ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG
TRƢỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ
HEUANGPANYA KHANOUTHIT
PHÁT TRIỂN NGUỒN NHÂN LỰC
TẠI SỞ KẾ HOẠCH VÀ ĐẦU TƢ TỈNH ATTAPUE
TÓM TẮT
LUẬN VĂN THẠC SỸ QUẢN TRỊ KINH DOANH
Mã số: 834 01 01
Đà Nẵng, Năm 2023
Công trình đƣợc hoàn thành tại
TRƢỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ, ĐHĐN
Ngƣời hƣớng dẫn khoa học: GS.TS Nguyễn Trƣờng Sơn
Phản biện 1: TS. Đường Thị Liên Hà
Phản biện 2: PGS.TS. Phạm Thị Bích Duyên
Luận văn đã được bảo vệ trước Hội đồng chấm Luận văn tốt
nghiệp thạc sĩ Quản trị kinh doanh họp tại Trường Đại học Kinh
tế, Đại học Đà Nẵng vào ngày 08 tháng 10 năm 2023
Có thể tìm hiểu luận văn tại:
- Trung tâm Thông tin-Học liệu, Đại học Đà Nẵng
- Thư viện trường Đại học Kinh tế, ĐHĐN
1
MỞ ĐẦU
1. Tính cấp thiết của đề tài
Nguồn lực con người mới là yếu tố nội sinh năng động, là yếu tố
trung tâm quyết định lợi thế cạnh tranh dài hạn của mỗi quốc gia và
mỗi địa phương. Điều này luôn đúng trong điều kiện khoa học công
nghệ - sản phẩm trí tuệ của con người đang nhảy vọt và phát triển
bền vững trong thời đại ngày nay.
Là cơ quan trọng yếu trong các sở ban ngành tại tỉnh Attapue, Sở
Kế hoạch và đầu tư tỉnh Attapue luôn xác định phát triển nhân lực là
nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt. Nhiều năm qua các cán bộ của Sở
Kế hoạch và đầu tư được cử đi học tại các trường Đại học lớn trong
và ngoài nước. Đã có nhiều cải cách trong chế độ cho cán bộ công
chức trong Sở. Tuy nhiên, việc phát triển nguồn nhân lực này chưa
có chiều sâu, công tác đào tạo còn thụ động và nhiều bất cập, chưa
tương xứng với sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Xuất
phát từ thực tiễn đó, tác giả đã chọn đề tài "Phát triển nguồn nhân
lực tại Sở Kế hoạch và đầu tư tỉnh Attapue” làm đề tài nghiên cứu
luận văn tốt nghiệp của mình.
2. Mục tiêu nghiên cứu
- Hệ thống hóa và làm rõ các cơ sở lý luận cơ bản về phát triển
nguồn nhân lực.
- Đánh giá thực trạng phát triển nguồn nhân lực tại Sở Kế hoạch
và đầu tư tỉnh Attapue, nước CHDCND Lào.
- Một số giải pháp để phát triển nguồn nhân lực Sở Kế hoạch và
đầu tư tỉnh Attapue, nước CHDCND Lào.
3. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu
- Đối tượng nghiên cứu: Những vấn đề lý luận và thực tiễn có liên
quan đến việc phát triển nguồn nhân lực tại Sở Kế hoạch và đầu tư
tỉnh Attapue, nước CHDCND Lào giai đoạn 2021 - 2027.
2
- Phạm vi nghiên cứu:
+ Về mặt nội dung: Nghiên cứu những vấn đề liên quan đến việc
phát triển nguồn nhân lực tại Sở Kế hoạch và đầu tư tỉnh Attapue,
nước CHDCND Lào.
+ Về mặt thời gian: Số liệu phân tích trong giai đoạn 03 năm từ
2020 đến 2022. Việc khảo sát được tiến hành trong thời gian tháng
05/2023 đến 06/2023.
+ Về không gian: Sở Kế hoạch và đầu tư tỉnh Attapue, nước
CHDCND Lào.
4. Phƣơng pháp nghiên cứu
Phương pháp tham khảo và tổng hợp tài liệu
Phương pháp điều tra khảo sát
Phương pháp thống kê mô tả, phân tích và đánh giá số liệu thứ
cấp về thực trạng kinh doanh và các hoạt động đơn vị
5. Kết cấu của luận văn
Bố cục luận văn gồm phần mở đầu, phần kết luận và 03 Chương
như sau:
Chương 1 - Cơ sở lý luận chung về phát triển nguồn nhân lực.
Chương 2 - Thực trạng về phát triển nguồn nhân lực tại Sở Kế
hoạch và đầu tư tỉnh Attapue, nước CHDCND Lào.
Chương 3 - Giải pháp nhằm phát triển nguồn nhân lực tại Sở Kế
hoạch và đầu tư tỉnh Attapue, nước CHDCND Lào.
6. Tổng quan tài liệu nghiên cứu
3
CHƢƠNG 1
CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ PHÁT TRIỂN NGUỒN NHÂN LỰC
TRONG ĐƠN VỊ, CƠ QUAN
1.1. KHÁI QUÁT VỀ PHÁT TRIỂN NGUỒN NHÂN LỰC
1.1.1. Khái niệm
Phát triển nguồn nhân lực là tổng thể các hình thức, phương pháp,
chính sách và biện pháp nhằm hoàn thiện và nâng cao chất lượng cho
nguồn nhân lực (trí tuệ, thể chất, và phẩm chất tâm lý xã hội) nhằm
đáp ứng đòi hỏi về nguồn nhân lực cho sự phát triển kinh tế xã hội
trong từng giai đoạn phát triển.
1.1.2. Ý nghĩa của phát triển nguồn nhân lực
- Đối với xã hội
- Đối với đơn vị, cơ quan
- Đối với người lao động
1.1.4 Nguồn nhân lực trong cơ quan nhà nƣớc
a. Khái niệm
Nguồn nhân lực hành chính Nhà nước hay nguồn nhân lực hành
chính công là hệ thống cán bộ công chức hành chính, là tổng thể
những tiềm năng của con người, bao gồm: thể lực, trí lực và nhân
cách của những con người làm việc trong các cơ quan hành chính
nhà nước nhằm đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ, cơ cấu của cơ quan hành
chính Nhà nước.
b. Đặc diểm nguồn nhân lực trong các cơ quan hành chính
nhà nƣớc
- Thứ nhất, đội ngũ CBCC là chủ thể của nền công vụ, là những
người thực thi công vụ và được Nhà nước đảm bảo các điều kiện cần
thiết, quyền lợi chính đáng để khả năng và yên tâm thực thi công vụ:
- Thứ hai, nguồn nhân lực hành chính là lực lượng lao động
4
chuyên nghiệp, có tính chuyên môn hóa cao:
- Thứ ba, nguồn nhân lực hành chính tương đối ổn định, mang
tính kế thừa, nhưng luôn đòi hỏi không ngừng nâng cao về chất
lượng:
- Thứ tư, hoạt động của nguồn nhân lực hành chính diễn ra
thường xuyên, liên tục trên phạm vi rộng và mang tính phức tạp:
1.2. NỘI DUNG PHÁT TRIỂN NGUỒN NHÂN LỰC
1.2.1. Nâng cao trình độ chuyên môn
Trình độ chuyên môn là những điều hiểu biết có được hoặc do
từng trải, hoặc nhờ học tập. Trình độ chuyên môn gồm 3 yếu tố: kiến
thức tổng hợp (những hiểu biết chung về thế giới), kiến thức chuyên
ngành (về một lĩnh vực đặc trưng như kế toán tài chính…) và kiến
thức đặc thù (những kiến thức đặc trưng mà người lao động trực tiếp
tham gia hoặc được đào tạo).
Nâng cao trình độ chuyên môn kỹ thuật là nâng cao kiến thức
tổng hợp, kiến thức chuyên môn nghiệp vụ kỹ thuật, kiến thức đặc
thù cần thiết để đảm đương các chức vụ trong quản lý, kinh doanh và
các hoạt động khác, là phát triển, nâng cao kiến thức về kỹ thuật,
kinh tế, xã hội. Vì vậy, trình độ chuyên môn kỹ thuật của nguồn nhân
lực chỉ có thể có được, thông qua đào tạo. Cho nên bất kỳ tổ chức,
đơn vị, cơ quan nào cũng phải coi trọng công tác đào tạo. Và, ngược
lại, đào tạo phải đáp ứng cho được yêu cầu này.
1.2.2. Nâng cao kỹ năng của ngƣời lao động
“Kỹ năng nghề nghiệp là sự hiểu biết về trình độ thành thạo tay
nghề và những kinh nghiệm, mức độ tinh xảo trong việc thực hiện
các công việc. Sự rèn luyện, tích luỹ kinh nghiệm thực tiễn, sẽ giúp
con người nâng cao trình độ kỹ năng nghề.”
Để phát triển kỹ năng cho nhân viên đơn vị, cơ quan cần thường
lập các kế hoạch đào tạo kết hợp với huấn luyện kỹ năng thực hành.
5
Không ngừng cải tiến quy trình làm việc, khuyến khích nhân viên thi
nâng bậc nghề bằng các phần thưởng hợp lý, kịp thời.
1.2.3. Nâng cao nhận thức của ngƣời lao động
Một người lao động tốt ngoài đòi hỏi có trình độ chuyên môn, kỹ
năng tốt thì cần phải cố thái độ tốt. Thái độ thể hiện trình độ nhận
thức của người lao động, phản ứng mức độ hiểu biết về chính trị, văn
hóa và xã hội. Thể hiện thông qua tác phong, văn hóa ứng xử, tính tự
giác, trách nhiệm, cầu thị, cầu tiến trong công việc. Chính những
điều này ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng công việc mà họ đảm
nhận.
Nâng cao nhận thức là phát triển yếu tố văn hóa, tinh thần và
quan điểm sống như: tính tích cực, dám nghĩ, dám làm, đạo đức, tác
phong, lối sống…trong mỗi người lao động. Đó là quá trình nâng cao
trình độ nhận thức các giá trị cuộc sống, tinh thần trách nhiệm, khả
năng hòa hợp cộng đồng, đấu tranh với các tệ nạn xã hội để xây dựng
lối sống lành mạnh và hình thành tác phong lao động công nghiệp.
1.3. CÁC CHÍNH SÁCH PHÁT TRIỂN NGUỒN NHÂN LỰC
1.3.1. Đào tạo, bồi dƣỡng nguồn nhân
“Đào tạo được hiểu là các hoạt động học tập nhằm giúp cho
người lao động có thể thực hiện có hiệu quả hơn chức năng, nhiệm
vụ của mình. Đó chính là quá trình học tập làm cho người lao động
nắm vững hơn về công việc của mình, là những hoạt động học tập để
nâng cao trình độ, kỹ năng của người lao động để thực hiện nhiệm vụ
lao động có hiệu quả hơn” [5, tr.153].
Xác định các yêu cầu đặt ra để công tác đào tạo và bồi dưỡng
nguồn nhân lực đạt hiệu quả đơn vị, cơ quan cần thực hiện hoạt động
đào tạo, bồi dưỡng theo quy trình như sau:
+ Xác định mục đích đào tạo.
+ Xác định nhu cầu đào tạo.
6
+ Xác định đối tượng đào tạo với mục tiêu đào tạo.
+ Xây dựng chương trình đào tạo.
+ Đánh giá kết quả sau đào tạo.
1.3.2. Điều kiện làm việc
Điều kiện làm việc cũng có ảnh hưởng lớn đến sự phát triển của
nguồn nhân lực vì nó ảnh hưởng đến mức tiêu hao sức lực của người
lao động trong quá trình thực hiện công việc.
Mức độ tiêu hao sức lực và trí lực của người lao động phụ thuộc
vào hai nhóm nhân tố chính, đó là tính chất công việc và tình trạng
vệ sinh môi trường làm việc. Việc cải thiện điều kiện làm việc sẽ
giúp đơn vị sử dụng nguồn nhân lực của mình một cách hiệu quả
nhất.
1.3.3. Đánh giá thực hiện công việc và thi đua khen thƣởng
Đánh giá thực hiện công việc là một hoạt động quản trị nhân sự
quan trọng thường được tiến hành một cách có hệ thống và chính
thức trong các tổ chức nhằm hoàn thiện sự thực hiện công việc của
người lao động và giúp người quản lý đưa ra các quyết định về đào
tạo và phát triển, thù lao, thăng tiến, kỷ luật,... một cách đúng đắn
nhất.
Để thành công cho một chương trình đánh giá thực hiện công
việc, tổ chức cần làm tốt các công việc lựa chọn và thiết kế phương
pháp, lựa chọn người đánh giá, xác định chu kỳ đánh giá, đào tạo
người đánh giá và phỏng vấn đánh giá.
