intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Phỏng vấn nên ăn mặc như thế nào để truyền đạt ấn tượng tốt

Chia sẻ: Sa Sadf | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

172
lượt xem
23
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Phản ứng của bạn đối với bài viết này có thể là "Tôi đã biết phải ăn mặc làm sao chứ. Bộ mấy mươi năm tôi không mặc quần áo à ?" "Đi phỏng vấn phải ăn mặc lịch sự, nhã nhặn, tôi thừa biết rồi", "Nhà tuyển dụng cần cái đầu của bạn chứ đâu cần trang phục của bạn như thế nào ?"... Trang phục có

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Phỏng vấn nên ăn mặc như thế nào để truyền đạt ấn tượng tốt

  1. Phỏng vấn nên ăn mặc như thế nào để truyền đạt ấn tượng tốt Phản ứng của bạn đối với bài viết này có thể là "Tôi đã biết phải ăn mặc làm sao chứ. Bộ mấy mươi năm tôi không mặc quần áo à ?" "Đi phỏng vấn phải ăn mặc lịch sự, nhã nhặn, tôi thừa biết rồi", "Nhà tuyển dụng cần cái đầu của bạn chứ đâu cần trang phục của bạn như thế nào ?"... Trang phục có phải là sự quyết định sự thành công trong khi xin việc của bạn không? Xuất phát từ điều này chúng tôi đã đi hỏi một số nhà tuyển dụng và đã thu lượm được ý kiến như sau. Ông Lưu Ngọc Đấu-Phó Giám đốc công ty máy tính GENPACIFIC cho biết: "Theo tôi trang phục, cách ăn nói chiếm đến hai phần ba trong quyết định tuyển dụng. Vì vậy, điều quan trọng dành cho trang phục của bạn là sự quan tâm và chăm chút cần thiết để qua đó làm nổi bật những đặc tính chuyên môn của bạn nhất. Với phỏng vấn trực tiếp, chúng tôi có thể đoán được tính cách của một con người qua ngoại hình của họ. Nếu một cá
  2. nhân ý thức được trang phục của họ chứng tỏ anh ta là người biết tôn trọng công ty đó và những người phỏng vấn. Có tôn trọng thì họ mới là con người có trách nhiệm, có thái độ nghiêm túc với công việc của công ty được. Tuy nhiên, tuỳ theo vị trí công việc chúng tôi chấm điểm hình thức khác nhau. Những người làm công việc kỹ thuật thì có thể ăn mặc xuyềnh xoàng, giản dị hơn một chút. Những người làm công việc kinh doanh ăn mặc phải sạch sẽ, tử tế và tỏ ra có khiếu thẩm mỹ. Tóc tai nên gọn ghẽ. Đặc biệt giới kinh doanh có một phong cách ăn mặc truyền thống, rất lịch sự. Bạn nên xuất hiện dưới trang phục truyền thống đó. ở nước ngoài, trang phục quy định rất khắt khe, tuy nhiên ở Việt Nam, mỗi một sinh viên ra trường chưa chắc đã có đủ khả năng may những bộ quần áo đạt yêu cầu. Tôi cũng khuyến khích khi đi thi tuyển các bạn nên mặc những bộ đồ truyền thống đó. Người có điều kiện cũng nên chuẩn bị cho mình những bộ quần áo truyền thống không chỉ cần trong lúc thi tuyển mà còn cần cho công việc mai sau và một số công việc xã hội khác. Nếu chưa có cũng nên đi mượn bạn bè... Có thể khi tuyển dụng, những người mượn quần áo như vậy chúng tôi cũng
