ĐẠI HỌC THÁI NGUYÊN
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM
SENGPHET PHOMMASACK
QUN LÍ NG DỤNG CÔNG NGHỆ TNG TIN TRONG
DY HỌC TỜNG CAO ĐNG SƯ PHẠM LUANGPRABANG,
TNH PHLUANGPRABANG, TỈNH LUANGPRABANG,
NƯỚC CNG HÒA N CH NHÂN DÂN O
Ngành: Quản lí giáo dục
Mã số: 8.14.01.14
LUẬN VĂN THẠC SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC
Cán bộ hướng dn khoa học: TS. Lê Thị Phương Hoa
THÁI NGUYÊN - 2020
i
LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan các số liệu trong đề tài này do tôi thu thập được trong
quá trình điều tra, khảo sát. Đây công trình nghiên cứu của riêng tôi, chưa được
công bố trên bất phương tiện thông tin nào. Các thông tin trích dẫn trong luận văn
đều được chỉ rõ nguồn gốc.
Thái Nguyên, tháng 8 năm 2020
Tác gi
SENGPHET PHOMMASACK
ii
LỜI CẢM ƠN
Để hoàn thành luận văn, lời đầu tiên tác giả xin chân thành cảm ơn sâu sắc tới
Trường Đại học phạm Thái Nguyên, khoa Sau đại học, khoa Tâm giáo dục, các
thầy giáo, cô giáo giảng dạy lớp Cao học quản lí giáo dục K26A đã quan tâm, tận tình
giảng dạy, tạo điều kiện thuận lợi giúp đỡ tác giả trong quá trình học tập, nghiên
cứu tại Trường. Đặc biệt, tác giả xin y tỏ lòng biết ơn sâu sắc tới giáo TS.
Thị Phương Hoa - Người đã nh nhiều thời gian, m huyết hướng dẫn tác giả trong
suốt quá trình nghiên cứu hoàn thành luận văn. Mặc đã nỗ lực, cố gắng khắc
phục mọi khó khăn nhưng điều kiện công tác, học tập khả năng hạn, chắc
chắn luận văn không tránh khỏi những thiếu sót. Kính mong sự chỉ bảo của các thầy
giáo, giáo, các bạn đồng nghiệp những người quan tâm nghiên cứu khoa học
nói chung và lĩnh vực khoa học quản lí giáo dục nói riêng.
Xin trân trọng cảm ơn!
Thái Nguyên, tháng 8 năm 2020
Tác gi
SENGPHET PHOMMASACK
iii
MỤC LỤC
LỜI CAM ĐOAN ......................................................................................................... i
LI CẢM ƠN .............................................................................................................. ii
MC LC .................................................................................................................. iii
DANH MC CÁC KÍ HIU, CÁC CH VIT TT .............................................. vii
DANH MC CÁC BNG ....................................................................................... viii
DANH MC CÁC HÌNH .......................................................................................... ix
M ĐẦU ..................................................................................................................... 1
1. Lý do chọn đềi ..................................................................................................... 1
2. Mục đích nghiên cu ............................................................................................... 3
3. Khách th và đối tượng nghiên cu ......................................................................... 3
4. Gi thuyết khoa hc ................................................................................................. 3
5. Nhim v nghiên cu ............................................................................................... 3
6. Gii hn và phm vi nghiên cu .............................................................................. 4
7. Phương pháp nghiên cứu ......................................................................................... 4
8. Cu trúc ca luận văn ............................................................................................... 4
Chương 1: SỞ LUN V QUN NG DNG CÔNG NGH
THÔNG TIN TRONG DY HC TRƯỜNG CAO ĐẲNG SƯ PHẠM ......... 6
1.1. Tng quan vấn đề nghiên cu ............................................................................... 6
1.1.1. Các nghiên cu nước ngoài ............................................................................ 6
1.1.2. Các nghiên cu Vit Nam ............................................................................... 9
1.1.3. Các nghiên cu Lào ...................................................................................... 12
1.2. Mt s khái niệm cơ bản ..................................................................................... 13
1.2.1. Qun lý ............................................................................................................. 13
1.2.2. Hoạt động dy hc ........................................................................................... 14
1.2.3. ng dng công ngh thông tin trong dy hc ................................................. 15
1.2.4. Qun lý ng dng công ngh thông tin trong dy hc .................................... 17
1.3. Mt s vn đ v ng dng công ngh thông tin trong dy hc trưng cao
đẳng sư phạm .................................................................................................. 17
1.3.1. Mt s đặc đim tâm lý sinh viên Cao đẳng sư phạm ..................................... 17
1.3.2. Tm quan trng ca hot động ng dng CNTT trong dy hc trưng CĐSP ...... 19
iv
1.3.3. Ni dung nh thc ng dng CNTT trong dy hc trường CĐSP .............. 21
1.4. Qun hoạt động ng dngng ngh thông tin trong dy hc ............................. 22
1.4.1. Qun vic xây dng và t chc thc hin kế hoch ng dng ng ngh
thông tin trong dy hc ............................................................................................ 22
1.4.2. T chc trin khai hot đng ng dng CNTT trong dy hc trường CĐSP ......... 24
1.4.3. Ch đo thc hin hot động ng dng ng ngh thông tin trong dy hc
trường CĐSP ............................................................................................................ 25
1.4.4. Kiểm tra, đánh giá hoạt động ng dng công ngh thông tin trong dy hc
trường CĐSP ............................................................................................................ 26
1.5. Các yếu t ảnh ởng đến qun lý hot động tư ứng dng ng ngh thông tin
trong dy hc trưng Cao đẳng phạm ............................................................ 27
1.5.1. ng lực qun ca n b qun lý ...................................................................... 27
1.5.2. Tác động t s phát trin ca khoa hc - công ngh hiện đại ................................ 27
1.5.3. c động t chế, chính ch pt trin giáo dục trong môi trường công
ngh hiện đại ............................................................................................................ 28
1.5.4. Tác động t nhn thc, thái độ ca cán b qun , giáo viên hc sinh v
ng ngh thông tin ................................................................................................. 28
1.5.5. Trình độ v công ngh thông tin ca đội ngũ cán b qun lý, giáo viên ............... 29
1.5.6. sở h tng, trang thiết b v công ngh tng tin .............................................. 30
Tiu kết chương 1 ................................................................................................................ 30
Chương 2: THC TRNG QUN NG DNG CÔNG NGH THÔNG
TIN TRONG DY HC TRƯNG CAO ĐẲNG PHẠM
LUANGPRABANG, C CNG A DÂN CH NHÂNN LÀO ............ 32
2.1. Khái quát v trường Cao đẳng Sư phạm Luangprabang ........................................... 32
2.2. T chc kho sát .......................................................................................................... 33
2.2.1. Mục đích khảo sát ..................................................................................................... 33
2.2.2. Ni dung kho t ..................................................................................................... 34
2.2.3. Khách th kho sát .................................................................................................... 34
2.2.4. Phương pháp khảo sát phương thức x s liu .............................................. 34
2.3. Kết qu kho t thc trng ................................................................................... 35