Phát triển năng lực sư phạm cho học viên đào tạo giáo viên khoa học xã hội và nhân văn ở Trường Sĩ quan Chính trị hiện nay
lượt xem 3
download
Bài viết trình bày về Thực trạng phát triển năng lực sư phạm cho HV đào tạo giáo viên khoa học xã hội và nhân văn ở Trường Sĩ quan Chính trị hiện nay; Một số giải pháp phát triển năng lực sư phạm cho người HV đào tạo giáo viên khoa học xã hội và nhân văn ở Trường Sĩ quan Chính trị hiện nay;...
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Phát triển năng lực sư phạm cho học viên đào tạo giáo viên khoa học xã hội và nhân văn ở Trường Sĩ quan Chính trị hiện nay
- Journal of educational equipment: Applied research, Volume 2, Issue 303 (December 2023) ISSN 1859 - 0810 Phát triển năng lực sư phạm cho học viên đào tạo giáo viên khoa học xã hội và nhân văn ở Trường Sĩ quan Chính trị hiện nay Nguyễn Văn Khiêm*, Nguyễn Đức Khánh** * ThS. Khoa Sư phạm quân sự - Trường Sĩ quan Chính trị **CN, Khoa Sư phạm quân sự - Trường Sĩ quan Chính trị Received: 12/9/2023; Accepted: 15/9/2023; Published: 16/11/2023 Abstract: The pedagogical capacity of social sciences and humanities teachers is one of the factors that directly determines the quality of training in military schools. As one of the training centers for social sciences and humanities teachers for the entire army, the quality of training for social sciences and humanities teachers at the Political Officer College has an important influence on the quality of training at military schools. . Faced with the need to build regular, advanced and exemplary military schools, meeting the current requirements of building a “lean, lean and strong” military, developing pedagogical capacity for teacher training students Social sciences and humanities at the Political Officer College have become a very important issue. Keywords: Pedagogical capacity, teacher training 1. Đặt vấn đề thực hành kiến tập, giảng tập, thực tập, tham quan, Năng lực sư phạm (NLSP) của đội ngũ giáo viên hội thi giảng bài ở các khoa chuyên ngành và thực khoa học xã hội và nhân văn (KHXH&NV) là một trong hiện kiểm tra, đánh giá kết quả học tập, rèn luyện những nhân tố quyết định trực tiếp đến chất lượng đào nghiệp vụ sư phạm ở đơn vị, đây được coi là một tạo ở các nhà trường quân đội. Là một trong những trung trong những con đường phát triển năng lực sư phạm tâm đào tạo giáo viên KHXH&NV cho toàn quân, chất có chất lượng nhất đối với người HV đào tạo giáo lượng đào tạo giáo viên KHXH&NV ở Trường Sĩ quan viên KHXH&NV. Đồng thời, việc phát triển NLSP Chính trị (TSQCT) có ảnh hưởng quan trọng đến chất cho người HV đào tạo giáo viên KHXH&NV cũng lượng đào tạo ở các nhà trường quân đội. Trước yêu cầu thường xuyên được tổ chức rút kinh nghiệm kịp thời xây dựng các nhà trường quân đội chính quy, tiên tiến, sau mỗi hoạt động chuyên môn giảng dạy, các đợt hội mẫu mực, đáp ứng yêu cầu xây dựng quân đội “tinh, thảo, sinh hoạt học thuật, sinh hoạt chuyên môn về gọn, mạnh” hiện nay, phát triển năng lực sư phạm đổi mới, nâng cao chất lượng thực hiện mục tiêu giáo cho HV đào tạo giáo viên KHXH&NV ở TSQCT trở dục, đào tạo các đối tượng ở các cấp, của các khoa thành vấn đề có ý nghĩa rất quan trọng. giáo viên chuyên ngành với các đơn vị quản lý HV 2. Nội dung nghiên cứu đào tạo giáo viên, là cơ sở, điều kiện để người dạy 2.1. Thực trạng phát triển năng lực sư phạm cho và người học thực hiện tốt nhiệm vụ giáo dục, đào HV đào tạo giáo viên KHXH&NV ở Trường Sĩ tạo của nhà trường nói