intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Phát triển đội ngũ chuyên viên trường đại học theo tiếp cận vị trí việc làm

Chia sẻ: DanhVi DanhVi | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:3

64
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Trên cơ sở phân tích thực trạng đội ngũ chuyên viên các trường đại học ở Nghệ An, bài viết đề xuất các giải pháp về việc tập huấn và bồi dưỡng đội ngũ chuyên viên theo vị trí của họ, đánh giá chuyên viên theo nghề nghiệp, hoàn thiện chế độ chính sách áp dụng cho đội ngũ chuyên viên theo vị trí làm việc.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Phát triển đội ngũ chuyên viên trường đại học theo tiếp cận vị trí việc làm

VJE<br /> <br /> Tạp chí Giáo dục, Số 434 (Kì 2 - 7/2018), tr 32-34<br /> <br /> PHÁT TRIỂN ĐỘI NGŨ CHUYÊN VIÊN TRƯỜNG ĐẠI HỌC<br /> THEO TIẾP CẬN VỊ TRÍ VIỆC LÀM<br /> Phạm Đình Mạnh - Trường Đại học Vinh<br /> Ngày nhận bài: 13/03/2018; ngày sửa chữa: 20/03/2018; ngày duyệt đăng: 03/04/2018.<br /> Abstract: Improving the quality of human resources is always the top concern of universities. For<br /> the universities, not only the teaching staff, but also the experts play an important role in enhancing<br /> the quality of education and training. In this paper, author analyses situation of expert staff of the<br /> universities in Nghe An province. Based on this analysis, the article proposes solutions to develop<br /> the expert staff towards employment approach such as training and fostering the experts based on<br /> their positions; evaluation of expert staff under occupation approach; improvement payment<br /> policies based on working position; development of comfortable working environment for the<br /> staff, etc.<br /> Keywords: Development, specialist, experts, employment, university.<br /> 1. Mở đầu<br /> Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực luôn là sự quan tâm<br /> hàng đầu của các trường đại học (ĐH). Trong các trường ĐH,<br /> ngoài đội ngũ giảng viên thì đội ngũ chuyên viên (CV) giữ một<br /> vai trò quan trọng. Vị trí việc làm của họ rất đa dạng, từ hành<br /> chính tổng hợp, tổ chức cán bộ, đào tạo, đảm bảo chất lượng,<br /> nghiên cứu khoa học, hợp tác quốc tế đến quản lí sinh viên…<br /> Mỗi một vị trí việc làm đòi hỏi những yêu cầu nhất định đối với<br /> các CV. Vì thế, để nâng cao chất lượng đội ngũ CV, các trường<br /> ĐH cần tiếp tục đổi mới tổ chức bộ máy; xác định rõ cơ cấu và<br /> vị trí việc làm của CV trong từng đơn vị; quy định rõ quyền<br /> hạn, trách nhiệm hành chính và trách nhiệm vật chất của CV<br /> trên từng vị trí công tác; hoàn thiện chính sách và quy trình quản<br /> lí CV theo hướng nâng cao tính chuyên nghiệp; thực hiện quản<br /> lí CV theo khối lượng và chất lượng công việc được giao...