Đ
Đ
t
tà
ài
i:
:
M
M
t
t
s
s
p
ph
hư
ươ
ơn
ng
g
p
ph
há
áp
p
g
gi
iú
úp
p
h
h
c
c
s
si
in
nh
h
l
l
p
p
4
4
v
và
à
5
5
h
h
c
c
t
t
t
t
p
ph
hâ
ân
n
m
mô
ôn
n
T
T
p
p
đ
đ
c
c
n
nh
h
c
c
H
Ho
oa
a.
.r
ru
un
ng
gl
li
im
m8
81
1@
@g
gm
ma
ai
il
l.
.c
co
om
m
1
Một số phương pháp giúp học sinh lp 4 và 5 học tốt
phân môn Tập đọc nhạc
Đ
Đ
t
tà
ài
i:
:
M
M
t
t
s
s
p
ph
hư
ươ
ơn
ng
g
p
ph
há
áp
p
g
gi
iú
úp
p
h
h
c
c
s
si
in
nh
h
l
l
p
p
4
4
v
và
à
5
5
h
h
c
c
t
t
t
t
p
ph
hâ
ân
n
m
mô
ôn
n
T
T
p
p
đ
đ
c
c
n
nh
h
c
c
H
Ho
oa
a.
.r
ru
un
ng
gl
li
im
m8
81
1@
@g
gm
ma
ai
il
l.
.c
co
om
m
2
PHẦN MỞ ĐẦU
Âm nhc là một loại hình nghệ thuật nhằm phản ánh hiện thực khách quan bằng
những hình tượng có sc biểu cảm của âm thanh. Ở nhà trường tiểu học mục tu
của môn học là thông qua việc giảng dạy một số vấn đề sơ giảng về nghệ thuật âm
nhạc, nhằm hình thành và phát triển năng lực cảm thụ âm nhạc ca học sinh, tạo
một “trình độ văn hoá âm nhạc” nhất định, từ đó góp phần đào tạo có chất lượng
những lớp người có ích cho xã hội.
Từ mục tiêu của môn học chúng ta hiểu rằng: Môn âm nhạc ở trường tiểu học
không nhằm đào to những người làm nghề âm nhạc chuyên nghip, những diễn
viên, những nhạc sĩ mà mục đích chính là thông qua môn học này đểc động vào
đời sống tinh thần ca các em nhằm thực hiện nhiệm vgiáo dục đạo đức, giáo dục
thẩm mĩ cho học sinh. Muốn làm được điều đó nhất thiết các em phải được tiếp cận
với âm nhạc đích thực, bản thân các em phải là người trực tiếp tham gia ca hát. Tuy
môn âm nhạc trong trường tiểu học là mt môn học riêng lẻ. Song mục đích ca nó
nhằm trang bị cho các em những kiến thức kĩ năng gp khơi dậy sự say mê sáng
tạo trong hoạt động âm nhạc, làm cho đời sống tinh thần của các em thêm phong
phú, tạo điều kiện để các em tham gia vào các hot động kc của nhà trường.
I. Bi cảnh của đề tài
Giáo dục thẩm m cho con người là không ththiếu được trong mục đích
giáo dục hiện nay của chúng ta là đào tạo những con người phát triển toàn diện.Việc
giáo dục một con người toàn din không chỉ giáo dục cho họ có đạo đức tốt, có trình
độ hiu biết, nắm chắc các kiến thc khoa học và xã hội, có sức khoẻ, biết lao động,
Đ
Đ
t
tà
ài
i:
:
M
M
t
t
s
s
p
ph
hư
ươ
ơn
ng
g
p
ph
há
áp
p
g
gi
iú
úp
p
h
h
c
c
s
si
in
nh
h
l
l
p
p
4
4
v
và
à
5
5
h
h
c
c
t
t
t
t
p
ph
hâ
ân
n
m
mô
ôn
n
T
T
p
p
đ
đ
c
c
n
nh
h
c
c
H
Ho
oa
a.
.r
ru
un
ng
gl
li
im
m8
81
1@
@g
gm
ma
ai
il
l.
.c
co
om
m
3
sẵn sàng lao động mà còn phải giáo dục cho họ biết nhìn nhận, phân biệt, biết
thưởng thức cái đẹp và biết làm đẹp cho cuộc sống. Một trong những con đường
giáo dc thẩm m nhanh và hiệu qunhất là giáo dc thông qua các môn học nghệ
thuật. Trong đó có môn Âm nhạc.
II. Lý do chọn đề tài
Trong những năm gần đây, nắm bt tình hình thc tế những đòi hỏi ca s
phát triển xã hi, BGiáo dục và Đào tạo đã điều chỉnh nội dung giáo dục nghệ
thuật trong n trường coi đây n học bt buc. Âm nhạc phương tiện
hiệu qunhất trong giáo dục thẩm m trong nhà trường phổ thông, đc biệt bậc
tiểu học, thông qua môn học này đã hình thành cho các em những kiến thức ban đầu
về ca hát, về kiến thức Âm nhc, đặc biệt là trang bị cho các em có một thế giới tinh
thần thoải mái hơn, giúp các em phát triển toàn din n, từ đó giúp các em học tốt
các môn hc khác.
Bản thân tôi là giáo vn được phân công giảng dy bộ n, tôi nhận thấy
đại đa số các em rất thích ca hát nhưng lại ngán ngại tập đọc nhạc. Qua thực tế
giảng dy t những năm trước đây. Tôi nhận thấy rằng trước một bài tập đọc nhc,
ghi chép nhạc, đcác em hiểu, nắm đưc thc hiện tốt yêu cầu ca bài người
giáo viên cn một phương pháp truyền đạt, hướng dẫn thật tốt , đơn giản nhưng
lại hiu qunhất, để giúp các em nắm bắt, tiếp thu nhanh nhất kiến thức bài hc.
Những năm tớc đây việc giảng dy bộ môn này giao cho giáo viên đứng
lp giảng dy, không giáo viên chuyên bit. Bên cạnh đó là đồ dùng dy học còn
thiếu, đặc biệt là nhạc cụ, cùng vi những phương pháp giảng dạy , ch yếu là
dạy hát và dy đọc nhạc theo phương pháp truyn miệng. Do đó kết quả đạt được
Đ
Đ
t
tà
ài
i:
:
M
M
t
t
s
s
p
ph
hư
ươ
ơn
ng
g
p
ph
há
áp
p
g
gi
iú
úp
p
h
h
c
c
s
si
in
nh
h
l
l
p
p
4
4
v
và
à
5
5
h
h
c
c
t
t
t
t
p
ph
hâ
ân
n
m
mô
ôn
n
T
T
p
p
đ
đ
c
c
n
nh
h
c
c
H
Ho
oa
a.
.r
ru
un
ng
gl
li
im
m8
81
1@
@g
gm
ma
ai
il
l.
.c
co
om
m
4
chưa cao, ít gây hứng tcho các em trong việc học tập và tiếp thu kiến thức ca bộ
môn. Tthực tế đó, tôi xin đưa ra một vài biện pháp dy tập đọc nhạc cho học sinh
Tiểu học. Đây là những kinh nghiệm mà tôi đã đúc kết được trong những năm giảng
dạy tại trường.
III. Phạm vi và đối tượng nghiên cứu
Học sinh khối 4 và 5 .
IV. Mc đích nghiên cứu
Giúp giáo viên dy tốt phân môn Tập đọc nhạc và hc sinh học tốt phân môn
này.
V. Điểm mới trong kết quả nghiên cứu
Sau mt thời gian áp dụng các phương pháp, biện pháp dạy học tập đọc nhạc
thì kết quả học tập của học sinh chuyn biến theo hướng tích cực. Âm nhạc đã
làm cho các em có một tinh thần thoải mái hơn, giúp các em pt triển toàn diện
hơn và c em hứng thú hơn đ học tốt các môn học khác.
PHN NỘI DUNG
I. Cơ sở lý luận
Xuất phát từ thực trạng giảng dạy Âm nhạc cho học sinh lứa tuổi Tiểu học.
Vấn đề học và kết quhọc tập của các em là hết sức quan trọng, điều đó không chỉ
phthuộc vào chương trình giảng dạy phù hợp mà còn ph thuộc vào phương pháp
truyn thụ của người thầy. Hơn nữa còn phthuộc vào ý thc học tập của các em
cùng vi sự quan tâm chăm sóc, tạo điều kiện của gia đình và toàn thể xã hội.
Như chúng ta đã biết, Âm nhạc là một môn học mang tính nghệ thuật cao, nó
khác rất nhiều so với môn hc khác, tuy nó không đòi hi sự chính xác một cách
Đ
Đ
t
tà
ài
i:
:
M
M
t
t
s
s
p
ph
hư
ươ
ơn
ng
g
p
ph
há
áp
p
g
gi
iú
úp
p
h
h
c
c
s
si
in
nh
h
l
l
p
p
4
4
v
và
à
5
5
h
h
c
c
t
t
t
t
p
ph
hâ
ân
n
m
mô
ôn
n
T
T
p
p
đ
đ
c
c
n
nh
h
c
c
H
Ho
oa
a.
.r
ru
un
ng
gl
li
im
m8
81
1@
@g
gm
ma
ai
il
l.
.c
co
om
m
5
tuyệt đối như những con số nhưng lại đòi hỏi người học phải sự yêu thích, s
đam mê thậm chí là mt ct cái gọi “năng khiếu”, điều này không phải học sinh
nào cũng được. Học Âm nhạc mang đến cho hc sinh những phút giây thư giãn,
thoải mái, hc mà chơi, chơi mà hc. Thông qua những câu nhạc, những lời ca, Âm
nhạc giúp các em nhn thức những hình tượng âm thanh, giai điệu, kích thích cảm
c của các em, giúp các em cảm thụ những giai điệu qua từng bài nhạc, từng câu
nhạc.
Vậy làm thế nào để các em đọc đúng được bài tập đọc nhạc? Trưc tiên các
em phải nắm vững kiến thức v Âm nhạc, vị trí c nốt nhạc trên khuông nhạc
ơng ứng với đcao âm thanh, các hình nt nhạc ơng ứng độ dài, giúp các em
hiểu và phân biệt được những âm thanh cao, thấp, dài, ngắn với lực độ khác nhau,
tc đthể hiện khác nhau. Để các em có hứng thú trong học tập, người giáo viên
cần tạo cho các em có một tâm trạng thoải mái, một hứng thú tràn đy khi học âm
nhạc. Đlàm được việc đó, một trong nhiều yếu tố quan trọng người giáo viên
phải truyền tải chính xác các kiến thức vÂm nhc.
giáo viên được bồi dưỡng chuyên ngành Âm nhạc Tiu học, qua
thời gian trực tiếp giảng dạy b môn, bản thân ít nhiều đã đúc kết được những kinh
nghiệm trong công tác, tôi nhận thấy thc tế việc học tập và tiếp thu các kiến thức
của môn học, đặc biệt là kiến thức đc và ghi chép nhạc của các em ca cao,
nhiu em còn rất lúng ng. Đng trước những hạn chế thực tại, tôi xin đưa ra mt
skinh nghiệm ớng dẫn các em học tập đọc nhạc khá hiệu qumà tôi đã tiến
hành dy mấy năm qua.
II. Thc trạng của vấn đ