chung, việc phát triển năng quan Chính trị hiện nay lực sư phạm cho HV đào tạo giáo viên KHXH&NV Trong những năm qua các lực lượng sư phạm nói riêng. Các hoạt động đó bước đầu đạt kết quả khả ở TSQCT đã nhận thức sâu sắc vị trí, vai trò, tầm quan đối với việc phát triển NLSP cho người HV đào quan trọng của việc xây dựng đội ngũ nhà giáo, phát tạo giáo viên KHXH&NV ở nhà trường. triển năng lực sư phạm cho HV đào tạo giáo viên Tuy nhiên, thực tế việc phát triển NLSP cho người KHXH&NV. Từ đó, chú trọng lãnh đạo, xác định HV đào tạo giáo viên KHXH&NV so với mục tiêu rõ mục tiêu, nội dung, chương trình đào tạo, quy đào tạo và yêu cầu thực hiện chức trách, nhiệm vụ trình các bước, phương pháp, hình thức hoạt động của người học khi ra trường có nội dung chất lượng phát triển năng lực sư phạm như: thông dạy học còn hạn chế. Những bất cập hạn chế đó xuất phát từ của giáo viên, lĩnh hội kiến thức trên lớp của HV, việc xây dựng kế hoạch, chuẩn bị nội dung và thực thực hành nghiệp vụ sư phạm thường xuyên, thông hiện quy trình bồi dưỡng, phát triển năng lực sư phạm qua thực hiện các hình thức học tập sau bài giảng, có khâu, có bước còn chưa phù hợp, chưa sát với đối 347 Journal homepage: www.tapchithietbigiaoduc.vn
- Journal of educational equipment: Applied research, Volume 2, Issue 303 (December 2023) ISSN 1859 - 0810 tượng; phương pháp, hình thức rèn luyện, phát triển với tổ chức tốt quá trình giảng dạy các môn học để năng lực sư phạm cho người học chưa phong phú, xây dựng, phát triển NLSP cho HV. Việc đổi mới nội đa dạng. Bên cạnh đó, nhận thức và sự tích cực, chủ dung dạy học trong từng bài giảng, môn học phải xuất động của người học trong học tập, thực hành, thực tập phát từ yêu cầu đổi mới quá trình giáo dục đào tạo của sư phạm để phát triển năng lực chuyên môn nghiệp Nhà trường, phải gắn liền với thực tiễn hoạt động nghề vụ sư phạm còn ở mức độ...Những vấn đề đó đã ảnh nghiệp và phát triển NLSP cho người học. Nội dung hưởng đến chất lượng hiệu quả giáo dục, đào tạo của giảng dạy phải chứa đựng sâu sắc những tri thức chuyên nhà trường nói chung, việc phát triển năng lực sư ngành, tri thức khoa học sư phạm để rèn luyện, phát phạm cho người học nói riêng. triển NLSP, làm cơ sở cho tư duy và hành động nghề 2.2. Một số giải pháp phát triển năng lực sư phạm nghiệp của người học, xây dựng lập trường tư tưởng cho người HV đào tạo giáo viên KHXH&NV ở vững vàng, niềm tin hoạt động sư phạm và tình yêu Trường Sĩ quan Chính trị hiện nay nghề nghiệp vững chắc. Giải quyết tốt mối quan hệ giữa 2.2.1. Chú trọng giáo dục, bồi dưỡng tình cảm, xây yêu cầu trang bị kiến thức khoa học cơ bản với khoa dựng niềm tin sư phạm gắn với đổi mới nội dung, học nghiệp vụ sư phạm, giữa mục tiêu đào tạo người phương pháp trong quá trình dạy học của giảng viên học với yêu cầu rèn luyện, phát triển NLSP ở từng bài để phát triển năng lực sư phạm cho người HV đào giảng, môn học của giảng viên, đảm bảo giúp người tạo giáo viên KHXH&NV học có nhận thức đầy đủ, có sự hứng thú, niềm tin và xu Thứ nhất, cần phải giáo dục, xây dựng động cơ hướng, khát vọng nghề nghiệp sư phạm. học, rèn luyện đúng đắn để phát triển NLSP cho người 2.2.2. Đa dạng hóa nội dung, hình thức và phương HV đào tạo giáo viên KHXH&NV. pháp phát triển năng lực sư phạm cho HV đào tạo Trước hết, cần chú trọng giáo dục người học nhận giáo viên KHXH&NV thức rõ mục tiêu, yêu cầu đào tạo để trở thành người Một là, trang bị cho người học hệ thống tri thức giáo viên KHXH&NV, đây là cơ sở để họ phát huy cơ bản và tri thức chuyên ngành, kỹ năng, kỹ xảo dạy cao độ tính tích cực, tự giác trong quá trình học tập, học, giáo dục, hệ thống tri thức nghiệp vụ sư phạm, rèn luyện và tự bồi dưỡng, phát triển NLSP của bản giá trị nghề nghiệp, tư duy sư phạm, khả năng sáng thân. Giảng viên cần có những tác động sư phạm đủ để tạo trong các hoạt động dạy và học, giúp người học HV hình thành nhu cầu rèn luyện, phát triển trở thành có nhận thức đầy đủ, toàn diện và chuyển hoá những người giáo viên KHXH&NV. Trong quá trình dạy học, tri thức đó thành niềm tin sư phạm, tình yêu nghề bằng tất cả tình cảm và trách nhiệm của mình giảng nghiệp, khát vọng tự phát triển, hoàn thiện mình để viên phải làm cho người học nhận thức rõ: nếu không có đủ phẩm chất, năng lực chuyên môn nghiệp vụ của tích cực, tự giác tự trau dồi kiến thức, rèn luyện phát người thầy với tài nghệ, phong cách, hành vi sư phạm triển NLSP để nắm bắt cái mới, phát triển kịp yêu cầu nhằm thực hiện tốt chức trách, nhiệm vụ được giao đòi hỏi giáo dục của xã hội, quân đội đặt ra thì chỉ trên cương vị là người giáo viên ở nhà trường. trong thời gian rất ngắn sẽ bị tụt hậu và không đáp ứng Hai là, thường xuyên vận dụng linh hoạt, sáng đòi hỏi của nhiệm vụ giáo dục, đào tạo ở nhà trường tạo và đa dạng các hình thức, phương pháp phát cũng như hoạt động quân sự ở đơn vị cơ sở. triển NLSP cho HV thông qua dạy học, tập huấn, Cần tổ chức có hiệu quả các hoạt động dạy học, bồi dưỡng nghiệp vụ công tác sư phạm; tổ chức tốt giáo dục, các hình thức tổ chức dạy học sau bài giảng, sinh hoạt chuyên môn, sinh hoạt học thuật ở các khoa thực hành, thực tập sư phạm đối với người học, hay giáo viên chuyên ngành; tổ chức cho HV tham dự thông qua hội thảo khoa học, nói chuyện chuyên đề các hội thi, hội giảng, hội thảo, tọa đàm, trao đổi về vị trí, vai trò của người làm công tác dạy học, kinh nghiệm, dự giờ, giờ giảng kiểu mẫu và thông truyền đạt, trao đổi kinh nghiệm sư phạm, sinh hoạt qua các hoạt động ngoại khoá để trực tiếp bồi dưỡng, các tổ chức…để qua đó bồi dưỡng tình cảm, niềm phát triển NLSP cho HV. Thông qua các hình thức, tin, tình yêu nghề nghiệp sư phạm cho HV. Mặt khác, phương pháp đó, giúp người học học hỏi, lĩnh hội cần hướng dẫn cho HV cách thức, biện pháp tự bồi kiến thức chuyên môn nghiệp vụ sư phạm một cách dưỡng và khả năng vận dụng kết quả tự học, tự bồi toàn diện, hình thành, phát triển, hoàn thiện năng lực dưỡng vào quá trình đào tạo tại Trường. Trong dạy sư phạm của mình ngay trong quá trình đào tạo tại học cần coi trọng hình thành ở HV động cơ, thái độ Trường. học tập đúng đắn, tích cực, hứng thú với việc học Ba là, phát huy vai trò các tổ chức, lực lượng trong tập, rèn luyện của mình để từng bước phát triển, hoàn phát triển NLSP cho HV thiện NLSP trong quá trình đào tạo tại Trường. Đối với Nhà trường cần nâng cao chất lượng các Thứ hai, tích cực đổi mới nội dung dạy học gắn nguồn lực trong bồi dưỡng, phát triển NLSP cho 348 Journal homepage: www.tapchithietbigiaoduc.vn