<br /> 2. Nội dung nghiên cứu<br /> 2.1. Sự cần thiết phải phát triển đội ngũ chuyên viên<br /> trường đại học theo tiếp cận vị trí việc làm<br /> - Đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục<br /> đại học (GDĐH). GDĐH hiện đang được đổi mới một<br /> cách căn bản, toàn diện, từ quan điểm, tư tưởng chỉ đạo<br /> đến mục tiêu, nội dung, phương pháp, cơ chế, chính sách,<br /> điều kiện bảo đảm thực hiện; đổi mới từ sự lãnh đạo của<br /> Đảng, sự quản lí của Nhà nước đến hoạt động quản trị của<br /> các trường ĐH. Để triển khai đổi mới GDĐH một cách<br /> hiệu quả, cần phải có các giải pháp đồng bộ. Trong đó,<br /> phát triển đội ngũ giảng viên, CV và cán bộ quản lí GDĐH<br /> đủ về số lượng, có phẩm chất đạo đức và lương tâm nghề<br /> nghiệp, có trình độ chuyên môn - nghiệp vụ (CM-NV)<br /> cao, phong cách giảng dạy, công tác và quản lí tiên tiến<br /> phải được xem là giải pháp then chốt.<br /> - Đáp ứng yêu cầu phát triển của các trường ĐH.<br /> Trong bối cảnh đổi mới GDĐH và hội nhập quốc tế, các<br /> trường ĐH có nhu cầu phát triển rất lớn, không chỉ về<br /> <br /> 32<br /> <br /> quy mô, ngành nghề đào tạo mà còn về các hoạt động<br /> khảo thí, đảm bảo chất lượng GDĐH, kiểm định chất<br /> lượng GDĐH, tự chủ ĐH… Đây là những lĩnh vực hoạt<br /> động còn khá mới mẻ đối với nhiều trường. Muốn thực<br /> hiện tốt các hoạt động trên, đội ngũ CV tại các trường<br /> ĐH cần được đào tạo, bồi dưỡng (ĐT-BD) một cách bài<br /> bản về các vấn đề khảo thí, đảm bảo chất lượng GDĐH,<br /> kiểm định chất lượng GDĐH, tự chủ ĐH.<br /> - Sự bất cập của đội ngũ CV trong các trường ĐH<br /> hiện nay. Năm học 2017-2018, qua khảo sát 176 CV ở<br /> một số trường ĐH trên địa bàn tỉnh Nghệ An như:<br /> Trường ĐH Công nghiệp Vinh; Trường ĐH Kinh tế<br /> Nghệ An; Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật Vinh; Trường<br /> ĐH Y khoa Vinh, có thể thấy, đội ngũ CV của các trường<br /> này còn có những hạn chế nhất định, đó là: + Một số CV<br /> có chuyên ngành đào tạo không phù hợp với CM - NV<br /> của vị trí việc làm. Vì thế, họ phải mất một thời gian mới<br /> có thể thích ứng với công việc được giao, thậm chí phải<br /> đào tạo lại; + Tính chuyên nghiệp của một bộ phận CV<br /> chưa cao: công việc hàng ngày không được giải quyết<br /> kịp thời, theo đúng quy trình; khi gặp tình huống thường<br /> tỏ ra lúng túng, mất bình tĩnh,...; + Nhiều CV chưa thực<br /> hiện được yêu cầu của các trường ĐH đề ra, đó là: Mỗi<br /> CV cần thạo một việc và biết nhiều việc.<br /> Những bất cập trên đây bắt nguồn từ nhiều nguyên<br /> nhân, nhưng nguyên nhân chủ yếu vẫn là việc tuyển<br /> chọn, bố trí CV trong các đơn vị, tổ chức của trường ĐH<br /> chưa xuất phát từ vị trí việc làm.<br /> 2.2. Những thuận lợi và khó khăn trong phát triển đội<br /> ngũ chuyên viên theo vị trí việc làm ở các trường đại<br /> học hiện nay<br /> - Thuận lợi: + Chính phủ đã ban hành Nghị định số<br /> 41/2012/NĐ-CP ngày 08/5/2012 về vị trí việc làm trong đơn<br /> vị sự nghiệp công lập. Bộ Nội vụ và Bộ GD-ĐT cũng đã có<br /> Email: dinhmanhdhv@gmail.com<br /> <br /> VJE<br /> <br /> Tạp chí Giáo dục, Số 434 (Kì 2 - 7/2018), tr 32-34<br /> <br /> các thông tư hướng dẫn thực hiện Nghị định số 41/2012/NĐCP của Chính phủ; + Các trường ĐH đã chỉ đạo các đơn vị<br /> trực thuộc xây dựng Đề án vị trí việc làm, làm cơ sở quyết<br /> định vị trí việc làm, sốlượng người làmviệc, cơ cấu viên chức<br /> theo chức danh nghề nghiệp trong các đơn vị của nhà trường.