Phát triển chế biến các sản phẩm...<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
PHÁT TRIỂN CHẾ BIẾN CÁC SẢN PHẨM CAO SU KHU VỰC<br />
TÂY NGUYÊN TRONG HỘI NHẬP KINH TẾ QUỐC TẾ<br />
Võ Hoàng An*<br />
TÓM TẮT<br />
Trong những năm gần đây, cây cao su đang trở thành một cây trồng thế mạnh và thu hút được<br />
nhiều người trồng bởi giá trị kinh tế to lớn. Nông dân ở các tỉnh trồng nhiều cây cao su cũng giàu lên<br />
nhờ cao su. Vị thế của ngành cao su Việt Nam trên thế giới ngày càng được khẳng định, Việt Nam<br />
đứng thứ sáu thế giới về diện tích trồng cao su, thứ năm về sản lượng, thứ tư về xuất khẩu và thứ ba<br />
về năng suất vườn cây. Khu vực Tây Nguyên là một trong những vùng có nhiều tiềm năng để phát<br />
triển nông nghiệp, trong đó phát triển cây cao su được xác định là cây trồng chủ lực bên cạnh các cây<br />
trồng như cà phê, hồ tiêu. Sự phát triển cây cao su đã góp phần thực hiện chủ trương chuyển đổi cơ<br />
cấu cây trồng và chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp, nông thôn, giải quyết việc làm, định canh<br />
định cư đối với đồng bào vùng sâu, vùng xa, đồng bào dân tộc thiểu số. Tuy nhiên, bên cạnh việc phát<br />
triển đó, cũng còn tồn tại nhiều khó khăn, vướng mắc làm hạn chế tiềm năng của ngành cao su tại<br />
Tây Nguyên so với các vùng khác. Vì thế, song song với việc phát triển, thì việc xác định những chính<br />
sách, giải pháp phù hợp là việc hết sức cần thiết để phục vụ cho việc phát triển lâu dài của ngành cao<br />
su tại vùng Tây Nguyên.<br />
Từ khóa: Phát triển chuỗi giá trị, ngành cao su, liên vùng Tây Nguyên<br />
DEVELOPMENT OF PROCESSING OF RUBBER PRODUCTS IN HIGHLANDS<br />
REGIONAL ECONOMIC INTEGRATION INTERNATIONAL<br />
ABSTRACT<br />
In recent years, rubber trees are becoming a powerful crop and attracting many growers because<br />
of great economic value. Farmers in the provinces growing rubber trees are also rich in rubber. The<br />
position of Vietnam’s rubber industry in the world is increasingly affirmed, Vietnam ranks sixth in the<br />
world in terms of rubber plantation area, fifth in terms of output, fourth in export and third in garden<br />
productivity. Higlands region is one of the regions with great potential for agricultural development,<br />
in which the development of rubber trees is identified as a key crop alongside crops such as coffee and<br />
pepper. The development of rubber trees has contributed to the implementation of the policy of crop<br />
restructuring and agricultural and rural economic restructuring, job creation and sedentarization<br />
for people in remote areas. , ethnic minority. However, besides that development, there are still many<br />
difficulties and obstacles that limit the potential of the rubber industry in higlands compared to other<br />
regions. Therefore, in parallel with the development, the determination of appropriate policies and<br />
solutions is essential to serve the long-term development of the rubber industry in Tay Nguyen.<br />
Keywords: Value chain development, rubber industry, inter-region Highlands<br />
<br />
*<br />
ThS. Tập đoàn Cao su VN. Email: vohoangan@rubbergroup.vn. Điện thoại: 0918347552<br />
<br />
25<br />
Tạp chí Kinh tế - Kỹ thuật<br />
<br />