  3. dễ dàng nhận ra. Điều này càng làm chúng tôi để ý vì chính họ là những người sẽ tận tình với công việc. Ông Nguyễn Thanh Tùng Trưởng chi nhánh phía Bắc-Công ty VINACAFE cho biết: "Trước khi phỏng vấn chúng tôi đã có kế hoạch tuyển những người nào cần cho vị trí nào. Cách ăn mặc là một trong những tín hiệu để chúng tôi nhận biết tính cách của họ ra sao, họ có phải là một người chuyên nghiệp, năng động, chịu làm việc và có phù hợp với vị trí đó hay không. Vì vậy trang phục khi đi dự tuyển nên phù hợp với vị trí bạn dự tuyển. Bạn đừng nên tạo ra một kiểu trang phục khác lạ, trang phục đó chỉ phù hợp với một số ngành công nghiệp cần tính sáng tạo, hãng thời trang hay quảng cáo... Điểm trang phục cũng nằm trong thang điểm xét tuyển của chúng tôi, nhưng chỉ chiếm số điểm rất ít. Chúng tôi cũng không coi trọng vấn đề trang phục lắm vì khi nhận họ vào rồi chúng tôi sẽ có quy định cách ăn mặc cho họ sau. Tôi nhận thấy rằng giữa sinh viện đi thi tuyển cho đến lúc đi làm họ khác hẳn nhau. Có thể chính công việc đã khiến họ tự nhận
  4. biết nên ăn mặc như thế nào. Trang phục còn có thể mua và thay đổi được, chứ kiến thức thì không thể mua được và không dễ gì có được, vì vậy bạn nên chuẩn bị hành trang kiến thức ngay từ khi còn ngồi trên giảng đường đại học. Khi đã có kiến thức rồi cộng thêm trang phục gọn gàng, lịch sự, tôi tin rằng các bạn nhất định thành công khi xin việc làm" Hai nhà tuyển dụng đã đưa ra ý kiến riêng của họ. Như vậy trang phục cũng là vấn đề khá quan trọng. Chúng tôi muốn đưa ra cho các bạn một số mẹo sau: Hướng dẫn cách ăn mặc cho phái nam - Nên dùng những bộ vét hơi sẫm màu, may cắt đứng đắn, hợp thời trang, đừng theo kiểu model, kiểu lập dị, kinh dị... nhưng cũng đừng tỏ ra có vẻ cổ lỗ sĩ, ông cụ non... - A'o sơ mi nên dùng các màu trắng hoặc xanh nhạt hay màu kem sáng sạch sẽ, phẳng phiu, tinh tươm, có cổ. Không nên dùng loại sơ mi không cổ, cổ khác màu hoặc chơi nổi kiểu cổ
  5. lãnh tụ. - Không mặc áo quá ngắn tay (kể cả mùa hè) vì như vậy sẽ giảm đi vẻ lịch lãm của bạn. - Nên thắt cà vạt ngay cả nếu bạn thấy những người làm việc ở đó không mang cà vạt. - Dùng kiểu giày bình thường, đứng đắn màu đen hoặc nâu, đánh bóng, buộc dây gọn gàng. Tuyệt đối không đi dép lê, đi giày thể thao, giày "hầm hố"... - Phải cho áo vào trong quần và đeo thắt lưng, tóc gọn gàng, cắt ngắn, không tỏ ra hầ hố. - Nên đeo đồng hồ để chứng tỏ bạn luôn quan tâm đến thời gian. Nhưng chú ý đừng lên đeo đồng hồ thể thao, đồng hồ phi công thể hiện bạn là "dân chơi". Một chiếc đồng hồ thông thường là được. - Cặp da cũng có nhiều kiểu, tuỳ bạn chọn. Muột chiếc cặp màu nâu, đen là đẹp nhất. Lưu ý đừng dùng cái nào quá sờn, rách, quá cũ. Trang phục cho phái nữ
  6. - Chọn kiểu quần áo làm tôn vẻ đẹp nhưng vẫn trang nhã, lịch sự, đừng "chơi" váy ngắn cũn cỡn hoặc những kiểu quần áo quá ôm sát người nhằm phô bày lộ liễu những đường cong một cách cố tình. - Nên trang điểm nhẹ nhàng không nên quá đậm làm say đắm ngất ngây. Tóc dài nên buộc ra sau cho gọn. Các công ty tuyển người để làm việc, không phải tìm một hình ảnh để tạo cảm hứng làm thờ; - Tránh những nữ trang quá bắt mắt, đắt tiền, trang sức mang tính tôn giáo... - Nên đi giày kín mũi, màu sẫm, gót không quá cao. Đừng mang giày thể thao giày dạ hội hay biểu diễn thời trang... Giày của bạn cần sạch sẽ, bóng loáng, còn tốt, không há mõm, vẹt gót. Bạn nên nhớ là đôi giày bạn đi có thể mách lẻo rất nhiều điều đấy. - Trong cuộc phỏng vấn không nên để lộ ví tiền hoặc máy điện thoại di động vì có thể gây cảm nghĩ không tốt. - Nên mang túi màu đen, nâu. - Có thể dùng nước hoa nhẹ nhàng, hương thơm dịu dàng.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2