<br /> Đề án vị trí việc làm này sẽ giúp hiệu trưởng rà soát, đánh giá<br /> lại tình hình sử dụng, sắp xếp nhân sự trong các đơn vị, có cái<br /> nhìn toàn diện về số lượng vị trí việc làm dự kiến và số lượng<br /> vị trí việc làm hiện tại cũng như xây dựng kế hoạch sử dụng<br /> đội ngũ CV bảo đảm hiệu quả, tiết kiệm; + Đội ngũ CV của<br /> các trường ĐH đã nhận thức rõ việc xây dựng Đề án vị trí<br /> việc làm có ý nghĩa quan trọng trong việc xác định số lượng<br /> vị trí việc làm và số người làm việc tương ứng.<br /> - Khó khăn: + Một số CV khoa/phòng ban/trung tâm của<br /> trường ĐH do phân công kiêm nhiệm nhiều việc nên khi xác<br /> định vị trí việc làm của đơn vị gặp lúng túng. Việc xác định<br /> thế nào là công việc có tính ổn định, lâu dài, thường xuyên,<br /> lặp đi lặp lại; lựa chọn tên gọi vị trí việc làm thế nào cho phù<br /> hợp và bao quát được tính chất công việc... là những vấn đề<br /> đang đặt ra nhưng chưa có lời giải; + Không ít đơn vị trong<br /> tường ĐH khi xây dựng đề án vị trí việc làm chỉ tập trung vào<br /> việc xác định nhiệm vụ, kết quả, sản phẩm mà chưa (hoặc rất<br /> khó mô tả) được các tiêu chuẩn cần thiết cũng như các yếu tố<br /> ảnh hưởng để xác định biên chế tại vị trí đó. Thông thường có<br /> xu hướng dựa vào các tiêu chuẩn hiện tại của những CV đang<br /> giữ vị trí việc làm đó để xây dựng chứ không dựa vào các yêu<br /> cầu của vị trí việc làm; + Việc xây dựng khung năng lực của<br /> vị trí việc làm còn mang tính chất “định tính” và bị chi phối<br /> bởi số lượng, chất lượng, kĩ năng làm việc của đội ngũ CV.<br /> Vì vậy, hiện nay, hầu hết đơn vị trong các trường ĐH đều dựa<br /> vào quy định tiêu chuẩn ngạch công chức, viên chức để làm<br /> căn cứ xác định khung năng lực của vị trí việc làm; + Thực<br /> trạng bố trí, sử dụng CV không đúng chuyên ngành đào tạo<br /> tại các đơn vị cũng gây khó khăn, ảnh hưởng đến việc phân<br /> nhóm công việc hoạt động CM-NV; quy trình quản lí CMNV và xử lí công việc; xác định khung năng lực (năng lực cốt<br /> lõi về chuyên môn).<br /> 2.3. Một số giải pháp phát triển đội ngũ chuyên viên<br /> trường đại học theo tiếp cận vị trí việc làm<br /> 2.3.1. Xây dựng quy hoạch đội ngũ chuyên viên theo vị<br /> trí việc làm<br /> Việc xây dựng quy hoạch đội ngũ CV phải dựa trên<br /> Đề án vị trí việc làm. Vì thế, trong thời gian tới, các<br /> trường ĐH cần chỉ đạo các phòng ban, trung tâm/trạm<br /> tiếp tục hoàn thiện Đề án vị trí việc làm của đơn vị mình.<br /> Trong đó, cần chú ý xây dựng khung năng lực của vị trí<br /> việc làm có tính chất định lượng để có thể đo đếm được<br /> khi cần đánh giá CV cũng như khi tuyển dụng CV.<br /> Quy hoạch đội ngũ CV của trường ĐH cần được xây<br /> dựng theo chu kì 5 năm. Cùng với xây dựng quy hoạch đội<br /> <br /> 33<br /> <br /> ngũ CV, phải xây dựng quy hoạch đội ngũ cán bộ quản lí<br /> các phòng ban, trung tâm/trạm theo vị trí việc làm để nâng<br /> cao tính chuyên nghiệp của đội ngũ này. Hiện nay, ở các<br /> trường ĐH, phần lớn trưởng các phòng ban/trung tâm đều<br /> thuộc ngạch giảng viên, do vậy phải lãnh đạo, quản lí đội<br /> ngũ CV với nhiều vị trí việc làm khác nhau.<br /> 2.3.2. Đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ chuyên viên theo vị trí<br /> việc làm<br /> Để hoạt động đào tạo, bồi dưỡng (ĐT-BD) đội ngũ<br /> CV theo vị trí việc làm có hiệu quả, cần thống nhất một<br /> số nội dung sau đây:<br /> - Nhận thức rõ mục tiêu, mô hình ĐT- BD theo vị trí việc<br /> làm: + Về mục tiêu ĐT-BD: ĐT là quá trình truyền thụ có<br /> hệ thống những tri thức, kĩ năng, giúp cho CV thực hiện<br /> được chức năng, nhiệm vụ của mình. Nói cách khác, ĐT là<br /> quá trình giúp CV chưa hiểu biết về một công việc cụ thể,<br /> có thể hiểu và thực hiện thành thạo công việc của mình trong<br /> tương lai. Còn BD chỉ áp dụng đối với những CV đã biết<br /> nghiệp vụ nhưng chưa hoàn thiện, cần trang bị thêm kiến<br /> thức hoặc kĩ năng, đặc biệt đối với việc cập nhật văn bản,<br /> quy trình nghiệp vụ mới ban hành. ĐT-BD theo vị trí việc<br /> làm là trang bị những kiến thức, quy trình nghiệp vụ liên<br /> quan trực tiếp đến vị trí việc làm của từng CV, từng công<br /> việc cụ thể. Với mục tiêu của ĐT-BD theo từng vị trí việc<br /> làm là tạo ra những CV có khả năng nhận thức sâu về kiến<br /> thức và thực hành chính xác nghiệp vụ sau ĐT-BD; + Về<br /> mô hình: Cần xây dựng mô hình ĐT-BD trên cơ sở phân<br /> loại các đối tượng cần ĐT-BD. Việc phân loại các đối tượng<br /> cần ĐT-BD rất quan trọng, vì sau phân loại, việc thực hiện<br /> các chương trình ĐT-BD sẽ đúng được trọng tâm, trọng<br /> điểm, tránh trùng lắp, tiết kiệm được thời gian và kinh phí.<br /> Với cách tiếp cận này, đối tượng cần ĐT-BD có thể phân<br /> loại theo vị trí từng việc làm (chuyên môn cụ thể). Chương<br /> trình ĐT-BD có thể chia ra như sau: ĐT-BD các CV phòng<br /> ban, trung tâm/trạm giữ vị trí lãnh đạo; ĐT-BD các CV giữ<br /> vị trí thực hiện nghiệp vụ chuyên môn cụ thể như: Đào tạo;<br /> Hành chính tổng hợp; Kế hoạch - Tài chính; Khoa học và<br /> Hợp tác quốc tế; Tổ chức cán bộ…<br /> - Đổi mới phương thức ĐT-BD, gắn ĐT-BD với sử<br /> dụng CV sau ĐT-BD. Từng vị trí việc làm trong hệ thống<br /> của trường ĐH phải được trang bị những kiến thức và kĩ<br /> năng tương ứng. Muốn thực hiện được mục tiêu này,<br /> trường ĐH cần xây dựng hệ thống vị trí việc làm, đồng<br /> thời quy định rõ từng vị trí việc làm phải được ĐT-BD<br /> những nội dung gì. Trường ĐH có thể phối hợp với các<br /> cơ quan chuyên môn bên ngoài hoặc giao cho các đơn vị<br /> tự triển khai hoạt động ĐT-BD với nội dung đã xác định<br /> theo nhóm vị trí việc làm.<br /> Sau khi hoàn thành khóa ĐT-BD theo vị trí việc làm, CV<br /> được ĐT-BD phải tác nghiệp thuần thục nghiệp vụ mà mình<br /> <br /> VJE<br /> <br /> Tạp chí Giáo dục, Số 434 (Kì 2 - 7/2018), tr 32-34<br /> <br /> được ĐT-BD. Những CV đã được ĐT-BD nghiệp vụ nào thì<br /> đơn vị sử dụng phải bố trí vào đúng vị trí đã được quy hoạch<br /> nhằm mới phát huy được kết quả thực sự trong ĐT-BD.<br /> - Xây dựng hệ thống chứng chỉ nghề (vị trí việc làm)<br /> đối với CV. Trường ĐH cần căn cứ vào tiêu chuẩn từng vị<br /> trí việc làm của các CV phòng ban, trung tâm/trạm để quy<br /> định rõ từng vị trí việc làm có những chứng chỉ nghề nào.<br /> Từ đó, xây dựng hệ thống chứng chỉ nghề sử dụng cho đội<br /> ngũ CV của nhà trường. Ngoài các chứng chỉ chung về<br /> Tin học và Ngoại ngữ, tùy theo từng nhóm vị trí việc làm,<br /> đòi hỏi CV phải có các chứng chỉ CM-NV khác.<br /> 2.3.3. Đánh giá đội ngũ chuyên viên theo vị trí việc làm<br /> Đội ngũ CV của trường ĐH cần được đánh giá theo vị<br /> trí việc làm. Quy trình đánh giá đội ngũ CV, cần thực hiện<br /> theo các bước sau đây: - Bước 1. Xác định mục tiêu đánh<br /> giá: Mục tiêu đánh giá là xem xét mức độ hoàn thành nhiệm<br /> vụ của CV, trên cơ sở đối chiếu với yêu cầu của vị trí việc<br /> làm; - Bước 2. Lựa chọn nội dung đánh giá: Nội dung đánh<br /> giá đội ngũ CV bao gồm: đánh giá về phẩm chất chính trị,<br /> đạo đức, lối sống; kiến thức và năng lực chuyên môn theo<br /> vị trí việc làm. Đánh giá đội ngũ CV có thể đánh giá trên cả<br /> 3 phương diện nói trên; cũng có thể tập trung đánh giá lĩnh<br /> vực năng lực; - Bước 3. Xây dựng chuẩn và thang đánh giá:<br /> Để đánh giá khách quan đội ngũ CV, cần phải xây dựng<br /> chuẩn và thang đánh giá. Các chuẩn và thang đánh giá càng<br /> tường minh bao nhiêu, càng dễ đo đếm bao nhiêu càng đánh<br /> giá khách quan đội ngũ CV bấy nhiêu. Trong xây dựng<br /> chuẩn và thang đánh giá đội ngũ CV của trường ĐH, khó<br /> khăn nhất vẫn là xây dựng được khung năng lực CV theo vị<br /> trí việc làm; - Bước 4. Tổ chức đánh giá: Trong tổ chức đánh<br /> giá, cần kết hợp giữa tự đánh giá của CV với đánh giá của<br /> Trưởng các phòng ban, trung tâm/trạm. Việc đánh giá có<br /> thể tiến hành theo định kì hoặc ở những thời điểm thăng<br /> hạng, công nhận các danh hiệu thi đua của CV...; - Bước 5.<br /> Xử lí kết quả sau đánh giá: Các kết quả đánh giá CV cần<br /> được sử dụng vào các mục đích khác nhau: Xây dựng, đổi<br /> mới nội dung ĐT-BD đối với CV; xếp loại CV; đề bạt CV...<br /> 2.3.4. Hoàn thiện chế độ chính sách đối với đội ngũ<br /> chuyên viên theo vị trí việc làm<br /> - Mỗi một vị trí việc làm đòi hỏi CV cần đáp ứng các<br /> yêu cầu nhất định. Các yêu cầu này liên quan đến quá<br /> trình thực hiện chức năng, nhiệm vụ của từng CV. Cùng<br /> là ngạnh CV nhưng tính chất, yêu cầu công việc không<br /> giống nhau. Có những vị trí việc làm đòi hỏi CV phải có<br /> trình độ CM-NV cao nhưng cũng có những vị trí việc<br /> làm đòi hỏi CV không cần có trình độ CM-NV cao. Vì<br /> thế, cần xây dựng và hoàn thiện chế độ chính sách đối<br /> với CV theo từng vị trí việc làm.<br /> - Chế độ chính sách đối với đội ngũ CV theo vị trí<br /> việc làm cần phải dựa trên nguyên tắc: Ai thành thục<br /> <br /> 34<br /> <br /> trong CM-NV, có nhiều đóng góp cho nhà trường, người<br /> đó được hưởng sự đãi ngộ cao hơn. Bên cạnh sự đãi ngộ<br /> về vật chất, các trường ĐH cũng cần quan tâm đến sự đãi<br /> ngộ về tinh thần đối với đội ngũ CV, như: ưu tiên trong<br /> ĐT-BD, tạo điều thuận lợi trong thực thi công vụ, xét<br /> tặng các danh hiệu thi đua...<br /> 2.3.5. Tạo dựng môi trường làm việc thuận lợi cho đội<br /> ngũ chuyên viên<br /> Môi trường làm việc có ảnh hưởng trực tiếp đến kết<br /> quả công việc. Một môi trường thuận lợi sẽ đem lại kết quả<br /> công việc cao. Ngược lại, một môi trường không thuận lợi<br /> sẽ đem lại kết quả công việc thấp. Đối với đội ngũ CV<br /> cũng như vậy. Vì thế cần phải xây dựng môi trường làm<br /> việc cho đội ngũ CV. Đặc trưng của môi trường này là phải<br /> mang các tính chất: Dân chủ, minh bạch, sáng tạo và<br /> chuyên nghiệp. Trong đó, cần nhấn mạnh tính chất sáng<br /> tạo và chuyên nghiệp của môi trường làm việc.<br /> 3. Kết luận<br /> Phát triển đội ngũ CV đủ về số lượng, đồng bộ về cơ<br /> cấu và nâng cao chất lượng là một yêu cầu cấp thiết đối<br /> với các trường ĐH trong bối cảnh đổi mới giáo dục ĐH<br /> và hội nhập quốc tế. Để thực hiện tốt công tác này, các<br /> trường ĐH cần áp dụng đồng bộ các giải pháp: Xây dựng<br /> quy hoạch đội ngũ CV theo vị trí việc làm; ĐT, BD đội<br /> ngũ CV theo vị trí việc làm; Đánh giá đội ngũ CV theo<br /> vị trí việc làm; Hoàn thiện chế độ chính sách đối với đội<br /> ngũ CV theo vị trí việc làm; Tạo dựng môi trường làm<br /> việc thuận lợi cho đội ngũ CV.<br /> Tài liệu tham khảo<br /> [1] Chính phủ (2012). Nghị định số 41/2012/NĐ-CP<br /> ngày 08/05/2012 của Chính phủ quy định về vị trí<br /> việc làm trong đơn vị sự nghiệp công lập.<br /> [2] Bộ Nội vụ (2012). Thông tư số 14/2012/TT-BNV<br /> ngày 18/12/2012 của Bộ trưởng Bộ Nội vụ hướng<br /> dẫn thực hiện Nghị định số 41/2012/NĐ-CP.<br /> [3] Trường Đại học Vinh (2017). Công văn số<br /> 113/ĐHV-TCCB ngày 09/02/2017 của Trường Đại<br /> học Vinh về Xây dựng đề án vị trí việc làm cho các<br /> đơn vị hành chính sự nghiệp trực thuộc Trường.<br /> [4] Nguyễn Minh Đường - Phan Văn Kha (2006). Đào tạo<br /> nhân lực đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại<br /> hóa trong điều kiện kinh tế thị trường, toàn cầu hóa và<br /> hội nhập quốc tế. NXB Đại học Quốc gia Hà Nội.<br /> [5] Trần Khánh Đức (2010). Giáo dục và phát triển<br /> nguồn nhân lực trong thế kỉ XXI. NXB Giáo dục<br /> Việt Nam.<br /> [6] Bùi Minh Hiền - Vũ Ngọc Hải - Đặng Quốc Bảo (2011).<br /> Quản lí giáo dục. NXB Đại học Sư phạm Hà Nội.<br /> [7] Trần Kiểm (2006). Tiếp cận hiện đại trong quản lí<br /> giáo dục. NXB Đại học Sư phạm.<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2