
1
MỞ ĐẦU
1. Tính cấp thiết của đề tài
Việt Nam có lợi thế về nguồn nguyên liệu cao su dồi dào và
nhân công giá rẻ, thuế xuất khẩu săm lốp Việt Nam chỉ 0%, trong khi
đó Trung Quốc chiếm 8%. Vì vậy, những thương hiệu nổi tiếng như
Bridgestone, Michelin, Kumho,.. đều đã hiện diện tại Việt Nam và
hoàn toàn có thể thâm nhập và thị trường nội địa. Bên cạnh đó là
cạnh tranh từ săm lốp nhập khẩu, nhất là từ Trung Quốc – sản phẩm
có giá rẻ nhất thế giới, thường thấp hơn khoảng 20% so với nhà sản
xuất khác. Trong tương lai thị trường xe ô tô và xe máy sẽ chiếm ưu
thế, thị trường này phát triển sẽ kéo theo sự tăng trưởng của ngành
săm lốp ở Việt Nam, về nhu cầu lốp dùng để lắp ráp mới và dùng để
thay thế lốp cũ.
Là doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực sản xuất kinh
doanh, xuất nhập khẩu các sản phẩm thiết bị cho ngành công nghiệp
cao su. Đối với thị trường nội địa đặc biệt là khu vực Miền Trung,
công ty cổ phần cao su Đà Nẵng đã phần nào khẳng định thương
hiệu của mình. Tuy nhiên, với lộ trình theo xu hướng Radial hóa,
DRC đang bộc lộ yếu điểm trong khâu dự báo thị trường, không có
những bước tiến mới cũng như chưa tập trung định vị hệ thống nhận
diện thương hiệu sản phẩm và đặc biệt là hệ thống bán hàng chưa
đồng bộ hình ảnh thương hiệu để phát triển dòng sản phẩm Radial.
Chính vì vậy, việc Casumina bắt kịp DRC về công nghệ sản xuất của
lốp Radial bố thép, thậm chí còn đi trước phân khúc lốp Radial bán
thép và đang cải tổ lại hệ thống nhận diện thương hiệu của mình đã
giúp CSM bắt kịp và vượt mặt DRC trong những năm gần đây. Có
thể thấy rằng thị trường sản xuất lốp xe với dòng sản phẩm lốp xe tải
Radial là thị trường tiềm năng. Do vậy, xây dựng thương hiệu mạnh
và tìm ra các biện pháp nhằm triển khai tiến trình phát triển thương
hiệu là nhu cầu cấp thiết để DRC nâng cao năng lực thâm nhập vào