intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Quá trình hình thành và phương pháp nắm bắt quan điểm tính tất yếu khách quan và con đường hình thành cong ty ở việt nam p4

Chia sẻ: Vanthi Bichtram | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:10

101
lượt xem
10
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đây là một điển hình về sự thành công trong sự lựa chọn con đường thứ hai với xuất phát điểm là lĩnh vực thương mại. Tập đoàn Samsung thành lập năm 1938 với tổng số vốn ban đầu là 2000 USD, 40 lao động. Nhiệm vụ chính là mua bán nông sản. Trải qua quá tình phát triển, Tập đoàn đã luôn mỏ rộng sản xuất kinh doanh sang các mặt hàng mới nhằm đáp ứng kịp thời nhu cầu thị trường như điện tử, bảo hiểm thân thể,...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Quá trình hình thành và phương pháp nắm bắt quan điểm tính tất yếu khách quan và con đường hình thành cong ty ở việt nam p4

  1. Trong thµnh c«ng lín cña General Motor ph¶i kÓ ®Õn vai trß cña chÝnh phñ. ChÝnh phñ Mü ®· nhËn thøc ®­îc vai trß to lín cña c¸c c«ng ty khæng lå vµ t¹o nªn sù g¾n bã hÕt søc chÆt chÏ gi÷a chÝnh phñ vµ c¸c nhµ kinh doanh lín. VÝ nh­ th«ng qua hiÖp ®Þnh “tù nguyÖn b¾t buéc” víi chÝnh phñ NhËt B¶n ®Ó h¹n chÕ sù th©m nhËp cña c¸c tËp ®oÇn c«ng ty s¶n xuÊt «t« cña NhËt vµo Mü - TËp ®oµn Samsung cña Hµn Quèc. §©y lµ mét ®iÓn h×nh vÒ sù thµnh c«ng trong sù lùa chän con ®­êng thø hai víi xuÊt ph¸t ®iÓm lµ lÜnh vùc th­¬ng m¹i. TËp ®oµn Samsung thµnh lËp n¨m 1938 víi tæng sè vèn ban ®Çu lµ 2000 USD, 40 lao ®éng. NhiÖm vô chÝnh lµ mua b¸n n«ng s¶n. Tr¶i qua qu¸ t×nh ph¸t triÓn, TËp ®oµn ®· lu«n má réng s¶n xuÊt kinh doanh sang c¸c mÆt hµng míi nh»m ®¸p øng kÞp thêi nhu cÇu thÞ tr­êng nh­ ®iÖn tö, b¶o hiÓm th©n thÓ, chÕ biÕn ®­êng v..v. §Õn nay tËp ®oµn Samsung ®· bao gåm 32 c«ng ty liªn kÕt l¹i víi mét m¹ng l­íi chi nh¸nh réng kh¾p gåm 180 v¨n phßng ë 90 thµnh phè thuéc 54 n­íc trªn thÕ giíi. Víi chiÕn l­îc s¶n xuÊt ph¶n ¸nh vµ phôc vô qu¸ tr×nh c«ng nghiÖp ho¸ ®Êt n­íc nªn TËp ®oµn Samsung ®· ®­îc sù khuyÕn khÝch vµ hç trî tÝch cùc tõ phÝa chÝnh phñ. Bªn c¹nh ®ã ph­¬ng thøc qu¶n lý tiªn tiÕn ®· gióp Samsung tËn dông ®­îc nh÷ng c¬ héi trong vµ ngoµi n­íc ®Ó v­¬n lªn v Þ trÝ thø 20 trong sè 50 tËp ®oµn kinh doanh lín nhÊt thÕ giíi nh­ hiÖn nay. - TËp ®oµn Mitsubishi cña NhËt B¶n. 31
