BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC NGOẠI THƯƠNG
………o0o………
LUẬN VĂN THẠC SĨ
PHÁT TRIỂN TÍN DỤNG KHÁCH HÀNG BÁN BUÔN
TẠI NGÂN HÀNG TMCP NGOẠI THƯƠNG VIỆT NAM
– CHI NHÁNH SỞ GIAO DỊCH
Ngành: Tài chính Ngân hàng
NGHIÊM NGỌC MAI
Hà Nội – 2022
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC NGOẠI THƯƠNG
LUẬN VĂN THẠC SĨ
PHÁT TRIỂN TÍN DỤNG KHÁCH HÀNG BÁN BUÔN
TẠI NGÂN HÀNG TMCP NGOẠI THƯƠNG VIỆT NAM
– CHI NHÁNH SỞ GIAO DỊCH
Ngành: Tài chính Ngân hàng
Mã số: 8340201
Họ và tên học viên: Nghiêm Ngọc Mai
Người hướng dẫn: PGS. TS Nguyễn Thị Hiền
Hà Nội – 2022
i
LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan bài luận văn “Phát triển tín dụng khách hàng bán buôn tại
Ngân hàng Thương mại Cổ phần Ngoại thương Việt Nam Chi nhánh Sở giao
dịch” công trình khoa học nghiên cứu độc lập của riêng tôi chưa từng được công
bố trước đó ở bất cứ đâu. Các số liệu và kết quả được nêu trong luận văn là hoàn toàn
trung thực nguồn gốc ràng. Những giải pháp kiến nghị đều xuất phát từ
tình hình thực tiễn và kiến thức của bản thân trong quá trình học tập, làm việc và tích
lũy kinh nghiệm.
Tôi xin hoàn toàn chịu mọi trách nhiệm về lời cam đoan trên.
Hà Nội, ngày tháng năm
HỌC VIÊN
NGHIÊM NGỌC MAI
ii
MỤC LỤC
LỜI CAM ĐOAN ...................................................................................................... i
DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT .................................................................................... v
DANH MỤC BẢNG BIỂU ..................................................................................... vi
DANH MỤC HÌNH VẼ, BIỂU ĐỒ ..................................................................... viii
TÓM TẮT KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU CỦA LUẬN VĂN .................................. ix
PHẦN MỞ ĐẦU ........................................................................................................ 1
CHƯƠNG 1: SLUẬN VỀ PHÁT TRIỂN TÍN DỤNG KHÁCH HÀNG
BÁN BUÔN TẠI NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI ................................................. 8
1.1. Tổng quan về tín dụng khách hàng bán buôn của ngân hàng thương mại
................................................................................................................................. 8
1.1.1. Tổng quan về khách hàng bán buôn ....................................................... 8
1.1.2. Tổng quan về tín dụng khách hàng bán buôn của ngân hàng thương
mại ..................................................................................................................... 12
1.2. Phát triển tín dụng khách hàng bán buôn của ngân hàng thương mại .. 18
1.2.1. Quan niệm về sự phát triển tín dụng khách hàng bán buôn ................ 18
1.2.2. Các chỉ tiêu đánh giá sự phát triển của tín dụng khách hàng bán buôn
........................................................................................................................... 19
1.2.3. Các yếu tố ảnh hưởng đến sự phát triển tín dụng khách hàng bán buôn
của ngân hàng thương mại .............................................................................. 25
Tóm tắt chương 1 .................................................................................................... 29
CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG VỀ PHÁT TRIỂN TÍN DỤNG KHÁCH HÀNG
BÁN BUÔN TẠI NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI CỔ PHẦN NGOẠI THƯƠNG
VIỆT NAM – CHI NHÁNH SỞ GIAO DỊCH ..................................................... 30
2.1. Khái quát về Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam Chi nhánh Sở
giao dịch ................................................................................................................ 30
2.1.1. Quá trình hình thành và phát triển ....................................................... 30
2.1.2. Mô hình tổ chức và hoạt động ............................................................... 31
2.1.3. Tình hình hoạt động kinh doanh của Ngân hàng TMCP Ngoại thương
Việt Nam – Chi nhánh Sở giao dịch giai đoạn 2019-2021 ............................. 33
iii
2.2. Tổng quan hoạt động tín dụng khách hàng bán buôn tại Ngân hàng TMCP
Ngoại thương Việt Nam – Chi nhánh Sở giao dịch .......................................... 41
2.2.1. Các sản phẩm tín dụng dành cho khách hàng bán buôn tại Ngân hàng
TMCP Ngoại thương Việt Nam – Chi nhánh Sở giao dịch ............................ 41
2.2.2. Chính sách tín dụng cho khách hàng bán buôn tại Ngân hàng TMCP
Ngoại thương Việt Nam – Chi nhánh Sở giao dịch ........................................ 43
2.2.3. Quy trình cấp tín dụng đối với khách hàng bán buôn tại Ngân hàng
TMCP Ngoại thương Việt Nam – Chi nhánh Sở giao dịch ............................ 45
2.3. Thực trạng phát triển n dụng khách hàng bán buôn tại Ngân hàng
TMCP Ngoại thương Việt Nam – Chi nhánh Sở giao dịch ............................. 47
2.3.1. Các chỉ tiêu phản ánh phát triển tín dụng khách hàng bán buôn theo
chiều rộng (số lượng) tại Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam Chi
nhánh Sở giao dịch ........................................................................................... 48
2.3.2. Các chỉ tiêu đánh giá phát triển tín dụng khách hàng bán buôn theo
chiều sâu (chất lượng) tại Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam Chi
nhánh Sở giao dịch ........................................................................................... 55
2.4. Đánh giá chung về sự phát triển khách hàng bán buôn tại Ngân hàng
TMCP Ngoại thương Việt Nam – Chi nhánh Sở giao dịch ............................. 68
2.4.1. Những kết quả đạt được ......................................................................... 68
2.4.2. Những hạn chế và nguyên nhân ............................................................ 70
Tóm tắt Chương 2 ................................................................................................... 72
CHƯƠNG 3: GIẢI PHÁP PHÁT TRIỂN TÍN DỤNG KHÁCH HÀNG BÁN
BUÔN TẠI NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI CỔ PHẦN NGOẠI THƯƠNG VIỆT
NAM – CHI NHÁNH SỞ GIAO DỊCH ................................................................ 73
3.1 Định hướng phát triển của Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam
Chi nhánh Sở giao dịch đến năm 2025 u cầu về phát triển n dụng khách
hàng bán buôn...................................................................................................... 73
3.1.1 Định hướng phát triển của Vietcombank Sở Giao Dịch đến năm 2025,
tầm nhìn đến năm 2031 .................................................................................... 73