PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC THEO DỰ ÁN
(PROJECT BASED LEARNING)
Đổi mới phương pháp giảng dạy là vấn đề được các nhà
quản lý giáo dục, các trường đại học đặc biệt quan tâm. Làm thế
nào để một phương pháp giảng dạy linh hoạt và hấp dẫn
người học, khơi dậy mong muốn học tập và tìm hiểu kiến thức
của người học, dạy học gắn liền với thực tiễn một vấn đề bức
bách hin nay của những người làm giáo dục và của đất nước.
Hơn thế nữa, trong xã hội hiện đại ngày nay, để đáp ứng
nhu cầu của nhà tuyển dụng, người lao động không chỉ các
kiến thức chuyên môn, ngoại ngữ, tin hc mà còn phải các k
năng mềm nkỹ năng phát hiện và giải quyết vấn đề, kỹ năng
giao tiếp, kỹ năng làm việc theo nhóm, kỹ năng sử dụng thông
tin.
vậy, cần mt phương pháp dạy học mới đáp ứng
được các yêu cầu và mong muốn trên. Một trong các phương
pháp đó là Dạy học theo dự án.
1. Dạy học theo dự án là gì?
Là một kiểu dạy học lấy hoạt động của người học làm trung
tâm. Quá trình giảng dạy luôn định hướng vào các khái niệm
bản của môn học nhưng gắn liền với thực tế. Theo pơng pháp
này, người học phải tự mình giải quyết các vấn đề và các nhiệm
vliên quan khác để ó được kiến thức, khả năng giải quyết
vấn đề và cho ra những kết quả thực tế
Bản chất của dạy học theo dán là người học lĩnh hội kiến
thc và k năng thông qua việc giải quyết một bài tập tình
huống gắn với thực tiễn (bài tập dán) (project). Kết thúc d
án người học phải cho ra sản phẩm gắn với thực tiễn cụ thể.
Skhác nhau giữa phương pháp dạy học truyền thống và
phương pháp dạy học theo d án:
PP dạy
học
Chỉ tiêu
PP truyền thống PP dán
1. Vấn đề học
tập Là vấn đề (nếu có) nảy
sinh từ chương trình học,
nhiều khi không hấp dẫn
, không thiết thực với
người học, vấn đề mang
tính lý thuyết không gắn
với thực tế
Là vấn đề bắt nguồn tư
thc tế cuộc sống. Vì
vậy rất hấp dẫn, gần gũi
và thiết thực đối với
người học
2. Giải quyết
vấn đề Tiến trình giải quyết vấn
đề trong một môn khoa
học
Phânn nời học trong
quá trình giải quyết vấn
đề và trong sản phẩm
cuối cùng
Khó thể tích hợp công
Tiến trình khoa học để
giải quyết nhiều vấn đề
khác nhau
Hội tụ nhiều người học
cùng giải quyết vấn đ
và trong sản phẩm cuối
cùng.
Tích hợp dễ dàng công
nghệ thông tin nghệ thông tin
Hoạt động học
tập và kết quả
học tập
Nội dung học biết thành
hoạt động học tập (nếu
có)
Hoạt động cá nhân
Kết quả:
Nội dung trong khuôn
khổ chương trình học
K năng trong mt lĩnh
vực
Người học thụ động,
kiến thức có được khó
vận dụng thực tế, phải có
thi gian mới thực hiện
được công việc liên quan
đến chuyên môn mà
mình đã học
Hoạt động giải quyết vần
đề của thực tiễn bằng nội
dung cần học
Hoạt động nhóm
Kết quả:
Tổng thể kiến thức mi
có tinh liên kết nhiều
môn học, vưt ra khỏi
khuôn khổ nội dung
K năng tư duy bậc cao,
k năng sống, kỹ năng
trình bày và giải quyết
vấn đề theo tình
huống…
Người học chủ động
được kiến thức của
mình, và có thể sử dụng
cho công việc của
mình ngay sau khi học
2. Mục tiêu của dạy học theo dự án
- Tt cả các nội dung của môn học đều ng tới các vấn
đề của thực tiễn, gắn kết nội dung học với cuộc sống thực.
- n luyện cho người học phát triển năng phát hiện và
giải quyết vấn đề liên quan đến nội dung học tập và cuộc sống.
- Rèn luyện cho người học nhiều khả năng: tổ chức kiến
thc, kỹ năng sống, làm việc theo nhóm.
- Giúp người học nâng cao kỹ năng sử dụng CNTT vào
quá trình học tập và tạo ra sản phẩm