  2. Mitsubishi thµnh lËp n¨m1870 víi lÜnh vùc kinh doanh lµ vËn t¶i biÓn. §Õn nay ho¹t ®éng kinh doanh ®· tr¶i réng ra nhiÒu lÜnh vùc nh­ s¶n xuÊt thÐp, c¬ khÝ ®ãng tµu, ®iÖn , ho¸ chÊt, ng©n hµng, ngo¹i th­¬ng v..v, víi mét hÖ thèng chi nh¸nh tr¶i kh¾p thÕ giíi. Sù thµnh c«ng ®ã lµ kÕt qu¶ cña sù kÕt hîp hµi hoµ gi÷a ba yÕu tè: tÝnh d©n téc ®Æc thï, kh¶ n¨ng n¾m b¾t xu thÕ hiÖn ®¹i trªn thÕ gií i vµ cã ®­îc sù h­íng dÉn tÝch cùc cña nhµ n­íc. ChÝnh phñ NhËt cã vai trß rÊt to lín ®èi víi sù h×nh thµnh vµ ph¸t triÓn cña Mitsubishi, nã kh«ng chØ ®­a Mitsubishi lín ngang tÇm c¸c c«ng ty ®éc quyÒn quèc tÕ, mµ cßn h¹n chÕ ®­îc sù th©m nhËp cña c¸c tËp doµn t­ b¶n n­íc ngoµi vµo NhËt. Trong Mitsubishi c¸c c«ng ty con kh«ng ph¶i ®éc lËp hoµn toµn mµ ho¹t ®éng nh­ c¸c c«ng ty vÖ tinh gi÷ quyÒn tù do ë møc ®¸ng kÓ. Cã mét nÐt ®Æc biÖt trong c¸c tËp ®oµn kinh doanh cña NhËt nãi chung hay Mitsubishi nãi riªng ®ã lµ sù t¸ch rêi gi÷a quyÒn sì h÷u vµ quyÒn qu¶n lý, trong rÊt nhiÒu tr­êng hîp ng­êi qu¶n lý tËp ®oµn kh«g ph¶i thµnh viªn cña gia ®×nh. YÕu tè quyÕt ®Þnh lµ lùa chän ®éi ngò qu¶n lý cã n¨ng lùc thùc sù. 1.3.3.Nh÷ng bµi häc kinh nghiÖm. ViÖc ph©n tÝch mét sè tËp ®oµn kinh tÕ trªn ®· ®­a ra rÊt nhiÒu bµi häc kinh nghiÖm cÇn thiÕt cho ViÖt Nam trong giai ®o¹n tiÕn tíi h×nh thµnh vµ ph¸t triÓn m« h×nh tËp ®oµn kinh tÕ mµ phæ biÕn ë ®©y lµ m« h×nh c«ng ty mÑ- c«ng ty con. Thø nhÊt, qu¸ tr×nh tÝch tô vµ tËp trung vèn s¶n xuÊt kinh doanh cã thÓ diÔn ra theo nh÷ng ph­¬ng thøc kh¸c nhau, nh­ng c¸i b¶n chÊt, c¸i cèt lâi mµ c¸c tËp 32
  3. ®oµn kinh doanh ph¶i nhËn thøc ®­îc ®ã lµ ph¶i xuÊt ph¸t tõ nguån vèn tù tÝch luü tõ kÕt qu¶ ho¹t ®éng kinh doanh cña b¶n th©n c¸c c«ng ty. §iÒu ®ã t¹o cho c¸c c«ng ty mét kh¶ n¨ng ®éc lËp cao vµ còng ®Ó chøng minh r»ng chØ cã nh÷ng c«ng ty khi ®· cã tiÒm lùc thËt sù m¹nh th× míi cã thÓ ®i ®Õn thµnh lËp tËp ®oµn c«ng ty. Thø hai, vÒ m« h×nh tæ chøc. Nh×n chung c¸c tËp ®oµn kinh doanh lµ mét h×nh thøc tæ chøc kinh tÕ láng v× phÇn lín chóng kh«ng cã t­ c¸ch ph¸p nh©n. C¸c c«ng ty thµnh viªn vÉn gi÷ nguyªn tÝnh ®éc lËp vÒ mÆt ph¸p lý. Mèi quan hÖ gi÷a c¸c thµnh viªn chñ yÕu dùa trªn mèi quan hÖ liªn kÕt vÒ lîi Ých kinh tÕ. §©y lµ mèi quan hÖ rµng buéc phô thuéc chÆt chÏ víi nhau vµ ë mét møc ®é phô thuéc vµo c«ng ty mÑ, nh»m thùc hiÖn môc tiªu chung cña c¶ tËp ®oµn. Do vËy, tËp ®oµn chØ tån t¹i vµ ph¸t triÓn v÷ng m¹nh khi x©y dùng ®­îc c¬ chÕ ho¹t ®éng dùa trªn sù thèng nhÊt vÒ mÆt lîi Ých kinh tÕ cña tõng thµnh viªn víi lîi Ých chung cña c¶ tËp ®oµn vµ thùc hiÖn chñ yÕu b»ng hîp ®ång kinh tÕ. Sù thµnh c«ng cña c¸c tËp ®oµn kinh tÕ lín trªn thÕ giíi ®· cho thÊy kÕt qu¶ tèt cña ph­¬ng thøc qu¶n lý phi tËp chung ho¸. KiÓu qu¶n lý nµy võa ph¸t huy ®­îc tÝnh n¨ng ®éng tù chñ cña c¸c c«ng ty thµnh viªn, võa t¹o sù thèng nhÊt chung trong tËp ®oµn. Vµ ®Ó t¨ng hiÖu qu¶ ho¹t ®éng cña c¸c thµnh viªn c«ng ty hay cña c¶ tËp ®oµn th× mét chiÕn l­îc chung tæng qu¸t cã ý nghÜa v« cïng quan träng, v× nã kh«ng chØ t¨ng c­êng søc m¹nh chung theo ®Þnh h­íng mµ cßn t¹o ®­îc sù uyÓn chuyÓn, n¨ng ®éng, linh ho¹t cña c¸c c«ng ty thµnh viªn trong viÖc lùa chän ph­¬ng h­íng môc tiªu ph¸t triÓn cña riªng m×nh. Ngµy nay, theo c¬ chÕ thÞ tr­êng th× c¸c c«ng ty thµnh viªn ®­îc hoµn toµn tù do trong viÖc ®Þnh gi¸ c¶ nh»m thu lîi nhuËn cao nhÊt. §iÒu ®ã cã thÓ dÉn ®Õn c¹nh tranh trong néi bé c¸c thµnh viªn, do ®ã c«ng ty mÑ cÇn ph¶i gi÷ vai trß trong viÖc ph©n c«ng ph¸t triÓn 33
  4. chuyªn m«n ho¸, ®iÒu hoµ nguån vèn gi÷a c¸c thµnh viªn nh»m t¹o ®iÒu kiÖn thuËn lîi vÒ tµi chÝnh cho c¸c thµnh viªn ph¸t huy ®­îc thÕ m¹nh chuyªn m«n ho¸ cña m×nh. Nh­ vËy mèi liªn kÕt kinh tÕ gi÷a c¸c c«ng ty thµnh viªn sÏ bÒn v÷ng h¬n. Thø ba, vÒ h×nh thøc së h÷u cña tËp ®oµn. Ta thÊy hÇu hÕt c¸c tËp ®oµn t­ b¶n lín hiÖn nay cã nguån gèc tõ nh÷ng c«ng ty së h÷u gia ®×nh. Tõ së h÷u cña c¸c chñ t­ b¶n c¸ biÖt chóng chuyÓn dÇn thµnh së h÷u cña tËp thÓ c¸c nhµ t­ b¶n ®éc quyÒn. Nãi chung chóng mang s¾c th¸i cña së h÷u t­ nh©n nh­ng l¹i g¾n bã chÆt chÏ víi chÝnh phñ c¸c n­íc. H×nh thøc hçn hîp d­íi d¹ng c«ng ty cæ phÇn lµ mét h×nh thøc ®­îc ­u chuéng v× nã ®em l¹i hiÖu qu¶ kinh tÕ cao nhÊt hiÖn nay, ®ång thêi nã còng ph¶n ¸nh ®­îc lîi Ých cña c¸c bªn tham gia trong cac tËp ®oµn kinh ®oanh ®ã. §©y lµ mét gîi më rÊt cÇn thiÕt cho ViÖt Nam, khi mµ sù g¾n kÕt cña chÝnh phñ ®èi víi c¸c c«ng ty t­ nh©n lµ rÊt lín th× h×nh thøc d­íi d¹ng c«ng ty cæ phÇn lµ hîp lý h¬n c¶. Thø t­, vÒ vai trß cña nhµ n­íc. Nhµ n­íc cã vai trß cùc kú to lín víi sù tån t¹i vµ ph¸t triÓn cña tËp ®oµn kinh doanh, thÓ hiÖn qua viÖc t¹o dùng, duy tr× vµ thóc ®Èy m«i tr­êng kinh tÕ x· héi cÇn thiÕt cho c¸c tËp ®oµn ho¹t ®éng. Vai trß ®ã ®­îc thÓ hiÖn trong c¸c néi dung nh­ sau: Duy tr× trËt tù vµ æn ®Þnh x· héi. X©y dùng m« tr­êng ph¸p luËt ®¶m b¶o c¹nh tranh b×nh ®½ng, khuyÕn khÝch c¸c tËp ®oµn kinh doanh ph¸t triÓn song vÉn còng ®¶m b¶o m«i tr­êng b×nh ®½ng cho c¸c doanh nghiÖp võa vµ nhá ho¹t ®éng tèt, t¹o t©m lý yªn t©m lµm ¨n trong d©n chóng. 34
  5. X©y dùng c¸c c«ng tr×nh c«ng céng. §Þnh h­íng ®óng xu thÕ ph¸t triÓn lµm tiªn ®Ò cho c¸c quyÕt ®Þnh cña c¸c tËp ®oµn vµ c¸c tæ chøc kinh tÕ kh¸c. Sù ®iÒu hµnh cña chÝnh phñ lu«n nh»m hç trî gióp ®ì vµ t¹o ®iÒu kiÖn thuËn lîi cho giíi kinh doanh ho¹t ®éng cã hiÖu qu¶: Theo dâi t×nh h×nh c¹nh tranh vµ ®Çu t­ cña t­ b¶n n­íc ngoµi, vµ cã c¸c chÝnh s¸ch b¶o vÖ s¶n xuÊt trong n­íc, n©ng cao kh¶ n¨ng c¹nh tranh víi n­íc ngoµi; Thùc hiÖn chÝnh s¸ch kinh tÕ ®èi tho¹i mÒm dÎo linh ho¹t võa ph¸t huy ®­îc lîi thÕ hîp t¸c cña quèc tÕ võa tr¸nh ®­îc c¹nh tranh kh«ng c©n søc víi c¸c tËp ®oµn kinh doanh qu¸ lín. ChÝnh phñ s½n sµng t¹o ra ®iÒu kiÖn thuËn lîi cho nh÷ng tËp ®oµn kinh tÕ tá ra hîp t¸c víi chÝnh phñ vµ ng­îc l¹i cã nh÷ng biÖn ph¸p trõng ph¹t bÊt cø tËp ®oµn nµo nÕu tá ra cã th¸i ®é chèng ®èi. Tuy nhiªn t¸c ®éng cña chÝnh phñ ®èi víi sù ph¸t triÓn cña c¸c tËp ®oµn kinh doanh ë c¸c n­íc kh¸c nhau cã møc ®é kh«ng gièng nhau. Ch¼ng h¹n chÝnh phñ Mü chØ t¸c ®«ng ®Õn sù ph¸t triÓn cña c¸c tËp ®oµn kinh doanh nh­ mét chÊt xóc t¸c, trong khi ®ã vai trß cña chÝnh phñ NhËt B¶n vµ NICs th× lín h¬n nhiÒu. Cßn ®èi víi n­íc ta, trong mét ®Þnh chÕ x· héi chñ nghÜa th× sù ph¸t triÓn cña tËp ®oµn kinh doanh bÞ ¶nh h­ëng rÊt nhiÒu cña nhµ n­íc. Môc tiªu ho¹t ®éng cña c¸c tËp doµn kinh doanh g¾n bã mét c¸ch chÆt chÏ víi môc tiªu ph¸t triÓn kinh tÕ quèc d©n. Do ®ã, trong mét chõng mùc nhÊt ®Þnh th× viÖc h×nh thµnh c¸c tËp ®oµn kinh doanh, mµ ë ®©y chñ yÕu lµ c«ng ty mÑ- c«ng ty con( concern) cã nh÷ng nÐt kh¸c biÖt so víi c¸c tËp ®oµn kinh doanh lín trªn thÕ giíi. 35
  6. PhÇn II Sù h×nh thµnh vµ tæ chøc m« h×nh c«ng ty mÑ-c«ng ty con ë ViÖt Nam 2.1. H×nh thøc thÝ ®iÓm m« h×nh c«ng ty mÑ-c«ng ty con ë ViÖt Nam. 2.1.1. Chñ tr­¬ng cña §¶ng vµ Nhµ n­íc Trong bèi c¶nh vµ nh÷ng ®iÒu kiÖn kh¸ch quan, §¶ng vµ Nhµ n­íc ta ®· x¸c ®Þnh chñ tr­¬ng thÝ ®iÓm m« h×nh c«ng ty mÑ-c«ng ty con dùa trªn c¸c ­u ®iÓm næi tréi: C«ng ty mÑ cã quyÒn thay ®æi c¬ cÊu tµi s¶n ®Ó ph¸t triÓn kinh doanh, chuyÓn nh­îng, cho thuª, cÇm cè, thÕ chÊp toµn bé tµi s¶n (hiÖn t¹i, ®èi víi c¸c tµi s¶n quan träng, c¸c quyÒn nµy chØ ®­îc thùc hiÖn khi ®­îc c¬ quan cã thÈm 36
  7. quyÒn cho phÐp). Trong quan hÖ víi c«ng ty con, c«ng ty mÑ sÏ n¾m gi÷ toµn bé vèn ®iÒu lÖ hoÆc n¾m gi÷ tû lÖ cæ phÇn chi phèi, vèn gãp chi phèi ë c«ng ty con, cã quyÒn chi phèi ®èi víi c¸c c«ng ty con. Cßn c«ng ty con chØ lµ doanh nghiÖp do c«ng ty mÑ së h÷u toµn bé hoÆc mét phÇn vèn ®iÒu lÖ vµ bÞ c«ng ty mÑ chi phèi. ¦u ®iÓm nµy ®· kh¾c phôc ®­îc h¹n chÕ cña m« h×nh tr­íc : quan hÖ gi÷a tæng c«ng ty vµ doanh nghiÖp thµnh viªn thiÕu tÝnh kÕt dÝnh vÒ mÆt tµi chÝnh, ch­a ph©n biÖt râ tµi s¶n, vèn, quyÒn lîi, nghÜa vô cña hai ph¸p nh©n nµy vµ tæng c«ng ty nhµ n­íc chØ cã quyÒn qu¶n l vµ sö dông tµi s¶n. Theo m« h×nh tr­íc, th× Nhµ n­íc cã thÓ ®iÒu chuyÓn vèn vµ tµi s¶n cña tæng c«ng ty hoÆc cña doanh nghiÖp nhµ n­íc nÕu thÊy cÇn thiÕt.§iÒu nµy ®· t¸c ®éng kh«ng nhá ®Õn ho¹t ®éng cña doanh nghiÖp. Kh¾c phôc h¹n chÕ nµy, trong m« h×nh c«ng ty mÑ-c«ng ty con, Nhµ n­íc kh«ng ®iÒu chuyÓn vèn vµ tµi s¶n cña Nhµ n­íc ®ang n»m trong c¸c c«ng ty mÑ theo ph­¬ng thøc kh«ng thanh to¸n, trõ tr­êng hîp quyÕt ®Þnh tæ chøc l¹i c«ng ty mÑ nh»m b¶o ®¶m æn ®Þnh vÒ vèn vµ tµi s¶n cho mét sè doanh nghiÖp kinh doanh b×nh th­êng. Trong m« h×nh tr­íc, tæng c«ng ty nhµ n­íc kh«ng cã quyÒn chuyÓn nh­îng, thuª, mua toµn bé hoÆc mét phÇn c«ng ty thµnh viªn cña m×nh. Nh­ng m« h×nh c«ng ty mÑ-c«ng ty con cho phÐp c«ng ty mÑ chuyÓn ®­îc nh­îng toµn bé hoÆc mét phÇn c«ng ty con; quyÕt ®Þnh thuª, mua mét phÇn hoÆc toµn bé mét ®¬n vÞ trùc thuéc m×nh. Tæng c«ng ty nhµ n­íc ph¶i nép kho¶n thuÕ thu nhËp doanh nghiÖp cho kho¶n thu nhËp thu ®­îc tõ phÇn gãp vèn vµo c¸c c«ng ty thµnh viªn vµ c¸c c«ng ty kh¸c. Nh­ng c«ng ty mÑ sÏ kh«ng ph¶i nép thuÕ thu nhËp doanh nghiÖp ®èi víi phÇn lîi nhuËn thu ®­îc tõ phÇn gãp vèn vµo c¸c c«ng ty co n vµ c¸c c«ng ty kh¸c, nÕu c¸c c«ng ty nµy ®· nép thuÕ thu nhËp doanh nghiÖp tr­íc khi chia l·i cho c¸c bªn gãp vèn. 37
  8. C«ng ty mÑ cã tr¸ch nhiÖm ®Çu t­ 100% vèn ®iÒu lÖ cho c¸c c«ng ty con lµ doanh nghiÖp nhµ n­íc, thùc hiÖn quyÒn chñ së h÷u nhµ n­íc ®èi víi phÇn vèn nµy, qu¶n lý vµ sö dông cã hiÖu qu¶ c¸c nguån lùc do m×nh ®Çu t­ vµo c¸c c«ng ty con lµ doanh nghiÖp nhµ n­íc; trong khi ®ã, tæng c«ng ty nhµ n­íc kh«ng cã tr¸ch nhiÖm ®Çu t­ 100% vèn ®iÒu lÖ cho doanh nghiÖp thµnh viªn, kh«ng thùc hiÖn quyÒn chñ së h÷u ®èi víi phÇn vèn nµy. So víi quan hÖ gi÷a c¸c tæng c«ng ty nhµ n­íc víi c¸c doanh nghiÖp thµnh viªn, quan hÖ gi÷a c«ng ty mÑ-c«ng ty con chÆt chÏ vµ kh¨ng khÝt h¬n. MÆt kh¸c, mèi quan hÖ nµy ®· chuyÓn tõ liªn kÕt hµnh chÝnh, giao vèn sang liªn kÕt tµi chÝnh, ®Çu t­ vèn.Theo ®ã, c«ng ty mÑ chi phèi c¸c c«ng ty con víi møc ®é kh¸c nhau, tïy thuéc vµo h×nh thøc ph¸p lý vµ møc vèn gãp ë c«ng ty con. Bªn c¹nh ®ã, §¶ng vµ Nhµ n­íc còng nªu râ môc tiªu cña viÖc thÝ ®iÓm nµy lµ :”®Ó t¹o ®iÒu kiÖn thóc ®Èy tÝch tô vµ tËp trung, n©ng cao kh¶ n¨ng c¹nh tranh, ®ång thêi thùc hiÖn chñ tr­¬ng xãa bá dÇn chÕ ®é Bé chñ qu¶n, cÊp hµnh chÝnh chñ qu¶n vµ sù phËn biÖt doanh nghiÖp Trung ­¬ng, doanh nghiÖp ®Þa ph­¬ng vµ t¨ng c­êng vai trß qu¶n lý nhµ n­íc víi c¸c doanh nghiÖp thuéc mäi thµnh phÇn kinh tÕ, n©ng cao hiÖu qu¶ cña nÒn kinh tÕ”. 2.1.2. Qu¸ tr×nh thÝ ®iÓm thµnh lËp c¸c tæng c«ng ty theo m« h×nh c«ng ty mÑ-c«ng ty con. *Quy tr×nh thÝ ®iÓm 38
  9. Qu¸n triÖt c¸c chñ tr­¬ng cña §¶ng vµ ChÝnh phñ vÒ viÖc thÝ ®iÓm thµnh lËp c¸c tæng c«ng ty theo m« h×nh c«ng ty mÑ -c«ng ty con, trong thêi gian qua c¸c c¬ quan cã tr¸ch nhiÖm ®· triÓn khai mét lo¹t c¸c c«ng viÖc n»m thùc hiÖn nhiÖm vô nµy. C¸c ®¬n vÞ ®­îc lùa chän lµm thÝ ®iÓm lµ:” Mét sè Tæng c«ng ty, c«ng ty lín cã mèi liªn hÖ theo ngµnh vµ vïng l·nh thæ, kh«ng ph©n biÖt doanh nghiÖp do Trung ­¬ng hay do ®Þa ph­¬ng qu¶n l ý ,vµ cã vÞ trÝ quan träng trong nÒn kinh tÕ quèc d©n, b¶o ®¶m nh÷ng yªu cÇu cÇn thiÕt cho thÞ tr­êng trong n­íc vµ cã triÓn väng më réng quan hÖ kinh doanh ra ngoµi n­íc”. C¸c c¬ quan chñ qu¶n lËp danh s¸ch ®¬n vÞ ®Ò nghÞ chän lµm thÝ ®iÎm göi vÒ ñy ban kÕ ho¹ch nhµ n­íc vµ Ban chØ ®¹o ®æi míi doanh nghiÖp nhµ n­íc cña chÝnh phñ ®Ó tæng hîp tr×nh thñ t­íng chÝnh phñ. KÌm theo danh s¸ch lµ b¶n gi¶i tr×nh vÒ sù cÇn thiÕt, c¨n cø vµ nghÜa cña viÖc lùa chän ®¬n vÞ thÝ ®iÓm. Trªn c¬ së gi¶i tr×nh cña c¸c Bé, ®ång thêi c¨n cø ®Ò nghÞ cña ñy ban kÕ ho¹ch nhµ n­íc, thñ t­íng chÝnh phñ sÏ quyÕt ®Þnh danh s¸ch c¸c ®¬n vÞ ®­îc tiÕn hµnh thÝ ®iÓm. C¸c c¬ quan cã ®¬n vÞ thÝ ®iÓm lËp Ban trï bÞ thµnh lËp Tæng c«ng ty theo h­íng c«ng ty mÑ-c«ng ty con. Ban trï bÞ cã Ýt nhÊt 50% thµnh viªn dù kiÕn tham gia Héi ®ång qu¶n trÞ sÏ ®­îc thµnh lËp. Tr¸ch nhiÖm chñ yÕu cña Ban trï bÞ lµ chuÈn bÞ hå s¬ tr×nh thñ t­íng chÝnh phñ xem xÐt vµ quyÕt ®Þnh tæ chøc thÝ ®iÓm thµnh lËp Tæng c«ng ty theo h­íng c«ng ty mÑ-c«ng ty con. C¸c c¬ quan cã tr¸ch nhiÖm (ñy ban kÕ ho¹ch nhµ n­íc, Ban tæ chøc chÝnh phñ, Bé tµi chÝnh, Ng©n hµng nhµ n­íc, Bé lao ®éng th­¬ng binh vµ x· héi, Bé khoa häc, c«ng nghÖ vµ m«i tr­êng,Bé qu¶n lý ngµnh...) tiÕn hµnh thÈm ®Þnh hå s¬ vµ tr×nh thñ t­íng chÝnh phñ phª duyÖt ph­¬ng ¸n thÝ ®iÓm. 39
  10. Thñ t­íng chÝnh phñ phª duyÖt vµ ra quyÕt ®Þnh thµnh lËp. Hå s¬ ®Ò nghÞ tæ chøc thÝ ®iÓm Tæng c«ng ty theo m« h×nh c«ng ty mÑ -c«ng ty con gåm: LuËn chøng kinh tÕ -kü thuËt vµ ph­¬ng ¸n ho¹t ®éng cña Tæng c«ng ty, trong ®ã cÇn lµm râ : sù cÇn thiÕt vµ kh¶ n¨ng thµnh lËp Tæng c«ng ty, t×nh h×nh ho¹t ®éng hiÖn t¹i cña c¸c ®¬n vÞ dù kiÕn tham gia, dù kiÕn hÖ thèng tæ chøc, ph­¬ng h­íng ho¹t ®éng vµ triÓn väng ph¸t triÓn, khã kh¨n thuËn lîi vµ kiÕn nghÞ gi¶i ph¸p... §iÒu lÖ tæ chøc vµ ho¹t ®éng cña Tæng c«ng ty. §iÒu lÖ Êy ph¶i bao hµm nh÷ng néi dung chñ yÕu sau ®©y: Nguyªn t¾c tæ chøc, Tæ chøc bé m¸y qu¶n lý , NhiÖm vô quyÒn h¹n cña bé m¸y qu¶n lý (cña bé m¸y tæng c«ng ty, cña c¸c ®¬n vÞ thµnh viªn, cña Héi ®ång qu¶n l: cña Tæng gi¸m ®èc, cña Ban kiÓm so¸t...). Ho¹t ®éng tµi chÝnh vµ chÕ ®é h¹ch to¸n kinh tÕ... B¶n tãm t¾t t×nh h×nh ho¹t ®éng cña tæng c«ng ty (hiÖn t¹i) vµ c¸c ®¬n vÞ thµnh viªn. Danh s¸ch (®Ò nghÞ) c¸n bé l·nh ®¹o chñ yÕu cña Tæng c«ng ty (Héi ®ång qu¶n trÞ vµ Tæng gi¸m ®èc) Cô thÓ tãm t¾t quy tr×nh thÝ ®iÓm thµnh lËp c¸c Tæng c«ng ty theo m« h×nh c«ng ty mÑ-c«ng ty con trong s¬ ®å sau ®©y: §Ò nghÞ ®¬n vÞ QuyÕt ®Þnh chän ®¬n LËp ban trï bÞ chuÈn thÝ ®iÓm vÞ thÝ ®iÓm bÞ hå s¬ -------------------------- -------------------------- -------------------------- Bé chuyªn ngµnh Thñ t­íng chÝnh phñ Bé chuyªn ngµnh c¸c ®¬n vÞ thµnh viªn 40
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
24=>0