Phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi ở tỉnh Thái Nguyên (2010-2020)
lượt xem 1
download
Bài viết trình bày những giải pháp thực hiện và kết quả đã đạt được trong công tác phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi ở tỉnh Thái Nguyên. Từ đó, đưa ra những khuyến nghị nhằm củng cố vững chắc kết quả phổ cập giáo dục cấp học mầm non.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi ở tỉnh Thái Nguyên (2010-2020)
- No.23_Oct 2021 |p.15-22 TẠP CHÍ KHOA HỌC ĐẠI HỌC TÂN TRÀO ISSN: 2354 - 1431 http://tckh.daihoctantrao.edu.vn/ THE UNIVERSALIZING PRESCHOOL EDUCATION FOR 5-YEAR-OLD CHILDREN IN THAI NGUYEN PROVINCE (2010-2020) Nguyen Thi Que Loan 1,*, Hoang Thi Tu1 1 Thai Nguyen University of Education, Vietnam * Email address: loanntq@tnue.edu.vn http://doi.org/10.51453/2354-1431/2021/623 Article info Abstract Preschool education is the first level in the national education system in Recieved: 03/8/2021 Vietnam. The knowledge and skills of children formed at this level that Accepted: 05/9/2021 contributed to building a child's personality and character. Recognizing the importance of preschool education, the Party and State of Vietnam have issued many policies, including the policy of universalizing preschool education for 5- year-old children. By method of quantitative and qualitative research, the Keywords: article presents the implementation solutions and results achieved in the work preschool education of universalizing preschool education for 5-year-old children in Thai Nguyen universalization, 5-year-old province. From there, recommendations are made to firmly consolidate the children, policies, Thai results of preschool education universalization. Nguyen province 15
- No.23_Oct 2021 |p.15-22 TẠP CHÍ KHOA HỌC ĐẠI HỌC TÂN TRÀO ISSN: 2354 - 1431 http://tckh.daihoctantrao.edu.vn/ PHỔ CẬP GIÁO DỤC MẦM NON CHO TRẺ 5 TUỔI Ở TỈNH THÁI NGUYÊN (2010- 2020) Nguyễn Thị Quế Loan1,*, HoàngThị Tú1 1 Trường Đại học Sư phạm Thái Nguyên, Việt Nam * Địa chỉ email: loanntq@tnue.edu.vn http://doi.org/10.51453/2354-1431/2021/623 Thông tin bài viết Tóm tắt Giáo dục mầm non là cấp học tiền học đường trong hệ thống giáo dục quốc dân Ngày nhận bài: 03/8/2021 ở Việt Nam. Nh ng i n th c n ng c a tr đư c h nh thành ở cấp học nà g p phần â d ng con người và t nh cách c a tr . Nh n th c đư c tầm quan Ngày duyệt đăng:05/9/2021 trọng c a giáo dục mầm non Đảng và Nhà nước Việt Nam đ an hành nhiều ch nh sách trong đ c ch nh sách ph c p giáo dục mầm non cho tr 5 tu i. Bằng phương pháp nghiên c u định lư ng và định t nh ài vi t tr nh à nh ng giải pháp th c hiện và t quả đ đạt đư c trong công tác ph c p giáo Từ khóa: dục mầm non cho tr 5 tu i ở tỉnh Thái Ngu ên. Từ đ đưa ra nh ng hu n Phổ cập giáo dục, mầm non, nghị nhằm c ng cố v ng chắc t quả ph c p giáo dục cấp học mầm non. trẻ 5 tuổi, chính sách, tỉnh Thái Nguyên 1. Đặt vấn đề Ph c p giáo dục là quá tr nh t ch c để mọi Lu t Giáo dục (Quốc hội 2009) đánh dấu s phát triển công dân đều đư c học t p và đạt tới một tr nh độ c a giáo dục mầm non. Ti p đ ngà 09/02/2010 học vấn tối thiểu theo qu định c a Nhà nước Th tướng Ch nh ph ra Qu t định số 239/QĐ-TTg (Ch nh ph 2011). Là cấp học tiền học đường trong về việc phê du ệt Đề án ph c p giáo dục mầm non hệ thống giáo dục quốc dân ở Việt Nam1 Giáo dục cho tr em 5 tu i giai đoạn 2010-2015. mầm non th c hiện việc nuôi dư ng ch m s c 2. Phương pháp và nội dung nghiên cứu giáo dục tr em từ 03 tháng tu i đ n 06 tu i. Nh ng 2.1. Phương pháp nghiên cứu i n th c n ng tr em đư c học ở cấp học mầm Để t m hiểu về nh ng t quả đ đạt đư c trong non s g p phần â d ng con người và t nh cách công tác ph c p giáo dục mầm non cho tr 5 tu i ở c a tr sau nà . Nh n th c đư c tầm quan trọng c a tỉnh Thái Ngu ên thể hiện trên các l nh v c: Cơ sở giáo dục mầm non n m 2009 vấn đề ph c p giáo giáo dục mầm non đội ngũ giáo viên và người học. dục mầm non cho tr em 5 tu i đư c Quốc hội Bài vi t sử dụng hai phương pháp nghiên c u ch nh nước Cộng hòa hội ch ngh a Việt Nam đưa vào là định lư ng và định t nh. Phương pháp định lư ng nhằm phân t ch nh ng ch nh sách giải pháp t 1 Hệ thống giáo dục quốc dân ở Việt Nam bao gồm 4 cấp quả đ đạt đư c sau hi th c hiện các ch nh sách học: giáo dục mầm non, giáo dục ph thông, giáo dục ph c p giáo dục mầm non. Nguồn số liệu cho phân nghề nghiệp và giáo dục đại học. 16
- N.T.Q.Loan et al/ No.23_Oct 2021|p.15-22 t ch định lư ng ch u lấ từ các áo cáo t ng t vùng xa, các vùng c điều iện inh t - hội đặc c a Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Thái Ngu ên về iệt h h n iên giới hải đảo. Nhà nước hỗ tr công tác ph c p giáo dục mầm non. Phương pháp tiền n trưa cho tr em mẫu giáo 3- 5 tu i miễn định t nh đư c sử dụng để ác định rõ nh ng h giảm inh ph học t p cho tr em học mẫu giáo h n hi th c hiện ph c p giáo dục mầm non cho thuộc hộ nghèo là người dân tộc thiểu số ở vùng c tr 5 tu i ở tỉnh Thái Ngu ên. Từ đ chúng tôi đưa điều iện inh t - hội đặc iệt h h n th c ra các hu n nghị nhằm c ng cố v ng chắc t hiện cấp ù inh ph tr c ti p cho các cơ sở giáo quả ph c p giáo dục cấp học mầm non. dục mầm non (Ch nh ph 2013 hoản 1 điều 4 2.2. Nội dung nghiên cứu hoản 2 điều 7). 2.2.1. Cơ sở lý luận của phổ cập giáo dục mầm 2.2.2. Thực trạng phổ cập giáo dục mầm non non cho trẻ 5 tuổi cho trẻ 5 tuổi ở tỉnh Thái Nguyên Ngà 09/02/2010 Th tướng Ch nh ph an 2.2.2.1. Công tác triển khai, thực hiện hành Qu t định số 239/QĐ-TTg phê du ệt Đề án Là tỉnh nằm ở hu v c trung du và miền núi Ph c p giáo dục mầm non cho tr em 5 tu i giai ph a Bắc địa h nh ph c tạp, Thái Nguyên có đoạn 2010 – 2015. Mục tiêu c a Đề án nhằm ảo 125 xã vùng cao miền núi và 36 thuộc diện inh đảm tr 5 tu i ở mọi vùng miền đư c đ n lớp học 2 t - hội đặc iệt h h n theo qu t định c a u i/ngà để chuẩn ị tốt về mọi mặt đặc iệt là tr Ch nh ph . Tại các nà cơ sở hạ tầng các dịch em DTTS đư c học ti ng Việt và tâm lý sẵn sàng đi vụ công và điều iện giáo dục c a đồng ào còn học ảo đảm chất lư ng vào lớp 1. hạn ch tỷ lệ hộ nghèo và c n nghèo còn cao nhiều Ph c p giáo dục mầm non cho tr em 5 tu i hông c trường mầm non nhiều tr em hông đư c hiểu là mọi tr em 5 tu i đều đư c theo học ở đư c đi học mẫu giáo hi n tr gặp nhiều h h n hệ thống cơ sở giáo dục mầm non và hoàn thành hi đi học lớp 1 hạn ch hả n ng ti p thu i n chương tr nh giáo dục mầm non cho tr 5 tu i. Tu th c học t p và hòa nh p. nhiên trong ối cảnh người dân sống ở vùng sâu Để ảo đảm mọi tr em 5 tu i đều đư c đ n vùng a vùng dân tộc thiểu số còn nhiều h h n trường tỉnh Thái Ngu ên ác định ph c p giáo hả n ng ti p c n cơ sở hạ tầng các dịch vụ công dục mầm non cho tr 5 tu i là trách nhiệm c a cả và điều iện giáo dục còn hạn ch do v th c hiện hệ thống ch nh trị và triển hai đồng ộ nhiều giải ph c p giáo dục mầm non gắn liền với việc v n pháp, t ng cường mọi nguồn l c đầu tư cho giáo động người dân đưa tr đ n trường học đầu tư â dục mầm non. Tỉnh thành l p và iện toàn Ban Chỉ d ng cơ sở v t chất và hắc phục t nh trạng thi u đạo ph c p giáo dục mầm non cho tr em 5 tu i. giáo viên đảm ảo ch độ ch nh sách cho giáo viên. Các thành viên trong Ban Chỉ đạo t ng cường phối Để th c hiện ph c p giáo dục mầm non cho tr h p iểm tra giám sát hỗ tr các hoạt động trong em 5 tu i, Nhà nước hu động cả hệ thống ch nh trị quá trình triển hai th c hiện theo đúng hoạch và vào cuộc giành ngân sách ưu tiên hỗ tr cơ sở v t lộ tr nh. Nhằm th c hiện thống nhất công tác ph chất đầu tư trang thi t ị dạ học đồ dùng đồ c p giáo dục mầm non cho tr 5 tu i c hiệu quả chơi đào tạo đội ngũ giáo viên ố tr đ giáo viên Tỉnh đ an hành nhiều v n ản chỉ đạo trong giai cho các lớp mầm non 5 tu i ở miền núi vùng sâu đoạn 2010- 2020 ( em iểu đồ 1). Nguồn: Các tác giả tổng hợp 17
- N.T.Q.Loan et al/ No.23_Oct 2021|p.15-22 Ngoài ra Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Thái non công l p, tỉnh Thái Nguyên có ch độ hỗ tr Nguyên với vai trò là cơ quan thường tr c Ban Chỉ inh ph đồng thời Tỉnh th c hiện cấp phát đồ đạo Ph c p giáo dục (PCGD) đ ban hành trên 50 dùng đồ chơi trong lớp và đồ chơi ngoài trời, tài v n ản để chỉ đạo Phòng Giáo dục và đào tạo các tiệu cho giáo viên, t ch c các lớp t p huấn cho hu ện thành phố thị tham mưu với uỷ an giáo viên làm việc trong các cơ sở giáo dục mầm nhân dân các hu ện đưa mục tiêu c a công tác non ngoài công l p. Từ n m 2018 tỉnh Thái PCGD vào nội dung chương tr nh hành động c a Nguyên th c hiện chính sách hỗ tr n trưa đối với các cấp ch nh qu ền. tr em mẫu giáo và ch nh sách đối với giáo viên Các cấp các ngành đặc iệt là Sở Giáo dục và mầm non, chi trả hỗ tr đối với giáo viên đư c Đào tạo phối h p với đài Phát thanh và Tru ền h nh hưởng ch độ dạy lớp ghép, hỗ tr t ng cường ti ng Tỉnh áo Thái Ngu ên tu ên tru ền ph i n về Việt và hỗ tr giáo viên h p đồng trong phòng ph c p giáo dục mầm non cho tr 5 tu i. Các cơ sở chống dịch Covid - 19. Tỉnh cũng chỉ đạo ưu tiên giáo dục mầm non đều c g c tu ên tru ền về công ố tr sắp p giáo viên đạt trên chuẩn về tr nh độ tác PCGD với nội dung thi t th c phong phú đồng đào tạo c chu ên môn v ng vàng nhiều inh thời th c hiện lồng gh p nội dung tu ên tru ền nghiệm trong quá tr nh ch m s c giáo dục tr đư c thông qua các u i họp phụ hu nh ngà hội toàn dạ lớp 5 tu i. dân đưa tr đ n trường hội thi hội nghị hội thảo Với s chung tay c a toàn hệ thống chính trị, chu ên đề, họp phụ hu nh họp thôn ản hu các t ch c, cá nhân, tỉnh Thái Ngu ên đ hu phố … g p phần tạo s chu ển i n t ch c c trong động đư c mọi nguồn l c đầu tư phát triển giáo nh n th c s đồng thu n cộng đồng trách nhiệm dục mầm non công l p và ngoài công l p đáp ng trong phối h p t ch c th c hiện các mục tiêu nhu cầu đưa tr đ n trường c a nhân dân; giảm nhiệm vụ về công tác PCGD cho tr em 5 tu i. tình trạng quá tải số tr /lớp trong các cơ sở giáo Nhằm nâng tỷ lệ hu động tr đ n trường tỉnh dục mầm non công l p, góp phần nâng cao chất Thái Nguyên rà soát số tr trong độ tu i để c lư ng ch m s c giáo dục tr đảm bảo các điều hoạch mở các điểm trường mầm non lớp mẫu giáo kiện th c hiện PCGD, tạo nên diện mạo mới đối ở nh ng nơi giao thông hông thu n tiện; đưa chỉ với giáo dục mầm non. tiêu phát triển mạng lưới trường lớp hu động tr 2.2.2.2. Kết quả đạt được đ n trường vào hoạch phát triển inh t - hội - Cơ sở vật chất và đội ngũ giáo viên theo từng n m; lồng gh p các nguồn inh ph từ Th c hiện ph c p giáo dục cho tr mầm non chương tr nh 135 â d ng nông thôn mới chương phụ thuộc vào chất lư ng đội ngũ giáo viên và điều trình vệ sinh nước sạch...; đẩ mạnh hội h a iện cơ sở v t chất trường lớp trang thi t ị đồ giáo dục để â d ng trường lớp học a phòng dùng đồ chơi đảm ảo cho công tác ch m s c giáo học tạm â d ng sung nhiều công tr nh phụ dục tr . tr ; trang bị đồ dùng, thi t bị đồ chơi cho các Tỉnh Thái Ngu ên c nhiều thuộc diện inh trường, nhóm, lớp mầm non; th c hiện đúng ch độ t - hội đặc iệt h h n mạng lưới trường lớp ch nh sách đảm bảo đời sống c a đội ngũ giáo mầm non thi u manh mún cơ sở v t chất nghèo viên, nhân viên, ch độ cho tr theo qu định c a nàn nhiều điểm trường mầm non phải mư n nhà Trung ương và địa phương. Tỉnh cũng an hành v n h a c a thôn nhà dân làm lớp học nhiều ch nh sách chu ển trường mầm non án công sang nơi phòng d ng tạm vách tre mái lá hông c công l p để đảm ảo qu ền t ch t chịu trách nước sinh hoạt. Để mở rộng mạng lưới trường lớp nhiệm về th c hiện nhiệm vụ t ch c ộ má iên mầm non Tỉnh đ chỉ đạo các địa phương hu động ch và tài ch nh đối với đơn vị s nghiệp công l p hội h a dành nguồn inh ph đầu tư mở rộng theo nghị định 43/2006/NĐ-CP c a Ch nh ph và â d ng cơ sở v t chất cho các trường mầm non. các qu định hiện hành c a nhà nước. Ch nh v v số trường mầm non trong và ngoài Đối với giáo viên nh n viên trong diện h p công l p số điểm trường t ng lên rõ rệt ( ảng 1). đồng làm nhiệm vụ nấu n trong các trường mầm 18
- N.T.Q.Loan et al/ No.23_Oct 2021|p.15-22 Bảng 1: Thống kê số trường/điểm trường mầm non của tỉnh Thái Nguyên (2010-2020) Số trường/điểm trường Năm học 2010-2011 Năm học 2019-2020 Trường mầm non công l p 202 216 Trường mầm non tư thục 5 26 Số điểm trường mầm non 263 493 Nguồn: Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Thái Nguyên, 2020, tr.4. N u như n m học 2010- 2011 t ng số phòng mới nước gi ng hoan công tr nh vệ sinh đảm ảo học mầm non là 1.967 phòng với 389 phòng iên cố đạt 01 phòng/lớp mẫu giáo 5 tu i diện t ch (chi m tỷ lệ 19 77%) th đ n n m học 2019-2020 đ 1,5m2/tr trở lên. Từ n m 2014 100% phòng học t ng lên 3.142 phòng trong đ c 1.902 phòng học lớp mẫu giáo 5 tu i đư c trang ị đ đồ dùng và iên cố (Sở Giáo dục và Đào tạo 2020 tr.4). Nhiều trang thi t ị tối thiểu ( iểu đồ 2) đảm ảo tiêu phòng học tạm tranh tre n a lá ở vùng sâu vùng chuẩn đáp ng đư c cơ ản nhu cầu chất lư ng a đ đư c â d ng hang trang c hu p n ch m s c giáo dục tr mầm non. Nguồn: Các tác giả tổng hợp Tu nhiên do một số địa phương địa àn rộng gia; cấp hu ện t ch c đư c 285 cuộc với 8.485 dân cư thưa thớt nên h h n cho việc sáp nh p lư t người; cấp t ch c đư c 1.926 cuộc với các điểm trường. Các điểm trường l c vị tr cách 29.388 lư