- Journal of educational equipment: Applied research, Volume 2, Issue 303 (December 2023) ISSN 1859 - 0810 người học, trực tiếp là chất lượng hoạt động giảng và các hình thức học tập sau bài giảng, nhằm trao đổi dạy và hướng dẫn, tổ chức thực hiện, kiểm tra, đánh những vấn đề cùng quan tâm, tham gia giải quyết giá kết quả các hình thức thực hành, thực tập sư các tình huống sư phạm và truyền đạt, tích luỹ kinh phạm của đội ngũ giáo viên đối với HV. nghiệm hoạt động sư phạm. Hướng dẫn cho HV cách Đối với các cơ quan chức năng, phối, kết hợp thức, biện pháp tổ chức các hoạt động sư phạm trong với các khoa giáo viên tổ chức xây dựng, hoàn thiện thực tế, giúp người học vận dụng, phát huy kết quả chương trình phát triển NLSP phù hợp với từng đối của hoạt động vào phát triển NLSP cho bản thân; từ tượng, trình độ giảng dạy của giảng viên, tránh sự đó, tự phát triển NLSP theo mục tiêu, yêu cầu đào tạo trùng lặp, hình thức trong chương trình bồi dưỡng, bảo và hoạt động chuyên môn nghề nghiệp đặt ra đối với đảm tính hệ thống, cơ bản từ thấp lên cao. Coi trọng và người giáo viên. thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các nội dung phát triển Thứ ba, mỗi HV cần tích cực, chủ động xây NLSP đã được xác định trong chương trình, kế hoạch dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện nghiêm túc, có nhằm thực hiện tốt mục tiêu đào tạo người giáo viên ở chất lượng kế hoạch phát triển NLSP của cá nhân nhà trường. đã xác định. HV cần bám sát mục đích, yêu cầu ở Đối với khoa giáo viên cần tăng cường vai trò lãnh từng bài giảng, môn học, bám sát sự hướng dẫn, đạo, chỉ đạo của cấp ủy các cấp và trách nhiệm của chỉ đạo về chuyên môn nghiệp vụ của giảng viên, chỉ huy các khoa trong thực hiện các khâu, các bước lĩnh hội, rèn luyện những chuẩn mực về phẩm chất, phát triển NLSP cho HV. Nâng cao chất lượng và phát năng lực sư phạm đặt ra đối với một người thầy. huy vai trò, trách nhiệm đội ngũ giáo viên trong giảng Có tâm thế tốt, chủ động, tích cực tự học tập, tự dạy, giáo dục, giúp đỡ HV trong lĩnh hội tri thức, trong nghiên cứu một cách độc lập, sáng tạo để nắm chắc thực hành, thực tập, bồi dưỡng, phát triển hoàn thiện toàn bộ những nội dung kiến thức chuyên ngành đào kỹ năng, kỹ xảo nghề nghiệp sư phạm, học tập nâng tạo. Chủ động tự chuyển hóa những kiến thức mang cao trình độ, tâm huyết với sự nghiệp giáo dục, nhằm tính khách quan thành nhiệm vụ học tập của bản thân không ngừng rèn luyện, phát triển NLSP, góp phần đáp để phát triển NLSP một cách có hiệu quả, đáp ứng tốt ứng tốt hoạt động giảng dạy sau khi ra trường. nhất mục tiêu đào tạo người giáo viên KHXH&NV 2.2.3. Thường xuyên phát huy tính tích cực, chủ động trong quá trình đào tạo tại Trường. của người HV đào tạo giáo viên KHXH&NV trong tự 3. Kết luận phát triển năng lực sư phạm Phát triển NLSP cho HV đào tạo GV KHXH&NV Thứ nhất, các lực lượng sư phạm cần giáo dục, ở TSQCT hiện nay là một trong những nhân tố có ý quán triệt để người học có nhận thức đúng về tầm nghĩa quyết định trực tiếp đến chất lượng giảng dạy quan trọng của việc phát triển NLSP. Từ đó xây dựng các môn KHXH&NV nói riêng, chất lượng đào tạo được hệ thống động cơ, mục đích hoạt động sư phạm nói chung của các nhà trường quân đội trong tương đúng đắn, phát huy cao nhất tính tích cực, chủ động, lai. Do vậy, các lực lượng sư phạm ở TSQCT cần sáng tạo của người học trong rèn luyện, phát triển phát huy những điều kiện thuận lợi, khắc phục mọi NLSP của mình Trong từng bài giảng, môn học giáo khó khăn, kiên trì, nỗ lực đổi mới nội dung, chương viên cần chú trọng bồi dưỡng kiến thức, hướng dẫn trình, phương thức rèn luyện để phát triển NLSP cho phương pháp và truyền thụ kinh nghiệm sư phạm người học. Đảm bảo cho HV có NLSP phát triển chgo người học. Hướng dẫn, khuyến khích người toàn diện, đảm bảo hoàn thành tốt chức trách, nhiệm học tìm hiểu các phương pháp dạy học hiện đại trên vụ chuyên môn nghề nghiệp trên cương vị nhà giáo các phương tiện thông tin, mạng internet. Thường trong quân đội.. xuyên theo dõi, giúp đỡ, động viên, đôn đốc và kiểm Tài liệu tham khảo tra quá trình tự học, tự trau dồi kiến thức và kỹ năng 1. Đảng Cộng sản Việt Nam, Văn kiện Đại hội XIII sư phạm. Giúp người học khắc phục tâm lý giản đơn, của Đảng, Nxb CTQG, H, 2021. Hà Nội. thỏa mãn, ỷ lại, thiếu tính tích cực, tự giác trong tự 2. Bộ Quốc phòng, Quy chế đào tạo đại học của phát triển NLSP. Trường Sĩ quan Chính trị, HN, 2022. Thứ hai, các khoa giáo viên, trực tiếp là đội ngũ 3. Đặng Vũ Hoạt - Hà Thị Đức (2010), Lý luận giảng viên, cần hướng dẫn, giúp đỡ người học xây dạy học đại học, Nxb Đại học Sư phạm, Hà Nội. dựng kế hoạch tự bồi dưỡng, rèn luyện, phát triển 4. Đàm Minh Sơn (2004), Phát triển năng lực sư NLSP. Phát huy vai trò nòng cốt của các tổ, nhóm phạm cho HV Hệ Sư phạm trong quá trình đào tạo tại hoạt động phương pháp, rèn luyện giúp đỡ nhau thực Học viện Chính trị, Luận văn thạc sĩ Tâm lí học, Hà hiện nhiệm vụ học tập, thực hành, thực tập sư phạm Nội. 349 Journal homepage: www.tapchithietbigiaoduc.vn
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Một số giải pháp phát triển năng lực sư phạm cho đội ngũ giảng viên ở trường Quân sự Quân khu 7 hiện nay
3 p | 124 | 7
-
Vận dụng phương pháp dạy học vi mô trong quá trình rèn luyện nghiệp vụ nhằm hình thành và phát triển năng lực sư phạm cho sinh viên ngành giáo dục tiểu học
6 p | 127 | 5
-
Dạy học theo phương pháp nghiên cứu khoa học - hình thành và phát triển năng lực sư phạm kỹ thuật trong đào tạo giáo viên dạy nghề
6 p | 84 | 5
-
Đổi mới chương trình đào tạo đại học ngành Giáo dục thể chất cho các trường đại học sư phạm theo định hướng phát triển năng lực sư phạm
8 p | 58 | 3
-
Yêu cầu và giải pháp phát triển năng lực sư phạm của đội ngũ giảng viên trẻ dưới tác động của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư
5 p | 36 | 3
-
Đào tạo nghiệp vụ sư phạm theo hướng phát triển năng lực sư phạm đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo tại trường Đại học Phú Yên
9 p | 57 | 3
-
Phát triển năng lực dạy học cho sinh viên sư phạm thông qua dạy môn Lý luận dạy học bằng phương pháp dạy học vi mô
7 p | 8 | 2
-
Phát triển năng lực văn học cho học sinh tiểu học thông qua hoạt động sân khấu hóa tác phẩm văn học
6 p | 5 | 2
-
Quy trình thiết kế đường phát triển năng lực trong đánh giá sự tiến bộ của học sinh
7 p | 4 | 2
-
Xây dựng bài tập ở các học phần chuyên môn sư phạm nhằm phát triển năng lực sư phạm cho sinh viên ngành Sư phạm kỹ thuật nông nghiệp, Đại học Nông Lâm Thành phố Hồ Chí Minh
12 p | 39 | 2
-
Phát triển năng lực sư phạm cho sinh viên trong đào tạo ở trường sư phạm
8 p | 39 | 2
-
Đánh giá thực trạng quản lí phát triển năng lực sư phạm cho giáo viên ở các trường trung cấp trên địa bàn thành phố Hà Nội
8 p | 53 | 2
-
Các yếu tố ảnh hưởng đến phát triển năng lực của sinh viên ngành sư phạm Trường Đại học Thủ đô Hà Nội
3 p | 4 | 1
-
Các yếu tố tác động đến quản lí phát triển năng lực sư phạm cho giáo viên ở các trường trung cấp trong bối cảnh hiện nay
5 p | 40 | 1
-
Nghiên cứu thực trạng sử dụng các phương pháp tích hợp phát triển năng lực sư phạm thông qua phương pháp giảng dạy khoa học cơ bản ở các trường đại học sư phạm
4 p | 73 | 1
-
Đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng góp phần phát triển năng lực đội ngũ nhà giáo
6 p | 2 | 1
-
Vận dụng mô hình hướng dẫn đồng nghiệp phát triển năng lực sư phạm cho giảng viên ở trường Sĩ quan Quân đội
9 p | 3 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn