giúp họ nhận ra những hạn chế, yếu kém cần khắc phục trong hoạt động chuyên môn. Bên cạnh đó, trong hoạt động lãnh đạo, quản lý phải kịp thời, sâu sát đối với các diễn biến về chính trị tư tưởng, về đạo đức lối sống, về chuyên môn; quan tâm tạo môi trường làm việc tốt để giảng viên sáng tạo và cống hiến nhiều hơn. Có như vậy mới tạo ra đội ngũ giảng viên chất lượng, giúp họ phát huy tối đa vai trò của người giảng viên trường chính trị. 430
  11. KỶ YẾU HỘI THẢO KHOA HỌC QUỐC GIA “XÂY DỰNG CHỦ NGHĨA XÃ HỘI Ở VIỆT NAM: LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN” Nhóm giải pháp tự thân giảng viên Một là, đội ngũ giảng viên trường chính trị cần có năng lực ngang tầm nhiệm vụ trong tình hình mới. Trước hết, giảng viên cần có năng lực giảng dạy lý luận chính trị vững vàng. Vững về chuyên môn, mạnh về phương pháp. Phải biết lồng ghép, xâu chuỗi, dẫn dắt giữa lý luận và thực tiễn để bài giảng hấp dẫn, thuyết phục người học; có khả năng đánh giá, vận dụng hợp lý và thường xuyên cập nhật, bổ sung tầm nhìn, cách tiếp cận mới đối với các vấn đề lịch sử, kinh tế, văn hóa, chính trị, xã hội… ở địa phương, trong nước và trên thế giới. Đồng thời, giảng vên cần trang bị cho mình nhiều hơn những kiến thức sư phạm thông thường. Kiến thức lý luận chính trị luôn mang tính tổng hợp, khái quát và trừu tượng, không thể dễ dàng công thức hóa như các ngành khoa học tự nhiên. Bởi vậy, nếu người giảng viên trong quá trình dạy học luôn chọn phương pháp giảng dạy truyền thống thì người học sẽ cảm thấy căng thẳng, không hứng thú, hiệu quả truyền đạt sẽ bị hạn chế. Chính vì thế, năng lực sư phạm của giảng viên trở thành yêu cầu đặc biệt quan trọng. Để hoàn thiện kỹ năng này, bắt buộc bản thân mỗi giảng viên phải luôn nỗ lực, tự nâng chất bản thân; phải xây dựng kế hoạch cụ thể nhằm nâng cao năng lực chuyên môn và phương pháp sư phạm. Trong đó, phải đặc biệt chú ý đến hoạt động nghiên cứu thực tế ở cơ sở của giảng viên. Nghiên cứu thực tế phải thường xuyên, có chất lượng, không phải nghiên cứu theo kiểu hình thức, đối phó; do đó, giảng viên cần bám sát vào nội dung giảng dạy của mình để chọn các vấn đề nghiên cứu thực tiễn cho phù hợp. Khi lý luận được truyền đạt trên cơ sở thực tiễn, lý luận đó sẽ có màu sắc, có âm hưởng, có điểm nhấn… Đó chính là năng lực của người giảng viên. Hai là, phải có bản lĩnh vững vàng. Đây là yếu tố tiên quyết cần phải có đối với giảng viên trường chính trị. Phẩm chất và bản lĩnh chính trị là cái gốc cơ bản để hoàn thành nhiệm vụ được giao trong bất kỳ hoàn cảnh khó khăn nào. Cùng với phẩm chất chính trị, người giảng viên còn phải có đạo đức cách mạng trong sáng. Đó là lòng yêu nghề, tâm huyết và trách nhiệm với những nhiệm vụ mà nghề nghiệp đặt ra. Trong thời đại ngày nay thì yếu tố này càng trở nên quan trọng và cần thiết. Sự thay đổi của yếu tố thời đại đã làm nảy sinh nhiều vấn đề tư tưởng và các tình huống chính trị, xã hội phức tạp, đòi hỏi người giảng viên phải có bản lĩnh chính 431
  12. TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM - ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG trị, giữ vững niềm tin vào chủ nghĩa Mác - Lênin và đứng trên lập trường của chủ nghĩa Mác - Lênin để nhìn nhận vấn đề. Phẩm chất chính trị của người giảng viên giảng dạy lý luận chính trị, trước hết được thể hiện ở chỗ luôn trung thành với chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh và tin tưởng vào sự nghiệp cách mạng của Đảng; nhạy cảm và có khả năng phân tích khoa học đối với những hiện tượng, tình huống chính trị - xã hội mới nảy sinh để định hướng hành động đúng đắn, phù hợp, giải quyết tình huống phức tạp, tế nhị của cuộc đấu tranh trên mặt trận tư tưởng lý luận hiện nay một cách có hiệu quả. Bản thân mỗi giảng viên cũng rất cần có sự nhạy bén, tỉnh táo và chủ động trong tư tưởng, lập trường chính trị để trang bị kịp thời cho bản thân và cho người học các tri thức, kỹ năng đối phó, miễn nhiễm với các hoạt động, chiêu bài “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch nhằm vào đội ngũ giảng viên lý luận chính trị, vào người học cũng như vào đời sống xã hội nước ta. Cũng cần khéo léo, tế nhị để tránh sa vào quan điểm chính trị cực đoan, làm cho người học nhìn nhận sai lệch về hệ tư tưởng của Đảng; không được lung lay trước những khó khăn, thử thách và những tác động tiêu cực từ thực tiễn, có như vậy người giảng viên mới tự tin và đủ bản lĩnh trong việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của mình. Ba là, cần có khả năng khái quát thực tiễn. Năng lực khái quát thực tiễn cũng là một yêu cầu không thể thiếu đối với giảng viên trường chính trị. Để có thể tổng kết thực tiễn, trước hết phải có khả năng khái quát thực tiễn. Thực tiễn là cái hồn, là hơi thở của cuộc sống cần được đưa vào các bài giảng để kiểm chứng tính đúng đắn, khoa học của lý luận. Mục đích tổng kết thực tiễn là phục vụ nghiên cứu, giảng dạy lý luận, nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng, cung cấp luận cứ khoa học, làm cơ sở cho việc tham mưu tư vấn chính sách đối với địa phương. Các trường chính trị cần chủ động xác định nhiệm vụ trọng tâm, xây dựng kế hoạch cụ thể, tích cực, chủ động đảm nhận công tác tổng kết thực tiễn gắn với đào tạo, bồi dưỡng; ứng dụng kết quả tổng kết vào thực tế, giải quyết các vấn đề kinh tế - xã hội của địa phương. Các trường chính trị cần bám sát vào nhiệm vụ chính trị trọng tâm của địa phương trong giai đoạn 2021-2025, tầm nhìn 2030, đặc biệt là Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp, từ đó xây dựng kế hoạch, đề xuất nhiệm vụ tổng kết thực tiễn ở địa phương theo hướng thiết thực, hiệu quả, đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng 432
  13. KỶ YẾU HỘI THẢO KHOA HỌC QUỐC GIA “XÂY DỰNG CHỦ NGHĨA XÃ HỘI Ở VIỆT NAM: LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN” đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, đồng thời góp phần tích cực xây dựng chủ trương, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Ngoài ra, để nâng cao hiệu quả tổng kết thực tiễn, các trường cần tạo điều kiện thuận lợi cho giảng viên tham gia các đề tài, hội thảo vào tổng kết chính sách, khảo sát tình hình thực tiễn địa phương; chú trọng các vấn đề lý luận, đường lối, chính sách mới được đưa vào thực tiễn, những vấn đề có nhiều yếu tố mới tác động như: chính sách dân tộc, tôn giáo, nguồn nhân lực, khoa học - kỹ thuật… Bốn là, đội ngũ giảng viên trường chính trị cần hoàn thiện kỹ năng tuyên truyền. Hoạt động tuyên truyền là một trong những nhân tố chủ yếu nhất là làm cho nhận thức biến thành niềm tin. Giảng viên trường chính trị cũng là một trong những bộ phận có trách nhiệm củng cố, bồi đắp niềm tin của nhân dân với Đảng và Nhà nước. Thật vậy, giảng viên chính là những “chiến sĩ” thực thụ trên mặt trận tuyên truyền đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Đó cũng chính là lý do người giảng viên của trường chính trị cần hoàn thiện kỹ năng tuyên truyền. Yêu cầu đầu tiên, đội ngũ giảng viên phải nhận thức đúng về vai trò của bản thân, để từ đó định hướng rõ những vấn đề người tuyên truyền viên cần trang bị. Để tuyên truyền đạt hiệu quả, giảng viên cần nắm vững đối tượng và phân loại đối tượng, phải nâng cao khả năng sử dụng ngôn ngữ phù hợp với từng độ tuổi, giới tính, tôn giáo… mới có thể tuyên truyền, vận động có hiệu quả. Đặc biệt, muốn tuyên truyền tốt giảng viên không thể thiếu năng lực chuyên môn, uy tín, trách nhiệm. Việc tạo dựng niềm tin của học viên trong bài giảng còn phụ thuộc rất nhiều vào trình độ kiến thức, năng lực lý luận và thực tiễn; phẩm chất, nhân cách đạo đức cũng như phương pháp truyền đạt của người thầy. Giảng viên cần phải xác định rõ: Giáo dục lý luận chính trị có ý nghĩa rất quan trọng vì nó trang bị cho người học lập trường giai cấp vô sản vững chắc, tin tưởng vào sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc, một điều hết sức quan trọng đó là lý luận đúng đắn, khoa học sẽ định hướng cho học viên có những suy nghĩ và hành động đúng, nhất là trong thời đại có lượng thông tin nhiều như hiện nay. Năm là, đội ngũ giảng viên trường chính trị cần có phương pháp tư duy, sáng tạo. Để thực hiện một buổi học hiệu quả và tạo được cảm hứng cho học viên thì giảng viên cần có khả năng tư duy và phương pháp thích hợp. Tùy từng nội dung bài giảng, tùy từng đối tượng người học, giảng viên phải xem xét, sàng lọc các 433
  14. TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM - ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG phương pháp cụ thể, linh hoạt và phù hợp. Do đó, ngoài kiến thức chuyên ngành giảng dạy, giảng viên cần nghiên cứu về tâm lý học đối với đối tượng học viên trong môi trường giảng dạy của mình. Năng lực tư duy giúp giảng viên có khả năng nhận thức sâu sắc và giải quyết thành công những vấn đề thực tiễn đặt ra. Vì vậy, tăng cường học tập, trau dồi phương pháp tư duy biện chứng duy vật là một trong những giải pháp cơ bản và quan trọng nhất để nâng cao năng lực tư duy của đội ngũ giảng viên. Đồng thời, người giảng viên phải coi hoạt động giảng dạy là điều kiện khách quan, môi trường thuận lợi để bản thân rèn luyện năng lực tư duy; bên cạnh đó, sự kết hợp hài hoà giữa hoạt động giảng dạy và nghiên cứu khoa học, tổng kết thực tiễn cũng là biện pháp quan trọng để nâng cao năng lực tư duy, sáng tạo của giảng viên. Thực tiễn đã chứng minh, lý luận chính trị có vai trò đặc biệt quan trọng trong công tác xây dựng Đảng, bảo đảm cho cán bộ, đảng viên thấu suốt quan điểm, đường lối và tuyệt đối trung thành với mục tiêu, lý tưởng cách mạng. Chính vì vậy, đội ngũ giảng viên ở các trường chính trị có vị trí, vai trò hết sức nặng nề trong công tác xây dựng Đảng, xây dựng chủ nghĩa xã hội của đất nước. Ở khía cạnh chuyên môn, đội ngũ giảng viên giữ vai trò nòng cốt, hạt nhân trong xây dựng thế giới quan, phương pháp luận khoa học và cách mạng cho người học. Trong công tác tư tưởng của Đảng, đội ngũ giảng viên là những chiến sĩ trên mặt trận tư tưởng, tuyên truyền và đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đường lối của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước góp phần bảo vệ chế độ xã hội chủ nghĩa. Do đó, đội ngũ giảng viên trường chính trị vừa là nhà giáo dục, nhà khoa học, vừa là nhà chính trị, nhà tuyên truyền. Để tiếp tục phát huy những ưu điểm, khắc phục những hạn chế, yếu kém trong việc thực hiện vai trò của đội ngũ giảng viên trường chính trị trong quá trình xây dựng chủ nghĩa xã hội, cần quan tâm đặc biệt đến xây dựng đội ngũ này, bởi đây là một lực lượng không thể thiếu trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội ở nước ta hiện nay. Bên cạnh đó, bản thân mỗi giảng viên cần tu dưỡng, rèn luyện nhiều hơn nữa và không được tự bằng lòng với những kiến thức đã có mà ngày càng nâng cao, trau dồi nhiều hơn về nhận thức, tiếp cận tốt hơn với phương pháp giảng dạy tích cực nhằm tạo ra những “sản phẩm” tốt, đáp ứng nhu cầu của xã hội, của công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá và hội nhập quốc tế. 434
  15. KỶ YẾU HỘI THẢO KHOA HỌC QUỐC GIA “XÂY DỰNG CHỦ NGHĨA XÃ HỘI Ở VIỆT NAM: LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN” TÀI LIỆU THAM KHẢO [1]. Ban Bí thư Trung ương Đảng. (2018). Quy định về chức năng, nhiệm vụ, tổ chức bộ máy của trường chính trị tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (No. 09-QĐi/TW). [2]. Ban Bí thư Trung ương Đảng. (2021). Quy định về trường chính trị chuẩn (No. 11-QĐ/TW). [3]. Bộ Chính trị. (2014). Nghị quyết về công tác lý luận và định hướng nghiên cứu đến năm 2030 (No. 37-NQ/TW). [4]. Đảng Cộng sản Việt Nam. (2021). Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII (Vol. 2). Chính trị quốc gia Sự thật. [5]. Hồ, C. M. (2000). Hồ Chí Minh: Toàn tập (Vol. 11). Chính trị quốc gia. [6]. Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh. (2020). Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, một số vấn đề lý luận và thực tiễn. Lý luận Chính trị. [7]. Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh. (2021a). Báo cáo về tổng kết công tác trường chính trị, trường bộ, ngành năm 2021, phương hướng, nhiệm vụ năm 2022 (No. 730-BC/HVCTQG). [8]. Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh. (2021b). Thông báo Kết luận của đồng chí Nguyễn Xuân Thắng, Uỷ viên Bộ Chính trị, Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương tại Hội nghị tổng kết công tác trường chính trị, trường bộ, ngành năm 2021, phương hướng, nhiệm vụ năm 2022 (No. 959-TB/HVCTQG). [9]. Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh. (2021c). Quyết định về Quy chế giảng viên trường chính trị tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương (No. 6468-QĐ/HVCTQG). [10]. Lênin, V. I. (2005). Toàn tập (Vol. 6). Chính trị quốc gia. [11]. Thủ tướng Chính phủ. (2021). Quyết định phê duyệt Đề án: “Đổi mới nội dung, chương trình đào tạo, bồi dưỡng cán bộ lãnh đạo, quản lý của Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh giai đoạn 2021 - 2026” (979/QĐ-TTg). [12]. Vụ các trường chính trị - Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh. (2020). Báo cáo công tác trường chính trị năm 2020. 435
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2