Sáng ki n kinh nghi m: M t vài ph ng pháp d y hát Dân ca cho h c sinh kh i l pế ươ
4;5 trong tr ng Ti u h cườ
M T VÀI PH NG PHÁP D Y HÁT DÂN CA CHO H C SINH KH I ƯƠ
L P 4, 5 TRONG TR NG TI U H C ƯỜ
I. PH N M ĐU:
1. Lí do ch đ tài:
Dân ca là m t ngh thu t c a dân gian, nó có đy đ tính truy n mi ng,
tính t p th , tính truy n th ng và tính sáng t o. Nh ng làn đi u Dân ca không
ch mang l i nh ng c m xúc vui s ng trong đi s ng tinh th n mà còn t o ướ
đi u ki n cho s phát tri n toàn di n cho m i con ng i chúng ta nói chung ườ
và đc bi t cho h c sinh Ti u h c nói riêng
Đi v i tr ng Ti u h c Hà Huy T p n i tôi đang công tác, tr ng ườ ơ ườ
đóng trên đa bàn xa trung tâm thu c vùng nông thôn t ng đi khó khăn, kinh ươ
t xã h i đang trên đà phát tri n vì th các n n văn hóa đc tr ng c a các dânế ế ư
t c cũng hòa nh p và d n b mai m t, nên các em cũng đc ti p thu các n n ượ ế
văn hóa m i, các dòng nh c hi n đi đang t ng ngày lan tràn là nh ng nguyên
nhân đã làm cho các em ít quan tâm t i vi c l u tr các n n văn hóa đc tr ng ư ư
riêng c a quê h ng mình. ươ
Nh ng làn đi u dân ca y còn đc vang v ng bao lâu n a n u nh các ư ế ư
em nh không còn đc nghe ti ng ru c a bà, c a m . V i cu c s ng thành ượ ế
th quá b n r n khi n cho ng i l n quay cu ng trong nh p s ng h i h , ế ườ
không còn bình tâm đ đa các em bé vào gi c ng êm đm qua ti ng hát ru ư ế
n a, bên c nh đó c th gi i Âm nh c đang nóng lên b i nh ng dòng nh c ế
Tr , nh c Rock dòng nh c phong trào ph c v nhu c u đã làm nh h ng ưở
không nh đn các em h c sinh, ngay c trong gia đình, các em cũng th ng ế ườ
xuyên đc nghe các bài hát c a ng i l n, nh ng bài hát mang tính ch t gi iượ ườ
trí, do v y các em đã ti p thu nhanh h n so v i các bài hát mà các em đc ế ơ ượ
h c tr ng. Bên c nh đó nh ng bài hát dân ca t ng đi khó đi v i h c ườ ươ
Ng i th c hi n: ườ D ng Th Thúy Ngaươ
1
Sáng ki n kinh nghi m: M t vài ph ng pháp d y hát Dân ca cho h c sinh kh i l pế ươ
4;5 trong tr ng Ti u h cườ
sinh Ti u h c nên m i khi giáo viên d y các bài hát dân ca h c sinh th ng ườ
căng th ng vì h c hát mãi mà hát v n không
đúng, h c múa mãi mà múa v n không đc d o vì các bài hát dân ca th ng ượ ườ
ph i luy n láy nhi u, có khi ph i l y h i dài h n, m i bài dân ca thu c các ế ơ ơ
vùng mi n hay dân t c khác nhau thì làm th nào đ các em th c hi n t t ế
đc? và đi u đó d n đn h c sinh không thích h c hát các bài hát dân ca. Vìượ ế
th đa s sau khi ra tr ng t t c đu b các em quên lãng, nên g n nh thế ườ ư ế
h tr đã không còn bi t đn và không còn mu n nghe nh ng làn đi u dân ca ế ế
x a n a. M c dù B Giáo D c và Đào T o đã đi u ch nh n i dung c aư
ch ng trình môn Âm Nh c b t bu c kh i l p nào cũng có t hai đn ba bàiươ ế
dân ca, còn r t h n ch , do v y s hi u bi t c a các em h c sinh Ti u h c v ế ế
dân ca ch a th t s sâu r ng. ư
V y làm th nào đ các em thích h c các bài hát dân ca đi u này đòi h i ế
giáo viên ph i có ph ng pháp d y đ h c sinh yêu thích h c hát dân ca h n, ươ ơ
khi các em trình bày, bi u di n t t các bài hát đó và sau khi các em th c hi n
t t, t nhiên các em s th y yêu thích các bài hát dân ca h n. Đây là m t quá ơ
trình tìm hi u, h c h i và t p luy n h t s c khó khăn c a c Cô và Trò. T ế
nh ng v n đ đã đt ra trên và qua kh o sát th c t tr ng n i đang công ế ườ ơ
tác, nh n th y vi c đ giúp các em h c sinh đc ti p xúc và ngày càng yêu ượ ế
thích các làn đi u dân ca Vi t Nam, đ nó không b mai m t và trôi vào quên
lãng là m t v n đ r t quan tr ng. Vì th tôi m nh d n đa ra ế ư “M t vài
ph ng pháp d y hát dân ca cho h c sinh kh i l p 4, 5 trong tr ngươ ườ
Ti u h c”.
2. M c tiêu, nhi m v c a đ tài
Ng i th c hi n: ườ D ng Th Thúy Ngaươ
2
Sáng ki n kinh nghi m: M t vài ph ng pháp d y hát Dân ca cho h c sinh kh i l pế ươ
4;5 trong tr ng Ti u h cườ
Nh m lôi cu n và thu hút h c sinh yêu thích h c hát, tìm hi u đ hi u
bi t v các làn đi u dân ca nhi u h n. Bên c nh đó còn giáo d c thái đ yêuế ơ
m n, lòng t hào cũng nh ý th c gi gìn, phát huy b n s c dân t c Vi t Namế ư
mà đc bi t là hát Dân Ca.
3. Đi t ng nghiên c u ượ
- Nh ng ph ng pháp s ph m d y hát dân ca cho h c sinh kh i l p 4, ươ ư
5 trong tr ng Ti u h c.ườ
4. Gi i h n, ph m vi nghiên c u:
M t vài ph ng pháp d y hát dân ca cho h c sinh kh i l p 4, 5 trong ươ
Tr ng ti u h c Hà Huy T p - Huy n Krông Ana - T nh Đăk Lăk. Năm h cườ
2014 - 2015.
5. Ph ng pháp nghiên c u:ươ
- Nghiên c u ch ng trình, Sách giáo khoa môn Âm nh c ti u h c. ươ
- Ph ng pháp d y h c Âm nh c ti u h c.ươ
- Các bài hát dân ca trong và ngoài ch ng trình Âm nh c ti u h c.ươ
- Thu th p tài li u v d y hát dân ca cho h c sinh ph thông.
- V n d ng nh ng kinh nghi m c a cá nhân vào các ti t d y hát dân ca ế
tr ng.ườ
- Trao đi v i đng nghi p v nh ng k t qu thu đc, đi u ch nh cho ế ượ
phù h p v i th c t d y h c t i nhà tr ng. ế ườ
II. PH N N I DUNG:
1. C s lý lu n:ơ
H c sinh Ti u h c r t nh y c m v i Âm nh c, cu c s ng c a các em
không th thi u đc lo i ngh thu t này, môn Âm nh c giúp các em h ng ế ượ ướ
Ng i th c hi n: ườ D ng Th Thúy Ngaươ
3
Sáng ki n kinh nghi m: M t vài ph ng pháp d y hát Dân ca cho h c sinh kh i l pế ươ
4;5 trong tr ng Ti u h cườ
t i cái đp, góp ph n giáo d c các em tr thành nh ng ng i phát tri n toàn ườ
di n.
Ngoài ra nó còn giúp các em có tâm h n phong phú và b t m t m i sau
nh ng gi h c căng th ng.
Trong ch ng trình Âm nh c Ti u h c. H c hát là n i dung tr ng tâm,ươ
đc th c hi n t l p 1 đn l p 5, đây cũng là phân môn h c sinh yêu thíchượ ế
nh t. Phân môn h c hát có ba d ng là: bài hát thi u nhi Vi t Nam, dân ca và ế
các bài hát n c ngoài.ướ
Kh năng Âm nh c c a h c sinh Ti u h c có s phát tri n rõ r t. Ví d
h c sinh l p 1, 2 có trí nh còn h n ch , các em khó h c thu c nh ng bài hát ế
có l i ca t ng đi dài ho c có nhi u l i ca, Đn l p 4,5 kh năng ghi nh ươ ế
c a h c sinh đã đc nâng cao h n so v i giai đo n tr c. Bi u hi n v năng ượ ơ ướ
l c Âm
nh c c a h c sinh r t khác bi t, m i l p th ng có nh ng em năng khi u Âm ườ ế
nh c r t t t, nh ng bên c nh đó l i có m t s em năng khi u còn h n ch . ư ế ế
Cũng có nh ng h c sinh có năng khi u m t này nh ng l i y u m t khác, ế ư ế
ví d : hát đúng v cao đ thì l i ch a v ng v tr ng đ, có kh năng gõ ư ườ
đm t t nh ng l i y u v v n đng theo nh c… Đa s h c sinh có kh năng ư ế
hát k t h p các ho t đng khác nh : v n đng theo nh c, gõ đm, tham giaế ư
trò ch i… H ng thú, s thích Âm nh c c a h c sinh không hoàn toàn gi ngơ
nhau, c m nh n th m mĩ c a các em cũng khác bi t
2. Th c tr ng:
Ban đu vi c các em h c sinh trình bày các bài hát dân ca đang r t th
đng, hát ch a chính xác, còn sai v cao đ, ti t t u và ch a th hi n đúng ư ế ư
ch t dân ca, còn lúng túng khi nh n bi t và phân bi t các th lo i dân ca c a ế
các vùng mi n, vì bài hát dân ca là nh ng bài hát t ng đi khó đi v i h c ươ
Ng i th c hi n: ườ D ng Th Thúy Ngaươ
4
Sáng ki n kinh nghi m: M t vài ph ng pháp d y hát Dân ca cho h c sinh kh i l pế ươ
4;5 trong tr ng Ti u h cườ
sinh Ti u h c nên m i khi giáo viên d y bài hát dân ca h c sinh th ng căng ườ
th ng v i nh ng ch hát luy n và nh ng câu hát ph i l y h i dài l i thu c ế ơ
nhi u vùng mi n ph i th hi n đúng ch t c a vùng mi n y vì th các em ế
không thích h c. Chính vì không thích h c c a các em đi u đó khi n h c sinh ế
d n d n s lãng quên trong th i gian. B i v y làm th nào đ các em thích ế
h c các bài hát dân ca? Là giáo viên d y Âm Nh c nh n th y mu n các em
yêu thích các bài hát dân ca thì giáo viên ph i có ph ng pháp d y h c phong ươ
phú, đa d ng c v n i dung l n hình th c đ nh m lôi cu n và thu hút h c
sinh thích thú và ham h c h n. ơ
2.1. Thu n l i - khó khăn
* Thu n l i:
- Ban giám hi u nhà tr ng quan tâm t o đi u ki n t t cho cô và trò. ườ
Đng th i luôn thúc đy, khích l giáo viên luôn có nh ng sáng ki n, tìm tòi, ế
h c h i kinh nghi m n i các đng nghi p. ơ
- B n thân qua l p đào t o s ph m Âm nh c và là s thích. ư
- Khi lên l p có đy đ nh c c nh : đàn, thanh phách, đĩa nh c, máy ư
nghe.
- Tr ng l p s ch đp, phòng h c thoáng mát, r ng rãi.ườ
- M t s em r t có năng khi u v môn Âm nh c. ế
- M t s ph huynh có năng khi u và đam mê v Âm nh c nên cũng góp ế
ph n d y d con em mình lúc nhà.
* Khó khăn:
- Tr ng thu c vùng nông thôn, ph huynh ph i đi làm v t v và su tườ
ngày lam lũ n i đng áng, nên không có th i gian đ quan tâm t i con cái.ơ
- Đa s ph huynh ch a quan tâm đn b môn Âm nh c xem đây là môn ư ế
h c không quan tr ng.
Ng i th c hi n: ườ D ng Th Thúy Ngaươ
5