YOMEDIA
ADSENSE
pr lý luận và ứng dụng: phần 1 - nxb lao động xã hội
99
lượt xem 19
download
lượt xem 19
download
Download
Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ
phần 1 " pr lý luận và ứng dụng" gồm các nội dung: Đại cương về pr, quản lý pr, pr ứng dụng. mời các bạn cùng tham khảo chi tiết nội dung tài liệu.
AMBIENT/
Chủ đề:
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: pr lý luận và ứng dụng: phần 1 - nxb lao động xã hội
ĐINH THỊ THÚY HẰNG Chủ biên<br />
<br />
<br />
PR – Lý luận và ứng dụng<br />
Bản quyền tiếng Việt © Công ty Sách Alpha<br />
Ebook miễn phí tại : www.Sachvui.Com<br />
Tạo ebook: Tô Hải Triều<br />
Ebook thực hiện dành cho những bạn chưa có điều kiện mua sách.<br />
Nếu bạn có khả năng hãy mua sách gốc để ủng hộ tác giả, người dịch và Nhà Xuất<br />
Bản<br />
<br />
<br />
Mở Đầu<br />
Trong thời đại toàn cầu hóa ngày nay, không ít công ty đã phát triển trở thành các tập đoàn<br />
khổng lồ xuyên quốc gia có khả năng tác động không chỉ về kinh tế mà còn cả về mặt<br />
chính trị của một đất nước, thậm chí một khu vực. Ví dụ, quyền lực của các tập đoàn dầu<br />
mỏ, sản xuất vũ khí ở Mỹ đã vươn ra tác động đến khu vực Trung Đông, mà cuộc chiến<br />
tranh Iraq là một minh chứng điển hình. Các tổ chức phi lợi nhuận như Oxfam (tổ chức<br />
quốc tế hoạt động trong lĩnh vực phát triển, chống nghèo đói, bất công) hay Hiệp hội Bác<br />
sĩ không biên giới (một tổ chức nhân đạo quốc tế về y tế)… có phạm vi hoạt động tại<br />
nhiều nước trên thế giới. Khi mà các tổ chức ngày càng phát triển mạnh và đóng vai trò<br />
quan trọng hơn trong xã hội, thì những mối liên hệ giữa các cá nhân, các quốc gia, các tổ<br />
chức ngày càng trở nên đa dạng và phức tạp. Quan niệm “Học ăn, học nói, học gói, học<br />
mở” không còn bó hẹp trong phạm vi cá nhân mỗi con người nữa; giao tiếp trở thành nhu<br />
cầu của tổ chức và hoạt động giao tiếp của tổ chức đòi hỏi ngày càng chuyên nghiệp hơn.<br />
Sự kết nối giữa các cá nhân và các tổ chức còn được hỗ trợ bởi sự phát triển chóng mặt<br />
của công nghệ thông tin. Những thành tựu công nghệ mới như máy tính, vệ tinh liên lạc<br />
viễn thông, điện thoại di động đã và đang tạo nên những bước đột phá mạnh mẽ. Xã hội<br />
của thế kỷ XXI là xã hội trong đó thông tin đóng vai trò chiến lược, tác động đến hầu hết<br />
các lĩnh vực chủ yếu của xã hội, từ kinh tế, cho đến chính trị, văn hóa… Thắng lợi của các<br />
cuộc đấu tranh chính trị không chỉ dựa vào khả năng vận động, thuyết phục cử tri của<br />
chính trị gia thông qua các cuộc tiếp xúc trực tiếp mà còn nhờ sự quảng bá, cổ vũ của các<br />
phương tiện truyền thông: đài phát thanh, truyền hình, báo in và báo mạng. Tuy nhiên, các<br />
luồng thông tin tràn ngập cũng khiến con người dễ rơi vào tình trạng nhiễu loạn và gây ra<br />
không ít thiệt hại. Thông tin chính trị bất lợi đưa ra không đúng lúc có thể gây xáo trộn xã<br />
hội; các công ty có thể bị mất uy tín và lòng tin của nhà đầu tư và khách hàng, v.v…<br />
Chính vì thế, các tổ chức, cơ quan và doanh nghiệp rất cần sự can thiệp của hoạt động<br />
quản lý thông tin chuyên nghiệp. Đó cũng chính là cơ sở dẫn đến sự ra đời và phát triển<br />
ngành Quan hệ công chúng, hay còn gọi là PR (Public Relations).<br />
Trên thế giới, PR chuyên nghiệp xuất hiện từ đầu thế kỷ XX cùng với sự phát triển của<br />
Chủ nghĩa tư bản và nền kinh tế thị trường. Các chuyên gia PR là người chịu trách nhiệm<br />
quản lý mối quan hệ giữa tổ chức, doanh nghiệp và công chúng rộng rãi của tổ chức đó;<br />
tạo dựng, duy trì sự tín nhiệm và hiểu biết lẫn nhau; bảo vệ uy tín, phát triển thương hiệu<br />
cho cơ quan, tổ chức. Trải qua gần một thế kỷ phát triển, ngành PR ngày càng khẳng định<br />
vai trò thiết yếu trong xã hội và nền kinh tế hiện đại. PR hiện nay được coi là công cụ<br />
quan trọng để bảo vệ, duy trì và phát triển các hoạt động kinh tế, văn hóa, xã hội của các<br />
cơ quan, tổ chức. <br />
Nền kinh tế thị trường nước ta ngày càng năng động và nỗ lực không ngừng để phát triển<br />
cùng kinh tế thế giới. Hàng loạt công ty ra đời, thị trường chứng khóan hoạt động mạnh,<br />
giao dịch ngoại thương mở rộng. Đó là động lực thúc đẩy nhu cầu giao tiếp, thông tin của<br />
các cá nhân cũng như của doanh nghiệp, tổ chức. Nhu cầu về nghề PR chuyên nghiệp ở<br />
nước ta xuất hiện và song hành với sự phát triển của nền kinh tế-xã hội. <br />
<br />
Trên thực tế, nghề PR đã du nhập vào Việt Nam từ khoảng những năm 90 của thế kỷ XX<br />
và hiện nay được xem là một trong những ngành nghề được ưa chuộng nhất bởi sự mới<br />
mẻ, năng động và thu nhập cao cho người theo nghề này. Tuy nhiên, cho đến nay, PR Việt<br />
Nam vẫn còn đang trong giai đoạn hình thành và phát triển, mới chỉ tập trung ở một số<br />
mảng riêng lẻ như tổ chức sự kiện, quan hệ báo chí… Đặc biệt, nguồn nhân lực được đào<br />
tạo chuyên nghiệp về PR còn thiếu, phần lớn người làm PR đều xuất thân từ các ngành<br />
nghề khác như báo chí, kinh tế, ngoại ngữ… Kiến thức về PR được tích luỹ chủ yếu qua<br />
kinh nghiệm thu thập từ thực tế nên chưa đầy đủ và thống nhất. Sự thiếu hụt một hệ thống<br />
cơ sở lý luận khoa học, một khung pháp lý và nền tảng đạo đức đã khiến PR Việt Nam<br />
chưa có một nền tảng vững chắc, cũng như chưa có định hướng phát triển và hoạt động<br />
đúng đắn để được coi là một chuyên ngành thật sự… Trong khi một nền PR chuyên<br />
nghiệp chưa được hình thành thì đã xuất hiện những hiện tượng tiêu cực như PR “đen” tự<br />
tạo tai tiếng để được nổi tiếng, xây dựng quan hệ báo chí bằng cách mua chuộc các nhà<br />
báo… <br />
Nước ta đang trong quá trình xây dựng hệ thống cung cấp thông tin minh bạch. Vấn đề đặt<br />
ra là làm thế nào để kiểm soát và cung cấp thông tin cho dư luận một cách có hiệu quả và<br />
mang lại lợi ích cho tổ chức. Đã có nhiều trường hợp cán bộ lúng túng trong công tác quản<br />
lý truyền thông do chưa nghiên cứu, tìm hiểu, thích nghi với cách quản lý thông tin mới.<br />
Cuốn sách PR Lý luận & Ứng dụng với hệ thống lý luận cùng các bài học ứng dụng thực<br />
tiễn giúp những người hoạt động trong lĩnh vực quản lý thông tin tác nghiệp hiệu quả, đáp<br />
ứng nhu cầu của công tác truyền thông trong thời đại mới.<br />
Trong cuốn sách này, nhóm tác giả đã tổng hợp, phân tích và trình bày một hệ thống kiến<br />
thức học thuật cơ bản của lĩnh vực PR. Hệ thống kiến thức này được giới thiệu trong sáu<br />
chương:<br />
Chương 1: Đại cương về PR, tóm lược và giới thiệu những lý thuyết cơ bản về truyền<br />
thông giao tiếp – cốt lõi của PR; đưa ra các định nghĩa về PR, phân biệt PR với một số<br />
hình thức truyền thông liên quan như quảng cáo, dân vận, tuyên truyền và marketing; giới<br />
thiệu nguồn gốc và phác thảo lịch sử hình thành, phát triển của PR trên thế giới và ở Việt<br />
Nam; trình bày các học thuyết đạo đức và những vấn đề đạo đức cơ bản – cơ sở của đạo<br />
đức PR.<br />
Chương 2: Quản lý PR, phân tích chức năng quản lý của PR; làm thế nào quản lý truyền<br />
thông một cách chiến lược; kỹ năng truyền thông chiến lược; phương pháp lập kế hoạch<br />
truyền thông mang tính chiến lược; quản lý các vấn đề và rủi ro. <br />
Chương 3: PR ứng dụng, giới thiệu các lĩnh vực PR ứng dụng tiêu biểu: trong chính phủ,<br />
doanh nghiệp và các tổ chức phi chính phủ. Bên cạnh việc nêu bật tầm quan trọng của các<br />
hoạt động PR trong kinh doanh và các tổ chức phi chính phủ trong bối cảnh Việt Nam hội<br />
nhập quốc tế, chương này còn phân tích vai trò và nhiệm vụ của các hoạt động PR chính<br />
phủ – phương tiện chính trị và quản lý để đạt được những mục đích khác nhau của chính<br />
phủ, là một bộ phận quan trọng trong hệ thống quản lý của chính phủ. <br />
Chương 4: Hoạt động PR, cung cấp cái nhìn tổng quát và các đánh giá về vai trò, nhiệm<br />
vụ và nguyên tắc của PR trong quan hệ với báo chí, PR nội bộ, PR cộng đồng và PR vận<br />
động hành lang, đặc biệt mối quan hệ với báo chí là một phần quan trọng của hoạt động<br />
PR.<br />
<br />
Chương 5: Kỹ năng PR giới thiệu các kỹ năng tác nghiệp PR cơ bản: viết cho PR, giao<br />
tiếp, đàm phán, thuyết trình và trả lời phỏng vấn. Chương này cung cấp cho người làm PR<br />
chìa khóa để thực hiện truyền thông một cách rõ ràng, súc tích và cách thức để truyền tải<br />
thông điệp hiệu quả trên các phương tiện truyền thông.<br />
Chương 6: PR và những vấn đề pháp luật, giới thiệu khái quát một số vấn đề pháp luật liên<br />
quan đến hoạt động PR và đề cập tới sự cần thiết phải hiểu biết pháp luật của những người<br />
làm PR.<br />
Nhìn chung, kiến thức về PR trong các tài liệu nghiên cứu của Việt Nam còn rời rạc, ít ỏi,<br />
thiếu tính toàn diện và chưa đi sâu vào phần lý luận cơ bản. Trong khi đó, PR lại là một<br />
lĩnh vực liên ngành, rất cần sự tổng kết, hệ thống hóa kiến thức. Ngược lại, nguồn tài liệu<br />
PR của các học giả nước ngoài lại rất dồi dào, phong phú. Trải qua gần 100 năm phát<br />
triển, PR đã được đào sâu nghiên cứu cả trên lĩnh vực lý luận và thực hành, với sự tham<br />
gia của nhiều học giả tên tuổi. Tuy nhiên, việc sử dụng những kiến thức khoa học lý luận<br />
PR phong phú của nước ngoài cần phải có sự chọn lọc bởi giữa các quốc gia luôn có sự<br />
khác biệt về văn hóa, chính trị, kinh tế, xã hội… Chính vì vậy, rất cần có các nghiên cứu<br />
bổ sung về thực trạng hoạt động PR tại Việt Nam để tăng cường khả năng ứng dụng của<br />
PR trong thực tế nước ta. <br />
Xuất phát từ nhận định về nhu cầu kiến thức PR đang tăng trong khi lượng kiến thức hiện<br />
có còn thiếu hụt, đặc biệt là về mặt cơ sở lý luận, cuốn sách cung cấp một hệ thống kiến<br />
thức tương đối khoa học và hoàn chỉnh, đặc biệt là những kiến thức mang tính cơ sở lý<br />
luận khoa học về lĩnh vực này. Đây là yếu tố không thể thiếu để xây dựng một chương<br />
trình đào tạo PR hoàn chỉnh nhằm cung cấp nguồn nhân lực PR chuyên nghiệp đáp ứng<br />
nhu cầu của xã hội; nâng PR lên vị trí là một ngành chuyên môn, một ngành khoa học,<br />
nhận được sự tôn trọng và đầu tư phát triển thích đáng của xã hội. Bên cạnh đó, kiến thức<br />
về PR cũng là nguồn bổ sung quan trọng cho các lĩnh vực liên quan như báo chí,<br />
marketing… <br />
Nằm trong bộ sách về PR, hợp tác xuất bản giữa Khoa Quan hệ công chúng và Quảng cáo<br />
(Học viện Báo chí và Tuyên truyền) với Công ty Cổ phần Sách Alpha, tiếp nối thành công<br />
của cuốn PR – Kiến thức cơ bản và đạo đức nghề nghiệp (2007), PR Lý luận & Ứng<br />
dụng là một trong số ít những tài liệu PR bằng tiếng Việt, do người Việt Nam biên soạn, là<br />
nghiên cứu đầu tiên với lượng kiến thức lý luận và thực tiễn cơ bản, tổng hợp về chuyên<br />
ngành này. Cuốn sách là nguồn tài liệu giảng dạy, tham khảo bổ ích cho các học viên, các<br />
nhà nghiên cứu chuyên sâu về PR và lĩnh vực liên quan, các nhà quản lý truyền thông,<br />
những người làm PR chuyên nghiệp, nhà hoạch định chính sách, nhà làm luật và tất cả<br />
những ai quan tâm đến chuyên ngành mới mẻ và cũng hết sức lý thú này ở Việt Nam.<br />
Xin trân trọng giới thiệu cuốn sách này đến bạn đọc! <br />
Nhóm tác giả <br />
<br />
ADSENSE
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
Thêm tài liệu vào bộ sưu tập có sẵn:
Báo xấu
LAVA
AANETWORK
TRỢ GIÚP
HỖ TRỢ KHÁCH HÀNG
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn