Sáng ki n kinh nghi m ế GV: Ph m Th Th y Đn v : Tr ng THPT H ng ơ ườ ướ
Hóa
M C L C
MỤC LỤC ................................................................................................................................ 1
I. MỞ ĐẦU .............................................................................................................................. 1
I.1. Lý do chọn đề tài ............................................................................................................... 1
I.2. Lịch sử vấn đề ................................................................................................................... 1
I.2.1. Tài liệu nước ngoài ........................................................................................................ 1
I.2.2. Tài liệu trong nước ......................................................................................................... 2
I.3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ..................................................................................... 2
I.3.1. Đối tượng nghiên cứu .................................................................................................... 2
I.4. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu ..................................................................................... 3
I.4.1. Mục đích nghiên cứu ...................................................................................................... 3
I.4.2. Nhiệm vụ nghiên cứu ..................................................................................................... 3
I.5. Phương pháp nghiên cứu ................................................................................................. 3
I.5.1. Phương pháp lý thuyết ................................................................................................... 3
I.5.2. Phương pháp thực tiễn: ................................................................................................. 3
I.6. Đóng góp của đề tài .......................................................................................................... 3
I.7. Cấu trúc của đề tài ............................................................................................................ 4
II. NỘI DUNG .......................................................................................................................... 5
II.1. Cơ sở lý luận của việc sử dụng các biện pháp phát triển tư duy trong dạy học lịch sử ở
trường phổ thông .................................................................................................................... 5
II.2. Đánh giá thực trạng .......................................................................................................... 5
II.3. Các biện pháp phát triển tư duy học sinh phục vụ cho việc giảng dạy bài Cách mạng tư
sản Pháp cuối thế kỉ XVIII (Lịch sử 10 - Chương trình cơ bản) .............................................. 6
II.3.1. Yêu cầu cơ bản của bài Cách mạng tư sản Pháp cuối thế kỉ XVIII ............................... 6
II.3.2. Các biện pháp phát triển tư duy học sinh phục vụ cho việc giảng dạy bài Cách mạng
tư sản Pháp cuối thế kỉ XVIII (Lịch sử 10 - Chương trình cơ bản) .......................................... 7
Sáng ki n kinh nghi m ế GV: Ph m Th Th y Đn v : Tr ng THPT H ng Hóaơ ườ ướ
I. M ĐU
I.1. Lý do ch n đ tài
Phát tri n năng l c nh n th c và t duy cho h c sinh trong d y h c nói ư
chung, d y h c L ch s nói riêng luôn là yêu c u và m c tiêu c a giáo d c ph
thông nh m giáo d c, b i d ng nh ng con ng i có năng l c t duy sáng t o, ưỡ ườ ư
phát tri n toàn di n, đáp ng yêu c u c a n n kinh t tri th c. ế Khoa h c giáo
d c- tâm lý đã ch ng minh, phát tri n năng l c nh n th c làm tăng hi u qu c a
toàn b quá trình d y h c, tăng h ng thú h c t p và phát tri n cá tính h c sinh.
Phát tri n năng l c nh n th c sáng t o c a h c sinh, truy n th ki n th c và ế
giáo d c đo đc là ba m t h u c , ba m c tiêu c a quá trình d y h c. ơ
V i nh ng suy nghĩ trên, trong ch ng trình L ch s b c THPT, tôi m nh ươ
d n đa ra đ tài sáng ki n kinh nghi m: ư ế “Các bi n pháp phát tri n t duy h c ư
sinh ph c v cho gi ng d y bài: Cach mang t san Phap cu i thê ki XVIII ư
(L ch s 10 - Ch ng trình c b n)” ươ ơ nh m tìm ra ph ng pháp d y h c t i u ươ ư
nh t, trên c s đó gây h ng thú, tình c m cho h c sinh trong gi h c đ góp ơ
ph n t ng b c nâng cao ch t l ng c a b môn L ch s . ướ ượ
I.2. L ch s v n đ
Liên quan đn đ tài đã có công trình c a các nhà nghiên c u trong vàế
ngoài n c, ch y u đ c p đn các khía c nh sau:ướ ế ế
I.2.1. Tài li u n c ngoài ướ
Tác gi I.F. Kharlamov v i công trình "Phát huy tính tích c c c a h c sinh
nh th nào?" ư ế đã nêu lên m t s bi n pháp nh m kích thích ho t đng nh n
th c c a h c sinh đng th i kh ng đnh: "v n đ s d ng sách giáo khoa và tài
li u h c t p có nh ng đi u b ích đáng h c h i" b i vì "trong quá trình làm
vi c v i sách giáo khoa và tài li u h c t p, HS n m v ng và c ng c đc ki n ượ ế
th c, đng th i các em ti p thu đc kĩ năng, kĩ x o" ế ượ . I.F. Kharlamov cũng
kh ng đnh "tài li u h c t p t nó đã ch a đng nhi u y u t kích thích, đng ế
viên tính ham hi u bi t và tích c c t duy HS…". ế ư
Tác gi Đairi trong cu n "Chu n b gi h c l ch s nh th nào?" ư ế đã
kh ng đnh t m quan tr ng c a ngu n tài li u tham kh o, theo ông đ ti n hành ế
m t gi h c đt hi u qu cao ng i giáo viên ph i th c hi n nhi u khâu nh ườ ư
chu n b giáo án, th c hành các b c ti n hành gi h c trên l p, đng th i ướ ế
nghiên c u nhi u ngu n t li u liên quan đ làm rõ các s ki n trong quá trình ư
gi ng d y, "ph i s d ng không ng ng và có h th ng t t c m i ngu n t li u ư
muôn hình, muôn v " và kh ng đnh "toàn b công tác d y h c s vô cùng có l i,
n u th y giáo hi u môn h c trên c s t t c nh ng ngu n t li u có liên quanế ơ ư
đn s ki n…"ế . B i vì theo ông, n u giáo viên l a ch n tài li u m t cách khéo ế
1
Sáng ki n kinh nghi m ế GV: Ph m Th Th y Đn v : Tr ng THPT H ng Hóaơ ườ ướ
léo và trên c s đó chuy n hóa chúng thành các bi n phát phát tri n t duy sơ ư
góp ph n làm cho gi h c tr nên phong phú v ki n th c, tình c m, hình thành ế
khái ni m, đi u này cũng tác đng đn vi c giáo d c đo đc cho h c sinh. ế
I.2.2. Tài li u trong n c ướ
trong n c, giáo trình v ph ng pháp d y h c l ch s nh ướ ươ ư "Ph ngươ
pháp d y h c l ch s " (t p 1), xu t b n năm 2007 c a Phan Ng c Liên (ch
biên), Tr nh Đình Tùng, Nguy n Th Côi đã đ c p đn v n đ t li u trong d y ế ư
h c và ph ng pháp s d ng t li u trong gi ng d y l ch s , đa ra các nguyên ươ ư ư
t c c n ph i th c hi n trong d y h c l ch s .
Trong cu n "Các con đng, bi n pháp nâng cao hi u qu d y h c l chườ
s tr ng ph thông" ườ , tác gi Nguy n Th Côi đã nêu lên b n ch t c a ho t
đng nh n th c tích c c, đc l p, ý nghĩa c a ho t đng nh n th c tích c c đc
l p đi v i hi u qu bài h c đng th i đa ra các con đng, bi n pháp nh m ư ườ
phát tri n tính tích c c đc l p trong nh n th c đc bi t là trong t duy c a h c ư
sinh. Tác gi Phan Ng c Liên trong cu n “Ph ng pháp d y h c l ch s ươ (t p 2)
đã kh ng đnh vi c phát tri n các ho t đng nh n th c đc l p, tích c c nh t là
t duy đc l p sáng t o c a h c sinh có ý nghĩa đc bi t đi v i hi u qu bàiư
h c đng th i có ý nghĩa quan tr ng trong vi c nâng cao hi u qu gi ng d y,
giáo d c và phát tri n toàn di n nhân cách h c sinh.
Nhìn chung, các công trình nghiên c u nói trên đã đ c p đn nh ng n i ế
dung liên quan đn v n đ d y h c theo h ng phát huy tính tích c c c a h cế ướ
sinh. Tuy nhiên, “Các bi n pháp phát tri n t duy h c sinh ph c v cho gi ng ư
d y bài: Cach mang t san Phap cu i thê ki XVIII ư (L ch s 10 - Ch ng trình ươ
c b n)”ơ thì v n ch a có công trình nào nghiên c u và gi i quy t. Đây là nhi m ư ế
v c b n mà đ tài c n ti p t c gi i quy t. ơ ế ế
I.3. Đi t ng và ph m vi nghiên c u ượ
I.3.1. Đi t ng nghiên c u ượ
Đ tài nghiên c u xoay quanh vi c tìm ra các bi n pháp nh m phát tri n t ư
duy cho h c sinh khi làm các bài ki m tra. Đi t ng nghiên c u là các em h c ư
sinh l p 10 Tr ng THPT H ng Hóa. ườ ướ
I.3.2. Ph m vi nghiên c u
Đ tài gi i h n các bi n pháp phát tri n t duy ph c v cho vi c d y ư
h c bài: Cach mang t san Phap cu i thê ki ư XVIII (L ch s 10 - Ch ng trình ươ
c b n). Đ tài nghiên c u qua năm h c 2018-2019. Nh ng bi n pháp mà đ tàiơ
nghiên c u, b n thân tôi l ng ghép trong quá trình gi ng d y và ki m tra đánh giá
h c sinh các c p đ khác nhau.
2
Sáng ki n kinh nghi m ế GV: Ph m Th Th y Đn v : Tr ng THPT H ng Hóaơ ườ ướ
I.4. M c đích và nhi m v nghiên c u
I.4.1. M c đích nghiên c u
Vi c s d ng các bi n phát pháp tri n t duy ph c v cho vi c d y h c ư
bài: Cach mang t san Phap cu i thê ki ư XVIII (L ch s 10 - Ch ng trình c ươ ơ
b n), góp ph n đi m i ph ng pháp d y h c đ nâng cao hi u qu d y và h c ươ
môn L ch s tr ng THPT, hình thành nhân cách và giáo d c t t ng, tình ườ ư ưở
c m cho các em v các s ki n, nhân v t l ch s th gi i. ế
I.4.2. Nhi m v nghiên c u
- Nghiên c u v m t lý lu n và th c ti n đ xác đnh vai trò, ý nghĩa c a
vi c s d ng các bi n pháp phát tri n t duy trong d y h c L ch s tr ng ư ườ
ph thông.
- Xác đnh m t s nguyên t c c n ph i th c hi n khi s d ng các bi n
pháp phát tri n t duy. ư
- Đa ra nh ng đnh h ng, bi n pháp s ph m c th đ s d ng cácư ướ ư
bi n pháp phát tri n t duy ph c v cho vi c d y h c bài: ư Cach mang t san ư
Phap cu i thê ki XVIII (L ch s 10 - Ch ng trình c b n). ươ ơ
I.5. Ph ng pháp nghiên c uươ
I.5.1. Ph ng pháp lý thuy tươ ế
Đ th c hi n sáng ki n kinh nghi m này, tr c tiên tôi ph i s d ng ế ướ
ph ng pháp gi ng gi i, phân tích lý thuy t v m t s v n đ có liên quan đnươ ế ế
n i dung nghiên c u.
I.5.2. Ph ng pháp th c ti n:ươ
- Ph ng pháp quan sát.ươ
- Ph ng pháp x lý và t ng h p thông tin.ươ
I.6. Đóng góp c a đ tài
Đ tài hoàn thành s có nh ng đóng góp sau:
- B sung c s lý lu n v vi c s d ng các bi n pháp phát tri n t duy trong ơ ư
d y h c L ch s tr ng ph thông. ườ
- Đ xu t m t s nguyên t c c n ph i th c hi n khi s d ng các bi n pháp phát
tri n t duy. ư
- L a ch n s d ng các bi n pháp phát tri n t duy ph c v cho vi c d y h c ư
bài: Cach mang t san Phap cu i thê ki ư XVIII (L ch s 10 - Ch ng trình c ươ ơ
b n).
- Đ xu t nh ng đnh h ng, bi n pháp s ph m c th đ s d ng các bi n ướ ư
pháp phát tri n t duy ph c v cho vi c d y h c bài: ư Cach mang t san Phap ư
cu i thê ki XVIII (L ch s 10 - Ch ng trình c b n). ươ ơ
3
Sáng ki n kinh nghi m ế GV: Ph m Th Th y Đn v : Tr ng THPT H ng Hóaơ ườ ướ
I.7. C u trúc c a đ tài
Đ tài g m có ph n m đu, n i dung, k t lu n, m c l c, tài li u thamế
kh o.
4