UBND TỈNH BÌNH DƯƠNG
TRƯỜNG ĐẠI HỌC THỦ DẦU MỘT
NGUYỄN THANH SƠN
QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG BỒI DƯỠNG CHUYÊN MÔN
CHO GIÁO VIÊN TRUNG HỌC CƠ SỞ TRÊN ĐỊA
BÀN THỊ XÃ BẾN CÁT, TỈNH BÌNH DƯƠNG TRONG
BỐI CẢNH ĐỔI MỚI GIÁO DỤC HIỆN NAY
CHUYÊN NGÀNH: QUẢN LÝ GIÁO DỤC
MÃ SỐ: 8140114
LUẬN VĂN THẠC SỸ
BÌNH DƯƠNG – 2019
UBND TỈNH BÌNH DƯƠNG
TRƯỜNG ĐẠI HỌC THỦ DẦU MỘT
NGUYỄN THANH SƠN
QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG BỒI DƯỠNG CHUYÊN MÔN
CHO GIÁO VIÊN TRUNG HỌC CƠ SỞ TRÊN ĐỊA
BÀN THỊ XÃ BẾN CÁT, TỈNH BÌNH DƯƠNG TRONG
BỐI CẢNH ĐỔI MỚI GIÁO DỤC HIỆN NAY
CHUYÊN NGÀNH: QUẢN LÝ GIÁO DỤC
MÃ SỐ: 8140114
LUẬN VĂN THẠC SỸ
NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC:
TS. NGUYỄN THỊ HẢO
BÌNH DƯƠNG – 2019
i
LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan đây công trình nghiên cứu khoa học của riêng tôi,
dưới sự hướng dẫn của TS. Nguyễn Thị Hảo. Các số liệu, kết quả nghiên cứu
khảo sát thực trạng u trong luận văn đều trung thực; các tài liệu tham khảo,
trích dẫn đều có nguồn gốc c thực, xuất phát từ các phương pháp nghiên cứu
đã trình bày trong luận văn.
Luận văn này cho đến nay chưa từng được công bố trong bất kỳ công trình
và trên bất kỳ phương tiện thông tin đại chúng nào khác.
Tôi cam kết xin chịu trách nhiệm hoàn toàn về toàn bộ nội dung luận văn này.
Bình Dương, ngày tháng m 2019
Tác giả luận văn
Nguyễn Thanh Sơn
ii
LỜI CẢM ƠN
Trong thời gian học tập tại trường Đại học Thủ Dầu Một và thực hiện luận
văn tốt nghiệp của mình. Tác giả xin chân thành cảm ơn đến:
Ban chủ nhiệm Khoa, phòng Đào tạo sau đại học, Hội đồng khoa học, các
thầy cô Khoa Khoa học quản lý - Trường Đại học Thủ Dầu Một đã tận tình giảng
dạy và giúp đỡ trong suốt quá trình học tập và nghiên cứu.
Đặc biệt, tác giả xin được y tỏ lòng biết ơn sâu sắc về sự giúp đỡ
hướng dẫn đến TS. Nguyễn Thị Hảo, đã nhiệt tình giúp đỡ ngay từ ngày đầu
hình thành ý tưởng đến khi hoàn thiện luận văn.
Tác giả xin chân thành gửi lời cảm ơn tới lãnh đạo, chuyên viên Phòng
Giáo dục và Đào tạo thị xã Bến Cát, tỉnh Bình Dương; các thầy cô là cán bộ quản
giáo viên công tác tại 8 trường trung học cơ s (THCS) trên địa bàn th
Bến Cát là: THCS MPhước, THCS Bình Phú, THCS Hòa Lợi, THCS Chánh
Phú Hòa, THCS Thới Hòa, THCS Mỹ Thạnh, THCS Phú An, THCSQuí Đôn
cùng các bạnvà đồng nghiệp đã tận tình giúp đỡ, tạo điều kiện để tác giả hoàn
thành việc học tập, thu thập xử thông tin phục vụ quá trình nghiên cứu của
mình.
Do điều kiện nghiên cứu còn hạn chế, trong luận văn không tránh khỏi
thiếu sót, rất mong tiếp tục nhận được sự hướng dẫn đóng góp ý kiến của các
thầy và các đồng nghiệp. Tác giả xin trân trọng cảm ơn!
Bình Dương, ngày tháng m 2019
Tác giả luận văn
Nguyễn Thanh Sơn
iii
MỤC LỤC
Trang
LỜI CAM ĐOAN .......................................................................................... i
LỜI CẢM ƠN .............................................................................................. ii
MỤC LỤC .................................................................................................. iii
DANH MỤC BẢNG .................................................................................... ix
DANH MỤC ĐỒ THỊ, HÌNH, SƠ ĐỒ, ẢNH ........................................... xi
TÓM TẮT .................................................................................................. xii
MỞ ĐẦU ....................................................................................................... 1
1. Lý do chọn đề tài .......................................................................................... 1
2. Mục đích nghiên cứu ................................................................................... 3
3. Khách thể và đối tượng nghiên cứu ........................................................... 4
4. Nhiệm vụ nghiên cứu ................................................................................... 4
5. Giả thuyết khoa học ..................................................................................... 4
6. Giới hạn và phạm vi nghiên cứu................................................................. 4
7. Phương pháp luận và phương pháp nghiên cứu ....................................... 5
8. Đóng góp của đề tài ...................................................................................... 7
9. Bố cục luận văn ............................................................................................ 7
Chương 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN CỦA CÔNG TÁC QUẢN LÝ HOẠT
ĐỘNG BỒI DƯỠNG CHUYÊN MÔN CHO GIÁO VIÊN TRUNG HỌC
CƠ SỞ.................................................................................................................... 8
1.1. Tổng quan lịch sử nghiên cứu công tác quản lý hoạt động bồi dưỡng
chuyên môn cho giáo viên trung học cơ sở .................................................... 8
1.1.1. Nghiên cứu ở nước ngoài .................................................................. 8
1.1.2. Nghiên cứu ở trong nước ................................................................ 10
1.2. Các khái niệm cơ bản của đề tài ............................................................ 11
1.2.1. Khái niệm quản lý, quản lý giáo dục và quản lý nhà trường ...... 11
1.2.2. Bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên trung học cơ sở ................. 14
1.2.3. Quản lý hoạt động bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên ............ 16
1.3. Hoạt động bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên trung học cơ sở ...... 16