
Đ
Đề
ề
t
tà
ài
i:
:
“
“M
Mộ
ột
t
s
số
ố
p
ph
hư
ươ
ơn
ng
g
p
ph
há
áp
p
g
gi
iú
úp
p
h
họ
ọc
c
s
si
in
nh
h
l
lớ
ớp
p
4
4
v
và
à
5
5
h
họ
ọc
c
t
tố
ốt
t
p
ph
hâ
ân
n
m
mô
ôn
n
T
Tậ
ập
p
đ
đọ
ọc
c
n
nh
hạ
ạc
c”
”
H
Ho
oa
a.
.r
ru
un
ng
gl
li
im
m8
81
1@
@g
gm
ma
ai
il
l.
.c
co
om
m
1
Một số phương pháp giúp học sinh lớp 4 và 5 học tốt
phân môn Tập đọc nhạc

Đ
Đề
ề
t
tà
ài
i:
:
“
“M
Mộ
ột
t
s
số
ố
p
ph
hư
ươ
ơn
ng
g
p
ph
há
áp
p
g
gi
iú
úp
p
h
họ
ọc
c
s
si
in
nh
h
l
lớ
ớp
p
4
4
v
và
à
5
5
h
họ
ọc
c
t
tố
ốt
t
p
ph
hâ
ân
n
m
mô
ôn
n
T
Tậ
ập
p
đ
đọ
ọc
c
n
nh
hạ
ạc
c”
”
H
Ho
oa
a.
.r
ru
un
ng
gl
li
im
m8
81
1@
@g
gm
ma
ai
il
l.
.c
co
om
m
2
PHẦN MỞ ĐẦU
Âm nhạc là một loại hình nghệ thuật nhằm phản ánh hiện thực khách quan bằng
những hình tượng có sức biểu cảm của âm thanh. Ở nhà trường tiểu học mục tiêu
của môn học là thông qua việc giảng dạy một số vấn đề sơ giảng về nghệ thuật âm
nhạc, nhằm hình thành và phát triển năng lực cảm thụ âm nhạc của học sinh, tạo
một “trình độ văn hoá âm nhạc” nhất định, từ đó góp phần đào tạo có chất lượng
những lớp người có ích cho xã hội.
Từ mục tiêu của môn học chúng ta hiểu rằng: Môn âm nhạc ở trường tiểu học
không nhằm đào tạo những người làm nghề âm nhạc chuyên nghiệp, những diễn
viên, những nhạc sĩ mà mục đích chính là thông qua môn học này để tác động vào
đời sống tinh thần của các em nhằm thực hiện nhiệm vụ giáo dục đạo đức, giáo dục
thẩm mĩ cho học sinh. Muốn làm được điều đó nhất thiết các em phải được tiếp cận
với âm nhạc đích thực, bản thân các em phải là người trực tiếp tham gia ca hát. Tuy
môn âm nhạc trong trường tiểu học là một môn học riêng lẻ. Song mục đích của nó
nhằm trang bị cho các em những kiến thức kĩ năng giúp khơi dậy sự say mê sáng
tạo trong hoạt động âm nhạc, làm cho đời sống tinh thần của các em thêm phong
phú, tạo điều kiện để các em tham gia vào các hoạt động khác của nhà trường.
I. Bối cảnh của đề tài
Giáo dục thẩm mỹ cho con người là không thể thiếu được trong mục đích
giáo dục hiện nay của chúng ta là đào tạo những con người phát triển toàn diện.Việc
giáo dục một con người toàn diện không chỉ giáo dục cho họ có đạo đức tốt, có trình
độ hiểu biết, nắm chắc các kiến thức khoa học và xã hội, có sức khoẻ, biết lao động,

Đ
Đề
ề
t
tà
ài
i:
:
“
“M
Mộ
ột
t
s
số
ố
p
ph
hư
ươ
ơn
ng
g
p
ph
há
áp
p
g
gi
iú
úp
p
h
họ
ọc
c
s
si
in
nh
h
l
lớ
ớp
p
4
4
v
và
à
5
5
h
họ
ọc
c
t
tố
ốt
t
p
ph
hâ
ân
n
m
mô
ôn
n
T
Tậ
ập
p
đ
đọ
ọc
c
n
nh
hạ
ạc
c”
”
H
Ho
oa
a.
.r
ru
un
ng
gl
li
im
m8
81
1@
@g
gm
ma
ai
il
l.
.c
co
om
m
3
sẵn sàng lao động mà còn phải giáo dục cho họ biết nhìn nhận, phân biệt, biết
thưởng thức cái đẹp và biết làm đẹp cho cuộc sống. Một trong những con đường
giáo dục thẩm mỹ nhanh và hiệu quả nhất là giáo dục thông qua các môn học nghệ
thuật. Trong đó có môn Âm nhạc.
II. Lý do chọn đề tài
Trong những năm gần đây, nắm bắt tình hình thực tế những đòi hỏi của sự
phát triển xã hội, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã điều chỉnh nội dung giáo dục nghệ
thuật trong nhà trường và coi đây là môn học bắt buộc. Âm nhạc là phương tiện
hiệu quả nhất trong giáo dục thẩm mỹ trong nhà trường phổ thông, đặc biệt là ở bậc
tiểu học, thông qua môn học này đã hình thành cho các em những kiến thức ban đầu
về ca hát, về kiến thức Âm nhạc, đặc biệt là trang bị cho các em có một thế giới tinh
thần thoải mái hơn, giúp các em phát triển toàn diện hơn, từ đó giúp các em học tốt
các môn học khác.
Bản thân tôi là giáo viên được phân công giảng dạy bộ môn, tôi nhận thấy
đại đa số các em rất thích ca hát nhưng lại ngán ngại tập đọc nhạc. Qua thực tế
giảng dạy từ những năm trước đây. Tôi nhận thấy rằng trước một bài tập đọc nhạc,
ghi chép nhạc, để các em hiểu, nắm được và thực hiện tốt yêu cầu của bài người
giáo viên cần có một phương pháp truyền đạt, hướng dẫn thật tốt , đơn giản nhưng
lại hiệu quả nhất, để giúp các em nắm bắt, tiếp thu nhanh nhất kiến thức bài học.
Những năm trước đây việc giảng dạy bộ môn này giao cho giáo viên đứng
lớp giảng dạy, không có giáo viên chuyên biệt. Bên cạnh đó là đồ dùng dạy học còn
thiếu, đặc biệt là nhạc cụ, cùng với những phương pháp giảng dạy cũ, chủ yếu là
dạy hát và dạy đọc nhạc theo phương pháp truyền miệng. Do đó kết quả đạt được

Đ
Đề
ề
t
tà
ài
i:
:
“
“M
Mộ
ột
t
s
số
ố
p
ph
hư
ươ
ơn
ng
g
p
ph
há
áp
p
g
gi
iú
úp
p
h
họ
ọc
c
s
si
in
nh
h
l
lớ
ớp
p
4
4
v
và
à
5
5
h
họ
ọc
c
t
tố
ốt
t
p
ph
hâ
ân
n
m
mô
ôn
n
T
Tậ
ập
p
đ
đọ
ọc
c
n
nh
hạ
ạc
c”
”
H
Ho
oa
a.
.r
ru
un
ng
gl
li
im
m8
81
1@
@g
gm
ma
ai
il
l.
.c
co
om
m
4
chưa cao, ít gây hứng thú cho các em trong việc học tập và tiếp thu kiến thức của bộ
môn. Từ thực tế đó, tôi xin đưa ra một vài biện pháp dạy tập đọc nhạc cho học sinh
Tiểu học. Đây là những kinh nghiệm mà tôi đã đúc kết được trong những năm giảng
dạy tại trường.
III. Phạm vi và đối tượng nghiên cứu
Học sinh khối 4 và 5 .
IV. Mục đích nghiên cứu
Giúp giáo viên dạy tốt phân môn Tập đọc nhạc và học sinh học tốt phân môn
này.
V. Điểm mới trong kết quả nghiên cứu
Sau một thời gian áp dụng các phương pháp, biện pháp dạy học tập đọc nhạc
thì kết quả học tập của học sinh có chuyển biến theo hướng tích cực. Âm nhạc đã
làm cho các em có một tinh thần thoải mái hơn, giúp các em phát triển toàn diện
hơn và các em hứng thú hơn để học tốt các môn học khác.
PHẦN NỘI DUNG
I. Cơ sở lý luận
Xuất phát từ thực trạng giảng dạy Âm nhạc cho học sinh ở lứa tuổi Tiểu học.
Vấn đề học và kết quả học tập của các em là hết sức quan trọng, điều đó không chỉ
phụ thuộc vào chương trình giảng dạy phù hợp mà còn phụ thuộc vào phương pháp
truyền thụ của người thầy. Hơn nữa còn phụ thuộc vào ý thức học tập của các em
cùng với sự quan tâm chăm sóc, tạo điều kiện của gia đình và toàn thể xã hội.
Như chúng ta đã biết, Âm nhạc là một môn học mang tính nghệ thuật cao, nó
khác rất nhiều so với môn học khác, tuy nó không đòi hỏi sự chính xác một cách

Đ
Đề
ề
t
tà
ài
i:
:
“
“M
Mộ
ột
t
s
số
ố
p
ph
hư
ươ
ơn
ng
g
p
ph
há
áp
p
g
gi
iú
úp
p
h
họ
ọc
c
s
si
in
nh
h
l
lớ
ớp
p
4
4
v
và
à
5
5
h
họ
ọc
c
t
tố
ốt
t
p
ph
hâ
ân
n
m
mô
ôn
n
T
Tậ
ập
p
đ
đọ
ọc
c
n
nh
hạ
ạc
c”
”
H
Ho
oa
a.
.r
ru
un
ng
gl
li
im
m8
81
1@
@g
gm
ma
ai
il
l.
.c
co
om
m
5
tuyệt đối như những con số nhưng lại đòi hỏi người học phải có sự yêu thích, sự
đam mê thậm chí là một chút cái gọi là “năng khiếu”, điều này không phải học sinh
nào cũng có được. Học Âm nhạc mang đến cho học sinh những phút giây thư giãn,
thoải mái, học mà chơi, chơi mà học. Thông qua những câu nhạc, những lời ca, Âm
nhạc giúp các em nhận thức những hình tượng âm thanh, giai điệu, kích thích cảm
xúc của các em, giúp các em cảm thụ những giai điệu qua từng bài nhạc, từng câu
nhạc.
Vậy làm thế nào để các em đọc đúng được bài tập đọc nhạc? Trước tiên các
em phải nắm vững kiến thức về Âm nhạc, vị trí các nốt nhạc trên khuông nhạc
tương ứng với độ cao âm thanh, các hình nốt nhạc tương ứng độ dài, giúp các em
hiểu và phân biệt được những âm thanh cao, thấp, dài, ngắn với lực độ khác nhau,
tốc độ thể hiện khác nhau. Để các em có hứng thú trong học tập, người giáo viên
cần tạo cho các em có một tâm trạng thoải mái, một hứng thú tràn đầy khi học âm
nhạc. Để làm được việc đó, một trong nhiều yếu tố quan trọng là người giáo viên
phải truyền tải chính xác các kiến thức về Âm nhạc.
Là giáo viên được bồi dưỡng chuyên ngành Âm nhạc Tiểu học, qua
thời gian trực tiếp giảng dạy bộ môn, bản thân ít nhiều đã đúc kết được những kinh
nghiệm trong công tác, tôi nhận thấy thực tế việc học tập và tiếp thu các kiến thức
của môn học, đặc biệt là kiến thức đọc và ghi chép nhạc của các em là chưa cao,
nhiều em còn rất lúng túng. Đứng trước những hạn chế thực tại, tôi xin đưa ra một
số kinh nghiệm hướng dẫn các em học tập đọc nhạc khá hiệu quả mà tôi đã tiến
hành dạy mấy năm qua.
II. Thực trạng của vấn đề