Kỷ yếu công trình khoa học 2014 – Phần II<br />
<br />
PHÒNG NGỪA XÂM HẠI TÌNH DỤC TRẺ EM VÀ VAI TRÒ<br />
CỦA CÔNG TÁC XÃ HỘI<br />
Nguyễn Thị Đào<br />
Bộ môn Công tác xã hội – Đại học Thăng Long<br />
Email: nguyendao90hp@gmail.com<br />
Tóm tắt: Xâm hại tình dục trẻ em hiện nay đang là một vấn đề vô cùng nhức nhối của<br />
toàn xã hội, nó để lại những ảnh hưởng nghiêm trọng không chỉ cho một cá nhân, một gia<br />
đình mà là cả xã hội. Vậy thế nào là xâm hại tình dục trẻ em, những trẻ em nào có nguy cơ bị<br />
xâm hại tình dục, hậu quả của nó ra sao, làm thế nào để phòng tránh cho con em mình bị xâm<br />
hại tình dục hay cần làm gì khi trẻ nói với bạn trẻ bị xâm hại tình dục?…Đây là một loạt<br />
những câu hỏi được đặt ra nhưng không phải ai cũng trả lời được, có rất nhiều người còn<br />
ngại khi đề cập tới vấn đề này hay cho rằng nó sẽ chẳng bao giờ xảy ra với con em mình, đây<br />
là một suy nghĩ hoàn toàn sai lầm.Chính vì thế, để phòng ngừa và ngăn chặn xâm hại tình dục<br />
trẻ em cần có sự vào cuộc của cả cộng đồng trong đó có sự tham gia của các nhân viên công<br />
tác xã hội.<br />
Trẻ em có vai trò đặc biệt quan trọng đối với gia đình và xã hội, đã có nhiều chủ<br />
trương, chính sách ra đời hướng tới mục tiêu vì lợi ích tốt nhất cho sự phát triển toàn diện về<br />
thể chất, tinh thần và đạo đức của trẻ em.<br />
Bên cạnh những thành tựu về kinh tế, văn hóa, xã hội nói chung và thành tựu trong<br />
việc thực hiện mục tiêu tổng quát của chương trình quốc gia bảo vệ trẻ em giai đoạn 2011 –<br />
2015 nói riêng, nước ta vẫn còn một số hạn chế trong công tác chăm sóc, bảo vệ và giáo dục<br />
trẻ em: tỉ lệ trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt còn cao. Tình trạng trẻ em bị ngược đãi, xâm hại<br />
tình dục, bạo lực, buôn bán, bị bóc lột sức lao động vẫn diễn biến phức tạp và chưa ngăn chặn<br />
có hiệu quả. Các hành vi xâm hại tình dục, bạo lực, trừng phạt trẻ em ngày càng có tính chất<br />
nghiêm trọng, báo động về sự suy đồi đạo đức…<br />
Trong bài viết này tác giả cũng xin tập trung vào vấn đề xâm hại tình dục trẻ em<br />
(XHTD TE), các biện pháp phòng ngừa và vai trò của Công tác xã hội.<br />
1. Xâm hại tình dục trẻ em<br />
Theo Tổ chức Y tế Thế Giới:<br />
“Xâm hại trẻ em bao gồm mọi hình thức ngược đãi về thể chất và tinh thần, xâm hại<br />
tình dục, xao nhãng, bóc lột gây ra những thương tổn về sức khỏe, tính mạng, khả năng phát<br />
triển hay phẩm giá bằng cách lợi dụng chức phận, lòng tin hoặc quyền hạn”.<br />
“Xâm hại tình dục trẻ em là việc ai đó dùng quyền lực hoặc lợi dụng lòng tin để lôi<br />
kéo trẻ em tham gia vào các hoạt động tình dục, bao gồm: sờ mó, làm tranh/ảnh/video tình<br />
dục có trẻ em; ép buộc trẻ em quan hệ tình dục với nhau hoặc với người lớn”.<br />
2. Các biểu hiện xâm hại tình dục trẻ em:<br />
+ Hôn hít, sờ mó vào ngực hay bộ phận sinh dục của trẻ<br />
+ Bắt trẻ sờ mó vào bộ phận sinh dục của mình<br />
+ Quan hệ tình dục bằng đường miệng hay hậu môn<br />
+ Toan tính quan hệ tình dục<br />
+ Mại dâm trẻ em<br />
Trường Đại học Thăng Long<br />
<br />
245<br />
<br />
Kỷ yếu công trình khoa học 2014 – Phần II<br />
<br />
3. Quấy rối tình dục là một hình thức xâm hại tình dục<br />
Các biểu hiện của quấy rối tình dục:<br />
+ Phô bày bộ phận sinh dục của mình để trẻ nhìn thấy<br />
+ Nhìn trộm khi trẻ không mặc quần áo (khi trẻ tắm, thay quần áo)<br />
+ Dùng lời nói để kích thích tình dục<br />
+ Cho trẻ xem tranh ảnh, sách báo, băng hình, phim khiêu dâm.<br />
4. Hậu quả của xâm hại tình dục:<br />
Người bị xâm hại tình dục (đặc biệt là trẻ em) thường bị tổn thưởng nặng nề cả về<br />
cơ thể và tâm lý trong một thời gian dài:<br />
a) Về cơ thể:<br />
+ Tổn thương, sưng tấy ở bộ phận sinh dục hay hậu môn<br />
+ Mang thai (đối với em gái)<br />
+ Mắc các bệnh lây qua đường tình dục<br />
+ Nhiễm trùng tiết niệu<br />
+ Đi lại hoặc ngồi khó khăn<br />
+ Ngòai ra có thể bị đau bụng, đau đầu, mất ngủ, thay đổi khẩu vị,…<br />
b) Về tâm lý: có thể có một hoặc nhiều trạng thái sau:<br />
+ Cảm giác tội lỗi: thường tự đổ lỗi cho bản thân<br />
+ Cảm giác lo lắng, sợ hãi<br />
+ Cảm giác tuyệt vọng<br />
+ Có ý định tự tử<br />
+ Tự làm thương tổn mình<br />
+ Cảm giác tức giận<br />
+ Quan hệ bừa bãi với nhiều người hoặc xâm hại tình dục người khác<br />
5. Thủ phạm xâm hại tình dục trẻ em<br />
- Những kẻ xâm hại tình dục trẻ em trông bề ngoài cũng giống như những người bình<br />
thường khác.<br />
- Kẻ xâm hại tình dục trẻ em có thể là bất cứ ai: già hay trẻ, người quen hay không<br />
quen, người trong gia đình hay người ngoài gia đình …<br />
- Trong rất nhiều trường hợp, kẻ lạm dụng chính là người quen thân, thậm chí thành<br />
viên trong gia đình, hay người sống trong cùng một khu phố, làng xóm với các em.<br />
Ngoài ra, đó cũng có thể là thanh niên mới lớn, nghiện ngập ma tuý, ruợu bia.<br />
Đôi khi, kẻ lạm dụng lại là những người bị bệnh tâm thần, mất ý thức về việc mình<br />
đang làm.<br />
<br />
Trường Đại học Thăng Long<br />
<br />
246<br />
<br />
Kỷ yếu công trình khoa học 2014 – Phần II<br />
<br />
Cũng có thể kẻ lạm dụng là người hoàn toàn xa lạ với trẻ nhưng đã lợi dụng hoàn cảnh<br />
và thời cơ thuận lợi để thực hiện hành vi tội ác.<br />
Nhiều nghiên cứu cũng cho thấy rằng: phần lớn những kẻ lạm dụng cũng đã từng là<br />
nạn nhân của sự lạm dụng trẻ em.<br />
Thủ đoạn của kẻ lạm dụng tình dục thường là:<br />
- Lợi dụng sự quen biết và tình cảm thân mật, cho tiền, cho quà, cho đi nhờ xe,…<br />
- Thường xuyên gần gũi, giúp đỡ, hứa giúp các em hoặc gia đình việc này việc<br />
khác.<br />
<br />
- Thường rủ các em đi chơi riêng đến chỗ vắng hoặc vào phòng kín.<br />
- Các hình thức họ sử dụng để thực hiện những hành vi lạm dụng tình<br />
dục là:<br />
+ Dụ dỗ<br />
+ Doạ nạt, đe doạ<br />
+ Cưỡng bức<br />
6. Dấu hiệu nhận biết trẻ em bị xâm hại tình dục<br />
Thông thường, ở những trẻ em bị xâm hại tình dục thường ít có dấu vết bên ngoài cơ<br />
thể. Nhiều trường hợp không có bằng chứng của sự hoảng loạn hoặc tổn thương thể chất. Vì<br />
vậy, việc khuyến khích trẻ chủ động nói ra được vấn đề mình gặp phải là cách tốt nhất. Một<br />
số nghiên cứu đã chỉ ra rằng, khi một trẻ em bị xâm hại tình dục bộc lộ với người lớn và nhận<br />
được sự giúp đỡ thì sẽ ít bị tổn thương và tình trạng bị xâm hại cũng không dài như trường<br />
hợp trẻ không nói ra và không nhận được bất kỳ sự giúp đỡ nào.<br />
Những dấu hiệu sau đây ở trẻ có thể gợi ý tới việc trẻ đã bị xâm hại tình dục:<br />
Biểu hiện bên ngoài<br />
<br />
<br />
Quần áo bị rách, nhàu nát, bẩn.<br />
<br />
<br />
<br />
Có vết máu hoặc vết bẩn trên quần áo, cơ thể<br />
<br />
Dấu hiệu về thể chất<br />
Đau, sưng, ngứa, xước, bầm tím, chảy máu ở cơ quan sinh dục, hậu môn hoặc các<br />
vị trí khác nhau trên cơ thể<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Đau buốt khi đi tiểu hoặc đại tiện<br />
<br />
<br />
<br />
Mắc bệnh lây truyền qua đường tình dục<br />
<br />
Biểu hiện hành vi<br />
<br />
<br />
Di chuyển khó khăn, ngồi khó khăn<br />
<br />
Có những hành vi sờ mó cơ quan sinh dục, thủ dâm, chăm chút hình thức bên ngoài<br />
quá mức...<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Thích hoặc sợ nói (né tránh) về chủ đề tình dục<br />
<br />
<br />
<br />
Có biểu hiện nói dối<br />
<br />
Trường Đại học Thăng Long<br />
<br />
247<br />
<br />
Kỷ yếu công trình khoa học 2014 – Phần II<br />
<br />
<br />
Giờ giấc sinh hoạt thay đổi<br />
<br />
<br />
<br />
Xa lánh, ngại tiếp xúc với mọi người<br />
<br />
Biểu hiện về tinh thần<br />
<br />
<br />
Có ý nghĩ bất thường về tình dục (sợ hãi, thích thú...khi nhắc đến chủ đề tình dục)<br />
<br />
<br />
<br />
Sợ hãi,lo âu, trầm cảm không rõ nguyên nhân<br />
<br />
<br />
<br />
Phấn khích quá mức khi nói về tình dục<br />
<br />
<br />
<br />
Thất thường, dễ vui, dễ nổi cáu<br />
<br />
<br />
<br />
Thích thú đặc biệt với những hình ảnh, chủ đề về tình dục<br />
<br />
7. Những trẻ em có nguy cơ bị xâm hại tình dục<br />
Trẻ em có nguy cơ: Tất cả trẻ em đều có nguy cơ bị xâm hại tình dục không phân biệt<br />
dân tộc, học vấn, điều kiện kinh tế, lứa tuổi, giới tính, đặc điểm cá nhân. Tuy nhiên một số trẻ<br />
em thuộc các nhóm sau được nhận diện là có nguy cơ cao hơn so với những trẻ khác:<br />
– Trẻ em từ các gia đình khó khăn<br />
– Trẻ em sống trong gia đình khuyết thiếu chỉ có cha hoặc mẹ<br />
– Trẻ em chậm phát triển<br />
– Trẻ em từ vùng các dân tộc thiểu số, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn<br />
hoặc đặc biệt khó khăn…<br />
– Trẻ em sống trong hoàn cảnh có nhiều cám dỗ<br />
8. Những hoạt động của nhân viên công tác xã hội có thể thực hiện nhằm phòng<br />
ngừa xâm hại tình dục trẻ em<br />
Xâm hại tình dục trẻ em hiện nay đang là một vấn đề vô cùng nhức nhối của toàn xã<br />
hội, nó để lại những ảnh hưởng nghiêm trọng không chỉ cho một cá nhân, một gia đình mà là<br />
cả xã hội. Chính vì thế, để phòng ngừa và ngăn chặn xâm hại tình dục trẻ em cần có sự vào<br />
cuộc của cả cộng đồng trong đó có sự tham gia của các nhân viên công tác xã hội (NV<br />
CTXH)<br />
Một số hoạt động mà NV CTXH có thể tổ chức để giúp trẻ em nâng cao nhận thức<br />
góp phần ngăn chặn xâm hại tình dục trẻ em:<br />
Hoạt động về việc nhận biết các sự đụng chạm an toàn, đụng chạm gây bối<br />
rối và đụng chạm không an toàn<br />
Hoạt động: Các sự đụng chạm<br />
Mục tiêu:<br />
Giúp học viên (HV) biết được thế nào là sự đụng chạm an toàn, sự đụng chạm gây<br />
bối rối và sự đụng chạm không an toàn.<br />
Cách tiến hành:<br />
NV CTXH đưa câu hỏi động não:<br />
+ Những đụng chạm khiến người nhận cảm thấy thích, thấy dễ chịu, và thoải mái.<br />
+ Những đụng chạm khiến người nhận cảm thấy bối rối.<br />
Trường Đại học Thăng Long<br />
<br />
248<br />
<br />
Kỷ yếu công trình khoa học 2014 – Phần II<br />
<br />
+ Những đụng chạm khiến người nhận cảm thấy tức giận, khó chịu, thấy bị xúc<br />
phạm.<br />
* Sự đụng chạm an toàn: là những đụng chạm khiến người nhận cảm thấy được tôn<br />
trọng, được quan tâm, chăm sóc, cảm thấy thỏai mái và dễ chịu. Những sự đụng chạm này<br />
không làm hạ thấp nhân phẩm của người nhận. Tất cả mọi người đều cần nhận được những<br />
sự đụng chạm đó.<br />
* Sự đụng chạm gây bối rối: là những hành động làm người nhận cảm thấy không<br />
thoải mái, không dễ chịu, bối rối hoặc có cảm giác không chắc chắn. Những đụng chạm<br />
này không giống với những đụng chạm mà trẻ em thuờng nhận được thể hiện sự quan tâm<br />
chăm sóc. Sự đụng chạm gây bối rối xảy ra khi người nhận không hiểu hoặc hiểu sai chủ<br />
định của người gây ra đụng chạm.<br />
* Sự đụng chạm không an toàn: Là những hành động làm tổn thương người nhận;<br />
làm cho người nhận cảm thấy cảm xúc của mình bị coi thường hoặc không được để ý đến.<br />
Hoạt động về xâm hại tình dục trẻ em và tác hại của xâm hại tình dục trẻ em<br />
Hoạt động: Thảo luận các câu chuyện<br />
Mục tiêu: Giúp HV<br />
- Biết được ai là thủ phạm, ai là nạn nhân của xâm hại tình dục trẻ em hoặc quấy<br />
rối tình dục; các biểu hiện của xâm hại, quấy rối tình dục trẻ em và tác hại của xâm hại,<br />
quấy rối tình dục.<br />
- Tìm hiểu về cách ứng phó và tự bảo vệ bản thân mình khỏi nguy cơ bị xâm hại<br />
Cách tiến hành:<br />
Bước 1: Thảo luận nhóm<br />
NV CTXH chia nhóm và phát cho mỗi nhóm một câu chuyện cùng các câu hỏi thảo<br />
luận.<br />
Chuyện của T.L<br />
T.L mới 13 tuổi, học lớp 6. Em sống cùng với bà ở một vùng quê quê thuộc tỉnh<br />
Đồng Nai. Chiều 21/4/1998, trên đường đi học về, T.L đã bị dụ dỗ bỏ nhà đến làm tại cơ sở<br />
may mũ bông vải của ông Q. Tại đây, em đã phải làm việc đến 11-12 giờ đêm, bị ăn đói, bị<br />
đánh đập mà mỗi tuần chỉ được 1 ngàn đồng. Không những thế, em còn bị cha con ông Q<br />
cưỡng hiếp 5 lần. Tủi nhục, sợ hãi, T.L đã thắt cổ tự tử nhưng không chết. Sau hơn 4 tháng<br />
sống trong địa ngục trần gian nhà ông Q, cuối cùng, gia đình mới tìm được em và nhờ có<br />
công an can thiệp, T.L mới được trả về gia đình trong tình trạng ốm yếu, ngớ ngẩn phải nằm<br />
điều trị tại bệnh viện tâm thần.<br />
Câu hỏi thảo luận:<br />
<br />
<br />
Nạn nhân bị xâm hại tình dục là ai? Trẻ em trai có thể bị xâm hại tình dục<br />
không?<br />
<br />
<br />
<br />
Thủ phạm là ai? Người ấy có quan hệ như thế nào với nạn nhân?<br />
<br />
<br />
<br />
Các biểu hiện của quấy rối tình dục, xâm hại tình dục?<br />
<br />
<br />
<br />
Nạn nhân đã bị những tổn thương về cơ thể và tâm lý như thế nào?<br />
<br />
Trường Đại học Thăng Long<br />
<br />
249<br />
<br />