Thi đua khen thưởng cũng tác động rất lớn đến công tác phát triển
nguồn nhân lực. Công tác này tạo động lực làm việc cho người lao
động bằng những khuyến khích về mặt vật chất cũng như tinh thần.
Giúp người lao động phấn đấu, hoàn thiện hơn năng lực bản thân.
Thi đua khen thưởng muốn trở thành động lực phát triển cho người
lao động cần phải được thực hiện công bằng, khách quan, kịp thời và
7
hợp lý.
1.3.4. Chính sách thăng tiến
Thăng tiến là nhu cầu bậc cao trong hệ thống nhu cầu. Nhân viên
nào cũng ước muốn có những bước tiến trong sự nghiệp. Đây là nhu
cầu chính đáng, là điều cần phải làm của các tổ chức trong việc sử
dụng nhân lực có trình độ cao, điều kiện thu hút nhân tài. Nắm bắt
nhu cầu này, đơn vị, cơ quan cần có chính sách hợp lý, khuyến khích
sự phát triển của nhân viên và các thủ tục thăng tiến bổ nhiệm rõ
ràng, nhất quán.
1.3.5. Chính sách đãi ngộ
Những đãi ngộ về vật chất cho người lao động thông qua tiền
lương và phúc lợi là những yếu tố ảnh hưởng rất lớn đến thu hút và
giữ chân nhân tài, ý muốn gắn bó lâu dài với tổ chức của người lao
động.
Bất kỳ người lao động nào cũng quan tâm đến mức thù lao mà họ
nhận được. Vì mức thù lao này giúp họ đảm bảo được các mục tiêu
trong cuộc sống. Nhân viên sẽ tích cực làm việc, gắn bó với đơn vị,
cơ quan, mong muốn thăng tiến, phát triển bản thân nếu nhận được
mức thù lao xứng đáng với việc làm của họ. Hệ thống tiền lương giữ
vai trò đặc biệt quan trọng trong chính sách khuyến khích vật chất và
tinh thần đối với nhân viên.
1.4. NHÂN TỐ ẢNH HƢỞNG ĐẾN VIỆC PHÁT TRIỂN
NGUỒN NHÂN LỰC
1.4.1. Nhóm nhân tố thuộc về môi trƣờng xã hội
Môi trường xã hội bao gồm các nhân tố nằm bên ngoài đơn vị, cơ
quan, tạo ra các cơ hội và nguy cơ đối với đơn vị, cơ quan. Đối với
phát triển nguồn nhân lực trong đơn vị, cơ quan, các nhân tố chủ yếu
là: Môi trường kinh tế
8
Thị trường lao động Đối thủ cạnh tranh Khoa học công nghệ Các yếu tố văn hoá, xã hội Điều kiện tự nhiên
1.4.2. Nhóm nhân tố thuộc về đơn vị, cơ quan
Đây là nhóm yếu tố thuộc bên trong đơn vị, cơ quan, ảnh hưởng
trực tiếp đến công tác phát triển nguồn nhân lực. Các yếu tố này bao
gồm: Chính sách phát triển nguồn nhân lực; Chiến lược phát triển
của đơn vị, cơ quan; Tăng trưởng, sự đổi mới, công nghệ mới của
đơn vị, cơ quan; Môi trường văn hóa tổ chức; Tiềm lực tài chính.
1.4.3. Nhóm nhân tố thuộc về ngƣời lao động
Người lao động luôn có sự quan tâm đến những cơ hội mới trong
nghề nghiệp của họ. Trong một số thời điểm nhất định trong cuộc đời
người lao động thường có những quyết định quan trọng đối với nghề
nghiệp của mình, đó là quyết định về việc lựa chọn gắn bó lâu dài
với tổ chức hay không, đây cũng là nhân tố ảnh hưởng đến công tác
phát triển nguồn nhân lực.
9
CHƢƠNG 2: THỰC TRẠNG PHÁT TRIỂN NGUỒN
NHÂN LỰC TẠI SỞ KẾ HOẠCH ĐẦU TƢ TỈNH ATTAPUE,
NƢỚC CHDCND LÀO
2.1 TỔNG QUAN VỀ SỞ KẾ HOẠCH VÀ ĐẦU TƢ TỈNH
ATTAPE
2.1.1 Chức năng, nhiệm vụ
Sở Kế hoạch và Đầu tư là cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban
nhân dân tỉnh thực hiện chức năng tham mưu, giúp Ủy ban nhân dân
tỉnh quản lý nhà nước về quy hoạch, kế hoạch và đầu tư phát triển.
2.1.2 Sơ đồ cơ cấu tổ chức bộ máy của Sở Kế hoạch và Đầu
tƣ Attapue
a. Cơ cấu tổ chức
Giám đốc Sở là người đứng đầu Sở, chịu trách nhiệm trước Ủy
ban nhân dân tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh và trước pháp luật
về toàn bộ hoạt động của Sở; chịu trách nhiệm báo cáo công tác
trước Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân tỉnh, Bộ Kế hoạch và
Đầu tư theo quy định; Phó Giám đốc Sở là người giúp Giám đốc Sở,
chịu trách nhiệm trước Giám đốc Sở và trước pháp luật về nhiệm vụ
được phân công; khi Giám đốc Sở vắng mặt, một Phó Giám đốc Sở
được Giám đốc Sở ủy quyền điều hành các hoạt động của Sở; Phó
Giám đốc Sở không kiêm nhiệm người đứng đầu tổ chức, đơn vị
thuộc và trực thuộc sở (trừ trường hợp có quy định khác).
b. Chức năng, nhiệm vụ của các phòng ban
2.2 PHÁT TRIỂN NGUỒN NHÂN LỰC TẠI SỞ KẾ HOẠCH
VÀ ĐẦU TƢ ATTAPUE
2.2.1 Đặc điểm lao động tại sở Kế hoạch và Đầu tƣ Attapue
a. Cơ cấu lao động theo giới tính
Số lượng các bộ công chức tại sở Kế hoạch và Đầu tư Attapue
biến động không đều qua các năm. Năm 2019 người là 69 người,
10
năm 2020 tuyển dụng thêm 3 người là 72 người. Năm 2021 tăng lên
73 người, nhưng đến năm 2023 tăng lên 74 người. Tỷ lệ cán bộ công
chức có giới tính nam lớn hơn các bộ nữ. Lý do, là các bộ phận bảo
vệ, đội xe cần nam nhiều hơn. Sự chênh lệch về giới tính cũng không
đáng kể và đảm bảo được yêu cầu công việc tại sở Kế hoạch và Đầu
tư Attapue.
b. Cơ cấu lao động theo chức năng
Có một giám đốc sở và 2 phó giám đốc sở. Lãnh đạo các đơn vị
trực thuộc có 8 đồng chí trưởng phòng, 14 đồng chí phó trưởng
phòng. Tỉ lệ lãnh đạo chiếm 33%-34%. Nhân viên chiếm tỉ lệ 65%-
66%.
c. Trình độ chuyên môn, nghiệp vụ
Thống kê cho thấy trình độ chuyên môn của cán bộ công chức tại
sở Kế hoạch và Đầu tư Attapue hầu hết đạt trình độ đại học và sau
đại học, chỉ có một số lượng nhỏ thuộc về phòng quản trị là có trình
độ thấp hơn đại học (Các đồng chí lái xe). Những năm qua công tác
nâng cao trình độ được lãnh đạo tỉnh uỷ quan tâm sát sao, đặc biệt là
việc cử cán bộ học các chương trình sau đại học bằng ngân sách nhà
nước và tự túc. Tuy nhiên, tỉ lệ CBCC có trình độ sau đại học ngày
càng tăng lên, tuy nhiên số lượng tăng chưa nhiều.
d. Kỹ năng của nguồn nhân lực
Nhóm kỹ năng được đề xuất đánh giá năng lực của nhân viên là
các kỹ năng mềm, kỹ năng lãnh đạo phục vụ cho công việc gồm: Kỹ
năng giao tiếp, kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng tổ chức, kỹ năng lập
kế hoạch, kỹ năng thích ứng.
Qua kết quả khảo sát cho thấy kỹ năng cần thiết cho công việc
của cán bộ công chức tại sở Kế hoạch và Đầu tư Attapue cơ bản đáp
ứng tốt. Nhóm kỹ năng giao tiếp, kỹ năng làm việc nhóm và khả
năng thích ứng trong các hoàn cảnh công tác đều có giá trị gần bằng
11
mức 4. Có một điều cũng lưu ý là ở một số bộ phận tiếp dân, làm
công tác đối ngoại cần nâng cao kỹ năng giao tiếp. Về cơ bản những
kỹ năng này đã đáp ứng nhu cầu công việc.
Tuy nhiên, vẫn còn nhiều kỹ năng mà cán bộ công chức tại
sở Kế hoạch và Đầu tư Attapue còn hạn chế và mức độ đáp ứng
không đồng đều như kỹ năng lập kế hoạch, kỹ năng tổ chức.
c. Về thái độ, nhận thức của nguồn nhân lực
Mức độ đáp ứng về nhận thức của cán bộ công chức tại sở Kế
hoạch và Đầu tư Attapue tương đối tốt, có tinh thần trách nhiệm cao
trong công việc, tuân thủ kỷ luật lao động, tích cực đóng góp xây
dựng cho sự phát triển của Đơn vị. Tuy nhiên, thực tế vẫn còn một số
cán bộ công chức chưa có ý thức chấp hành, tuân thủ giờ giấc làm
việc; tâm lý làm việc đối phó, còn thờ ơ; ý thức tự học tập nâng cao
trình độ còn thấp, một số cán bộ nhân viên có biểu hiện thỏa mãn với
hiện tại.
Do vậy, sở Kế hoạch – Đầu tư tỉnh Attapue cần phải chú ý
trong công tác phát triển nguồn nhân lực, kế hoạch đào tạo, giáo dục
phù hợp để nâng cao ý thức trách nhiệm người lao động, đáp ứng
mục tiêu chiến lược của sở Kế hoạch và Đầu tư Attapue trong giai
đoạn tiếp theo.
2.2.2 Các chính sách phát triển nguồn nhân lực tại sở Kế hoạch
và Đầu tƣ Attapue
a. Chính sách đào tạo nâng cao trình độ chuyên môn
* Cử đi đào tạo dài hạn trong và ngoài nước
Tổng số lượt đào tạo trong giai đoạn 2019 - 2022 chỉ có 15
lượt người được đào tạo, so với kế hoạch chỉ đạt 93,3%. Trong đó số
lượt đào tạo trình độ sau đại học là 80%, đại học là 140%. Nguyên
nhân chủ yếu là do tình hình dịch bệnh Covid 19 phức tạp, một số
chương trình đào tạo nước ngoài bị gián đoạn. Chỉ tiêu đào tạo trong
12
nước ở trình độ sau đại học đạt 140%. Ở trình độ đại học các chỉ tiêu
đều đạt và vượt. Trình độ cao đẳng chỉ đáp ứng 60% chỉ tiêu.
* Đào tạo, bồi dưỡng ngắn hạn
Tổng số lượt đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ ngắn hạn giai đoạn
2019 – 2022 theo chỉ tiêu là 145 lượt người. Trong đó, các lớp bồi
dưỡng nghiệp vụ ngắn hạn ở các phòng ban là 45 lượt, nhưng chỉ
thực hiện được 40 lượt. Một số bồi dưỡng nghiệp vụ ở nước ngoài bị
hủy do đại dịch Covid 19.
Các chương trình hội nghị, hội thảo trong nước tăng lên 105%.
Có một số chương trình tổ chức trực tuyến thay vì tổ chức trực tiếp
nên cũng khá thuận lợi. Các chương trình hội nghị, hội thảo nước
ngoài cũng giảm 50% vì lệnh hạn chế đi lại, phong tỏa trong thời
gian dịch bệnh diễn ra.
Nhìn chung, công tác đào tạo tại Kế hoạch – Đầu tư tỉnh
Attapue đã đạt được một số thành tựu nhất định, tác động rất lớn đến
cơ cấu trình độ chuyên môn của nguồn nhân lực hành chính trong
đơn vị. Tuy nhiên, công tác đào tạo hiện nay còn một số hạn chế như
sau:
- Kế hoạch đào tạo chưa có mục tiêu rõ ràng, công tác xác
định nhu cầu đạo tạo chưa bài bản, khoa học.
- Nguồn kinh phí cho đào tạo còn hạn chế.
- Chưa có sự đánh giá hiệu quả sau đào tạo, chủ yếu quản lý
hiện nay dựa trên văn bằng, chứng chỉ sau đào tạo chứ chưa đánh giá
được hiệu quả công việc có tăng lên sau đào tạo hay không.
b. Điều kiện làm việc
Tính đến nay toàn tỉnh có trụ sở làm việc mới, điều kiện làm
việc của các cán bộ công chức được đảm bảo như: các trưởng phó
phòng đều có phòng làm việc riêng, mỗi người một máy tính; các
máy in, máy photo đều đảm bảo cho công việc. Tuy nhiên, nhìn
13
chung thì điều kiện làm việc và trang thiết bị còn thiếu, vẫn chưa đáp
ứng hết nhu cầu về điều kiện làm việc của đội ngũ công chức của Sở
Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Attapue.
c. Chính sách tiền lương
Nhìn chung, tiền lương cho cán bộ công chức của Sở Kế
hoạch và Đầu tư tỉnh Attapue hiện nay còn thấp, cách tính lương chủ
yếu dựa vào ngày công dẫn đến tình trạng một số cán bộ công chức
chưa chuyên tâm với công việc, chưa thực sự chú trọng vào hiệu quả
công việc.
Kết quả khảo sát cho thấy, hai tiêu chí đánh giá chính sách đãi
ngộ là “Chính sách đãi ngộ tạo nên sự gắn bó trong công việc” và
“Mức đãi ngộ phù với cống hiến của người lao động” được đánh giá
chưa tốt với giá trị trung bình 3,50 và 3,56. Điều này cho thấy chính
sách đãi ngộ hiện nay dành cho các bộ hành chính cấp tỉnh chưa tác
động nhiều đến động lực làm việc của người lao động.
d. Chính sách thăng tiến, bổ nhiệm, luân chuyển
Chính sách thăng tiến, bổ nhiệm, luân chuyển ảnh hưởng rất
lớn đến động lực làm việc của cán bộ công chức. Việc điều động,
luân chuyển nhằm điều tiết, đảm bảo hài hòa nhu cầu công việc ở các
bộ phận. Tuy nhiên, theo đánh giá chung quá trình luân chuyển vẫn
mang nặng tính chủ quan, một số cán bộ khi luân chuyển đến vị trí
công việc mới chưa phát huy được khả năng do không làm đúng
chuyên môn được đào tạo.
Bên cạnh đó, Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Attapue chưa có tiêu
chí rõ ràng và nhất quán trong việc đề bạt cán bộ viên chức quản lý.
Nói đúng hơn, cách đề bạt cán bộ còn phụ thuộc rất nhiều vào quan
hệ với lãnh đạo. Các quy định cụ thể về quyền lợi và trách nhiệm của
người quản lý các bộ phận, các đơn vị chưa gắn với kết quả và hiệu
quả hoạt động. Vì vậy, việc quy hoạch, lựa chọn lãnh đạo, quản lý
14
các bộ phận nhiều khi mang tính chủ quan, hình thức, thiếu căn cứ.
e. Đánh giá kết quả lao động, thi đua khen thưởng
Kết quả khảo sát cho thấy tất cả các tiêu chí thuộc chính sách
đánh giá kết quả lao động, thi đua - khen thưởng chỉ ở mức tương đối
tốt. Cụ thể, tiêu chí “Kết quả phân loại lao động công bằng, thỏa
đáng” có giá trị trung bình là 3,57, tiêu chí “Kết quả công việc được
công nhận đúng với năng lực của cán bộ, công chức” có mức trung
bình là 3,62 và tiêu chí “Chính sách thi đua – khen thưởng được thực
hiện tốt” có giá trị trung bình là 3,54.
2.3 ĐÁNH GIÁ CHUNG VỀ CÔNG TÁC PHÁT TRIỂN NGUỒN
NHÂN LỰC HÀNH CHÍNH TẠI TỈNH ATTAPUE, NƢỚC
CHDCND LÀO
2.3.1 Những thành công
Các kết quả phân tích ở trên cho thấy công tác phát triển
nguồn nhân lực hành chính tại Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Attapue,
nước CHDCND Lào đã có những thành công nhất định:
- Quy mô cán bộ ngày càng tăng, đáp ứng tốt nhu cầu công
việc tại Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Attapue.
- Cơ cấu về giới tính đã đảm bảo theo hướng tốt, giảm tỉ lệ bất
bình đẳng giới trong cán bộ hành chính. Đa số cán bộ ở độ tuổi trẻ,
xu hướng phát triển cơ cấu độ tuổi cũng đảm bảo hài hòa giữa cán bộ
trẻ, cán bộ có thâm niên công tác.
- Tỉ lệ cán bộ công chức có trình độ chuyên môn sau đại học
cao trên 70%. Chất lượng đội ngũ cán bộ hành chính ngày càng tăng,
đảm bảo tốt quá trình thực thi nhiệm vụ.
- Phần lớn cán bộ hành chính có bản lĩnh chính trị vững vàng,
trung thành với đường lối chính trị của Đảng và Nhà nước Lào.
2.3.2 Những mặt hạn chế
Cơ cấu nhân lực các phòng ban chưa thực sự hợp lý.
15
- Đào tạo, bồi dưỡng chưa đáp ứng với nhu cầu thực tế.
- Chính sách đãi ngộ chưa đủ mạnh để làm động lực cho người
lao động phấn đấu. Cơ sở vật chất còn chưa đáp ứng với nhu cầu
phát triển chung.
- Trình độ nghiệp vụ và kỹ năng thực hiện công việc còn nhiều
hạn chế, nhất là các kỹ năng về tin học, ngoại ngữ.
- Các chính sách tạo động lực làm việc như chính sách đãi
ngộ, điều kiện làm việc, thăng tiến, bổ nhiệm, luân chuyển chưa
được thực hiện tốt.
2.3.3 Nguyên nhân của những hạn chế
Các chính sách phát triển nhân lực hiện nay của Sở Kế hoạch
và Đầu tư tỉnh Attapue còn phụ thuộc nhiều vào cơ quan cấp trên.
Việc quy hoạch nguồn nhân lực hành chính về số lượng, cơ cấu chưa
được xem xét kỹ lưỡng, chưa gắn với nhu cầu phát triển kinh tế - xã
hội tại tỉnh nên công tác phát triển nguồn nhân lực hành chính chưa
mang tầm chiến lược dài hạn.
Sự hạn chế về năng lực của người thực hiện công tác quản lý
về nguồn nhân lực hành chính cũng là nguyên nhân dẫn đến quá
trình phát triển nhân lực chưa bài bản như hiện nay.
CHƢƠNG 3: GIẢI PHÁP PHÁT TRIỂN NGUỒN NHÂN LỰC
TẠI SỞ KẾ HOẠCH VÀ ĐẦU TƢ TỈNH ATTAPUE, NƢỚC
CỘNG HÒA DÂN CHỦ NHÂN DÂN LÀO
3.1. CÁC CĂN CỨ ĐỀ XUẤT GIẢI PHÁP
3.1.1 Định hƣớng phát triển kinh tế - xã hội của Tỉnh Attapue
trong thời gian tới
Mục tiêu tổng quát là tiếp tục xây dựng tỉnh Attapue trở thành
một tỉnh trung tâm kinh tế vùng phía Nam, nước CHDCND Lào.
Đẩy mạnh các hoạt động công nghiệp, dịch vụ. Tận dụng vị trí địa lý
16
thuận lợi của tỉnh biên giới thuộc hành lang kinh tế Đông Tây đẩy
mạnh liên kết kinh tế giữa Thái Lan, Việt Nam. Phát triển cơ sở hạ
tầng điện đường, trường, trạm, viễn thông, y tế, giáo dục, an ninh
quốc phòng.
3.1.2. Định hƣớng phát triển nguồn nhân lực của Sở Kế hoạch và
Đầu tƣ tỉnh Attapue trong thời gian tới
3.1.3. Một số quan điểm có tính nguyên tắc khi xây dựng giải
pháp
- Nâng cao hiệu quả hoạt động của tổ chức
- Phát triển phải đảm bảo hài hòa lợi ích của tổ chức và cá
nhân;
- Đào tạo và phát triển phải tạo động lực cao cho người lao
động;
- Phát triển nguồn nhân lực phải đảm bảo cơ cấu hợp lý phù hợp điều
kiện cụ thể của từng cơ quan đơn vị.đảm bảo cơ cấu hợp lý phù hợp
với điều kiện cụ thể của cơ quan đơn vị.
3.2 CÁC GIẢI PHÁP PHÁT TRIỂN NGUỒN NHÂN LỰC TẠI
SỞ KẾ HOẠCH VÀ ĐẦU TƢ TỈNH ATTAPUE TRONG THỜI
GIAN TỚI
3.2.1 Nâng cao hiệu quả chính sách đào tạo, bồi dƣỡng
a. Xác định nhu cầu đào tạo
Để đáp ứng nhiệm vụ do UBND tỉnh giao cho và thích ứng trong
thời kỳ mới cũng như đạt mục tiêu nhân sự đến năm 2027. Nhu cầu
đào tạo được xác định như sau:
17
Bảng 3.1. Dự báo nhu cầu đào tạo của sở Kế hoạch – Đầu tư tỉnh
Attapue đến năm 2027
Nội dung Định mức 2024 2025 2026 2027
Số lượng đợt Đợt/Năm 17 20 22 25
đào tạo
Số lượt người Người 50 50 50 50
đào tạo
Kinh phí đào Triệu kịp 305 317 350 400
tạo
(Nguồn: Phòng Tổng hợp)
Để đáp ứng nhiệm vụ kinh tế - xã hội của tỉnh Attapue trong thời
gian sắp tới, Sở Kế hoạch – Đầu tư cần phải nâng cao năng lực
nguồn nhân lực đáp ứng nhu cầu công việc. Gian đoạn đến năm 2027
được xác định là khó khăn, do sự ảnh hưởng của cuộc xung đột vũ
trang giữa Nga – Ucraina, sự khủng hoảng kinh tế sau đại dịch, sự
đứt gãy chuỗi cung ứng…. Vì thế, trong những năm tới sở Kế hoạch
– Đầu tư tỉnh Attapue dự kiến nâng các đợt đào tạo của Đơn vị lên
17 đợt năm 2024 và đến năm 2027 là 25. Kinh phí đào tạo dự kiến
cũng tăng lên từ 305 triệu kịp năm 2024 lên 400 triệu kịp năm 2027.
b. Giải pháp nâng cao công tác lựa chọn đối tượng đào tạo
Việc xác định đối tượng đào tạo nhất thiết phải căn cứ vào phân
tích công việc, định hướng phát triển của Sở Kế hoạch – Đầu tư và
phiếu thăm dò nhu cầu đào tạo của từng cá nhân. Để đảm bảo sự phát
triển cân đối đồng đều của các nguồn nhân lực, từng bộ phận, phòng
ban trong Sở.
Bảng 3.3. Dự kiến số lượng và đối tượng cần đào tạo
Đối tƣợng Nội dung Số lƣợng (Ngƣời)
18
Đối tƣợng Nội dung
Số lƣợng (Ngƣời)
12
Cán bộ quản lý các cấp, cán bộ trong hoạch Phó quy giám đốc, trưởng phòng trở lên
Văn phòng 6
15 Cán bộ công chức phòng Đấu thầu
4 Cán bộ công chức phòng Đối thoại
Phòng Kinh tế 14
Phòng Khoa giáo 4
5 Phòng Đăng ký kinh doanh
7 Trung tâm hỗ trợ doanh nghiệp Kỹ năng quản lý, lý luận chính trị, các kiến thức mới Tham quan, học tập trao đổi kinh nghiệm về công tác quản lý với các tỉnh khác. Nghiệp vụ văn thư, quản trị nhân sự, an ninh trật tự, quản lý chất lượng ISO,.. Các kiến thức chuyên môn thuộc lĩnh vực đấu thầu, quản lý dự án, các chính sách pháp luật của nhà nước, các nghiệp vụ thanh quyết toán,…. Trình độ chuyên môn, nghiệp vụ. Trình độ ngoại ngữ. Công tác ngoại giao. Kỹ năng thực hiện công việc và trình độ chuyên môn Nghiệp vụ liên quan đến khoa học công nghệ, giáo dục, đào tạo, dạy nghề, y tế, lao động việc làm, văn hóa, thể thao, du lịch Nghiệp vụ về cấp, thu hồi giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, đăng ký quỹ tín dụng nhân dân, đăng ký liên hiệp hợp tác xã; Các nghiệp vụ về quản lý nhà nước đối với doanh nghiệp, kinh tế tập thể và tư nhân trên địa bàn tỉnh.
Tiêu chuẩn xét duyệt đối tượng đào tạo cụ thể
19
- Có các bằng cấp, chứng chỉ liên quan đến lĩnh vực đào tạo
- Có thời gian công tác liên tục tại các đơn vị trực thuộc sở Kế
hoạch - Đầu tư tỉnh Attapue từ 3 năm trở lên.
- Có đủ sức khoẻ để theo học và phục vụ công tác lâu dài;
- Có độ tuổi không quá 35 (không phân biệt nam, nữ);
- Nghề đào tạo phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ tại đơn vị;
- Ưu tiên các trường hợp là Đảng viên, Đoàn viên ưu tú, bộ đội
xuất ngũ, chiến sĩ thi đua, lao động có thành tích xuất sắc;
Đối với tất cả các khóa học tập trung dài hạn, đào tạo tại chức
hoặc bồi dưỡng ngắn hạn và đột xuất:
Trước mỗi kỳ học, người học phải xuất trình giấy thông báo triệu
tập học và kết quả học từng kỳ của nhà trường về Văn phòng để quản
lý và theo dõi. Sau khi kết thúc khoá đào tạo phải gửi bản sao có
công chứng các văn bằng, chứng chỉ được cấp.
c. Giải pháp nâng cao công tác xây dựng chương trình và
phương pháp đào tạo
Tùy vào từng đối tượng đào tạo mà có các phương pháp đào tạo
khác nhau.
- Đối với cán bộ quản lý
Có thể áp dụng các hình thức đào tạo:
- Đào tạo trong công việc: Cán bộ quản lý của sở Kế hoạch - Đầu
tư tỉnh Attapue cũng cần được đào tạo trong công việc với hình thức
luân chuyển vị trí công tác sẽ giúp các lãnh đạo mở tộng tầm hiểu
biết, tạo áp lực về khả năng thích ứng với từng vị trí công tác mới.
- Đào tạo ngoài công việc: như học cao học, tham gia các lớp bồi
dưỡng, tập huấn do các tổ chức giáo dục trong và ngoài nước tổ
chức, các hội nghị, hội thảo của các đơn vị trong ngành tổ chức.
Ngoài ra sở Kế hoạch - Đầu tư tỉnh Attapue cần chủ động liên hệ với
các tổ chức giáo dục có uy tín để mở các lớp đào tạo tập huấn theo
20
nhu cầu của người lao động ngay tại Sở.
- Đối với đội ngũ cán bộ công chức không giữ chức vụ quản lý
sở Kế hoạch - Đầu tư tỉnh Attapue cũng cần áp dụng các hình
thức đào tạo như chỉ dẫn, kèm cặp tại đơn vị. sở Kế hoạch - Đầu tư
tỉnh Attapue cũng cần luân chuyển các cán bộ ở các bộ phận để tạo
sự phát triển cho các cán bộ công chức. Ngoài ra Sở cũng cần mở các
lớp tập huấn đào tạo và tạo điều kiện cho các nhân viên tham gia các
lớp đào tạo tập huấn trong dài hạn hoặc ngắn hạn tùy vào nhu cầu
đào tạo của đơn vị và cán bộ công chức.
d. Đánh giá kết quả đào tạo
Đối với cán bộ quản lý thì hoạt động đào tạo, bồi dưỡng họ chủ
yếu là các lớp đào tạo, bồi dưỡng ngắn hạn, thường là thời gian dưới
một tuần, nên sở Kế hoạch - Đầu tư tỉnh Attapue không thể dựa vào
kết quả học tập hay kết quả làm việc của các học viên để đánh giá
hiệu quả. Bởi vì hai tiêu thức này xác định rất khó, do đó cần phải
dựa vào sự thay đổi về hành vi, cách thức thực hiện công việc thông
qua việc sử dụng phương pháp phỏng vấn hoặc dùng bảng câu hỏi
điều tra.
Đối với công nhân viên, có thể sử dụng tiêu thức đánh giá sự thay
đổi về hành vi thực hiện công việc và kết quả làm việc của công
nhân viên sau khóa đào tạo. Xác định sự thay đổi về hiệu quả làm
việc trước và sau khi cho công nhân viên tham gia các khóa đào tạo.
Đối với hình thức đào tạo dài hạn, có thể đánh giá qua kết quả học
tập của công nhân viên.
3.2.2. Giải pháp về nâng cao điều kiện làm việc
- Tổ chức khám sức khoẻ định kỳ một năm/1 lần cho CBCC.
- Trang bị phương tiện cá nhân đảm bảo chất lượng, việc quản lý
cấp phát, sử dụng theo quy định của pháp luật.
- Thực hiện nghiêm ngặt kỷ luật lao động, an toàn lao động và
21
chế độ làm việc, nghỉ ngơi hợp lý bằng việc đưa ra các nội quy, quy
định về an toàn lao động, bắt buộc CBCC phải nghiêm chỉnh chấp
hành.
Xây dựng văn hóa công sở trong Sở Kế hoạch – Đầu tư tỉnh
Attapue cần tạo ra bầu không khí làm việc nghiêm túc, dân chủ, tôn
trọng và ghi nhận những đóng góp của cán bộ viên chức, tạo điều
kiện cho cán bộ viên chức đề xuất và thực hiện những ý tưởng sáng
tạo, góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.
3.2.3. Hoàn thiện công tác đánh giá kết quả lao động và thi
đua khen thƣởng
Công tác đánh giá thành tích nhân viên tại sở Kế hoạch - Đầu tư
tỉnh Attapue cần được thực hiện nhất quán và theo một tiến trình chặt
chẽ. Tác giả đề xuất tiến trình đánh giá thành tích cụ thể theo các
bước như sau:
Bước 1. Hoàn thiện khâu chuẩn bị đánh giá, phổ biến văn bản
Bước 2: Thu thập thông tin phục vụ cho đánh giá
Bước 3: Tiến hành đánh giá thành tích của nhân viên
Bước 4: Lưu giữ và sử dụng kết quả đánh giá
3.2.4. Hoàn thiện chính sách thăng tiến
Đơn vị cần xây dựng và ban hành quy định cụ thể việc bổ nhiệm,
miễn nhiệm dựa vào khả năng, thành tích, sự đóng góp của CBCC,
nên tránh dựa trên thâm niên công tác hoặc được sự hài lòng của cấp
trên, đồng thời tổ chức tuyên truyền sâu rộng đến CBCC để mọi
người đều được biết và cố gắng, phấn đấu trong công việc.
Đơn vị cần thực hiện tốt công tác quy hoạch cán bộ, chú trọng
đào tạo những cán bộ trẻ, có năng lực. Có chính sách khuyến khích
nhằm khai thác tiềm năng của tất cả CBCNV. Tiếp tục lựa chọn, xem
xét để bổ nhiệm những cán bộ trong diện quy hoạch vào các vị trí
còn khuyết trong bộ máy quản lý Đơn vị hoặc thay thế những vị trí
22
không hiệu quả.
Để chủ động trong công tác sắp xếp, sử dụng nguồn nhân lực, tạo
điều kiện cho CBCC thăng tiến hợp lý đòi hỏi sở Kế hoạch - Đầu tư
tỉnh Attapue phải quan tâm hơn đến việc quy hoạch đội ngũ cán bộ kế
cận, hoạt động này nên tiến hành, như sau:
(1) Thiết lập danh sách các vị trí công việc, chức danh cần quy
hoạch và xác định số lượng người dự bị cho từng vị trí. Đồng thời dự
đoán thời gian cần thay thế cho từng vị trí cụ thể và khả năng thay
thế.
(1) Căn cứ vào nguồn nhân lực hiện có, tiến hành xem xét đánh
giá và lựa chọn những cá nhân đáp ứng yêu cầu công việc cần quy
hoạch.
(2) Xác định nội dung, chương trình và lập kế hoạch đào tạo, bồi
dưỡng cán bộ kế cận. Thực hiện chương trình đào tạo bồi dưỡng theo
kế hoạch.
(4) Sau khi thực hiện việc bồi dưỡng, đào tạo phát triển đội ngũ
cán bộ kế cận theo yêu cầu và bảo đảm đáp ứng tốt công việc cho các
chức danh, Đơn vị cần tiến hành tổ chức bố trí, bổ nhiệm, đề bạt để
thay thế những người không đáp ứng yêu cầu công việc.
(5) Việc đánh giá đội ngũ cán bộ quy hoạch phải được tiến hành
công khai, minh bạch và công bằng theo những tiêu chí rõ ràng.
3.2.5. Hoàn thiện chính sách đãi ngộ tại Đơn vị
a. Hoàn thiện phương pháp tính chi trả tiền lương
Cải cách chính sách tiền lương phải bảo đảm tính tổng thể, hệ
thống, đồng bộ, kế thừa và phát huy những ưu điểm, khắc phục có
hiệu quả những hạn chế, bất cập của chính sách tiền lương hiện hành.
Xây dựng phương pháp trả lương cần căn cứ vào các tiêu chuẩn sau:
- Khối lượng công việc.
- Trình độ và thâm niên: Thông qua hệ số lương.
23
- Thời gian làm việc thực tế: Là thời gian làm việc tính trên ngày
công.
- Hiệu quả công việc được đánh giá dựa vào kết quả bình xét đối
với từng Phòng, trung tâm hàng tháng.
- Mức độ phức tạp trong công việc: Dựa vào kết quả đánh giá
công việc và phân tích công việc.
- Tinh thần trách nhiệm, kinh nghiệm trong công việc, tuân thủ
nội quy lao động, tiết kiệm năng lượng, nguyên vật liệu...
b. Hoàn thiện chính sách phúc lợi
Sở Kế hoạch - Đầu tư tỉnh Attapue cần đưa ra những chính sách
động viên giúp đỡ CBCC khi họ có gặp phải những vấn đề khó khăn
xảy ra trong cuộc sống để giúp CBCC nhanh chóng khắc phục những
khó khăn đó và trở lại với công việc. Ngoài việc trợ cấp về vật chất
Đơn vị cần tổ chức thăm hỏi, động viên, điều đó thể hiện sự quan
tâm của Đơn vị đối với CBCC. Tất cả những việc làm này có ý nghĩa
quan trọng trong việc tạo sự tin tưởng, đoàn kết, giúp họ an tâm khi
làm việc và gắn bó lâu dài với Đơn vị. Tổ chức các bữa tiệc, đi dã
ngoại, gặp mặt toàn thể gia đình CBCC vào các ngày Lễ lớn hoặc
định kỳ, nhằm tạo không khí vui vẻ, hòa đồng và hiểu biết lẫn nhau,
làm cho CBCC thoải mái, thân thiện với nhau hơn, điều đó sẽ giúp
ích rất nhiều trong việc duy trì mối quan hệ tốt đẹp giữa nhân viên và
lãnh đạo, giữa nhân viên các Phòng, trung tâm trong Sở.
24
KẾT LUẬN
Nguồn nhân lực trong các cơ quan nhà nước luôn có vai trò
quan trọng trong quá trình thực hiện các nhiệm vụ kinh tế - xã hội
của toàn tỉnh. Phát triển nguồn lực con người được xem là hướng ưu
tiên của sở Kế hoạch - Đầu tư tỉnh Attapue nhằm thực hiện thắng lợi
những mục tiêu kinh tế - chính trị của đơn vị. Trên cở sở những
phương hướng trên, đơn vị đã xác định rõ huớng phát triển nguồn lực
của mình, đó là phải coi việc phát triển nguồn nhân lực vừa là mục
tiêu vừa là động lực cho sự phát triển của đơn vị trong tương lai.
Qua quá trình nghiên cứu, luận văn cơ bản đã đạt được mục tiêu
đề ra là
- Hệ thống hóa và làm rõ các cơ sở lý luận cơ bản về phát triển
nguồn nhân lực.
- Đánh giá thực trạng phát triển nguồn nhân lực tại sở Kế hoạch -
Đầu tư tỉnh Attapue).
- Một số giải pháp để phát triển nguồn nhân lực tại sở Kế hoạch -
Đầu tư tỉnh Attapue đến năm 2027 phù hợp với định hướng phát
triển Đơn vị.
Tuy nhiên, do giới hạn về thời gian và phạm nghiên cứu nên luận
văn còn một số hạn chế như sau:
- Chưa đánh giá được mức độ tác động của các chính sách nhân
sự lên năng lực làm việc của người lao động tại Đơn vị.
- Chưa thiết kế được khung năng lực chuyên môn và kỹ năng cần
thiết cho từng vị trí nhân lực.
- Các giải pháp đưa ra chưa có thời gian kiểm chứng nên còn
mang tính định hướng.