1. ĐẶT VẤN ĐỀ thu nhập thỏa đáng để tái canh cho chu kỳ sau,<br />
Cao su thiên nhiên là nguồn nguyên liệu đồng thời, tạo nguồn nguyên liệu phát triển<br />
thiết yếu cho ngành ô tô với 70% sản lượng ngành chế biến đồ gỗ cao su, làm giảm áp lực<br />
được sử dụng để sản xuất lốp xe và 30% được nhập khẩu nguyên liệu gỗ hoặc hạn chế việc<br />
đưa vào chế biến sản phẩm phục vụ cho đời phá rừng lấy gỗ. Cây cao su còn đóng góp vào<br />
sống và nhiều ngành công nghiệp như găng việc bảo vệ môi trường qua khả năng che phủ<br />
tay, đế giày, vòng đệm, băng tải, nệm gối, chỉ đất chống xói mòn và tăng độ ẩm, duy trì dinh<br />
thun…Nhu cầu tiêu thụ cao su thiên nhiên trên dưỡng của đất giúp năng suất của cây cao su<br />
thế giới tăng trưởng liên tục trong nhiều năm vẫn được đảm bảo sau 3 – 4 chu kỳ tái canh<br />
và chỉ tăng chậm lại trong những năm gần đây, trong hơn 100 năm qua. Cây cao su là nơi hấp<br />
đạt bình quân khoảng 2,52% hàng năm do ảnh thu khí các-bon góp phần giảm khí thải gây<br />
hưởng khủng hoảng kinh tế toàn cầu từ 2009 và hiệu ứng nhà kính làm biến đổi khí hậu với khả<br />
sự phục hồi yếu của nền kinh tế thế giới. năng gần bằng cây rừng.<br />
Với nguồn gốc là cây rừng xuất xứ từ lưu Giá cao su thiên nhiên tăng liên tục từ<br />
vực sông Amazon, Nam Mỹ, cây cao su được năm 2002 đến 2011, đã đạt mức đỉnh điểm vào<br />
trở thành cây trồng trong 140 năm qua tại hơn 20 năm 2011 (chủng loại SMR 20 của Malaysia đạt<br />
nước ở châu Á và châu Phi. Đến năm 2015, diện 4.472 kg/tấn). Thời kỳ giá cao này đã thúc đẩy<br />
tích cây cao su toàn thế giới ước đạt 13,14 triệu nhiều nước mở rộng diện tích cây cao su trong<br />
ha, cung cấp khoảng 12,31 triệu tấn cao su thiên những năm 2005 – 2013 và diện tích này làm sản<br />
nhiên, được tiêu thụ 12,17 triệu tấn, chiếm 45,5% lượng cao su thiên nhiên tăng đáng kể khi được<br />
tổng nhu cầu cao su của thị trường, còn lại là cao thu hoạch từ năm 2012. Cung vượt cầu liên tiếp<br />
su tổng hợp sản xuất từ dầu thô chiếm khoảng trong các năm 2012 – 2014 đã làm lượng cao su<br />
54,5%, đạt 14,56 triệu tấn (IRSG, 4 – 6/2016). thiên nhiên tồn kho tăng cao và gây áp lực đẩy<br />
Cây cao su được các nước trồng khẳng giá giảm từ năm 2012 đến nay.<br />
định là giải pháp tích cực để phát triển kinh tế Hiện nay, nhiều nước đang tìm cách cân<br />
kết hợp với cải thiện điều kiện xã hội và môi đối cung cầu cao su thiên nhiên bằng cách kiềm<br />
trường. chế sản lượng xuất khẩu và tăng tiêu thụ trong<br />
Cây cao su mang lại việc làm và cải thiện nước để chế biến sản phẩm cao su trong những<br />
thu nhập cho vùng nông thôn với quy mô rộng ứng dụng mới (phủ mặt đường, gạch cao su,<br />
và liên tục trong năm. Nguồn thu ngoại tệ từ thảm sàn, đập thủy lợi…). Đồng thời, gỗ cao su<br />
cây cao su không chỉ qua xuất khẩu nguyên liệu được sử dụng vào sản xuất đồ gỗ nội thất cao<br />
cao su thiên nhiên mà còn nhờ xuất khẩu sản cấp để có thêm nguồn thu giúp người trồng ứng<br />
phẩm cao su và đồ gỗ cao su. Ngành cao su đặc phó với thời kỳ giá mủ cao su giảm sâu.<br />
biệt thành công trong việc xóa đói, giảm nghèo, 2. HIỆN TRẠNG CHUỖI GIÁ TRỊ CAO SU<br />
chuyển đổi tập quán du canh du cư, đốt rừng LIÊN VÙNG TÂY NGUYÊN<br />
làm nương rẫy của đồng bào dân tộc ít người Vùng Tây Nguyên bao gồm 5 tỉnh: Kon<br />
sang phương thức sản xuất định cư, định canh. Tum, Gia Lai, Đắk Lắk, Đắk Nông, Lâm Đồng.<br />
Mạng lưới các nhà máy sơ chế mủ trong vùng Tây Nguyên có tiềm năng lớn về phát triển<br />
trồng cao su đã tạo điều kiện phát triển cơ sơ hạ nông lâm nghiệp, công nghiệp chế biến nông<br />
tầng vùng nông thôn (điện, cầu đường, trường lâm sản, du lịch, thủy điện, khoáng sản bô-xít.<br />
học, trạm xá…). Lượng gỗ từ vườn cao su thanh Nông nghiệp Tây Nguyên đã phát triển mạnh<br />
lý khi cây già có thể cung cấp 150 – 200 m3 gỗ thành những vùng sản xuất hàng hóa xuất khẩu<br />
tròn/ha, mang lại cho người trồng một khoản có năng lực cạnh tranh cao như cà phê, cao su,<br />
<br />
<br />
26<br />
Phát triển chế biến các sản phẩm...<br />
<br />
<br />
hồ tiêu, tạo cơ sở để Tây Nguyên phát triển phẩm và kinh doanh xuất nhập khẩu đã được<br />
các chuỗi giá trị sản phẩm chủ lực, gắn kết từ hình thành.<br />
khâu nông nghiệp đến công nghiệp chế biến Năm 2017, diện tích cao su tại Tây Nguyên<br />
sâu, góp phần nâng cao giá trị của một số mặt đạt 249 ngàn ha (chiếm 25,7% tổng diện tích cao<br />
hàng nông nghiệp Việt Nam và phát triển kinh su cả nước), sản lượng 215,4 ngàn tấn (19,7% so<br />
tế xã hội liên vùng trong quá trình tái cơ cấu với cả nước) và năng suất 1.412 kg/ha (84,2% so<br />
kinh tế và chuyển đổi mô hình tăng trưởng ở với năng suất trung bình của cả nước). Trong đó,<br />
Việt Nam. diện tích cao su quốc doanh khoảng 122,6 ngàn<br />
Trong thời gian qua, vùng cao su Tây ha, cao su thuộc doanh nghiệp tư nhân khoảng<br />
Nguyên đã trở thành vùng trọng điểm thứ hai 39,2 ngàn ha và cao su tiểu điền khoảng 87,1<br />
sau vùng cao su Đông Nam Bộ. Chuỗi giá trị ngàn ha. Tỉnh Gia Lai có diện tích và sản lượng<br />
ngành hàng cao su tại Tây Nguyên từ khâu trồng cao su nhiều nhất ở vùng Tây Nguyên, đạt 100<br />
trọt đến sơ chế, chế biến nguyên liệu thành sản ngàn ha và gần 95 ngàn tấn năm 2017.<br />
<br />
Bảng 1. Thống kê diện tích, sản lượng, năng suất cây cao su vùng Tây Nguyên năm 2017<br />
Tỉnh Diện tích (ha) Sản lượng (tấn) Năng suất (kg/ha)<br />
Quốc Tư Tiểu Quốc Tư Tiểu Quốc Tư Tiểu Trung<br />
Cộng Cộng<br />
doanh nhân điền doanh nhân điền doanh nhân điền bình<br />
Kon<br />
30.011 15.447 29.298 74.756 27.107 884 25.584 53.575 1.540 1.410 1.421 1.479<br />
Tum<br />
Gia Lai 61.692 16.631 22.033 100.356 58.479 10.738 25.742 94.958 1.396 1.265 1.242 1.335<br />
Đắk Lắk 23.794 - 14.587 38.381 26.968 - 10.200 37.168 1.600 - 1.373 1.531<br />
Đắk<br />
5.639 1.684 19.025 26.348 2.085 - 24.481 26.566 1.069 - 1.467 1.425<br />
Nông<br />
Lâm<br />
1.510 5.475 2.188 9.173 - 1.392 1.715 3.107 - 1.392 1.374 1.382<br />
Đồng<br />
Tây<br />
122.646 39.237 87.131 249.014 114.639 13.014 87.721 215.374 1.464 1.286 1.369 1.412<br />
Nguyên<br />
Cả<br />
405.589 69.063 495.033 969.685 375.254 41.050 678.214 1.094.519 1.626 1.579 1.711 1.676<br />
nước<br />
Tỷ lệ so<br />
cả nước 30,2 56,8 17,6 25,7 30,5 31,7 12,9 19,7 90,0 81,4 80,0 84,2<br />
(%)<br />
Nguồn: Hiệp hội Cao su Việt Nam tổng hợp từ nguồn Tổng cục Thống kê, các Cục thống kê<br />
<br />
Trong khâu trồng và sản xuất nguyên liệu ứng nhu cầu sơ chế cao su toàn vùng (Phụ lục 2).<br />
cao su thiên nhiên, có 25 doanh nghiệp quy mô Năm 2017, có 17 doanh nghiệp tại Tây<br />
lớn và vừa, trong đó, 15 doanh nghiệp thuộc Nguyên tham gia xuất khẩu, ủy thác xuất khẩu<br />
Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam (VRG) mặt hàng cao su thiên nhiên so với tổng số 245<br />
(Phụ lục 1). doanh nghiệp xuất khẩu cao su của cả nước (Phụ<br />
Về lĩnh vực sơ chế cao su thiên nhiên, có lục 3). Trong đó, Công ty TNHH Vạn Lợi (Kon<br />
23 nhà máy. Ngoài ra, còn có một số nhà máy tư Tum) là doanh nghiệp xuất khẩu cao su thiên<br />
nhân sơ chế cao su quy mô nhỏ, góp phần đáp nhiên đứng thứ hai năm 2017 về kim ngạch.<br />
<br />
<br />
27<br />
Tạp chí Kinh tế - Kỹ thuật<br />
<br />
Các doanh nghiệp chế biến sản phẩm cao chế biến sâu còn yếu nên giá trị gia tăng của ngành<br />
su trong vùng Tây Nguyên chưa nhiều, hiện có 2 cao su tại Tây Nguyên chưa cao. Tuy nhiên, hợp<br />
doanh nghiệp ở quy mô nhỏ (Phụ lục 4). tác kinh doanh giữa một số doanh nghiệp đã phát<br />
Ngoài ra, còn có 8 doanh nghiệp chế biến triển trong thời gian gần đây, bước đầu hình thành<br />
gỗ cao su giúp nâng cao giá trị cho chuỗi cung mối liên kết giữa vùng Tây Nguyên với những<br />
ứng của ngành hàng cao su trong vùng Tây vùng kinh tế trọng điểm trong nước và hai nước<br />
Nguyên (Phụ lục 5). láng giềng Lào, Campuchia, giúp tiêu thụ tốt các<br />
Liên kết giữa doanh nghiệp Tây Nguyên sản phẩm chính của cây cao su là mủ cao su và<br />
và doanh nghiệp của các vùng kinh tế khác trong gỗ cao su. Các khu công nghiệp tại Tây Nguyên<br />
lĩnh vực cao su đã bước đầu được hình thành, đã tạo điều kiện cho một số doanh nghiệp ngành<br />
chủ yếu là những mô hình cung cấp nguyên liệu cao su có cơ sở hạ tầng thích hợp để sản xuất, chế<br />
cao su thiên nhiên và gỗ cao su sơ chế cho các biến công nghiệp sản phẩm cao su và đồ gỗ cao<br />
nhà sản xuất, kinh doanh, xuất khẩu ở những su. Đây là những tiền đề để phát triển chuỗi giá<br />
nơi gần cảng biển như Thành phố Hồ Chí Minh trị ngành hàng cao su tại vùng Tây Nguyên và tạo<br />
(và các tỉnh lân cận), vùng kinh tế trọng điểm điều kiện cho ngành cao su đóng góp vào sự phát<br />
miền Trung, vùng thủ đô Hà Nội và vùng duyên triển liên vùng Tây Nguyên.<br />
hải Bắc Bộ (chủ yếu Hải Phòng). Trong đó, tiêu 2.1. Thuận lợi và cơ hội cho cao su Tây<br />
thụ nhiều nhất là những nhà sản xuất lốp xe như Nguyên<br />
Công ty CP Cao su Đà Nẵng, Công ty TNHH - Thị trường cao su thiên nhiên có triển<br />
Cao su Camel Việt Nam (Quảng Trị), Công ty vọng phát triển lâu dài do nhu cầu của thế giới<br />
CP Cao su Sao Vàng (Hà Nội), Công ty TNHH được dự báo vẫn tăng liên tục dù tốc độ không<br />
Kinh doanh Lốp xe Bridgestone Việt Nam (Hải cao nhưng ổn định và cao su thiên nhiên được<br />
Phòng), Công ty CP Công nghiệp Cao su Miền xem là nguồn nguyên liệu “xanh” do có thể tái<br />
Nam – Casumina (TP.HCM), Công ty TNHH tạo qua các chu kỳ tái canh.<br />
Sailun Việt Nam (Tây Ninh) và những doanh - Gỗ cao su là gỗ cây trồng, có nhu cầu<br />
nghiệp chế biến gỗ cao su, sản xuất ván gỗ MDF ngày càng tăng trước đòi hỏi của xã hội không<br />
(Công ty CP gỗ MDF VRG Quảng Trị, Công phá rừng lấy gỗ làm tác động đến sự biến đổi khí<br />
ty CP gỗ MDF VRG Dongwha – Bình Phước, hậu toàn cầu.<br />
Công ty CP gỗ MDF VRG Kiên Giang) (Phụ - Điều kiện sinh thái Tây Nguyên tuy còn<br />
lục 6). một số yếu tố hạn chế nhưng cây cao su vẫn<br />
Vùng Tây Nguyên còn có thế mạnh trong đạt hiệu quả kinh tế đáng khích lệ, đặc biệt trên<br />
liên kết phát triển kinh tế của khu vực Tam những vùng đất không có hoặc hiếm nguồn<br />
giác phát triển (Việt Nam – Lào – Campuchia). nước tưới.<br />
Thông qua các cửa khẩu quốc tế, nguồn cao su - Vườn trồng cao su có khả năng trồng xen<br />
nguyên liệu từ các dự án của doanh nghiệp Việt với các cây trồng khác hoặc cây rừng và kết hợp<br />
Nam tham gia trồng cao su tại Campuchia và chăn nuôi, giúp tăng thu nhập cho người trồng,<br />
Lào được trung chuyển về Việt Nam (Phụ lục 7). giảm rủi ro khi giá biến động và duy trì sự đa<br />
Nhìn chung, chuỗi giá trị ngành cao su tại dạng sinh học tại địa phương.<br />
vùng Tây Nguyên đã bao gồm các khâu cơ bản - Về bảo vệ môi trường, cây cao su được<br />
từ trồng, sản xuất, sơ chế nguyên liệu đến chế đánh giá cao nhờ khả năng thu hút khí phát thải và<br />
biến sản phẩm và kinh doanh phân phối, nhưng tăng trữ lượng cac-bon, góp phần chống biến đổi<br />
chủ yếu chỉ tập trung ở khâu sản xuất, xuất khẩu khí hậu. Mặt khác, cây cao su là cây trồng thân<br />
nguyên liệu thô, trong khi đó khâu công nghiệp thiện môi trường do không sử dụng nước tưới trên<br />
<br />
<br />
28<br />
Phát triển chế biến các sản phẩm...<br />
<br />
<br />
vườn sản xuất nên không làm giảm nguồn nước liền với sự hình thành và phát triển các khu vực<br />
và sử dụng ít phân bón, ít hóa chất phòng trừ sâu dân cư mới và khu vực hành chính địa phương,<br />
bệnh so với cây trồng khác. Ngoài ra, bộ lá rụng với ý nghĩa đó sự phát triển cây cao su không<br />
hàng năm là nguồn phân bón hữu cơ cho cây cao những chỉ có vai trò về mặt kinh tế, xã hội mà<br />
su và những cây trồng xen. còn góp phần đắc lực trong việc xây dựng nông<br />
- Các nhà máy chế biến cao su, gỗ cao su thôn mới và thực hiện các nội dung về CNH-<br />
phát triển đồng hành cùng với diện tích cây cao HĐH. Đồng thời phát triển cây cao su ở Việt<br />
su đã và đang cải thiện điều kiện kinh tế, xã hội Nam nói chung và ở các tỉnh dọc theo biên giới<br />
cho vùng Tây Nguyên, góp phần định canh định giáp với Campuchia, Lào, cũng như dự án đầu<br />
cư cho đồng bào dân tộc, ổn định việc làm cho tư cao su ở nước bạn Lào và Cămphuchia còn có<br />
người dân đến từ tỉnh thành khác và tăng cường ý nghĩa to lớn trong việc tăng cường bảo vệ an<br />
an ninh quốc phòng trong vùng. ninh quốc gia trong bối cảnh hiện nay.<br />
- Quá trình hội nhập kinh tế quốc tế thúc 2.2. Những khó khăn, vướng mắc trong<br />
đẩy cao su Tây Nguyên hướng đến việc đảm bảo quá trình phát triển chuỗi giá trị ngành cao<br />
chất lượng để tham gia vào chuỗi cung ứng cao su tại vùng tây nguyên<br />
su toàn cầu và tái cơ cấu sản phẩm để nâng cao Tuy đạt được nhiều thành tựu khẳng định<br />
giá trị gia tăng, chuyển từ xuất khẩu nguyên liệu khu vực Tây Nguyên chiếm vị thế thứ hai của<br />
thô sang xuất khẩu sản phẩm chế biến sâu và từ ngành cao su Việt Nam, chỉ sau vùng cao su<br />
xuất khẩu qua ủy thác sang xuất khẩu trực tiếp. truyền thống Đông Nam Bộ, nhưng hiện nay,<br />
- Khi tham gia vào các hiệp định thương vẫn còn những khó khăn, vướng mắc làm hạn<br />
mại tự do, đặc biệt vào Hiệp định Đối tác Xuyên chế tiềm năng của ngành cao su tại Tây Nguyên<br />
Thái Bình Dương (TPP), cao su Việt Nam và so với các vùng khác.<br />
cao su Tây Nguyên có lợi thế thu hút các nhà - Điều kiện môi trường của Tây Nguyên<br />
đầu tư nước ngoài do các nước thành viên trong có một số yếu tố ít thuận lợi cho cây cao su phát<br />
hiệp định áp dụng thuế suất thuế nhập khẩu 0% triển so với vùng Đông Nam Bộ, do đó, năng<br />
khi hàng hóa sản xuất tại Việt Nam. Từ đó, các suất cây cao su thường thấp hơn.<br />
khu công nghiệp của Việt Nam và Tây Nguyên - Nguyên liệu cao su thiên nhiên sản xuất<br />
có cơ hội đón tiếp các nhà đầu tư nước ngoài tại Tây Nguyên chủ yếu để xuất khẩu, một phần<br />
nhiều hơn để tận dụng lợi thế về thuế quan và trực tiếp và một phần qua ủy thác, nên giá trị thu<br />
nguyên liệu phong phú tại địa phương. được thấp hơn so với tiềm năng. Cơ cấu chủng<br />
- Phát triển cao su Tây Nguyên còn tạo loại cao su thiên nhiên chưa đa dạng, phần lớn<br />
động lực để thực hiện thành công chủ trương xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc nên chịu<br />
công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông ảnh hưởng lớn của thị trường này.<br />
thôn và Chương trình xây dựng nông thôn mới - Chất lượng cao su thiên nhiên của vùng<br />
của quốc gia. Đến năm 2017, bên cạnh 249.000 Tây Nguyên chưa ổn định, chưa đồng đều, do<br />
ha được phủ xanh vùng đất Tây Nguyên, tạo ra vậy, khách hàng nhập khẩu và doanh nghiệp<br />
việc làm cho hơn 140.000 lao động (công nhân trong nước chưa ưu tiên chọn lựa so với cao su<br />
và nông dân), đã có 23 nhà máy sơ chế mủ cao Đông Nam Bộ.<br />
su được thành lập và 8 doanh nghiệp chế biến gỗ - Đầu tư cho công nghiệp chế biến sản<br />
cao su giúp nâng cao giá trị cho chuỗi cung ứng phẩm cao su và đồ gỗ cao su trong vùng Tây<br />
cao su trong vùng Tây Nguyên. Nguyên còn ít và quy mô nhỏ.<br />
Từ thực tế nhiều năm qua cho thấy, sự - Việc xây dựng thương hiệu ít được doanh<br />
phát triển vùng chuyên canh cao su luôn gắn nghiệp trong vùng Tây Nguyên quan tâm.<br />
<br />
<br />
29<br />
Tạp chí Kinh tế - Kỹ thuật<br />
<br />
- Chính sách thuế giá trị gia tăng trong Đẩy mạnh các hoạt động nghiên cứu<br />
khâu kinh doanh thương mại đối với cao su sơ chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật để cây<br />
chế chưa được áp dụng như những nông sản cao su tăng năng suất về mủ cao su và cả về gỗ<br />
sơ chế khác đã gây nhiều khó khăn cho doanh cao su nhằm tăng hiệu quả kinh tế và trữ lượng<br />
nghiệp xuất khẩu do phát sinh chi phí vay vốn cac-bon, phát huy vai trò như cây rừng trong thu<br />
trong khi chờ đợi hoàn thuế. Thực chất, thuế giá hút khí phát thải, làm giảm tác động tiêu cực của<br />
trị gia tăng trong khâu kinh doanh thương mại biến đổi khí hậu.<br />
là thuế gián thu, Nhà nước thu trước và hoàn Chuyển phương thức độc canh cây cao<br />
sau cho doanh nghiệp, gây tốn kém về thời gian, su sang đa canh trong những mô hình xen canh<br />
nhân lực và dễ bị thất thoát do gian lận trong và nông lâm kết hợp có hiệu quả, giúp đa dạng<br />
khâu kê khai, hoàn thuế. nguồn thu nhập, giảm rủi ro về thị trường và<br />
3. ĐỀ XUẤT GIẢI PHÁP PHÁT TRIỂN giữ được sự đa dạng sinh học của địa phương,<br />
CHUỖI GIÁ TRỊ NGÀNH CAO SU LIÊN đồng thời, giảm xói mòn đất trên vùng có độ<br />
VÙNG TÂY NGUYÊN VÀ HỘI NHẬP KINH dốc cao.<br />
TẾ QUỐC TẾ. Tăng cường công tác quản lý chất lượng<br />
Để vượt qua khó khăn do giá thấp kéo cao su thiên nhiên Việt Nam để nâng cao<br />
dài nhiều năm cũng như ứng phó thành công năng lực cạnh tranh và giá trị của cao su Tây<br />
với những thách thức phải đối diện và tận Nguyên để tham gia sâu vào chuỗi cung ứng<br />
dụng các cơ hội mang đến, ngành cao su cần cao su toàn cầu.<br />
chủ động xây dựng chiến lược phát triển và kế Hỗ trợ doanh nghiệp thực hiện những hoạt<br />
hoạch hành động phù hợp, hiệu quả trong giai động nghiên cứu thị trường, xúc tiến thương mại<br />
đoạn mới hội nhập kinh tế quốc tế cho cao su mở rộng nguồn khách hàng, tránh lệ thuộc vào<br />
Tây Nguyên. một số ít thị trường truyền thống. Nâng cao kiến<br />
Với mục tiêu nâng cao chuỗi giá trị ngành thức hội nhập kinh tế quốc tế cho doanh nghiệp<br />
hàng cao su vùng Tây Nguyên và sự đóng góp nhằm tận dụng những cơ hội kinh doanh và thuế<br />
của ngành cao su vào sự phát triển của liên vùng quan ưu đãi.<br />
Tây Nguyên, bên cạnh những chính sách vĩ mô Thành lập sự liên kết giữa các doanh<br />
của Nhà nước quy hoạch cho các ngành nghề nghiệp lớn trong chuỗi giá trị ngành hàng cao<br />
trong toàn vùng và liên vùng, cần có những giải su liên vùng Tây Nguyên, phát huy thế mạnh<br />
pháp của Nhà nước, địa phương và Bộ, ngành để của các bên nhằm nâng cao giá trị gia tăng cho<br />
hỗ trợ, tạo cơ chế, chính sách cụ thể cho ngành ngành cao su và phát triển liên vùng, thúc đẩy<br />
cao su, khuyến khích phát triển các mối liên kết chương trình “Người Việt Nam dùng hàng Việt<br />
giữa các doanh nghiệp và tăng cường hiệu quả sự Nam”. Tiếp tục củng cố, phát triển sự hợp tác<br />
hợp tác phát triển kinh tế xã hội và bảo vệ môi giữa Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam và<br />
trường giữa vùng Tây Nguyên, các vùng kinh tế Tập đoàn Hóa chất Việt Nam, ổn định việc cung<br />
trong nước và hội nhập kinh tế quốc tế. cấp và tiêu thụ nguồn nguyên liệu cao su trong<br />
Những kiến nghị được đề xuất như sau: sản xuất săm lốp.<br />
Quy hoạch ổn định diện tích cây cao su Có chính sách ưu đãi cho các doanh<br />
trong những vùng có điều kiện sinh thái phù hợp nghiệp đầu tư phát triển công nghiệp chế biến<br />
và cân đối năng lực về sản lượng, xuất khẩu với sản phẩm cao su và gỗ cao su như giảm thuế thu<br />
nhu cầu của thị trường nhằm góp phần cải thiện nhập doanh nghiệp, giảm thuế đất, không phải<br />
giá cao su, tham gia vào các chương trình phủ kê khai tính nộp thuế giá trị gia tăng trong khâu<br />
xanh đất, phục hồi rừng và bảo vệ rừng. kinh doanh thương mại…<br />
<br />
<br />
30<br />
Phát triển chế biến các sản phẩm...<br />
<br />
<br />
Xây dựng hệ thống kiểm tra chất lượng nước và nước ngoài, góp phần nâng cao sức<br />
cao su cả nước và hỗ trợ doanh nghiệp vùng Tây cạnh tranh của ngành cao su Việt Nam trên thị<br />
Nguyên đảm bảo chất lượng cao su thiên nhiên trường trong nước và quốc tế.<br />
(đào tạo, chuyển giao kỹ thuật, hướng dẫn công Để chuỗi giá trị của ngành cao su được<br />
nghệ…). nâng cao hơn nữa và đóng góp hiệu quả cao hơn<br />
Tạo điều kiện cho Viện Nghiên cứu Cao vào sự phát triển vùng kinh tế Tây Nguyên và<br />
su Việt Nam tiếp tục đẩy mạnh công tác nghiên liên vùng Tây Nguyên, hướng đến các mục tiêu<br />
cứu, chuyển giao giống mới cao sản cả mủ và theo Quy hoạch xây dựng vùng Tây Nguyên<br />
gỗ, tiến bộ kỹ thuật và các mô hình xen canh đến năm 2030 theo Quyết định số 1194/QĐ-<br />
trên vườn cao su để tăng năng suất cây cao su TTg ngày 22/7/2014 của Thủ tướng Chính phủ,<br />
và đa dạng hóa nguồn thu nhập, giảm thiểu rủi bên cạnh chiến lược tái cơ cấu kinh tế chung<br />
ro cho người trồng trong điều kiện nguồn cung cho toàn vùng, đặc biệt là theo ngành và lĩnh<br />
cao su thế giới vượt cầu, gây nhiều biến động vực, ngành cao su cần được Chính phủ, các Bộ,<br />
về giá. ngành và địa phương quan tâm giải quyết những<br />
Đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại, kiến nghị trên và tiếp tục hỗ trợ ngành cao su<br />
quảng bá nguồn cao su thiên nhiên vùng Tây tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để tiến đến phát<br />
Nguyên đến với các nhà công nghiệp trong triển bền vững trong thời kỳ hội nhập quốc tế,<br />
nước và quốc tế. Hỗ trợ thực hiện việc khảo sát, góp phần đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại<br />
nghiên cứu thị trường để có cơ sở chuyển đổi hóa nông nghiệp, nông thôn và phát triển liên<br />
cơ cấu nguyên liệu cao su thiên nhiên phù hợp vùng Tây Nguyên.<br />
với nhu cầu của công nghiệp chế biến sâu trong<br />
nước và quốc tế, cân đối công suất các nhà máy TÀI LIỆU THAM KHẢO<br />
và vùng nguyên liệu, đồng thời, định hướng cho 1. Thủ tướng Chính phủ, 2013. Phê duyệt Đề án<br />
các sản phẩm chủ lực của công nghiệp chế biến tái cơ cấu Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt<br />
cao su và gỗ cao su. Hướng dẫn, hỗ trợ xây dựng Nam giai đoạn 2012 – 2015. Quyết định số<br />
và bảo vệ thương hiệu của doanh nghiệp, tiến 38/QĐ-TTG, ngày 05/01/2013.<br />
đến xây dựng thương hiệu ngành. 2. Thủ tướng Chính phủ, 2013. Quyết định phê<br />
4. KẾT LUẬN duyệt đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp<br />
Ngành cao su tại Tây Nguyên đã hình theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát<br />
thành vùng sản xuất hàng hóa tập trung và lớn triển bền vững. Quyết định số 899/QĐ-TTg,<br />
thứ hai trong cả nước, với diện tích hiện nay ngày 10/6/2013.<br />
trên 249 ngàn ha và sản lượng trên 215 ngàn 3. Thủ tướng Chính phủ, 2014. Quyết định phê<br />
tấn (25,7% diện tích và 19,7% sản lượng của duyệt chiến lược phát triển công nghiệp Việt<br />
cả nước), có sự tham gia của những thành phần Nam đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2035.<br />
kinh tế chủ lực từ doanh nghiệp quốc doanh, Quyết định số 879/QĐ-TTg ngày 09/6/2014.<br />
doanh nghiệp tư nhân và nông hộ tiểu điền, tạo 4. Chu Quỳnh Nhựt Thiện, 2013. Exporting<br />
nguồn nguyên liệu quan trọng về cao su thiên rubber tires of Vietnam. Graduation Thesis,<br />
nhiên và gỗ cao su cho các nhà công nghiệp Foreign Trade University, Ho Chi Minh City<br />
chế biến sâu trong nước và nước ngoài. Đó là Campus, .<br />
những điều kiện cơ bản đã giúp ngành cao su 5. Insdustrial Estate Authority of Thailand, 2016.<br />
tại Tây Nguyên tạo nên chuỗi giá trị sản phẩm Rubber City Industrial Estate. Nguồn: http://<br />
nông nghiệp chủ lực của vùng, liên kết phát www.ieat.go.th/en/rubbercity, 16/4/2016.<br />
triển kinh tế xã hội với các vùng khác trong<br />
<br />
<br />
31<br />