t người tham gia (Ban Chỉ đạo Ph c p xa điểm trường ch nh còn lớp học gh p các độ tu i Giáo dục oá mù ch 2021 tr.5). do đ công tác t ch c hoạt động ch m s c giáo Đội ngũ giáo viên mầm non c a Tỉnh ngà càng dục tr rất h h n. Vẫn còn nh ng điểm trường phát triển theo hướng chuẩn h a t ng về số lư ng phải học nhờ trường ph thông nhà v n h a một đảm ảo tr nh độ chu ên môn nghiệp vụ đáp ng số phòng học phòng ch c n ng chưa đảm ảo đ nhiệm vụ c a người giáo viên mầm non vừa ch m diện t ch theo tiêu chuẩn qu định. Hệ thống trường lo dạ dỗ cho tr em vừa là nh ng người đặt nền lớp phòng học trang thi t ị đồ dùng đồ chơi mặc m ng đầu tiên cho ước đường trưởng thành c a dù đ đư c đầu tư nhưng còn thi u. tr uốn nắn t p cho tr nh ng th i quen ỹ n ng Cùng với việc đầu tư â d ng trường lớp học sống đem lại cho tr cảm giác tin tưởng đư c quan nâng cấp cơ sở v t chất tạo điều iện thu n l i cho tâm ảo vệ hi đ n trường. giáo viên t ch c các hoạt động ch m s c giáo dục Trong giai đoạn từ 2010-2020, Tỉnh đ tu ển giúp tr phát triển toàn diện tỉnh Thái Ngu ên chú trên 1.600 giáo viên h p động vào iên ch và trên trọng đ n công tác ồi dư ng nâng cao n ng l c 2.000 nhân viên nấu n làm việc tại các cơ sở giáo nghiệp vụ cho đội ngũ giáo viên. dục mầm non. Để đảm ảo th c hiện PCGD mầm Trong giai đoạn 2011-2020 Tỉnh đ t ch c non cho tr 5 tu i Tỉnh chỉ đạo sắp p nh ng giáo trên 20 lớp t p huấn về công tác ph c p với trên viên dạ lớp mẫu giáo 5 tu i là giáo viên đạt 4.140 lư t cán ộ quản lý giáo viên mầm non tham chuẩn/trên chuẩn về tr nh độ đào tạo c chu ên 19
- N.T.Q.Loan et al/ No.23_Oct 2021|p.15-22 môn v ng vàng nhiều inh nghiệm trong quá tr nh tu i đạt tr nh độ đào tạo chuẩn và từ n m 2015 trên ch m s c giáo dục tr đư c đánh giá p loại há 90% trở lên giáo viên đạt tr nh độ đào tạo trên trở lên về chuẩn nghề nghiệp giáo viên mầm non. chuẩn ( iểu đồ 3). Từ n m 2012 100% giáo viên dạ lớp mẫu giáo 5 Biểu đồ 3: Tổng hợp chất lượng giáo viên dạy lớp mẫu giáo 5 tuổi (2010-2019) Nguồn: Các tác giả tổng hợp Tỉnh Thái Ngu ên đảm ảo việc hỗ tr inh ph đối với các trường ở vùng sâu vùng a điều iện th c hiện ch độ ch nh sách đối với lao động h p giao thông hông thu n l i. Nhân viên nấu n c a đồng làm giáo viên trong các trường mầm non và một số trường mầm non chưa đảm ảo theo qu nhân viên làm nhiệm vụ nấu n trong các trường định. Do h h n về nguồn inh ph nên Tỉnh mầm non công l p; th c hiện chi trả hỗ tr đối với chưa c ch nh sách hỗ tr cán ộ giáo viên nhân giáo viên đư c hưởng ch độ dạ lớp gh p t ng viên th c hiện công tác ph c p giáo dục mầm non cường ti ng Việt và giáo viên h p đồng trong cho tr em 5 tu i. phòng chống dịch Covid – 19; cấp phát tài tiệu t - Đối với người học ch c các lớp t p huấn cho giáo viên mầm non ngoài Nhằm tạo điều iện thu n l i cho tr ra lớp ở công l p. Do đ Tỉnh đ hu động đư c s tham gia nh ng điểm dân cư hông t p trung ngoài việc mở c a các t ch c cá nhân đầu tư phát triển loại h nh các điểm trường mầm non lớp mẫu giáo tỉnh Thái giáo dục mầm non ngoài công l p n định đội ngũ Ngu ên chỉ đạo các địa phương ch động rà soát số giáo viên ngoài công l p; đáp ng nhu cầu đưa tr tr trong độ tu i cử giáo viên phối h p với các đ n trường c a nhân dân; giảm t nh trạng quá tải số đoàn thể đ n từng thôn, xóm v n động tuyên tr /lớp trong các cơ sở giáo dục mầm non công l p tru ền cho phụ hu nh hiểu tầm quan trọng ý ngh a, nâng cao chất lư ng ch m s c giáo dục tr đảm mục tiêu nhiệm vụ c a ph c p giáo dục mầm non ảo các điều iện th c hiện PCGD mầm non tr em trong ch m s c giáo dục tr , nhằm tạo s đồng 5 tu i. thu n tham gia t ch c c c a cộng đồng phụ hu nh Về cơ ản số lư ng và chất lư ng đội ngũ giáo trong công tác PCGD mầm non cho tr 5 tu i tạo viên mầm non c a Tỉnh đ đư c nâng lên song vẫn điều iện tốt nhất để tr em đư c sinh hoạt học t p, còn thi u giáo viên. M c tiền công c a h p đồng vui chơi trong môi trường giáo dục an toàn lành mạnh thân thiện. Nhờ s chung ta g p s c c a hoán việc trong các trường còn thấp hông thu hút cộng đồng số tr 5 tu i ra lớp trong các n m đều đư c giáo sinh mới ra trường đ n làm việc nhất là t ng ( iểu đồ 4) 20
- N.T.Q.Loan et al/ No.23_Oct 2021|p.15-22 Nguồn: Các tác giả tổng hợp Ngoài đảm ảo về số lư ng chất lư ng giáo dục tr (Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Thái Ngu ên và ch m s c tr luôn đư c các trường chú trọng. tr.9). Với s cố gắng nỗ l c c a toàn hệ thống Trong quá tr nh â d ng hoạch giáo dục 100% ch nh trị s chung ta c a cộng đồng n m 2012 lớp mẫu giáo 5 tu i tham hảo th c hiện Bộ chuẩn Thái Ngu ên đ c 97/181 phường thị trấn đạt phát triển tr em 5 tu i. Tr đư c đánh giá toàn diện chuẩn PCGD mầm non cho tr em 5 tu i. N m theo các l nh v c phát triển thể chất nh n th c 2013 có 164/181 phường thị trấn đạt chuẩn ngôn ng t nh cảm ỹ n ng hội và thẩm mỹ. Số PCGD mầm non cho tr em 5 tu i và đ n n m tr hu t t t ra lớp học hòa nh p c s ti n ộ rõ 2016, 180/180 phường thị trấn2 đạt chuẩn rệt. Th c hiện K hoạch số 45/KH-UBND ngày PCGD mầm non cho tr em 5 tu i (Sở Giáo dục và 23/03/2017 c a Uỷ an nhân dân tỉnh Thái Ngu ên Đào tạo tỉnh Thái Ngu ên tr.10). về triển hai th c hiện Đề án “T ng cường ti ng 3. Kết luận và các biện pháp đề xuất Việt cho tr em mầm non học sinh tiểu học vùng Trong suốt quá tr nh l nh đạo Đảng Nhà nước dân tộc thiểu số giai đoạn 2016-2020 định hướng Việt Nam luôn coi trọng vai trò c a giáo dục và đào đ n 2025” tại các trường/điểm trường c hoạch tạo coi phát triển giáo dục và đào tạo là một trong â d ng môi trường t ng cường nghe n i ti ng nh ng nhiệm vụ quan trọng là quốc sách hàng đầu. Việt cho tr hu động s tham gia c a cha mẹ tr Ch nh v v Đảng và Nhà nước đ c nhiều ch do đ 100% số tr 5 tu i dân tộc ra lớp đư c chuẩn trương ch nh sách đề án phát triển giáo dục trong ị ti ng Việt trước hi vào học lớp 1. đ c đề án PCGD mầm non cho tr em 5 tu i. Để nâng cao chất lư ng ch m s c tr các Sau 10 n m th c hiện PCGD mầm non cho tr trường luôn đảm ảo vệ sinh an toàn th c phẩm và em 5 tu i (2010-2020) tỉnh Thái Ngu ên đ đạt các làm tốt công tác nuôi dư ng ch m s c ảo vệ s c mục tiêu nhiệm vụ về phát triển giáo dục mầm non hỏe cho tr . Hằng n m nhân viên t các trường n i chung và công tác PCGD mầm non cho tr em th c hiện hám s c hỏe định ỳ cho các 2 5 tu i n i riêng. Hệ thống cơ sở v t chất trong các lần/n m và theo dõi s c hỏe ằng iểu đồ t ng cơ sở giáo dục mầm non; qu mô trường nh m trưởng. So với n m học 2010-2011, số tr 5 tu i đư c học 2 u i/ngà và đư c n án trú t ng 8.677 2 N m 2016 c s sáp nh p gi a các phường, thị trấn. 21
- N.T.Q.Loan et al/ No.23_Oct 2021|p.15-22 lớp tỷ lệ hu động tr em trong 10 n m qua đ REFERENCES t ng đảm ảo đáp ng các êu cầu tiêu chuẩn nhu [1] Steering Committee for Universal Education cầu phát triển và chất lư ng ch m s c giáo dục tr and Literacy Elimination. (2021). Report on mầm non. Nh ng thành t u về PCGD mầm non cho implementation results of Directive No. 10-CT/TW, tr 5 tu i c a các cơ sở giáo dục mầm non ở tỉnh dated December 5, 2016 of the Politburo (term XI). Thái Ngu ên đ hẳng định hiệu quả c a việc triển On universalizing preschool education for 5-year- hai th c hiện các Đề án Chương tr nh các old children, consolidating educational hoạch c a Tỉnh giai đoạn 2010-2020. universalization results primary and lower Bên cạnh nh ng thành t u đạt đư c công tác secondary schools, strengthen the stream of PCGD mầm non cho tr em 5 tu i vẫn còn nh ng students after lower secondary school, and h h n hạn ch . Do v để th c hiện tốt công tác eliminate adult illiteracy. BC-SGDDT, June 2021. PCGD mầm non cho tr 5 tu i và c ng cố v ng chắc t quả ph c p giáo dục cấp học mầm non [2] Government. (2011). Decree amending and theo chúng tôi cần: supplementing a number of articles of Decree No. - Ti p tục th c hiện tốt công tác tu ên tru ền huy 75/2006/ND-CP dated August 2, 2006 of the động nguồn inh ph đ ng g p từ các t ch c Government detailing and guiding the hội các đoàn thể c a địa phương để t ng cường cơ implementation of a number of articles of the sở v t chất â d ng cảnh quan môi trường giáo Education Law. No. 31/2011/ND-CP dated dục sạch đẹp thu hút học sinh đ n trường; tạo điều 11/6/2011. https://thuvienphapluat.vn/van- iện cho các t ch c cá nhân đầu tư â d ng ban/Giao-duc/Nghi-dinh-31-2011-ND-CP. trường lớp mầm non ngoài công l p. Các cấp các [3] Government. (2013). Decree on tuition fee ngành ti p tục phối h p tru ên tru ền hu động exemption and reduction, support for study các nguồn hỗ tr đ ng g p từ các t ch c cá nhân expenses and mechanism for collection and use of các nhà hảo tâm doanh nghiệp để â d ng cơ sở tuition fees for educational institutions under the v t chất cho GDMN; ưu tiên nguồn inh ph c a national education system from the 2010-2011 tỉnh để â d ng đ phòng phòng ch c n ng phòng học a lớp học nhờ; trang ị sung đồ dùng school year to the 2014-2015 school year. Decree thi t ị cho các trường nh m lớp mầm non; quy No. 74/2013/ND-CP dated 15/07/2013. hoạch phát triển mạng lưới trường lớp các điểm https://thuvienphapluat.vn/van-ban/Giao-duc/Nghi- trường vùng cao vùng sâu vùng a địa àn thành dinh-74-2013 phố thị thị trấn đông dân cư để đáp ng nhu cầu [4] National Assembly. (2009). Law amending cho con đ n trường c a người dân hắc phục t nh and supplementing a number of articles of the Law trạng quá tải số tr trên lớp. on Education. No. 44/2009/QH12. - Ti p tục mở các lớp đào tạo nâng chuẩn tr nh https://thuvienphapluat.vn/van-ban/Giao-duc/Luat- độ ồi dư ng nghiệp vụ tạo điều iện thời gian và Giao-duc-sua-doi-nam-2009 hỗ tr inh ph cho các giáo viên theo học để nâng [5] Department of Education and Training of cao chất chất lư ng ta nghề. Trong điều iện số tr Thai Nguyen Province. (2020). Report on the đ n trường mầm non t ng nhanh và số lư ng giáo results of 10 years of implementation of universal viên biên ch đư c giao còn thi u so với qu định preschool education for 5-year-old children, period cần c ch nh sách đào tạo hỗ tr inh ph cải thiện 2010-2020. Report No. 1780/SGDĐT-GDMN, m c sống thu nh p cho giáo viên c inh ph hỗ tr ch độ làm thêm giờ ch độ tr c trưa đối với August 25, 2020. giáo viên mầm non để họ ên tâm làm việc và cống [6] Prime Minister. (2010). Decision approving hi n cho s nghiệp giáo dục mầm non. Với các cơ the Project on Universalizing Early Childhood sở giáo dục mầm non cần sung định m c nhân Education for five-year-old children in the period viên nấu n trong hung vị tr việc làm để th c hiện 2010 - 2015. https://thuvienphapluat.vn/van- tốt nội dung ch m s c nuôi dư ng tr em. ban/Giao-duc/quyet-dinh-239-qd-ttg 22
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Một số giải pháp phát triển đội ngũ giáo viên đáp ứng nhu cầu giáo dục mầm non tại thành phố Hồ Chí Minh
8 p | 245 | 40
-
Các yếu tố ảnh hưởng đến kĩ năng quản lí cảm xúc của giáo viên mầm non: Nghiên cứu tại thành phố Hồ Chí Minh
4 p | 1042 | 17
-
Một số giải pháp phát triển đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lí giáo dục mầm non tỉnh Hòa Bình
7 p | 174 | 16
-
Giáo dục trong thế kỷ 21 và chiến lược phát triển: Phần 2
276 p | 64 | 5
-
Một số biện pháp quản lí hoạt động bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên đáp ứng yêu cầu của chương trình giáo dục mầm non 2021 ở các trường mầm non quận Tân Phú, thành phố Hồ Chí Minh
3 p | 15 | 4
-
Thực trạng cơ sở vật chất tại nhóm trẻ, lớp mẫu giáo, lớp mầm non độc lập trong thực hiện Chương trình Giáo dục mầm non
7 p | 9 | 3
-
Dịch vụ giáo dục công bậc mầm non và sự hài lòng của cha mẹ học sinh tại một số trường mầm non công lập thành phố Hà Nội
4 p | 6 | 3
-
Quản lý xây dựng các tiêu chí công nhận trường mầm non chất lượng cao trên địa bàn thành phố Hà Nội theo định hướng Luật Thủ đô
7 p | 8 | 3
-
Tăng cường giáo dục rèn luyện kĩ năng chăm sóc sức khỏe trẻ em và ứng phó với tình huống nguy cấp cho sinh viên ngành Giáo dục mầm non, Đại học Sư phạm - Đại học Huế trong bối cảnh biến đổi khí hậu
7 p | 31 | 3
-
Chương trình giáo dục phổ thông
68 p | 25 | 3
-
Nghiên cứu phổ cập giáo dục cho trẻ 5 tuổi tại thành phố Bắc Ninh – tỉnh Bắc Ninh: thực trạng và giải pháp - Khổng Văn Thắng
12 p | 64 | 3
-
Nghiên cứu phổ cập giáo dục cho trẻ 5 tuổi tại thành phố Bắc Ninh – tỉnh Bắc Ninh: thực trạng và giải pháp
12 p | 97 | 3
-
Nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến kết quả phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi ở huyện Sơn Hà, tỉnh Quảng Ngãi
5 p | 12 | 2
-
Nâng cao chất lượng trường mầm non Trương Định, quận Hai Bà Trưng, thành phố Hà Nội đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục trong giai đoạn hiện nay
7 p | 6 | 2
-
Mức độ đáp ứng đối với nhu cầu giáo dục mầm non Thành phố Hồ Chí Minh trong giai đoạn hiện nay
8 p | 35 | 2
-
Thực trạng nhận thức của giáo viên mầm non trên địa bàn quận Hải Châu, thành phố Đà Nẵng về giáo dục hòa nhập cho trẻ rối loạn phát triển
5 p | 104 | 2
-
Thực trạng giáo dục giới tính cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi tại Trường Mầm non Đoàn Thị Liên, thành phố Thủ Dầu Một
7 p | 9 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn