intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

PHƯƠNG TRÌNH CLA-PÊ-RÔN — MEN-ĐÊ-LÊ-ÉP

Chia sẻ: Nguyen Uyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

409
lượt xem
29
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Kiến thức - Nắm được cách tính hằng số trong vế phải của phương trình trạng thái, từ đó dẫn đến phương trình Cla-pê-rôn — Men-đê-lê-ép. - Biết vận dung phương trình Cla-pê-rôn — Men-đê-lê-ép để giải bài toán đơn giản - Có sự thận trọng khi dùng đơn vị khi gặp một phương trình chứa nhiều đại lượng khác nhau 2. Kỹ năng - Tính toán biểu thức với con số phức tạp - Biết cách xác định đơn vị các đại lượng trong phương trình - Vận dụng phương trình để giải các bài tập liên...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: PHƯƠNG TRÌNH CLA-PÊ-RÔN — MEN-ĐÊ-LÊ-ÉP

  1. PHƯƠNG TRÌNH CLA-PÊ-RÔN — MEN-ĐÊ-LÊ-ÉP A. MỤC TIÊU 1. Kiến thức - Nắm được cách tính hằng số trong vế phải của phương trình trạng thái, từ đó dẫn đến phương trình Cla-pê-rôn — Men-đê-lê-ép. - Biết vận dung phương trình Cla-pê-rôn — Men-đê-lê-ép để giải bài toán đơn giản - Có sự thận trọng khi dùng đơn vị khi gặp một phương trình chứa nhiều đại lượng khác nhau 2. Kỹ năng - Tính toán biểu thức với con số phức tạp - Biết cách xác định đơn vị các đại lượng trong phương trình - Vận dụng phương trình để giải các bài tập liên quan B. CHUẨN BỊ 1. Giáo viên 2. Học sinh Kiến thức về mol, các định luật, phương trình trạng thái
  2. C. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động 1(5phút): Kiểm tra bài cũ Hoạt động của học sinh Hoạt động của giáo Nội dung ghi bảng viên - HS viết phương trình - Viết phương trình trạng thái trạng thái ? - HS cho thấy sự khác nhau - Hai phương trình trạng của hằng số vế phải: C1 ≠ thái của 2 lượng khí C2 khác nhau thì có khác nhau không? Hoạt động 2(30 phút ): Thiết lập phương trình Hoạt động của học Hoạt động của Nội dung ghi bảng sinh giáo viên - HS nhắc lại giá trị - Ycầu HS nhắc 1.Thiết lập phương trình của các đại lượng lại giá trị của các *. Ở đktc: p0, V0, T0 đại lượng p0, V0, T0 = 273 K( tức là 00C) - HS lên bảng tính T0 ở đktc. p0 = 1 atm = 1,13. 105 Pa
  3. hằng số C, các HS - Gọi một HS lên V0 = ν . 22,4 l/mol khác cùng làm bảng tính hằng số = ν. 0,0224 m3/mol - Nhận xét bài làm C *. Phương trình Cla-pê-rôn — Men- của bạn - Nhận xét bài đê-lê-ép : - HS trả lời làm của HS pV   RT  m RT (1)  - HS viết phương -R= ? V: thể tích chất khí (m3) trình - Phương trình p: AS chất khí ( Pa) Cla-pê-rôn — ν: số mol (mol) Men-đê-lê-ép ? T : nhiệt độ (0K) m: khối lượng (kg) µ: khối lượng mol (kg) - HS tiếp thu và ghi R = 8,31 J/mol . K: hằng số nhớ - Lưu ý HS các đơn vị trong công thức
  4. 2. Bài tập vận dụng - HS đọc và phân - Ycầu HS đọc và *. Bài 1 tích đề phân tích đề Từ (1)  m   pV =16g RT - HS đổi đơn vị - Ycầu HS đổi *. Bài2 - HS giải bài 1 đơn vị Từ ( 1) - Ycầu HS giải   NA R N R  p  RT  . .T  . .T - HS đọc và phân bài 1 V V NA V NA N Với: n  tích đề V R k  1,38.10 23 J / K - HS giải bài 2 - Ycầu HS đọc và NA phân tích đề Ta có: p = nkT: dạng khác của phtr C- - Hướng dẫn HS M giải bài 2 n: mật độ phân tử k: Hằng số Bôn-xơ-man Hoạt động 3(5phút):Củng cố Hoạt động của học sinh Hoạt động của giáo viên Nội dung ghi bảng - Thảo luận nhóm và trả lời -Yêu cầu HS trả lời câu hỏi 1-2 SGK và btập 1 SGK
  5. Hoạt động 4(5 phút ) Dặn dò Hoạt động của học sinh Hoạt động của giáo viên Nội dung ghi bảng -Ghi câu hỏi và btập về nhà -Nêu câu hỏi và btập về nhà -Chuẩn bị bài sau -Ycầu HS chuẩn bị bài sau
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2