intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

pr theo kiểu mỹ: phần 2 xã hội

Chia sẻ: Nguyễn Thị Hiền Phúc | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:71

88
lượt xem
9
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

phần 2 gồm các nội dung: quan hệ chính phủ, du lịch và lữ hành, quan hệ đầu tư, báo cáo thường niên, các bài diễn thuyết với những dấu ấn độc nhất, soạn thảo một bài thuyết trình, nói chuyện – trang trọng hay thân thiết,... mời các bạn cùng tham khảo chi tiết nội dung tài liệu.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: pr theo kiểu mỹ: phần 2 xã hội

PHẦN BA<br /> MỞ RỘNG PHẠM VI PR<br /> PR cũng liên quan đến nhiều lĩnh vực chuyên môn khác, đòi hỏi những kỹ năng truyền<br /> thông rất chuyên biệt và phức tạp. Một vài trong số những lĩnh vực đó – đáng chú ý nhất<br /> là quan hệ chính phủ, ngành công nghiệp du lịch và lữ hành khổng lồ, mối quan hệ giữa<br /> các nhà đầu tư – sẽ được đề cập chi tiết trong những chương tiếp theo.<br /> <br /> <br /> 11. QUAN HỆ CHÍNH PHỦ <br /> “Chiến dịch tranh cử Tổng thống Mỹ năm 2008 đã chứng minh rằng, công nghệ có thể<br /> được sử dụng không chỉ để truyền tải một thông điệp, mà còn để sắp xếp trật tự trong cộng<br /> đồng trực tuyến. Hàng nghìn tổ chức quy mô nhỏ đã trở thành những sứ giả gửi gắm thông<br /> điệp, những nhà tổ chức các sự kiện đặc biệt, những người vận động gây quỹ, v.v…”<br /> JIM WIEGHART<br /> NĂM 1999, CỐ VẤN CHÍNH TRỊ Dick Morris đã dự đoán rằng, Internet sẽ mang đến<br /> cho tất cả mọi người cơ hội được cất lên tiếng nói của mình, về các vấn đề như bầu cử<br /> quan chức, thay đổi pháp chế và sửa đổi những điều sai trái. Trong cuốn sách Vote.com<br /> của mình, Morris đã phát biểu rằng, sự phát triển này sẽ mở ra một kỷ nguyên mới của<br /> “dân chủ trực tiếp” như Thomas Jefferson từng dự đoán.<br /> Chiến dịch tranh cử Tổng thống Mỹ năm 2008 đã chứng minh những gì Morris nói là<br /> đúng, nhưng đồng thời cũng cho thấy ông chưa mạnh dạn khi đưa ra những dự đoán của<br /> mình. Các nhà chiến lược hỗ trợ ứng cử viên Barack Obama đã chứng minh được rằng,<br /> công nghệ có công năng phi thường trong việc sắp xếp trật tự trong các cộng đồng trực<br /> tuyến, giống như lời phát biểu của cựu phóng viên Jim Wieghart, nguyên biên tập viên tạp<br /> chí New York Daily News. <br /> Chương này sẽ khám phá cách thức mà mọi đối tượng, từ các quan chức chính phủ, đến<br /> các doanh nghiệp vừa và nhỏ trên phố Main, có thể gây ảnh hưởng và thay đổi nguyên<br /> trạng cũng như vận động hành lang khá dễ dàng. Nguyên trạng ở đây có thể là những<br /> chính sách không đủ quyết liệt để bảo vệ nhân quyền, cản trở việc buôn bán, và khiến giá<br /> cả trên thị trường chứng khoán lên xuống bất thường một cách đáng ngờ. Nếu như Martin<br /> Luther King Jr. còn sống tới thời đại của Internet, có lẽ ông sẽ giảm bớt số cuộc đối thoại<br /> trực tiếp, thay vào đó chú trọng nhiều hơn đến việc sắp xếp các nhà hoạt động xã hội và<br /> tiến hành hoạt động gây quỹ qua mạng.<br /> QUAN HỆ CHÍNH PHỦ<br /> Về bản chất, “quan hệ chính phủ” là một dạng quyền lực. Trong cuốn sách nổi tiếng The<br /> Power Game (tạm dịch: Trò chơi quyền lực), tác giả, nhà báo Hedrick Smith cho rằng, có<br /> vô số các dạng quyền lực khác nhau. Quyền lực địa vị là dạng thức mà bạn có được khi<br /> đạt được một chức vụ, vị trí nào đó, chẳng hạn như Thượng nghị sỹ hoặc Tổng thống Mỹ.<br /> Ngoài ra, còn rất nhiều dạng quyền lực khác, chẳng hạn như quyền tiếp cận, sự tự tin, khả<br /> năng sáng tạo, khả năng tạo ra chướng ngại vật và hiểu biết về các phương tiện truyền<br /> thông.<br /> Sức mạnh của những người có các mối quan hệ chính phủ là khả năng gây ảnh hưởng đến<br /> kết quả, chẳng hạn như: một ứng cử viên trúng cử, một dự luật được thông qua hay không<br /> được thông qua, một cuộc điều tra quốc hội sẽ được tiến hành hay không được tiến hành,<br /> một thông báo mới cho nội các sẽ được tạo ra hay không được tạo ra, chức vụ của người<br /> được bổ nhiệm vào tòa án tối cao liên bang được phê chuẩn hay không được phê chuẩn.<br /> Những người có dạng quyền lực này sẽ được trọng vọng và thường có nguồn thu nhập<br /> cao. Đây là một trong những dạng quyền lực giá trị nhất trong thế kỷ XXI. <br /> <br /> Tất nhiên, điều này không phải lúc nào cũng đúng. Trong thời kỳ duy tâm, chẳng hạn như<br /> thời kỳ bình yên, thịnh vượng trước Chiến tranh Thế giới thứ Hai, dạng quyền lực này<br /> thường bị coi thường. Những người có quyền lực này được gọi là ”những kẻ lợi dụng chức<br /> vụ và quyền hạn”. Thậm chí ngày nay, một số cái tên của “những kẻ lợi dụng chức vụ và<br /> quyền hạn,” như Jack Abramoff, luôn khiến người nghe liên tưởng tới sự bất chính trong<br /> những vụ tham nhũng, và một hệ thống chính quyền luôn thiên vị những người giàu. Phải<br /> thừa nhận rằng, không phải ai có dạng quyền lực này cũng là người tốt. Xét cho cùng, bất<br /> cứ dạng quyền lực nào cũng có thể bị lạm dụng. <br /> Tuy nhiên, Internet đã giúp chúng ta loại bỏ những hiểu biết ngây ngô về cách mọi thứ<br /> được tiến hành, đặc biệt là trong lĩnh vực chính trị. Blogger Matt Drudge đã tự vạch trần<br /> một vụ xì-căng-đan tình dục liên quan đến vị tổng thống đương nhiệm và một thực tập<br /> sinh. Trong lĩnh vực chính trị, trạng thái bình lặng đã lùi vào dĩ vãng. Số lượng các cộng<br /> đồng trực tuyến được lập ra nhằm gây ảnh hưởng tới các chính sách – trong phạm vi địa<br /> phương, khu vực, quốc gia và thậm chí toàn cầu, ngày càng tăng. Thành viên của các cộng<br /> đồng này rất đa dạng, từ các nhà hoạt động xã hội đến những doanh nhân. Theo Frank<br /> Vellucci và Eddie Huang đưa tin trên trang Law.com, thậm chí cả ngành công nghiệp dược<br /> phẩm khá bảo thủ cũng bắt đầu “đánh giá và so sánh mặt lợi với mặt hại của Web 2.0” để<br /> tiến hành các hoạt động truyền thông và phân loại đối tượng khách hàng.<br /> Sức mạnh của quan hệ chính phủ đã được thừa nhận là một dạng sức mạnh thiết yếu trong<br /> xã hội toàn cầu phức tạp của thế kỷ XXI. Sức mạnh này vận động theo mọi chiều hướng –<br /> bắt nguồn từ chính phủ và đến chính phủ, giữa các nhóm đối tượng và trong những thí<br /> nghiệm ngoại vi với chủ nghĩa tích cực.<br /> NHỮNG NỀN TẢNG CƠ BẢN<br /> Dù bạn sử dụng loại công cụ nào – ấn phẩm, công nghệ số, âm thanh, video, hay những<br /> cuộc đối thoại trực tiếp – thì những nền tảng cơ bản để đạt được hiệu quả vẫn không hề<br /> thay đổi:<br /> • Những mối quan hệ cá nhân luôn giúp bạn xây dựng ảnh hưởng mà tốn ít công sức. Ví<br /> dụ, sẽ rất có ích nếu người khác biết bạn có mối quan hệ với các nhà lãnh đạo, cũng như<br /> sự giúp đỡ của các quan chức, các nhà hoạt động xã hội, các chuyên gia trong bầu cử, các<br /> nhà quản lý chiến dịch, những người viết diễn văn chính trị và các kiến trúc sư công nghệ<br /> số. <br /> • Các mối quan hệ có thể được bắt đầu, được nuôi dưỡng và củng cố qua quá trình xã hội<br /> hóa. Tạo ảnh hưởng, theo nhiều cách hiểu, là trò chơi cần được chơi hết mình ngay từ<br /> khúc lúc mới nhập cuộc. Công chúng thường tỏ ra rụt rè. Đó chính là lý do tại sao nhiều<br /> năm trước, trang điện tử Gawker.com đã trở nên rất nổi tiếng. Những người truy cập hoặc<br /> ưa thích trang web này tham dự nhiều sự kiện nổi bật, và họ cũng cho đăng tải những tin<br /> tức đang được lan truyền rộng rãi, chẳng hạn như “John Smith và vợ của anh ta, Mona,<br /> cùng ăn tối thân mặt tại nhà của Thượng nghị sĩ X”.<br /> • Việc giới thiệu công khai các mối quan hệ rất quan trọng. Tuy nhiên, bạn không cần chia<br /> sẻ hình ảnh. Trên thực tế, trong kỷ nguyên mà các phương tiện truyền thông phổ biến như<br /> hiện nay, các bức ảnh có thể trở thành tâm điểm để người khác chế nhạo. Điều quan trọng<br /> ở đây là bạn được mời tham dự các sự kiện, được người khác nhận ra, và tin tức về sự hiện<br /> diện của bạn được truyền miệng, truyền qua mạng và được các tổ chức truyền thông lớn<br /> <br /> đăng tải. <br /> • Các mối quan hệ có thể được củng cố qua hoạt động gây quỹ, trong tất cả những sự kết<br /> hợp và của hoạt động này. Những sự kết hợp và hoán vị đó có thể là thành lập và điều<br /> hành một ủy ban hoạt động chính trị (Political Action Committee – PAC), bảo trợ cho các<br /> sự kiện quyên góp tiền, ra mắt một sáng kiến về công nghệ số nhằm xây dựng quỹ tranh<br /> cử cho một ứng cử viên, mời những người nổi tiếng hoặc các thương hiệu cùng tham gia<br /> hoạt động gây quỹ, và đóng góp những khoản tiền lớn. <br /> • Cách thông tin về các cá nhân, hoặc tổ chức được đăng tải trên các phương tiện truyền<br /> thông và các bài viết liên quan đến Phố Main. Ngày nay là kỷ nguyên của những vụ đào<br /> xới cay độc nhằm tìm kiếm thông tin tiêu cực về các cá nhân và các nhóm đối tượng cụ<br /> thể. Điều này có nghĩa là tiểu sử của ban lãnh đạo và tổ chức phải được xem xét cẩn trọng.<br /> Bước tiếp theo là xác định những ưu điểm và yếu điểm thuộc về đặc trưng cá nhân của<br /> người lãnh đạo, chẳng hạn như bị đồng tính nam, đã ly hôn, hoặc lạm dụng thuốc điều trị;<br /> sau đó phát huy những ưu điểm để chúng lấn át các yếu điểm. Các cộng sự của Hạ nghị sỹ<br /> Mỹ Barney Frank có vẻ như đã hoàn thành xuất sắc những bước trên. Dĩ nhiên là quan<br /> điểm của con người có thể thay đổi theo thời gian. <br /> • Những người có sức ảnh hưởng đạt được những vị trí như hiện tại là bởi họ từng và<br /> đang là những tay chơi cừ khôi trong cuộc chơi chính trị. Vì lẽ đó, việc tìm ra điều gì sẽ<br /> thuyết phục được họ hết sức quan trọng. Liệu lời đề nghị giúp đỡ trong lần tranh cử tiếp<br /> theo, hay ủng hộ một dự án liên quan đến thú nuôi, có thể thuyết phục được họ không?<br /> Thuyết phục người khác về giá trị cốt lõi của vấn đề chỉ là một phần, và thường là phần<br /> nhỏ, trong quá trình tiếp cận những người có quyền ra quyết định. Bạn sẽ có nhiều cơ hội<br /> thành công nếu câu chuyện của bạn được kể một cách tinh tế và khéo léo nhưng không<br /> kém phần chân thực. Hãy nghiên cứu về vị trí làm việc của người lãnh đạo, điểm mạnh và<br /> điểm yếu của người đó, cũng như nhiệm vụ, tầm nhìn, các mục tiêu và tiểu sử khi họ tham<br /> gia tranh cử. <br /> • Bạn sẽ thu được nhiều lợi ích nếu hiểu vấn đề trên quan điểm của những người có sức<br /> ảnh hưởng hoặc các cổ đông lớn. Quan điểm của riêng từng người có lẽ không quan<br /> trọng. Điều quan trọng là làm thế nào có thể sắp xếp và giới thiệu quan điểm đó để nó gây<br /> được sự chú ý tới đúng đối tượng. <br /> • Những cảm xúc được thể hiện một cách tinh tế có sức mạnh hơn mọi điều thú vị và lôi<br /> cuốn khác. Nhà tâm lý học chính trị Drew Westen đã chứng minh điều này trong cuốn<br /> sách tựa đề The Political Brain (tạm dịch: Trí tuệ chính trị). Bí quyết trong lĩnh vực này là<br /> hãy đưa yếu tố cảm xúc vào trong những lý lẽ chuẩn mực. Những lý lẽ đó có thể là bằng<br /> chứng khoa học, chứng nhận của chuyên gia, các cuộc khảo sát và sự ủng hộ từ các đối<br /> tượng khác. Để minh họa cho vấn đề này, chúng ta cùng xem xét một ví dụ trong phòng<br /> xử án, dù tội ác có dã man đến đâu và việc bên nguyên thuyết phục bồi thẩm đoàn thi hành<br /> án căn cứ vào sự suy đồi đạo đức dễ dàng đến thế nào, thì quy trình xử án và tính hợp lệ<br /> vẫn đòi hỏi các bên phải đưa ra được bằng chứng, các điều luật và các vấn đề liên quan<br /> đến giá trị cộng đồng. Cộng đồng luôn đòi hỏi những lý do biện hộ cho một hành động<br /> cảm tính. <br /> • Công việc của bạn sẽ không bao giờ hiệu quả nếu bạn chỉ thực hiện một hành động,<br /> hoặc chỉ phụ thuộc vào một đối tượng nào đó, ngay cả khi hành động/đối tượng đó được<br /> <br /> chứng mình là rất hiệu quả. Hãy làm tất cả mọi việc ngay từ lúc ban đầu, sau đó tiếp tục<br /> áp dụng thêm nhiều chiến thuật khác. Nếu phương tiện truyền thông chủ đạo của bạn là<br /> truyền thông kỹ thuật số thì các hacker sẽ tập trung tấn công vào điểm này. Bạn có thể sử<br /> dụng các chiến thuật khác, ví dụ phương pháp truyền thông trực tiếp, đến tận nhà để vận<br /> động hành lang; tổ chức các hội nghị cấp thành phố; gọi điện thoại; gửi thư điện tử; tổ<br /> chức các sự kiện biểu diễn nghệ thuật như những màn nhảy múa và kịch đường phố; gặp<br /> trực tiếp những người nắm giữ quyền lực; viết blog; phát thanh trực tuyến; phát triển các<br /> mạng lưới xã hội như Facebook; sử dụng thư viết tay; viết các bài xã luận và những lá thư<br /> gửi đến biên tập viên của các tòa soạn ấn phẩm truyền thông; tham gia các chương trình<br /> trò chuyện trực tiếp trên truyền hình và đài phát thanh; đăng tải bình luận trên các diễn<br /> đàn; thành lập các phòng ban chuyên trách việc phát ngôn; giành lấy sự ủng hộ từ các<br /> nhân vật nổi tiếng và các thương hiệu khác; dán các tờ bướm quảng cáo lên các phương<br /> tiện giao thông; và luôn mang theo một thông điệp khi xuất hiện ở những nơi công cộng.<br /> Bạn hãy tập trung vào bốn hoặc năm chiến thuật hiệu quả nhất. Sau đó, bạn hãy để các<br /> chiến thuật này hỗ trợ lẫn nhau. Sự ảnh hưởng là một hệ thống tương quan. Các kết quả<br /> được tạo ra sau quá trình tương tác lẫn nhau của các yếu tố. <br /> • Bạn phải đánh giá, đo lường các kết quả. Lòng nhiệt tình đôi khi có thể thổi phồng mức<br /> độ tác động của các chiến thuật, bởi vậy bạn phải duy trì hoạt động đo lường, đánh giá.<br /> Trong lĩnh vực quản lý kết quả, các nhân tố có thể thay đổi bất ngờ. Việc giám sát kết quả<br /> sẽ giúp các nhà chiến lược nhanh chóng phát hiện ra những thay đổi này.<br /> • Sự lặp đi lặp lại là một cách củng cố quan điểm. Bởi vậy, hãy kiên trì. Bạn phải đảm bảo<br /> được rằng, ý thức về sự cần thiết phải hành động đã ăn sâu vào tâm thức của những người<br /> liên quan. Trong thời đại ngày nay ‒ thời đại con người dành rất ít thời gian cho các sự<br /> vật/hiện tượng xung quanh ‒ thì điều này càng trở nên quan trọng và cần thiết. <br /> • Xuất bản sách cũng là một cách gây sự chú ý về một chủ đề nào đó. Bạn thử nhớ xem có<br /> bao nhiêu ứng cử viên trong Chiến dịch tranh cử Tổng thống Mỹ năm 2008 cho xuất bản<br /> sách. Những cuốn sách, ngay cả trong trường hợp không được ai tìm đọc, cũng mang lại<br /> một ấn tượng tốt đẹp về sự xác thực và tín nhiệm.<br /> THÔNG ĐIỆP<br /> Một số thông điệp mang lại hiệu quả, trong khi một số khác thì không. Một số thông điệp<br /> làm tăng thêm sự ủng hộ, trong khi một số khác lại làm mất đi sự ủng hộ. Một số thông<br /> điệp tồn tại mãi, trong khi một số khác lại phai nhạt dần, thậm chí phai nhạt hoàn toàn<br /> ngay cả trước khi một khán giả rời khỏi hội thảo. Liệu những thủ thuật mài dũa thông điệp<br /> có đem lại hiệu quả khi áp dụng vào việc truyền đạt quan điểm đến đúng đối tượng người<br /> nghe hay không? Dưới đây là một vài lời khuyên căn bản: <br /> • Thông điệp nên phản ánh chân thực suy nghĩ và xúc cảm của đối tượng bạn muốn thuyết<br /> phục. Tất cả những người bán hàng thành công đều hiểu rõ điều này. Con người dễ lĩnh<br /> hội và phản ứng mau lẹ, nhiệt tình trước những gì thể hiện sự đồng cảm với nội tâm của<br /> mình. Trên thực tế, chúng ta đã có bằng chứng khoa học chứng minh cho điều này. Các<br /> nhà khoa học gọi đây là hiện tượng “tế bào thần kinh phản chiếu”. Các nhà nghiên cứu<br /> người Ý, bao gồm cả nhà khoa học nghiên cứu về tế bào thần kinh Marco Iacoboni, đã tìm<br /> ra nguyên nhân tại sao con người không thể sống cô độc. Năm 2008, Iacoboni đã viết một<br /> cuốn sách nhận được những đánh giá cao có tựa đề Mirroring People: The New Science of<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2